intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Các nhân tố tác động đến sự hữu hiệu của hệ thống kiểm soát nội bộ trong các công ty dịch vụ công ích TP. Hồ Chí Minh

Chia sẻ: Thanh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:108

16
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn nghiên cứu nhằm xác định các nhân tố ảnh hưởng đến tính hữu hiệu của hệ thống kiểm soát nội bộ trong các công ty dịch vụ công ích TP. Hồ Chí Minh, đo lường mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến tính  hữu hiệu của hệ thống kiểm soát nội bộ trong các công ty dịch vụ công ích TP. Hồ Chí Minh; đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao tính  hữu hiệu của hệ thống kiểm soát nội bộ trong các công ty dịch vụ công ích TP. Hồ Chí Minh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Các nhân tố tác động đến sự hữu hiệu của hệ thống kiểm soát nội bộ trong các công ty dịch vụ công ích TP. Hồ Chí Minh

  1. PHAN XUÂN THI N CÁC NHÂN TỐ Á ỘNG ẾN SỰ HỮU HI U CỦA H THỐNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ TRONG CÁC CÔNG TY DỊCH VỤ CÔNG ÍCH TP. HỒ CHÍ MINH LUẬ VĂ SĨ Chuyên ngành : Kế toán Mã số ngành: 60340301 T 2016
  2. PHAN XUÂN THI N CÁC NHÂN TỐ Á ỘNG ẾN SỰ HỮU HI U CỦA H THỐNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ TRONG CÁC CÔNG TY DỊCH VỤ CÔNG ÍCH TP. HỒ CHÍ MINH LUẬ VĂ SĨ Chuyên ngành : Kế toán Mã số ngành: 60340301 CÁN BỘ ỚNG DẪN KHOA H C: PGS.TS. VÕ VĂ Ị
  3. ÔN RÌN ƯỢC HOÀN THÀNH T I I H C CÔNG NGH TP.HCM Cán bộ ướng dẫn khoa học: PGS.TS. VÕ VĂ Ị Luậ v ạc sĩ được bảo vệ tạ rườ ại học Công Nghệ TP.HCM ngày tháng 12 Thành phần Hộ đ đ Luậ v ạc sĩ m: TT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 PGS.TS. Trầ ước Chủ tịch 2 TS. Phạm Ngọc Toàn Phản biện 1 3 TS. Phan Mỹ Hạnh Phản biện 2 4 PGS.TS. Phạ ược Ủy Viên 5 S ươ ị Mai Hà Trâm ư ký Xác nhận của Chủ tịch Hộ đ đ Luậ v sau k Luậ v đã được sửa chữa. Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn S S rần hước
  4. RƯỜN ÔN N Ệ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ ĨA V T NAM PHÒNG QLKH – S ộc lập – Tự do – Hạnh phúc TP. HCM, ngày 18 tháng 12 năm 2016 NHI M VỤ LUẬ VĂ SĨ Họ tên học viên: Phan Xuân Thiện Giới tính: Nam Ngày s : 13/11/1967 Nơ s : Quảng Trị Chuyên ngành: Kế toán MSHV: 1541850047 I- ên đề tài: Các nhân tố tác động đến sự hữu hiệu của hệ thống kiểm soát nội bộ trong các công ty dịch vụ công ích Tp. Hồ Chí Minh II- Nhiệm vụ và nội dung: + X c định các nhân tố ả ưở đến tính hữu hiệu của hệ thống kiểm soát nội bộ trong các công ty dịch vụ công ích thành phố H Chí Minh + o lường mức độ ả ưởng của các nhân tố đến tính hữu hiệu của hệ thống kiểm soát nội bộ trong các công ty dịch vụ công ích thành phố H Chí Minh + ề xuất các giải pháp nhằm nâng cao tính hữu hiệu của hệ thống kiểm soát nội bộ các công ty dịch vụ công ích thành phố H Chí Minh. III- Ngày giao nhiệm vụ: ngày 10 9 IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: ày V- Cán bộ hướng dẫn khoa học : CÁN BỘ ỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH (Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký)
