intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế; Các yếu tố tác động đến sự hài lòng trong công việc của đội ngũ người lao động trong các trường Phổ thông công lập của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:108

14
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của nghiên cứu của đề tài là đánh giá các yếu tố tác động đến sự hài lòng trong công việc của của đội ngũ người lao động trong các trường Phổ thông công lập của tỉnh BR-VT, từ đó có tác động đến sự tận tụy trách nhiệm với công việc; yêu ngành. yêu nghề. Các kết luận rút ra từ kết quả nghiên cứu góp phần bổ sung thêm luận cứ khoa học, qua đó có giải pháp thích hợp cho các cơ quan có thẩm quyền; các nhân vật hữu quan tham khảo thêm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ nhằm góp phần thực hiện sự nghiệp giáo dục.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế; Các yếu tố tác động đến sự hài lòng trong công việc của đội ngũ người lao động trong các trường Phổ thông công lập của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH ------------------ HOÀNG THỊ CẨM THÀNH CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG TRONG CÔNG VIỆC CỦA ĐỘI NGŨ NGƯỜI LAO ĐỘNG TRONG CÁC TRƯỜNG PHỔ THÔNG CÔNG LẬP CỦA TỈNH BÀ RỊA – VŨNG TÀU LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Bà Rịa-Vũng Tàu – Năm 2017
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH ------------------ Hoàng Thị Cẩm Thành CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN SỰ HÀI LÒNG TRONG CÔNG VIỆC CỦA ĐỘI NGŨ NGƯỜI LAO ĐỘNG TRONG CÁC TRƯỜNG PHỔ THÔNG CÔNG LẬP CỦA TỈNH BÀ RỊA – VŨNG TÀU Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8340403 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. NGUYỄN HỮU HUY NHỰT Bà Rịa-Vũng Tàu– Năm 2017
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi Hoàng Thị Cẩm Thành, xin cam đoan đề tài: "Các yếu tố tác động đến sự hài lòng trong công việc của đội ngũ người lao động trong các trường phổ thông công lập của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu" là đề tài nghiên cứu của riêng tôi. Thực hiện dưới sự hướng dẫn khoa học của Thầy Phó Giáo sư-Tiến sỹ Nguyễn Hữu Huy Nhựt. Các số liệu, kết quả trong luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Bà Rịa-Vũng Tàu, ngày 25 tháng 11 năm 2017 Tác giả luận văn Hoàng Thị Cẩm Thành
  4. MỤC LỤC TRANG PHỤ BÌA LỜI CAM ĐOAN MỤC LỤC DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU DANH MỤC HÌNH VẼ TÓM TẮT LUẬN VĂN CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI ............................................................................................ 2 1.1. Tính cấp thiết của đề tài ................................................................................ 2 1.2.Mục tiêu nghiên cứu ....................................................................................... 5 1.2.1. Mục tiêu tổng quát ................................................................................... 5 1.3. Câu hỏi nghiên cứu ........................................................................................ 5 1.4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................ 6 1.4.1 Đối tượng nghiên cứu .............................................................................. 6 1.4.2. Phạm vi nghiên cứu................................................................................. 6 1.5. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................. 6 1.5.1. Nghiên cứu sơ bộ ..................................................................................... 6 1.5.2. Nghiên cứu chính thức ........................................................................... 7 1.6. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài .......................................................................... 7 1.7. Kết cấu của luận văn ..................................................................................... 8 Tóm tắt chương 1 .................................................................................................. 9 2.1. Cơ sở lý thuyết về sự hài lòng trong công việc .......................................... 10 2.1.1. Khái niệm sự hài trong công việc của các nhà nghiên cứu ................ 10 2.2. Lý thuyết về sự hài lòng trong công việc: ................................................ 14 2.2.2. Thuyết hai nhân tố của Herzberg (1959) ............................................. 16 2.2.3. Thuyết kỳ vọng của Victor Vroom (1964) ............................................ 16 2.2.4. Thuyết nhu cầu ERG của Aldetfer (1969): .......................................... 17 2.3. Tổng quan các nghiên cứu có liên quan..................................................... 17
