Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực tài chính của các ngân hàng thương mại Việt Nam
lượt xem 4
download
Bố cục của luận văn gồm phần mở đầu và kết luận, nội dung đề tài gồm 3 chương: Chương 1 - Tổng quan về các yếu tố ảnh hưởng năng lực tài chính của các NHTM Việt Nam; Chương 2 - Thực trạng tình hình tài chính và mô hình nghiên cứu các yếu tố đánh giá năng lực tài chính của các NHTM Việt Nam; Chương 3 - Các giải pháp nâng cao năng lực tài chính của các NHTM Việt Nam. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực tài chính của các ngân hàng thương mại Việt Nam
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HCM NGUYỄN HÀ TRUNG CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN NĂNG LỰC TÀI CHÍNH CỦA CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VIỆT NAM LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TP. Hồ Chí Minh – năm 2013
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HCM NGUYỄN HÀ TRUNG CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN NĂNG LỰC TÀI CHÍNH CỦA CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VIỆT NAM CHUYÊN NGÀNH: TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG MÃ SỐ: 60340201 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. LÊ TẤN PHƯỚC TP. Hồ Chí Minh – năm 2013
- LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn Thạc sĩ kinh tế này là công trình nghiên cứu của tôi dưới sự hướng dẫn của giảng viên hướng dẫn. Các thông tin, số liệu được sử dụng trong luận văn này là trung thực. Những số liệu trong các bảng biểu phục vụ cho việc phân tích, nhận xét, đánh giá được tác giả thu thập từ các nguồn khác nhau và có ghi trong phần tài liệu tham khảo. Nếu như có phát hiện bất kỳ sự gian lận nào, tôi xin chịu trách nhiệm trước Hội đồng, cũng như kết quả luận văn của mình. Nguyễn Hà Trung Học viên Cao học khóa 21 – Trường Đại học Kinh tế TP.HCM
- MỤC LỤC Trang phụ bìa Lời cam đoan Mục lục Danh mục từ viết tắt Danh mục các bảng biểu Danh mục các đồ thị Lời mở đầu 1 Chương 1: TỔNG QUAN VỀ CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG NĂNG LỰC TÀI CHÍNH CỦA CÁC NGÂN HÀNG NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VIỆT NAM 5 1.1. Năng lực tài chính của các ngân hàng 5 1.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực tài chính của ngân hàng 5 1.2.1. Các nhân tố nội sinh 5 1.2.2. Các nhân tố ngoại sinh 9 1.3. Các phương pháp đánh giá năng lực tài chính của các ngân hàng 14 1.3.1. Phương pháp CAMELS 14 1.3.2. Hiệp ước Basel 17 1.3.3. Các tổ chức xếp hạng tín nhiệm 19 1.3.4. Đánh giá theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam 21
- 1.3.5. Phương pháp đánh giá năng lực tài chính ngân hàng của Moody 22 1.4. Mô hình nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực tài chính của các Ngân hàng Thương Mại Việt Nam 26 1.5. Sự cần thiết phải nâng cao năng lực tài chính của các NHTM Việt Nam 28 1.6. Các nghiên cứu về đánh giá xếp hạng năng lực tài chính ngân hàng 29 Chương 2: THỰC TRẠNG TÌNH HÌNH TÀI CHÍNH VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC TÀI CHÍNH CỦA CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VIỆT NAM 32 2.1. Hệ thống Ngân hàng Thương Mại Việt Nam 32 2.1.1. Ngân hàng Thương Mại Nhà Nước 32 2.1.2. Ngân hàng Thương Mại Cổ phần 32 2.1.3. Ngân hàng Thương Mại Liên Doanh 32 2.1.4 Ngân hàng thương mại 100% vốn nước ngoài và Chi nhánh ngân hàng nước ngoài 32 2.2. Đánh giá năng lực tài chính hệ thống Ngân hàng Thương Mại Việt Nam33 2.2.1. Đánh giá năng lực tài chính hệ thống ngân hàng Việt Nam từ 2005-2007 34 2.2.2 Đánh giá năng lực tài chính hệ thống ngân hàng Việt Nam 2008-2011 39 2.2.3 Đánh giá năng lực tài chính hệ thống ngân hàng Việt Nam từ đầu năm 2012 đến nay 46 2.3 Đánh giá năng lực tài chính một số NHTM Việt Nam 53
- 2.3.1. Phương pháp đánh giá 53 2.3.2. Kết quả đánh giá 55 2.4. Khảo sát các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực tài chính của các NHTM Việt Nam 60 2.4.1. Mẫu quan sát 60 2.4.2. Câu hỏi khảo sát 61 2.4.3. Kết quả khảo sát 62 2.5. Mô hình phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực tài chính của các NHTM Việt Nam theo quan điểm của Moody 65 2.5.1. Câu hỏi nghiên cứu 66 2.5.2. Thiết kế nghiên cứu 66 2.5.3. Hạn chế của nghiên cứu 69 2.6. Kết quả phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực tài chính của các NHTM Việt Nam dựa trên kết quả xếp hạng của Moody 70 2.6.1. Kết quả nghiên cứu 70 2.6.2 Thảo luận về kết quả mô hình 76 2.7. Kết luận nghiên cứu 77 2.8. Đánh giá chung về năng lực tài chính của các NHTM Việt Nam 78 2.8.1. Thành tựu đạt được 78 2.8.2. Hạn chế và nguyên nhân 79
- Chương 3: CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC TÀI CHÍNH CỦA CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VIỆT NAM 84 3.1. Vấn đề tái cấu trúc hệ thống NHTM Việt Nam 84 3.1.1 Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng giai đoạn 2011-2015” 84 3.1.2. Diễn biến quá trình tái cơ cấu hệ thống NHTM Việt Nam 85 3.2. Một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực tài chính của các NHTM Việt Nam 87 3.2.1 Cải thiện hệ thống quản trị ngân hàng 87 3.2.2. Tăng vốn chủ sở hữu 91 3.2.3. Xử lý nợ xấu 92 3.2.4. Tăng tính thanh khoản 92 3.2.5. Tăng trưởng lợi nhuận bền vững 94 3.3. Các kiến nghị để nâng cao sức mạnh tài chính của các NHTM Việt Nam94 3.3.1. Kiến nghị với Chính Phủ 95 3.3.2. Kiến nghị với NHNN 97 KẾT LUẬN 100 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
- DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ABB: Ngân hàng TMCP An Bình ACB: Ngân hàng TMCP Á Châu BCTC: Báo cáo tài chính BFSRs (Bank Financial Strength Ratings): Xếp hạng sức mạnh tài chính nội tại ngân hàng BIDV: Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam BVB: Ngân hàng TMCP Bản Việt CAR: Hệ số an toàn vốn CTG: Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam EAB: Ngân hàng TMCP Đông Á EIB: Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam HBB hay Habubank: Ngân hàng TMCP Nhà Hà Nội HDB: Ngân hàng TMCP Phát triển nhà Thành Phố Hồ Chí Minh IFRS: Chuẩn mực kế toán quốc tế LNST: lợi nhuận sau thuế MB: Ngân hàng TMCP Quân Đội MHB: Ngân hàng TMCP Phát Triển Nhà Đồng Bằng Sông Cửu Long NAB: Ngân hàng TMCP Nam Á
- NHNN: Ngân hàng Nhà nước NHTM: Ngân hàng thương mại NPL: tỷ lệ nợ xấu PNB: Ngân hàng TMCP Phương Nam ROAA: Tỷ lệ lợi nhuận trên tổng tài sản bình quân ROAE: Tỷ lệ lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu SCB: Ngân hàng TMCP Sài Gòn SEA: Ngân hàng TMCP Đông Nam Á SHB: Ngân hàng TMCP Sài Gòn Hà Nội STB: Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín TCB: Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam TCTD: Tổ chức tín dụng VBARD: Ngân hàng TNHH MTV Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn VCB: Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam VCSH: Vốn chủ sở hữu VIB: Ngân hàng TMCP Quốc Tế VPB: Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng
- DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 2.1: Tỷ lệ cho vay/huy động tiền gửi của một số ngân hàng Bảng 2.2: ROAA và ROAE bình quân giai đoạn 2006-2007 của một số ngân hàng Bảng 2.3: Tăng trưởng tín dụng hệ thống ngân hàng Việt Nam 2008-2011 Bảng 2.4: Tỷ lệ chi phí hoạt động trên thu nhập hoạt động 2007-2011 Bảng 2.5: Tỷ lệ nợ xấu một số ngân hàng 2011-2012 Bảng 2.6: Lợi nhuận sau thuế các ngân hàng năm 2012 Bảng 2.7: Tỷ lệ chi phí hoạt động trên thu nhập hoạt động năm 2012 Bảng 2.8: Bảng điểm năng lực tài chính ngân hàng của Moody Bảng 2.9: Chỉ tiêu tài chính trung bình ba năm gần nhất của các ngân hàng Bảng 2.10: Điểm đánh giá các ngân hàng Bảng 2.11: Tác động của các yếu tố nội sinh Bảng 2.12: Tác động của các yếu tố ngoại sinh Bảng 2.13: Tóm tắt các biến độc lập trong mô hình Bảng 2.14: Khả năng phân loại năng lực tài chính của các biến Bảng 2.15: Khả năng phân loại sức mạnh tài chính của biến PL Bảng 2.16: Kết quả ước lượng Bảng 2.17: Bảng ý nghĩa mô hình
- Bảng 2.18: Hệ số phân biệt Bảng 2.19: Biệt số trung bình nhóm Bảng 3.1: Bộ chỉ tiêu cơ bản Bảng 3.2: Bộ chỉ tiêu mở rộng Bảng 5.1: Tỷ trọng điểm BFSRs cho ngân hàng tại các thị trường phát triển Bảng 5.2: Tỷ trọng điểm BFSRs cho ngân hàng tại các thị trường đang phát triển Bảng 6.1: Tổng hợp kết quả khảo sát các yếu tố nội sinh Bảng 6.2: Tổng hợp kết quả khảo sát các yếu tố ngoại sinh Bảng 6.3: Số đánh giá yếu tố có tác động mạnh nhất (mức 5/5) cho từng yếu tố Bảng 7.1: Tóm tắt các thông tin bộ dữ liệu nghiên cứu Bảng 7.2: Tóm tắt mẫu quan sát Bảng 7.3: Tỷ lệ hai nhóm xếp hạng Bảng 7.4: Kết quả phân loại xếp hạng sức mạnh tài chính
- DANH MỤC CÁC ĐỒ THỊ Đồ thị 2.1: Tăng trưởng tổng tài sản 2007 Đồ thị 2.2: Tăng trưởng vốn điều lệ 2007 Đồ thị 2.3: Tỷ lệ chi phí hoạt động trên thu nhập hoạt động giai đoạn 2006- 2007 Đồ thị 2.4: Tăng trưởng tổng tài sản năm 2011 Đồ thị 2.5: Tốc độ tăng trưởng tín dụng và tỷ lệ nợ xấu các ngân hàng giai đoạn 2008-2011 Đồ thị 2.6: Tăng trưởng vốn điều lệ 2007-2011 Đồ thị 2.7: Tăng trưởng lợi nhuận sau thuế năm 2011 Đồ thị 2.8: Tăng trưởng tổng tài sản 2012 Đồ thị 2.9: Tăng trưởng vốn chủ sở hữu 2012
- 1 LỜI MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Nền kinh tế Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển và ngành ngân hàng giữ một vai trò quan trọng, được ví như mạch máu hỗ trợ hỗ trợ cho nền kinh tế. Sức khỏe của các ngân hàng ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến mọi thành phần của nền kinh tế. Từ thời điểm xảy ra cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới hiện nay, ngành kinh tế Việt Nam nói chung và ngành ngân hàng nói riêng cũng không nằm ngoài ảnh hưởng của cơn bão tài chính. Nhiều yếu kém của các ngân hàng đã bộc lộ trong thời gian qua, và một số ngân hàng đã phải thực hiện tái cấu trúc, bị sáp nhập hoặc bị đặt trong tình trạng rủi ro cao. Trong bối cảnh đó, câu hỏi được đặt ra là tình hình tài chính của các ngân hàng Việt Nam hiện nay thế nào, các ngân hàng thương mại Việt Nam nào đủ năng lực tài chính để có thể vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay và các nhân tố nào cho thấy một ngân hàng là có năng lực tài chính tốt hoặc không tốt. Cuộc khủng hoảng ngân tài chính thế giới bắt đầu từ năm 2008 đã làm nhiều ngân hàng tên tuổi trên thế giới sụp đổ hoặc gánh chịu những hậu quả nặng nè. Tuy hệ thống các ngân hàng thương mại Việt Nam không bị nhiều ảnh hưởng trực tiếp từ cuộc khủng hoảng ngân hàng này, nhưng với một hệ thống ngân hàng non trẻ, kinh nghiệm quản lý còn nhiều hạn chế, quy mô nhỏ, những rủi ro của hệ thống ngân hàng luôn hiện hữu đe dọa sức khỏe của hệ thống ngân hàng Việt Nam. Thêm vào đó, sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt giữa các ngân hàng trong nước và nước ngoài cũng gây ra không ít khó khăn và thử thách cho hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam. Với mục tiêu tối đa lợi nhuận, đồng thời hoạt động ổn định và an toàn trước các biến động thị trường, các ngân hàng thương mại Việt Nam và các bên liên quan luôn quan tâm đến năng lực tài chính của ngân hàng trên các khía cạnh chính như cơ cấu vốn, chất lượng tài sản , khả năng sinh lời, khả năng thanh khoản cũng như hiệu quả hoạt động của ngân hàng…Với những lý do đã đề cập, việc nhận định và đánh giá chính xác năng lực
- 2 tài chính, từ đó đưa ra những giải pháp hữu hiệu nâng cao năng lực tài chính của các ngân hàng thương mại Việt Nam là hết sức cần thiết. Xuất phát từ những lý do trên, tác đã đã chọn thực hiện đề tài nghiên cứu “CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN NĂNG LỰC TÀI CHÍNH CỦA CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VIỆT NAM”. 2. Mục tiêu nghiên cứu Đề tài nghiên cứu nhằm đạt được những mục đích sau: - Xây dựng hệ thống lý luận về đánh giá năng lực tài chính của các NHTM và các công cụ đánh giá năng lực tài chính của các NHTM. - Phân tích thực trạng hệ thống NHTM Việt Nam và đánh giá năng lực tài chính của một số ngân hàng Việt Nam. - Dựa trên các chỉ tiêu tài chính nhằm tìm ra yếu tố ảnh hưởng đến năng lực tài chính của các NHTM Việt Nam. Từ những vấn đề mang tính lý luận và thực tiễn trên, tác giả đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực tài chính của các NHTM Việt Nam. 3. Câu hỏi nghiên cứu Đề tài nghiên cứu nhằm trả lời hai câu hỏi: - Thực trạng năng lực tài chính của các NHTM Việt Nam. - Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực tài chính của các NHTM Việt Nam theo quan điểm đánh giá của Moody 4. Phương pháp nghiên cứu Trong luận văn này, phương pháp nghiên cứu được áp dụng là phương pháp phân tích định tính, thống kê, tổng hợp, khảo sát ý kiến chuyên gia đồng thời kết hợp
- 3 phương pháp phân tích định lượng bằng công cụ phân tích biệt số (Discriminant analysis) để xác định các yếu tố chính ảnh hưởng đến đánh giá năng lực tài chính nội tại của ngân hàng. 5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 5.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn này là: - Năng lực tài chính của các NHTM Việt Nam - Các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực tài chính của các NHTM Việt Nam 5.2. Phạm vi nghiên cứu Nghiên cứu tập trung vào tìm kiếm, phân tích các số liệu có liên quan đến hoạt động của các NHTM Việt Nam trong giai đoạn từ năm 2005 đến năm 2012. 6. Cấu trúc nghiên cứu Ngoài phần mở đầu và kết luận, nội dung đề tài gồm 3 chương: - Chương 1: Tổng quan về các yếu tố ảnh hưởng năng lực tài chính của các NHTM Việt Nam. - Chương 2: Thực trạng tình hình tài chính và mô hình nghiên cứu các yếu tố đánh giá năng lực tài chính của các NHTM Việt Nam - Chương 3: Các giải pháp nâng cao năng lực tài chính của các NHTM Việt Nam 7. Kết quả mong đợi Đánh giá năng lực tài chính của các NHTM Việt Nam hiện nay
- 4 Xác định được các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực tài chính của NHTM Việt Nam và xây dựng mô hình nhằm giúp các nhà quản lý và các bên liên quan có thêm cơ sở đánh giá năng lực tài chính các NHTM Việt Nam.
- 5 CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG NĂNG LỰC TÀI CHÍNH CỦA CÁC NGÂN HÀNG NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VIỆT NAM 1.1. Năng lực tài chính của các ngân hàng thương mại Khái niệm “năng lực tài chính” của một ngân hàng là khả năng hoạt động một cách ổn định, an toàn và mang lại lợi nhuận tốt hơn mức trung bình chung dựa trên các yếu tố nội tại của ngân hàng mà không cần sự trợ giúp từ bên ngoài. Ở mức độ một doanh nghiệp hay tổ chức tài chính, sự ổn định tài chính là trạng thái duy trì hoạt động bình thường, không có những biến động đột ngột, thất thường trong quá trình phát triển. An toàn tài chính là khả năng mà các ngân hàng có thể tránh được các rủi ro trong hoạt động cũng như rủi ro chung của nền kinh tế, có khả năng thực hiện các nghĩa vụ của mình đồng thời bảo đảm được sự tồn tại và phát triển. 1.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực tài chính của ngân hàng 1.2.1. Các nhân tố nội sinh 1.2.1.1. Trình độ quản lý Ngân hàng hay các tổ chức tín dụng là một loại hình doanh nghiệp đặc biệt. Hoạt động kinh doanh chính của ngân hàng là kinh doanh tiền tệ và các dịch vụ ngân hàng. Dựa trên bản chất về hoạt động kinh doanh, hoạt động của ngân hàng ảnh hưởng trực tiếp đến tất cả các ngành, các mặt của đời sống kinh tế xã hội. Với mức độ đặc biệt và ảnh hưởng sâu rộng của mình, hoạt động của các ngân hàng bị chi phối mạnh mẽ bởi các chính sách của Nhà Nước và Ngân hàng Trung Ương.
- 6 Đồng thời với quy mô hoạt động lớn và mạng lưới hoạt động mở rộng nhanh cùng sự liên hệ chặt chẽ với tất cả các biến động của thị trường tiền tệ và nền kinh tế, khả năng quản lý của ngân hàng luôn phải phát triển và biến hóa tốt nhằm thích nghi với những thay đổi liên tục của thị trường. Hiện nay khi nền kinh tế thế giới đã ở trong giai đoạn hội nhập sâu, việc tác động của thị trường thế giới và cạnh tranh từ các tổ chức tiền tệ nước ngoài là một thách thức không nhỏ cho bộ phận quản lý của các ngân hàng. Chính vì sự phức tạp trong hoạt động ngân hàng mà khả trình độ quản lý của các cấp lãnh đạo phải được đặt lên hàng đầu trong các yếu tố ảnh hưởng đến sức mạnh tài chính của một ngân hàng. Trình độ quản lý của ngân hàng được thể hiện qua khả năng điều hành và khả năng giám sát nội bộ. 1.2.1.2. Quy mô và chất lượng tài sản Quy mô và chất lượng tài sản của ngân hàng có ảnh hưởng quan trọng đến hoạt động của chính ngân hàng đó. Quy mô tài sản tăng lên kèm với việc mở rộng hoạt động, khả năng tiếp cận đến nhiều đối tượng khách hàng, mở rộng địa bàn hoạt động giúp thúc đẩy hoạt động, tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của ngân hàng, đồng thời làm tăng tầm ảnh hưởng của ngân hàng đối với các đối tác trong và ngoài nước. Tuy nhiên việc đơn thuần chỉ gia tăng quy mô tài sản mà không quản lý tốt sẽ làm rủi ro tăng cao và có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của ngân hàng. Do đó không chỉ đơn thuần là quy mô tài sản mà chất lượng tài sản cũng có sức ảnh hưởng rất lớn đến sức mạnh tài chính của một ngân hàng. Khi chất lượng tài sản giảm sút thì việc tăng quy mô tài sản chỉ làm cho ngân hàng đứng trước rủi ro khó có thể ngăn ngừa. 1.2.1.3. Vốn chủ sở hữu
- 7 Nguồn vốn hoạt động chủ yếu của các ngân hàng chủ yếu là nguồn vốn huy động từ các cá nhân doanh nghiệp bên ngoài, do đó tỷ lệ nợ của ngân hàng đặc biệt lớn hơn các doanh nghiệp thông thường. Điều này tạo ra rủi ro rất lớn đối với hoạt động của các ngân hàng. Vốn chủ sở hữu mặc dù chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng tài sản hoạt động của ngân hàng nhưng nó chiếm một vai trò vô cùng quan trọng đối với sự hoạt động và năng lực tài chính của một ngân hàng. Đây là nguồn vốn cơ sở để hình thành nên các nguồn vốn khác đồng thời tạo nên uy tín ban đầu, duy trì niềm tin của công chúng vào ngân hàng. Khi quy mô tài sản tăng lên, hoạt động mở rộng thì rủi ro cũng tăng lên. Điều này đòi hỏi khả năng chống rủi ro tốt hơn từ phía ngân hàng. Vốn chủ sở hữu là yếu tố then chốt trong việc phòng chống rủi ro, là tấm đệm bảo vệ cho ngân hàng khi đứng trước các cú sốc nội sinh và ngoại sinh. Trong trường hợp ngân hàng mất khả năng chi trả, vốn chủ sở hữu sẽ là nguồn hoàn trả cho khách hàng. Do đó với vốn chủ sở hữu lớn, cơ cấu nguồn vốn cân đối sẽ giúp ngân hàng tạo được niềm tin về sự vững mạnh cho các khách hàng, đối tác cũng như chính cổ đông của ngân hàng. 1.2.1.4. Khả năng sinh lợi Lợi nhuận là mục đích kinh doanh của các ngân hàng thương mại và là yếu tố quan trọng có thể dùng để đánh giá năng lực tài chính của ngân hàng. Khi lợi nhuận của ngân hàng không đủ để bù đắp chi phí hoạt động trong kỳ cùng với chi phí dự phòng cho các tài sản rủi ro, vốn tự có của ngân hàng được sử dụng để bù đắp chi phí và do đó làm xói mòn khả năng tự bảo vệ của ngân hàng trước các rủi ro và biến động của thị trường. Sự sụt giảm lợi nhuận cũng ảnh hưởng đến giá trị định giá của ngân hàng trên thị trường chứng khoán, giảm lòng tin của nhà đầu tư và các đối tượng khác trên thị trường, bao gồm cả những ngân hàng đối tác và các khách hàng.
- 8 Cuối cùng, khi ngân hàng có lợi nhuận tích lũy âm đến mức lớn hơn vốn chủ sở hữu, điều này đồng nghĩa với khả năng phá sản của ngân hàng hoàn toàn có thể xảy ra và chi phí để vực dậy ngân hàng lúc này là quá lớn. 1.2.1.5. Khả năng thanh khoản Khả năng thanh khoản của một ngân hàng là khả năng sẵn sàng chi trả để đáp ứng như cầu rút tiền, giải ngân các khoản tín dụng đã cam kết và bù đắp những tốn thất xảy ra trong hoạt động kinh doanh. Đây là chỉ tiêu cơ bản và quan trọng nhằm đánh giá khả năng hoạt động an toàn và ổn định của ngân hàng. 1.2.1.6. Hệ thống quản trị rủi ro Với bản chất của hoạt động kinh doanh mang tính phức tạp, ngân hàng luôn phải đối mặt với nhiều rủi ro trong quá trình hoạt động kinh doanh của mình. Các rủi ro thường gặp của ngân hàng là rủi ro tín dụng, rủi ro thanh khoản, rủi ro lãi suất, rủi ro hoạt động và các rủi ro thị trường đến từ các yếu tố kinh tế vĩ mô cũng như các chính sách điều hành của Chính Phủ và Ngân hàng Trung Ương. Hệ thống quản trị rủi ro có vai trò then chốt đối với khả năng hoạt động an toàn và khả năng sinh lợi của ngân hàng, nhất là trong tình hình kinh doanh nhiều biến động của các ngân hàng trong thời điểm kinh tế hiện nay. Rủi ro của ngân hàng có thể được đo lường bằng cách sử dụng phương pháp phản ánh cả những tổn thất dự đoán được gần như phát sinh trong các trường hợp thông thường và những tổn thất không dự đoán được mà chỉ là những ước tính những tổn thất thực tế sau cùng dựa trên những mô hình thống kê. Các thông tin kết hợp về hoạt động kinh doanh và rủi ro của ngân hàng cần được kiểm tra và xử lý kịp thời để nhằm phân tích, kiểm soát và phát hiện sớm hơn các
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 346 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 8 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 23 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 18 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 10 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 9 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn