Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của ngân hàng thương mại Việt Nam
lượt xem 4
download
Mục tiêu của đề tài là tìm hiểu về các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động ngân hàng. Đây là điều cần thiết cho sự tồn tại sống còn và hữu ích trong việc duy trì lợi nhuận trong các hoạt động kinh doanh của các NHTM ở Việt Nam. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của ngân hàng thương mại Việt Nam
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HỒ CHÍ MINH DIỆP THANH HÒA CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VIỆT NAM LUẬN VĂN THẠC SỸ KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH – NĂM 2016
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HỒ CHÍ MINH DIỆP THANH HÒA CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VIỆT NAM LUẬN VĂN THẠC SỸ KINH TẾ Chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng Mã số: 60 34 02 01 Người hướng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN HOÀNG VĨNH LỘC TP.HỒ CHÍ MINH – NĂM 2016
- I TÓM TẮT LUẬN VĂN Luận văn nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của các ngân hàng thương mại Việt Nam trong giai đoạn 2010 – 2015. Bài nghiên cứu có cái nhìn tổng quan về thực trạng hoạt động của các ngân hàng thương mại Việt Nam, từ đó đề ra tính cấp thiết và mục tiêu nghiên cứu đề tài. Dựa trên cơ sở lý luận và các công trình nghiên cứu trước, tác giả đã lựa chọn mô hình nghiên cứu thích hợp. Tác giả sử dụng phương pháp định lượng như: Thống kê mô tả, ma trận tương quan, kiểm định sự phù hợp của mô hình, kiểm định giả thuyết, lựa chọn mô hình phù hợp và hồi quy mô hình. Tác giả dựa trên kết quả của công trình nghiên cứu này đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động các ngân hàng thương mại Việt Nam. Đồng thời, luận văn cũng là tài liệu tham khảo cho những ai quan tâm đến vấn đề nâng cao hiệu quả hoạt động ngân hàng theo hướng tiếp cận khoa học mới. Từ khóa: Hiệu quả hoạt động của ngân hàng thương mại, nhân tố bên trong, nhân tố bên ngoài, OLS, REM, FEM, …
- II LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan luận văn “Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của ngân hàng thương mại Việt Nam” là bài nghiên cứu của chính tôi. Luận văn này chưa từng được trình nộp để lấy học vị thạc sĩ tại bất cứ một trường đại học nào. Luận văn này là công trình nghiên cứu riêng của tác giả, kết quả nghiên cứu là trung thực, trong đó không có các nội dung đã được công bố trước đây hoặc các nội dung do người khác thực hiện ngoại trừ các trích dẫn được dẫn nguồn đầy đủ trong luận văn. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về lời cam đoan của mình. TP.HCM, ngày 20 tháng 10 năm 2016 Ngƣời cam đoan Diệp Thanh Hòa
- III LỜI CẢM ƠN Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn và sự kính trọng sâu sắc đến Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Vĩnh Lộc đã tận tình, chu đáo hướng dẫn tôi trong suốt quá trình nghiên cứu luận văn này. Tôi xin chân thành Quý thầy cô trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh đã tận tâm giảng dạy, truyền đạt kiến thức cho tôi trong suốt quá trình đào tạo thạc sĩ. Lời cuối, tôi xin gửi đến gia đình và những người bạn lời cảm tạ chân thành trong suốt thời gian qua đã hỗ trợ, động viên và chia sẻ cho tôi. Trân trọng!
