intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Một số giải pháp nhằm nâng cao sự hài lòng của tín đồ Phật giáo khi đến Chùa Giác Ngộ, thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: Thanh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:127

11
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu nhằm 2 mục tiêu: Xác định mức độ hài lòng hiện tại của TĐPT khi đến chùa; tìm ra các giải pháp nhằm nâng cao sự hài lòng của TĐPT khi đến chùa. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Một số giải pháp nhằm nâng cao sự hài lòng của tín đồ Phật giáo khi đến Chùa Giác Ngộ, thành phố Hồ Chí Minh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- NGUYỄN THỊ THIÊN KIỀU MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO SỰ HÀI LÒNG CỦA TÍN ĐỒ PHẬT GIÁO KHI ĐẾN CHÙA GIÁC NGỘ, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số ngành: 60340102 TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 4 năm 2016
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- NGUYỄN THỊ THIÊN KIỀU MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO SỰ HÀI LÒNG CỦA TÍN ĐỒ PHẬT GIÁO KHI ĐẾN CHÙA GIÁC NGỘ, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số ngành: 60340102 CÁN BỘ HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. VÕ TẤN PHONG TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 6 năm 2016
  3. CÔNG TRÌNH ĐƢỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƢỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hƣớng dẫn khoa học: TS. VÕ TẤN PHONG (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị và chữ ký) Luận văn Thạc sĩ đƣợc bảo vệ tại Trƣờng Đại học Công nghệ TP. HCM ngày 11 tháng 06 năm 2016 Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị của Hội đồng chấm bảo vệ Luận văn Thạc sĩ) TT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 TS. Trƣơng Quang Dũng Chủ tịch 2 TS. Nguyễn Quyết Thắng Phản biện 1 3 TS. Nguyễn Thế Khải Phản biện 2 4 TS. Phan Thị Minh Châu Ủy viên 5 TS. Lại Tiến Dĩnh Ủy viên, Thƣ ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã đƣợc sửa chữa (nếu có). Chủ tịch Hội đồng đánh giá LUẬN VĂN TS. TRƢƠNG QUANG DŨNG
  4. TRƢỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc TP. HCM, ngày 11 tháng 06 năm 2016 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên : NGUYỄN THỊ THIÊN KIỀU Giới tính : Nữ Ngày, tháng, năm sinh : 06-03- 1971 Nơi sinh : Bến Tre Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh MSHV : 1441820040 I- Tên đề tài: Một số giải pháp nhằm nâng cao sự hài lòng của tín đồ Phật giáo khi đến Chùa Giác Ngộ, Thành Phố Hồ Chí Minh. II- Nhiệm vụ và nội dung: - Xây dựng mô hình nghiên cứu các yếu tố tác động đến sự hài lòng của tín đồ Phật giáo khi đến Chùa Giác Ngộ - Đo lƣờng mức độ hài lòng của tín đồ khi Chùa Giác Ngộ dựa trên các yếu tố của mô hình đề xuất. - Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao sự hài lòng của TĐPG khi đến CGN. III- Ngày giao nhiệm vụ: 30/07/2015 IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: 15/04/2016 V- Cán bộ hƣớng dẫn: TS. VÕ TẤN PHONG CÁN BỘ HƢỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH TS. VÕ TẤN PHONG PGS.TS. NGUYỄN PHÚ TỤ
  5. i LỜI CAM ĐOAN Kính thƣa quý Thầy, Cô! tôi tên là Nguyễn Thị Thiên Kiều, học viên cao học ngành Quản trị kinh doanh, Trƣờng Đại học Công Nghệ TP. Hồ Chí Minh. Tôi xin cam đoan đề tài luận văn “Một số giải pháp nhằm nâng cao sự hài lòng của tín đồ Phật giáo khi đến chùa Giác Ngộ, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh” là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Cơ sở lý luận tham khảo từ các tài liệu đƣợc nêu ở phần tham khảo, các số liệu, kết quả đƣợc trình bày trong luận văn do tác giả trực tiếp thu thập, thống kê và xử lý, đảm bảo tính trung thực không sao chép của bất cứ công trình nghiên cứu nào trƣớc đây. TP. Hồ Chí Minh, ngày 15 tháng 04 năm 2016 Học Viên Nguyễn Thị Thiên Kiều
