intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Đánh giá hoạt động kinh doanh theo mô hình CAMELS tại Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:115

18
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu hoạt động kinh doanh EIB trong giai đoạn 2010-2012 theo những chỉ tiêu của mô hình CAMELS. kết quả phân tích dữ liệu và khảo sát của đề tài là cơ sở đưa ra những thành tựu và hạn chế trong quán trình hoạt động kinh doanh từ EIB từ đó đề ra các giải pháp nhằm nâng cao hoạt động kinh doanh của EIB.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Đánh giá hoạt động kinh doanh theo mô hình CAMELS tại Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO T G ĐẠI C I T T C I --------------- ĐỖ T Ị G U G ĐÁ GIÁ OẠT ĐỘ G I DOA T EO Ô Ì CA ELS TẠI GÂ À G T C XUẤT Ậ ẨU VIỆT A LUẬ V T ẠC S I T TP. C – ăm 2013
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO T G ĐẠI C I T T C I --------------- ĐỖ T Ị G NHUNG ĐÁ GIÁ OẠT ĐỘ G I DOA T EO Ô Ì CA ELS TẠI GÂ À G T C XUẤT Ậ ẨU VIỆT A C T – : 60340201 LUẬ V T ẠC S I T G I GD OA C PGS.TS T Ầ T Ị XUÂ Ơ G TP. C – ăm 2013
  3. L I CA ĐOA Đỗ ị N
  4. ỤC LỤC RANG P Ụ BÌA LỜI A ĐOAN Ụ LỤ DAN Ụ Ừ VIẾ Ắ DAN Ụ BẢNG BIỂU DAN Ụ Á BIỂU ĐỒ LỜI Ở ĐẦU .........................................................................................................1 C ươ 1 TỔ G QUA VỀ ĐÁ OẠT ĐỘ G I DOA CỦA GÂ À GT Ơ G ẠI T EO Ô Ì CA ELS .........................4 1.1. Hoạ NHTM...................................................................4 1.1.1. K ềN ....................................................................................4 ạ N ................................................................4 1.1.2.1. ạ ạ ................................................................... 4 1.1.2.2. ạ ụ ầ ....................................................... 5 1.1.2.3. ạ ị ụ ............................................................................. 5 1.1.3. Các â ở ạ NHTM ...................6 1.1.3.1. ờ ..............................................................................6 1.1.3 â .......................................................8 1.1.3 N chính ......................................................................................8 1.1.3 4 N ị .......................................................................................8 1.1.3 5 N ...................................................................................9 1.1.3 6 N â ..........................................................................................9 1.2. ạ N .............................10 1.2.1. Mô hình DEA (Data Envelopment Analysis) .............................................10 1.2.2. Mô hình CAMELS ......................................................................................12 ạ â FIRS N B ...................................14 1.3 Đ ạ N e A ELS ...............................................................................................................................15
