intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam Chi nhánh Vĩnh Long

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:112

3
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài "Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam Chi nhánh Vĩnh Long" nhằm đánh giá thực trạng huy động vốn của khách hàng cá nhân tại Vietinbank chi nhánh Vĩnh Long; Xác định các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại Vietinbank chi nhánh Vĩnh Long.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam Chi nhánh Vĩnh Long

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CỬU LONG --------------- LÊ THỊ MỘNG NGÂU CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH GỬI TIỀN CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH VĨNH LONG LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ CHUYÊN NGÀNH: TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG MÃ NGÀNH:83.40.201 Vĩnh Long, năm 2018
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CỬU LONG --------------- LÊ THỊ MỘNG NGÂU CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH GỬI TIỀN CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN CÔNG THƯƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH VĨNH LONG LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ CHUYÊN NGÀNH: TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG MÃ NGÀNH:83.40.201 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC PGS.TS HUỲNH ĐỨC LỘNG Vĩnh Long, năm 2018
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi tên LÊ THỊ MỘNG NGÂU là học viên cao học trường đại học Cửu Long. Tôi cam đoan đề tài “Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam Chi nhánh Vĩnh Long” do chính tôi thực hiện. Các số liệu, kết quả phân tích trong đề tài là hoàn toàn trung thực. Vĩnh Long, ngày….. tháng…… năm 2018 LÊ THỊ MỘNG NGÂU
  4. ii LỜI CẢM ƠN Lời đầu tiên tôi xin chân thành cám ơn thầy PGS.TS HUỲNH ĐỨC LỘNG, người trực tiếp hướng dẫn, chỉ dạy tôi những kiến thức quý báo để tôi hoàn thành đề tài này trong thời gian cho phép. Tôi xin chân thành cám ơn quý thầy (cô) đã tận tình giảng dạy, truyền đạt kiến thức cho tôi trong suốt quá trình học tập tại trường Đại học Cửu Long. Tôi xin chân thành cảm ơn BGĐ ngân hàng Vietinbank chi nhánh Vĩnh Long và các anh (chị) đồng nghiệp đã giúp đỡ tôi trong công việc để tạo điều kiện cho tôi đi học cũng như cung cấp nguồn số liệu quý báu để thực hiện và hoàn thành đề tài nghiên cứu. Cuối cùng, tôi xin chân thành cám ơn Ban giám hiệu, Phòng Tổ chức Hành chánh, các Thầy, Cô và các bạn học viên Trường đại học Cửu Long, giúp đỡ tôi trong quá trình nghiên cứu. Xin chân thành cám ơn! Vĩnh Long, ngày….. tháng…… năm 2018 LÊ THỊ MỘNG NGÂU
  5. iii MỤC LỤC TÓM TẮT LUẬN VĂN..............................................................................................1 CHƯƠNG 1 ................................................................................................................ 2 GIỚI THIỆU ............................................................................................................... 2 1.1 Lý do chọn đề tài .............................................................................................. 2 1.2 Tổng quan các đề tài nghiên cứu ...................................................................... 3 1.3 Mục tiêu nghiên cứu của đề tài ...................................................................... 10 1.4 Câu hỏi nghiên cứu ........................................................................................ 11 1.5 Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu ............................................... 11 1.6 Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 12 1.7 Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài ....................................................... 12 1.8 Kết cấu đề tài .................................................................................................. 13 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1.......................................................................................... 13 CHƯƠNG 2 .............................................................................................................. 14 CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ............................................ 14 2.1 Khái niệm về tiền gửi khách hàng cá nhân .................................................... 14 2.2 Vai trò của tiền gửi khách hàng cá nhân ........................................................ 14 2.2.1 Vai trò của tiền gửi khách hàng cá nhân đối với khách hàng.................. 14 2.2.2 Vai trò của tiền gửi khách hàng cá nhân đối với ngân hàng.................... 15 2.2.3 Vai trò của tiền gửi khách hàng cá nhân đối với nền kinh tế .................. 15 2.3 Các loại hình tiền gửi khách hàng cá nhân .................................................... 15 2.3.1 Tiền gửi không kỳ hạn ............................................................................. 15 2.3.2 Tiền gửi tiết kiệm..................................................................................... 15 2.3.3 Các hình thức tiền gửi cá nhân khác ........................................................ 17 2.4 Các nhân tố ảnh hưởng quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân ............ 17 2.4.1 Phân tích các bước ra quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân ........ 17 2.4.2 Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân ................................................................................................................. 19 2.4.2.1 Các nhân tố về kinh tế văn hóa xã hội. ......................................... 19
  6. iv 2.4.2.2 Các nhân tố từ phía ngân hàng ...................................................... 20 2.4.2.3 Các nhân tố từ khách hàng ............................................................ 25 2.5 Mô hình nghiên cứu đề xuất ........................................................................... 28 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2.......................................................................................... 30 CHƯƠNG 3 .............................................................................................................. 31 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................................................................. 31 3.1 Quy trình nghiên cứu ...................................................................................... 31 3.2 Phương pháp nghiên cứu định tính ................................................................ 32 3.2.1 Thiết kế nghiên cứu định tính ....................................................................... 32 3.2.2 Kết quả nghiên cứu định tính .................................................................... 32 3.3 Phương pháp nghiên cứu định lượng .............................................................. 33 3.3.1 Thiết kế và mã hóa thang đo...................................................................... 34 3.3.2 Phương pháp chọn mẫu ............................................................................. 37 3.4 Phương pháp phân tích dữ liệu ........................................................................ 37 3.4.1 Phương pháp thống kê mô tả ..................................................................... 37 3.4.2 Đánh giá độ tin cậy thang đo ..................................................................... 37 3.4.3 Phân tích nhân tố khám phá EFA .............................................................. 38 3.4.4 Phân tích hồi quy đa biến .......................................................................... 39 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3.......................................................................................... 40 CHƯƠNG 4 .............................................................................................................. 41 KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ....................................................................................... 41 4.1 Giới thiệu về Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam Chi nhánh Vĩnh Long ............................................................................................ 41 4.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển .............................................................. 41 4.1.2 Tổ chức bộ máy quản lý .......................................................................... 43 4.1.3 Tình hình và kết quả hoạt động ............................................................... 48 4.1.4 Thuận lợi, khó khăn và phương hướng phát triển ................................... 49 4.2 Thực trạng về huy động tiền gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Vietinbank Chi nhánh Vĩnh Long ....................................................... 52
  7. v 4.2.1 Các loại hình tiền gửi khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Vietinbank Chi nhánh Vĩnh Long ......................................................................................... 52 4.2.2 Cơ cấu tiền gửi khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam Chi nhánh Vĩnh Long phân theo độ tuổi ............ 54 4.2.3 Cơ cấu tiền gửi khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam Chi nhánh Vĩnh Long phân theo nhóm khách hàng ................................................................................................................. 55 4.2.4 Cơ cấu tiền gửi khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam Chi nhánh Vĩnh Long phân theo loại tiền tệ ....... 56 4.3 Kết quả và thảo luận ....................................................................................... 57 4.3.1 Thống kê mẫu nghiên cứu ....................................................................... 57 4.3.2 Kết quả thống kê các biến ........................................................................ 60 4.3.3 Kết quả đánh độ tin cậy giá thang đo ...................................................... 64 4.3.3.1 Đánh giá thang đo chiến lược kinh doanh và hình thức tiếp thị ... 64 4.3.3.2 Đánh giá thang đo chất lượng dịch vụ .......................................... 65 4.3.3.3 Đánh giá thang đo uy tín ngân hàng .............................................. 66 4.3.3.4 Đánh giá thang đo lãi suất ngân hàng ........................................... 66 4.3.3.5 Đánh giá thang đo hình ảnh nhân viên .......................................... 67 4.3.3.6 Đánh giá thang đo quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân ... 68 4.3.4 Kết quả phân tích nhân tố khám phá (EFA) ............................................ 69 4.3.4.1 Kết quả kiểm định tính thích hợp EFA đối với biến độc lập ........ 69 4.3.4.2 Kết quả kiểm định tính thích hợp EFA đối với biến phụ thuộc .... 74 4.3.5 Kết quả phân tích hồi quy đa biến ........................................................... 75 4.3.5.1 Kết quả kiểm định hệ số hồi quy ................................................... 75 4.3.5.2 Kết quả kiểm định mức độ phù hợp của mô hình ......................... 76 4.3.5.3 Thảo luận kết quả hồi quy ............................................................. 78 4.3.6 Bàn luận và so sánh kết quả với các công trình nghiên cứu khoa học trước 80 4.3.6.1 Bàn luận kết quả nghiên cứu ......................................................... 80
  8. vi 4.3.6.2 So sánh kết quả nghiên cứu với các công trình khoa học khác ..... 80 KẾT LUẬN CHƯƠNG 4.......................................................................................... 80 CHƯƠNG 5 .............................................................................................................. 82 KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ ........................................................................................ 82 5.1 Kết luận ........................................................................................................... 82 5.2 Kiến nghị ......................................................................................................... 83 5.2.1 Uy tín ngân hàng ...................................................................................... 83 5.2.2 Hình ảnh nhân viên .................................................................................. 84 5.2.3 Chất lượng dịch vụ .................................................................................. 84 5.2.4 Lãi suất ngân hàng ................................................................................... 85 5.2.5 Chiến lược kinh doanh và hình thức tiếp thị ........................................... 86 5.3 Hạn chế và hướng nghiên cứu tiếp theo ......................................................... 87 TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................... 89 PHỤ LỤC ................................................................................................................. 92
  9. vii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ANOVA Analysic Of Variance BGĐ Ban giám đốc CLDV Chất lượng dịch vụ CNTT Công nghệ thông tin CBCNV Cán bộ công nhân viên EFA Exploratory Factor Analysic GDP Tổng thu nhập quốc dân HĐKD Hoạt động kinh doanh HTCT Hình thức chiêu thị HANV Hình ảnh nhân viên KH Khách hàng KHCN Khách hàng cá nhân NHNN Ngân hàng nhà nước NHTM Ngân hàng thương mại NH Ngân hàng PGD Phòng giao dịch QDGT Quyết định gửi tiền QTK Quỹ tiết kiệm QĐ Quyết định TD Tín dụng TMCP Thương mại cổ phần UTNH Uy tín ngân hàng
  10. viii DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 2.1: Bảng tổng hợp các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền cá nhân..28 Bảng 4.1: Kết quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng Vietinbank .......................48 Bảng 4.2: Bảng phân loại tiền gửi tiết kiệm khách hàng cá nhân .............................52 Bảng 4.3: Cơ cấu tiền gửi khách hàng cá nhân tại Vietinbank phân theo độ tuổi ....54 Bảng 4.3: Cơ cấu tiền gửi khách hàng cá nhân tại Vietinbank phân theo nhóm khách hàng ...........................................................................................................................55 Bảng 4.4: Cơ cấu tiền gửi khách hàng cá nhân tại Vietinbank phân theo loại hình loại tiền ......................................................................................................................56 Bảng 4.5: Bảng thống kê mẫu nghiên cứu ................................................................57 Bảng 4.6: Bảng kết quả thống kê các biến ................................................................60 Bảng 4.7: Hệ số Cronbach’s alpha của thang đo chiến lược kinh doanh và hình thức tiếp thị ........................................................................................................................64 Bảng 4.8: Hệ số Cronbach’s alpha của thang đo chất lượng dịch vụ .......................65 Bảng 4.9: Hệ số Cronbach’s alpha của thang đo uy tín ngân hàng ..........................66 Bảng 4.10: Hệ số Cronbach’s alpha của thang đo lãi suất ngân hàng ......................66 Bảng 4.11: Hệ số Cronbach’s alpha của thang đo hình ảnh nhân viên .....................67 Bảng 4.12: Hệ số Cronbach’s alpha của thang đo quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân ..............................................................................................................68 Bảng 4.13: Hệ số KMO và Bartlett’s thang đo thành phần các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân .............................................................69 Bảng 4.14: Bảng phương sai trích .............................................................................69 Bảng 4.15: Kết quả phân tích nhân tố EFA ..............................................................71 Bảng 4.16: Bảng đặt lại tên biến ...............................................................................73 Bảng 4.17: Hệ số KMO và Bartlett’s thang đo quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân.......................................................................................................................74 Bảng 4.18: Bảng phương sai trích thang đo quyết định gửi tiền ..............................74 Bảng 4.19: Kết quả phân tích nhân tố thang đo quyết định gửi tiền .........................75 Bảng 4.20: Kết quả phân tích hệ số hồi quy .............................................................75
  11. ix Bảng 4.21: Đánh giá mức độ giải thích của mô hình ................................................76 Bảng 4.22: Kết quả kiểm định tính phù hợp của mô hình ........................................76 Bảng 4.23: Kết quả kiểm định tương quan hạng Spearman .....................................77 Bảng 4.24: Bảng mức độ ảnh hưởng của các nhân tố ...............................................79
  12. x DANH MỤC SƠ ĐỒ, HÌNH ẢNH Hình 2.2: Mô hình 5 gian đoạn của quy trình gửi tiền ..............................................18 Hình 3.2 Mô hình nghiên cứu đề xuất.......................................................................29 Sơ đồ: 3.1 Quy trình nghiên cứu ...............................................................................31 Hình 4.1: Sơ đồ cơ cấu tổ chức của Vietinbank chi nhánhVĩnh Long .....................43 Hình 4.2: Biểu đồ thể hiện giới tính ..........................................................................58 Hình 4.3: Biểu đồ thể hiện độ tuổi ............................................................................59 Hình 4.4: Biểu đồ thể hiện nghề nghiệp ....................................................................59 Hình 4.5 Biểu đồ thể hiện thu nhập...........................................................................60
  13. 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN Tiền gửi của khách hàng có vai trò rất quan trọng trong quá trình hoạt động của ngân hàng. Vì nó cung cấp nguồn vốn kinh doanh và là điều kiện tiên quyết cho sự tồn tại và phát triển của ngân hàng. Đây cũng là khoản mục duy nhất trên bảng cân đối kế toán giúp phân biệt ngân hàng với các loại hình doanh nghiệp khác. Tiền gửi là cơ sở chính của các khoản cho vay nên nó là nguồn gốc sâu xa của lợi nhuận và phát triển trong ngân hàng. Xuất phát từ những lý do trên tác giả đã chọn đề tài “Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam Chi nhánh Vĩnh Long” làm luận văn thạc sỹ của mình. Với mục tiêu của nghiên cứu này là xác định các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam Chi nhánh Vĩnh Long, luận văn đã đạt được những kết quả sau đây: - Luận văn đã hệ thống hóa cơ sở lý luận về tiền gửi, nghiên cứu tổng quan các công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài. - Xác lập mô hình nghiên cứu và đưa ra những nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam Chi nhánh Vĩnh Long. - Tác giả sử dụng mô hình phân tích nhân tố khám phá để kiểm định mô hình nghiên cứu, các giả thuyết nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu của tác giả đã xác định được các nhân tố sau đây ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân là: (1) uy tín ngân hàng; (2) hình ảnh nhân viên; (3) chất lượng dịch vụ; (4) lãi suất ngân hàng và (5) chiến lược kinh doanh và hình thức tiếp thị. - Trên cơ sở đó, tác giả đề xuất một số kiến nghị nhằm thu hút việc gửi tiền của khách hàng cá nhân trong thời gian tới đồng thời tối đa hóa lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh thông qua cung cấp các dịch vụ tiền gửi tiết kiệm cho khách hàng trong thời gian tới.
  14. 2 CHƯƠNG 1 GIỚI THIỆU 1.1 Lý do chọn đề tài Nguồn vốn tiền gửi là một trong những nguồn vốn phải trả của ngân hàng. Đó là những nguồn vốn huy động của các cá nhân,tổ chức thông qua quá trình nhận gửi tiền, thanh toán hộ hoặc các nghiệp vụ huy động khác… Nguồn vốn này được xem “là nguồn vốn chủ yếu sử dụng trong các hoạt động kinh doanh của ngân hàng, nó chiếm tỉ trọng lớn trong tổng nguồn vốn kinh doanh của NHTM”( Trần Huy Hoàng, 2011). Hoạt động gửi tiền của khách hàng cá nhân có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của khách hàng, nó đảm bảo được an toàn cũng như đảm bảo tính sinh lời của tài sản. Khách hàng sẽ nhận được lãi từ khoản tiền đó. với những khách hàng sử dụng tài khoản thanh toán, bên cạch lãi suất nhận được từ số dư tài khoản, khách hàng được cung cấp các dịch vụ thanh toán, đảm bảo tính an toàn, chính xác và tiết kiệm thời gian, chi phí trong hoạt động giao dịch thanh toán hàng ngày. Đối với hoạt động gửi tiền của khách hàng tại Vietinbank chi nhánh Vĩnh Long, khách hàng được nhận nhiều chính sách khuyến mãi từ ngân hàng như lãi suất cao, khách hàng có cơ hội nhận quà, quay số trúng thưởng các sản phẩm có giá trị như xe máy, vàng, sổ tiết kiệm… Trong năm 2017 tổng nguồn vốn huy động của chi nhánh đạt 5.884 tỷ đồng tăng 28% so với năm trước, chiếm 19,8 % thị phần trên địa bàn, trong đó huy động tiền gửi khách hàng cá nhân đạt 2.923 tỷ đồng chiếm 48,4% trên tổng nguồn vốn huy động. Việc tăng trưởng nguồn vốn có vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng, đặc biệt là huy động vốn từ nhóm khách hàng cá nhân vì đây được xem là nguồn vốn có tiềm năng dồi dào và ổn định, chi phí huy động hợp lý, chiếm tỷ trọng cao trong tổng nguồn vốn huy động. Ngày nay, các ngân hàng thương mại không ngừng cải tiến phát triển công nghệ, nâng cao chất lượng dịch vụ, uy tín, hiệu quả hoạt động, mở rộng mạng lưới, tạo ra các sản phẩm đa dạng nhiều tiện ích… nhằm mang đến cho khách hàng những dịch vụ ngân hàng hiện đại và tiện ích nhất,
  15. 3 tạo niềm tin, uy tín của ngân hàng và sự hài lòng cho khách hàng, để giữ khách hàng đồng thời thu hút được nhiều khách hàng mới, nâng cao hiệu quả huy động vốn. Cùng với những chủ trương chính sách mới hướng tới mục tiêu vì khách hàng, trong đó tăng cường công tác tiếp thị, chú trọng dịch vụ chăm sóc phục vụ khách hàng, nâng cao uy tín ngân hàng, điều chỉnh lãi suất huy động linh hoạt mà thời gian qua Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam Chi nhánh Vĩnh Long đã gặt hái nhiều thành quả trong kinh doanh. Riêng công tác huy động vốn được khách hàng tin yêu, tín nhiệm nên vốn huy động ngày càng tăng. Xuất phát từ thực tế trên em chọn đề tài: “Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền của khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam Chi nhánh Vĩnh Long” làm đề tài nghiên cứu luận văn thạc sĩ. 1.2 Tổng quan các đề tài nghiên cứu 1.2.1 Các công trình nghiên cứu ngoài nước 1. ACT(2011). Nghiên cứu về hành vi tiết kiệm của cá nhân tại Gruzia và nghiên cứu của các tác giả Hanna, D. and Montalto (2011) về hành vi tiết kiệm của cá nhân tại Hoa Kỳ. Theo ACT, mẫu gồm 500 người dân ở Gruzia phân bố đều ở các cụm, mỗi cụm khoảng 10 người được phỏng vấn. Các yếu tố quyết định tiết kiệm được đưa ra gồm nơi cư trú, độ tuổi, giới tính, tình trạng hôn nhân, trình độ học vấn tình trạng việc làm, kiều hối, bảo hiểm tiền gửi, rủi ro ngân hàng, lãi suất và sự tin cậy vào ngân hàng. Kết quả hồi quy logistic và phân tích mô tả đã chứng minh có 4 nhân tố loại thu nhập, tình trạng việc làm, trình độ giáo dục và kiều hối có ý nghĩa về mặt thống kê. Yếu tố tiền gửi bảo hiểm có ý nghĩa thống kê tuy nhiên nó chỉ phản ánh sự đảm bảo “Không mất tiền” của người dân khi gửi tiền vào ngân hàng. Họ tin tưởng vào NH TMCP nhà nước hơn là NH TMCP khác. Yếu tố lãi suất phụ thuộc vào địa điểm sinh sống của người dân ở thành phố thì yếu tố lãi suất quan tâm nhiều hơn còn ở nông thôn thì yếu tố sự tin cậy chiếm ưu thế. 2. Abbam & ctg (2015). Nghiên cứu phân tích thực nghiệm sự lựa chọn ngân hàng ở Ghana. Nghiên cứu dựa trên 509 bảng khảo sát của các khách hàng, sử dụng
  16. 4 phương pháp phân tích hệ số Cronbach’s Alpha và phương pháp thống kê PCA để phân tích, kết quả cho thấy chất lượng dịch vụ ảnh hưởng lớn nhất đến quyết định lựa chọn ngân hàng của khách hàng, kế tiếp là ngân hàng tư nhân, vị trí ATM thuận tiện, khách hàng biết đến ngân hàng qua sự giới thiệu của người quen và gia đình. Các nhân tố ít ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn ngân hàng của khách hàng gồm phí dịch vụ, thời gian mở cửa của ngân hàng, số lượng giao dịch viên. 3. Babakus và Yavas (2014). Nghiên cứu mô hình hành vi lựa chọn của khách hàng áp dụng đối với ngân hàng. Nghiên cứu đã đề xuất và thử nghiệm mô hình hành vi lựa chọn ngân hàng của khách hàng tại Hoa Kỳ dựa trên lý thuyết kinh tế về thông tin. Để kiểm tra đánh giá hành vi lựa chọn ngân hàng của khách hàng, tác giả đã tiến hành khảo sát 400 khách hàng cá nhân, phân tích Alpha, phân tích nhân tố khám phá và phân tích hồi quy. Kết quả nghiên cứu cho thấy mô hình hành vi lựa chọn của khách hàng gồm ba thành phần: nghiên cứu, niềm tin và kinh nghiệm. Thành phần của nhân tố nghiên cứu gồm lãi suất, phí dịch vụ, các dịch vụ mới của ngân hàng. Nhân tố niềm tin gồm thông tin khách hàng được bảo mật, ngân hàng áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật hay quản trị của ngân hàng. Nhân tố kinh nghiệm gồm sự thân thiện, kinh nghiệm của nhân viên, tốc độ ra quyết định hay ngân hàng cung cấp dịch vụ một cách kịp thời. Với mô hình trên, ngân hàng có thể đánh giá tổng thể mối quan hệ giữa ngân hàng và khách hàng để có những chiến lược kinh doanh hiệu quả. 4. Chigamba & Fatoki(2011), Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn ngân hàng thương mại của các sinh viên đại học ở Nam Phi. Nghiên cứu trên được khảo sát từ 186 sinh viên đại học, sử dụng phương pháp phân tích hệ số Cronbach’s Alpha và phương pháp phân tích nhân tố khám phá EFA để phân tích số liệu. Kết quả cho thấy nhóm nhân tố ảnh hưởng lớn nhất ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn ngân hàng là chất lượng dịch vụ, địa điểm giao dịch thuận tiện (gần nhà hoặc gần trường học). Nhóm nhân tố ít tác động đến quyết định lựa chọn ngân hàng là giá cả và chiến lược marketing của ngân hàng.
  17. 5 5. Devlin, J(2004), Nghiên cứu phân tích các xu hướng trong tầm quan trọng liên quan của tiêu chí lựa chọn một ngân hàng bán lẻ tại Anh. Kết quả cho thấy ngân hàng nào cung cấp các ưu đãi và phạm vi sản phẩm rộng, được nhiều đối tượng đưa ra các khuyến nghị tư vấn cho người thân, bạn bè sẽ được khách hàng cân nhắc lựa chọn. Hơn nữa, vị trí của ngân hàng cũng có ảnh hưởng không nhỏ đến các quyết định của khách hàng. 6. Finger và Hesse(2008). Nghiên cứu nhân tố quyết định đến tiền gửi của ngân hàng thương mại tại trung tâm tài chính Lebanon. Nghiên cứu được thực hiện tại 50 ngân hàng ở Lebanon, một trung tâm tài chính ở khu vực vùng vịnh với tình trạng thâm hụt ngân sách cao, nguồn vốn huy động của các ngân hàng trong nước có ý nghĩa to lớn trong sự phát triển kinh tế của quốc gia. Tác giả đã nghiên cứu cả nhân tố bên ngoài và bên trong của các ngân hàng ảnh hưởng đến quyết định gửi tiền. Kết quả nghiên cứu cho thấy các nhân tố kinh tế xã hội bao gồm chỉ số giá tiêu dùng, tổng sản phẩm quốc dân (GDP), sự khác biệt về lãi suất huy động giữa đồng nội tệ và đồng dollar Mỹ, tình hình kinh tế có ảnh hưởng lớn đến quyết định gửi tiền. Các nhân tố thuộc về ngân hàng như nhận thức về rủi ro của khách hàng đối với ngân hàng, tính thanh khoản, khả năng tiếp cận tín dụng, lãi suất là những nhân tố ảnh hưởng lớn đến sự lựa chọn ngân hàng để gửi tiền của khách hàng cá nhân. 7. IJRSS & K.A.J (2013), Nghiên cứu về các nhân tố ảnh hưởng sự lựa chọn khách hàng của các ngân hàng bán lẻ tại Ganna được đăng trên tạp chí quốc tế số 1, Vol 3. Các tác giả chọn mẫu gồm 300 khách hàng tại 5 ngân hàng lớn ở Ganna 279 khách hàng đã trả lời. Theo đó các yếu tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn của khách hàng gồm nhân viên ngân hàng của khách hàng, mối quan hệ, phí dịch vụ, tốc độ của dịch vụ chuyển giao và an toàn của các khoản tiền gửi, lãi suất, giới tính, cách thức xử lý của nhân viên, trang phục của họ, chất lượng dịch vụ. Họ dùng lý thuyết kỳ vọng, dùng phần mềm SPSS và phân tích thống kê mô tả, sử dụng phương pháp Cronpach’s anpha và chi bình phương để xem xét mối quan hệ giữa các nhân tố. Và kết quả kiểm định cuối cùng cho thấy nhân tố nghề nghiệp và an toàn tiền gửi là nhân tố quan trọng nhất.
