intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Khu vực Cầu Voi, tỉnh Long An

Chia sẻ: ViJiji ViJiji | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:94

29
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận văn: Trên cơ sở phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Khu vực Cầu Voi, tỉnh Long An trong thời gian 3 năm từ 2016 đến năm 2018; tác giả đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng tại Chi nhánh trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Khu vực Cầu Voi, tỉnh Long An

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN NGUYỄN ANH TÚ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM - CHI NHÁNH KHU VỰC CẦU VOI, TỈNH LONG AN LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Chuyên ngành: Tài chính - Ngân hàng Mã số: 8.34.02.01 Long An, tháng 08/2019
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN NGUYỄN ANH TÚ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM - CHI NHÁNH KHU VỰC CẦU VOI, TỈNH LONG AN LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Chuyên ngành: Tài chính - Ngân hàng Mã số: 8.34.02.01 Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: GS. TS. TRƢƠNG QUANG VINH Long An, tháng 08/2019
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, và kết quả trong luận văn là trung thực và chưa được công bố trong các tạp chí khoa học và công trình nào khác. Các thông tin số liệu trong luận văn này đều có nguồn gốc và được ghi chú rõ ràng./. Học viên thực hiện luận văn Nguyễn Anh Tú
  4. ii LỜI CẢM ƠN Tác giả xin trân trọng cảm ơn Quý Thầy, Cô của Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An đã tận tình giảng dạy; giúp cho tác giả có được kiến thức nền tảng vững chắc để thực hiện nghiên cứu và hoàn thành luận văn thạc sĩ này. Tác giả cũng xin bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đến GS. TS Trương Quang Vinh, người Thầy đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ và đưa ra những lời góp ý trong suốt quá trình nghiên cứu giúp tác giả có thể hoàn thiện luận văn một cách tốt nhất. Cuối cùng, tác giả xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Ban Lãnh đạo Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Khu vực Cầu Voi, tỉnh Long An cùng tất cả bạn bè, gia đình - những người luôn động viên và tạo điều kiện giúp tác giả vượt qua những khó khăn trong học tập cũng như trong cuộc sống để hoàn thành tốt luận văn của mình. Tác giả xin chân thành cảm ơn! Tác giả luận văn Nguyễn Anh Tú
  5. iii NỘI DUNG TÓM TẮT Đề tài: Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Khu vực Cầu Voi, tỉnh Long An Tác giả: Nguyễn Anh Tú Khóa: 03 Ngƣời hƣớng dẫn: GS. TS Trương Quang Vinh Nội dung tóm tắt a. Lý do chọn đề tài: Mỗi năm hoạt động tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Khu vực Cầu Voi, tỉnh Long An đều có sự tăng trưởng đáng kể, đã góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn. Bên cạnh những thành tựu đáng khích lệ vẫn còn tồn tại những mặt hạn chế trong cho vay đối với khách hàng của Chi nhánh ngân hàng như tỷ lệ nợ xấu, nợ quá hạn vẫn còn cao, hiệu quả tín dụng đối với khách hàng cá nhân còn nhiều hạn chế. Xuất phát từ thực tế trên và nhận thấy tầm quan trọng của vấn đề nên tác giả lựa chọn nghiên cứu về chất lượng hoạt động tín dụng tại Chi nhánh. b. Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu + Mục đích nghiên cứu của luận văn: Trên cơ sở phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Khu vực Cầu Voi, tỉnh Long An trong thời gian 3 năm từ 2016 đến năm 2018; tác giả đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng tại Chi nhánh trong thời gian tới. + Đối tượng nghiên cứu: Là hoạt động tín dụng (chỉ xét đến hoạt động cho vay) và chất lượng hoạt động tín dụng của Ngân hàng thương mại; Thực tiễn chất lượng hoạt động tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Khu vực Cầu Voi, tỉnh Long An. + Phạm vi nghiên cứu: Nghiên cứu các dữ liệu về hoạt động tín dụng (chỉ xét đến hoạt động cho vay) thu thập tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Khu vực Cầu Voi, tỉnh Long An trong thời gian từ năm 2016 đến năm 2018. c. Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả
  6. iv + Nội dung chính Thứ nhất: Nghiên cứu và tổng hợp các vấn đề lý luận cơ bản về hoạt tín dụng và chất lượng hoạt động tín dụng của NHTM; Thứ hai: Phân tích thực trạng hoạt động tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Khu vực Cầu Voi, tỉnh Long An trong thời gian từ năm 2016 đến năm 2018; trên cơ sở đó nêu ra những mặt đạt được, những mặt còn hạn chế và nguyên nhân của hạn chế đó; Thứ ba: Đề xuất các giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn trong hoạt động tín dụng và góp phần nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng của Chi nhánh trong thời gian tới. + Đóng góp mới của tác giả: Kết quả nghiên cứu làm sáng tỏ về mặt lý luận đối với hoạt động tín dụng và chất lượng hoạt động tín dụng của Ngân hàng thương mại; Kết quả nghiên cứu đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Khu vực Cầu Voi, tỉnh Long An và cung cấp thêm một tài liệu tham khảo cho các Ngân hàng thương mại khác có điều kiện và bối cảnh tương tự. d. Phương pháp nghiên cứu: Luận văn sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính dựa trên những thông tin chọn lọc từ các dữ liệu kinh doanh trong giai đoạn năm 2016 đến 2018 tại Chi nhánh để ghi nhận những thuận lợi, khó khăn mà ngân hàng đang gặp phải trong hoạt động tín dụng và làm cơ sở đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng tại Chi nhánh trong thời gian tới. e. Kết luận: Thông qua nghiên cứu, đánh giá hoạt động kinh doanh và phân tích của Chi nhánh, đề tài đã có những đóng góp cơ bản sau: Đề tài đã phân tích được thực trạng chất lượng tín dụng tại Chi nhánh; theo các chỉ tiêu đánh giá cho thấy chất lượng tín dụng tại ngân hàng đang được duy trì tốt, tỷ lệ nợ xấu được khống chế ở mức an toàn theo tiêu chuẩn quốc tế (dưới 3%), năm 2018 tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng duy trì chỉ ở mức 1,33%. Trên cơ sở phân tích những hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế trong hoạt động tín dụng tại Chi nhánh, tác giả đề xuất được một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng của Agribank - Chi nhánh Khu vực Cầu Voi, tỉnh Long An nói riêng và toàn hệ thống nói chung.
