intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Phân tích nhân tố ảnh hưởng đến tổ chức công tác kế toán tại các trường Cao Đẳng trên địa bàn tỉnh Bình Dương

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:123

21
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận văn "Phân tích nhân tố ảnh hưởng đến tổ chức công tác kế toán tại các trường Cao Đẳng trên địa bàn tỉnh Bình Dương" nhằm xác định và đo lường mức độ tác động của các nhân tố đến tổ chức công kế tại các trường Cao Đẳng trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Qua đó đề xuất một số hàm ý và kiến nghị phù hợp có liên quan nhằm hoàn thiện hệ thống tổ chức công tác kế toán tại các trường Cao Đẳng trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Phân tích nhân tố ảnh hưởng đến tổ chức công tác kế toán tại các trường Cao Đẳng trên địa bàn tỉnh Bình Dương

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƢƠNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT HUỲNH THỊ KIM TIẾN PHÂN TÍCH NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN TỔ CHỨC CÔNG TÁC KẾ TOÁN TẠI CÁC TRƢỜNG CAO ĐẲNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƢƠNG CHUYÊN NGÀNH: KẾ TOÁN MÃ SỐ: 8340301 LUẬN VĂN THẠC SĨ Bình Dƣơng - Năm 2021
  2. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƢƠNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT HUỲNH THỊ KIM TIẾN PHÂN TÍCH NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN TỔ CHỨC CÔNG TÁC KẾ TOÁN TẠI CÁC TRƢỜNG CAO ĐẲNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƢƠNG Chuyên ngành: Kế toán Mã số: CH19KT01 Ngƣời Hƣớng Dẫn Khoa Học: PGS.TS. TRẦN PHƢỚC LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Bình Dƣơng - Năm 2021 i
  3. MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................. iv LỜI CẢM ƠN........................................................................................................ v TÓM TẮT ............................................................................................................. vi PHẦN MỞ ĐẦU.................................................................................................... 1 1.1. Lý do chọn đề tài ..................................................................................... 1 1.2. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................ 2 1.2.1. Mục tiêu tổng quát ................................................................................... 2 1.2.2. Mục tiêu cụ thể ........................................................................................ 2 1.3. Câu hỏi nghiên cứu ................................................................................. 3 1.4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ........................................................... 3 1.4.1. Đối tƣợng nghiên cứu ............................................................................. 3 1.4.2. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................ 3 1.5. Phƣơng pháp nghiên cứu ......................................................................... 3 1.6. Ý nghĩa luận văn và thực tiễn .................................................................. 3 CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN CÁC NGHIÊN CỨU CÓ LIÊN QUAN ............. 5 1.1. Các nghiên cứu nƣớc ngoài ..................................................................... 5 1.2. Các nghiên cứu trong nƣớc ...................................................................... 7 1.3. Nhận xét về các nghiên cứu trƣớc đây và khoảng trống nghiên cứu ....... 9 1.3.1. Đối với công trình nghiên cứu nƣớc ngoài ............................................ 10 1.3.2. Đối với các công trình nghiên cứu trong nƣớc ...................................... 10 KẾT LUẬN CHƢƠNG 1 ..................................................................................... 11 CHƢƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT .................................................................. 12 2.1. Một số vấn đề cơ bản về các trƣờng Cao Đẳng ..................................... 12 2.1.1. Khái niệm trƣờng Cao Đẳng .................................................................. 12 2.1.2. Vai trò của của các trƣờng Cao Đẳng ở Việt Nam ................................ 12 2.2. Tổng quan về tổ chức công tác kế toán trong các trƣờng cao đẳng ...... 12 2.2.1. Khái niệm về tổ chức công tác kế toán ................................................. 13 2.2.2. Vai trò của tổ chức công tác kế toán ...................................................... 14 2.2.3. .....Công tác kế toán đáp ứng yêu cầu cung cấp thông tin cho các đối tuợng sử dụng .. ............................................................................................................... 14 ii
