intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng thông tin kế toán của các trường đại học tự chủ tài chính tại khu vực TP.HCM

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:137

20
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng và đo lường mức độ ảnh hưởng của các nhân tố này đến chất lượng thông tin kế toán của các trường Đại học tự chủ tài chính tại khu vực TP.HCM. Xây dựng mô hình nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng thông tin kế toán. Từ đó đề xuất một số ý kiến nhằm nâng cao chất lượng thông tin kế toán của các trường Đại học tự chủ tài chính tại khu vực TP. HCM.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng thông tin kế toán của các trường đại học tự chủ tài chính tại khu vực TP.HCM

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM --------------------------- HOÀNG THỊ LIÊN PHƯƠNG CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHẤT LƯỢNG THÔNG TIN KẾ TOÁN CỦA CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TỰ CHỦ TÀI CHÍNH TẠI KHU VỰC TP.HCM LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Kế toán Mã số ngành: 60340301 TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 10 năm 2017
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM --------------------------- HOÀNG THỊ LIÊN PHƯƠNG CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHẤT LƯỢNG THÔNG TIN KẾ TOÁN CỦA CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TỰ CHỦ TÀI CHÍNH TẠI KHU VỰC TP.HCM LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Kế toán Mã số ngành: 60340301 HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS TRẦN PHƯỚC TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 10 năm 2017
  3. CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS TRẦN PHƯỚC Luận văn thạc sỹ được bảo vệ tại Trường Đại học Công Nghệ TP.HCM ngày 08 tháng 10 năm 2017 Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sỹ gồm: TT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 PGS.TS Huỳnh Đức Lộng Chủ tịch 2 TS. Trần Ngọc Hùng Phản biện 1 3 TS. Phạm Ngọc Toàn Phản biện 2 4 PGS.TS. Võ Văn Nhị Ủy viên 5 TS. Nguyễn Quyết Thắng Ủy viên, Thư ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có) Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn
  4. TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG QLKH –ĐTSĐH Độc lập-Tự do-Hạnh phúc TP.HCM, ngày..… tháng…..năm 2017 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên : HOÀNG THỊ LIÊN PHƯƠNG Giới tính : Nữ Ngày, tháng, năm sinh : 11/04/1990 Nơi sinh : THÁI BÌNH Chuyên ngành : Kế toán MSHV : 1541850092 I- Tên đề tài: CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHẤT LƯỢNG THÔNG TIN KẾ TOÁN CỦA CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TỰ CHỦ TÀI CHÍNH TẠI KHU VỰC TP.HCM II- Nhiệm vụ và nội dung: Đề tài nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng và đo lường mức độ ảnh hưởng của các nhân tố này đến chất lượng thông tin kế toán của các trường Đại học tự chủ tài chính tại khu vực TP.HCM. Xây dựng mô hình nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng thông tin kế toán. Từ đó đề xuất một số ý kiến nhằm nâng cao chất lượng thông tin kế toán của các trường Đại học tự chủ tài chính tại khu vực TP. HCM. III- Ngày giao nhiệm vụ : 15/02/2017 IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ : 22/7/2017 V- Cán bộ hướng dẫn : PGS.TS TRẦN PHƯỚC CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH
  5. i LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan luận văn “Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng thông tin kế toán của các Trường Đại học tự chủ tài chính tại khu vực TP. HCM” là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. Học viên thực hiện luận văn Hoàng Thị Liên Phương