  6. ii LỜI CẢM ƠN Đề tài luận văn thạc sĩ này đƣợc hoàn thành là kết quả của một quá trình học tập, nghiên cứu và vận dụng những tri thức đƣợc học trong suốt thời gian ở lớp cao học khoa Quản trị kinh doanh, Trƣờng Đại học Công Nghệ TP. HCM. Với mong muốn góp phần vào việc tìm kiếm một số giải pháp nhằm nâng cao sự hài lòng của tín đồ khi đến Chùa Giác Ngộ nói riêng và cho các ngôi Chùa Việt Nam nói chung. Kết quả này không chỉ là sự phấn đấu của bản thân mà còn có sự trợ giúp của quý Thầy, Cô Trƣờng Đại học Công Nghệ TP. HCM đã hết lòng tận tụy, truyền đạt những kiến thức quý báu trong suốt thời gian học tại Trƣờng. Xin chân thành gửi lời cảm ơn sâu sắc đến: - Quý Thầy, Cô trong ban giảng huấn khoa đào tạo sau đại học trƣờng Đại học Công Nghệ TP. HCM. Đặc biệt, tôi xin trân trọng gửi lời cảm ơn đến thầy TS. Võ Tấn Phong đã tận tình hƣớng dẫn và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực hiện đề cƣơng, tìm kiếm tài liệu cho đến khi hoàn thành luận văn tốt nghiệp này. - Quý Tăng đoàn, các bạn đồng tu, quý Phật tử Chùa Giác Ngộ đã tạo điều kiện và hỗ trợ cho tôi trong quá trình thu thập số liệu cho đề tài. - TT. TS. Thích Nhật Từ, Trụ trì Chùa Giác Ngộ đã tạo điều kiện hỗ trợ cho tôi theo học khóa học này. Cuối cùng, tôi xin tỏ lòng biết ơn đến gia đình, bạn bè đã hết lòng động viên tạo mọi điều kiện giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn tốt nghiệp này. Xin chân thành cảm ơn. Tác giả: Nguyễn Thị Thiên Kiều
  7. iii TÓM TẮT Mục tiêu chính của luận văn là đƣa ra một số giải pháp nhằm nâng cao sự hài lòng của tín đồ khi sử dụng dịch vụ tôn giáo tại chùa chùa Giác Ngộ. Nhiệm vụ của luận văn là làm thế nào để hoàn thành các công việc nhƣ sau: Đánh giá chung về tình hình hoạt động của chùa Giác Ngộ, xác định khung lý thuyết, xây dựng thang đo, điều chỉnh mô hình cho phù hợp với thực tế của đề tài, xác định các yếu tố ảnh hƣởng đến sự hài lòng của tín đồ khi sử dụng dịch vụ của chùa, phân tích, đánh giá mức độ hài lòng của tín đồ khi sử dụng dịch vụ của chùa và trên cơ sở lý luận thực tiễn, luận văn đƣa ra một số biện pháp nhằm nâng cao sự hài lòng của tín đồ khi sử dụng dịch vụ của chùa Giác Ngộ. Luận văn bao gồm 3 chƣơng: Chƣơng 1: Cơ sở lý luận về chất lƣợng dịch vụ và sự hài lòng của tín đồ Phật giáo Khi đến chùa Giác Ngộ, TP. HCM Đề cập đến những vấn đề cơ sở lý luận liên quan đến chất lƣợng dịch vụ của chùa cũng nhƣ tìm hiểu về sự hài lòng của tín đồ đối với các dịch vụ này. Ngoài ra, chƣơng 1 của đề tài cũng đƣa ra mô hình thang đo chất lƣợng dịch vụ khách hàng SERVQUAL. Dựa vào mô hình này và khung lý thuyết tác giả xem xét nhân tố tác động đến sự hài lòng của tín đồ về chất lƣợng dịch vụ tôn giáo của chùa Giác Ngộ. Chƣơng 2: Thực trạng mức độ hài lòng của Phật tử về chất lƣợng dịch vụ tôn giáo tại chùa Giác Ngộ. Đề tài đƣợc xác định thực hiện qua hai giai đoạn: Giai đoạn đầu tiến hành phỏng vấn định tính dựa vào lý thuyết thang đo SERVQUAL đề xuất mô hình nghiên cứu của đề tài. Giai đoạn hai thu thâp thông tin thông qua phỏng vấn định lƣợng bằng câu hỏi khảo sát đối với tín đồ Phật giáo khi đến chùa Giác Ngộ. Cở mẫu là 150 tín đồ đến chùa hƣởng dịch vụ tôn giáo. Công cụ thu thập là bộ câu hỏi gồm 24 biến quan sát đảm bảo tính giá trị và độ tin cậy. Phân tích bằng phần mềm SPSS 20.0. Sự hài lòng của tín đồ về từng khía cạnh sẽ đƣợc tính theo thang đo Liker 5 điểm phân thành 5 mức: Hoàn tòan không hài lòng, không hài lòng, hài lòng, khá hài lòng, hoàn toàn hài lòng. Sau đó tiến hành phân tích nhân tố khám phá
  8. iv (EFA) để chọn ra nhân tố mới. Dùng kiểm định cronbach’Alpha để kiểm định độ tin cậy của thang đo, đánh giá trung bình các nhân tố để thấy đƣợc mức độ hài lòng của tín đồ về dịch vụ tôn giáo của chùa Giác Ngộ tại TP. HCM. Kết quả nghiên cứu nhân tố EFA rút trích đƣợc các nhân tố chính sau: A. Độ tin cậy B. Sự cảm thông. C. Phƣơng tiện hữu hình D. Sự đảm bảo. E. Sự đáp ứng Trong đó nhân tố C ( phƣơng tiện hữu hình ) đƣợc tín đồ đánh giá cao. Kế đến là nhân tố A (độ tin cậy) rất quan trọng để đánh giá về thƣơng hiệu, E (Sự đáp ứng) , B ( sự cảm thông). D (Sự đảm bảo). Chƣơng 3: Một số giải pháp nâng cao sự hài lòng của tín đồ Phật giáo đối với chất lƣợng dịch vụ tôn giáo của chùa Giác Ngộ tại TP. HCM. Nêu lên những giải pháp, kiến nghị thiết thực để nâng cao sự hài lòng của tín đồ đối với chất lƣợng dịch vụ của chùa Giác Ngộ. Phần kết luận cuối cùng bên cạnh tóm tắt kết quả nghiên cứu trong nội dung luận văn, tác giả cũng đƣa ra những hạn chế của đề tài nghiên cứu và hƣớng nghiên cứu tiếp theo.
  9. v ABSTRACT The main objective of the essay is to propose some solutions to upgrade the pleasure of laypersons. when enjoying the religious services at Giac Ngo pagoda. its mission understood as whatever to do to complete the following duties: Eevaluating in general the activities of Giac Ngo pagoda, defining the frame of theory, setting up the measuring scale, adjusting its work to fit the reality, finding out all factors effected to the pleasure of laypersons, analizing and rating the pleasure of laypersons. when approaching the pagoda's servic, and on base of practical reason the essay proposes some means in order to upgrade the laypersons' satisfaction. The essay includes 3 chapters Chapter 1: basic reason about the quality of services and the pleasure of the buddhist believers when coming to Giac Ngo pagoda. Dealing with the basic reasons related to the pagoda's service quality as well as studying about the believers ' pleasure. Besides, chapter 1 servqual also brings out form of service quality measurment - servqual. Base on this form and theory frame the author considers to the cause which have an effect on the laypersons ' pleasure about the religious service quality of Giac Ngo pagoda. Chapter 2: evaluating the pleasure of laypeople to the service quality of Giac Ngo pagoda The subject carried out via two phases : the first phase is interviewing servqual based on servqual measurement, proposes the studying form of the theme. The next phase is gathering information via interview of rating.through questions of investigation from the beleivers coming to the pagoda. the number of interviewed beleivers is 150. Gathering term is a set of 24 questions. spss 20.0. analizing by the soft ware spss 20.0 the pleasure of beleivers on each side 5 which is based on like 5, measurement with 5 levels : definitely unsatisfy, not satisfy , satisfy, rather satisfy completely satisfy. Later is to analize (EFA) finding out factor i in order to choose the new factor. Using audit cronbach'alpha, to verify the trusty rate of measurement re of beleivers about the religious service Giac Ngo pagoda in HCMC
  10. vi Fom the result of efa research, the following factors are found : A. Level of trust B. Understanding C. Visible means D. Guarantee E. Meeting needs In which, factor C was highly valued by the laypersons. Next, factor a is very important to rate A (brand ) then, E( meeting needs) , B .(understanding )and. D. ( guarantee) Chapter 3 : some solutions for the upgrading of the laypersons' pleasure to religious service quality of Giac Ngo pagoda in HCMC Raising some solutions, practical suggestions to upgrade the laypersons ' pleasure The last conclusion beside the summery research result, in the content of the essay author also showed some limits of the subject and ways to do next researches.