  4. 2.2.4. Nhiệm vụ và yêu cầu của kế toán .......................................................... 15 2.2.5. Nội dung tổ chức công tác kế toán trong các Trƣờng ........................... 15 2.2.5.1. Tổ chức vận dụng chế độ kế toán .......................................................... 16 2.2.5.2. Tổ chức bộ máy kế toán ........................................................................ 20 2.2.5.3. Tổ chức công tác kiểm tra kế toán tại trƣờng ....................................... 20 2.3. Hệ thống thông tin kế toán .................................................................... 21 2.3.1. Tổng quan về hệ thống thông tin kế toán ............................................. 21 2.3.1.1. Định nghĩa ............................................................................................. 21 2.3.1.2. Các thành phần của hệ thống thông tin kế toán .................................... 21 2.3.1.3. Chức năng của hệ thống thông tin kế toán ........................................... 24 2.3.1.4. Tổ chức hệ thống thông tin kế toán ...................................................... 25 2.4. Các lý thuyết nền vận dụng trong nghiên cứu ...................................... 26 2.4.1. Lý thuyết nguồn nhân lực ..................................................................... 26 2.4.2. Lý thuyết hệ thống thông tin ................................................................. 27 2.4.3. Lý thuyết thông tin hữu ích ................................................................... 27 2.5. Các nhân tố ảnh hƣởng đến tổ chức công tác kế toán tại các trƣờng Cao Đẳng ...................................................................................................................... 28 2.5.1. Hệ thống pháp lý ................................................................................... 28 2.5.2. Đặc điểm trƣờng dạy nghề ..................................................................... 29 2.5.3. Đối tƣợng sử dụng thông tin .................................................................. 30 2.5.4. Nguồn nhân lực kế toán ........................................................................ 31 2.5.5. Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác kế toán ......................... 32 KẾT LUẬN CHƢƠNG 2 .................................................................................... 34 CHƢƠNG 3: PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .............................................. 35 3.1. Quy trình nghiên cứu ............................................................................ 35 3.2. Phƣơng pháp nghiên cứu ....................................................................... 36 3.2.1. Nghiên cứu định tính ............................................................................. 36 3.2.2. Nghiên cứu định lƣợng .......................................................................... 36 3.3. Mô hình nghiên cứu và giả thuyết nghiên cứu ..................................... 36 3.4. Xây dựng thang đo các biến ................................................................. 38 3.5. Thu thập và xử lý dữ liệu nghiên cứu .................................................... 41 iii
  5. KẾT LUẬN CHƢƠNG 3 ..................................................................................... 43 CHƢƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ......................................................... 44 4.1. Khái quát về thực trạng tổ chức công tác kế toán tại các trƣờng trên địa bàn tỉnh Bình Dƣơng ............................................................................................ 44 4.2. Kết quả nghiên cứu ................................................................................ 44 4.2.1. Kết quả nghiên cứu định tính ................................................................. 44 4.2.2. Kết quả nghiên cứu định lƣợng ............................................................ 44 4.2.2.1. Kết quả đo lƣờng phân tích các nhân tố ảnh hƣởng đến công tác kế toán tại các đơn vị trƣờng Cao Đẳng trên địa bàn tỉnh Bình Dƣơng. ........................... 44 4.2.2.2. Tổng hợp kết quả kiểm định chất lƣợng thang đo ................................. 