  5. 2.4. Mô hình nghiên cứu đề xuất ....................................................................... 28 2.4.1. Tiền lương, phụ cấp, phúc lợi ............................................................... 30 Tóm tắt chương 2 ................................................................................................ 34 Chương 3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................................................. 35 3.1. Quy trình nghiên cứu .................................................................................. 35 3.2. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................ 35 3.2.1 Nghiên cứu định tính.................................................................................. 35 3.2.2.Nghiên cứu định lượng .............................................................................. 37 3.2.2.1. Thiết kế mẫu nghiên cứu ........................................................................ 37 3.3.2. Giới thiệu thang đo .................................................................................... 37 3.3.2.Phương pháp thu thập số liệu và quy mô mẫu ..................................... 38 3.3. Thang đo ....................................................................................................... 39 3.3.2. Thang đo đồng nghiệp .......................................................................... 40 3.3.3.Thang đoLãnh đạo (sự quan tâm của lãnh đạo) .................................. 41 3.3.4. Thang đo cơ hội đào tạo và thăng tiến ................................................. 41 3.3.5. Thang đo bản chất công việc ................................................................ 41 3.3.6. Thang đo sự hài lòng chung của người lao động đối với tổ chức ...... 42 3.4.Đối tượng nghiên cứu ............................................................................... 42 Đối tượng khảo sát là đội ngũ người lao động trong các trường phổ thông công lập của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. ...................................................................... 42 3.4. Phân tích kết quả nghiên cứu .................................................................. 42 3.4.1. Thống kê mô tả mẫu .............................................................................. 42 3.4.2. Kiểm định độ tin cậy Cronbach Alpha ................................................. 42 3.4.3. Phân tích nhân tố khám phá EFA (Exploratory Factor Analysis) ..... 43 3.4.4. Phương pháp phân tích hồi quy tuyến tính.......................................... 44 Tóm tắt chương 3 ................................................................................................ 45 CHƯƠNG 4. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ........................................................................................ 46 4.1 .Thông tin dữ liệu thu thập .......................................................................... 46 Bảng 4.2. Kết quả mẫu thống kê mô tả .......................................................... 47 Bảng 4.3. Kết quả mẫu thống kê mô tả .......................................................... 48 4.3. Kiểm định độ tin cậy của thang đo............................................................. 50 4.3.1. Thu nhập ................................................................................................ 50
  6. 4.3.2. Đồng nghiệp ........................................................................................... 52 4.3.3. Lãnh đạo ................................................................................................ 52 4.3.4. Cơ hội đào tạo, thăng tiến ..................................................................... 53 4.3.5.Bản chất công việc .................................................................................. 54 4.3.6. Sự hài lòng chung của người lao động đối với tổ chức....................... 55 4.4. Phân tích nhân tố khám phá EFA .............................................................. 55 4.4.1. Phân tích nhân tố khám phá EFA cho biến độc lập............................ 55 4.4.2. Phân tích nhân tố khám phá EFA cho biến phụ thuộc ...................... 58 4.5. Phân tích tương quan .................................................................................. 59 4.6. Phân tích hồi quy đa biến ............................................................................ 60 4.6.1. Kiểm tra đa cộng tuyến .............................................................................. 60 4.6.2. Hệ số r bình phương.............................................................................. 61 4.7. Thảo luận kết quả nghiên cứu .................................................................... 61 Tóm tắt chương 4 ................................................................................................ 63 Chương 5. KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP, KIẾN NGHỊ .................................... 64 5.1. Kết luận ......................................................................................................... 64 5.2. Đề xuất một số giải pháp và kiến nghị ....................................................... 65 5.2.1. Về tiền lương các khoản phụ cấp ......................................................... 