  11. vii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ ii TÓM TẮT ................................................................................................................. iii ABSTRACT ................................................................................................................v ..................................................... xi ............................................................................ xii ........................................................................................ xiii PHẦN MỞ ĐẦU .........................................................................................................1 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU .............................................................1 1. Lý do chọn đề tài ..................................................................................................1 2. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ...........................................................................2 3. Mục tiêu và nội dung nghiên cứu ............................................................................2 3.1 Mục tiêu .............................................................................................................2 3.2 Nội dung nghiên cứu..........................................................................................3 3.3. Câu hỏi nghiên cứu: ..........................................................................................3 4. Phƣơng pháp nghiên cứu.........................................................................................3 5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài ................................................................4 6 . Cấu trúc luận văn ...................................................................................................4 CHƢƠNG 1 ................................................................................................................5 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ DỊCH VỤ, CHẤT LƢỢNG DỊCH VỤ VÀ SỰ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG.................................................................................................5 1.1. Dịch vụ, chất lƣợng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng ............................5 1.1.1 Khái niệm về dịch vụ...................................................................................5 1.1.2 Chất lƣợng dịch vụ ......................................................................................6 1.1.2.1 Khái niệm chất lƣợng dịch vụ ...............................................................6 1.1.2.2 Đặc điểm chất lƣợng dịch vụ ................................................................9 1.1.2.3 Mô hình đánh giá chất lƣợng dịch vụ SERVQUAL ...........................11 1.1.3 Sự hài lòng của khách hàng về chất lƣợng dịch vụ ...................................13
  12. viii 1.1.3.1 Khái niệm sự hài lòng .........................................................................13 1.1.3.2. Sự hài lòng củ ất lƣợng dịch vụ ...........................14 1.1.4. Tầm quan trọng đối với việc nâng cao sự hài lòng của khách hàng đối với việc duy trì và phát triển dịch vụ ........................................................................16 ..............................................................................................17 ...................................................................................17 .......................................................................................19 1.2.2.1. Khái niệm về dịch vụ tôn giáo ...........................................................19 .......................................................19 1.2.3 Chất lƣợng dịch vụ tôn giáo ......................................................................20 1.2.4. Các yếu tố ảnh hƣởng đến chất lƣợng dịch vụ tôn giáo .......................21 1.2.4.1 Mức độ tin cậy ....................................................................................21 1.2.4.2 Mức độ đáp ứng ..................................................................................22 1.2.4.3 Sự đảm bảo..........................................................................................22 1.2.4.4 Sự thông cảm ......................................................................................23 1.2.4.5. Phƣơng tiện hữu hình .........................................................................23 1.2.5. Sự hài lòng của khách hàng ......................................................................23 ........................................25 ...................................................................25 ất lƣợng dịch vụ tôn giáo tại chùa Giác Ngộ và các giả thuyết ...........................................................................26 1.4.1. Mô hình nghiên cứu .................................................................................26 1.4.2. Các giả thuyết ...........................................................................................27 KẾT LUẬN CHƢƠNG 1..........................................................................................28 ỨC ĐỘ HÀI LÒNG CỦA PHẬT TỬ VỀ ......................................29 2.1. Lịch sử hình thành và cơ cấu tổ chức chùa Giác Ngộ ....................................29 2.1.1 Lịch sử hình thành chùa Giác Ngộ: (1946-2016) ......................................29 2.1.1.1 Nguồn gốc chùa Giác Ngộ ..................................................................29
  13. ix 2.1.1.2 Thông tin liên lạc ................................................................................30 2.1.2 Cơ cấu tổ chức ...........................................................................................30 2.2 Chức năng và nhiệm vụ Phật sự của chùa Giác Ngộ .......................................32 2.2.1 Chứ .............................................................................32 ...................................................33 ằng pháp ........................................................................33 2.2.2.2 Xuất bản và ấn tố ật giáo truyền bá chánh tín .........................................................................................................................34 2.2.2.3 Hoạt động từ thiện xã hội....................................................................35 2.2.2.4. Hỗ trợ y tế: .........................................................................................35 ......................................................................35 ững năm gần đây ....35 2.3.2. Kết quả hoạt động Phật sự của chùa Giác Ngộ trong những năm gần đây. ............................................................................................................................38 và mức độ hài lòng của Phật tử .......................................................................................41 ........................................................41 2.3.3.2 Sự tin cậy (reliability) .........................................................................45 2.3.3.3 Sự đảm bảo (assurance) .....................................................................48 ..............................................................49 2.3.3.5 Sự thông cảm (empathy) ....................................................................51 ều tố ảnh hƣởng đế ............................................................................................53 2.4.1. Thiết kế nghiên cứu ..................................................................................54 2.4.2. Thang đo ...................................................................................................54 2.4.2.1. Chất lƣợng dịch vụ tôn giáo ...............................................................54 2.4.2.2 Thang đo sự hài lòng của tín đồ ..........................................................55 2.4.3. Kết quả nghiên cứu...................................................................................57 2.4.3.1 Mô tả mẫu ...........................................................................................57
  14. x 2.4.3.2. Kết quả phân tích hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha ............................58 2.4.3.3 Phân tích nhân tố khám phá EFA .......................................................59 2.4.3.4 Phân tích hồi quy ...............................................................................60 KẾT LUẬN CHƢƠNG 2..........................................................................................61 CHƢƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO SỰ HÀI LÒNG CỦA TÍN ĐỒ PHẬT GIÁO KHI ĐẾN CHÙA GIÁC NGỘ .............................................62 3.1. Định hƣớng, mục tiêu và chiến lƣợc phát triển dịch vụ .......62 ải pháp nhằm nâng cao sự hài lòng của TĐPT về chất lƣợng dịch vụ ....................................................................................69 KẾT LUẬN CHƢƠNG 3..........................................................................................86 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ...................................................................................87 TÀI LIỆU THAM KHẢO .........................................................................................91 DANH MỤC PHỤ LỤC .............................................................................................1