44 4.2.2.3. Phân tích các nhân tố khám phá (EFA) ................................................. 52 4.2.2.4. Phân tích hồi quy đa biến....................................................................... 57 4.2.2.5. Kết quả kiểm định giả thuyết các nhân tố ảnh hƣởng đến tổ chức công tác kế toán ............................................................................................................. 62 4.3. Bàn luận kết quả nghiên cứu.................................................................. 63 KẾT LUẬN CHƢƠNG 4 ................................................................................... 65 CHƢƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý QUẢN TRỊ........................................ 66 5.1. Kết luận .................................................................................................. 66 5.2. Kiến nghị................................................................................................ 66 5.2.1. Nguồn nhân lực kế toán ........................................................................ 67 5.2.2 Hệ thống pháp lý .................................................................................... 68 5.2.3. Đặc điểm trƣờng dạy nghề..................................................................... 70 5.2.4. Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác kế toán .......................... 71 5.2.5. Đối tƣợng sử dụng thông tin kế toán ..................................................... 71 5.3. Hạn chế của đề tài và hƣớng nghiên cứu tiếp theo ................................ 73 KẾT LUẬN CHƢƠNG 5 ..................................................................................... 74 KẾT LUẬN CHUNG .......................................................................................... 75 TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................. 76 iv
  6. DANH MỤC HÌNH Hình 2.4: Các thành phần của hệ thống thông tin kế toán………………………….30 Hình 3.1. Quy trình nghiên cứu ....................................................................................35 Hình 3.2. Mô hình nghiên cứu .......................................................................................37 Hình 4.1. Đồ thị phân tán giữa giá trị dự đoán và phần dƣ từ hồi quy..........................60 Hình 4.2. Đồ thị Histogram của phần dƣ – đã chuẩn hóa…………………………….61 v
  7. DANH MỤC BẢNG Bảng 3.1. Bảng tổng hợp thang đo các biến quan sát....................................................44 Bảng 4.1. Kiểm định Cronbach Alpha thang đo hệ thống pháp lý……………………47 Bảng 4.2. Kiểm định Cronbach Alpha thang đo Đặc điểm trƣờng dạy nghề………. 47 Bảng 4.3. Kiểm định Cronbach Alpha thang đo Đối tƣợng sử dụng thông tin kế toán 48 Bảng 4.4. Kiểm định Cronbach Alpha thang đo Nguồn nhân lực.................................49 Bảng 4.5. Kiểm định Cronbach Alpha thang đo Ứng dụng công nghệ thông tin .........50 Bảng 4.6. Kiểm định Cronbach Alpha thang đo Tổ chức công tác kế toán tại các trƣờng cao đẳng trên địa bàn tỉnh Bình Dƣơng .............................................................50 Bảng 4.7. Bảng tổng hợp kết quả kiểm định thang đo các nhân tố ảnh hƣởng đến tổ chức công tác kế toán ....................................................................................................52 Bảng 4.8. Kiểm định KMO và Bartlett cho thang đo các biến độc lập .........................53 Bảng 4.9. Kiểm định mức giải thích của các biến quan sát đối với nhân tố ảnh hƣởng đến công tác kế toán tại các trƣờng cao đẳng ................................................................ 54 Bảng 4.10.Ma trận nhân tố sau khi xoay .......................................................................55 Bảng 4.11. Kiểm định KMO and Bartlett's cho thang đo biến phụ thuộc .....................56 Bảng 4.12. Kiểm định giải thích của các biến quan sát.................................................56 Bảng 4.13. Kiểm định phƣơng sai trích biến phụ thuộc ................................................57 Bảng 4.14.Kiểm định tƣơng quan từng phần của hệ số hồi quy ....…………………. 58 Bảng 4.15.Mức độ giải thích của mô hình tổng thể: .....................................................59 Bảng 4.16. Tính phù hợp của mô hình ..........................................................................59 Bảng 4.17. Kết quả kiểm định các giả thuyết về các nhân tố ảnh hƣởng đến tổ chức công tác kế toán tại các trƣờng cao đẳng trên địa bàn tỉnh Bình Dƣơng ......................62 Bảng 5.1. Mức độ tác động của các nhân tố .................................................................67 vi
