BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
<br />
<br />
NGÔ XUÂN TRANG<br />
<br />
ĐO LƯỜNG SỨC MẠNH THƯƠNG<br />
HIỆU SỮA TƯƠI VINAMILK<br />
LUẬN VĂN THẠC SỸ KINH TẾ<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh 2013<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
<br />
NGÔ XUÂN TRANG<br />
<br />
ĐO LƯỜNG SỨC MẠNH THƯƠNG<br />
HIỆU SỮA TƯƠI VINAMILK<br />
CHUYÊN NGÀNH: KINH DOANH THƯƠNG MẠI<br />
MÃ SỐ: 60340121<br />
LUẬN VĂN THẠC SỸ KINH TẾ<br />
Người hướng dẫn khoa học<br />
T.S NGÔ THỊ NGỌC HUYỀN<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh 2013<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang bìa phụ<br />
Lời cam đoan<br />
Mục lục<br />
Danh mục các bảng<br />
Danh mục các hình<br />
Danh mục các phụ lục<br />
<br />
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN<br />
1.1<br />
<br />
Lý do chọn đề tài<br />
<br />
……………………………………………………<br />
<br />
1<br />
<br />
1.2<br />
<br />
Mục tiêu nghiên cứu……………………………………………………<br />
<br />
2<br />
<br />
1.3<br />
<br />
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu……………………………………..<br />
<br />
2<br />
<br />
1.3.1<br />
<br />
Đối tượng nghiên cứu…………………………………………………..<br />
<br />
2<br />
<br />
1.3.2<br />
<br />
Phạm vi nghiên cứu…………………………………………………….<br />
<br />
2<br />
<br />
1.4<br />
<br />
Phương pháp nghiên cứu………………………………………………<br />
<br />
2<br />
<br />
1.5<br />
<br />
Tổng quan nghiên cứu có liên quan đến đề tài…………………………<br />
<br />
4<br />
<br />
1.6<br />
<br />
Tính mới của đề tài……………………………………………………..<br />
<br />
5<br />
<br />
1.7<br />
<br />
Kết cấu nghiên cứu……………………………………………………..<br />
<br />
6<br />
<br />
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐO LƯỜNG SỨC MẠNH<br />
THƯƠNG HIỆU<br />
2.1 Lý thuyết về thương hiệu…………………………………………………… 7<br />
<br />
2.1.1 Khái niệm thương hiệu. ....................................................................................7<br />
2.1.2 Thành phần của thương hiệu ...........................................................................9<br />
2.1.3 Phân biệt thương hiệu và nhãn hiệu ................................................................9<br />
2.1.4 Đặc điểm của thương hiệu .............................................................................10<br />
2.1.5 Vai trò của thương hiệu .................................................................................10<br />
2.1.5.1 Vai trò của thương hiệu đối với người tiêu dùng ........................................10<br />
2.1.5.2 Vai trò của thương hiệu đối với doanh nghiệp ...........................................12<br />
2.2 Lý thuyết về đo lường sức mạnh thương hiệu ..................................................15<br />
2.2.1 Khái niệm sức mạnh thương hiệu. .................................................................15<br />
2.2.2Mục tiêu và ý nghĩa của đo lường sức mạnh thương hiệu. .............................15<br />
2.3 Các mô hình đo lường sức mạnh thương hiệu…………………………...... ....17<br />
2.3.1 Mô hình của Interbrand .................................................................................17<br />
2.3.2 Mô hình của Millward Brown ........................................................................18<br />
2.3.3 Mô hình của FTA ...........................................................................................19<br />
2.3.3.1 Các nhân tố cấu thành sức mạnh của một thương hiệu...............................21<br />
2.3.3.2 Chỉ số ABS – Average Brand Strength: chỉ số sức mạnh thương hiệu ......24<br />
2.3.3.3 Đánh giá hình ảnh thương hiệu ...................................................................26<br />
2.4 Giới thiệu sản phẩm sữa tươi của công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk). 27<br />
2.4.1 Một số sản phẩm sữa tươi hiện có của Vinamilk ...........................................27<br />
2.4.2 Tổng quan thị trường của ngành hàng sữa tươi tại Việt Nam .......................28<br />
<br />
2.4.3 Hướng phát triển của Vinamilk đối với ngành hàng sữa tươi .......................29<br />
<br />
CHƯƠNG 3: THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU<br />
3.1 Qui trình nghiên cứu……………………………………………………….. 31<br />
3.2 Phương pháp nghiên cứu…………………………………………………… 32<br />
3.2.1 Nghiên cứu sơ bộ…………………………………………………………. 32<br />
3.2.2 Nghiên cứu chính thức……………………………………………………. 32<br />
3.2.2.1 Xác định mẫu nghiên cứu……………………………………………….. 32<br />
3.2.2.2 Phương pháp thu thập dữ liệu…………………………………………… 34<br />
3.2.2.3 Phương pháp phân tích và xử lý số liệu………………………………… 35<br />
<br />
CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU<br />
4.1 Thông tin mẫu nghiên cứu………………………………………………….. 36<br />
4.2 Đo lường mức độ nhận biết thương hiệu…………………………………… 38<br />
4.3 Đo lường mức độ phù hợp………………………………………………….. 39<br />
4.4 Đo lường mức độ hài lòng………………………………………………….. 40<br />
4.5 Đo lường mức độ lặp lại…………………………………………………<br />
<br />
41<br />
<br />
4.6 Đo lường sức mạnh thương hiệu……………………………………………. 43<br />
4.7 Chỉ số sức mạnh thương hiệu ABS…………………………………………. 45<br />
4.8 Yếu tố quan trọng khi lựa chọn mua sản phẩm sữa tươi……………………. 46<br />
4.9 Sơ đồ phân loại nhu cầu…………………………………………………….. 47<br />
4.10 Ấn tượng thương hiệu của người tiêu dùng……………………………….. 50<br />
<br />