BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HCM<br />
-----------<br />
<br />
Châu văn Toàn<br />
<br />
CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN<br />
SỰ THỎA MÃN CÔNG VIỆC CỦA<br />
NHÂN VIÊN KHỐI VĂN PHÒNG Ở TP.HCM<br />
Chuyên ngành: Thương mại<br />
Mã số: 60.34.10<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
TS. NGUYỄN ĐỨC TRÍ<br />
<br />
TP. Hồ Chí Minh – Năm 2009<br />
<br />
i<br />
<br />
Lời cam đoan<br />
Tôi xin cam đoan luận văn “Các nhân tố ảnh hưởng đến sự thỏa mãn công việc của<br />
nhân viên khối văn phòng ở TP.HCM” là công trình nghiên cứu của riêng tôi.<br />
Các số liệu trong đề tài này được thu thập và sử dụng một cách trung thực. Kết quả<br />
nghiên cứu được trình bày trong luận văn này không sao chép của bất cứ luận văn<br />
nào và cũng chưa được trình bày hay công bố ở bất cứ công trình nghiên cứu nào<br />
khác trước đây.<br />
<br />
TP.HCM, ngày 14 tháng 05 năm 2009<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
Châu Văn Toàn<br />
<br />
ii<br />
<br />
Lời cám ơn<br />
Tôi xin chân thành cám ơn các thầy cô trường Đại học Kinh tế TP.HCM đã dạy dỗ<br />
và truyền đạt cho tôi những kiến thức quý báo làm nền tảng cho việc thực hiện luận<br />
văn này.<br />
Tôi xin chân thành cám ơn Tiến sĩ Nguyễn Đức Trí đã tận tình hướng dẫn và chỉ<br />
bảo để tôi có thể hoàn tất luận văn cao học này.<br />
Tôi cũng xin chân thành cám ơn tất cả bạn bè, đồng nghiệp cũ và những người đã<br />
giúp tôi trả lời bảng câu hỏi khảo sát làm nguồn dữ liệu cho việc phân tích và cho ra<br />
kết quả nghiên cứu của luận văn cao học này.<br />
<br />
iii<br />
<br />
Tóm tắt luận văn<br />
Đề tài sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng để xác định sự thỏa mãn công<br />
việc của nhân viên khối văn phòng tại thành phố Hồ Chí Minh và các nhân tố ảnh<br />
hưởng đến sự thỏa mãn này. Dữ liệu sử dụng trong nghiên cứu này được thu thập từ<br />
bảng câu hỏi gửi cho các nhân viên khối văn phòng ở TP.HCM. Từ các lý thuyết về<br />
sự thỏa mãn công việc và các nghiên cứu thực tiễn của các nhà nghiên cứu trong<br />
vấn đề này thang đo các nhân tố của sự thỏa mãn công việc đã được xây dựng với<br />
thang đo likert năm mức độ. Độ tin cậy của thang đo đã được kiểm định bởi hệ số<br />
Cronbach’s alpha và phân tích nhân tố. Mô hình hồi quy tuyến tính cũng được xây<br />
dựng ban đầu với biến phụ thuộc là sự thỏa mãn công việc của nhân viên và bảy<br />
biến độc lập gồm sự thỏa mãn đối với thu nhập, đào tạo thăng tiến, cấp trên, đồng<br />
nghiệp, đặc điểm công việc, điều kiện làm việc và phúc lợi công ty. Sau khi kiểm<br />
định độ tin cậy của thang đo, mô hình được điều chỉnh lại với sáu biến độc lập gồm<br />
sự thỏa mãn đối với thu nhập, đào tạo thăng tiến, cấp trên, đặc điểm công việc, phúc<br />
lợi cơ bản và phúc lơi tăng thêm. Kết quả phân tích hồi quy cho thấy sáu nhân tố<br />
này có ảnh hưởng có ý nghĩa thống kê đến sự thỏa mãn công việc của nhân viên văn<br />
phòng ở TP.HCM. Trong đó ba nhân tố ảnh hưởng mạnh là sự thỏa mãn đối với thu<br />
nhập, đặc điểm công việc và cấp trên và ba nhân tố có ảnh hưởng yếu là sự thỏa<br />
mãn đối với đào tạo thăng tiến, phúc lợi cơ bản và phúc lợi cộng thêm.<br />
<br />
iv<br />
<br />
Mục lục<br />
Lời cam đoan .......................................................................................................................... i<br />
Lời cám ơn .............................................................................................................................ii<br />
Tóm tắt luận văn ...................................................................................................................iii<br />
Danh mục các ký hiệu, chữ viết tắt......................................................................................vii<br />
Danh mục các bảng, biểu.....................................................................................................vii<br />
Danh mục các hình vẽ, đồ thị ..............................................................................................vii<br />
CHƯƠNG 1: MỞ ĐẦU......................................................................................................... 1<br />
1.1. Đặt vấn đề ................................................................................................................... 1<br />
1.2. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................................... 2<br />
1.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .............................................................................. 2<br />
1.4. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................ 3<br />
1.5. Ý nghĩa đề tài.............................................................................................................. 4<br />
1.6. Cấu trúc của luận văn.................................................................................................. 5<br />
U<br />
<br />
CHƯƠNG 2: CỞ SỞ LÝ THUYẾT ...................................................................................... 6<br />
2.1. Giới thiệu .................................................................................................................... 6<br />
2.2. Lý thuyết về sự thỏa mãn công việc ........................................................................... 6<br />
2.2.1. Khái niệm............................................................................................................. 6<br />
2.2.2. Lý thuyết về sự thỏa mãn công việc .................................................................... 8<br />
2.2.2.1. Thuyết nhu cầu cấp bậc của Maslow (1943) ................................................ 8<br />
2.2.2.2. Thuyết ERG của Alderfer (1969) ................................................................. 9<br />
2.2.2.3. Thuyết thành tựu của McClelland (1988)................................................... 10<br />
2.2.2.4. Thuyết hai nhân tố của Herzberg (1959) .................................................... 10<br />
2.2.2.5. Thuyết công bằng của Adam (1963)........................................................... 11<br />
2.2.2.6. Thuyết kỳ vọng của Vroom (1964)............................................................. 12<br />
2.2.2.7. Mô hình đặc điểm công việc của Hackman & Oldham (1974) .................. 13<br />
2.2.2.8. Các nguyên nhân dẫn đến sự thỏa mãn trong công việc............................. 14<br />
2.3. Các nghiên cứu liên quan đến sự thỏa mãn công việc .............................................. 16<br />
2.4. Mô hình nghiên cứu và chỉ số đánh giá các nhân tố của sự thỏa mãn công<br />
việc ............................................................................................................................ 21<br />
2.4.1. Định nghĩa các nhân tố ...................................................................................... 22<br />
2.4.2. Mô hình nghiên cứu........................................................................................... 25<br />
2.4.3. Chỉ số đánh giá các nhân tố của sự thỏa mãn công việc.................................... 26<br />
2.5. Tóm tắt ...................................................................................................................... 27<br />
CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU................................................................. 28<br />
3.1. Thiết kế nghiên cứu .................................................................................................. 28<br />
3.1.1. Thang đo ............................................................................................................ 29<br />
3.1.2. Chọn mẫu........................................................................................................... 32<br />
3.1.2.1. Tổng thể ...................................................................................................... 32<br />
3.1.2.2. Phương pháp chọn mẫu .............................................................................. 32<br />
3.1.2.3. Kích thước mẫu........................................................................................... 33<br />
U<br />
<br />