65 5.2.2. Về cơ hội ................................................................................................ 66 5.2.3. Về điều kiện làm việc ............................................................................. 67 5.2.4. Về quan hệ đồng nghiệp ........................................................................ 67 5.2.5. Kiến nghị với Liên Bộ Giáo dục và Đào tạo-Bộ Tài chính-Bộ vụ-Bộ Lao động thương binh và xã hội ............................................................................. 67 5.3. Hạn chế và hướng nghiên cứu tiếp theo .................................................... 69 5.3.1.Hạn chế ................................................................................................... 69 5.3.2. Hướng nghiên cứu tiếp theo ................................................................. 69 TÀI LIỆU THAM KHẢO......................................................................................................................... 71 1. Tiếng Việt......................................................................................................... 71 2. Tài liệu Tiếng Anh .......................................................................................... 72 PHỤ LỤC 74 Phụ lục 1. Nội dung thảo luận nhóm ................................................................. 74 Phụ lục 2............................................................................................................... 78
  7. Phụ lục 3............................................................................................................... 80 Phụ lục 4. Kiểm định độ tin cậy của thang đo.................................................. 83 Phụ lục 6. Kết quả hồi quy ................................................................................. 95
  8. DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Giải thích JS Job satisfaction SHL Sự hài lòng TN Thu nhập Cơ hội Cơ hội ĐN Đồng nghiệp LD Lãnh đạo BCCB Bản chất công việc ANOVA Analysis of Variance EFA Exploratory Factor Analysis KMO Kaiser-Meyer-Olkin BRVT Bà Rịa-Vũng Tàu
  9. DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 3. 1. Thang đo thu nhập (tiền lương và phúc lợi) .......................................... 40 Bảng 3. 2. Thang đo đồng nghiệp ........................................................................... 40 Bảng 3. 3.Thang đoLãnh đạo (sự quan tâm của lãnh đạo) ..................................... 41 Bảng 3. 4. Thang đo cơ hội đào tạo và thăng tiến................................................... 41 Bảng 3. 5. Thang đo bản chất công việc ................................................................. 41 Bảng 3. 6. Thang đo sự hài lòng chung của người lao động đối với tổ chức ......... 42 Bảng 4. 1. Kết quả ý kiến phản hồi các mẫu nghiên cứu........................................ 47 Bảng 4. 2. Kết quả mẫu thống kê mô tả .................................................................. 47 Bảng 4. 4. Thống kê tỷ lệ từng đáp án .................................................................... 48 Bảng 4. 5. Kết quả phân tích thang đo cho nhân tố thu nhập lần 1 ........................ 50 Bảng 4. 6. Kết quả phân tích thang đo cho nhân tố TN lần 2 ................................. 51 Bảng 4. 7. Kết quả phân tích thang đo cho nhân tố đồng nghiệp ........................... 52 Bảng 4. 8. Kết quả phân tích thang đo cho nhân tố lãnh đạo ................................. 52 Bảng 4. 9. Kết quả phân tích thang đo cho nhân tố lãnh đạo lần 2......................... 53 Bảng 4. 10. Kết quả phân tích thang đo cho nhân tố cơ hội ................................... 53 Bảng 4. 11. Kết quả phân tích thang đo cho nhân tố BCCV lần 1 ......................... 54 Bảng 4. 12. Kết quả phân tích thang đo cho nhân tố BCCV lần 1 ........................ 54 Bảng 4. 13. Kết quả phân tích thang đo cho nhân tố HL ........................................ 55 Bảng 4. 14. Kiểm định KMO ................................................................................. 56 Bảng 4. 15. Kết quả EFA cho các biến độc lập ...................................................... 56 Bảng 4. 16. Kiểm định KMO .................................................................................. 58 Bảng 4. 17. Kết quả EFA cho các biến phụ thuộc .................................................. 58 Bảng 4. 18. Hệ số tương quan ................................................................................. 59 Bảng 4. 19. Kết quả phân tích tương quan.............................................................. 60
  10. DANH MỤC HÌNH VẼ Hinh 1. Job satisfaction ........................................... Error! Bookmark not defined. Hinh 2. Tháp các cấp bậc nhu cầu của Maslow ...... Error! Bookmark not defined. Hinh 3. Mô hình nghiên cứu đề xuất....................... Error! Bookmark not defined. Hinh 4. Quy trình nghiên cứu ................................. Error! Bookmark not defined.
