intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ bảo dưỡng công ty dịch vụ kỹ thuật dầu khí

Chia sẻ: Bfvhgfff Bfvhgfff | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:92

173
lượt xem
35
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ bảo dưỡng công ty dịch vụ kỹ thuật dầu khí nhằm giới thiệu về công nghệ khai thác dầu thô, các quá trình và công nghệ, thiết bị chủ yếu, lựa chọn, xây dựng các tiêu chí đánh giá đội ngũ nhân viên vận hành và bảo dưỡng phù hợp với đặc điểm ngành nghề với các trọng số tương ứng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ bảo dưỡng công ty dịch vụ kỹ thuật dầu khí

  1. i H c Qu c Gia Tp H Chí Minh TRƯ NG I H C BÁCH KHOA Tr n Qu c Vũ CÁC BI N PHÁP NÂNG CAO CH T LƯ NG I NGŨ V N HÀNH B O DƯ NG CÔNG TY D CH V K THU T D U KHÍ Chuyên ngành: QU N TR DOANH NGHI P Mã s ngành: 12.00.00 LU N VĂN TH C SĨ Tp H Chí Minh, Tháng 02 Năm 2004 http://nghoangvan137.blogspot.com http://nghoangvan137.blogspot.com
  2. CÔNG TRÌNH Ư C HOÀN THÀNH T I TRƯ NG I H C BÁCH KHOA I H C QU C GIA TP H CHÍ MINH Cán b hư ng d n khoa h c: PGS, TS H Thanh Phong ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ Cán b ch m nh n xét 1: ......................................................................................... ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ......................................................................................................................... Cán b ch m nh n xét 2: ......................................................................................... ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ......................................................................................................................... Lu n văn Th c sĩ ư c b o v t i H I NG CH M B O V LU N VĂN TH C SĨ TRƯ NG I H C BÁCH KHOA, ngày tháng năm 2004 http://nghoangvan137.blogspot.com http://nghoangvan137.blogspot.com
  3. i H c Qu c Gia Tp. H Chí Minh C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM TRƯ NG I H C BÁCH KHOA c L p – T Do – H nh Phúc ------------------ --------------- NHI M V LU N VĂN TH C SĨ H và tên h c viên: TR N QU C VŨ Phái: Nam Ngày, tháng, năm sinh: 26 – 07 – 1961 Nơi sinh: Minh h i Chuyên ngành: Qu n tr Doanh nghi p Khoá 11 MS: 12.00.00 I. TÊN TÀI: CÁC BI N PHÁP NÂNG CAO CH T LƯ NG I NGŨ V N HÀNH B O DƯ NG CÔNG TY D CH V K THU T D U KHÍ. II. NHI M V VÀ N I DUNG: - Gi i thi u công ngh khai thác d u thô, các quá trình và công ngh , thi t b ch y u. - L a ch n, xây d ng các tiêu chí ánh giá i ngũ nhân viên v n hành và b o dư ng phù h p v i c i m ngành ngh v i các tr ng s tương ng. - ánh giá th c tr ng i ngũ v n hành và b o dư ng khai thác d u khí c a công ty. - Xây d ng các bi n pháp nâng cao ch t lư ng i ngũ nhân viên v n hành và b o dư ng c a công ty. III. NGÀY GIAO NHI M V :18/09/2003. IV. NGÀY HOÀN THÀNH NHI M V : V. H VÀ TÊN CÁN B HƯ NG D N : PGS, TS H THANH PHONG Cán B Hư ng D n Ch Nhi m Ngành B Môn Qu n Lý Ngành PGS, TS H Thanh Phong N i dung và cương lu n văn th c sĩ ã ư c H i ng Chuyên Ngành thông qua. Ngày tháng năm 2004. PHÒNG ÀO T O S H KHOA QU N LÝ NGÀNH http://nghoangvan137.blogspot.com http://nghoangvan137.blogspot.com
  4. L i C m ơn Xin chân thành c m ơn s hư ng d n và ch b o t n tình c a Phó Giáo sư, Ti n sĩ H Thanh Phong trong su t th i gian h c t p ã qua cũng như trong th i gian hư ng d n th c hi n lu n văn này. Xin trân tr ng ghi ơn quí Th y Cô, nh t là nh ng Th y Cô khoa Qu n lý Công nghi p, trư ng i h c Bách khoa Tp HCM ã nhi t tình truy n d y nh ng ki n th c quí báu, nh ng phương pháp nghiên c u căn b n và nh ng công c h tr c l c cho quá trình làm vi c và nghiên c u hi n t i cũng như trong tương lai c a nh ng ngư i i sau chúng tôi. Xin bày t lòng bi t ơn v i gia ình, các anh, ch , em, ch d a tinh th n v i nh ng hy sinh th m l ng không m t m i mà con, em ã nh n. Xin chân thành c m ơn các b n ng nghi p, các b n l p Cao h c QTDN khóa 11 và 12 ã nhi t tình giúp trong su t khóa h c v a qua. Xin c m ơn t t c ! Trân tr ng. 02/2004 http://nghoangvan137.blogspot.com http://nghoangvan137.blogspot.com
