intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Cho vay trọn gói đối với khách hàng cá nhân sản xuất nông nghiệp tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Bảo Lộc

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:143

11
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu tổng quát của đề tài là đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp góp phần mở rộng hoạt động cho vay đối với khách hàng cá nhân sản xuất nông nghiệp, thông qua phương thức cho vay trọn gói tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bảo Lộc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Cho vay trọn gói đối với khách hàng cá nhân sản xuất nông nghiệp tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Bảo Lộc

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HỒ CHÍ MINH PHAN THẾ HÙNG CHO VAY TRỌN GÓI ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM – CHI NHÁNH BẢO LỘC LUẬN VĂN THẠC SĨ TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2017
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HỒ CHÍ MINH PHAN THẾ HÙNG CHO VAY TRỌN GÓI ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM – CHI NHÁNH BẢO LỘC LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH: TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG MÃ SỐ: 60 34 02 01 Người hướng dẫn khoa học: TS. TRƯƠNG QUỐC THỤ TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2017
  3. PHỤ LỤC 01 - Quy trình về tín dụng: Quyết định 5800/QĐ- Các mẫu biểu cho vay cá nhân, hộ sản xuất kinh NHBL2 ngày 25/12/2012 doanh 1 Quy chế này nhằm cụ thể hóa Quy chế cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách hàng do Thống Quy chế cho vay đối với đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành (QĐ 2 khách hàng số 1722/QĐ- 1627, /2001/QĐ-NHNN, thông tư 13/2010, thông HĐQT ngày 02/10/2013 tư 42/2010/TT-NHNN) để áp dụng thống nhất trong toàn hệ thống BIDV. Quy định về trình tự, thủ tục cấp tín dụng đối với Quy định về cấp tín dụng khách hàng bán lẻ nhằm đáp ứng nhu cầu vốn cho 3 bán lẻ sô 6959/QĐ-NHBL sản xuất, kinh doanh, đầu tư, đời sống (tiêu dùng) ngày 03/11/2014 của khách hàng tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam. Quy trình cấp tín dụng khách Quy định về trình tự, thủ tục cấp tín dụng đối với 4 hàng tổ chức số 4633/BIDV- khách hàng à tổ chức tại Ngân hàng TMCP Đầu QLTD ngày 30/06/2015 tư và Phát triển Việt Nam. Quy trình cho vay được bắt đầu từ khi khách hàng có nhu cầu vay vốn và kết thúc khi khách hàng trả hết nợ, thanh lý hợp đồng tín dụng, gồm các bước sau: + Tóm tắt quy trình cho vay khách hàng tại BIDV: Quy trình Bộ phận Bước Công việc cụ thể thực hiện triển khai 1 Tiếp thị và tư PQHKH/ Chủ động giới thiệu tới khách hàng các sản phẩm vấn KH hoàn PGD cho vay của BIDV, tư vấn, hướng dẫn khách hàng thiện hồ sơ hoàn thiện hồ sơ tín dụng. 2 Tiếp nhận và CBQLKH - Ký Phiếu tiếp nhận hồ sơ