  11. TÓM TẮT LUẬN VĂN Giáo dục, đào tạo giữ vai trò quan trọng, cốt tử đối với mọi quốc gia trên thế giới, phát triển giáo dục phải đi trước phát triển kinh tế nên mọi quốc gia đều xem giáo dục là quốc sách hàng đầu vì trong số tất cả các tài sản của một tổ chức, nguồn nhân lực là tài sản quý giá nhất và quan trọng nhất cho hoạt động lành mạnh của trong tất cả các nguồn lực khác của tổ chức.Khi nói đến chất lượng giáo dục thì cần giải quyết tốt vấn đề giáo viên, tăng cường đầu tư cho giáo dục, cải tiến cách dạy . Tuy nhiên nếu không có một lực lượng để góp phần vào thành công của các trường học đó là đội ngũ người lao động (lực lượng nhân sự làm công tác kế toán, văn thư, thư viện, y tế, thiết bị, cấp dưỡng và tạp vụ, bảo vệ trong trường học tuy là bộ phận gián tiếp nhưng nếu thiếu bộ phận gián tiếp này hoạt động của các trường học không thể được”. Xuất phát từ thực tế bản thân đang công tác ở cơ quan quản lý giáo dục, trực tiếp phụ trách về tài chính, giải quyết chế độ chính sách tiền lương cho công chức, viên chức và người lao động trong toàn ngành nên tác giả đã lựa chọn đề tài ” Các yếu tố tác động đến sự hài lòng trong công việc của đội ngũngười lao động trong các trường Phổ thông công lập của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ”. Qua quá trình nghiên cứu lý thuyết và kết quả của những nhà nghiên cứu trong và ngoài nước về sự hài lòng trong công việc nên đề tài này đã kết hợp sử dụng đồng thời cả phương pháp phân tích định tính cùng với phương pháp phân tích định lượng (qua việcthảo luận nhóm với đại diện một số nhân sự làm công tác kế toán, văn thư, thư viện, y tế, thiết bị, cấp dưỡng trong trường học (kế toán, văn thư) tại một số trường Trung học phổ thông ở các huyện, thành phố trong tỉnh BR-VT; phỏng vấn trực tiếp, phát phiểu điều tra, khảo sát và tham khảo ý kiến của một số nhà quản lý giáo dục trên địa bàn tỉnh, lãnh đạo của một sở, ngành chức năng trong tỉnh dựa trên mô hình nghiên cứu đề xuất nhằm tìm ra và điều chỉnh những yếu tố tác động đến sự hài lòng với công việc của đội ngũ người lao độngtrong các trường phổ thông công lập của tỉnh BR-VT. Sau đó tiến hành xử lý dữ liệu (Thông kê mẫu nghiên cứu;Phân tích hệ số cronbach’s alpha để đánh giá thang đo; Phân tích nhân
  12. tố khám phá EFA để nhận diện các nhân tố ảnh hưởng; phân tích nhân tố khám phá EFA để nhận diện các nhân tố ảnh hưởng; phân tích hồi quy tuyến tính bội để xác định mức độ ảnh hưởng của các nhân tố; Thảo luận kết quả. Nghiên cứu đã hệ thống một phần của cơ sở từ lý luận cũng như trong thực tiễn để từ đó đã xây dựng mô hình nghiên cứu mà tác giả đã trình bày. Kết quả nghiên cứu đã xác định được các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc của đội ngũ người lao động trong các trường Phổ thông công lập của tỉnh BR-VT; được sắp xếp trình tự mức độ quan trọng giảm dần đó là: - Yếu tố thu nhập có ảnh hưởng mạnh nhất đến sự hài lòng với hệ số Beta đã chuẩn hóa là 0.346. - Yếu tố cơ hội (β = 0.259) - Yếu tố bản chất công việc (β = 0.204) - Yếu tố đồng nghiệp (β = 0.181) - Yếu tố cuối cùng là lãnh đạo (β = 0.125). Căn cứ kết quả nghiên cứu nêu trên, tác giả xin muốn đề xuất một số giải pháp và kiến nghị giải pháp hợp lý để đáp ứng sự hài lòng trong công việc của đội ngũ người lao động trong các trường học để duy trì nguồn nhân lực; khuyến khích sự nỗ lực, làm cho đội ngũ người lao động trong các trường Phổ thông công lậpcủa tỉnh Bà Rịa-Vũng tàu nói riêng và trong cả nước cảm thấy được sự hài lòng để gắn bó, và trung thành và đóng góp nhiều hơn cho sự nghiệp giáo dục được xem là quốc sách hàng đầu.
  13. 2 CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI 1.1. Tính cấp thiết của đề tài Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu kể từ khi thành lập đến nay đã có tổng số 266 trường phổ thông công lập (trong đó ở cấp Tiểu học : 139 trường, cấp Trung học cơ sở có 87 trường, 29 Trung học phổ thông, 09 Trung tâm giáo dục thường xuyên và 02 trường nuôi dạy trẻ khuyết tật”. Theo hướng dẫn của Liên Bộ Giáo dục và Đào tạo-Bộ Nội vụ quy định viên chức làm công việc hỗ trợ, phục vụ trong trường học bao gồm: kế toán, văn thư, y tế thư viện, thiết bị, cấp dưỡng. Hiện tại trong các trường Phổ thông công lập có đội ngũ viên chức làm công tác kế toán, văn thư, thư viện, y tế, thiết bị, cấp dưỡngtheo quy định tại văn bản số 3561/BGDĐT-NGCBQLGDCSGD ngày 21 tháng 7 năm 2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và người lao động theo quy định tại Nghị định số 68/2000/NĐ-CPngày 17 tháng 11 năm 2000 là tạp vụ, bảo vệ với tổng số lượng 1.234 làm công tác kế toán, văn thư, thư viện, y tế, thiết bị, cấp dưỡng và 957 người lao động làm việc theo Nghị định số 68/2000/Nghị định –CP (gọi chung là người lao động). Giáo dục là điều cần thiết cho sự phát triển, tăng trưởng của mọi quốc gia trên thế giới,là lĩnh vực có vai trò quan trọng đối với mọi quốc gia, mọi dân tộc ở mọi thời đại. Trong thực tế khi nói đến thành tích đạt được trong trường học thì hầu như mọi người ai ai cũng thường nghĩ đến vai trò của đội ngũ nhà giáo trực tiếp giảng dạy, là người truyền thụ những tri thức đến với học sinh mà đã quên đi một lực lượng góp phần vào thành công cuả các trường học đó là đội ngũ người lao động. Lực lượng này tuy là bộ phận gián tiếp nhưng nếu thiếu bộ phận này thì các trường học không thể hoạt động được và trong thực tế, công việc của đội ngũ người lao động trong các trường học là rất thầm lặng, ít được ai biết đến. Mặc dù cùng công tác trong ngành giáo dục, trực tiếp làm việc trong môi trường sự nghiệp trồng người nhưng đội ngũ người lao độnglại này không được hưởng các chế độ phụ cấp của ngành giáo dục như nhà giáo đang được hưởng về các loại phụ cấp sau: Phụ cấp ưu đãi theo quy định tại Quyết định số 244/2005/QĐ-TTg ngày 06 tháng 10 năm 2005 của Thủ tướng Chính phủ , phụ cấp thâm niên nhà giáo theo quy định tại Nghị định số 54/2011/NĐ-CP ngày 04 tháng 7 năm 2011 của Chính phủ và cũng không được hưởng 25 % phụ cấp
  14. 3 công vụ theo lương, ngạch bậc quy định tại Nghị định 34/2012/NĐ-CP ngày 15 tháng 4 năm 2012 của Chính phủ. Trong khi đó thời gian làm việc và công việc của họ vô cùng vất vả: Phải làm việc tám giờ mỗi ngày với thời gian 06 (sáu) ngày /tuần; không được hưởng chế độ làm việc theo Quyết định số 188/1999/QĐ-TTg ngày 17 tháng 9 năm 1999 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ tuần làm việc 40 giờ). Đặc biệt đối với bảo vệ còn phải làm việc 12 giờ/ngày và các cô nuôi làm nhiệm vụ cấp dưỡng, phục vụ, tạp vụ thì từ 5 giờ sáng đã có mặt tại trường học để thực hiện nhiệm vụ trước khi học sinh đến trường để trường học được khang trang, sạch đẹp, đảm bảo vệ sinh trường học và cảnh quan sư phạm.Trong khi đó tiền lương của họ là quá thấp trong xã hội, không thể đảm bảo được đời sống. Cụ thể như tiền lương của bảo vệ, phục vụ , cô nuôi cấp dưỡng theo quy định tại Nghị định số 68/2000/NĐ-CP là hệ số 1 x với mức lương cơ sở hiện tại do Chính phủ ban hành là 1.300.000 đồng x 1= 1.300.000 đồng/tháng cho những biên chế mới được tuyển dụng. Nếu so với đối tượng cán bộ, công chức công tác trong khối cơ quan hành chính, cơ quan nhà nước thì đội ngũ người lao động này cũng yêu cầu phải có trình độ và chuyên môn nghiệp vụ theo yêu cầu nhất định đểtham gia thực hiện cung ứng các dịch vụ công cho xã hội nhưng lại không được hưởng bất kỳ chế độ phụ cấp nào (kể cả phụ cấp công vụ) là thiếu hợp lý; gây khó khăn, không đảm bảo được mức sống tối thiểu. Trong thực tế cho thấy hầu hết các trường tiểu học có tổ chức bán trú đều rất cần những người làm cấp dưỡng. Tuy vậy cơ chế, chính sách tiền lương như hiện nay đã làm cho những người làm nghề cấp dưỡng không có chức danh chính thức, tiền lương lại rất thấp, đồng thời cảvề vị trí việc làm, vai trò tại nơi làm việc cũng không được coi trọng. Đây là vấn đề làm cho đội ngũ người lao động trong các trường phổ thông công lập không hài lòng; một số tiếp tục làm việc là do chưa tìm được công việc mới; nhiều người phải xin nghỉ việc để chuyển sang làm việc ở những nơi khác nhằm mưu sinh cho cuộc sống. Đó cũng là điều trăn trăn lớn của ngành giáo dục và đào tạo vì hiện nay các trường học không tuyển được các vị trí lực lượng lao động tương ứng với việc làm để thực hiện nhiệm vụ trong các trường học do lực lượng lao động trẻ không hài lòng, không gắn kết với công việc vì tiền lương quá thấp (đặc biệt những trường học ở vùng
  15. 4 sâu vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn). Do đó chỉ có một số đối tượng trung niên không thể tìm được việc làm hoặc những người như bộ đội, công an sau khi đã nghĩ hưu thì sức lao động không bằng lực lượng trẻ nhưng vì muốn có thêm thu nhập nên một số ít mới tạm chấp nhận làm bảo vệ, phục vụ trong các trường học. Mặc khác theo quy định tại Nghị định số 68/2000/NĐ-CP của Chính Phủ thì những người quá độ tuổi quy định sẽ không được tuyển dụng. Tình trạng này dẫn đến hiện nay trong các trường học không tuyển được bảo vệ, phục vụ, cấp dưỡng trong khi đó với khối lượng, giá trị tài sản; thiết bị được đầu tư cho các trường học là rất lớn nhưng không có và thiếu người trông coi bảo vệ; công tác vệ sinh của trường học cũng không tìm được người làm. Chính những điều này đã ảnh hưởng đến vệ sinh, y tế; cảnh quan sư phạm của nhà trường hiện nay là nghiêm trọng. Để giải quyết tạm thời thì hầu hết các cơ sở giáo dục phải thực hiện ký hợp đồng lao động thuê mướn. Tiền lương quá thấp, không đảm bảo chi phí tối thiểu cho cuộc sống nên nhiều nhân viên cấp dưỡng đã bỏ việc. Đặc biệt đối tượng cấp dưỡng ở các trường bán trú lại càng không ổn định, tìm người thay thế phục vụ rất khó khăn. Để có thêm khoản hỗ trợ cho nhân viên cấp dưỡng thì một số trường học buộc phải thực hiện giải pháp bằng cách thu thêm khoản đóng góp của cha mẹ học sinh, tuy nhiên điều này gặp phải sự phản ứng của cha mẹ học sinh và dư luận xã hội gọi là lạm thu trong trường học (Trích báo cáo số 103/BC-HĐND ngày 26 tháng 10 năm 2017 của Hội đồng nhân dân tỉnh do Ông Trần Văn Tuấn -Tỉnh ủy viên – Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh báo cáo kết quả khảo sát công tác chuẩn bị năm học 2017-2018 trên địa bàn tỉnh đã nêu: “ tiền lương cho đội ngũ cấp dưỡng ở các trường mầm non và những người làm công tác cấp dưỡng, bảo mẫu ở các trường tiểu học có tổ chức bán trú quá thấp, không đảm bảo chi phí tối thiểu cho cuộc sống nên nhiều nhân viên đã bỏ việc, rất khó tìm người để thay thế. Do đó, để có thêm ít thu nhập để động viên những đối tượng này ở lại gắn bó với cơ sở giáo dục thì giải pháp đã được các trường đã thực hiện là phải vận động, thu thêm tiền của cha mẹ học sinh ).Người lao độngtrong các trường học Phổ thông công lập cho rằng để giúp họ hài lòng, yên tâm công tác thì Nhà nước nên cầncó chế độ, chính sách để đảm bảo đời sống tối thiểu của họ. Khi có sự hài lòng trong công
  16. 5 việc sẽ là thành tố góp phần trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc việc và hoạt động của các cơ sở giáo dục. Do vậy tác giả chọn đề tài: “Các yếu tố tác động đến sự hài lòng trong công việc của đội ngũ người lao động trong các trường Phổ thông công lập của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ”. Từ đó gợi ý các chính sách, giải pháp hợp lý để mang lại sự hài lòng với công việc, duy trì nguồn nhân lực; khuyến khích sự nỗ lực, làm cho họ phấn khởi, trung thành, nhiệt tình với công việc trong trường học để góp phần cho sự nghiệp giáo dục của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàunói riêng và cả nước nói chung. 1.2.Mục tiêu nghiên cứu 1.2.1. Mục tiêu tổng quát Mục tiêu của nghiên cứu của đề tài là đánh giá các yếu tố tác động đến sự hài lòng trong công việc của của đội ngũ người lao động trong các trường Phổ thông công lập của tỉnh BR-VT, từ đó có tác động đến sự tận tụy trách nhiệm với công việc; yêu ngành. yêu nghề. Các kết luận rút ra từ kết quả nghiên cứu góp phần bổ sung thêm luận cứ khoa học, qua đó có giải pháp thích hợp cho các cơ quan có thẩm quyền; các nhân vật hữu quan tham khảo thêm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ nhằm góp phần thực hiện sự nghiệp giáo dục. 1.2.2. Mục tiêu cụ thể - Mục tiêu 1: Nhận định những yếu tố có tác động đến sự hài lòng với công việc của đội ngũ người lao động trong các trường Phổ thông công lập của tỉnh BR-VT - Mục tiêu 2: Gợi ý một số giải pháp để đáp ứng sự hài lòng của đội ngũ lao động trong các trường Phổ thông công lập của tỉnh BR-VT. 1.3. Câu hỏi nghiên cứu - Các yếu tố tác động đến sự hài lòng trong công việc của đội ngũ người lao động trong các trường Phổ thông công lập của tỉnh BR-VT? - Giải pháp để đáp ứng sự hài lòng của đội ngũ người lao độngtrong các trường Phổ thông công lập của tỉnh BR-VT?
  17. 6 1.4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 1.4.1 Đối tượng nghiên cứu Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của đội ngũ người lao động trong các trường Phổ thông công lập của tỉnh BR-VT. 1.4.2. Phạm vi nghiên cứu Nghiên cứu thực hiện trên địa bàn tỉnh BR-VT Khách thể nghiên cứu: Đội ngũ người lao động trong các trường Phổ thông công lập của tỉnh BR-VT Phạm vi nội dung: Đề tài tập trung nghiên cứu các vấn đề lý thuyết và thực tiễn liên quan các yếu tác động đến sự hài lòng trong công việc của đội ngũ người lao động trong các trường Phổ thông công lập của tỉnh BR-VT. Phạm vi thời gian: Đề tài được thực hiện từ tháng 9 năm 2017 đến tháng 11 năm 2017, nghiên cứu sơ bộ được thực hiện từ tháng 7 năm 2017 đến tháng 9 năm 2017, nghiên cứu chính thức được thực hiện từ tháng 9 năm 2017 đến tháng 11 năm 2017. 1.5. Phương pháp nghiên cứu Để thực hiện đề tài, tác giả đã sử dụng đồng thời cả phương pháp phân tích định tính cùng với phương pháp phân tích định lượng. Tác giả đã nghiên cứu thực hiện 2 bước, bao gồm nghiên cứu sơ bộ và nghiên cứu chính thức để thực hiện đề tài. 1.5.1. Nghiên cứu sơ bộ Nghiên cứu sơ bộ là phương pháp định tính qua việc việc thảo luận nhóm với đại diện một số nhân sự làm công tác kế toán, văn thư, thư viện, y tế, thiết bị, cấp dưỡng trong trường học (kế toán, văn thư) tại một số trường Trung học phổ thông ở các huyện, thành phố trong tỉnh BR-VT và tham khảo ý kiến của một số nhà quản lý giáo dục trên địa bàn tỉnh, lãnh đạo của một Sở, Ngành chức năng trong tỉnh dựa trên
