intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các nhân tố tác động đến sự hài lòng của người kế toán trong việc sử dụng hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) trong các doanh nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:120

23
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu này có giá trị thực tiễn đối với nhà quản trị của DN, nhà cung cấp ERP, DN triển khai ERP,... giúp kiểm định lại các nhân tố tác động đến sự hài lòng của người kế toán trong việc sử dụng ERP tại Việt Nam. Bên cạnh đó, nhà quản trị của DN, nhà cung cấp ERP, DN triển khai ERP cũng thấy được mức độ hài lòng khi sử dụng ERP của người kế toán để từ đó có chiến lược cho phù hợp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các nhân tố tác động đến sự hài lòng của người kế toán trong việc sử dụng hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) trong các doanh nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH DƯƠNG THỊ TỐ TRINH CÁC NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI KẾ TOÁN TRONG VIỆC SỬ DỤNG HỆ THỐNG HOẠCH ĐỊNH NGUỒN LỰC DOANH NGHIỆP (ERP) TRONG CÁC DOANH NGHIỆP TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2019
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH DƯƠNG THỊ TỐ TRINH CÁC NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI KẾ TOÁN TRONG VIỆC SỬ DỤNG HỆ THỐNG HOẠCH ĐỊNH NGUỒN LỰC DOANH NGHIỆP (ERP) TRONG CÁC DOANH NGHIỆP TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Chuyên ngành: Kế toán (Hướng nghiên cứu) Mã số: 8340301 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN BÍCH LIÊN TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2019
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan bài luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng tôi và luận văn hoàn thành dưới sự hướng dẫn của Tiến Sĩ Nguyễn Bích Liên. Tất cả số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn này là hoàn toàn trung thực và chưa từng được sử dụng và công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu khoa học nào khác. Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 17 tháng 12 năm 2019 Người thực hiện luận văn Dương Thị Tố Trinh
  4. MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ TÓM TẮT ABSTRACT PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................1 1. Lý do chọn đề tài nghiên cứu ............................................................................1 2. Mục tiêu nghiên cứu ...........................................................................................4 3. Câu hỏi nghiên cứu.............................................................................................4 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .....................................................................5 4.1 Đối tượng nghiên cứu ..................................................................................5 4.2 Phạm vi nghiên cứu .....................................................................................5 5. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................................5 6. Ý nghĩa của nghiên cứu......................................................................................6 6.1 Về mặt lý luận ..............................................................................................6 6.2 Về mặt thực tiễn ...........................................................................................7 7. Kết cấu của luận văn ..........................................................................................7 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN CÁC NGHIÊN CỨU TRƯỚC ................................8 1.1 Các nghiên cứu nước ngoài ............................................................................8 1.2 Các nghiên cứu trong nước ..........................................................................13 1.3 Nhận xét tổng quan và xác định khe hổng nghiên cứu..............................14 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 ........................................................................................15 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT ......................................................................16 2.1 Tổng quan về ERP ........................................................................................16 2.1.1 ERP và sự phát triển của ERP ..............................................................16 2.1.2 Lợi ích của ERP đối với hoạt động kế toán và người kế toán ............17