  5. ABSTRACT Human resource currently plays an important role in achieving quality in production and services. Therefore, it is necessary that the competence of people should be involved in and invested in appropriately. To achieve this, it is important that the employees’ genuine competence should be well appraised and the optimum solutions for the problems identified could be selected properly. Based on the criteria sets of employee’s appraisal available, the author analyzed and selected the most appropriate criterion, then applied the AHP method (Analytic Hierarchy Process) to establish weighted factors of these criterions. These factors are also applied to the arrangement of the priority into selecting the measures for upgrading employees’ competence Through out the assessment on competence periodically and the priority, we may be able to create targets, measures, programmes, which are aimed to upgrade the competence for staffs The above-mentioned procedure was applied to set up the training courses and necessary activities for upgrading the competence of the operation and maintenance department in the Petroleum technical services company. http://nghoangvan137.blogspot.com http://nghoangvan137.blogspot.com
  6. TÓM T T LU N VĂN Ngu n nhân l c hi n nay óng vai trò quan tr ng trong vi c nâng cao ch t lư ng s n xu t và d ch v . Vì v y, ch t lư ng con ngư i c n ph i ư c quan tâm và u tư úng m c. t ư c yêu c u này, c n ph i ánh giá úng th c tr ng năng l c c a nhân viên, ng th i xác nh ư c các các gi i pháp h p lý i v i các v n phát sinh. D a vào các tiêu chu n dùng ánh giá nhân viên s n có, qua k t qu phân tích công vi c, lu n văn xu t m t b tiêu chu n dùng ánh giá nhân viên, sau ó s d ng Phương pháp Quá trình phân tích th b c (Analytic Hierarchy Process – AHP) xây d ng tr ng s cho các tiêu chu n ánh giá. Các tr ng s này ng th i cũng ư c dùng như là các th b c ưu tiên trong vi c l a ch n các bi n pháp nâng cao ch t lư ng nhân viên. V i các th b c ưu tiên này, k t h p nh kỳ ánh giá th c tr ng năng l c nhân viên, chúng ta có th xây d ng các m c tiêu, bi n pháp, và các chương trình nâng cao ch t lư ng thích h p cho i ngũ nhân viên c a b ph n và cho công ty. Trong lu n văn này, các ý tư ng trên ư c v n d ng cho trư ng h p c a b ph n v n hành và b o dư ng c a công ty, xây d ng các chương trình ào t o và hành ng c n thi t nh m b o m và nâng cao ch t lư ng nhân viên. http://nghoangvan137.blogspot.com http://nghoangvan137.blogspot.com
  7. M CL C 0 CHƯƠNG M U ................................................................................................. 1 0.1 TV N ............................................................................................................. 1 0.2 M C TIÊU TÀI VÀ N I DUNG NGHIÊN C U .............................................................. 3 0.3 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U ..................................................................................... 4 0.4 PH M VI NGHIÊN C U ............................................................................................... 6 0.5 N I DUNG TÓM T T .................................................................................................. 7 1 CHƯƠNG I: CƠ S LÝ LU N ............................................................................... 8 1.1 QU N TR NGU N NHÂN L C VÀ BI N PHÁP NÂNG CAO CH T LƯ NG NHÂN VIÊN........... 8 1.1.1 Qu n tr ngu n nhân l c: ........................................................................... 8 1.1.2 Nâng cao ch t lư ng nhân viên: ................................................................. 9 1.2 QUÁ TRÌNH ÁNH GIÁ NHÂN VIÊN:..........................................................................10 1.2.1 M c ích: ................................................................................................. 10 1.2.2 N i dung, trình t th c hi n: .................................................................... 11 1.3 CÁC TIÊU CHU N ÁNH GIÁ NHÂN VIÊN:..................................................................15 2 CHƯƠNG II: GI I THI U B PH N V N HÀNH B O DƯ NG ....................... 18 2.1 CƠ C U T CH C: ....................................................................................................18 2.1.1 Sơ b máy t ch c: .............................................................................. 