  5. 1.3 ỉ ạ N e CAMELS ..............................................................................................................15 â ( e ) ...................... 15 1.3 ó (A e ) ............................................... 16 N ý( e e ) ...................................................... 17 1.3 4 L (E ) ...................................................................... 17 5 K (L ) .................................................... 19 6 Đ ạ ớ ị ờ (Se e ) ....... 19 Ư ể ạ N e mô hình CAMELS ................................................................................................20 Ư ể ....................................................................................................20 N ể ..............................................................................................20 1.4. Mô hình nghiên c ị ng ....................................................................21 1.4 ó ắ ớ ................................................................... 21 1.4 Đề .............................................................. 23 K ơ 1 .................................................................................................24 C ươ 2 T ỰC T Ạ G OẠT ĐỘ G I DOA T EO Ô Ì CA EL TẠI T C XUẤT Ậ ẨU VIỆT A ..........................25 ổ ềN PX ẩ V N ......................................25 Sơ ể ...................................................25 ổ EIB .............................................................................25 ạ N PX ẩ V N ạ – 2012 ...........................................................................................26 ạ ạ .............................................................................26 ạ ụ ầ ...............................................................27 ạ ụ .................................................................... 27 ạ ầ ............................................................... 29 ạ ị ụ .......................................................................................30 .......................................................................... 30
  6. Dị ụ ề ặ ......................................................... 30 N â ử ........................................................................... 31 2.2.3.4. Kinh doanh vàng............................................................................. 31 P â ạ e A ELS ạ EIB .................32 Đ ....................................................................32 ớ ạ ................................................................ 32 ỷ ể ............................................................... 33 ỉ ó.................................................33 P â ơ ó ờ ờ ......................... 33 P â ụ ............................................................. 36 N ý ó ớ ạ ớ .......44 N ý .....................................................................................44 K ó ớ ạ ớ .....................................44 4 ỉ ...................................................................46 5 K ................................................................................49 2.4. K ý ề â ở ạ EIB ...............................................................................................................................50 4 ụ ..............................................50 2.4.2. K ................................................................................. 51 4 Đ ’ A ................................... 51 2.4.2.2. P â â EFA ............................................................55 4 P â .....................................................................................58 5 Đ ạ EIB ạ -2012 ......61 5 K ạ .........................................................................................62 5 ạ .......................................................................................................64 5 N â ạ ..................................................................................66 K ơ .................................................................................................68 C ươ 3 GIẢI Á Â G CAO OẠT ĐỘ G I DOA TẠI T C XUẤT Ậ ẨU VIỆT A ..................................................69
  7. ơ ở ề ...................................................................69 3.1.1. Chi c phát triển c a EIB ạn 2015 - 2020 .....................69 Đ â e A ELS ...........70 K ị ớ P N â N N ớ ................................70 3.2.1. Ki ị ớ P ............................................................................70 K ị ớ N â N N ớ ..........................................................71 3.3. Gi i pháp góp phần nâng cao hoạ ng kinh doanh c a EIB .......................71 3.3.1 Gi i pháp â c qu n trị ..........................................................71 G â â ..........................................72 3.3.3. Gi i pháp nâng cao ch ng kiểm soát n i b ........................................74 3.3.4. Gi â c công ngh ............................................... 75 3.3.5. Gi i pháp nâng cao ch ng tín dụng ............................................... 76 3.3.6. Gi i pháp nâng cao kh ời .........................................................78 3.3.7. Gi i pháp nâng cao kh n .................................................81 3.3.8. N ó ỗ ạ ............................................81 3.3.8.1. Nâ ẩ ị ụ ..................................................81 8 ẩ ị ụ ơ EIB .... ...............................................................................................................................82 3.3.8.3. G ........................................................... 82 3.3.8.4. Gi i pháp phát triển v n t có ................................................................. 83 K t lu ơ .................................................................................................83 KẾT LUẬN ...........................................................................................................84 ÀI LIỆU A K ẢO P Ụ LỤ
  8. DA ỤC CÁC T VI T T T BIDV :N â ơ ạ ổ ầ Đầ P ể V N CTG :N â ơ ạ ổ ầ ơ V N EIB :N â ơ ạ ổ ầ ẩ V N KSNB : Kể LNST :L MB :N â ơ ạ ổ ầ Q â NHNN :N â ớ NHTM :N â ơ ạ N P: N â ơ ạ ổ ầ STB : Ngân hàng ơ ạ ổ ầ S ò ơ TS : TSC : ó TSN : TSKSL : ờ TSSL : ờ VCB :N â ơ ạ ổ ầ N ạ ơ V N