  18. 7 mô hình nghiên cứu đề xuất nhằm tìm ra và điều chỉnh những yếu tố tác động đến sự hài lòng với công việc của đội ngũ người lao động trong các trường phổ thông công lập của tỉnh BR-VT. Qua đó phát triển thang đo cho các nhân tố này và điều chỉnh ngữ nghĩa của bảng khảo sát nhằm phục vụ cho nghiên cứu chính thức. 1.5.2. Nghiên cứu chính thức Nghiên cứu chính thức là phương pháp định lượng để xác định những yếu tố tác động đến sự hài lòng với công việc của đội ngũ người lao động trong các trường phổ thông công lập của tỉnh BR-VT, bao gồm các bước sau: - Với bảng câu hỏi được thực hiện thông qua phiếu điều tra thực tế đội ngũ người lao động tại một số trường Phổ thông công lập ở thành phố Vũng Tàu, thành phố Bà Rịa, huyện Châu Đức, huyện Long Điền, huyện Đất đỏ, huyện Xuyên Mộc của tỉnh BR-VT. Thang đo Likert 5 bậc được nghiên cứu sử dụng để lượng hóa đối với những biến quan sát đã lựa chọn là công việc của thu thập dữ liệu nghiên cứu. - Việc đánh giá sơ bộ độ tin cậy cũng như giá trị của thang đo qua hệ số tin cậy cronbach’s alpha cùng với việc phân tích nhân tố khám phá EFA qua việc sử dụng phần mềm xử lý SPSS 20 để đánh giá độ tin cậy của các thang đo.Đồng thời qua đó loại bỏ những biến quan sát không giải thích cho khái niệm nghiên cứu; phân nhóm những biến quan sát còn lại vào nhân tố phù hợp làm cơ sở cho việc điều chỉnh mô hình nghiên cứu, các giả thuyết nghiên cứu và các nội dung phân tích sau đó. 1.6. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài Để nâng cao được sự hài lòng trong công việc, trước hết các yếu tố có ảnh hưởng quyết định đến sự hài lòng của đội ngũ người lao động phải xác định được. Khi đó, tổ chức mới có biện pháp tác động cụ thể và có hiệu quả. Góp phần tạo ra một tổ chức hoạt động có hiệu quả cao. Tác giả đã rút ra những ý nghĩa sau đây sau khi trải qua quá trình thực hiện phỏng vấn, khảo sát và đạt được những kết quả nghiên cứu:
  19. 8 Thông qua việc khảo sát những yếu tố tác động đến sự hài lòng với công việc của đội ngũ người lao động trong các trường Phổ thông công lập của tỉnh BR-VT để thấy được mức độ hài lòng; hiểu rõ tâm tư nguyện vọng của họ. Thông qua kết quả nghiên cứu, xây dựng được công cụ (thang đo) làm cơ sở cho việc đề xuất các yếu tố để tiềm cận sự hài lòng trong công việc là yếu tố về tiền lương và phụ cấp cho những đối tượng này được hợp lý, giúp cải thiện đời sống và đạt một năng suất và hiệu quả cao hơn. Trên cơ sở lý luận và thực tế quản lý, giúp hiệu trưởng, các nhà quản lý nhận thức được vị trí, tầm quan trọng của quản lý nhân sự, có thái độ tích cực nghiên cứu một cách khoa học áp dụng trong sự đổi mới, cái tiến hoạt động quản lý nhân sự trong nhà trường ngày càng tốt hơn nhằm đạt được mục tiêu quản lý. 1.7. Kết cấu của luận văn Luận văn có kết cấu bao gồm 5 chương sau: Chương 1: Tổng quan về đề tài nghiên cứu Chương 2: Cơ sở lý thuyết và mô hình nghiên cứu Chương 3: Thiết kế nghiên cứu Chương 4: Kết quả nghiên cứu Chương 5: Kết luận và giải pháp
  20. 9 Tóm tắt chương 1 Chương 1 đã khái quát thực trạng về tình hình trường, lớp; đội ngũ người lao động tại các trường Phổ thông công lập của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tác giả đã đưa ra một số bất cập về chế độ tiền lương, phụ cấp đối với lực lượng lao động này, chỉ ra sự cấp thiết cần phải cải thiện để làm cho đội ngũ người lao động có được sự hài lòng để trung thành, gắn bó với trường nơi mình đang làm việc dựa trên các vấn đề về lý thuyết cũng như thực tiễn. Tác giả cũng đã giới thiệu ở chương 1 khái quát về một số nội dung quan trọng của nghiên cứu bao gồm: Mục tiêu nghiên cứu; câu hỏi nghiên cứu; đối tượng nghiên cứu; phạm vi nghiên cứu; phương pháp nghiên cứu; ý nghĩa thực tiễn của đề tài để từ đó đưa ra cái nhìn tổng thể cho kết cấu của bài nghiên cứu; là tiền đề để thực hiện các chương tiếp theo
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2