18 2.1.2 B ph n v n hành và b o dư ng: ............................................................. 19 2.1.2.1 Cơ c u .................................................................................................. 19 2.1.2.2 Ch c năng các b ph n: ........................................................................ 20 2.2 GI I THI U H TH NG CÔNG NGH VÀ THI T B CH Y U: ............................................21 2.2.1 Các h th ng công ngh ch y u: ............................................................. 21 2.2.2 Các máy móc, thi t b ch y u: ................................................................. 23 2.3 NHI M V VÀ QUAN H CÔNG VI C THƯ NG NGÀY: ...................................................24 2.4 YÊU C U CÔNG VI C ...............................................................................................27 3 CHƯƠNG III: L A CH N XÂY D NG TIÊU CHU N ÁNH GIÁ ................. 29 3.1 YÊU C U C A B TIÊU CHU N ...................................................................................29 3.2 GI I THI U MÔT S MÔ HÌNH ÁNH GIÁ ....................................................................29 3.2.1 Mô hình 1 ................................................................................................. 29 3.2.2 Mô hình 2 ................................................................................................. 30 3.2.3 Các mô hình khác: ................................................................................... 30 3.2.4 Mô hình ang s d ng c a công ty ........................................................... 32 3.3 TRÌNH T XÂY D NG MÔ HÌNH ÁNH GIÁ NHÂN VIÊN TRONG CÔNG TY ......................34 3.3.1 Xây d ng c u trúc: ................................................................................... 34 3.3.2 L a ch n thang o: .................................................................................. 37 3.3.3 Thi t l p tr ng s : .................................................................................... 37 3.3.3.1 Gi i thi u phương pháp ........................................................................ 37 3.3.3.2 B ng câu h i ........................................................................................ 39 3.3.3.3 L a ch n chuyên gia ............................................................................ 39 3.3.3.4 T ng h p ý ki n ánh giá tr ng s ........................................................ 40 3.3.3.5 K t qu tính toán: ................................................................................. 41 3.4 K T QU XÂY D NG MÔ HÌNH ..................................................................................44 http://nghoangvan137.blogspot.com http://nghoangvan137.blogspot.com
  8. 4 CHƯƠNG IV: ÁNH GIÁ CH T LƯ NG, NĂNG L C NHÂN VIÊN ............. 47 4.1 QUY TRÌNH TH C HI N ............................................................................................47 4.2 I M ÁNH GIÁ:.....................................................................................................48 4.2.1 Thang i m: ............................................................................................. 48 4.2.2 Hư ng d n tính i m: .............................................................................. 49 4.2.3 i m chu n so sánh: ................................................................................ 50 4.3 K T QU KH O SÁT ÁNH GIÁ ..................................................................................50 4.3.1 T ng h p s lư ng nhân viên: .................................................................. 50 4.3.2 T ng h p k t qu ánh giá: ...................................................................... 51 4.4 ÁNH GIÁ TH C TR NG CH T LƯ NG NHÂN VIÊN ......................................................53 4.4.1 Nh n xét chung ........................................................................................ 53 4.4.2 ánh giá i m y u ................................................................................... 54 4.5 XÁC NH TH T CÁC I M C N C I TI N .................................................................57 5 CHƯƠNG V: CÁC BI N PHÁP NÂNG CAO CH T LƯ NG I NGŨ NHÂN VIÊN .............................................................................................................................. 