  7. v ABSTRACT Topic: Solutions to improve credit quality at Vietnam Bank for Agriculture and Rural Development - Branch Cau Voi Area, Long An Province Author: Nguyen Anh Tu Course: 03 Instructor: Dr. Truong Quang Vinh Summary content a. Reasons for choosing the topic: Each year, credit activities at Vietnam Bank for Agriculture and Rural Development - Branch Cau Voi Area, Long An Province have been growing, which has contributed significantly to the social economic development. In addition to encouraging achievements, there are still shortcomings in lending to customers of bank branches such as bad debt ratio, high overdue debt, and credit efficiency for individual customers. Stemming from the above reality and recognizing the importance of the problem, I chose to study the quality of credit activities at the Branch. b. Research purpose of the thesis, object, scope of research + Research purpose of the thesis: Based on the analysis and assessment of the status of credit quality at Vietnam Bank for Agriculture and Rural Development - Branch Cau Voi Area, Long An Province in the 3rd time year from 2016 to 2018; I proposes some solutions to improve credit quality at the Branch in the future. + Research objects: credit activities (considering only lending activities) and credit quality of commercial banks; Practical credit quality at Vietnam Bank for Agriculture and Rural Development - Branch Cau Voi Area, Long An Province + Scope of research: Researching data on credit activities (only considering lending activities) collected at Vietnam Bank for Agriculture and Rural Development - Branch Cau Voi Area, Long An Province during the period from 2016 to 2018. c. Concise summary of the main content and new contributions of the author + Main content First: Research and synthesize the basic theoretical issues of credit activity and credit quality of commercial banks. Second: Analyzing the current status of credit operations at Vietnam Bank for Agriculture and Rural
  8. vi Development - Branch Cau Voi Area, Long An Province in the period from 2016 to 2018; On that basis, the achievements, limitations and causes of such limitations are raised; Third: Proposing solutions to remove difficulties in credit operations and contributing to improving the quality of credit operations of the Branch in the future. + New contributions of the author: The research results shed light on the theory of credit activities and credit quality improvement of commercial banks; Research results suggest solutions to improve credit quality at Vietnam Bank for Agriculture and Rural Development – Branch Cau Voi Area, Long An Province and provide an additional reference for other commercial banks having similar conditions and context. d. Research methods: Thesis using qualitative research method based on selected information from business data in the period of 2016 to 2018 at the Branch to recognize the advantages and disadvantages that the bank are facing credit problems and as a basis to propose some solutions to improve credit quality at the Branch in the future. e. Conclusion: Through research and assessment of business operations and analysis of the Branch, the thesis has made the following basic contributions: The thesis has analyzed the real situation of credit quality at the Branch; According to the evaluation criteria, the credit quality at the bank is well maintained, the bad debt rate is controlled at a safe level according to international standards (less than 3%), in 2018 the bad debt ratio of The bank maintained only 1.33%. Based on analyzing the limitations and causes of limitations in credit operations at the Branch, the author proposes some solutions to improve the credit quality of Agribank - Branch Cau Voi Area, Long An province in particular and the whole system in general.