- IV MỤC LỤC TÓM TẮT LUẬN VĂN ............................................................................................ I LỜI CAM ĐOAN ..................................................................................................... II LỜI CÁM ƠN ......................................................................................................... III MỤC LỤC ............................................................................................................... IV DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ............................................................................... X DANH MỤC BẢNG ............................................................................................... XI DANH MỤC HÌNH ............................................................................................... XII CHƢƠNG 1: GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU ............................................ 1 1.1. Đặt vấn đề ....................................................................................................... 1 1.2. Tính cấp thiết của đề tài ................................................................................ 1 1.3. Mục tiêu của đề tài ......................................................................................... 2 1.4. Câu hỏi nghiên cứu ........................................................................................ 3 1.5. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ................................................................. 3 1.5.1. Không gian nghiên cứu .............................................................................. 3 1.5.2. Thời gian nghiên cứu ................................................................................. 3 1.5.3. Đối tượng nghiên cứu ................................................................................ 3 1.6. Phƣơng pháp nghiên cứu ............................................................................... 4 1.7. Đóng góp của đề tài ........................................................................................ 4 1.8. Kết cấu đề tài .................................................................................................. 5
- V KẾT LUẬN CHƢƠNG 1 .......................................................................................... 6 CHƢƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG NGÂN HÀNG VÀ CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI ................................................................................ 7 2.1. Tổng quan về các nhân tố ảnh hƣởng đến hiệu quả hoạt động của ngân hàng thƣơng mại........................................................................................................ 7 2.1.1. Khái niệm về hiệu quả hoạt động của ngân hàng ...................................... 7 2.1.2. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động của ngân hàng thương mại ...... 8 2.1.2.1. Khả năng sinh lời của tài sản .............................................................. 8 2.1.2.2. Khả năng sinh lời của vốn chủ sở hữu ................................................ 8 2.1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của ngân hàng thương mại........................................................................................................................... 9 2.1.3.1. Các nhân tố bên ngoài ......................................................................... 9 2.1.3.2. Các nhân tố bên trong ......................................................................... 9 2.2. Các công trình nghiên cứu trƣớc đây ......................................................... 12 2.2.1. Các công trình nghiên cứu ngoài nước đã được công bố ........................ 12 2.2.2. Các công trình nghiên cứu trong nước đã được công bố ......................... 13 KẾT LUẬN CHƢƠNG 2 ........................................................................................ 16 CHƢƠNG 3: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI VIỆT NAM VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ............................ 17 3.1. Đánh giá thực trạng hoạt động của hệ thống ngân hàng thƣơng mại Việt Nam........................................................................................................................... 17