  4. Quy trình Bộ phận Bước Công việc cụ thể thực hiện triển khai kiểm tra hồ - Đối với hồ sơ về tài sản bảo đảm là bản sao. sơ 3 Định giá tài CBQLKH Báo cáo định giá kèm hình ảnh tài sản thế chấp. sản Biên bản định giá 4 Lập đề xuất PQHKH/ Báo cáo đề xuất tín dụng. tín dụng PGD 5 Chấp thuận/từ PQHKH/ - Chấp thuận cấp tín dụng: Soạn thảo Hợp đồng tín chối cấp tín PGD,Cấp dụng, Hợp đồng bảo đảm tiền vay trình cấp có dụng thẩm quyền thẩm quyền ký kết Hợp đồng với khách hàng. - Từ chối cấp tín dụng: Chi nhánh chủ động quyết định cách thức thông báo tới khách hàng trong đó nêu rõ lý do. 6 Hoàn thiện PQHKH/ - Lập biên bản giao nhận giấy tờ tài sản thế chấp, thủ tục tài sản PGD, Kho cầm cố (5) bảo đảm quỹ - Thực hiện công chứng, chứng thực, đăng ký giao dịch bảo đảm và mua bảo hiểm tài sản theo quy định. - Lập Phiếu nhập kho hồ sơ tài sản thế chấp, cầm cố (6) để bàn giao hồ sơ gốc tài sản bảo đảm cho Kho quỹ. 7 Kiểm tra, đề PQHKH/ Hoàn thiện, ký Bảng kê rút vốn/Hợp đồng tín dụng xuất và quyết PGD, cụ thể (7) và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt giải
  5. Quy trình Bộ phận Bước Công việc cụ thể thực hiện triển khai định giải PQTTD ngân ngân Cấp thẩm quyền 8 Giao nhận hồ PQHKH/ - PKHCN/PGD lập Biên bản giao nhận hồ sơ (8) sơ, cập nhật PGD, với: thông tin vào PQTTD + PQTTD để cập nhật thông tin vào hệ thống. hệ thống + BPGDKHCN để giải ngân. 9 Giải ngân PQHKH/ - BPGDKHCN: PGD, + Thực hiện giải ngân. PGDKH 10 Kiểm tra CBQHKH Biên bản kiểm tra sử dụng vốn vay giám sát sau cho vay 11 Thu nợ gốc, CBQHKH - Thu nợ gốc, lãi hàng tháng lãi 12 Thanh lý hợp CBQHKH - Thanh lý hợp hợp đồng đồng, giải - Giải chấp tài sản chấp tài sản + Những quy định của BIDV có liên quan đến cho vay đối với CNSXNN: TÊN NĂM ST QUY BAN TÓM TẮT NỘI DUNG T ĐỊNH HÀNH 2442/C 15/05/2 Hướng dẫn cho vay ngắn hạn chăm sóc, khai thác và thu mua 01 V- 013 cà phê khu vực Tây Nguyên.
  6. TÊN NĂM ST QUY BAN TÓM TẮT NỘI DUNG T ĐỊNH HÀNH NHBL - Đối tượng: cá nhân, hộ gia đình, hợp tác xã, doanh nghiệp có nhu cầu vay cà phê. - Phương thức: cho vay hạn mức tín dụng ngắn hạn, vay từng lần theo món. - Mức cho vay: tối đa 80% tổng chi phí chăm sóc cà phê, 70% nhu cầu vốn kinh doanh cà phê. - Thời hạn cho vay: vay chăm sóc cà phê không quá 12 tháng, vay kinh doanh cà phê không quá 9 tháng. - Đảm bảo tiền vay: 100% khoản vay đều có TSĐB. Triển khai gói tín dụng 1000 tỷ cho vay ngắn hạn chăm sóc, khai thác và thu mua cà phê khu vực Tây Nguyên: - Nguồn vốn: 1.000 tỷ đồng - Đối tượng: cá nhân, hộ gia đình, hợp tác xã, doanh nghiệp có nhu cầu vay cà phê. 5381/C - Phạm vi triển khai: 9 chi nhánh khu vực Tây Nguyên trong V- 05/09/201 02 đó có BIDV Bảo Lộc. NHBL 3 - Thời gian: từ tháng 9.2013 đến 12.2013 hoặc khi hết gói 1.000 tỷ đồng. - LS: tuỳ chi nhánh quyết định đảm bảo đúng quy định trần LS của NHNN và đảm bảo cạnh tranh. - Phương thức: theo món hoặc hạn mức tín dụng. - Các nội dung khác: theo công văn 2442. 03 11459/C 31/12/2 Triển khai gói tín dụng 1.000 tỷ cho vay ngắn hạn Hỗ trợ tài
  7. TÊN NĂM ST QUY BAN TÓM TẮT NỘI DUNG T ĐỊNH HÀNH V- 013 chính khu vực Tây Nguyên: NHBL - Tiếp tục gói vay 1.000 tỷ đồng cho vay cà phê khu vực Tây Nguyên đến tháng 06.2014, nội dung khác theo công văn 5381. Triển khai gói tín dụng 2.000 tỷ cho vay ngắn hạn hỗ trợ tài chính khu vực Tây Nguyên; - Quy mô: 2.000 tỷ đồng 1509/C 02/04/2 - Phạm vi triển khai; 9 chi nhánh khu vực Tây Nguyên.. 04 V- 014 - Đối tượng KH: giống công văn 2442. NHBL - Thời gian tháng 4.2014 đến tháng 3.2015. - LS; 7,5% trong 6 tháng vay đầu tiên, sau đó à LS cho vay nông nghiệp theo quy định hiện hành BIDV.
  8. TÊN NĂM ST QUY BAN TÓM TẮT NỘI DUNG T ĐỊNH HÀNH Hướng dẫn triển khai thi điểm cho vay ưu vụ theo nghị định 55/ND-CP ngày 09/06/2015: - Thời gian áp dụng: từ tháng 2.2016 đến tháng 12.2016. - Phương thức:cho vay ưu vụ đối với cá nhân, khách hàng cá nhân chăm sóc cây hàng năm: cà phê, cao su... - Đối tượng:KH cá nhân, khách hàng cá nhân có nhu cầu vay ngắn hạng để chăm sóc các cây ưu gốc, cây công nghiệp hai 692/BID vụ liền kề. V- 03/02/2 05 - Điều kiện vay lưu vụ: Không có nợ quá hạn, nợ lãi treo, QLTD 016 100% dư nợ phải có TSĐB. - Mức dư nợ lưu vụ: tối đa 100% dư nợ ban đầu . - LS: theo LS hiện hành của BIDV. - Thời hạn: tối đa bằng thời hạn của hợp đồng tín dụng ban đầu. - Hồ sơ vay vốn: Bổ sung thêm giấy đề nghị vay vốn kiêm hợp đồng tín dụng cụ thể, được lập trước 7 ngày đến hạn hợp đồng tín dụng đầu tiên.
  9. PHỤ LỤC 02 Thủ tục cho vay đối với CNSXNN tại BIDV Chi nhánh Bảo Lộc: Bước thực hiện Người kiểm STT Hồ sơ, chứng từ Người lập trong quy trình soát cho vay I Khách hàng Đề nghị vay vốn và hồ sơ 2 KH CB QHKH Bước 2 pháp lý 3 Phương án vay vốn KH CB QHKH Bước 2 4 Giấy uỷ quyền KH CB QHKH Bước 6 5 Cam kết thanh toán KH CB QHKH Bước 8 6 Giải trình tiền mặt KH CB QHKH Bước 8 II Ngân hàng 1 Phiếu tiếp nhận hồ sơ CB QHKH Bước 2 Báo cáo định giá kèm hình 2 CB QHKH CBQLKH Bước 3 ảnh tài sản thế chấp 3 Biên bản định giá CB QHKH CBQLKH Bước 3 4 Phiếu đề xuất tín dụng CB QHKH CBQLKH Bước 4 Hợp đồng thế chấp quyền sử CBQLKH 5 dụng đất và tài sản gắn liến CB QHKH Bước 5 với đất. 6 Hợp đồng tín dụng CB QHKH CBQLKH Bước 5 7 Giấy đăng ký thế chấp CB QHKH CBQLKH Bước 5 8 Biên bản bàn giao giấy tờ CB QHKH CBQLKH Bước 6 9 Giấy nhập kho CB QHKH CBQLKH Bước 6 Bảng kê rút vốn kiêm hợp CBQLKH 10 CB QHKH Bước 7 đồng tín dụng cụ thể Biên bản kiểm tra tình hình 11 CB QHKH Bước 10 sử dụng vốn
  10. PHỤ LỤC 03 KHẢO SÁT NHU CẦU VAY CỦA KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TRÊN ĐỊA BÀN DO BIDV CHI NHÁNH BẢO LỘC QUẢN LÝ THÁNG 11-2016 Họ tên quý khách:……………………………………………………………… Địa chỉ:…………………………………………………………………………. Số điện thoại:…………………………………………………………………… Email :…………………………………………………………………… …….. Tên tôi là Phan Thế Hùng, để làm sáng tỏ một số nội dung iên quan đến cho vay đối với khách hàng cá nhân sản xuất nông nghiệp, Quý khách hàng vui lòng trả lời một số câu hỏi ngắn sau:. (Tích ✔vào ô quý khách hàng chọn) 1 Giới tính của quý khách? Chọn Nam Nữ 2 Độ tuổi của quý khách? Chọn Từ 18 đến 25 tuổi Từ 26 đến 50 tuổi Trên 50 tuổi 3 Trình độ học vấn của quý khách? Chọn Đại học Cao đẳng Trung cấp 12/12 Khác
  11. Quý khách hiện vay vốn phục vụ SXKD và tiêu dùng từ 4 Chọn nguồn nào? Người thân, bạn bè Thị trường tự do Ngân hàng. 5 Lí do quý khách không vay vốn tại ngân hàng? Chọn Gần nhà Nhanh, dễ dàng Không cần thế chấp tài sản Vay số tiền nhỏ Quý khách có gặp khó khăn gì khi vay vốn tại ngân hàng 6 Chọn không? Có thể có nhiều lựa chọn. Thủ tục rườm rà Hồ sơ pháp ý thiếu Lập phương án vay vốn Chứng minh mụch đích sử dụng vốn vay Thái độ phục vụ của nhân viên Khác:............................................................. 7 Quý khách thuộc đối tượng vay nào? Chọn Cá nhân, khách hàng cá nhân Doanh nghiệp, công ty 8 Mụch đích vay của quý khách? Chọn Vay vốn để phục vụ SXKD iên quan đến nông nghiệp, nông
  12. thôn Vay vốn để phục vụ tiêu d ng 9 Thời gian vay hiện tại của quý khách? Chọn Ngắn hạn (Dưới 12 tháng ) Trung - dài hạn (Trên 12 tháng) 10 Quý khách có đang vay vốn tại BIDV Bảo Lộc không? Chọn Có Không 11 Quý khách hiện đang vay vốn tại ngân hàng nào? Chọn Ngân hàng Agribank Nam Lâm Đồng Ngân hàng Vietinbank Bảo Lộc Ngân hàng TMCP khác Quỹ tín dụng 12 Quý khách có hài lòng khi vay tại ngân hàng hiện tại không ? Chọn Có Không: Lí do..................................................................... Quý khách có dự định vay tại BIDV Bảo Lộc trong thời gian 13 Chọn tới không? Có Không, í do:…………………………………….. Theo quý khách những yếu tố nào sau đây có thể ảnh hưởng 14 Chọn tới quyết định tới ngân hàng BIDV Bảo Lộc của quý khách? Chính sách ưu đãi cho vay
  13. Thủ tục nhanh, đơn giản, thuận tiện Mức cho vay và lãi suất cho vay hợp lý Mạng ưới phù hợp đảm bảo giao dịch huận tiện Công tác tuyên truyền quảng cáo Thái độ và tác phong phục vụ của nhân viên ngân hàng Khác:.............................................................................. Quý khách có đóng góp ý kiến gì giúp BIDV Chi nhánh Bảo 15 Chọn Lộc mở rộng cho đối với khách hàng cá nhân tại địa bàn? …………………………………………………………… …………………………………………………………… …………………………………………………………… …………………………………………………………… Rất cám ơn sự nhiệt tình giúp đỡ của quý khách!
  14. PHỤ LỤC 04 KHẢO SÁT SỰ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG ĐANG VAY PHỤC VỤ NÔNG NGHIỆP, NÔNG THÔN BIDV CHI NHÁNH BẢO LỘC THÁNG11-2016 Họ tên khách hàng:……………………………………………………………… Địa chỉ:…………………………………………………………………………. Số điện thoại:…………………………………………………………………… Email :…………………………………………………………………… …….. Tên tôi là Phan Thế Hùng, để làm sáng tỏ một số nội dung iên quan đến cho vay đối với khách hàng cá nhân sản xuất nông nghiệp, Quý khách hàng vui lòng trả lời một số câu hỏi ngắn sau:. (Tích ✔vào ô quý khách hàng chọn) 1 Giới tính của quý khách hàng? Chọn Nam Nữ 2 Độ tuổi của quý khách hàng? Chọn Từ 18 đến 25 tuổi Từ 26 đến 50 tuổi Trên 50 tuổi 3 Trình độ học vấn của quý khách? Chọn Đại học Cao đẳng Trung cấp 12/12
  15. Khác 4 Quý khách thuộc đối tượng vay nào? Chọn Cá nhân, khách hàng cá nhân Doanh nghiệp, công ty Quý khách vay vốn tại BIDV chi nhánh Bảo Lộc qua thông 5 Chọn tin nào? Có thể có nhiều lựa chọn. Báo, tạp chí, ti vi, đài Nhân viên ngân hàng Bạn bè, người thân Khác 6 Vay vốn để phục vụ tiêu d ng? Chọn Vay vốn để phục vụ SXKD iên quan đến nông nghiệp, nông thôn. Vay vốn để phục vụ tiêu d ng 7 Kỹ thuật chăm sóc vườn của quý khách hàng biết từ đâu? Chọn Người thân, bạn bè, hàng xóm Các hội tại địa phương (Nông dân, phụ nữ...) Khoá đào tạo bên ngoài Nhân viên ngân hàng từ vấn 8 Thời gian gói vay hiện tại của quý khách? Chọn Vốn ngắn hạn (Dưới 12 tháng ) Vốn trung - dài hạn (Trên 12 tháng)