  8. DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VÀ TỪ VIẾT TẮT TCCTKT Tổ chức công tác kế toán CMKT Chuẩn mực kế toán HCSN Hành chính sự nghiệp NSNN Ngân sách Nhà nƣớc HTKSNB Hệ thống kiểm soát nội bộ DNVVN Doanh nghiệp vừa và nhỏ HTPL Hệ thống pháp lý DDTDN Đặc điểm trƣờng dạy nghề NNLKT Nguồn nhân lực kế toán DTSDTTKT Đối tƣợng sử dụng thông tin kế toán UDCNTT Ứng dụng công nghệ thông tin TP.HCM Thành phố Hồ Chí Minh BCTC Báo cáo tài chính BTC Bộ tài chính CTKT Chứng từ kế toán iii
  9. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn“Phân tích nhân tố ảnh hưởng đến tổ chức công tác kế toán tại các trường Cao Đẳng trên địa bàn tỉnh Bình Dương” là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu và kết quả đƣợc nêu trong luận văn đều là trung thực và chƣa từng đƣợc ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã đƣợc cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã đƣợc chỉ rõ nguồn gốc Học viên thực hiện luận văn HUỲNH THỊ KIM TIẾN iv
  10. LỜI CẢM ƠN Để luận văn này đƣợc hoàn thành lời đầu tiên tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Thầy PGS.TS. Trần Phƣớc, ngƣời Thầy đã tận tình hƣớng dẫn, định hƣớng cùng với những góp ý quý báu giúp cho tác giả trong suốt quá trình học tập và làm luận văn. Xin luôn mãi tri ân công ơn Thầy. Đồng thời Tác giả xin chân thành cảm ơn quý Thầy, Cô của Trƣờng Đại học Thủ Dầu Một đã nhiệt tình và luôn giúp đỡ, hƣớng dẫn tác giả hoàn thành các thủ tục trong quá trình học cũng nhƣ thủ tục liên quan đến luận văn tốt nghiệp. Tác giả xin chân thành cảm ơn Quý lãnh đạo cũng nhƣ quý anh, chị đang công tác tại các trƣờng Cao Đẳng trên địa bàn tỉnh Bình Dƣơng đã nhiệt tình, sẵn sàng tạo điều kiện giúp đỡ tác giả trong việc trả lời câu hỏi bảng khảo sát để tác giả có dữ liệu phục vụ nghiên cứu. Cuối cùng, Tác giả xin chân thành cảm ơn Ba Mẹ và tất cả những ngƣời thân trong gia đình, bạn bè và đồng nghiệp đã tận tình hỗ trợ, góp ý và luôn đồng hành động viên, cũng nhƣ tạo mọi điều kiện tốt nhất cho tác giả trong suốt thời gian học tập, nghiên cứu làm luận văn. Một lần nữa, Tác giả xin gửi lời tri ân đến toàn thể quý Thầy, Cô, đồng nghiệp, bạn bè và gia đình. Học viên thực hiện luận văn HUỲNH THỊ KIM TIẾN v
  11. TÓM TẮT Trong nghiên cứu này đƣợc thực hiện với 2 mục tiêu trọng tâm đó là: (1) Nhận diện các nhân tố tác động đến tổ chức công tác kế toán tại các trƣờng Cao Đẳng trên địa bàn tỉnh Bình Dƣơng, (2) Kiểm định mức độ tác động của các nhân tố đến tổ chức công tác kế toán tại các trƣờng Cao Đẳng trên địa bàn tỉnh Bình Dƣơng. Qua đó đề xuất một số hàm ý và kiến nghị có liên quan nhằm hoàn thiện hệ thống kiểm soát trong tổ chức công tác kế toán tại các trƣờng Cao Đẳng trên địa bàn. Nghiên cứu cũng đƣợc thực hiện qua hai giai đoạn chính là nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lƣợng. Với nghiên cứu định tính đƣợc thực hiện bằng cách đặt câu hỏi đồng thời lấy ý kiến từ các Chuyên gia, quý Thầy cô, anh chị kế toán hiện đang công tác tại các đơn vị trƣờng cao đẳng trên địa Tỉnh Bình Dƣơng, từ đó phân tích nhân tố ảnh hƣởng đến tổ chức công tác kế toán tại các trƣờng Cao Đẳng trên địa bàn tỉnh Bình Dƣơng : (1) Hệ thống pháp lý; (2) Đặc điểm trƣờng dạy nghề; (3) Đối tƣợng sử dụng thông tin; (4) Nguồn nhân lực kế toán; (5) Ứng dụng CNTT trong CTKT. Trong nghiên cứu định lƣợng đƣợc thực hiện thông qua bảng câu hỏi khảo sát và sử dụng phần mềm SPSS 22, tiến hành đo lƣờng mức độ ảnh hƣởng của từng nhân tố dựa trên thang đo Likert Scale 5 điểm để kiểm định mô hình nghiên cứu. Với mục tiêu nghiên cứu của đề tài nhằm xác định các nhân tố, phân tích nhân tố ảnh hƣởng đến tổ chức công tác kế toán tại các trƣờng Cao Đẳng trên địa bàn tỉnh Bình Dƣơng tác giả đã tiến hành nghiên cứu các nội dung sau: 1. Tìm hiểu cơ sở lý luận về vai trò hoạt động trƣờng Cao Đẳng, đặc thù của tổ chức công tác kế toán trong các trƣờng Cao Đẳng trên địa bàn tỉnh, từ đó đƣa ra năm nhân tố ảnh hƣởng bao gồm: Hệ thống pháp lý, Đặc điểm trƣờng dạy nghề, Đối tƣợng sử dụng thông tin, Nguồn nhân lực kế toán, Ứng dụng CNTT trong CTKT. Đây đƣợc xem là những yếu tố cơ bản để đánh giá thực trạng tổ chức công tác kế toán tại các đơn vị trƣờng Cao Đẳng trên địa bàn tỉnh Bình Dƣơng nhằm: giúp các trƣờng có thể tổ chức công tác kế toán phù hợp với cơ chế, giúp cho việc quản lý các nguồn thu, và các khoản chi tại đơn vị đƣợc chặt chẽ hơn, rõ ràng và minh bạch, Ngoài ra việc hoàn thiện hệ thống kiểm soát quản lý cũng là một trong những biện pháp quan trọng cần đƣợc đẩy mạnh để nâng cao tính hữu hiệu khi sử dụng nguồn kinh phí, cũng nhƣ giảm bớt những rủi ro tiềm ẩn trong quản lý nguồn kinh phí trong các đơn vị trƣờng học. vi