- VI 3.1.1. Cơ cấu hệ thống ngân hàng Việt Nam qua các năm ............................... 17 3.1.2. Quy mô tài sản và vốn ............................................................................. 18 3.1.3. Tình hình cân đối giữa huy động tiền gửi và dư nợ cho vay ................... 21 3.1.4. Tốc độ tăng trưởng tín dụng và tốc độ tăng trưởng kinh tế ..................... 23 3.1.5. Tỷ lệ nợ xấu ............................................................................................. 24 3.1.6. Khả năng sinh lời ..................................................................................... 25 3.2. Phân tích các nhân tố ảnh hƣởng đến hiệu quả hoạt động các ngân hàng thƣơng mại Việt Nam bằng mô hình ..................................................................... 27 3.2.1. Mô hình nghiên cứu ................................................................................. 27 3.2.2. Các biến nghiên cứu ................................................................................ 28 3.2.2.1. Các biến phụ thuộc ............................................................................ 28 3.2.2.2. Các biến độc lập ................................................................................ 29 3.2.3. Dữ liệu nghiên cứu .................................................................................. 35 3.2.4. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................... 36 KẾT LUẬN CHƢƠNG 3 ........................................................................................ 38 CHƢƠNG 4: THẢO LUẬN KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .................................... 39 4.1. Phân tích thống kê mô tả ............................................................................. 39 4.2. Phân tích ma trận tƣơng quan .................................................................... 43 4.3. Kết quả ƣớc lƣợng mô hình hồi quy ........................................................... 44 4.3.1. Kiểm định đa cộng tuyến trong mô hình ................................................. 44 4.3.2. Hồi quy OLS tổng thể .............................................................................. 46
- VII 4.3.3. Lựa chọn mô hình thích hợp .................................................................... 47 4.3.4. Kiểm định hiện tượng phương sai sai số thay đổi và hiện tượng tự tương quan của mô hình .................................................................................................. 48 4.3.5. Kết quả mô hình REM ............................................................................. 48 4.4. Thảo luận kết quả nghiên cứu ..................................................................... 51 KẾT LUẬN CHƢƠNG 4 ........................................................................................ 54 CHƢƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ......................................................... 55 5.1. Kết luận ......................................................................................................... 55 5.2. Giải pháp và kiến nghị ................................................................................. 55 5.2.1. Giải pháp 1: Cải thiện chất lượng tài sản ................................................ 55 5.2.1.1. Mục tiêu của giải pháp ...................................................................... 55 5.2.1.2. Kiến nghị thực hiện ........................................................................... 56 5.2.1.3. Một số lưu ý khi ngân hàng triển khai giải pháp .............................. 58 5.2.2. Giải pháp 2: Tăng mức chi phí trích lập dự phòng rủi ro tín dụng .......... 58 5.2.2.1. Mục tiêu của giải pháp ...................................................................... 58 5.2.2.2. Kiến nghị thực hiện ........................................................................... 59 5.2.2.3. Một số lưu ý khi ngân hàng triển khai giải pháp .............................. 60 5.2.3. Giải pháp 3: Tăng quy mô tổng tài sản .................................................... 61 5.2.3.1. Mục tiêu của giải pháp ...................................................................... 61 5.2.3.2. Kiến nghị thực hiện ........................................................................... 61
- VIII 5.2.3.3. Một số lưu ý khi ngân hàng triển khai giải pháp .............................. 63 5.2.4. Giải pháp 4: Nâng cao chất lượng quản lý chi phí hoạt động ................. 64 5.2.4.1. Mục tiêu của giải pháp ...................................................................... 64 5.2.4.2. Kiến nghị thực hiện ........................................................................... 64 5.2.4.3. Một số lưu ý khi ngân hàng triển khai giải pháp .............................. 66 5.2.5. Giải pháp 5: Vận dụng đòn bẩy tài chính hợp lý ..................................... 67 5.2.5.1. Mục tiêu của giải pháp ...................................................................... 67 5.2.5.2. Kiến nghị thực hiện ........................................................................... 68 5.2.5.3. Một số lưu ý khi ngân hàng triển khai giải pháp .............................. 68 5.2.6. Giải pháp 6: Dự báo lạm phát chuẩn xác ................................................. 69 5.2.6.1. Mục tiêu của giải pháp ...................................................................... 69 5.2.6.2. Kiến nghị thực hiện ........................................................................... 69 5.2.6.3. Một số lưu ý khi ngân hàng triển khai giải pháp .............................. 70 5.3. Hạn chế của đề tài và hƣớng nghiên cứu tiếp theo ................................... 71 KẾT LUẬN CHƢƠNG 5 ........................................................................................ 72 TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................. XIII PHỤ LỤC
- IX DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT Từ viết tắt Nghĩa Tiếng Anh Nghĩa Tiếng Việt AMC Asset Management Company Công ty mua bán nợ tư nhân Debt and Asset Trading Công ty trách nhiệm hữu hạn mua bán DATC Corporation nợ Việt Nam FEM Fixed Effects Model Mô hình tác động cố định IMF International Monetary Fund Quỹ tiền tệ quốc tế NHNN Ngân hàng Nhà nước NHTM Ngân hàng thương mại Phương pháp hồi quy bình phương OLS Ordinary Least Squares nhỏ nhất tổng thể PSSSTĐ Phương sai sai số thay đổi REM Random Effects Model Mô hình tác động ngẫu nhiên TCTD Tổ chức tín dụng TTQ Tự tương quan Vietnam Asset Management Công ty Quản lý tài sản của các tổ VAMC Company chức tín dụng Việt Nam VIF Variance Inflation Factor Hệ số phóng đại nhân tử phương sai
- X DANH MỤC CÁC BẢNG Số thứ tự Tên bảng Trang bảng Bảng 3.1 Thống kê cơ cấu tổ chức tín dụng Việt Nam 17 Bảng 3.2 20 NHTM trong nghiên cứu phân theo quy mô vốn điều lệ 18 Bảng 3.3 Quy mô tổng tài sản và vốn chủ sở hữu của 20 NHTM 19 Bảng 3.4 Tốc độ tăng trưởng huy động và dư nợ cho vay của 20 NHTM 21 Tỷ lệ tín dụng trên nguồn vốn huy động của các TCTD năm Bảng 3.5 22 2015 10 NHTM Việt Nam có tốc độ tăng trưởng lợi nhuận trước Bảng 3.6 27 thuế mạnh nhất khu vực Đông Nam Á Bảng 3.7 Bảng tổng hợp các biến trong mô hình nghiên cứu 34 Bảng 4.1 Thống kê mô tả dữ liệu 40 Bảng 4.2 Ma trận tương quan 44 Bảng 4.3 Kiểm định hệ số phóng đại phương sai VIF 45 Bảng 4.4 Kết quả hồi quy OLS cho ROA và ROE 46 Bảng 4.5 Kết quả kiểm định Hausman 47 Bảng 4.6 Kết quả Kiểm định Wooldridge 48 Bảng 4.7 Kết quả mô hình REM cho biến phụ thuộc ROA và ROE 49
- XI DANH MỤC CÁC HÌNH Số thứ tự Tên hình Trang hình Hình 3.1 Quy mô tổng tài sản năm 2015 20 Hình 3.2 Quy mô vốn chủ sở hữu năm 2015 20 Hình 3.3 Tốc độ tăng trưởng tín dụng và tăng trưởng kinh tế 23 Hình 3.4 Tỷ lệ nợ xấu 24 Chỉ tiêu phản ánh khả năng sinh lời của các NHTM Việt Hình 3.5 26 Nam (%)
- 1 CHƢƠNG 1 GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU 1.1. Đặt vấn đề Ngân hàng thương mại (NHTM) đóng một vai trò quan trọng trong việc phân bổ nguồn lực kinh tế của quốc gia. Hiện nay, trong điều kiện thị trường tài chính có nhiều yếu tố bất lợi, việc giám sát rủi ro của cơ quan quản lý còn thiếu và yếu, tình hình quản trị của các tổ chức tín dụng còn hạn chế, bất cập. Để tồn tại và phát triển đòi hỏi các NHTM phải kinh doanh có lãi. Mặc dù các ngân hàng đều kinh doanh có lãi khổng lồ như Vietinbank, BIDV, Agribank hay MB lợi nhuận trước thuế lần lượt là 7.300 tỷ đồng, 6.065 tỷ đồng, 3.238 tỷ đồng và 3.003 tỷ đồng, tuy nhiên chi phí hoạt động của khu vực ngân hàng cũng tăng lên tương ứng từ 80 – 90% doanh thu (Báo cáo tài chính năm 2014 của các NHTM). Vì vậy, để phát triển bền vững, đã đến lúc hệ thống các NHTM cần chú trọng nhìn lại việc giải bài toán giảm chí phí, tăng lợi nhuận để nâng cao hiệu quả hoạt động cũng như tăng năng lực cạnh tranh của mình trong xu hướng hội nhập hiện nay. 1.2. Tính cấp thiết của đề tài Hoạt động kinh doanh của các NHTM Việt Nam trong giai đoạn 2010 – 2015 có nhiều chuyển biến tích cực về mặt kinh tế vĩ mô, sử dụng nhiều biện pháp linh hoạt trong chính sách tiền tệ nhằm tạo ra môi trường ổn định và thuận lợi hơn cho hoạt động kinh doanh ngân hàng. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại những khó khăn, đáng kể nhất là nợ xấu được xử lý bằng nhiều biện pháp, trong đó có việc bán nợ cho Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) nhưng vẫn không hiệu quả như kỳ vọng. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quy định và kiểm soát lãi suất chặt chẽ, luôn duy trì ở mức chấp nhận được nhưng tín dụng vẫn tăng trưởng khó khăn, chủ yếu do sức hấp thụ vốn của nền kinh tế còn yếu, tạo ra nhiều áp lực trong việc sử dụng vốn đối với các ngân hàng, đặc biệt là tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) và tỷ suất sinh lời trên tổng tài sản (ROA) của các NHTM
- 2 Việt Nam thấp hơn so với cùng ngành ở các nước trong khu vực (Phùng Thị Lan Hương, 2014). Một số công trình nghiên cứu về hiệu quả hoạt động của các NHTM ở Việt Nam gần đây đã được nhiều tác giả quan tâm nhưng phần lớn là các nghiên cứu định tính. Chẳng hạn như đề tài của nghiên cứu sinh Lê Thị Hương (2002) về nâng cao hiệu quả hoạt động đầu tư của NHTM Việt Nam; Bùi Duy Phú (2002) vận dụng phương pháp đánh giá hiệu quả của NHTM qua hàm sản xuất và hàm chi phí; đề tài luận văn tiến sĩ của Nguyễn Việt Hùng (2008) về phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của các NHTM ở Việt Nam, … Các đề tài này phần nào cũng đã đưa ra phương pháp tiếp cận định lượng để đánh giá hiệu quả hoạt động của các NHTM, nhưng đã không phù hợp với tình hình kinh tế hiện nay. Từ tầm quan trọng của việc đánh giá hiệu quả hoạt động của các NHTM đối với các nhà hoạch định chính sách và những người làm công tác quản lý ngân hàng, từ thực tế các nghiên cứu cho thấy việc áp dụng mô hình tiên tiến nhằm nghiên cứu, đánh giá hiệu quả hoạt động của các NHTM trong phạm vi một nước là rất cần thiết và cấp bách. Đó chính là lý do tôi đã chọn đề tài: “Các nhân tố ảnh hƣởng đến hiệu quả hoạt động của các ngân hàng thƣơng mại Việt Nam”. Đề tài đề xuất dựa theo mô hình nghiên cứu của Samina và Ayub (2013), Dietrich và Wanzenried (2011), Deger và Adem (2011), Rajesh và Chaudary (2009), Sufian và Habibullah (2009). Mô hình này được thiết kế để đo lường hiệu quả hoạt động của các NHTM trong nước. 1.3. Mục tiêu của đề tài Tìm hiểu về các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động ngân hàng. Đây là điều cần thiết cho sự tồn tại sống còn và hữu ích trong việc duy trì lợi nhuận trong các hoạt động kinh doanh của các NHTM ở Việt Nam. Áp dụng mô hình nghiên cứu để làm rõ mối quan hệ giữa các biến nội bộ (bên trong ngân hàng) và các biến vĩ mô (bên ngoài ngân hàng) ảnh hưởng đến lợi nhuận của các NHTM nói riêng cũng như ảnh hưởng các hiệu quả hoạt động của cả
- 3 hệ thống ngân hàng Việt Nam nói chung. Từ đó là cơ sở để cung cấp các biện pháp và xây dựng chính sách cho các nhà quản trị ngân hàng sao cho phát huy khả năng cạnh tranh một cách bền vững. 1.4. Câu hỏi nghiên cứu Lựa chọn nhân tố nào có tác động đến hiệu quả hoạt động của các NHTM ở Việt Nam? Mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đã lựa chọn có phù hợp với tình hình thực tế hệ thống ngân hàng Việt Nam hay không? Dựa trên kết quả mô hình nghiên cứu đề ra giải pháp và kiến nghị nào cho sự gia tăng hiệu quả hoạt động của các NHTM Việt Nam? 1.5. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 1.5.1. Không gian nghiên cứu Việc phân tích hiệu quả hoạt động của các NHTM Việt Nam được thực hiện với số liệu thu thập tại 20 NHTM được cấp phép hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. 1.5.2. Thời gian nghiên cứu Đề tài được nghiên cứu dựa trên tình hình hoạt động của các NHTM ở Việt Nam qua 6 năm: 2010, 2011, 2012, 2013, 2014 và 2015. 1.5.3. Đối tƣợng nghiên cứu Nghiên cứu tập trung vào các nhân tố bên trong và bên ngoài tác động vào hiệu quả hoạt động của các NHTM ở Việt Nam.
- 4 1.6. Phƣơng pháp nghiên cứu Đề tài nghiên cứu này được xây dựng trên cơ sở xem xét các công trình nghiên cứu trước đây, so sánh đối chiếu các mô hình nhằm đánh giá định lượng, mô tả và phân tích về hiệu quả hoạt động của các NHTM trong nước. Từ đó, lựa chọn mô hình phù hợp áp dụng để đo lường định lượng hiệu quả hoạt động của các NHTM hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam. Luận văn nghiên cứu sử dụng phương pháp thống kê mô tả và phân tích dữ liệu bảng với 3 phương pháp ước lượng phổ biến: Phương pháp hồi quy bình phương nhỏ nhất tổng thể (OLS), phương pháp hồi quy mô hình tác động cố định (FEM) và phương pháp hồi quy mô hình tác động ngẫu nhiên (REM). Từ đó, tác giả sẽ lựa chọn mô hình phù hợp và có tính bền vững nhất, và sử dụng các kiểm định để khắc phục các hiện tượng đa cộng tuyến, phương sai sai số thay đổi và hiện tượng tự tương quan. Tác giả thực hiện các ước lượng này bằng phần mềm Stata (phiên bảng 12), từ mô hình nghiên cứu sẽ kiểm định thực nghiệm được mối quan hệ giữa hiệu quả hoạt động mà đại diện là khả năng sinh lời của ngân hàng và các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động mà tác giả lựa chọn đưa vào mô hình phân tích. 1.7. Đóng góp của đề tài Về mặt lý thuyết: Luận văn đã tổng hợp các cơ sở lý luận về hiệu quả hoạt động của ngân hàng, các nghiên cứu thực nghiệm trước đây về hiệu quả hoạt động của ngân hàng, và ứng dụng các kết quả này để xây dựng mô hình lý thuyết các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của NHTMCP Việt Nam. Về mặt thực tiễn, nghiên cứu này dựa theo các công trình nghiên cứu của Samina và Ayub (2013), Dietrich và Wanzenried (2011), Deger và Adem (2011), Rajesh (2009), Sufian và Habibuhhal (2009) về việc phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu suất của các ngân hàng thương mại ở Uganda – Châu Phi. Khi áp dụng tại Việt Nam, trên cơ sở lý luận và phân tích số liệu thực tế cũng phần nào có sự đóng góp hữu ý cho các nhà quản trị và nhà hoạch định chính sách định hướng