  18. 6 8. Ingana (2014), Nghiên cứu về các nhân tố ảnh hưởng đến nhu cầu dịch vụ tài chính của khách hàng tại các ngân hàng thương mại ở Nairobi. Nghiên cứu phỏng vấn các lãnh đạo của 5 ngân hàng lớn về kinh nghiệm thu hút tiền gửi tiết kiệm khách hàng cá nhân. Các yếu tố gồm tuổi, giới tính, trình độ giáo dục, nghề nghiệp, thu nhập, mức độ tiết kiệm của khách hàng, loại tiết kiệm và chi phí giao dịch, lãi suất. Tác giả dùng phương pháp nghiên cứu hỗn hợp: kết hợp định tính và định lượng  thống kê mô tả, thống kê suy luận, sử dụng phần mềm SPSS cho ra kết quả nhân tố thu nhập, mức độ tiết kiệm và chi phí giao dịch là các nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn dịch vụ tài chính của khách hàng cá nhân tại các NHTM. 9. Moradzadeh và ctg (2014), Nghiên cứu nhân tố ảnh hưởng đến việc tăng lượng tiền gửi ở ngân hàng của khách hàng cá nhân. Nghiên cứu dựa trên số liệu thu thập thông qua khảo sát 170 khách hàng, tác giả sử dụng phương pháp kiểm tra thông số Friedman để đánh giá các ưu tiên của khách hàng trong việc lựa chọn ngân hàng gửi tiền. Kết quả nghiên cứu cho thấy yếu tố có ảnh hưởng lớn nhất đến quyết định lựa chọn ngân hàng của khách hàng là yếu tố lãi suất, tiếp theo là các yếu tố chất lượng dịch vụ, chiến lược quảng cáo, sản phẩm dịch vụ đa dạng, ngân hàng điện tử, vị trí của ngân hàng... 10. STENGA(2010), Nghiên cứu về nhu cầu và cách thức truy cập các sản phẩm tiết kiệm tại các tổ chức tài chính vi mô ở TAJIKISTAN. Nghiên cứu phỏng vấn các lãnh đạo lớn của 5 ngân hàng lớn về kinh nghiệm về thu hút gửi tiết kiệm khách hàng cá nhân. Các yếu tố cần xem xét: thu nhập hộ gia đình, sự gần gũi của các tổ chức tài chính, chi phí giao dịch, lợi nhuận, an ninh, trình độ giáo dục, tính chất của công việc, sự can thiệp xã hội của hộ gia đình, và các tính năng linh hoạt của sản phẩm. Ông dùng phân tích mô tả kết luận yếu tố thu nhập, việc làm là quan trọng nhất, người dân tin tưởng vào các NHTM hơn là các tổ chức tài chính vi mô. 11. Viswanadham và ctg(2013). Nghiên cứu ảnh hưởng của vị trí ngân hàng, kinh nghiệm làm việc của nhân viên và kỹ thuật công nghệ thông tin tác động đến tình hình huy động vốn của các ngân hàng thương mại tại Ethiopia. Trong nghiên
  19. 7 cứu, tác giả đã tiến hành phỏng vấn ngẫu nhiên 180 khách hàng và sử dụng phương pháp mô hình hồi quy nhị phân logit để phân tích dữ liệu. Kết quả cho thấy kinh nghiệm làm việc của nhân viên ảnh hưởng rất ít đến khả năng huy động vốn của ngân hàng thương mại, trong khi việc đầu tư về công nghệ thông tin có ảnh hưởng lớn đến tiền gửi tiết kiệm của ngân hàng thương mại. Cụ thể sau khi đưa vào phân tích mô hình hồi quy SPSS cho thấy trong điều kiện các yếu tố khác không đổi, nếu ngân hàng tăng 1% đầu tư về kỹ thuật công nghệ thì lượng tiền gửi ngân hàng sẽ tăng 1.94%. Vị trí chi nhánh của ngân hàng ảnh hưởng không nhiều đến tăng trưởng tiền gửi của ngân hàng, trong điều kiện các yếu tố khác không đổi, xác suất của tốc độ tăng trưởng huy động là 1.1% nếu chi nhánh của ngân hàng đặt tại khu vực thương mại. 1.2.2 Các công trình nghiên cứu trong nước 1. Nguyễn Quốc Nghi(2011). Nhân tố ảnh hưởng đến quyết định chọn ngân hàng để gửi tiền tiết kiệm của khách hàng cá nhân. Kết quả của nghiên cứu cho thấy có 3 nhân tố là sự tin cậy; phương tiện hữu hình và khả năng đáp ứng ảnh hưởng đến quyết định chọn ngân hàng để gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Trong đó gồm có các biến sau: lãi suất hợp lý; phí phát sinh trong quá trình sử dụng dịch vụ; mức độ an toàn của ngân hàng; trang phục nhân viên thanh lịch, gọn gàng; cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại và thực hiện giao dịch nhanh, biến “thực hiện giao dịch nhanh” là biến có mức độ ảnh hưởng mạnh nhất. 2. Nguyễn Kim Nam và Trần Thị Tuyết Vân(2015). Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn ngân hàng của khách hàng cá nhân tại thành phố Hồ Chi Minh. Nghiên cứu sử dụng phương pháp phân tích hồi quy Binary Logistic sau khi phân tích hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha và phân tích nhân tố khám phá EFA với 7 nhân tố: lợi ích sản phẩm dịch vụ, thuận tiện, hữu hình, nhân viên, quảng bá, danh tiếng và ảnh hưởng. Kích thước mẫu khảo sát 265 người dân sống trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả nghiên cứu cho thấy mức độ ảnh hưởng của lợi ích sản phẩm dịch vụ tác động lên xu hướng lựa chọn ngân hàng là mạnh nhất, tiếp theo
  20. 8 là nhân viên, danh tiếng, thuận tiện, hữu hình, ảnh hưởng, cuối cùng là thành phần quảng bá. 3. Trương Đông Lộc và Phạm Kế Anh(2012). Nghiên cứu hành vi gửi tiết kiệm của người dân ở tỉnh Kiên Giang. Nội dung bài nghiên cứu tìm hiểu hành vi gửi tiền của người dân tại tỉnh Kiên Giang. Số liệu được sử dụng trong nghiên cứu được thu thập bằng phương pháp chọn mẫu phân tầng kết hợp với thuận tiện. Nghiên cứu sử dụng phương pháp thống kê mô tả và mô hình Tobit để xác định các nhân tố ảnh hưởng đến lượng tiền gửi của người dân. Kết quả nghiên cứu cho thấy có 8 nhân tố ảnh hưởng đến tiền gửi tiết kiệm của người dân: tuổi, giới tính, trình độ học vấn, nghề nghiệp, thu nhập của người gửi tiền, kỹ năng nghiệp vụ và giao tiếp của nhân viên ngân hàng, địa điểm của ngân hàng và thời gian cho mỗi lần giao dịch. Đặc biệt, nghiên cứu đã cung cấp những bằng chứng cho thấy rằng lãi suất huy động và các chương trình khuyến mãi lại không có ảnh hưởng có ý nghĩa thống kê đến lượng tiền gửi của người dân. 4. Trần Việt Hưng(2012). Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định gửi tiết kiệm của khách hàng tại Vietcombank Long An. Nội dung bài viết tập trung làm rõ các nhân tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến quyết định chọn ngân hàng để gửi tiết kiệm của khách hàng cá nhân. Số liệu được thu thập bằng phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên. Nghiên cứu này sử dụng phần mềm SPSS để hỗ trợ trong việc phân tích số liệu. Các phương pháp được sử dụng trong nghiên cứu là: Kiểm định Cronbach’s Anpha, Phân tích nhân tố khám phá EFA (Exploratory Factor Analysic), Kiểm định các giả thuyết mô hình cấu trúc và độ phù hợp tổng thể mô hình, Kiểm định T-Test, Phân tích ANOVA (Analysic Of Variance) giữa các nhóm đối tượng khác nhau với thành phần của mô hình cấu trúc đã được kiểm định nhằm tìm ra sự khác biệt có ý nghĩa của một vài nhóm cụ thể. Kết quả nghiên cứu cho thấy tác động của yếu tố lãi suất ảnh hưởng nhiều nhất đến quyết định gửi tiết kiệm của khách hàng, kế đến lần lượt là các yếu tố sự thuận tiện, hình thức chiêu thị, ảnh hưởng người thân, hình ảnh ngân hàng, hình ảnh nhân viên và cuối cùng là thủ tục giao dịch.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1