  5. 2.1.3 Đặc trưng của ERP ................................................................................17 2.1.4 Mối quan hệ của ERP và HTTT kế toán .............................................17 2.1.5 Vai trò của kế toán trong môi trường ERP .........................................18 2.2 Các khái niệm ................................................................................................19 2.2.1 Khái niệm “Sự hài lòng của người sử dụng” ........................................19 2.2.2 Khái niệm “Chất lượng hệ thống” .........................................................19 2.2.3 Khái niệm “Chất lượng thông tin” .........................................................20 2.2.4 Khái niệm “Chất lượng dịch vụ”............................................................20 2.2.5 Khái niệm “Cảm nhận tính hữu ích” ....................................................21 2.2.6 Khái niệm “Đào tạo”...............................................................................21 2.3 Lý thuyết nền và mô hình liên quan đến sự hài lòng của người sử dụng HTTT ........................................................................................................................21 2.3.1 Lý thuyết truyền thông Shannon và Weaver (1949) ..............................21 2.3.2 Mô hình Seddon (1997)...........................................................................22 2.3.3 Lý thuyết khuếch tán cải tiến DOI (1983) ..............................................23 2.3.4 Mô hình HTTT thành công Delone và McLean (2003) ........................24 2.4 Đề xuất các biến nghiên cứu trong mô hình nghiên cứu ...........................25 2.5 Các giả thuyết nghiên cứu ............................................................................26 2.5.1 Giả thuyết: “Chất lượng hệ thống” có mối tương quan cùng chiều đến sự hài lòng của người kế toán trong việc sử dụng ERP. ........................26 2.5.2 Giả thuyết: “Chất lượng thông tin” có mối tương quan cùng chiều đến sự hài lòng của người kế toán trong việc sử dụng ERP. ........................27 2.5.3 Giả thuyết: “Chất lượng dịch vụ” có mối tương quan cùng chiều đến sự hài lòng của người kế toán trong việc sử dụng ERP. ........................28 2.5.4 Giả thuyết: “Cảm nhận tính hữu ích” có mối tương quan cùng chiều đến sự hài lòng của người kế toán trong việc sử dụng ERP. ..............29 2.5.5 Giả thuyết: “Đào tạo” có mối tương quan cùng chiều đến sự hài lòng của người kế toán trong việc sử dụng ERP. ..........................................30 2.6 Mô hình nghiên cứu đề xuất ........................................................................31 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 ........................................................................................31 CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ..................................................32 3.1 Quy trình nghiên cứu ....................................................................................32
  6. 3.2 Thang đo ........................................................................................................33 3.2.1 Thang đo cho các biến nghiên cứu ....................................................33 3.2.2 Thang đo “Chất lượng hệ thống” ......................................................33 3.2.3 Thang đo “Chất lượng thông tin” .....................................................34 3.2.4 Thang đo “Chất lượng dịch vụ” ........................................................35 3.2.5 Thang đo “Cảm nhận tính hữu ích” .................................................36 3.2.6 Thang đo “Đào Tạo”...........................................................................37 3.2.7 Thang đo “Sự hài lòng của người sử dụng” .....................................38 3.3 Nghiên cứu sơ bộ ...........................................................................................39 3.3.1 Mục tiêu ...............................................................................................39 3.3.2 Thiết kế nghiên cứu sơ bộ ..................................................................39 3.3.3 Kết quả nghiên cứu sơ bộ ...................................................................40 3.3.4 Thang đo chính thức sau khi nghiên cứu sơ bộ ...............................41 3.4 Nghiên cứu chính thức định lượng ..............................................................43 3.4.1 Mục tiêu ...............................................................................................43 3.4.2 Đối tượng và thời gian thu thập dữ liệu ...........................................43 3.4.3 Công cụ thu thập dữ liệu ....................................................................43 3.4.4 Chọn mẫu và xác định kích thước mẫu ............................................44 3.4.5 Thu thập và chuẩn bị dữ liệu .............................................................45 3.4.6 Phân tích dữ liệu .................................................................................46 3.4.7 Phương pháp phân tích dữ liệu .........................................................46 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 ........................................................................................50 CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN .................................51 4.1 Kết quả nghiên cứu .......................................................................................51 4.1.1 Phân tích thống kê mô tả .......................................................................51 4.1.2 Đánh giá độ tin cậy thang đo Cronbach’s Alpha ................................54 4.1.3 Phân tích nhân tố khám phá EFA ........................................................57 4.1.4 Kiểm định tương quan ...........................................................................62 4.1.5 Phân tích hồi quy ....................................................................................64 4.2 Bàn luận .........................................................................................................67 KẾT LUẬN CHƯƠNG 4 ........................................................................................70