  6. ii LỜI CẢM ƠN Đầu tiên, Tác giả xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến PGS.TS Trần Phước, người hướng dẫn khoa học đã tận tình giúp đỡ, hướng dẫn tôi từ trong suốt quá trình học tập và làm luận án. Tác giả xin chân thành cảm ơn quý Thầy, Cô Trường Đại học Công nghệ TP.HCM đã tận tình giảng dạy và truyền đạt rất nhiều kiến thức quý báu cho bản thân tác giả và cho khóa học cao học kế toán 15SKT21. Tác giả muốn gửi lời cảm ơn đến Ban giám hiệu, lãnh đạo Viện đào tạo sau đại học, Ban chủ nhiệm khoa và quý giảng viên Khoa Kế toán trường Đại học Công nghệ TP.HCM đã tạo mọi điều kiện tốt nhất trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu, thực hiện và bảo vệ luận. Tác giả xin chân thành cảm ơn toàn thể Ban Giám hiệu Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM, quý Thầy/cô chuyên gia cùng toàn thể các cán bộ, giảng viên tại Trường Đại học Kinh tế TP.HCM, Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM,Trường Đại học Tài chính Marketing TP.HCM, Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM, Trường Đại học Tôn Đức Thắng, Trường Đại học Mở TP.HCM đã dành thời gian quý báu để trả lời phiếu khảo sát và cung cấp thông tin hữu ích để tác giả có thể thực hiện được nghiên cứu này. Sau cùng xin gửi lời cảm ơn đến gia đình và các bạn bè đã động viên, giúp đỡ tác giả trong quá trình làm luận văn. Học viên thực hiện luận văn Hoàng Thị Liên Phương
  7. iii TÓM TẮT Mục tiêu nâng cao chất lượng thông tin nói chung và chất lượng thông tin kế toán trong các cơ sở giáo dục nhà nước nói riêng đang ngày càng trở thành mối quan tâm chung của toàn xã hội. Do đó, đã có khá nhiều nghiên cứu về vấn đề này cả Việt Nam và trên thế giới. Tuy nhiên, các chủ đề chính trước đây xoay quanh các vấn đề nghiên cứu về thông tin kế toán có chất lượng bên ngoài các doanh nghiệp trong nước, trong khi các cơ quan nhà nước nói chung và các cơ sở giáo dục nhà nước nói riêng rất hạn chế. Trong nghiên cứu này, mục tiêu của tác giả là tìm hiểu và tìm hiểu mối quan hệ giữa các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng thông tin kế toán tại các trường Đại học tự chủ tài chính tại TP. HCM. Nghiên cứu này sẽ trả lời các câu hỏi: "Tiêu chí nào là quy mô của chất lượng thông tin kế toán?" "Những yếu tố nào ảnh hưởng đến chất lượng thông tin kế toán?" Và "Ảnh hưởng của yếu tố này đến chất lượng thông tin kế toán trong các tại các trường Đại học tự chủ tài chính tại TP. HCM?" Thu thập lý luận, và thu được các kết quả từ các nghiên cứu trước đây trực tiếp và gián tiếp liên quan đến chủ đề, tác giả đã hình thành quy mô ban đầu về chất lượng thông tin kế toán; 06 yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng thông tin kế toán bao gồm các môi trường pháp lý, chính trị, kinh tế, văn hoá và giáo dục, kiểm soát; Giải quyết, các mẫu giả thuyết nghiên cứu với các bảng câu hỏi điều tra. Kể từ đó, tác giả đã tiến hành điều tra khảo sát thực tế, tổng hợp các kết quả và điều tra dữ liệu điều tra từ tháng 1 đến tháng 6 sử dụng Excel và SPSS. Thông qua quá trình đánh giá quy mô; Kiểm tra độ tin cậy (Cronbach alpha coefficient); Giá trị của quy mô (phân tích yếu tố phát hiện EFA), và các giả thuyết nghiên cứu (mô hình hồi quy tuyến tính), trình bày các kết quả nghiên cứu bao gồm 06 yếu tố mà tất cả đều có ảnh hưởng tích cực (+) đến chất lượng thông tin kế toán tại các trường Đại học tự chủ tài chính tại TP. HCM. Trong số đó, 02 yếu tố gây ảnh hưởng mạnh mẽ là môi trường pháp lý (β= 0,378) và môi trường chính trị (β = 0.249) các yếu tố còn lại cũng có tác động nhưng không ở mức cao: môi trường kinh tế (β = 0.221), môi trường kiểm soát ((β = 0.151), môi trường giáo dục (β = 0,149) và môi trường văn hoá (β = 0.106).
  8. iv Từ kết quả nghiên cứu, tác giả đã đề xuất một số giải pháp có ảnh hưởng trực tiếp đến các yếu tố nhằm nâng cao chất lượng thông tin kế toán trong các trường Đại học tự chủ tài chính tại TP. HCM. Tuy nhiên, các khuyến nghị này nói chung là về bản chất, không cụ thể và đi vào mọi khía cạnh của các yếu tố góp phần. Và đây là một trong những hạn chế của chủ đề. Một hạn chế khác là phạm vi nghiên cứu không đa dạng, chỉ tập trung vào các trường Đại học tự chủ tài chính tại TP. HCM, số lượng mẫu không cao, và kết quả không nhiều. Vì vậy, trong nghiên cứu tiếp theo, tác giả sẽ nghiên cứu về xây dựng cơ chế tăng cường kiểm soát nội bộ, kiểm toán nội bộ cho các đơn vị tự chủ Tài chính để tăng cường hiệu quả sử dụng nguồn lực tại các đơn vị khác ngoài công lập cũng như các trường Đại học, Cao đẳng được giao quyền thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động trong cả nước.
  9. v ABSTRACT An Objective to improve the quality of information in general and the quality of accounting information in the state educational institutions in particular is increasingly a general concern of the whole society. Therefore, there have been quite a few researches on this issue both Viet Nam and around the world. However, the former main topics revolved around the issues of the research of in quality accounting information outside national enterprises, while those in public agencies in general and the state educational institutions in particular are very limited. In this study, the author's goal is to understand and understand the relationship between the factors affecting the quality of accounting information at the HCMC University of Financial Self-Regulation. HCM. This study will answer the question: "What criteria is the scale of quality accounting information?" "What factors affect the quality of accounting information?" And "What is the effect of this factor on the quality of accounting information in the financial institutions in Ho Chi Minh City? Collecting theories, and deriving results from previous, direct and indirect studies related to the topic, the author has formed the initial scale of the quality of accounting information; 06 factors affecting the quality of accounting information including legal, political, economic, cultural, educational and control contexts; Solve, sample hypothesis research with questionnaires. Since then, the author has conducted fieldwork, aggregated results and investigated survey data from January to June using Excel and SPSS Through the scale assessment process; Cronbach alpha coefficient; The value of scale (analysis of EFA detection factors), and study hypotheses (linear regression models), etc. Thesis presents research results including six elements that all have pictures Positive (+) on the quality of accounting information at the University of financial autonomy in HCMC. HCM. Of these, the two most influential factors were the legal context (β = 0.378) and the political context (β = 0.249). The other factors also had an impact but not a high level: (Β = 0.221), context of control (β = 0.151), educational context (β = 0.146) and cultural context (β = 0.106).
  10. vi From the results of the study, the authors have proposed some solutions that directly affect factors to improve the quality of accounting information in the University of financial autonomy in HCMC. HCM. However, these recommendations are generally non-specific and go into all aspects of the contributing factors. And this is one of the limitations of the topic. Another limitation is that the scope of the research is not diversified, concentrating only on universities with financial autonomy in HCMC. HCM, the sample size is not high, and the results are not many. Therefore, in the next study, the author will study the development of a mechanism for strengthening internal control and internal audit of financial autonomy units to increase the efficiency of the use of resources in the petitions. Other non-public institutions as well as universities and colleges are given the right to experimentally pilot the mechanism of operation throughout the country.