  9. DA ỤC BẢ G BI U TÊ BẢ G TRANG Bả 1 1 Tóm ắ ề ạ 22 ngân hàng Bả 21 EIB 26 Bả 22 ạ EIB 27 Bả 23 ạ ầ EIB 29 Bả 2 ớ ạ EIB 32 Bả 2 ó EIB 33 Bả 2 S ó EIB ớ S B B V B G 35 BIDV Bả 2 e ạ EIB 37 Bả 2 S EIB S B B V B G BIDV 38 Bả 2 ỉ ụ EIB 39 Bả 2 10 S ò ụ N 42 Bả 2 11 S N 43 Bả 2 12 ỉ ờ EIB 46 Bả 2 13 K EIB 49 Bả 2 1 ’ A ờ 51 doanh Bả 2 1 ’ A ờ 52 ạ Bả 21 ’ A 52 â Bả 21 ’ A ị 53 Bả 21 ’ A 53 Bả 21 ’ A 54 Bả 2 20 ’ A â 54 Bả 2 21 ’ A ạ 55 doanh Bả 2 22 K ể ị K O&B e ’ e 56
  10. Bả 2 23 K â â 56 Bả 22 Kể ị K O&B e ’ e ụ 57 Bả 22 K â â ụ 58 Bả 22 ơ Pe 58 Bả 2 2 Model Summary 59 Bả 2 2 ANOVA 59 Bả 22 K 60 Bả 2 30 ổ ỉ â ạ 61 EIB e A ELS
  11. DA ỤC Ì V BI U Đ TÊ BI U Đ TRANG Bể đ 21 ơ EIB 26 Bể đ 22Dễ ạ e 28 khách hàng EIB Bể đ 23 ơ e 28 EIB Bể đ 2 ỷ ầ EIB 29 Bể đ 2 D EIB -2012 32 Bể đ 2 ỷ AR N 33 Bể đ 2 ỷ ờ ờ EIB 34 Bể đ 2 ơ e ờ ạ EIB 37 Bể đ 2 ỷ ạ /D N 40 B ể đ 2 10 ỷ N 41 B ể đ 2 11 ỷ ROA EIB 46 B ể đ 2 12 ỷ ROE EIB 47 B ể đ 2 13 ỷ NI EIB 48 Bể đ 21 S ỷ ắ ạ ử ụ ể ầ 50 ạ N Bể đ 21 ỷ ROA N 63 Bể đ 21 ỷ ROE N 64 Bể đ 21 ỷ ề ử EIB 65 Bể đ 21 ỷ NI N 65 TÊ Ì V TRANG Hình 1.1 23
  12. 1 L I Ở ĐẦU 1. T ấp t ết ủa đề t Trong thờ ại ngày nay, h i nh p kinh t qu c t ễn ra mạnh mẽ và trở thành m t xu th phổ bi n trên th giới. H qu t t y u c a xu th ó à t do hóa thị ờng tài chính, t do hóa thị ờng tiền t . V ớ ớ ề ơ ớ tr ờ ớ ạ V ể ó ể ạ ể ờ ó ề ổ ù ề ầ ở â ý ử ụ ầ ỉ ơ ở ớ ớ ó ể ờ Đặ â ơ ạ ớ ặ ù ề N â ý ạ Đ ờ ầ â ớ ở â Â â ũ ẽ ị ở ặ ề K ề â ớ â ờ ớ Washington Mutual, Le B e … ã ị ạ V N ớ ề ơ N â N ớ â ã ơ ớ é ớ ũ ạ ắ â ặ â ổ ụ ớ N V N â ạ ể ó ể ể ờ ớ N â ẩ V N (EIB) ơ ạ ổ ầ ầ V N N â ó ở ớ N â P ạ V N ớ ạ ớ ò ị ạ ý ớ ề â
  13. 2 EIB ã ó ớ ể ể ở N ầ V N ạ EIB ò ặ ớ ề ó ớ D ó EIB ầ ó ổ ắ ụ ạ ạ ể ị ạ ề ơ ơ V ã ề “Đá á oạt độ k doa t eo mô ì CA ELS tạ T C X ất ập k ẩ V ệt am” ể â ũ ạ â ờ ắ ụ 2. ụ T ứ -N ề ơ ở ý ề ạ e A ELS ạ N -Phân tíc ạ ạ e A ELS ạ EIB ạ - ó ũ ạ ạ â ờ - Đề ị â ạ ó ầ ạ ạ EIB ạ 5 3. Đ tượ v p ạm v ứ Đối tượng nghiên cứu: ạ e A ELS ạ EIB. Phạm vi nghiên cứu: ạ e A ELS ạ EIB ạ - 2012 Đ ờ ề â ạ kinh â . 4. ươ p áp ứ L ử ụ ơ ổ â ỉ e ỉ A ELS ớ N ổ ầ ó ể ơ ơ N ò ử ụ ơ ị ể ổ â ở ạ EIB ơ ở ị ó ĩ â
  14. 3 N ử ụ â ơ ở ạ ị ờ EIB N khác. 5. Ý ĩa t ự t ễ ủa đề t Đề ạ EIB ạ - 2012 e ỉ A ELS K â ề ở ở ạ ạ EIB ó ề â ạ EIB. 6. ết ấ ủa đề t Lu n v n c trình bày bao g m 03 ch ơng với k t c u nh sau: ơ : ổ ề ạ â ơ ạ e A ELS ơ : ạ ạ e A ELS ạ N PX ẩ V N ơ :G â ạ ạ N PX ẩ V N
  15. 4 C ươ 1 TỔ G QUA VỀ ĐÁ GIÁ OẠT ĐỘ G I DOA CỦA GÂ À GT Ơ G ẠI T EO Ô Ì CA ELS 1.1. Hoạt độ k doa ủa t ươ mạ 1.1.1. á ệm t ươ mạ e N â ớ:N â ổ ề ử ớ ạ ạ ặ ề ử ớ ắ ạ ( ề ử ó ạ ề ử ) N â ạ ổ ụ ị ụ ạ – ặ ụ ị ụ ề ớ ổ ề (Pe e S R e ) ạ V N e ề 4L D Q 6 tháng 6 n N : “N ạ â ạ â ạ e ị D ụ ” N N ổ e ị ĩ ề ớ ạ ờ ề ử ớ ề ử ụ ề ể ụ ị ụ ể ề ụ 1.1.2. oạt độ k doa ủa NHTM 1.1.2.1. Hoạt động tạo ngu n v n Đâ ạ N ở ầ ạ ơ ở ạ â V N : * Vốn chủ tự có: â ở ó ó ó ò ạ ớ ạ ạ L ó ổ ị ở ạ ạ N ỷ ỏ ổ
  16. 5 ạ ó ò â V ị ạ â * Vốn huy động: â ý ý tề ể ầ ạ â N ỷ ổ ó ò ở â * Vốn đi vay: các â ơ ạ Ngân hàng Ươ ( ở V N ) ổ ụ ị ờ â ặ ị ờ *Vốn khác: ạ â ụ ớ ạ ý… 1.1.2.2. Hoạt động cấp tín dụ v đầ tư * Hoạt động cấp tín dụng: l ạ NHTM. Là ụ ỷ ớ ổ ó ạ ể â ũ ạ ó ề ạ Đò ỏ â â ẩ ị ặ ẽ ờ ó è e *Hoạt động đầu tư: các NHTM ù ể ạ ó ị ờ ặ ớ ầ ầ N NHTM ò ó ổ ầ ớ â ớ ể â 1.1.2.3. Hoạt động dịch vụ ị ụ N : * Kinh doanh ngoại tệ K ạ NHTM ù ề ớ ể ề ớ ạ ù ị ể ặ ị ể ù ờ ặ ạ ờ ể ạ