- 5 được kế hoạch chiến lược kinh doanh ngân hàng trong tương lai. Kết quả nghiên cứu là tài liệu tham khảo cho các tổ chức tín dụng (TCTD) làm cơ sở xác định mức độ tối ưu của các nhân tố nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng và còn là tài liệu tham khảo cho các sinh viên chuyên ngành tài chính ngân hàng. 1.8. Kết cấu đề tài Ngoài lời nói đầu, kết luận, mục lục, phụ lục và danh mục tài liệu tham khảo, bố cục luận văn gồm 5 chương: Chương 1: Giới thiệu đề tài nghiên cứu Chương 2: Cơ sở lý luận về hiệu quả hoạt động ngân hàng và các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của NHTM Chương 3: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của các NHTM Việt Nam Chương 4: Kết quả và thảo luận nghiên cứu thực nghiệm Chương 5: Kết luận và kiến nghị
- 6 KẾT LUẬN CHƢƠNG 1 Từ cái nhìn tổng quan về thực trạng nền kinh tế Việt Nam và các công trình nghiên cứu khoa học mang tính chất định tính của các nghiên cứu sinh Việt Nam trước đây, tác giả nhận thấy rằng việc tìm ra nguyên nhân làm ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động ngành ngân hàng Việt Nam hiện nay là rất cấp thiết. Tác giả quyết định chọn con đường thực nghiệm, bằng cách sử dụng phần mềm thống kê tiên tiến để phân tích định lượng, kết quả mô hình sẽ được so sánh với các mô hình trước đây, nhằm phát hiện các nhân tố nào tác động đến hiệu quả hoạt động ngân hàng và loại bỏ các nhân tố nào không có sức ảnh hưởng đến ngành ngân hàng Việt Nam. Từ đó, đề ra hướng giải pháp hợp lý. Chương 2 sẽ đề cập đến những cơ sở lý luận về hiệu quả hoạt động ngân hàng và cũng là nền tảng cho những phương pháp luận tiếp theo.
- 7 CHƢƠNG 2 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG NGÂN HÀNG VÀ CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI 2.1 Tổng quan về các nhân tố ảnh hƣởng đến hiệu quả hoạt động của ngân hàng thƣơng mại 2.1.1. Khái niệm về hiệu quả hoạt động của ngân hàng Hiệu quả theo ý nghĩa chung nhất được hiểu là các lợi ích kinh tế, xã hội đạt được từ quá trình hoạt động kinh doanh mang lại. Hiệu quả hoạt động kinh doanh bao gồm hai mặt là hiệu quả kinh tế (phản ánh trình độ sử dụng các nguồn nhân tài, vật lực của doanh nghiệp hoặc của xã hội để đạt kết quả cao nhất với chi phí thấp nhất) và hiệu quả xã hội (phản ánh những lợi ích về mặt xã hội đạt được từ quá trình hoạt động kinh doanh), trong đó hiệu quả kinh tế có ý nghĩa quyết định. Hoạt động ngân hàng là hoạt động kinh doanh, có vai trò, chức năng đặc biệt trong nền kinh tế. Kết quả hoạt động của ngân hàng có thể được đo lường, đánh giá trên những góc độ khác nhau. Dưới góc độ kinh doanh của ngân hàng, đó chính là hiệu quả hoạt động. Hiệu quả hoạt động ngân hàng có thể được xem là kết quả về lợi nhuận do hoạt động kinh doanh ngân hàng mang lại trong một khoảng thời gian nhất định. Phân tích hiệu quả hoạt động của NHTM chính là phân tích năng lực tài chính, năng lực điều hành, xem xét, đánh giá quá trình thực hiện chiến lược kinh doanh và phát hiện những sai lệch so với kế hoạch, xác định nguyên nhân và đề ra biện pháp xử lý kịp thời, đúng lúc nhằm đảm bảo hiệu quả cho hoạt động kinh doanh của NHTM để đạt được mục tiêu lợi nhuận tối đa. Ngoài ra, việc phân tích hiệu quả hoạt động là căn cứ xác thực, quan trọng cho việc dự đoán, dự báo xu thế phát triển kinh doanh của ngân hàng. Từ đó, nhà quản trị sẽ hoạch định và đưa ra các quyết định chiến lược kinh doanh có hiệu quả hơn.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
123 p | 844 | 193
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 621 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 36 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 9 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 20 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 19 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 8 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 10 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 11 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 8 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 11 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn