intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định khởi nghiệp của thanh niên tại Huyện Châu Đức Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Chia sẻ: Acacia2510 _Acacia2510 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:116

82
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nghiên cứu đóng góp và củng cố lý thuyết về ý định khởi nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho các nghiên cứu sâu hơn. Kết quả nghiên cứu sẽ giúp cho các nhà quản lý kinh tế tại huyện Châu Đức nhìn nhận được các yếu tố ảnh hưởng đến ý định khởi nghiệp của thanh niên tại Huyện Châu Đức Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Từ đó, đưa ra những đề xuất quản trị phù hợp nâng cao ý định khởi nghiệp trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định khởi nghiệp của thanh niên tại Huyện Châu Đức Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÀ RỊA-VŨNG TÀU ************** LÊ VŨ TRỌNG BẢO CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI Ý ĐỊNH KHỞI NGHIỆP CỦA THANH NIÊN TẠI HUYỆN CHÂU ĐỨC TỈNH BÀ RỊA – VŨNG TÀU LUẬN VĂN THẠC SĨ Bà Rịa-Vũng Tàu, tháng 6 năm 2020
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÀ RỊA-VŨNG TÀU ************** LÊ VŨ TRỌNG BẢO CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI Ý ĐỊNH KHỞI NGHIỆP CỦA THANH NIÊN TẠI HUYỆN CHÂU ĐỨC TỈNH BÀ RỊA – VŨNG TÀU Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh Mã số ngành: 8340101 LUẬN VĂN THẠC SĨ CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. VÕ THỊ THU HỒNG Bà Rịa-Vũng Tàu, tháng 6 năm 2020
  3. TRƯỜNG ĐH BÀ RỊA-VŨNG TÀU CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM VIỆN ĐÀO TẠO QUỐC TẾ VÀ Độc lập – Tự do – Hạnh phúc SAU ĐẠI HỌC Bà Rịa-Vũng Tàu, ngày 19 tháng 6 năm 2020 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: Lê Vũ trọng Bảo Giới tính: Nam Ngày, tháng, năm sinh: 06/11/1988 Nơi sinh: Đồng Nai Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh MSHV: 17110085 I- Tên đề tài: Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định khởi nghiệp của thanh niên tại Huyện Châu Đức Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. II- Nhiệm vụ và nội dung: Nghiên cứu đóng góp và củng cố lý thuyết về ý định khởi nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho các nghiên cứu sâu hơn. Kết quả nghiên cứu sẽ giúp cho các nhà quản lý kinh tế tại huyện Châu Đức nhìn nhận được các yếu tố ảnh hưởng đến ý định khởi nghiệp của thanh niên tại Huyện Châu Đức Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Từ đó, đưa ra những đề xuất quản trị phù hợp nâng cao ý định khởi nghiệp trong thời gian tới. III- Ngày giao nhiệm vụ: 17/09/2019 IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: 19/6/2020 V- Cán bộ hướng dẫn: TS. Võ Thị Thu Hồng CÁN BỘ HƯỚNG DẪN VIỆN ĐÀO TẠO QUỐC TẾ VÀ SAU ĐẠI HỌC (Họ tên và chữ ký) (Họ tên và chữ ký) TS. Võ Thị Thu Hồng
  4. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu do tôi thực hiện dưới sự hướng đẫn của TS. Võ Thị Thu Hồng. Các nội dung, kết quả được trình bày nêu trong Luận văn là hoàn toàn trung thực và chưa từng được công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 19 tháng 06 năm 2020 Người thực hiện luận văn Lê Vũ Trọng Bảo
  5. ii LỜI CÁM ƠN Để hoàn thành chương trình cao học và viết luận văn, tác giả đã nhận được sự hướng dẫn, hỗ trợ và chỉ bảo nhiệt tình của quý thầy cô Trường Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu. Tác giả xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến TS. Võ Thị Thu Hồng đã dành nhiều thời gian, tâm huyết hướng dẫn nghiên cứu và giúp tác giả hoàn thành luận văn của mình. Cuối cùng, tôi xin được cảm ơn gia đình của tôi đã luôn ở bên cạnh động viên, giúp đỡ về mặt tinh thần lẫn vật chất trong thời gian thực hiện đề tài của mình. Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 19 tháng 6 năm 2020 Người thực hiện luận văn Lê Vũ Trọng Bảo
  6. iii TÓM TẮT LUẬN VĂN Khởi nghiệp là một vấn đề đang rất được sự quan tâm của xã hội, đặc biệt là đối với thanh niên, người chủ tương lai của đất nước. Nhiều ý tưởng khởi nghiệp trong thời gian qua đã và đang được triển khai rộng rãi. Tuy nhiên, những dự án khởi nghiệp từ thanh niên vẫn còn nhiều hạn chế bởi nhiều lý do. Luận văn thực hiện dựa trên khảo sát 206 thanh niên trên địa bàn huyện Châu Đức – một huyện “thuần nông” của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với thế mạnh truyền thống nông nghiệp lâu đời bằng phương pháp chọn mẫu thuận tiện. Đề tài thực hiện đánh giá thang đo bằng hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha và phân tích nhân tố khám phá rút trích được 6 yếu tố gồm thái độ, quy chuẩn chủ quan, nhận thức kiểm soát hành vi, giáo dục, kinh nghiệm làm việc và nguồn vốn. Qua kết quả phân tích tương quan và hồi quy, tác giả thấy rằng có 6/6 yếu tố ảnh hưởng đến ý định khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn huyện Châu Đức. Trong đó, yếu tố Thái độ có tác động mạnh nhất đến ý định khởi nghiệp của thanh niên, yếu tố Nhận thức kiểm soát hành vi có tác động thứ hai, yếu tố Giáo dục và yếu tố Nguồn vốn có mức độ tác động tiếp theo và cuối cùng là yếu tố Quy chuẩn chủ quan và yếu tố Nguồn vốn. Như vậy các giả thuyết H1, H2, H3, H4, H5, H6 đề xuất đều được chấp nhận ở độ tin cậy 95%. Từ đó tác giả đề xuất các hàm ý quản trị nhằm nâng cao ý định khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn huyện Châu Đức.
  7. iv MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN........................................................................................................ i LỜI CÁM ƠN ............................................................................................................ ii TÓM TẮT LUẬN VĂN ........................................................................................... iii MỤC LỤC ................................................................................................................. iv DANH MỤC VIẾT TẮT ......................................................................................... vii DANH MỤC HÌNH ................................................................................................ viii DANH MỤC BẢNG ................................................................................................. ix CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI .......................................................................1 1.1 Lý do chọn đề tài ...................................................................................................1 1.2 Mục tiêu nghiên cứu ..............................................................................................2 1.2.1 Mục tiêu tổng quát .............................................................................................2 1.2.2 Mục tiêu cụ thể ...................................................................................................2 1.3 Câu hỏi nghiên cứu ...............................................................................................3 1.4 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .........................................................................3 1.5 Phương pháp nghiên cứu .......................................................................................3 1.6 Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài ..............................................................4 1.7 Kết cấu của đề tài ..................................................................................................4 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ........................6 2.1 Cơ sở lý luận về ý định khởi nghiệp .....................................................................6 2.1.1 Các khái niệm .....................................................................................................6 2.1.2 Vai trò của ý định khởi nghiệp ...........................................................................8 2.1.3 Tiền đề của ý định khởi nghiệp ..........................................................................9 2.1.4 Lý thuyết nền tảng về khởi nghiệp ...................................................................11 2.2 Tổng quan nghiên cứu .........................................................................................15 2.2.1 Các nghiên cứu về khởi nghiệp ........................................................................15 2.2.2 Các nghiên cứu về ý định khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp ................20 2.3 Mô hình nghiên cứu và giả thuyết nghiên cứu ....................................................23
  8. v 2.3.1 Mô hình nghiên cứu .........................................................................................23 2.3.2 Giả thuyết nghiên cứu ......................................................................................24 CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ..................................................27 3.1 Thiết kế nghiên cứu .............................................................................................27 3.2 Phương pháp nghiên cứu .....................................................................................28 3.2.1 Nghiên cứu định tính ........................................................................................28 3.2.2 Nghiên cứu định lượng.....................................................................................34 3.3 Chọn mẫu và thu thập dữ liệu .............................................................................37 3.3.1 Kích thước mẫu ................................................................................................37 3.3.2 Thu thập dữ liệu ...............................................................................................38 3.4 Phương pháp phân tích số liệu ............................................................................38 CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU..............................................................43 4.1 Giới thiệu địa điểm nghiên cứu ...........................................................................43 4.2 Thống kê mô tả mẫu nghiên cứu .........................................................................44 4.3 Đánh giá độ tin cậy thang đo...............................................................................45 4.4 Phân tích nhân tố khám phá EFA ........................................................................47 4.4.1 Phân tích nhân tố khám phá EFA biến độc lập ................................................47 4.4.2 Phân tích nhân tố khám phá EFA biến phụ thuộc ............................................49 4.5 Phân tích tương quan...........................................................................................50 4.6 Kết quả hồi quy ...................................................................................................51 4.6.1 Đánh giá sự phù hợp của mô hình....................................................................52 4.6.2 Kiểm định sự phù hợp của mô hình .................................................................52 4.6.3 Kết quả phân tích hồi quy ................................................................................53 4.6.4 Kiểm định giả thuyết nghiên cứu .....................................................................54 4.6.5 Dò tìm vi phạm các giả định hồi quy ...............................................................57 CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý QUẢN TRỊ ............................................61 5.1 Kết luận ...............................................................................................................61 5.2.1 Nâng cao ý định khởi nghiệp thông qua tăng cường thái độ ...........................62
  9. vi 5.2.2 Nâng cao ý định khởi nghiệp thông qua tăng cường nhận thức kiểm soát hành vi ................................................................................................................................63 5.2.3 Nâng cao ý định khởi nghiệp thông qua tăng cường giáo dục .........................64 5.2.4 Nâng cao ý định khởi nghiệp thông qua tăng cường nguồn vốn .....................65 5.2.5 Nâng cao ý định khởi nghiệp thông qua tăng cường quy chuẩn chủ quan ......66 5.2.6 Nâng cao ý định khởi nghiệp thông qua kinh nghiệm làm việc ......................67 5.3 Hạn chế và hướng nghiên cứu tiếp theo ..............................................................68
  10. vii DANH MỤC VIẾT TẮT STT Từ viết tắt Tiếng Anh Tiếng Việt 1 ANOVA Analysis of Variance Phân tích phương sai 2 EFA Exploratory Factor Analysis Phân tích nhân tố khám phá 3 GDP Gross Domestic Product Tổng sản phẩm quốc nội 4 KMO Kaiser-Mayer-Olkin 5 Sig. Observed significance level Mức ý nghĩa quan sát 6 SPSS Statistical Package for the Phần mềm thống kê cho khoa Social Sciences học xã hội 7 BRVT Bà Rịa – Vũng Tàu 8 VIF Variance inflation factor Hệ số nhân tố phóng đại phương sai 9 UBND Ủy ban Nhân dân 10 YDKN Ý định khởi nghiệp
  11. viii DANH MỤC HÌNH Hình 2.1: Mô hình sự kiện khởi sự kinh doanh – SEE ............................................12 Hình 2.2: Lý thuyết dự định hành vi – TPB .............................................................13 Hình 2.3: Lý thuyết dự định hành vi của Shapero - Krueger ...................................15 Hình 2.5: Mô hình nghiên cứu đề xuất.....................................................................23 Hình 3.1: Quy trình nghiên cứu ...............................................................................27 Hình 4.1: Biểu đồ tần số Histogram .........................................................................57 Hình 4.2: Biểu đồ phân phối tích lũy P-P Plot .........................................................58 Hình 4.3: Biểu đồ phân tán Scatterplot ....................................................................59
  12. ix DANH MỤC BẢNG Bảng 3.1: Thang đo nghiên cứu đề xuất ...................................................................31 Bảng 3.2: Kết quả nghiên cứu sơ bộ thông qua đánh giá độ tin cậy ........................34 Bảng 3.3: Kết quả kiểm định KMO và Bartlett sơ bộ ..............................................35 Bảng 3.4: Ma trận xoay nhân tố sơ bộ ......................................................................36 Bảng 4.1: Thống kê mô tả mẫu nghiên cứu..............................................................45 Bảng 4.2: Kết quả đánh giá độ tin cậy thang đo.......................................................46 Bảng 4.3: Kết quả kiểm định KMO và Bartlett các biến độc lập .............................47 Bảng 4.4: Tổng phương sai trích các biến độc lập ...................................................48 Bảng 4.5: Ma trận xoay nhân tố các biến độc lập ....................................................49 Bảng 4.6: Kết quả kiểm định KMO và Bartlett biến phụ thuộc ...............................49 Bảng 4.7: Tổng phương sai trích biến phụ thuộc .....................................................50 Bảng 4.8: Kết quả phân tích nhân tố khám phá thang đo biến phụ thuộc ................50 Bảng 4.9: Ma trận hệ số tương quan ........................................................................51 Bảng 4.10: Sự phù hợp mô hình ...............................................................................52 Bảng 4.11: Phân tích phương sai ANOVA ..............................................................53 Bảng 4.12: Kết quả hồi quy ......................................................................................53 Bảng 4.13: Tổng hợp kết quả kiểm định giả thuyết nghiên cứu ..............................56 Bảng 5.1: Thống kê mô tả yếu tố Thái độ ................................................................62 Bảng 5.2: Thống kê mô tả yếu tố nhận thức kiểm soát hành vi ...............................63 Bảng 5.3: Thống kê mô tả yếu tố giáo dục ...............................................................64 Bảng 5.4: Thống kê mô tả yếu tố nguồn vốn ...........................................................65 Bảng 5.5: Thống kê mô tả yếu tố quy chuẩn chủ quan ............................................66 Bảng 5.6: Thống kê mô tả yếu tố kinh nghiệm làm việc..........................................67
  13. 1 CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI Chương mở đầu trình bày tổng quan về đề tài đang nghiên cứu thông qua lý do chọn đề tài; mục tiêu nghiên cứu; câu hỏi nghiên cứu; phạm vi và đối tượng nghiên cứu; phương pháp nghiên cứu tổng quát; ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài; cuối cùng là kết cấu của đề tài. 1.1 Lý do chọn đề tài Trong thời đại ngày nay, một trong những yếu tố quan trọng góp phần phát triển đất nước là sự tăng lên về số lượng và chất lượng của các doanh nghiệp. Vì thế, chính phủ các nước đều có những chính sách hỗ trợ cho sự phát triển doanh nghiệp, đặc biệt là thúc đẩy sự tạo lập doanh nghiệp trong giới trẻ. Việc thúc đẩy tinh thần doanh nhân được coi là hạt nhân cho tăng trưởng kinh tế, các hoạt động này thường được thực hiện tiên phong nhằm thúc đẩy các chương trình đào tạo tại các trường đại học ở châu Âu và châu Mỹ. Tại Việt Nam trong thời gian qua, Chính phủ và các tổ chức cũng đã có nhiều chính sách, chương trình hỗ trợ cho hoạt động khởi nghiệp như chương trình Thắp sáng tài năng kinh doanh trẻ, chương trình truyền hình Làm giàu không khó, hay việc thành lập Câu lạc bộ Khởi nghiệp tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đặc biệt, nhằm mục đích khuyến khích, thúc đẩy sự tham gia của các tổ chức, công dân, nhà khoa học Việt Nam khởi nghiệp doanh nghiệp khoa học và công nghệ, sản xuất - kinh doanh, phát triển kinh tế trên nền tảng ứng dụng, phát triển, đổi mới khoa học và công nghệ, Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học tại Việt Nam được thành lập năm 2014. Điều đó cho thấy rằng, hoạt động khởi nghiệp có ý nghĩa to lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước, bởi doanh nghiệp nhỏ và vừa đóng góp khoảng 45% tổng GDP của cả nước, 31% thu ngân sách Nhà nước hằng năm và thu hút hơn 90% lao động mới vào làm việc trong giai đoạn 2010-2017 (Phùng Thế Đông, 2019). Chính những chương trình Khởi nghiệp tạo cơ hội cho những người trẻ tuổi phát huy tinh thần sáng tạo để lập ra những dự án khởi nghiệp thành công, đồng thời xây
  14. 2 dựng một chương trình bổ ích về hỗ trợ các dự án có ý tưởng khởi nghiệp tốt, bao gồm các hoạt động tư vấn, đào tạo và cung cấp thông tin, hỗ trợ tìm kiếm và đặc biệt tiếp cận các nguồn vốn từ các nhà đầu tư,... Do vậy, việc đưa ra các giải pháp nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và “tư duy làm chủ” trong thanh niên trở dần nên quan trọng. Vậy, những yếu tố nào tác động đến ý định khởi nghiệp (YDKN) của thanh niên tại cụ thể một địa phương như huyện Châu Đức tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BRVT)? Đây cũng chính là lý do đưa đến quyết định tác giả lựa chọn đề tài “Các yếu tố ảnh hưởng đến ý định khởi nghiệp của thanh niên tại Huyện Châu Đức, Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu” làm nội dung luận văn của mình. 1.2 Mục tiêu nghiên cứu 1.2.1 Mục tiêu tổng quát Trên cơ sở lý luận và thực tiễn, luận văn tập trung xác định các yếu tố ảnh hưởng đến YDKN của thanh niên huyện Châu Đức tỉnh BRVT và mức độ ảnh hưởng của chúng. Từ đó đề xuất hàm ý quản trị nhằm hỗ trợ và nâng cao YDKN của thanh niên khi khởi nghiệp trong lĩnh vực này. 1.2.2 Mục tiêu cụ thể Để đạt được mục tiêu chung trên, đề tài nghiên cứu này được thực hiện nhằm giải quyết những mục tiêu cụ thể sau đây: - Thứ nhất, để góp phần làm rõ hơn các lý luận liên quan đến YDKN - Thứ hai, để tìm ra các yếu tố ảnh hưởng đến YDKN của thanh niên tại huyện Châu Đức tỉnh BRVT. - Thứ ba, để xác định mức độ ảnh hưởng của các yếu tố ảnh hưởng chính đến YDKN của thanh niên tại huyện Châu Đức tỉnh BRVT.
  15. 3 - Thứ tư, để đề xuất một số hàm ý quản trị nhằm nâng cao YDKN của thanh niên Việt Nam nói chung và huyện Châu Đức nói riêng. 1.3 Câu hỏi nghiên cứu Để đạt được các mục tiêu ở trên, nghiên cứu sẽ trả lời các câu hỏi sau: - Câu hỏi 1: Những lý luận liên quan đến đến YDKN là gì? - Câu hỏi 2: Các yếu tố ảnh hưởng đến YDKN của thanh niên tại huyện Châu Đức tỉnh BRVT là gì? - Câu hỏi 3: Mức độ ảnh hưởng chính đến YDKN của thanh niên tại huyện Châu Đức tỉnh BRVT như thế nào? - Câu hỏi 4: Hàm ý quản trị đề xuất nào có thể thực hiện nhằm nâng cao YDKN của thanh niên tại Việt Nam nói chung và huyện Châu Đức nói riêng? 1.4 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Là những vấn đề liên quan đến YDKN của thanh niên tại huyện Châu Đức tỉnh BRVT. - Đối tượng điều tra: Thanh niên, người trẻ tuổi có tuổi đời từ 16 đến 30 bao gồm cả nam và nữ, có bằng cấp cũng như không có tại huyện Châu Đức tỉnh BRVT. - Phạm vi thời gian: Các dữ liệu sơ cấp được thu thập từ 15/11/2019 đến 15/12/2019. Đề tài nghiên cứu được thực hiện từ tháng 05/2019 đến tháng 3/2020. - Phạm vi không gian: Nghiên cứu được tiến hành trên địa bàn huyện Châu Đức tỉnh BRVT, địa điểm điều tra dữ liệu sơ cấp tại huyện Châu Đức tỉnh BRVT. 1.5 Phương pháp nghiên cứu Cùng với việc nghiên cứu các lý thuyết về quản lý, đề tài nghiên cứu được thực hiện dựa trên cơ sở thu thập và phân tích các số liệu, báo cáo của Ủy ban Nhân dân huyện Châu Đức tỉnh BRVT, từ đó so sánh, đánh giá rút ra kết luận làm tiền đề cho việc đề xuất các hàm ý quản trị nâng cao YDKN cho thanh niên tại đơn vị.
  16. 4 Các phương pháp nghiên cứu được sử dụng trong đề tài này gồm có phương pháp phân tích định tính, phương pháp phân tích định lượng. - Phương pháp định tính: Tác giả sử dụng phương pháp chuyên gia để có được các ý kiến, đánh giá khách quan để hoàn thiện mô hình nghiên cứu, điều chỉnh thang đo nghiên cứu về YDKN của thanh niên huyện Châu Đức tỉnh BRVT, các ý kiến tư vấn về các đề xuất cải thiện YDKN của thanh niên tại địa phương. - Phương pháp định lượng: Tác giả tiến hành khảo sát thanh niên trong lĩnh vực nông nghiệp tại huyện để có được các đánh giá và ý kiến của khách quan về YDKN của họ. Thời gian tiến hành điều tra: Từ ngày 15/11/2019 đến ngày 15/12/2019. Sau khi hoàn thành việc phỏng vấn, tác giả hiệu chỉnh, mã hóa, nhập dữ liệu và làm sạch dữ liệu. Sau đó, sử dụng phương pháp phân tích dữ liệu bao gồm thống kê mô tả, đánh giá độ tin cậy thang đo, đánh giá giá trị thang đo, phân tích hồi quy tuyến tính, kiểm định giá thuyết thống kê bằng phần mềm thống kê SPSS 20.0. 1.6 Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài - Về mặt lý thuyết, nghiên cứu đóng góp và củng cố lý thuyết về YDKN, tạo điều kiện cho các nghiên cứu sâu hơn. - Về mặt thực tiễn, kết quả nghiên cứu sẽ giúp các nhà quản lý của Huyện Châu Đức tỉnh BRVT nói riêng và của ngành nông nghiệp Việt Nam nói chung thấy được những yếu tố nào ảnh hưởng đến YDKN của thanh niên, từ đó đưa ra hàm ý quản trị để khuyến khích và nâng cao YDKN của thanh niên. 1.7 Kết cấu của đề tài Luận văn có kết cấu gồm có 5 chương: Chương 1: Giới thiệu đề tài. Chương 2: Cơ sở lý luận và mô hình nghiên cứu. Chương 3: Phương pháp nghiên cứu. Chương 4: Kết quả nghiên cứu. Chương 5: Kết luận và hàm ý quản trị.
  17. 5 TÓM TẮT CHƯƠNG 1 Trong chương này trình bày tổng quan về đề tài đang nghiên cứu thông qua lý do dẫn dắt để hình thành đề tài, mục tiêu nghiên cứu, phạm vi và đối tượng nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu tổng quát. Những nội dung này sẽ giúp có cái nhìn tổng quát về nội dung, quá trình hình thành đề tài, từ đó tạo cơ sở cho việc nghiên cứu sâu hơn về các cơ sở lý luận liên quan trong chương tiếp theo.
  18. 6 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU Chương 2 của luận văn trình bày các khái niệm và các nghiên cứu có liên quan YDKN của thanh niên. Các lý thuyết này sẽ làm cơ sở cho việc đề xuất mô hình nghiên cứu YDKN của thanh niên tại huyện Châu Đức, tỉnh BRVT. 2.1 Cơ sở lý luận về ý định khởi nghiệp 2.1.1 Các khái niệm 2.1.1.1 Khởi nghiệp “Khởi nghiệp kinh doanh” (từ đây về sau sẽ gọi là “khởi nghiệp”) theo nghĩa tiếng Việt là việc bắt đầu tạo lập một công việc kinh doanh mới. Trong lĩnh vực nghiên cứu học thuật đó là một khái niệm đa chiều. Khởi nghiệp là việc mở một doanh nghiệp mới (Krueger và cộng sự, 1944) hay là “tinh thần doanh nhân - entrepreneurship” (MacMillan, 1991). Theo Laviolette và cộng sự (2012), khởi nghiệp là việc tự làm chủ, tự kinh doanh. Khởi nghiệp được gắn chủ yếu với 2 nghĩa và 2 hướng nghiên cứu chính sau: Hướng thứ nhất, khởi nghiệp trong lĩnh vực kinh tế lao động là một sự lựa chọn nghề nghiệp của cá nhân giữa việc đi làm thuê hoặc tự tạo việc làm cho mình nên gắn khởi sự kinh doanh với thuật ngữ “tự tạo việc làm” (Kolvereid, 1996) và các nghiên cứu về lựa chọn nghề nghiệp. Theo hướng nghiên cứu này khởi nghiệp là lựa chọn nghề nghiệp của những người chấp nhận rủi ro, mong muốn tự làm chủ công việc kinh doanh của chính mình không phụ thuộc vào người khác và thậm chí thuê người khác làm công cho họ (Linan và Chen, 2006). Hướng thứ hai, khởi nghiệp trong lĩnh vực kinh tế và quản trị kinh doanh gắn với thuật ngữ “tinh thần doanh nhân”. Bird (1988) cho rằng khởi nghiệp là việc một cá nhân tận dụng cơ hội thị trường tạo dựng một công việc kinh doanh mới. Hay như Gupta và Bhawe (2007) định nghĩa đây là một quá trình định hướng việc lập kế hoạch và triển khai thực hiện một kế hoạch tạo ra một doanh nghiệp mới.
  19. 7 2.1.1.2 Người khởi nghiệp Theo từ điển Webster Dictionary, định nghĩa người khởi nghiệp là người tổ chức hoặc quản trị các doanh nghiệp, đặc biệt các công việc kinh doanh có nhiều rủi ro và sự không chắc chắn. Bird (1988) định nghĩa người khởi nghiệp là người bắt đầu (hoặc tạo dựng) một công việc kinh doanh mới. MacMillan và Katz (1992) cho rằng người khởi nghiệp là người kiếm tiền bằng cách bắt đầu công việc kinh doanh có tính rủi ro. Người khởi nghiệp là người tạo dựng doanh nghiệp mới và phát triển công việc kinh doanh, họ có cá tính năng động trong các hoạt động kinh tế, quản trị các thay đổi về kỹ thuật và tổ chức trong doanh nghiệp, tạo dựng văn hóa đổi mới và học tập không ngừng trong doanh nghiệp. 2.1.1.3 Ý định khởi nghiệp Các nhà nghiên cứu đã định nghĩa ý định theo nhiều cách. Trong tác phẩm của mình, Bird (1988) định nghĩa như một trạng thái của tâm trí hướng sự chú ý của một người đối với một đối tượng cụ thể (mục tiêu), hoặc cách để đạt được điều gì đó. Tubbs và Ekeberg (1991) cho rằng một ý định có thể được mô tả như là một đại diện nhận thức của cả mục tiêu mà người ta đang phấn đấu và kế hoạch hành động mà người ta dự định sử dụng để đạt được mục tiêu đó. Trọng tâm của cả hai định nghĩa là vai trò của các mục tiêu và khả năng ảnh hưởng đến ý định của chúng. Souitaris và cộng sự (2007) cho rằng YDKN có thể được định nghĩa là sự liên quan ý định của một cá nhân để bắt đầu một doanh nghiệp. Đó là một quá trình định hướng việc lập kế hoạch và triển khai thực hiện kế hoạch tạo doanh nghiệp mới (Gupta và Bhawe, 2007). Bird (1988); Shane và Venkataraman (2000) ủng hộ quan điểm rằng hai mục tiêu chủ yếu đặc trưng cho tinh thần khởi nghiệp là thành lập các công ty độc lập mới và tạo ra giá trị mới trong các mục tiêu hiện có. Dựa theo quan điểm này, đề tài xác định YDKN là sự thể hiện nhận thức về các hành động được thực hiện bởi các cá nhân để thành lập doanh nghiệp độc lập mới hoặc tạo ra giá trị mới trong các công ty hiện có.
  20. 8 2.1.2 Vai trò của ý định khởi nghiệp Theo cách tiếp cận nhận thức, ý định chiếm vị trí trung tâm trong nghiên cứu hành vi của con người (Tubbs và Ekeberg, 1991). Theo Ajzen và Fishbein (1980), hầu hết các hành vi liên quan đến xã hội, chẳng hạn như các hành vi liên quan đến sức khỏe hoặc thành lập các tổ chức mới, đều nằm dưới sự kiểm soát của ý chí. Một số học giả đồng ý với quan điểm này và đã chứng minh rằng ý định là dự đoán duy nhất, tốt nhất cho các hành vi ý chí như vậy (Bagozzi và cộng sự, 1989; Ajzen, 1991; Sutton, 1998). Điều chắc chắn là các ý tưởng kinh doanh bắt đầu bằng cảm hứng; mặc dù ý định là cần thiết để chúng trở nên rõ ràng. Đồng tình với quan điểm này, Krueger và cộng sự (2000) cho rằng các cá nhân không khởi nghiệp như một phản xạ mà họ cố tình làm điều đó. Do ảnh hưởng của các bên liên quan bên ngoài doanh nghiệp, cấu trúc doanh nghiệp, chính trị, hình ảnh và văn hóa chưa được thiết lập (Bird, 1988), đặc biệt là đối với những doanh nghiệp mới được thành lập nên YDKN của người sáng lập sẽ xác định hình thức và phương hướng hoạt động của một tổ chức mới ra đời. YDKN cũng ảnh hưởng đến hành động của các tổ chức hiện có. Trong các doanh nghiệp đã thành lập, YDKN là kết quả của quá trình có chủ ý của các cá nhân theo đuổi và khai thác các cơ hội (Stevenson và Jarillo, 1986). Do đó, các tổ chức hiện tại xây dựng các YDKN với mục tiêu cuối cùng là thành công trong kinh doanh. Wiklund (1999) cho rằng các YDKN của các hướng tới việc tạo ra giá trị mới trong các tổ chức hiện có, được thực hiện thông qua các hành động sáng tạo, chủ động và mạo hiểm (Miller, 1983), có tác động đến tăng trưởng trong kinh doanh. Theo cách tiếp cận tương tự, Wiklund và Shepherd (2003) về mặt thực nghiệm chứng minh rằng ý định đổi mới, chủ động và chấp nhận rủi ro sẽ nâng cao hiệu suất của một công ty.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0