60 5.1 QUY TRÌNH XÂY D NG CÁC BI N PHÁP .....................................................................60 5.2 XÁC NH NHU C U: ...............................................................................................61 5.3 THI T L P CÁC M C TIÊU C I TI N .............................................................................62 5.4 L A CH N CÁC BI N PHÁP .......................................................................................63 5.5 XÂY D NG CHƯƠNG TRÌNH HÀNH NG...................................................................66 6 CHƯƠNG VI: K T LU N, KI N NGH ............................................................... 76 6.1 K T LU N ...............................................................................................................76 6.1.1 Tóm lư c .................................................................................................. 76 6.1.2 Nh n xét ................................................................................................... 77 6.1.3 Gi i h n áp d ng và hư ng m r ng tài .............................................. 77 6.2 KI N NGH ..............................................................................................................77 6.2.1 i v i công ty ......................................................................................... 77 6.2.2 i v i tài ........................................................................................... 79 PH N PH L C PH L C 1 ......................................................................................................................... A1 PH L C 2 ......................................................................................................................... B1 PH L C 3 ......................................................................................................................... C3 PH L C 4 ......................................................................................................................... D1 PH L C 5 ........................................................................................................................ E 1 PH L C 6 ......................................................................................................................... F1 PH L C 7 ......................................................................................................................... G1 PH L C 8 ......................................................................................................................... H1 http://nghoangvan137.blogspot.com http://nghoangvan137.blogspot.com
  9. DANH M C HÌNH V Hình 0-1: Quy trình xây d ng các bi n pháp nâng cao ch t lư ng nhân viên ..................... 5 Hình 1-1: Năng l c nhân viên xét theo y u t c u thành .................................................. 16 Hình 1-2: Năng l c xét theo lĩnh v c ............................................................................... 17 Hình 2-1: Sơ t ch c công ty ...................................................................................... 18 Hình 2-2: Sơ t ch c i v n hành b o dư ng ............................................................ 19 Hình 3-1: C u trúc các tiêu chu n ánh giá nhân viên ...................................................... 35 Hình 3-2: K t qu mô hình c u trúc các tiêu chu n ánh giá nhân viên ............................ 44 Hình 3-3: T ng h p tr ng s tuy t i các tiêu chu n ph .................................................. i Hình 4-1: Quy trình ánh giá nhân viên ........................................................................... 48 Hình 4-2: Ma tr n xác nh nhu c u c i ti n..................................................................... 58 Hình 5-1: Quy trình xây d ng các bi n pháp nâng cao ch t lư ng nhân viên ................... 60 http://nghoangvan137.blogspot.com http://nghoangvan137.blogspot.com
  10. DANH M C B NG BI U B ng 3.1: Các tiêu chu n ánh giá nhân viên ................................................................... 33 B ng 3.2: Hư ng d n, gi i thích cách cho i m ............................................................... 39 B ng 3.3: i m s tương ng m c quan tr ng gi a hai tiêu chu n.............................. 39 B ng 3.4: T ng h p i m s ánh giá c a các chuyên gia................................................ 40 B ng 3.5: Tr ng s các tiêu chu n chính.......................................................................... 42 B ng 3.6: Tr ng s các tiêu chu n ph trong tiêu chu n năng l c .................................... 42 B ng 3.7: Tr ng s các tiêu chu n ph trong tiêu chu n thái ....................................... 43 B ng 3.8: Tr ng s các tiêu chu n ph trong tiêu chu n k t qu làm vi c ........................ 43 B ng 3.9: S p x p nhóm ưu tiên các tiêu chu n ............................................................... 45 B ng 4.1: T ng h p s lư ng nhân viên v n hành và b o dư ng...................................... 50 B ng 4.2: i m ánh giá nhân viên ................................................................................. 52 B ng 4.3: Các giá tr th ng kê c a i m ánh giá chung và tiêu chu n chính ................... 54 B ng 4.4: S lư ng nhân viên không t yêu c u, phân theo các tiêu chu n ph .............. 54 B ng 4.5: S lư ng nhân viên không t yêu c u, phân theo b ph n .............................. 55 B ng 4.6: S lư ng nhân viên không t yêu c u, phân theo c p b c ............................... 55 B ng 4.7: T ng h p các c trưng th ng kê các tiêu chu n ph ....................................... 57 B ng 5.1: So sánh các bi n pháp nâng cao ch t lư ng nhân viên ..................................... 65 B ng 5.2: N i dung chương trình hu n luy n, ào t o c a công ty ................................... 73 B ng 6.1: L ch trình ánh giá ngh .............................................................................. 78 http://nghoangvan137.blogspot.com http://nghoangvan137.blogspot.com
  11. 0 Chương m u 0.1 tv n Khai thác D u khí là m t trong nh ng ngành công nghi p n ng ng d ng nhi u thành t u khoa h c k thu t cao, công ngh tiên ti n, trang thi t b hi n i yêu c u ho t ng tin c y và chính xác. ây cũng là ngành công nghi p khai thác có lơi nhu n cao ng th i mang l i nhi u l i ích cho n n kinh t qu c dân. Tuy nhiên, ây cũng là ngành công nghi p ch a nhi u nguy cơ, r i ro như cháy, n , c h i, mang n nh ng t n th t to l n v con ngư i, tài s n và môi trư ng. Chính vì v y, công nghi p khai thác d u thô và khí ng hành có nh ng òi h i, yêu c u kh c khe iv i i ngũ v n hành, khai thác v trình tay ngh , v ki n th c, k năng và nh ng kh năng khác như kh năng làm vi c dư i cư ng và áp l c công vi c cao, v i ý th c cao v an toàn trong công vi c, sinh ho t ( òi h i ph i tuân th nh ng qui trình nghiêm nh t), kh năng ng phó v i nh ng tình hu ng kh n c p, nguy hi m ( òi h i có nh ng ph n ng chính xác, h u hi u và hi u qu )… T i Vi t nam, cùng tham gia thăm dò khai thác d u khí hi n nay, có r t nhi u công ty n t nhi u qu c gia như sau: Anh: BP, Enterprise, British Gas, Lasmo, ONGC-BP/Statoil (Liên doanh v i An và Na uy); M : Mobil, Occidental, MJC (Liên doanh v i Nh t) , Shell (công ty a qu c gia); Pháp: Total; Áo: OMV; Úc: BHP, Anzoil; Hàn Qu c: Pedco; Nh t: AEDC, Idemitsu, JVPC (Liên doanh v i Vi t nam); Malaixia: Petronas; Canada: Oxy Canadian, Sceptre Resources; B : FINA; Vietsopetro (Liên doanh gi a Liên xô cũ, nay là Nga v i Vi t nam)… Các công ty nói trên u có nh ng kinh nghi m và th m nh riêng, h u h t u có th m nh n toàn b ho t ng t bư c thăm dò cho n khai thác d u và khí. Tuy nhiên nh m chia s r i ro và ng th i khai thác th m nh riêng c a t ng công ty, các công ty này dù c nh tranh v i nhau v n có xu hư ng liên doanh, liên k t v i nhau trong t ng m ng ho t ng c th . M t xu hư ng khác nh m khai thác th m nh c a i tác mà v n gi quy n ch ng trong ho t ng kinh doanh c a http://nghoangvan137.blogspot.com http://nghoangvan137.blogspot.com