  16. 9 KH đã vay vốn phục vụ SXKD tại BIDV Bảo Lộc bao lâu ? Chọn Dưới 1 năm Từ 1 đến 3 năm Từ 3 đến 5 năm Từ 5 năm đến 10 năm Quý khách thấy cơ sở hạ tầng tại trụ sở chi nhánh/Phòng giao 10 Chọn dịch như thế nào? Khang trang, hiện đại Bình thường Cũ, cần sửa sang Địa điểm đặt trụ sở chi nhánh và các phònggiao dịch của 11 Chọn BIDV Bảo Lộc có dễ dàng nhận biết không? Thuận tiện và dễ dàng nhận biết Bình thường Khó nhận biết Hiện tại ngân hàng có đáp ứng đủ nhu cầu vay vốn của quý 12 Chọn khách hàng không? Có Không, khoảng bao nhiêu%:..........nhu cầu 13 Tương ai quý khách có nhu cầu vay thêm vốn không? Chọn Có Không 14 Năm sau quý khách có tiếp tục vay vốn tại BIDV Bảo Lộc? Chọn
  17. Có Chưa biết Không 15 Quý khách thấy việc vay vốn tại BIDV Bảo Lộc như thế nào? Chọn Dễ dàng Bình thường Khó khăn 16. Quý khách hàng hãy cho biết mức độ Hài Lòng của mình về các tiêu chí sau: Rất Khá Rất không Không Hài Tiêu chí hài hài hài hài lòng lòng lòng lòng lòng Chính sách cho vay Lãi suất cho vay Hồ sơ, thủ tục pháp lý Mạng ưới hoạt động Phục vụ của cán bộ ngân hàng Khác:……………………… Theo quý khách những yếu tố nào sau đây ảnh hưởng tới mở 17 rộng cho vay đối với khách hàng cá nhântại BIDV Chi nhánh Chọn Bảo Lộc? Chính sách ưu đãi cho vay Thủ tục nhanh, đơn giản, thuận tiện
  18. Mức cho vay và lãi suất cho vay hợp lý Mạng ưới phù hợp đảm bảo giao dịch huận tiện Công tác tuyên truyền quảng cáo Thái độ và tác phong phục vụ của nhân viên ngân hàng Khác:................................................................................ 18 Quý khách có hài lòng khi vay tại BIDV Bảo Lộc? Chọn Có Không, lí do:................................................................. Quý khách có muốn giới thiệu khách hàng tới vay BIDV Bảo 19 Chọn Lộc không? Có Không, lí do:............................................................... Rất cám ơn sự nhiệt tình giúp đỡ của quý khách!
  19. PHỤ LỤC 05 KHẢO SÁT SỰ HÀI LÒNG VÀ Ý KIẾN ĐÓNG GÓP CỦA CÁN BỘ QUẢN LÝ VÀ CÁN BỘ QUAN HỆ KHÁCH HÀNG BIDV CHI NHÁNH BẢO LỘC THÁNG 11-2016 Họ tên cán bộ ngân hàng :…………………………………………………….. Địa chỉ:…………………………………………………………………………. Số điện thoại:…………………………………………………………………… Email :…………………………………………………………………… …….. Tên tôi là Phan Thế Hùng, để làm sáng tỏ một số nội dung iên quan đến cho vay đối với khách hàng cá nhân sản xuất nông nghiệp, anh/chị có thể bớt chút thời gian của mình để trả lời 1 số câu hỏi ngắn sau. (Tích ✔vào ô chọn) 1 Giới tính của Anh/chị? Chọn Nam Nữ 2 Độ tuổi của Anh/chị? Chọn Từ 20 - 30 Từ 31 - 40 Từ 41 - 50 Trên 51 3 Trình độ học vấn của Anh/chị? Chọn Cao học Đại học
  20. Cao đẳng Trung cấp 4 Anh/Chị phụ trách cho vay đối tượng khách hàng nào? Chọn Cá nhân, khách hàng cá nhân Doanh nghiệp, công ty Những nguyên nhân khách quan về phía khách hàng ảnh 5 hưởng đến quyết định cho khách hàng cá nhân của anh/chị? Chọn Có thể chọn nhiều lựa chọn. Nhu cầu vốn. Tài sản đảm bảo Đạo đức, uy tín Trình độ quản lý Khác Anh/Chị cho biết những nguyên nhân khách quan bên ngoài 6 bên ngoài ảnh hưởng đến việc mở rộng cho khách hàng cá Chọn nhân của BIDV Chi nhánh Bảo Lộc? Chính sách của Nhà Nước. Điều kiện kinh tê, xã hội Điều kiện tự nhiên Trình độ quản lý Khác:........................................ Chính sách ưu đãi ãi suất cho vay ĩnh vực nông nghiệp theo 7 Chọn nghị quyết 41/2010/NĐ-CP có phát huy hiệu quả không?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2