  5. i L A OA ô x ca đoa đề tài luậ v “ c nhân ố c động đế sự hữu hiệu của ệ ố kể so ộ ộ trong c c công ty dịch vụ công ích là công trình của việc học tập và nghiên cứu thật sự nghiêm túc của bản thân. Những kết quả nêu ra trong nghiên cứu này là trung thực và c ưa ừ được công bố rước đây c số liệu trong luậ v ê cứu có ngu n gốc rõ rà được tổng hợp từ những ngu ô đ cậy. HỌC VIÊN THỰC HIỆN LUẬN ĂN han Xuân hiện
  6. ii L I CẢ Ơ Tôi xin gử đến quý Thầy Cô ở khoa Kế toán – Tài chính – Ngân hàng; Phòng Quản lý khoa học và ào ạo sau đại học – rườ ại học Công nghệ Tp.HCM; tất cả quý Thầy ô đã cù với tri thức và tâm huyết của ì để truyền đạt vốn kiến thức quý báu và tạo mọ đ ều kiện thuận lợi cho chúng tôi trong suốt thời gian học tập tạ rường. Tôi chân thành cả ơ S S Võ Văn hị đã ậ â ướng dẫn tôi trong suốt thời gian thực hiệ đề tài luậ v Nếu không có những lờ ướng dẫn tận tình của thầy thì tôi rất khó hoàn thiệ được luậ v ày Mặc dù ô đã cố gắng rất nhiều trong suốt quá trình nghiên cứu và thực hiện luận v N ư do ạn chế về mặt thời gian cùng với việc thiếu kinh nghiệm trong nghiên cứu ê đề tài luậ v c ắc chắn còn nhiều hạn chế và thiếu sót. Tôi rất mong nhậ được những ý kiế đó óp quý u của quý Thầy ô để luậ v của ô được hoàn thiện ơ ữa. Tác giả Phan Xuân Thiện
  7. iii TÓM TẮT ệ Na đa rê co đườ ộ ập k ế ế ớ ơ ao ờ ế để vượ qua ữ c ức a cạ ra k ốc l ệ ày đò ỏ c c N p ả sử dụ c c p ươ p p để k ể so ố ằ â cao ệu quả oạ độ SX - K của ì ro đó v ệc oà ệ ệ ố kể so ộ ộ là ộ yêu cầu cấp ế Kể so ộ ộ là ộ ro ữ ố qua â của doa ệp vì ó là ộ ộ p ậ c ủ yếu úp úp à quả lý ực ệ c ức kể so ro qu rì quả lý và đ ều à uy ê có ộ ực ế rằ ầ qua rọ của KSN c ưa được ậ ức và qua â đú ức ạ c c cô y dịc vụ cô c ó c u và các công y dịc vụ cô c rê địa à ó rê ề ài nghiê cứu về “ c â ốả ưở đế ữu ệu của ệ ố kể so ộ ộ ạ c c cô y dịc vụ cô c à p ố ừ đó đ sự c độ của c c yếu ố đế KSN ằ đưa ra c c ả p p oà ệ KSN c c cô y dịc vụ cô c ày Nghiê cứu ày sẽ rả lời c c câu ỏ : “ c â ốả ưở đế ệ ố kể so ộ ộ ạ c c cô y dịc vụ cô c ? và “ ức độ ả ưở của c c nhân ố ả ưở đế ệ ố kể so ộ ộ của c c doa ệp ày? ổ ợp c c lý luậ ừa kế kế quả ừ c c nghiê cứu rước đây có l ên quan trực ếp và ếp đế đề à c ả ước đầu ì à ê c c a đo lựa chọ c c â ố c độ đế ệ ố kể so ộ ộ â ố: ô rườ kể soát (MTKS) ế lập ục êu ( L ) N ậ dạ sự ề à (N ) rủ ro ( RR) ả ứ rủ ro ( URR) oạ độ kể so ( KS) ô ruyề ô ( ) ám sát (GS) ro â ố ày ì â ố có sự ả ưở ạ ấ đế là NDTT (  = 347) ếp đế là â ố S (  = 0.320), PURR (  = 7 ) KS (  = 0.265), TTTT(  = 5 ) RR (  = 0.237), TLMT (  = 0.199), và cuố cù là KS(  = 0.143). Từ kết quả nghiên cứu trên, tác giả đã đề xuất một số giả p p có c động trực tiếp đến các nhân tố nhằm có giải pháp tốt nhấ để nâng cao hệ thống kiểm soát nội bộ của cô y cô c . Tuy nhiên, nghiên cứu này chỉ thực hiện ở một nhóm mẫu c ưa đại diện hết cho tất cả các các doanh nghiệp tại Việt Nam, ngoài ra còn nhiều hạn chế về thời gian, số lượng mẫu nhỏ nên hạn chế tính tổng quát cao của đề tài.