  7. CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý NGHIÊN CỨU......................................71 5.1 Kết luận ..........................................................................................................71 5.2 Hàm ý nghiên cứu .........................................................................................71 KẾT LUẬN CHƯƠNG 5 ........................................................................................75 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
  8. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Ký hiệu Nội dung Hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp ERP (Enterprise Resourse Planning) Phân tích nhân tố khám phá EFA (Exploration factor analysis) Hệ thống thông tin HTTT (Information System) Lý thuyết khuếch tán cải tiến DOI (Lý thuyết lan truyền đổi mới) (Diffusion of Innovation) DN Doanh nghiệp TP.HCM Thành phố Hồ Chí Minh
  9. DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 3.1: Thang đo “Chất lượng hệ thống”......................................................... 34 Bảng 3.2: Thang đo “Chất lượng thông tin” ........................................................ 35 Bảng 3.3: Thang đo “Chất lượng dịch vụ”.......................................................... 36 Bảng 3.4: Thang đo “Cảm nhận tính hữu ích” ..................................................... 37 Bảng 3.5: Thang đo “Đào tạo” ............................................................................. 38 Bảng 3.6: Thang đo “Sự hài lòng của người sử dụng” ........................................ 39 Bảng 3.7: Sự điều chỉnh thang đo ........................................................................ 40 Bảng 3.8: Thang đo chính thức cho biến độc lập................................................. 41 Bảng 3.9: Thang đo chính thức cho biến phụ thuộc ........................................... 42 Bảng 4.1: Thống kê mô tả mẫu ............................................................................ 51 Bảng 4.2: Thống kê mô tả thang đo ..................................................................... 53 Bảng 4.3: Độ tin cậy của các thang đo ................................................................ 56 Bảng 4.4: Phân tích KMO và Bartlett’s Test biến độc lập ................................... 58 Bảng 4.5: Phân tích phương sai trích biến độc lập .............................................. 58 Bảng 4.6: Ma trận xoay biến độc lập ................................................................... 59 Bảng 4.7: Phân tích KMO và Bartlett’s Test biến phụ thuộc .............................. 61 Bảng 4.8: Phân tích phương sai trích biến phụ thuộc .......................................... 61 Bảng 4.9: Ma trận xoay biến phụ thuộc ............................................................... 62 Bảng 4.10: Kết quả phân tích tương quan ............................................................ 62 Bảng 4.11: ANOVA ............................................................................................. 64 Bảng 4.12: Hệ số xác định sự phù hợp của mô hình............................................ 64 Bảng 4.13: Kết quả phân tích hồi quy của mô hình ............................................. 65 Bảng 4.14: Tổng hợp kết quả nghiên cứu ............................................................ 66
  10. DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ Hình 2.1: Mô hình Seddon (1997) ...................................................................... 22 Hình 2.2: Mô hình Delone và McLean (2003) .................................................... 24 Hình 2.3: Mô hình nghiên cứu đề xuất ............................................................... 30 Hình 3.1: Quy trình nghiên cứu của đề tài .......................................................... 32
  11. TÓM TẮT Hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) là cốt lõi của tất cả các doanh nghiệp (DN) và là một hệ thống thông tin (HTTT) tích hợp bao gồm tất cả quy trình và chức năng kinh doanh của DN. Dựa trên những nghiên cứu thành công của HTTT trước đây, nghiên cứu này phát triển mô hình thực nghiệm để kiểm định lại ảnh hưởng của “chất lượng hệ thống”, “chất lượng thông tin”, “chất lượng dịch vụ”, “cảm nhận tính hữu ích”, “đào tạo” đến sự hài lòng của người kế toán trong việc sử dụng ERP. Mô hình đề xuất đã được kiểm định bằng cách sử dụng dữ liệu khảo sát của 150 người kế toán trong các DN sử dụng ERP tại TP.HCM. Kết quả cho thấy “chất lượng hệ thống”, “chất lượng thông tin”, “chất lượng dịch vụ”, “cảm nhận tính hữu ích”, “đào tạo” tác động trực tiếp đến sự hài lòng của người kế toán trong việc sử dụng ERP. Kết quả nghiên cứu này góp phần xác định các yếu tố đo lường sự thành công của ERP. Ngoài ra, kết quả nghiên cứu này cũng cung cấp bằng chứng thực nghiệm cho các DN có ý định triển khai sử dụng ERP. Từ khóa: Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp; ERP; Chất lượng hệ thống; Chất lượng thông tin; Chất lượng dịch vụ; Cảm nhận tính hữu ích; Đào tạo; Sự hài lòng của người sử dụng.
  12. ABSTRACT Enterprise resource planning (ERP) system is the core of all business and is an intergrated information system (IS) which comprises business procedures and functions. Based on previous IS success studies, this study develops an experimental model to examine the impact of the system quality, information quality, service quality, perceived usefulness, training and user satisfaction on ERP system. The proposed model was tested using survey data from 150 accoutants in enterprises using ERP system in Ho Chi Minh city. The results have shown that system quality, information quality, service quality, perceived usefulness, training directly affect the user satisfaction of ERP. The results of this study contribute to the identification of factors that measure the success of ERP system. Additionally, it also provides empirical evidence for businesses intending to deploy using ERP system. Keyword: Enterprise resource planning; ERP; System quality; Information quality; Service quality; Perceived usefulness; Training; User satisfaction.
  13. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài nghiên cứu Trong thị trường toàn cầu hóa ngày càng cạnh tranh khốc liệt, chìa khóa để thành công của một doanh nghiệp (DN) là khả năng duy trì và gia tăng lợi thế cạnh tranh (Porter, 1991). Các DN không thể cạnh tranh dựa vào bản thân của tổ chức mà thành công chỉ có thể đạt được thông qua hợp tác với các DN khác như chuỗi cung ứng tích hợp và linh hoạt thực sự (Lambert and Cooper, 2000). Hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) bắt nguồn từ hệ thống quản lý thông tin vào những năm 1990, đã được phát triển nhằm hỗ trợ các DN kết hợp thông tin được thu thập từ các bộ phận nội bộ để nâng cao hiệu suất của DN (Bradley and Lee, 2007; Kosalge and Ritz, 2015). Sau những thất bại đầu tiên của ERP vào giữa những năm 1990, vấn đề làm mọi người chấp nhận một hệ thống mới không phải là quá trình dễ dàng nhưng điều đó rất quan trọng đối với thành công của mọi DN. Theo nghiên cứu của Sun (2015), có hơn 80 yếu tố thành công để triển khai ERP, nhưng DN thường không biết khai thác để vận dụng các yếu tố này cho DN của mình (Sun et al., 2015). Tác giả nhận thấy được tầm quan trọng của ERP. ERP là một HTTT tích hợp bao gồm tất cả quy trình và chức năng kinh doanh cần thiết trên tất cả các bộ phận, phòng ban và các địa điểm DN hoạt động (Soh et al., 2000). Do đó, nghiên cứu của tác giả phát triển nền tảng lý thuyết và khái niệm về đo lường thành công của ERP dựa trên các nghiên cứu thành công trước đây của HTTT (DeLone and McLean, 1992; Seddon, 1997). ERP hiệu quả là hệ thống nền tảng mà người sử dụng làm việc và xây dựng các giải pháp công nghệ (Ifinedo and Nahar, 2006; Yu, 2005). Như với hầu hết HTTT, ERP thành công phụ thuộc một phần vào mức độ sử dụng (Boudreau and Robey, 1999), bản thân nó liên quan tới chất lượng của HTTT, nhận thấy sự hữu ích và sự hài lòng của người sử dụng.
  14. 2 Theo các nhà khoa học trong lĩnh vực HTTT như Doll và Torkzadeh (1988), Delone và McLean (2003) sự hài lòng của người sử dụng được xem là thước đo chính cho sự thành công của bất kỳ HTTT nào. Đánh giá HTTT thông qua sự hài lòng của người sử dụng đã được sử dụng rộng rãi để đo lường sự thành công của HTTT (DeLone and McLean, 2016; Montesdioca and Maçada, 2015). Sự hài lòng của người sử dụng là một trong những yếu tố quan trọng nhất khi giải quyết sự thành công của HTTT (Mardiana et al., 2015; Tsai et al., 2012). Nhận thấy được tầm quan trọng này, nhiều nhà nghiên cứu đã chứng minh và xác định được các nhân tố tác động đến sự hài lòng của người sử dụng như: chất lượng hệ thống (Cheng et al., 2008); chất lượng thông tin (Wang and Liao, 2008); chất lượng dịch vụ (Cho et al., 2015); cảm nhận tính hữu ích (Lin, 2010); đào tạo, cảm nhận tính hữu ích, hỗ trợ quản lý, cảm nhận tính dễ sử dụng (Almajali et al., 2016); chất lượng quy trình; chất lượng cộng tác (Urbach et al., 2010); chất lượng nhiệm vụ, chất lượng xã hội (Isaac et al., 2018). Tuy nhiên, có những nghiên cứu cho kết quả ngược lại như: chất lượng hệ thống không ảnh hưởng đến sự hài lòng của người sử dụng (Chi, 2013; Khayun and Ractham, 2011; Sun et al., 2008); nghiên cứu của Cheng (2008) kết quả cũng đã không tìm thấy mối quan hệ giữa chất lượng thông tin và sự hài lòng của người sử dụng; chất lượng dịch vụ không ảnh hưởng đến sự hài lòng của người sử dụng (Tandi Lwoga, 2013; Wang and Liao, 2008); kết quả nghiên cứu Al-Jabri (2015) và Larsen (2009) cho thấy đào tạo không ảnh hưởng trực tiếp đến sự hài lòng của người sử dụng. Thông qua việc tổng quan các nghiên cứu trên thế giới, tác giả nhận thấy rằng kết quả của các nghiên cứu còn chưa thống nhất với nhau. Tại Việt Nam, trong phạm vi và khả năng tìm kiếm tài liệu của tác giả thì tác giả nhận thấy rằng đã có nhiều tác giả nghiên cứu về sự hài lòng nhưng chủ yếu nghiên cứu về vấn đề liên quan đến sự hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ (Phạm Vĩnh Lễ, 2019; Nguyễn Anh Thy, 2016), sự hài lòng trong công việc (Phạm Trà Lam, 2018; Nguyễn Li Na, 2016), sự hài lòng trong việc sử dụng HTTT (Phạm Mỹ Nhựt, 2017) và cũng có tác giả nghiên cứu về lợi ích kế toán tác động đến sự hài lòng của người kế toán trong môi trường ERP (Phạm Hoài An, 2017; Doãn Thị Thanh Mai, 2017;
  15. 3 Trần Thị Thu Hiền, 2015). Kết quả nghiên cứu này đưa ra được bằng chứng thực nghiệm về các nhóm nhân tố lợi ích như: lợi ích về mặt công nghệ, lợi ích về mặt tổ chức, lợi ích về mặt hoạt động ở khía cạnh thời gian, lợi ích về mặt quản lý (Trần Thị Thu Hiền, 2015); lợi ích về mặt hoạt động kế toán, lợi ích về mặt hệ thống, lợi ích về mặt tổ chức (Phạm Hoài An, 2017); chất lượng ERP, chất lượng HTTT kế toán, lợi ích kế toán (Doãn Thị Thanh Mai, 2017). Việc tổng quan các nghiên cứu tại Việt Nam cho thấy chưa có bằng chứng thực nghiệm nào chứng minh được yếu tố đào tạo tác động lên sự hài lòng của người kế toán trong việc sử dụng ERP. Tác giả nhận thức được tầm quan trọng của đào tạo, đào tạo cung cấp cho người sử dụng một cái nhìn hoàn chỉnh về ERP. ERP là một hệ thống phức tạp đòi hỏi phải đào tạo chuyên sâu. Sự hài lòng của người sử dụng bị ảnh hưởng bởi yếu tố đào tạo. Đào tạo sẽ làm tăng sự hài lòng của người sử dụng. Kế toán là một trong những bộ phận giữ vai trò then chốt và là một bộ phận không thể thiếu trong các DN hiện nay. Kế toán cung cấp thông tin một cách kịp thời, chính xác và đầy đủ sẽ phản ảnh được tình hình thực tế hoạt động kinh doanh của các DN đó diễn ra như thế nào. Việc sử dụng một ERP có nhiều phân hệ với các chức năng phù hợp sẽ giúp cho DN quản lý về mặt hoạt động tài chính, kế toán đạt hiệu quả tốt hơn. Các nhân viên kế toán là nhóm đối tượng chịu ảnh hưởng mạnh mẽ khi ERP được ứng dụng. Sự hài lòng của người kế toán khi sử dụng ERP được xem là rất quan trọng. Một khi người kế toán hài lòng về việc sử dụng thì họ sẽ hăng say khám phá, tìm hiểu, khai thác tối ưu các chức năng của ERP từ đó hiệu quả công việc sẽ được nâng cao. Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) là một thành phố phát triển nhất cả nước và là nơi tập trung các DN trong và ngoài nước hoạt động với các ngành nghề, lĩnh vực đa dạng, phong phú và cũng là thị trường cạnh tranh rất khốc liệt. Do đó, để bắt kịp với xu thế thị trường hiện nay thì các DN bắt buộc phải đầu tư vào ERP để ngày càng nâng cao được vị thế cạnh tranh của DN. Vì vậy, đề tài nghiên cứu sự hài lòng của người sử dụng ERP ở TP.HCM là quan trọng.
  16. 4 Vì những lý do như: (1) kết quả của các nghiên cứu trên thế giới còn chưa thống nhất với nhau; (2) tại Việt Nam có rất ít nghiên cứu kết hợp các mô hình để kiểm định lại các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người kế toán trong việc sử dụng ERP, trong khi sự hài lòng của người kế toán khi sử dụng ERP là rất quan trọng, từ đó tác giả nhận thấy rằng đề tài nghiên cứu về “Các nhân tố tác động đến sự hài lòng của người kế toán trong việc sử dụng hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) trong các doanh nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh” là đề tài cần thiết để thực hiện nghiên cứu cho luận văn của mình. 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1 Mục tiêu tổng quát Mục tiêu chung của nghiên cứu là phân tích các nhân tố tác động đến sự hài lòng của người kế toán trong việc sử dụng ERP trong các DN tại TP.HCM. 2.2 Mục tiêu cụ thể - Xác định các nhân tố tác động đến sự hài lòng của người kế toán trong việc sử dụng ERP trong các DN tại TP.HCM. - Xác định mức độ tác động của các nhân tố đến sự hài lòng của người kế toán trong việc sử dụng ERP trong các DN tại TP.HCM. 3. Câu hỏi nghiên cứu Trong luận văn của mình, tác giả phát biểu mục tiêu cụ thể ở dạng câu hỏi, và đó là câu hỏi nghiên cứu (Nguyễn Đình Thọ, 2013). Hai câu hỏi nghiên cứu được đặt ra cần được giải quyết như sau: - Câu hỏi nghiên cứu 1: Những nhân tố nào tác động đến sự hài lòng của người kế toán trong việc sử dụng ERP trong các DN tại TP.HCM? - Câu hỏi nghiên cứu 2: Mức độ tác động của các nhân tố như thế nào đến sự hài lòng của người kế toán trong việc sử dụng ERP trong các DN tại TP.HCM?
  17. 5 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1 Đối tượng nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Các nhân tố tác động đến sự hài lòng của người kế toán trong việc sử dụng ERP. - Đối tượng khảo sát: Người làm kế toán trong các DN đang sử dụng ERP tại TP.HCM. 4.2 Phạm vi nghiên cứu Nghiên cứu của tác giả được thực hiện tại TP.HCM từ tháng 6 đến tháng 12 năm 2019. 5. Phương pháp nghiên cứu Nhằm đạt được mục tiêu nghiên cứu đã đề ra và để trả lời được câu hỏi nghiên cứu, luận văn cần giải quyết 02 (hai) vấn đề chính có mối quan hệ chặt chẽ với nhau: (1) Những nhân tố tác động đến sự hài lòng của người kế toán trong việc sử dụng ERP trong các DN tại TP.HCM và (2) Mức độ tác động của các nhân tố đến sự hài lòng của người kế toán trong việc sử dụng ERP trong các DN tại TP.HCM. Để giải quyết hai vấn đề nêu trên, tác giả chủ yếu sử dụng phương pháp định lượng và sử dụng thêm nghiên cứu sơ bộ để hỗ trợ. Luận văn được thực hiện lần lượt như sau: Thứ nhất: Nghiên cứu sơ bộ Sau khi xác định được mục tiêu nghiên cứu và câu hỏi nghiên cứu, tác giả đã từng bước thực hiện việc tìm hiểu các nghiên cứu về các nhân tố tác động đến sự hài lòng trong việc sử dụng ERP trong mô hình HTTT thành công của Delone và McLean (2003), mô hình Seddon (1997) cùng các lý thuyết và các nghiên cứu có liên quan. Sau khi đã xây dựng được mô hình nghiên cứu, thang đo ban đầu, tác giả thực hiện nghiên cứu sơ bộ sử dụng công cụ thảo luận và trao đổi cùng với người triển khai ERP, kế toán trưởng, kế toán tổng hợp và những người kế toán viên tại các DN
  18. 6 đang sử dụng ERP, thông qua công cụ thập dữ liệu là dàn bài thảo luận (xem phụ lục 02) để từ đó có thể điều chỉnh lại thang đo về từ ngữ, câu chữ, cách diễn đạt cho rõ nghĩa. Thang đo sau khi đã được điều chỉnh thì sẽ phục vụ cho nghiên cứu chính thức, đó là nghiên cứu định lượng. Thứ hai: Nghiên cứu chính thức, tác giả sử dụng phương pháp định lượng. Tác giả thu thập dữ liệu dựa vào bảng câu hỏi khảo sát chi tiết với cấu trúc chặt chẽ dưới dạng câu hỏi đóng. Thang đo sử dụng là thang đo quãng Likert 7 mức độ được sử dụng cho tất cả các biến quan sát. Thang đo từ 1 đến 7 được quy ước như sau: (1) Hoàn toàn không đồng ý; (2) Rất không đồng ý; (3) Không đồng ý; (4) Trung lập; (5) Đồng ý; (6) Rất đồng ý; (7) Hoàn toàn đồng ý. Phương pháp chọn mẫu là chọn mẫu thuận tiện và phi xác suất. Tác giả tiến hành việc khảo sát thông qua hình thức sử dụng công cụ Google Docs và khảo sát bằng cách gửi trực tiếp phiếu khảo sát đến những người làm kế toán tại TP.HCM. Phiếu khảo sát sau khi được thu thập sẽ được chọn lọc để loại bỏ những phiếu khảo sát trả lời không thích hợp. Sau đó, tác giả tiến hành đánh số thứ tự và mã hóa các dữ liệu dạng chữ thành dạng ký hiệu để nhập vào file dữ liệu excel, chuẩn bị dữ liệu đưa vào phần mềm SPSS 20 để xử lý thống kê mô tả, đánh giá độ tin cậy của thang đo Cronbach’s Alpha và phân tích nhân tố khám phá EFA. Kế tiếp, phân tích tương quan Pearson và phân tích hồi quy. Sau đó, tác giả sẽ đưa ra kết luận dựa trên kết quả phân tích và đưa ra hàm ý nghiên cứu. 6. Ý nghĩa của nghiên cứu 6.1 Về mặt lý luận Nghiên cứu này góp phần bổ sung một bằng chứng thực nghiệm về mối quan hệ của các nhân tố tác động đến sự hài lòng của người kế toán trong việc sử dụng ERP trong các DN tại TP.HCM. Từ đó, các nhà nghiên cứu trong tương lai có thể tiếp tục bổ sung vào nghiên cứu mới của họ.
  19. 7 6.2 Về mặt thực tiễn Nghiên cứu này có giá trị thực tiễn đối với nhà quản trị của DN, nhà cung cấp ERP, DN triển khai ERP, ... giúp kiểm định lại các nhân tố tác động đến sự hài lòng của người kế toán trong việc sử dụng ERP tại Việt Nam. Bên cạnh đó, nhà quản trị của DN, nhà cung cấp ERP, DN triển khai ERP cũng thấy được mức độ hài lòng khi sử dụng ERP của người kế toán để từ đó có chiến lược cho phù hợp. 7. Kết cấu của luận văn Kết cấu của luận văn được chia thành các nội dung như sau: Phần mở đầu Chương 1: Tổng quan các nghiên cứu Chương 2: Cơ sở lý thuyết Chương 3: Phương pháp nghiên cứu Chương 4: Kết quả nghiên cứu Chường 5: Kết luận và hàm ý nghiên cứu
  20. 8 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN CÁC NGHIÊN CỨU TRƯỚC 1.1 Các nghiên cứu nước ngoài 1.1.1 Tổng quan về sự hài lòng nói chung Trong nghiên cứu về HTTT thì có hai dòng nghiên cứu về sự hài lòng như sau: - Thứ nhất: Đó là sự hài lòng của người sử dụng HTTT. Dòng nghiên cứu này tìm thấy ở cả hai lĩnh vực tiếp thị và quản lý. Trong dòng nghiên cứu này thì phát triển đo lường về sự hài lòng của người sử dụng HTTT rất quan trọng. - Thứ hai: Đó là sự hài lòng trong công việc. Dòng nghiên cứu này tìm thấy ở các tài liệu quản lý về sự hài lòng trong công việc và giải quyết các sự hài lòng trong công việc của các chuyên gia HTTT và tác động của HTTT đối với sự hài lòng trong công việc của người sử dụng cuối. Thông qua tìm hiểu về sự hài lòng, tác giả tập trung vào dòng nghiên cứu về sự hài lòng của người sử dụng HTTT. Sau đây là phần tổng quan các nghiên cứu liên quan đến đo lường sự hài lòng của người sử dụng HTTT và các nhân tố tác động đến sự hài lòng của người sử dụng HTTT. 1.1.2 Các nghiên cứu liên quan đến đo lường sự hài lòng của người sử dụng HTTT Sự hài lòng của người sử dụng HTTT như là một trong những tiêu chí đại diện thích hợp cho sự đánh giá thành công của HTTT đã được đề xuất trong nghiên cứu đầu tiên của HTTT (King and Epstein, 1983; Hamilton and Chervany, 1981; Schewe, 1976, Swanson, 1974). Sự hài lòng của người sử dụng được sử dụng rộng rãi để đo lường sự thành công của HTTT (Montesdioca and Maçada, 2015). Theo các nhà khoa học Doll và Torkzadeh (1988) và DeLone và McLean (2003), sự hài lòng của người sử dụng được xem là thước đo chính cho sự thành công của bất kỳ hệ thống nào.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0