  17. 6 ớ “ ” * Bảo lãnh B ã NHTM ù ể ã ó ầ ạ ã â ờ :B ã ã ã ã ầ ã e ầ â * Dịch vụ thanh toán Dị ụ NHTM ị ụ : + ạ ; + ạ ; + ạ ể ề ; + Dị ụ : Đó â ề ạ ơ ơ ở â ạ ý ớ â ử ụ : ụ (Le e f e ) ể ề ( ee f fe ) N ờ (Collection). * Dịch vụ tư vấn Dị ụ NHTM ị ụ ề “ ” ị ụ ị * Các dịch vụ khác ị ụ ị ụ ý ờ ó é ầ ị ụ e ị ạ ể ở ạ V ở ẩ ị ụ ể ở thàn e ờ â ầ â (N ễ V 2011) 1.1.3. Các t ả ưở đế oạt độ k doa ủa NHTM 1.1.3.1. ô trườ k doa
  18. 7 * Môi trường kinh tế, chính trị, xã hội trong và ngoài nước: t ngân hàng là ạ ề kinh do môi ờ kinh chính ị và xã ơ nó hình thành và ể ó ở không ỏ ạ các ngân hàng. Khi môi ờ kinh chính ị và xã ớ ổ ị quá trình ề kinh ễ ra bình ờ các doanh trong ề kinh và hoàn ạ ngân hàng ũ ẽổ ị Đ ờ ể ị ờ ể … ũ ó ầ ỗ ở â ề ề ạ các â ạ ẩ ị ụ ể ạ * Môi trường pháp lý: Môi ờ pháp lýlà ơ ở ề ề cho các ngành kinh phát ể nhanh và ề Môi ờ pháp lý bao và ầ các ớ hành và trình dân trí. Trong ó ó vai trò quan trong ề hành ề kinh ị ờ N pháp xây không phù ớ các yêu ầ phát ể ề kinh thì ẽ là rào ớ cho quá trình phát ể kinh Xét ề ngành ngân hàng nói riêng: Đ ớ các ớ có ề kinh ị ờ phát ể có khá ầ và ử ổ ổ sung ề ầ trong quá trình phát ể mình, môi ờ pháp lý ngày càng hoàn ơ ngân hàng theo ó ngày càng vai trò trung gian tài chính mình. N ạ môi ờ pháp lý ẽ gây ro, ở ạ cho các ạ ngân hàng khi môi ờ pháp lý ó hoàn ặ cách thi hành còn tính ờ gian, tính nghiêm minh – ặ là ở các gia phát ể * Nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng của xã hội: â â ạ ầ ể ể ề ầ ề ã ị
  19. 8 ụ ã …D ó â ó ề ơ ị ầ ờ ẩ ị ụ ớ 1.1.3 2 C ế lượ k doa ủa Chiến lược phát triển sản phẩm dịch vụ: S ẩ ị ụ N nói chung và ị ờ ó ạ ù ớ ầ ờ â N ũ ụ ạ ẩ ị ụ ù ề ạ ẽ ạ ẩ ị ụ ó ầ ạ ớ N Chiến lược quảng bá: ò e â ó â ớ ỗ ã ầ ó ỏ ã ầ ngân hàng. 1.1.3 3 ă lự t V là ề ơ quy mô kinh doanh ngân hàng và bù ắ ổ có ể ra, ị ầ ớ ạ ngân hàng... Đ ờ ớ N ó ớ ạ ớ ắ ẽ ó ơ ẳ ớ â ỏ D â ý ầ ở â ớ ớ ẩ ị ụ ạ 1.1.3 ă lự q ả trị Q ị là ầ tàu cho ạ trong ngân hàng. N ị ề ớ ụ ơ ổ ý chuyên môn và tính ơ ề hành ể phó ớ tình trong ị ờ liên ụ ổ N ị ể ạ ể ũ ạ ờ ó ó
  20. 9 1.1.3 ă lự ô ệ Trong ề ạ ngày càng gay ắ ỉ duy trì các ị ụ ề thì các ngân hàng không ể nào ị mình Chính vì trong niên qua công thông tin xem xu ớ chính trong ạ ngân hàng ạ các pháp ỹ phù cho phát ể công tin ngân hàng ớ giúp các ngân hàng ạ tranh thông qua ạ hóa ẩ , ị ụ ĩ ị ầ các ị giao ị ờ và ạ kinh doanh các ngân hàng. Xu ớ ở ụ ể ị â tử ũ ã ó ầ nâng cao lý ngân hàng. 1.1.3 lự ờ â ể NHTM.Xã ngày càng phát ể ò ỏ ị ụ ớ ơ ngân hàng, do ó ũ lao ũ nâng cao ể ị ờ ớ ổ ị ờ N nhân có ạ ề và ỏ ề ụ chuyên môn ẽ giúp ngân hàng và ể ro có ể ra trong ạ kinh doanh, ầ và giúp chân khách hàng. Hay nói ụ ể là ũ nhân viên ỏ ẽ giúp chi phí ạ và trong kinh doanh ngân hàng. Tuy nhiên, khi nhân là các ngân hàng ớ ra ẩ chi phí này lên, chí ẽ ẫ ạ tranh ỗ ạ trên ị ờ nhân Các ngân hàng thâm niên ờ thì nâng theo, ngân hàng ớ không ờ thì ạ ụ ẩ cao. Đ ề ó ẽ ẩ chi phí ề ơ ề các ngân hàng ị ặ dù có ể ơ ễ ẫ ro và ĩ nhiên ở tiêu ạ ngân hàng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2