  8. iv ABSTRACT Vietnam is on the path of integration into the world economy than ever to overcome the challenges brought fierce competition require businesses we also to use the method to control in order to improve the operational efficiency of their business production. In particular, the improvement of internal control systems is a critical requirement. Internal control is one of the concerns of business, because it is a crucial part help managers implement control functions in the process of managing and operating business.. However, there the fact that the importance of internal control systems have ’ been aware of and interested in the company adequate public services in general and public utility companies in the area of Ho Chi Minh city in particular. Research project on "The factors affecting the effectiveness of internal control systems in the public service company in Ho Chi Minh City" from which to measure the impact of factors affecting internal control systems to provide complete solutions damage the internal control system of the public service companies this. This study will answer the question: "The factors that affect the internal control system in the public service company?" And "The impact of factors affecting the control system internal affairs of this business? ". Synthesis of reasoning, inheritance results from previous studies related directly and indirectly to the subject, the author initially formed the scale selection factors affecting control systems internal factors include 08: Environmental control (MTQL), setting goals (TLMT), Identification of finding Museum (NDTT), risk Assessment (DGRR), risk response (PURR), Activities control (HDKS), Information and communications (MIC), Supervisor (GS). In 8 factors are the factors that most influence is NDTT (  = 0.347), followed by GS factor (  = 0.320), PURR (  = 0.276) , HDKS (  = 0.265), TTTT (  = 0.256), DGRR (  = 0.237), TLMT (  = 0.199), and finally MTKS (  = 0.143). From the study results, the authors have proposed a number of measures have a direct impact on the factors that have the best solution to improve the internal control system of the utility company. However, this study is only done in a sample group, not representative of all for all businesses in Vietnam, in addition to many restrictions on time, number of small samples should limit high generality topic.
  9. v MỤC LỤC LỜ N ......................................................................................................... i LỜ N ............................................................................................................. ii .................................................................................................................. iii ABSTRACT ............................................................................................................... iv L .................................................................................................................. v N ................................................................................... viii N N U ........................................................................................ ix N ÌN .............................................................................................. x PHẦN MỞ ẦU ........................................................................................................ 1 1. Lý do chọ đề tài ..................................................................................................... 1 2. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................................ 2 3. Câu hỏi nghiên cứu .................................................................................................. 2 4 ố ượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................................ 2 5 ươ p p ê cứu ......................................................................................... 3 Ý ĩa của đề tài .................................................................................................... 3 7. Kết cấu của đề tài .................................................................................................... 3 Ơ 1: ỔNG QUAN CÁC NGHIÊN CỨU ỚC................................... 4 1.1 Các nghiên cứu ước ngoài .................................................................................... 4 1.2 Các nghiên cứu ro ước .................................................................................... 5 1.3 Nhận xét các nghiên cứu rước và x c định khe hổng nghiên cứu .......................... 6 Ế LUẬ Ơ 1 .......................................................................................... 8 Ơ 2: Ơ SỞ LÝ THUYẾT.......................................................................... 9 2.1 Khái quát về công ty dịch vụ công ích ................................................................... 9 2.1.1 Khái niệm công ty dịch vụ công ích .................................................................... 9
  10. vi 2.1.2 Vị trí, vai trò, bản chất của doanh nghiệp công ích ............................................ 10 2.1.3 Các loại dịch vụ công ích .................................................................................. 11 2.2 Khái quát về hệ thống kiểm soát nội bộ ............................................................... 13 2.2.1 Lịch sử hình thành ............................................................................................ 13 ị ĩa về kiểm soát nội bộ ......................................................................... 15 2.2.3 Sự hữu hiệu của hệ thống kiểm soát nội bộ ....................................................... 16 4 ặc đ ểm hoạ động của các công ty dịch vụ công ích ả ưở đến hệ thống kiểm soát nội bộ ........................................................................................................ 17 2.3 Các nhân tố c độ đến sự hữu hiệu của hệ thống kiểm soát nội bộ theo khuôn mẫu của COSO 2004 ................................................................................................. 18 2.3.1 Hệ thống kiểm soát nội bộ theo khuôn mẫu của COSO 2004 ............................ 18 2.3.2 Các nhân tố c độ đến sự hữu hiệu của hệ thống kiểm soát nội bộ................ 19 2.3.2.1 Mô rường kiểm soát ..................................................................................... 19 2.3.2.2 Thiết lập mục tiêu .......................................................................................... 