  12. mình, ng th i v i m c ích chia s r i ro và t p trung vào vi c phát huy nh ng năng l c ch y u, là vi c s d ng d ch v c a các công ty cung c p d ch v chuyên nghi p khác. Nhu c u v m t d ch v v n hành và b o dư ng khai thác d u khí chuyên nghi p và hi u qu trong nư c hình thành v i qui mô và yêu c u ngày càng cao. N m b t nhu c u này, Công Ty D ch V K Thu t D u Khí, ư c thành l p trên cơ s sáp nh p công ty D ch V K Thu t D u Khí Và a V t Lý và Công ty D ch V D u Khí vào năm 1993, bao g m m t s công ty con ho t ng trong nhi u lĩnh v c d ch v khác nhau, mang l i nh ng thành qu nh t nh. n 09/2002, công ty con PTSC Production Services ra i nh m m c ích chuyên nghi p hóa ho t ng d ch v c a công ty v i các ch c năng ch y u: - Cung c p d ch v v n hành, b o dư ng, s a ch a các giàn khai thác ngoài khơi. - K t n i, chuy n giao thi t b v n hành t xa, kh o sát ki m tra dư i áy bi n. - Cung c p lao ng lành ngh cho các giàn khoan, tàu d ch v , xà lan khai thác, bao g m các nhân viên ho t ng trên b . Cho n nay, công ty ã cung c p d ch v cho các khách hàng sau: +Liên doanh Vietsopetro (t i các m B ch h , R ng) +Liên doanh D u Khí Vi t Nh t – JVPC (m R ng ông) +Petronas Carigali (m Ruby, tàu d ch v Ruby) +BP (M Nam Côn sơn) M c dù có nh ng y u t thu n l i nh t nh ngay t nh ng ngày u ho t ng, Công ty PTSC Production Services ang ph i i u v i th c tr ng c nh tranh ngày càng quy t li t, v i nh ng yêu c u ch t lư ng ngày càng cao t phía khách hàng. M t khác, nhu c u xây d ng m t i ngũ nhân viên lành ngh , chuyên nghi p, áp ng các tiêu chu n nh t nh, th a mãn các nhu c u, mong mu n c a khách hàng òi h i công ty có nh ng n l c tìm ki m nh ng bi n pháp nâng cao ch t lư ng i ngũ nhân viên trong chi n lư c chung phát tri n ngu n nhân l c c a mình. ó là lý do hình thành tài “Các bi n pháp nâng cao ch t lư ng i ngũ v n hành và b o dư ng c a công ty PTSC”. http://nghoangvan137.blogspot.com http://nghoangvan137.blogspot.com
  13. t ư c m c tiêu này, công ty c n xây d ng cho mình m t b tiêu chu n ánh giá phù h p th c t làm cơ s ánh giá năng l c i ngũ nhân viên v n hành và b o dư ng c a công ty, qua ó tìm ra nh ng bi n pháp ng n h n và dài h n nh m nâng cao năng l c và ch t lư ng c a nhân viên. V m t th c t , tài giúp t các k t qu c th như sau: - ánh giá th c tr ng năng l c i ngũ nhân viên v n hành và b o dư ng c a công ty. - Cung c p các thông tin làm cơ s ho t ng qu n tr ngu n nhân l c (ho ch nh, tuy n d ng, ào t o, tr lương, khen thư ng, thuyên chuy n nhân viên, c i ti n cơ c u t ch c…) c a b ph n k thu t v n hành b o dư ng nói riêng và công ty nói chung. - Qua ó nâng cao ch t lư ng i ngũ nhân viên, hình nh công ty, giúp thu hút khách hàng, m r ng th trư ng. V m t lý thuy t, tài giúp góp ph n làm cơ s cho vi c nghiên c u ánh giá ch t lư ng i ngũ v n hành b o dư ng trong ho t ng cung c p d ch v v n hành, b o dư ng khai thác d u khí. 0.2 M c tiêu tài và n i dung nghiên c u 1. M c tiêu: ánh giá ư c th c tr ng và xu t các bi n pháp nâng cao ch t lư ng i ngũ nhân viên v n hành và b o dư ng c a công ty D ch v K thu t d u khí- PTSC Production Services 2. N i dung nghiên c u: t ư c m c tiêu này, tài s th c hi n các n i dung sau: - Gi i thi u công ngh khai thác d u thô, bao g m các quá trình và công ngh , thi t b ch y u. - Xây d ng các tiêu chí ánh giá i ngũ nhân viên v n hành và b o dư ng. - ánh giá th c tr ng i ngũ v n hành và b o dư ng khai thác d u khí c a công ty. - Xây d ng các bi n pháp nâng cao ch t lư ng i ngũ nhân viên v n hành và b o dư ng c a công ty. http://nghoangvan137.blogspot.com http://nghoangvan137.blogspot.com
  14. 0.3 Phương pháp nghiên c u Quá trình th c hi n ư c th hi n theo sơ dư i ây: http://nghoangvan137.blogspot.com http://nghoangvan137.blogspot.com
  15. Nghiên c u Lý thuy t Phân tích công vi c, xác nh yêu c u, c i m công vi c Nghiên c u nh tính Xây d ng c u trúc th b c ánh giá So sánh c p và cho i m Nghiên c u /Công c AHP nh lư ng Xác nh tr ng s ánh giá năng l c n i ng d ng b /K t h p thông tin ph n h i ánh giá th c tr ng, xác nh i m m nh, i m y u xu t, ki n ngh Xây d ng các bi n pháp Hình Error! No text of specified style in document.-1: Quy trình xây d ng các bi n pháp nâng cao ch t lư ng nhân viên Các lý thuy t, phương pháp nghiên c u cơ b n, ư c v n d ng như sau: 1. Phương pháp nh tính nh m xây d ng c u trúc các tiêu chí ánh giá, theo các bư c dư i ây: http://nghoangvan137.blogspot.com http://nghoangvan137.blogspot.com
  16. - T nh ng c i m c a công ngh và qui trình khai thác d u thô, các yêu c u m b o ch t lư ng d ch v c a khách hàng, ti n hành phân tích công vi c, xây d ng các tiêu chu n công vi c. - Tham kh o ý ki n các chuyên gia ho t ng trong lĩnh v c qu n tr ngu n nhân l c và khai thác d u khí, các khách hàng m c tiêu nh m ch n l c các tiêu chí c n thi t và xây d ng c u trúc thích h p Phương pháp ph ng v n tr c ti p k t h p v i các b n câu h i chu n b s n ư c áp d ng trong bư c này. 2. Phương pháp nh lư ng nh m thi t l p các tr ng s thích h p cho các tiêu chí Sau khi nh n và xây d ng ư c các tiêu chí ánh giá c n thi t v i c u trúc thích h p, vi c xác nh tr ng s các tiêu chí ư c th c hi n b ng các phương pháp nh lư ng như sau: - S p x p th t và cho i m - So sánh c p và cho i m Trong nghiên c u này s s d ng công c AHP, v i s h tr c a ph n m m Expert Choice, là m t trong nh ng phương pháp nh lư ng theo ó t ng c p tiêu chí tương ng ư c so sánh và cho i m, sau ó dư c x lý nh m xác nh tr ng s t ng tiêu chí. 3. Phương pháp qui n p, suy di n ư c ph i h p trong quá trình v n d ng lý thuy t l a ch n các gi i pháp nâng cao ch t lư ng. 0.4 Ph m vi nghiên c u Do gi i h n v th i gian, ngu n l c nên tài gi i h n trong các ph m vi như sau: - Ch xây d ng các tiêu chí ánh giá cho b ph n ch y u và tr c ti p t o giao d ch v là i ngũ K sư, Công nhân, K thu t viên, chưa bao g m các i tư ng h tr như ph c v h u c n, v n chuy n hay l c lư ng gián ti p, nhân viên văn phòng… - Gi i h n nghiên c u các i u ki n, c i m c a th trư ng d ch v v n hành, b o dư ng khai thác d u thô trong nư c, xây d ng tiêu chí ánh giá cho n i b công ty. http://nghoangvan137.blogspot.com http://nghoangvan137.blogspot.com
  17. - Thu th p, tham kh o ý ki n chuyên gia, các thông tin ph n h i t khách hàng ch y u thu th p khu v c Thành ph H Chí Minh và Bà R a Vũng tàu. 0.5 N i dung tóm t t Lu n văn ngoài ph n m u, có các chương v i n i dung c th như sau: Chương I: Cơ s lý lu n Qu n tr ngu n nhân l c và quá trình ánh giá nhân viên Chương II: Gi i thi u công ngh và i ngũ nhân viên v n hành, b o dư ng Gi i thi u các quá trình, công ngh và thi t b chính trong khai thác d u khí Chương III: L a ch n xây d ng tiêu chu n ánh giá L a ch n các tiêu chu n ánh giá trên cơ s lý thuy t s n có Xây d ng c u trúc th b c Xác nh tr ng s các tiêu chu n Chương IV: Kh o sát, ánh giá th c t ch t lư ng, năng l c i ngũ Kh o sát, ánh giá th c tr ng tìm ra các i m m nh và i m y u Xây d ng các m c tiêu c i ti n Chương V: Xây d ng các bi n pháp nâng cao ch t lư ng i ngũ nhân viên Xây d ng các bi n pháp c n thi t Xây d ng chương trình hành ng Chương VI: K t lu n, ki n ngh http://nghoangvan137.blogspot.com http://nghoangvan137.blogspot.com
  18. 1 Chương I: Cơ s lý lu n 1.1 Qu n tr ngu n nhân l c và bi n pháp nâng cao ch t lư ng nhân viên 1.1.1 Qu n tr ngu n nhân l c: Qu n tr ngu n nhân l c liên quan n hai v n cơ b n ”Qu n tr ” và “ngu n nhân l c”. Ngu n nhân l c c a m t t ch c ư c hình thành trên cơ s c a các cá nhân có vai trò khác nhau và ư c liên k t v i nhau theo nh ng m c tiêu nh t nh. Ngu n nhân l c khác v i các ngu n l c khác c a doanh nghi p (máy móc, thi t b , nguyên v t li u, phương pháp công ngh …) do chính b n ch t c a con ngư i. Nhân viên có các năng l c, c i m cá nhân khác nhau, có ti m năng phát tri n, có kh năng hình thành các nhóm h i, các t ch c (như t ch c công oàn, nghi p oàn…) nh m b o v quy n l i c a h , có th ánh giá và t câu h i i v i ho t ng c a các nhà qu n tr , và hành vi c a h có th thay i ph thu c vào chính b n thân c a h ho c s tác ng c a môi trư ng xung quanh. Qu n tr ngu n nhân l c do v y khó khăn và ph c t p hơn nhi u so v i qu n tr các y u t khác trong ho t ng c a các t ch c. Qu n tr ngu n nhân l c nghiên c u các v n v qu n tr con ngư i trong các t ch c và có 2 m c tiêu cơ b n: - S d ng có hi u qu ngu n nhân l c nh m nâng cao tính hi u qu c a t ch c. - áp ng nhu c u ngày càng cao c a nhân viên, t o i u ki n cho nhân viên ư c phát huy t i a các năng l c cá nhân. Các ho t ng liên quan n qu n tr ngu n nhân l c r t a d ng, tuy nhiên có th phân chia thành 3 nhóm ch c năng ch y u như sau: - Nhóm ch c năng thu hút ngu n nhân l c Nhóm ch c năng này chú tr ng v n m b o có s lư ng nhân viên v i các ph m ch t phù h p, thư ng bao g m các ho t ng: d báo và ho ch nh ngu n nhân l c, phân tích công vi c, ph ng v n, thu th p và x lý các thông tin v ngu n nhân l c c a doanh nghi p.