  15. xi DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT ANOVA : Phân tích phƣơng sai ( Analysis of Variance) CGN : Chùa Giác Ngộ ĐĐ : Đại đức ĐPNN : Đạo Phật ngày nay EFA : Nhân tố khám phá (Exploit Factor Analysis) GHPGVN : Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam HT : Hòa Thƣợng KMO : Hệ số Kaiser- Mayer- Olkin) PGVN : Phật Giáo Việt Nam Sig : Mức ý nghĩa quan sát ( Observed Significance leved) SPSS :Phần mềm thống kê cho khoa học xã hội (Statistical Package for the Social Sciences) TĐPG : Tín đồ Phật giáo TĐPT : Tín đồ Phật tử TP.HCM : Thành Phố Hồ Chí Minh TT : Thƣợng Tọa TTXH : Từ thiện xã hội ViF : Hệ số nhân tố phóng đại phƣơng sai
  16. xii DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 2.1: Mức độ hài lòng của Phật tử về nhân tố phƣơng tiện hữu hình ...............45 Bảng 2.2: Mức độ hài lòng của Phật tử về nhân tố mức độ tin cậy ..........................47 Bảng 2.3: Mức độ hài lòng của Phật tử về nhân tố sự đảm bảo................................49 Bảng 2.4: Mức độ hài lòng của Phật tử về nhân tố Mức độ đáp ứng ......................51 Bảng 2.5: Mức độ hài lòng của Phật tử về nhân tố sự thông cảm ............................53 Bảng 2.6: Thang đo chất lƣợng dịch vụ ....................................................................55 Bảng 2.7: Thang đo mức độ hài lòng của tín đồ .......................................................57 Bảng 3.1: Giải pháp xây dựng quá trình dịch vụ hợp lý ......................................... 77 Bảng 3.2: Giải pháp về việc nâng cao hình ảnh chùa ............................................... 82
  17. xiii DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 1.1 Mô hình nghiên cứu lý thuyết .................................................................... 26 Hình 2.1 : sơ đồ cơ cấu tổ chức chùa Giác Ngộ....................................................... 30
  18. 1 PHẦN MỞ ĐẦU TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU 1. Lý do chọn đề tài Trong bối cảnh toàn cẩu hóa, với sự phát triển của nền kinh tế - xã hội, đời sống ngƣời dân đƣợc nâng cao, với những tiện nghi vật chất và chủ nghĩa tiêu thụ vật dụng cũng không mang đến hạnh phúc thật sự cho con ngƣời. Khi ấy nhu cầu về phƣơng diện tinh thần ngày càng trở nên quan trọng. Con ngƣời có nhiều cách giải quyết vấn đề này nhƣ tham gia vào các hoạt động thể thao hay lựa chọn hình thức giải trí khác ( vui chơi, ẩm thực, hoặc thực hiện một chuyến du lịch trong hay ngoài nƣớc,..). Phải chăng cuộc sống có ý nghĩa và ý vị khi chúng ta chỉ thỏa mãn các nhu cầu ăn uống, ngủ nghỉ, giải trí và tình yêu…? Trong bối cảnh toàn cầu hóa nhƣ hiện nay, với cuộc sống rất sôi động, cạnh tranh, mỗi con ngƣời phải vƣơn lên để bắt kịp trào lƣu xã hội, nhƣng theo Hòa Thƣợng Thiền Sƣ Thích Nhất Hạnh thì hạnh phúc của chúng ta không chỉ là quyền lực, tiền tài hay danh vọng, hạnh phúc là khi chúng ta có tình thƣơng và sự hiểu biết. Con đƣờng tâm linh cũng khám phá, làm thỏa mãn nhu yếu hiểu biết đó của con ngƣời. Vì vậy, con ngƣời ngoài việc chọn các hình thức nêu trên để làm thỏa mãn nhu cầu về phƣơng diện tinh thần, thì còn có một hình thức giải quyết vấn đề đó theo hƣớng tâm linh đƣợc cho là khá thú vị và hiệu quả mà hầu hết ngƣời Á Đông nói chung và ngƣời Việt Nam nói riêng, đều có chung một suy nghĩ rằng: Đi Chùa là một nét đẹp văn hóa tồn tại trong tâm trí của mỗi con ngƣời. Ngày nay, niềm tin xã hội bị lung lay và tín đồ Phật tử đến chùa vì có niềm tin, hoặc có thể là để củng cố thêm niềm tin hoặc thỏa mãn nhu cầu tín ngƣỡng tâm linh. Vì vậy, bên cạnh việc các tín đồ đến chùa với mục đích dâng hƣơng, lễ Phật hay tu thân, tích đức thì đây cũng là nơi thanh tịnh để họ có thể giải tỏa mọi phiền muộn, mọi lo âu ở trong lòng. Con ngƣời tìm đến với tôn giáo là tìm đến với thế giới tinh thần, với sự an ủi, chia sẻ, lý thuyết giáo lý cao đẹp của đạo Phật đã đi vào thực tế cuộc sống đƣợc nhiều chƣa?