22 2.3.2.3 Nhận dạng sự tiềm tàng ................................................................................. 23 3 4 rủi ro ............................................................................................... 24 2.3.2.5 Phản ứng rủi ro .............................................................................................. 26 2.3.2.6 Hoạ động kiểm soát ...................................................................................... 28 2.3.2.7 Thông tin và truyền thông .............................................................................. 28 2.3.2.8 Giám sát......................................................................................................... 29 2.4 Mô hình nghiên cứu ............................................................................................. 29 Ế LUẬ Ơ 2 ........................................................................................ 31 Ơ 3: PH Ơ Á NGHIÊN CỨU .................................................... 32 3 ươ p p ê cứu và quy trình nghiên cứu................................................ 32 3 ươ p p ê cứu .................................................................................. 32 3.1.2 Quy trình nghiên cứu và c c ước thực hiện nghiên cứu ................................... 33
  11. vii 3.1.2.1 Khung nghiên cứu .......................................................................................... 33 3.1.2.2 Quy trình nghiên cứu ..................................................................................... 34 3 3 c ước thực hiện nghiên cứu ...................................................................... 35 3.2 Mô hình nghiên cứu và giả thuyết nghiên cứu...................................................... 36 3.2.1 Mô hình nghiên cứu .......................................................................................... 36 3.2.2 Các giả thuyết nghiên cứu về các nhân tố ả ưở đến tính hữu hiệu của hệ thống kiểm soát nội bộ tại các công ty dịch vụ công ích thành phố H Chí Minh....... 36 3 3 ươ rì i quy tổng quát ......................................................................... 37 3.3 Thiết kế a đo và xây dựng bảng câu hỏi ........................................................ 38 3.4 Chọn mẫu nghiên cứu .......................................................................................... 42 3.4.1 Mẫu khảo sát dùng trong nghiên cứu định tính.................................................. 42 3.4.2 Mẫu khảo sát dùng trong nghiên cứu đị lượng .............................................. 42 3.5 Công cụ phân tích và quy trình thu thập, xử lý dữ liệu ......................................... 43 3.5.1 Công cụ phân tích dữ liệu ................................................................................. 43 3.5.2 Quy trình thu thập dữ liệu ................................................................................. 43 3.5.3 Quy trình xử lý dữ liệu...................................................................................... 43 Ế LUẬ Ơ 3 ........................................................................................ 45 Ơ 4: ẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ............................................................... 46 4 â c và đ độ tin cậy của a đo ...................................................... 46 4 độ tin cậy a đo ằng hệ số Cronbach's alpha................................ 47 4.1.1.1 Kiể định hệ số tin cậy ro ac ’s alp a c o a đo ế “ ô rường kiể so ................................................................................................................. 47 4.1.1.2 Kiể định hệ số tin cậy ro ac ’s alp a c o a đo ế “ ết lập mục êu .......................................................................................................................... 48 4.1.1.3 Kiể định hệ số tin cậy ro ac ’s alp a c o a đo ế “N ận dạng sự tiề à .................................................................................................................. 48
  12. viii 4.1.1.4. Kiể định HS tin cậy ro ac ’s alp a c o a đo ế “ rủi ro ............................................................................................................................. 49 4.1.1.5 Kiể định hệ số tin cậy ro ac ’s alp a c o a đo ế “ ản ứng với rủ ro ........................................................................................................................ 50 4.1.1.6 Kiể định hệ số tin cậy ro ac ’s alp a c o a đo ế “ oạ động kiể so ................................................................................................................. 50 4.1.1.7 Kiể định hệ số tin cậy ro ac ’s alp a c o a đo ế “ ô và truyề ô ............................................................................................................. 51 4.1.1.8 Kiể định hệ số tin cậy ro ac ’s alp a c o a đo ế “ s ...... 52 4.1.1.9 Kiể định hệ số tin cậy ro ac ’s alp a c o a đo ế “ ữu hiệu của hệ thống kiểm soát nội bộ tại các công ty dịch vụ công ích thành phố H Chí ........................................................................................................................ 52 4.1.2 Phân tích nhân tố khám phá EFA ...................................................................... 53 4.1.2.1 Phân tích khám phá EFA cho biế độc lập ..................................................... 53 4.1.2.2 Phân tích khám phá EFA cho biến phụ thuộc “ ữu hiệu của hệ thống kiểm soát nội bộ tại các công ty dịch vụ công ích thành phố H ............... 57 4.2 Phân tích h i quy ................................................................................................. 58 4 ươ rì i quy tuyến tính........................................................................ 58 4.3 Kiểm tra các giả định mô hình h i quy bội........................................................... 62 Ế LUẬ Ơ 4 ........................................................................................ 65 Ơ 5: ẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .......................................................... 66 5.1 Kết luận ............................................................................................................... 66 5.2 Các giải pháp nhằm nâng cao tính hữu hiệu của hệ thống kiểm soát nội bộ tại các công ty dịch vụ công ích thành phố H Chí Minh ................................................ 67 5 ối với nhận dạng sự tiềm tàng ........................................................................ 67 5 ối với giám sát ............................................................................................... 68 5 3 ối với phản ứng với rủi ro............................................................................... 68
  13. ix 5 4 ối với hoạ động kiểm soát ............................................................................. 69 5 5 ối với thông tin và truyền thông ..................................................................... 70 5 ối vớ đ rủi ro ...................................................................................... 70 5 7 ối với thiết lập mục tiêu.................................................................................. 71 5 ối vớ ô rường kiểm soát ........................................................................... 72 Ế LUẬ Ơ 5 ........................................................................................ 73 Ế LUẬ U ............................................................................................... 74 L U A ẢO ....................................................................................... 75 Ụ LỤ
  14. x A Ụ VẾ Ắ BCTC Báo cáo tài chính COSO Hệ thống kiểm soát nội bộ RR rủi ro DN Doanh nghiệp DNCI Doanh nghiệp công ích DNNN Doanh nghiệp à ước DVCI Dịch vụ công ích GS Giám sát KS Hoạ động kiểm soát HHCC Hàng hóa công cộng HTKSNB Hệ thống kiểm soát nội bộ KSNB Kiểm soát nội bộ KSRR Kiểm soát rủi ro MTKS ô rường kiểm soát NDTT Nhận diện sự tiềm tàng PURR Phản ứng rủi ro TLMT Thiết lập mục tiêu TTTT Thông tin truyền thông