  19. - Nhóm ch c năng ào t o và phát tri n Nhóm ch c năng này chú tr ng vi c nâng cao năng l c c a nhân viên, m b o cho nhân viên trrong doanh nghi p có các k năng, trình lành ngh c n thi t hoàn thành t t công vi c và t o i u ki n cho nhân viên ư c phát tri n t i a các năng l c cá nhân. Ho t ng ch y u c a nhóm này bao g m: hư ng nghi p, hu n luy n, ào t o k năng th c hành cho công nhân, b i dư ng nâng cao trình lành ngh và c p nh t ki n th c qu n lý, k thu t công ngh cho cán b qu n lý và cán b chuyên môn nghi p v . - Nhóm ch c năng duy trì ngu n nhân l c Nhóm ch c năng này chú tr ng n vi c duy trì và s d ng có hi u qu ngu n nhân l c trong doanh nghi p, bao g m hai ch c năng nh là kích thích, ng viên nhân viên và duy trì, phát tri n các m i quan h lao ng t t p trong doanh nghi p. 1.1.2 Nâng cao ch t lư ng nhân viên: sư d ng có hi u qu ngu n nhân l c, nh m t ư c k t qu t i ưu cho c t ch c và nhân viên ngoài các bi n pháp v m t t ch c, i u căn b n là c n ph i có nh ng bi n pháp thích h p nh m nâng cao ch t lư ng i ngũ nhân viên m ic p . Các bi n pháp này, ph i áp ng ư c m c tiêu và nhi m v c a t ch c, và trong t ng th i o n, ng v i nh ng thu n l i và khó khăn khác nhau, có th thay i, tùy theo nhu c u th c t và th c tr ng ngu n nhân l c s n có. có nh ng bi n pháp kh thi và hi u qu , c n có nh ng ánh giá chính xác năng l c các b ph n tương ng, tìm ra các i m m nh phát tri n và i m y u kh c ph c, c i ti n. T các k t qu ánh giá này, các phương án thích h p s ư cl a ch n, phân tích và ho ch nh chi ti t. Vi c xem xét phân tích các phương án này d a trên cơ s phân tích nh ng i m m nh, i m y u ã nh n di n ư c trong b i c nh nh ng thu n l i và khó khăn t môi trư ng bên ngoài và l a ch n các bi n pháp, phương án kh thi, l a ch n nh ng phương án có tác d ng b tr , không tri t tiêu ho c mâu thu n l n nhau xây d ng chương trình hành ng c th . Các bư c ti n hành c th theo trình t như sau: 1. ánh giá th c tr ng năng l c nhân viên
  20. - Xây d ng tiêu chu n ánh giá - Kh o sát th c tr ng - Xác nh i m m nh, i m y u 2. Xây d ng bi n pháp nâng cao ch t lư ng - Xây d ng m c tiêu - xu t các bi n pháp, l a ch n các bi n pháp kh thi - L p k ho ch hành ng 1.2 Quá trình ánh giá nhân viên: 1.2.1 M c ích: ánh giá năng l c th c hi n công vi c c a nhân viên ư c s d ng trong nhi u m c ích: - Cung c p thông tin ph n h i cho nhân viên bi t m c th c hi n công vi c c a h so v i các nhân viên khác và so v i các tiêu chu n. - Giúp nhân viên i u ch nh, s a ch a các sai l m trong quá trình làm vi c. - Kích thích ng viên nhân viên thông qua nh ng i u kho n v ánh giá, ghi nh n và h tr . - Cung c p các thông tin làm cơ s cho các v n ào t o, tr lương, khen thư ng, thuyên chuy n nhân viên, c i ti n cơ c u t ch c… - Phát tri n s hi u bi t v công ty thông qua àm tho i v các cơ h i và ho ch nh ngh nghi p. - Tăng cư ng quan h t t p gi a c p trên và c p dư i. Vi c ánh giá năng l c th c hi n công vi c c a nhân viên có tác ng lên c t ch c l n cá nhân. i v i cá nhân, ánh giá năng l c là cơ h i kh ng nh v trí c a h trong doanh nghi p, và thêm cơ h i thăng ti n trong ngh nghi p. iv i doanh nghi p, các thông tin ánh giá năng l c th c hi n công vi c c a nhân viên s giúp doanh nghi p ki m tra l i ch t lư ng c a các ho t ng qu n tr ngu n nhân l c và có nh ng i u ch nh thích h p nh m nâng cao trình qu n tr ngu n nhân l c, k t qu là vi c tăng năng su t lao ng, nâng cao tính hi u qu c a t ch c,
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2