  12. Đồng thời giúp cho việc báo cáo số liệu cho các ban ngành đƣợc chính xác, và kịp thời, thể hiện đúng tình hình hoạt động tài chính của đơn vị là nhu cầu cấp thiết, cả trong lý luận thực tiễn hoạt động hiện tại. 2. Tác giả tiến hành khảo sát tình hình thực tế tổ chức công tác kế toán tại các đơn vị trƣờng Cao Đẳng trên địa bàn tỉnh Bình Dƣơng để từ đó phân tích thực trạng về công tác kế toán tại các đơn vị, từ đó nhận thấy đƣợc những ảnh hƣởng tích cực hoặc tiêu cực của các nhân tố, những nguyên nhân gây ảnh hƣởng vẫn tồn tại trong các đơn vị trƣờng để từ đó phân tích, đánh giá, đề xuất các chính sách, phƣơng án cụ thể nhằm giảm bớt những nguy cơ rủi ro, lãng phí tiềm ẩn trong quản lý sử dụng nguồn kinh phí, giảm sự gian lận và rủi ro thấp nhất trong báo cáo tài chính. Đảm bảo một tổ chức công tác kế toán hợp lý, minh bạch cải thiện thu nhập cho toàn thể cán bộ giáo viên, công nhân viên trong nhà trƣờng, cũng nhƣ đảm bảo tính tuân thủ các quy định của pháp luật. Nghiên cứu cũng còn một số hạn chế trong việc lựa chọn mẫu, tính đại diện chƣa thật sự cao nên những đánh giá còn chủ quan của một số đối tƣợng có thể làm sai lệch kết quả nghiên cứu, các hạn chế đƣợc nêu trên cũng là tiền đề cho những nghiên cứu tiếp theo sau này. vii
  13. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài Ngày nay, khi nền kinh tế càng phát triển thì đòi hỏi các nhà quản trị không riêng là doanh nghiệp mà tất cả các đơn vị trong và ngoài nhà nƣớc cần phải có các biện pháp đổi mới quản lý để đơn vị hoạt động tốt hơn. Bất kỳ một đơn vị nào muốn quản lý tốt và đạt đƣợc các mục tiêu đề ra đều cần đến hệ thống quản lý hoạt động hữu hiệu. Các đơn vị sự nghiệp giáo dục cũng không nằm ngoài quy luật đó. Đặc biệt là khi Nghị định 43/2006/NĐ-CP, Nghị định 16/2015/NĐ-CP, Nghị định số 60/2021/NĐ-CP quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập do Chính phủ ban nhằm điều chỉnh cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập theo hƣớng tăng cƣờng trao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm, khuyến khích các đơn vị có điều kiện vƣơn lên tự chủ ở mức cao, đòi hỏi các đơn vị sự nghiệp giáo dục phải xây dựng cơ chế hoạt động hiệu quả, tiết kiệm, trong đó công tác kế toán tại mỗi đơn vị cần phải đƣợc quan tâm đúng mức. Bên cạnh đó, một hệ thống kiểm soát hữu hiệu đóng vai trò rất lớn trong việc giảm thiểu nguy cơ rủi ro trong quản lý ngân sách nhà nƣớc và đảm bảo mọi cán bộ giáo viên - công nhân viên trong đơn vị tuân thủ nội quy, quy chế của ngành cũng nhƣ các quy định của pháp luật nhằm hoàn thiện tốt nhiệm vụ đƣợc giao. Hiện nay, các khối Trƣờng Trung cấp, Cao Đẳng, Đại Học ngày càng nhận thức đƣợc tầm quan trọng của công tác quản lý và sử dụng hữu hiệu các nguồn lực tài chính nhằm tiết kiệm, sao cho hợp lý và phát triển bền vững, đảm bảo cho nhu cầu chi tiêu thƣờng xuyên trong điều kiện NSNN cấp chi thƣờng xuyên cho giáo dục có xu hƣớng giảm xuống và học phí vẫn bị khống chế bởi mức trần thu học phí. Để đáp ứng đƣợc yêu cầu đó, công tác kiểm soát nội bộ tổ chức kế toán là một trong những yếu tố quan trọng góp phần quản lý có hiệu quả các nguồn tài chính trong đơn vị, giúp cho việc quản lý các nguồn thu và các nội dung chi của đơn vị đƣợc tính hữu hiệu hơn. Đây cũng là thực trạng chung cho công tác tổ chức kế toán tại các trƣờng học công lập, bởi đây vẫn còn những mặt yếu kém và chƣa thật sự đạt hiệu quả cao. Do các đơn vị thƣờng tuân thủ áp dụng cứng nhắc các chế độ kế toán nên bị động, lúng túng trong 1
  14. ghi nhận các nghiệp vụ kinh tế phát sinh mới, chậm cập nhật những thay đổi của chế độ kế toán, ít ứng dụng công nghệ thông tin; chƣa xây dựng đƣợc đội ngũ nhân viên kế toán chuyên nghiệp đáp ứng kịp thời yêu cầu của thực tiễn. Do đó vấn để hoàn thiện, đổi mới tổ chức công tác tổ chức kế toán có ý nghĩa thiết thực, bên cạnh sự hỗ trợ về môi trƣờng pháp lý, môi trƣờng hoạt động, cùng với việc cập nhật nâng cao trình độ quản lý sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý tài chính của các đơn vị trong giai đoạn hiện nay. Xuất phát điểm từ các yếu tố lý luận và thực tiễn trên, việc nghiên cứu và lựa chọn đề tài “Phân tích nhân tố ảnh hƣởng đến tổ chức công tác kế toán tại các trƣờng Cao Đẳng trên địa bàn tỉnh Bình Dƣơng” với mong muốn thiết thực là tìm hiểu rõ nguyên nhân và thực trạng cụ thể nhằm giải quyết hợp lý các vƣớng mắc trong việc tổ chức công tác kế toán tại các Trƣờng, để từ đó sẽ đề ra một số hàm ý chính sách nhằm giúp các trƣờng có thể tổ chức công tác kế toán phù hợp với cơ chế, giúp cho việc quản lý các nguồn thu, và các khoản chi tại đơn vị đƣợc chặt chẽ hơn, rõ ràng và minh bạch, Ngoài ra việc hoàn thiện hệ thống kiểm soát quản lý cũng là một trong những biện pháp quan trọng cần đƣợc đẩy mạnh để nâng cao tính hữu hiệu khi sử dụng nguồn kinh phí, cũng nhƣ giảm bớt những rủi ro tìm ẩn trong quản lý nguồn kinh phí tại các đơn vị trƣờng học. Đồng thời giúp cho việc báo cáo số liệu cho các ban ngành đƣợc chính xác, và kịp thời, thể hiện đúng tình hình hoạt động tài chính của đơn vị là nhu cầu cấp thiết, cả trong lý luận thực tiễn hoạt động hiện tại. 1.2. Mục tiêu nghiên cứu 1.2.1. Mục tiêu tổng quát Xác định và đo lƣờng mức độ tác động của các nhân tố đến tổ chức công kế tại các trƣờng Cao Đẳng trên địa bàn tỉnh Bình Dƣơng. Qua đó đề xuất một số hàm ý và kiến nghị phù hợp có liên quan nhằm hoàn thiện hệ thống tổ chức công tác kế toán tại các trƣờng Cao Đẳng trên địa bàn tỉnh Bình Dƣơng. 1.2.2. Mục tiêu cụ thể Trên nền tảng từ mục tiêu tổng quát của đề tài, tác giả đã xây dựng đƣợc mục tiêu cụ thể nhƣ sau: 2
  15. - Nhận diện các nhân tố tác động đến tổ chức công tác kế toán tại các trƣờng Cao Đẳng trên địa bàn tỉnh Bình Dƣơng. - Kiểm định mức độ tác động của các nhân tố đến tổ chức công tác kế toán tại các trƣờng Cao Đẳng trên địa bàn tỉnh Bình Dƣơng. - Đo lƣờng và xác định mức độ ảnh hƣởng các nhân tố đến đến tổ chức công tác kế toán tại các trƣờng Cao Đẳng trên địa bàn. - Đƣa ra một số hàm ý và kiến nghị nhằm hoàn chỉnh tổ chức công tác kế toán trong các đơn vị trƣờng Cao Đẳng trên địa bàn Tỉnh Bình Dƣơng. 1.3. Câu hỏi nghiên cứu Với nghiên cứu này nhằm trả lời các câu hỏi sau: (1) Những nhân tố nào tác động đến tổ chức công tác kế toán tại các trƣờng Cao Đẳng trên địa bàn tỉnh Bình Dƣơng? (2) Mức độ ảnh hƣởng của các nhân tố đến tổ chức công tác kế toán tại các trƣờng Cao Đẳng trên địa bàn tỉnh Bình Dƣơng nhƣ thế nào? (3) Những hàm ý và kiến nghị nào có thể hoàn chỉnh tổ chức công tác kế toán trong các đơn vị trƣờng Cao Đẳng trên địa bàn Tỉnh Bình Dƣơng? 1.4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 1.4.1. Đối tƣợng nghiên cứu Đối tƣợng nghiên cứu của đề tài là các nhân tố ảnh hƣởng đến tổ chức công tác kế toán tại các trƣờng Cao Đẳng trên địa bàn tỉnh Bình Dƣơng. 1.4.2. Phạm vi nghiên cứu - Về không gian: Đề tài tập trung nghiên cứu tổ chức công tác kế toán tại các trƣờng Cao Đẳng trên địa bàn tỉnh Bình Dƣơng. - Về thời gian: Số liệu thu thập trong giai đoạn từ năm 2019 - 2020 1.5. Phƣơng pháp nghiên cứu Để nghiên cứu đề tài, tác giả sử dụng kết hợp cả hai phƣơng pháp định tính và phƣơng pháp định lƣợng, trong đó: 3
  16. Giai đoạn 1: Nghiên cứu định tính đƣợc thực hiện thông qua phƣơng pháp tổng hợp những ý kiến phỏng vấn chuyên gia, thảo luận nhóm, nhằm xác định các nhân tố ảnh hƣởng đến tổ chức công tác kế toán tại các trƣờng Cao Đẳng trên địa bàn tỉnh Bình Dƣơng và hoàn thiện bảng câu hỏi khảo sát. Đồng thời, tác giả sử dụng phƣơng pháp khảo sát thông qua bảng câu hỏi nhằm thu thập dữ liệu sơ cấp để phục vụ kiểm định mô hình nghiên cứu. Giai đoạn 2: Trên cơ sở thu thập dữ liệu thu đƣợc từ bảng câu hỏi, đề tài sử dụng phƣơng pháp định lƣợng nhằm đánh giá cụ thể về các nhân tố cũng nhƣ mức ảnh hƣởng của từng nhân tố đến tổ chức công tác kế toán tại các trƣờng Cao Đẳng trên địa bàn tỉnh Bình Dƣơng thông qua việc sử dụng mô hình kinh tế lƣợng nhân tố khám phá EFA dƣới sự hỗ trợ của phần mềm SPSS 22. 1.6. Ý nghĩa luận văn và thực tiễn Trên cơ sở kế thừa kết quả từ các nghiên cứu trƣớc về các nhân tố ảnh hƣởng đến tổ chức công tác kế toán thì tác giả dự kiến xác định đƣợc các nhân tố ảnh hƣởng đến đến tổ chức công tác kế toán trong các đơn vị trƣờng Cao Đẳng và phân tích ra đƣợc mức độ ảnh hƣởng cũng nhƣ trình tự ảnh hƣởng của các nhân tố. Đồng thời từ đó làm cơ sở để các đơn vị trƣờng Cao Đẳng trên địa bàn tỉnh xây dựng đƣợc những cơ chế chính sách phù hợp hơn trong tổ chức công tác kế toán tại đơn vị trƣờng học của đơn vị mình. 4
  17. CHƢƠNG 1 TỔNG QUAN CÁC NGHIÊN CỨU CÓ LIÊN QUAN Chƣơng này chủ yếu tác giả trình bày một số các nghiên cứu có liên quan đến đề tài đã đƣợc thực hiện trƣớc đó trong và ngoài nƣớc từ đó đƣa ra những nhận xét và hƣớng nghiên cứu tiếp theo của đề tài. 1.1. Các nghiên cứu nƣớc ngoài Các nghiên cứu về công tác kế toán chủ yếu tập trung vào các hƣớng: Nghiên cứu các lý luận chung và nghiên cứu công tác kế toán trên phạm vi tổng thể mà chƣa thật sự chuyên sâu vào từng một loại hình đơn vị cụ thể nào. Tác giả có thể khái quát những nghiên cứu đó nhƣ sau: Ismail (2009) thực hiện nghiên cứu “Factors Influening AIS Effectiveness among Manufacturing SMEs: Evidence from Malaysia” (tạm dịch: Các nhân tố ảnh hƣởng đến sự hữu hiệu của hệ thống tin kế toán trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa: Bằng chứng nhận tại Malaysia), tác giả đã khảo sát tại Malaysia sử dụng mẫu của 232 DNNVV đăng ký với Liên đoàn nhà sản xuất Malaysia (FMM), nghiên cứu tập trung vào AIS bằng cách sử dụng thang đo Likert. Tác giả xây dựng 8 biến độc lập tạm dịch gồm: (1) Sự tham gia của nhà quản lý thực hiện AIS; (2) Kiến thức kế toán của nhà quản lý; (3) Kiến thức AIS của nhà quản lý; (4) Hiệu quả tƣ vấn của nhà cung cấp phần mềm; (5) Sự phức tạp của AIS; (6) Hiệu quả tƣ vấn của cơ quan chính phủ; (7) Hiệu quả tƣ vấn của công ty kế toán; (8) Hiệu quả của các nhà tƣ vấn; Nghiên cứu sử dụng đã kiểm định thang đo bằng Cronbach's alpha và phân tích EFA để kiểm tra ảnh hƣởng của các biến đến AIS. Kết quả nghiên cứu cho thấy kiến thức kế toán của nhà quản lý và tính toán hiệu quả tƣ vấn từ các nhà cung cấp phần mềm và các công ty kế toán đóng góp đáng giá vào sự hữu hiệu của AIS. Do đó, nghiên cứu này đã đóng góp quan trọng bằng cách tăng hiểu biết hiện tại về việc triển khai AIS và các yếu tố ảnh hƣởng của nó trong các DNNVV. Nghiên cứu của Cristina Silvia Nistora và cộng sự (2015) với đề tài “Influence of environmental factors on the evolution of Rumanian public accounting” (tạm dịch là ảnh hƣởng của các nhân tố môi trƣờng tới sự phát triển kế toán khu vực công của Rumani). Bằng việc sử dụng phƣơng pháp nghiên cứu định tính kết hợp với định lƣợng, nghiên cứu đã xây dựng và kiểm định mô hình nghiên cứu, qua đó xác định có 5
  18. năm nhân tố tác động đến việc cải cách, phát triển kế toán tài chính Rumani bao gồm: Môi trƣờng Pháp lý, Chính trị, Kinh tế, Văn hóa, Giáo dục. Bên cạnh đó, các nghiên cứu của Ouda (2004, 2008) chỉ rõ nhân tố môi trƣờng quốc tế ảnh hƣởng mạnh mẽ đến việc cải cách kế toán khu vực công của một quốc gia, đặc biệt là các quốc gia đang phát triển. Nghiên cứu của Angella Amudo, Eno L. Inanga, (2009) với đề tài “Evaluation of Internal Control Systems: A Case Study from Uganda”, tạm dịch: “Đánh giá hệ thống KSNB: Nghiên cứu tại Uganda”, đã đề xuất mô hình thực nghiệm theo khuôn khổ COSO và COBIT, gồm: - Biến độc lập là các thành phần của KSNB, bổ sung biến công nghệ thông tin theo COBIT: (1) môi trƣờng kiểm soát, (2) đánh giá rủi ro, (3) hệ thống thông tin truyền thông, (4) các hoạt động kiểm soát, (5) giám sát, (6) công nghệ thông tin. - Biến phụ thuộc: Sự hữu hiệu của hệ thống kiểm soát nội bộ. - Biến điều tiết: Ủy quyền, mối quan hệ cộng tác. Tác giả đã đề xuất, khám phá đƣợc một nhân tố mới ảnh hƣởng đến hệ thống KSNB là công nghệ thông tin và các biến điều tiết là ủy quyền và mối quan hệ công tác. Sự hiện diện và hoạt động đúng của tất cả các thành phần của các biến độc lập đảm bảo tính hiệu quả của hệ thống kiểm soát nội bộ. Nghiên cứu của Javed Miraj & Zhuquan Wang (2019) với nghiên cứu “Factors Influencing the Implementation of International Public Sector” (tạm dịch là Các yếu tố ảnh hƣởng đến việc thực hiện Chuẩn mực kế toán quốc tế khu vực công ở Pakistan). Bằng việc sử dụng phƣơng pháp nghiên cứu định lƣợng, với thang đo Likert năm điểm đã đƣợc sử dụng để đánh giá kết quả của nghiên cứu ý nghĩa và tác động của chuẩn mực kế toán khu vực công dựa trên cơ sở dồn tích. Karen C.Miller và các cộng sự (2013), trong nghiên cứu “Dạy về trách nhiệm quản trị của kiểm soát nội bộ: Khoảng cách nhận thức giữa ngƣời kế toán và nhà quản trị”, cho rằng một tổ chức cần có phong cách quản trị hợp lý nhằm duy trì môi trƣờng kiểm soát bền vững. Nghiên cứu này nhấn mạnh vai trò quan trọng ngƣời quản lý tài chính của đơn vị. 6
  19. Wang Jun (2015) “Nghiên cứu phân tích dữ liệu từ các công ty niêm yết tại Trung Quốc khẳng định thiết lập hệ thống KSNB tốt hơn sẽ cải thiện hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp”. Nhƣ vậy, cho đến nay hệ thống lý luận về hệ thống thông tin kế toán, KSNB trong công tác kế toán đã có những khung lý thuyết căn bản và đầy đủ, tuy nhiên cùng với sự biến đổi về môi trƣờng kinh doanh, khả năng tƣ duy sáng tạo, từ góc nhận thức của nhà quản lý và các cá nhân có liên quan, lý luận về công tác kế toán vẫn đang cần đƣợc tiếp tục nghiên cứu bổ sung và phát triển chuyên sâu hơn vào những ngành nghề đặc thù cụ thể. 1.2. Các nghiên cứu trong nƣớc Ở nƣớc ta, các chuyên gia kinh tế cũng đã tiến hành nhiều nghiên cứu trƣớc, tuy nhiên vẫn còn nhiều hạn chế trong việc tìm hiểu sâu và cụ thể cho mỗi lĩnh vực. Để thấy rõ tầm quan trọng của công tác kế toán tại mỗi đơn vị, giúp bảo vệ, ngăn ngừa đơn vị trƣớc các rủi ro tiềm ẩn về tài chính. Tác giả xin nêu ra một số các công trình tiêu biểu nhƣ sau: Phan Thanh Huyền (2018) với nghiên cứu: "Phân tích các ảnh hưởng đến tổ chức công việc kế toán trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Trà Vinh". Tác giả vận dụng hợp kết hợp cả hai phƣơng pháp Nghiên cứu định tính và định lƣợng, trong đó phƣơng pháp định tính của tác giả thông qua việc khám phá các kỹ thuật hỏi ý kiến các chuyên gia, bên cạnh đó phƣơng pháp định lƣợng đƣợc tác giả xây dựng thang đo Likert 5 điểm, khảo sát tiến trình với 173 doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh, tiếp đến tác giả xác định độ tin cậy của thang đo bằng Cronbach's Alpha và phân tích khám phá EFA, phân tích hồi quy. Cuối cùng kết quả đƣợc xác định rõ chỉ số 8 nhân tố đều có ảnh hƣởng đến tổ chức công việc kế toán trong DNNVV trên địa bàn tỉnh Trà Vinh và mức tác động của từng nhân tố theo thứ tự giảm dần nhƣ sau: Yêu cầu quản lý, hệ thống kiểm soát nội bộ, Hệ thống pháp lý, Quy mô doanh nghiệp, Ứng dụng công nghệ thông tin, Quan tâm của chủ doanh nghiệp, và cuối cùng là nguồn nhân lực kế toán. Hoàng Lê Uyên Thảo (2012) với nghiên cứu “Hoàn thiện tổ chức công tác kế toán tại Trường Cao đẳng Công nghệ - Kinh tế và Thủy lợi miền Trung” từ việc phân 7
  20. tích định tính (phân tích, thống kê, so sánh,…) và định lƣợng (phỏng vấn, khảo sát, chạy mô hình hồi quy) tác giả đã chỉ ra một số nhân tố ảnh hƣởng lớn đến hiệu quả đến tổ chức công tác kế toán nhƣ tổ chức bộ máy kế toán, tổ chức quy trình kế toán, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác kế toán. Đề tài cũng chỉ ra rằng tổ chức công tác kế toán khoa học sẽ góp phần quan trọng vào quá trình thu thập, xử lý thông tin phục vụ cho việc ra quyết định đúng đắn, kịp thời và có ảnh hƣởng trực tiếp đến kết quả sử dụng các nguồn lực nhằm hoàn thành tốt các chức năng, nhiệm vụ đƣợc giao của các đơn vị sự nghiệp. Lâm Thị Thảo Trang (2013) với nghiên cứu “Hoàn thiện nội dung tổ chức công tác kế toán tại các đơn vị sự nghiệp giáo dục đại học thuộc đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh” Tác giả cũng sử dụng chủ yếu phƣơng pháp phân tích định tính bao gồm tra cứu tài liệu, phƣơng pháp so sánh - đối chiếu, phƣơng pháp hệ thống, phƣơng pháp phân tích – tổng hợp để giải quyết các vấn đề về cơ sở lý luận, bên cạnh đó phƣơng pháp định lƣợng cũng đƣợc kết hợp hài hòa trong luận văn, đó là việc khảo sát tất cả các đơn vị sự nghiệp giáo dục đại học thuộc đại học quốc gia TP. HCM và thống kê số liệu thu thập đƣợc, từ đó tác giả có thể đánh giá thực trạng để đƣa ra các phƣơng hƣớng, và đề xuất một số giải pháp cùng kiến nghị để hoàn thiện nội dung tổ chức công tác kế toán theo hƣớng đáp ứng ngày càng cao tính minh bạch và giải trình thông tin tài chính tại các đơn vị sự nghiệp giáo dục trên địa bàn. Ngô Thị Hồng Dung (2014) với nghiên cứu “Hoàn thiện công tác kế toán tại các trường cao đẳng và trung cấp công lập trên địa bàn tỉnh Bình Phước” với nghiên cứu cơ sở lý luận về tổ chức công tác kế toán trong các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Bình Phƣớc. Tổng quát đƣợc thực trạng về tổ chức công tác kế toán tại các trƣờng cao đẳng và trung cấp công lập trên địa bàn tỉnh, qua đó việc tuân thủ các văn bản pháp quy liên quan đến công tác kế toán nhƣ Quyết định số 19/2006/QĐ- BTC, Nghị định số 43/2006/NĐ-CP,Thông tƣ số 185/2010/TT-BTC và một số văn bản khác của đơn vị. Từ những ƣu điểm và những vấn đề còn tồn tại trong tổ chức công tác kế toán tại các đơn vị trƣờng. Đề tài của tác giả cũng sử dụng kết hợp 2 phƣơng pháp nghiên cứu định tính và định lƣợng, nhƣng chủ yếu là phƣơng pháp định tính. Riêng trong phần định lƣợng, tác giả tập trung sử dụng phƣơng pháp thống kê mô tả thông 8
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2