  15. xi A Ụ CÁC Ả ỂU Bảng 4.1. Kết quả độ tin cậy a đo ế “ ô rường kiể so .......................... 47 Bảng 4.2 Kết quả độ tin cậy a đo ế “ ết lập mục êu ................................ 48 Bảng 4.3 Kết quả độ tin cậy a đo ế “N ận dạng sự tiề à ....................... 48 Bảng 4.4 Kết quả độ tin cậy a đo ế “ rủ ro ..................................... 49 Bảng 4.5 Kết quả độ tin cậy a đo ế “ ản ứng với rủi ro" .............................. 50 Bảng 4.6 Kết quả độ tin cậy a đo ế “ oạ động kiể so ............................ 51 Bảng 4.7 Kết quả độ tin cậy a đo ế “ ô và ruyề ô .................... 51 Bảng 4.8 Kết quả độ tin cậy a đo ế “ s ............................................... 52 Bảng 4.9 Kết quả độ tin cậy a đo ế “ ữu hiệu của hệ thống kiểm soát nội bộ tại các công ty dịch vụ công ích thành phố H .............................. 53 Bảng 4.10 Hệ số KMO và kiể định Bartlett các thành phần .................................... 54 Bảng 4.11 Bả p ươ sa r c ............................................................................... 55 Bảng 4.12 Bảng ma trận xoay .................................................................................... 56 Bảng 4.13 Hệ số KMO và kiể định Bartlett các thành phần .................................... 57 Bả 4 4 ươ sa rích ........................................................................................ 58 Bảng 4.15 Kiể ra độ phù hợp của mô hình ............................................................. 59 Bảng 4.16 Bảng phân tích ANOVA ........................................................................... 60 Bảng 4.17 Bảng kết quả h i quy ................................................................................ 60
  16. xii A Ụ Á V Hình 2.1 Mô hình nghiên cứu .................................................................................... 30 Hình 3.1 Khung nghiên cứu ....................................................................................... 33 Hình 3.2 Quy trình nghiên cứu chi tiết ....................................................................... 34 Hình 3 3 c ước thực hiện nghiên cứu ................................................................... 35 Hình 3.4 Mô hình nghiên cứu các nhân tố ả ưở đến tính hữu hiệu của HT ....... 36 ì 4 thị Histogram của phầ dư – đã c uẩn hóa ............................................ 62 ì 4 thị P-P Plot của phầ dư – đã c uẩn hóa ................................................ 63 ì 43 thị phân tán giữa giá trị dự đo và p ầ dư ừ h i quy ......................... 64
  17. 1 PHẦN MỞ ẦU 1. Lý do chọn đề tài Xu ướng toàn cầu hoá và hội nhập kinh tế thế giớ đã a đến cho các doanh nghiệp Việt Nam những vận hội mớ để phát triể ư đ ng thờ cũ c ứa đựng trong lòng nó nhiều thách thức ơ ao ờ hế để vượt qua những thách thức mang tính cạnh tranh khốc liệ ày đò ỏi các doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở việc áp dụng kỹ thuật công nghệ tiên tiến, nâng cao chấ lượ đa dạng hoá sản phẩm... mà còn phải sử dụng c c p ươ p p để kiểm soát tốt nhằm nâng cao hiệu quả hoạ động sản xuất kinh doanh của ì ro đó v ệc hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ là một yêu cầu cấp thiết. Vai trò của hệ thống kiểm soát nội bộ ày cà được thể hiện rõ rệt trong việc phát hiện, c ặn các rủi ro, sai sót, gian lậ … ro ệ thống thông tin kế o cũ ư ro các hoạ động của tổ chức, từ đó óp p ần hỗ trợ việc quả lý đơ vị. Tuy nhiên, có một thực tế rằng, tầm quan trọng của hệ thống kiểm soát nội bộ c ưa được nhận thức và quan â đú ức tại các công ty dịch vụ công ích nói chung và các công ty dịch vụ công ích rê địa bàn thành phố H Chí Minh nói riêng. Từ đó dẫ đến việc c c đơ vị ày c ưa qua â đầu ư đú ức cho việc đầu ư xây dựng một hệ thống kiểm soát nội bộ hữu hiệu. Bên cạ đó ệ ay cũ có rất ít nghiên cứu đị lượng về các nhân tố ảnh ưở đến tính hữu hiệu của hệ thống kiểm soát nội bộ các công ty dịch vụ công ích. Do đó c ả đã lựa chọ đề à “ c â ốả ưở đến tính hữu hiệu của hệ thống kiểm soát nội bộ tại các công ty dịch vụ công ích thành phố H là đề tài luận v của mình. 2. Mục tiêu nghiên cứu - Mục tiêu chung: Nghiên cứu các nhân tố ả ưở đến tính hữu hiệu của hệ thống kiểm soát nội bộ trong các công ty dịch vụ công ích thành phố H Chí Minh. - Mục tiêu cụ thể:
  18. 2 + X c định các nhân tố ả ưở đến tính hữu hiệu của hệ thống kiểm soát nội bộ trong các công ty dịch vụ công ích thành phố H Chí Minh + o lường mức độ ả ưởng của các nhân tố đến tính hữu hiệu của hệ thống kiểm soát nội bộ trong các công ty dịch vụ công ích thành phố H Chí Minh + ề xuất các giải pháp nhằm nâng cao tính hữu hiệu của hệ thống kiểm soát nội bộ các công ty dịch vụ công ích thành phố H Chí Minh. 3. âu hỏi nghiên cứu - Các nhân tố nào ả ưởng đến tính hữu hiệu của hệ thống kiểm soát nội bộ của các công ty dịch vụ công ích thành phố H Chí Minh? - Mức độ ả ưởng của các yếu tố đến tính hữu hiệu của hệ thống kiểm soát nội bộ thế nào? - Các giải pháp nào nhằm nâng cao tính hữu hiệu của hệ thống kiểm soát nội bộ tại các công ty dịch vụ công ích thành phố H Chí Minh? 4. ối tượng và phạm vi nghiên cứu 41 ối tượng nghiên cứu: Là các nhân tố ả ưở đến tính hữu hiệu của hệ thống kiểm soát nội bộ của các công ty dịch vụ công ích. 4.2. Phạm vi nghiên cứu: + Về k ô a : ề tài thực hiện nghiên cứu trên các công ty dịch vụ công ích thành phố H Chí Minh. + Về thời gian: nghiên cứu được tiến hành từ / đến tháng 11/2016. 5. hương pháp nghiên cứu Luận v sử dụng phương pháp hỗn hợp là phương pháp nghiên cứu có sự kết hợp giữa phương pháp nghiên cứu định tính và p ươ p p ê cứu định lượng. Cụ thể là:
  19. 3 - hương pháp nghiên cứu định tính: sử dụng khảo sát phỏng vấn các chuyên a có rì độ, kinh nghiệm và liên quan trực tiếp đế lĩ h vực nghiên cứu để quy nạp và khẳ định các nhân tố ả ưở đến tính hữu hiệu của hệ thống kiểm soát nội bộ của các công ty dịch vụ công ích. - hương pháp nghiên cứu định lượng: rê cơ sở các nhân tố ả ưở đã được x c định sẽ tiế à đo lường mức độ c động của các nhân tố bằng thực nghiệm và p ươ p p đị lượng bằng phần mề S SS được sử dụ để giải thích các ảnh ưởng này. 6. Ý nghĩa của đề tài -Về mặt lý thuyết: Hệ thống hóa các nghiên cứu l ê qua đến các nhân tố ảnh ưởng tới tính hữu hiệu của hệ thống kiểm soát nội bộ c c đơ vị khu vực công. - Về mặt thực tiễn: thông qua kết quả x c định mức độ ả ưởng của các nhân tố đến tính hữu hiệu của hệ thống kiểm soát nội bộ các công ty dịch vụ công ích, giúp nhà quả lý đơ vị và c c cơ qua chức có ể thấy được những nhân tố nào là quan trọng nhất, từ đó xây dự c cc s c và quy định hợp lý nhằm giảm thiểu c động tiêu cực của các nhân tố này, góp phần nâng cao chấ lượng của hoạ động của hệ thống kiểm soát nội bộ các công ty dịch vụ công ích. 7. ết cấu của đề tài ươ : ổng quan các nghiên cứu có liên quan. ươ : ơ sở lý thuyết ươ 3: ươ p p ê cứu. ươ 4: Kết quả nghiên cứu. ươ 5: Kết luận và kiến nghị
  20. 4 Ơ 1: ỔNG QUAN CÁC NGHIÊN CỨU ỚC 1.1 Các nghiên cứu nước ngoài - Annukka Jokipii (2010), Determinants and consequences of internal control in firms: A contingency theory based analysis – c yếu ố và ầ qua rọ của k ể so ộ ộ ro c c cô y: Lý uyế ẫu ê rê cơ sở sự p â c N ê cứu ày ế à ê cứu 74 cô y có quy ô vừa và lớ ở ầ La N ê cứu ập ru vào kể so ộ ộ và sự ữu ệu của k ể so ộ ộ c ả sử dụ p ươ p p ê cứu đị lượ dữ l ệu được u ập ô qua ả câu ỏ k ảo s a đo l ker 7 đ ể Kế quả ê cứu c o ấy để đo lườ ữu ệu của ệ ố kể so ộ ộ p ả dựa rê v ệc đạ được c c ục êu của ó ao sự ữu ệu và ệu quả của oạ độ ô đ cậy uâ ủ p p luậ và c c quy đị đ ờ sự ệ d ệ đầy đủ và ực ệ đú c ức của à p ầ l ê qua đế ừ loạ ục êu của ổ c ức sẽ đả ảo c o sự ữu ệu của ệ ố kể so ộ ộ - Amudo, A & Inanga, E.L (2009), Evaluation of Internal Control Systems:A Case Study from Uganda. Interational Research Journal of Fiance andEconmics – ệ ố kể so ộ ộ: rườ ợp ê cứu ạ U a da ạp c ê cứu quốc ế về K ế à N ê cứu ày được cả ế à đố vớ dự ó c ả đã sử dụ p ươ p p ố kê ô ả kế ợp p â c để đ c c à p ầ của ệ ố kể so ộ ộ ạ U a da và đưa ra c c đề xuấ k c ằ k ắc p ục ữ ạ c ế đa ạ ro ệ ố ro ô ì ê cứu của c ả có à p ầ ả ưở đế ữu ệu của ệ ố kể so ộ ộ: ô rườ kể so đ rủ ro oạ độ kể so ô và ruyề ô s và cô ệ ô Kế quà của ê cứu c o ấy oà 5 à p ầ của ệ ố KSN â ố cô ệ ô cũ có ả ưở đ kể đế ữu ệu KSNB. - Vijayakumar, A. N.; Nagaraja, N(2012), BVIMR Management Edge .Internal Control Systems: Effectiveness of Internal Audit in Risk Management at Public Sector Enterprises. Các doanh nghiệp khu vực cô ường có liên quan với việc cung cấp các dịch vụ hoặc kết quả có lợi cho công chúng với một lợi ích xã hội chứ không phả là động cơ ươ ại tố đa óa lợi nhuận. uy ê ro qu rì đạt được mục tiêu mong
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2