  19. 2 Mặt khác, toàn cầu hóa về một phƣơng diện xem hành tinh này nhƣ quả bóng nhỏ trong tầm tay, cho nên sự phát triển đa diện của các quốc gia nó trở thành vừa là một thách đố, vừa là cơ hội để tự động các Quốc gia tự thay đổi để phát triển tốt hơn. Còn những thách đố là gì? đó là mỗi tôn giáo có phƣơng pháp riêng, có mặt mạnh, mặt yếu, những mặt mạnh của họ làm cho những tôn giáo khác nếu không tham khảo, không cải thiện chính mình thì quần chúng sẽ không đến. Cho nên trong những trào lƣu toàn cầu hóa này, các tôn giáo có tác động qua lại và thúc đẩy lẫn nhau làm cho mỗi tôn giáo tự cải thiện chất lƣợng về dịch vụ của tôn giáo mình, Chùa Giác Ngộ cũng nằm trong xu thế đó. Xuất phát từ những lý do trên, tôi chọn đề tài "Một số giải pháp nhằm nâng cao sự hài lòng của tín đồ Phật giáo khi đến chùa Giác Ngộ, Thành phố Hồ Chí Minh" làm đề tài nghiên cứu. 2. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu - Đối tƣợng nghiên cứu: Nghiên cứu mức độ hài lòng hiện nay của TĐPT về chất lƣợng dịch vụ của CGN và các giải pháp nhằm nâng cao sự hài lòng của TĐPT khi đến chùa. - Phạm vi nghiên cứu: + Phạm vi về không gian: Đối tƣợng khảo sát là tập trung khảo sát những Phật tử lui tới CGN ( tín đồ đến chùa tu học, sinh hoạt Phật pháp hoặc là thăm viếng chùa). + Phạm vi về thời gian: Số liệu thứ cấp chủ yếu thu thập từ năm 2013 đến năm 2015. Số liệu sơ cấp đƣợc thu thập qua phiếu khảo sát khách hàng từ tháng 8 đến tháng 11 năm 2015. 3. Mục tiêu và nội dung nghiên cứu 3.1 Mục tiêu - Xác định mức độ hài lòng hiện tại của TĐPT khi đến chùa - Tìm ra các giải pháp nhằm nâng cao sự hài lòng của TĐPT khi đến chùa
  20. 3 3.2. Nội dung nghiên cứu - dịch vụ, chung và chất lƣợng dịch vụ của chùa, mức độ hài lòng của TĐPG tại CGN nói riêng. - Thực trạng mức độ hài lòng của TĐPT về chất lƣợng dịch vụ của chùa Giác Ngộ, từ đó chỉ ra những mặt mạnh, mặt yếu và những nguyên nhân chủ yếu của những tồn tại đó. - Nghiên giải pháp nhằm nâng cao sự hài lòng của TĐPG khi đến chùa Giác Ngộ, TP. HCM 3.3. Câu hỏi nghiên cứu: Nghiên cứu này nhằm giải thích các câu hỏi sau: - Thực trạng về mức độ hài lòng của TĐPT hiện nay ra sao? - Các giải pháp nào có thể nhằm giúp nâng cao sự hài lòng đó? 4. Phƣơng pháp nghiên cứu Đề tài mang tính ứng dụng theo hƣớng thực trạng và giải pháp, nhƣng để đề tài có cơ sở thực tế và tính khả thi, tác giả kết hợp giữa hai phƣơng pháp: phƣơng pháp nghiên cứu định tính và phƣơng pháp nghiên cứu định lƣợng, số liệu thu thập cả nguồn thông tin cả thứ cấp và sơ cấp. - Nghiên cứu định tính đƣợc sử dụng để hệ thống cơ sở lý luận và các lý thuyết có liên quan. Cụ thể, nghiên cứu và tổng hợp các văn bản, tài liệu về ợc sử dụng để khảo sát và điều tra nhằm xác định các vấn đề thực tiễn. - Nghiên cứu định lƣợng đƣợc sử dụng để khảo sát, điều tra và phân tích số liệu nhằm kiểm định thực tiễn giúp đề tài có cơ sở thực tế và tính khả thi. Cụ thể, sử dụng phƣơng pháp khảo sát sử dụng mô hình đánh giá chất lƣợng SERVQUAL và thang đo Likert 5 điểm để nghiên cứu mức độ CGN. Dữ liệu thu thập đƣợc xử lý bằng chƣơng trình phần mềm SPSS 20.0
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2