  11. vii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ..................................................................................................... I LỜI CẢM ƠN .......................................................................................................... II TÓM TẮT ...............................................................................................................III ABSTRACT ............................................................................................................. V MỤC LỤC............................................................................................................. VII DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .................................................................... XIV DANH MỤC CÁC BẢNG ................. ERROR! BOOKMARK NOT DEFINED. DANH MỤC CÁC HÌNH ..................................................................................... XV PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................................... XV 1. VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ....................................................................................1 1.1. Đặt vấn đề ..........................................................................................................1 1.2. Tính cấp thiết của đề tài .....................................................................................1 2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ...............................................................................2 2.1 Mục tiêu chung ...................................................................................................2 2.2 Mục tiêu cụ thể: ..................................................................................................2 3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ..................................................3 3.1 Đối tượng nghiên cứu .........................................................................................3 3.2 Phạm vi nghiên cứu.............................................................................................3 4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU......................................................................3 5. NỘI DUNG VÀ KẾT CẤU CỦA LUẬN VĂN.................................................4 6. ĐÓNG GÓP CỦA LUẬN VĂN .........................................................................4 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ CÁC NGHIÊN CỨU TRƯỚC ĐÂY .............5 1.1. Nghiên cứu nước ngoài. .....................................................................................5 1.1.1. Nghiên cứu của Choi và Mueller (1984) về Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển của kế toán và sự liên hệ với chất lượng thông tin BCTC. .......................................5 1.1.2. Nghiên cứu Xu & ctg (2003) qua bài viết “Key Issues Accounting Information Quality Management: Australian Case Studies”. ...................................6 1.1.3. Nghiên cứu của Komala (2012) qua bài viết “The Influence of The Accounting Managers Knowledge and The Top Managements Support On The
  12. viii Accounting Information System and Its Impact On The Quality Of Accounting Information” ...............................................................................................................6 1.1.4. Nghiên cứu của Komala (2012), Rapina (2014) “Factors Influencing The Quality Of Accounting Information System And Its Implications On The Quality Of Accounting Information” ............................................................................................6 1.1.5. Nghiên cứu của Syaifulla (2014) “Influence Organizational Commitment on The Quality of Accounting Information System” ........................................................7 1.1.6. Nghiên cứu của Eppler và Wittig (Eppler and Wittig, 2000) Conceptualizing Information Quality: A review of information quality frameworks from the last ten years (2000 ..................................................................................................................7 1.2. Nghiên cứu trong nước.........................................................................................9 1.2.1.Nghiên cứu của Phan Minh Nguyệt (2014) “Xác định và đo lường mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến chất lượng TTKT trình bày trên BCTC của các công ty niêm yết ở Việt Nam” ...................................................................................10 1.2.2. Nghiên cứu của Nguyễn Thị Thu Hiền (2014) “Hoàn thiện báo cáo tài chính khu vực công – nghiên cứu cho các đơn vị hành chính sự nghiệp tại Việt Nam ......10 1.2.3.Nghiên cứu của Trần Thị Tùng (2015) “ Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng TTKT tại các đơn vị sự nghiệp giáo dục trên địa bàn tỉnh Bình Dương ........11 1.3. Khoảng trống nghiên cứu. ..................................................................................12 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT………………………………………….… 15 2.1. Những quy định chung về chất lượng thông tin kế toán. ...................................15 2.1.1. Tổng quan về kế toán trong đơn vị hành chính sự nghiệp..........................15 2.1.1.1. Bản chất của kế toán trong đơn vị hành chính sự nghiệp......................15 2.1.1.2. Phân loại kế toán. ..................................................................................15 2.1.2. Tổng quan về kế toán hành chính sự nghiệp theo cơ chế tự chủ tài chính. .16 2.1.2.1. Khái niệm về đơn vị hành chính sự nghiệp theo cơ chế tự chủ tài chính. ............................................................................................................................16 2.1.2.2. Đặc điểm kế toán đơn vị hành chính sự nghiệp theo cơ chế tự chủ tài chính. ..................................................................................................................16 2.1.3. Pháp luật và cơ chế tài chính áp dụng cho đơn vị HCSN theo cơ chế tự chủ. ...............................................................................................................................17
  13. ix 2.1.3.1. Luật ngân sách .........................................................................................17 2.1.3.2. Luật kế toán .............................................................................................17 2.1.4. Đặc tính chất lượng thông tin kế toán (TTKT) trình bày trên BCTC .........18 2.1.4.1. Chất lượng thông tin ..............................................................................18 2.1.4.2. Chất lượng thông tin kế toán .................................................................21 2.1.4.3. Quan điểm hội tụ IASB – FASB. ................................................................21 2.1.4.4. Quan điểm của chuẩn mực kế toán Việt Nam – VAS................................22 2.1.4.5. Đặc tính thông tin trình bày trên BCTC của khu vực công. ..........................22 2.1.5. Phân biệt chất lượng thông tin kế toán và chất lượng thông tin BCTC ......23 2.2. Khái quát về các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng thông tin kế toán tại các Trường Đại học tự chủ tài chính khu vực TP. HCM ................................................24 2.2.1. Nội dung về chất lượng thông tin kế toán tại đơn vị sự nghiệp ..................24 2.2.1.1. Thông tin trên BCTC ................................................................................24 2.2.1.2. Sự tuân thủ các chuẩn mực kế toán ..........................................................25 2.2.1.3. Giám sát chặt chẽ của cơ quan quản lý nhà nước ....................................25 2.2.1.4. Chất lượng thông tin kế toán trong công nghệ thông tin .........................26 2.2.1.5. Kiểm soát nội bộ ......................................................................................27 2.2.1.6. Áp lực về giải trình...................................................................................27 2.2.2. Đánh giá khái quát các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng TTKT .............27 2.3. Lý thuyết có liên quan đến đề tài nghiên cứu ....................................................30 2.3.1. Lý thuyết thông tin bất cân xứng (Asymmetric Information) .....................30 2.3.2. Lý thuyết hành vi quản lý ............................................................................32 2.3.3. Lý thuyết thông tin hữu ích .........................................................................32 2.4. Mô hình nghiên cứu đề xuất và các giả thuyết. .................................................33 2.4.1. Xây dựng giả thuyết. ....................................................................................33 2.4.2. Mô hình nghiên cứu đề xuất. .......................................................................34 CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ..................................................38 3.1. Thiết kế nghiên cứu. ...........................................................................................38 3.1.1. Phương pháp nghiên cứu. ............................................................................38 3.1.2. Quy trình nghiên cứu. ..................................................................................39 3.1.3. Thiết kế bảng câu hỏi. ..................................................................................42
  14. x 3.2. Phương pháp phân tích dữ liệu. .........................................................................42 3.2.1. Phương pháp chọn mẫu. ..............................................................................42 3.2.2. Thu thập dữ liệu. ..........................................................................................42 3.2.3. Xử lý và phân tích bảng dữ liệu. ..................................................................43 3.3. Kết quả nghiên cứu và hiệu chỉnh thang đo. ......................................................44 3.4. Các giả thuyết nghiên cứu ..................................................................................45 CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..............................................................47 4.1. Thực trạng về chất lượng TTKT của các trường Đại học Tự chủ tại khu vực Tp. HCM. .........................................................................................................................47 4.1.1. Thông tin trên BCTC ...................................................................................53 4.1.2. Đánh giá về Ý thức tuân thủ các chuẩn mực kế toán ..................................53 4.1.3. Đánh giá về sự Giám sát chặt chẽ của cơ quan quản lý nhà nước...............54 4.1.4. Đánh giá về trình độ tin học hóa trong công tác kế toán. ............................54 4.1.5. Đánh giá về kiểm soát nội bộ trong đơn vị ..................................................55 4.1.6. Đánh giá về áp lực giải trình........................................................................55 4.2. Đánh giá thang đo và kết quả nghiên cứu ..........................................................62 4.2.1. Cronbach’s alpha của thang đo nhân tố Môi trường pháp lý (MTPL) ........62 4.2.2. Cronbach’s alpha của thang đo nhân tố Môi trường chính trị (MTCT) ......63 4.2.3. Cronbach’s alpha của thang đo nhân tố Môi trường kinh tế (MTKT) ........64 4.2.4. Cronbach’s alpha của thang đo nhân tố Môi trường giáo dục (MTGD) .....64 4.2.5. Cronbach’s alpha của thang đo nhân tố Môi trường giáo dục (MTVH) .....64 4.2.6. Cronbach’s alpha của thang đo nhân tố Môi trường kiểm soát (MTKS) ....66 4.2.7. Cronbach’s alpha của thang đo nhân tố Chất lượng thông tin kế toán (CLTTKT) .............................................................................................................66 4.3. Phân tích nhân tố khám phá EFA.......................................................................67 4.3.1. Phân tích nhân tố khám phá EFA cho các biến độc lập ..............................67 4.3.2. Phân tích khám phá EFA cho biến phụ thuộc “ Chất lượng thông tin kế toán của các trường Đại học Tự chủ tài chính tại khu vực TP. HCM” .........................69 4.4. Phân tích hồi quy................................................................................................70 4.5. Kiểm định các giả thuyết cần thiết trong mô hình hồi quy ................................73 4.5.1. Kiểm định giả thuyết về ý nghĩa các hệ số hồi quy .....................................73
  15. xi 4.5.2. Kiểm định hiện tượng đa cộng tuyến...........................................................73 4.5.4. Kiểm định về tính độc lập của phần dư .......................................................74 4.5.5. Kiểm tra các giả định mô hình hồi quy bội ................................................75 4.5.7. Kiểm tra giả định các phần dư có phân phối chuẩn .....................................76 5.1. Kết luận. .............................................................................................................80 5.2. Kiến nghị nâng cao chất lượng TTKT. ..............................................................82 5.2.1. Hoàn thiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các trường ...................82 5.2.2. Hoàn thiện nhân tố môi trường pháp lý: ......................................................83 5.2.3. Hoàn thiện nhân tố môi trường chính trị: ....................................................84 5.2.4. Hoàn thiện nhân tố môi trường kinh tế: .......................................................85 5.2.5. Hoàn thiện nhân tố môi trường kiểm soát ...................................................86 5.2.6. Hoàn thiện nhân tố môi trường giáo dục: ....................................................87 5.2.7. Hoàn thiện nhân tố môi trường văn hóa: .....................................................88 5.3. Hạn chế và hướng nghiên cứu tiếp theo: ............................................................89 5.3.1. Hạn chế của luận văn ...................................................................................89 5.3.2. Hướng nghiên cứu tiếp theo ........................................................................90 TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................91 PHỤ LỤC
  16. xii DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 1.1. Tóm tắt các nghiên cứu ở nước ngoài liên quan đến đề tài ........................8 Bảng 1.2. Tóm tắt các nghiên cứu trong nước liên quan đến đề tài..........................12 Bảng 2.1. Tổng hợp đặc tính chất lượng thông tin của Knight và Burn (2005) .......20 Bảng 2.2. Đặc tính chất lượng của BCTC theo quan điểm hội tụ IASB - FASB ...22 Bảng 2.3. Bảng tổng hợp các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng ttkt của các trường đại học tự chủ tài chính tại khu vực TP. HCM . .......................................................35 Bảng 4.1. Kết quả khảo sát thực trạng chất lượng thông tin kế toán trên BCTC .....52 Bảng 4.2. Kết quả khảo sát thực trạng chất lượng ý thức tuân thủ các chuẩn mực kế toán ............................................................................................................................57 Bảng 4.3. Kết quả khảo sát thực trạng chất lượng sự giám sát chặt chẽ của cơ quan quản lý nhà nước .......................................................................................................58 Bảng 4.4. Kết quả khảo sát thực trạng chất lượng trình độ tin học hóa trong công tác kế toán. ......................................................................................................................59 Bảng 4.5. Kết quả khảo sát thực trạng chất lượng kiểm soát nội bộ trong đơn vị ....49 Bảng 4.6. Kết quả khảo sát thực trạng chất lượng áp lực giải trình. .........................61 Bảng 4.7. Cronbach’s alpha của thang đo nhân tố môi trường pháp lý ....................62 Bảng 4.8. Cronbach’s alpha của thang đo nhân tố môi trường chính trị ..................63 Bảng 4.9. Cronbach’s alpha của thang đo nhân tố môi trường kinh tế .....................64 Bảng 4.10. Cronbach’s alpha của thang đo nhân tố môi trường giáo dục ................64 Bảng 4.11. Cronbach’s alpha của thang đo nhân tố môi trường văn hóa .................65 Bảng 4.12. Cronbach’s alpha của thang đo nhân tố môi trường kiểm soát ..............66 Bảng 4.13. Cronbach’s alpha của thang đo nhân tố chất lượng thông tin kế toán....66 Bảng 4.14. Hệ số KMO và kiểm định Bartlett các thành phần .................................68 Bảng 4.15. Phương sai trích ......................................................................................68 Bảng 4.16. Ma trận xoay ...........................................................................................69 Bảng 4.17. Hệ số KMO và kiểm định Bartlett các thành phần .................................70 Bảng 4.18. Phương sai trích ......................................................................................70 Bảng 4.19. Kiểm tra mức độ phù hợp của mô hình ..................................................71 Bảng 4.20. Phân tích ANOVA ..................................................................................71 Bảng 4.21. Kết quả hồi quy.......................................................................................72
  17. xiii Bảng 4.22. Bảng tính độc lập của phần dư ...............................................................74 Bảng 4.23. Bảng phương sai của sai số không đổi ...................................................75 Bảng 5.1. Tổng hợp kết quả nghiên cứu ...................................................................81 Bảng 5.1. Bảng vị trí quan trọng kết quả nghiên cứu ...............................................82
  18. xiv DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT CLTT: Chất lượng thông tin HTTT: Hệ thống thông tin TTKT: Thông tin kế toán HTTTKT: Hệ thống thông tin kế toán CL: Chất lượng BCTC: Báo cáo tài chính HCSN: Hành chính sự nghiệp NSNN: Ngân sách Nhà nước TNHH: Trách nhiệm hữu hạn CBVC: Cán bộ viên chức GDĐT: Giáo dục Đào tạo SNGD: Sự nghiệp giáo dục ĐHCL: Đại học công lập
  19. xv DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 3.1. Quy trình nghiên cứu đề xuất ...................................................................35 Hình 3.1. Quy trình nghiên cứu ...............................................................................41 Hình 4.1. Đồ thị phân tán giữa giá trị dự đoán và phần dư từ hồi quy .....................75 Hình 4.2. Đồ thị P-plot của phần dư .........................................................................76 Hình 4.3. Đồ thị Histogram của phần dư đã chuẩn hóa ............................................77
  20. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1. Đặt vấn đề Cùng với sự phát triển về quy mô và yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo đối với trường Đại học thì áp lực về tài chính ngày càng tăng và đòi hỏi cao hơn về hiệu quả quản lý tài chính. Trong những năm gần đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tiến hành giao quyền tự chủ cho một số Trường đại học trọng điểm. Trong tương lai, sẽ có rất nhiều các trường Đại học công lập sẽ được quyền tự chủ tài chính, nhưng kèm theo đó là trách nhiệm tự chủ tương đối nặng nề trong quản lý tài chính. Vì thế công việc của kế toán trong các đơn vị hành chính sự nghiệp có thu là phải tổ chức hệ thống thông tin bằng số liệu chính xác, minh bạch và đáng tin cậy để người ra quyết định được chính xác và đạt hiệu quả. Và hệ thống thông tin kế toán tồn tại trong mỗi đơn vị, tổ chức. Cách thức tổ chức hệ thống thông tin kế toán phụ thuộc vào tầm quan trọng và vai trò của hệ thống thông tin kế toán trong việc quản lý, điều hành hoạt động của tổ chức đó và chất lượng thông tin kế toán là một yếu tố rất quan trọng cần được tìm hiểu và hoàn thiện nhằm phát huy tốt nhất vai trò của kế toán hành chính sự nghiệp. 1.2. Tính cấp thiết của đề tài Nhằm phát huy tốt nhất vai trò của thông tin kế toán, mô tả vấn đề tài chính tại các đơn vị hành chính sự nghiệp là kết quả của hệ thống thông tin kế toán; phản ánh được hiệu quả hoạt động cũng như mức độ tuân thủ pháp luật trong việc chấp hành theo đúng các quy định do Nhà nước ban hành. Hiện nay chất lượng thông tin kế toán ngày càng phát sinh nhiều bất cập. Tình trạng này không chỉ diễn ra trong các doanh nghiệp kinh doanh lớn trên toàn thế giới mà còn diễn ra ngay trong các doanh nghiệp, các đơn vị hành chính sự nghiệp cả trong nước. Vì vậy, nâng cao chất lượng thông tin kế toán đã và đang trở thành nhu cầu cấp thiết trong toàn xã hội và trong mọi lĩnh vực. Đặc biệt, chất lượng thông tin trong các đơn vị giáo dục sự nghiệp đang dần được quan tâm nhằm cải tạo chất lượng đào tạo và hiệu quả hoạt động. Để thực hiện được mục tiêu này, chúng ta cần phải nghiên cứu và tìm hiểu các nhân tố cũng như mức độ ảnh hưởng của các nhân
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0