  9. vii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................................i LỜI CẢM ƠN .....................................................................................................................ii NỘI DUNG TÓM TẮT ................................................................................................... iii ABSTRACT ........................................................................................................................v MỤC LỤC ........................................................................................................................ vii DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ...........................................................................................x DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU ...............................................................................xi PHẦN MỞ ĐẦU .................................................................................................................1 1. Sự cần thiết của đề tài ....................................................................................................1 2. Mục tiêu nghiên cứu ......................................................................................................2 2.1. Mục tiêu chung ..............................................................................................................2 2.2. Mục tiêu cụ thể ..............................................................................................................2 3. Đối tƣợng nghiên cứu ....................................................................................................2 4. Phạm vi nghiên cứu........................................................................................................2 4.1. Phạm vi về không gian địa điểm ..................................................................................2 4.2. Phạm vi về thời gian......................................................................................................2 5. Câu hỏi nghiên cứu ........................................................................................................2 6. Những đóng góp mới của luận văn..............................................................................3 6.1. Đóng góp về phương diện khoa học ............................................................................3 6.2. Đóng góp về phương diện thực tiễn .............................................................................3 7. Phƣơng pháp nghiên cứu ..............................................................................................3 8. Tổng quan các công trình nghiên cứu trƣớc..............................................................3 9. Kết cấu luận văn .............................................................................................................5 CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TÍN DỤNG VÀ CHẤT LƢỢNG HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI .........................................6 1.1. Tổng quan về ngân hàng thƣơng mại ......................................................................6 1.1.1. Khái niệm ngân hàng thương mại .....................................................................6 1.1.2. Các hoạt động cơ bản của ngân hàng thương mại ............................................6 1.2. Hoạt động tín dụng của ngân hàng thƣơng mại ..............................................8
  10. viii 1.2.1. Khái niệm, đặc điểm của tín dụng ngân hàng ...................................................8 1.2.2. Nguyên tắc tín dụng ..........................................................................................9 1.2.3. Các hình thức tín dụng ngân hàng...................................................................10 1.2.4. Vai trò của tín dụng ngân hàng .......................................................................12 1.3. Chất lƣợng tín dụng của ngân hàng thƣơng mại ..........................................15 1.3.1. Khái niệm chất lượng tín dụng ........................................................................15 1.3.2. Các chỉ tiêu cơ bản đánh giá chất lượng tín dụng ngân hàng .........................17 1.3.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng ............................................21 KẾT LUẬN CHƢƠNG 1 ................................................................................................29 CHƢƠNG 2. THỰC TRẠNG CHẤT LƢỢNG HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM – CHI NHÁNH KHU VỰC CẦU VOI, TỈNH LONG AN ...........................................30 2.1. Tổng quan về Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Khu vực Cầu Voi, tỉnh Long An ................................................................30 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Khu vực Cầu Voi, tỉnh Long An ..............................30 2.1.2. Cơ cấu tổ chức và bộ máy quản lý của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Khu vực Cầu Voi, tỉnh Long An .......................31 2.1.3. Các hoạt động kinh doanh chính tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Khu vực Cầu Voi, tỉnh Long An .......................32 2.1.4. Tình hình hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Khu vực Cầu Voi, tỉnh Long An giai đoạn 2016 - 2018 ...........................................................................................................................33 2.2. Thực trạng hoạt động tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Khu vực Cầu Voi, tỉnh Long An ..................37 2.2.1. Quy trình tín dụng đối với khách hàng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Khu vực Cầu Voi, tỉnh Long An ................37 2.2.2. Thực trạng chất lượng hoạt động tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Khu vực Cầu Voi, tỉnh Long An ................40
  11. ix 2.3. Đánh giá chung về chất lƣợng hoạt động tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Khu vực Cầu Voi, tỉnh Long An ....................................................................................................................57 2.3.1. Một số mặt đạt được........................................................................................57 2.3.2. Một số hạn chế ................................................................................................59 2.3.3. Nguyên nhân hạn chế ......................................................................................62 KẾT LUẬN CHƢƠNG 2 ................................................................................................66 CHƢƠNG 3. GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN VIỆT NAM – CHI NHÁNH KHU VỰC CẦU VOI, TỈNH LONG AN .................67 3.1. Định hƣớng phát triển của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Khu vực Cầu Voi, tỉnh Long An ...........................................67 3.1.1. Định hướng về hoạt động tín dụng của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh tỉnh Long An ......................................................67 3.1.2. Mục tiêu thực hiện về hoạt động tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Khu vực Cầu Voi, tỉnh Long An ...............67 3.2. Giải pháp nâng cao chất lƣợng hoạt động tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Khu vực Cầu Voi, tỉnh Long An ....................................................................................................................68 3.2.1. Thực hiện tốt chính sách tín dụng, tuân thủ quy trình tín dụng ......................68 3.2.2. Nâng cao chất lượng nhân sự thực hiện nghiệp vụ tín dụng ...........................69 3.2.3. Nâng cao trách nhiệm của cán bộ tín dụng .....................................................71 3.2.4. Hoàn thiện hoạt động thu thập thông tin tín dụng...........................................73 3.2.5. Nâng cao hoạt động kiểm tra, kiểm soát nội bộ ..............................................73 3.2.6. Một số biện pháp xử lý nợ quá hạn, nợ xấu hiệu quả .....................................74 3.2. Kiến nghị đối với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Long An .............................................................................75 KẾT LUẬN .......................................................................................................................77 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO........................................................................ I
  12. x DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT STT TỪ VIẾT TẮT TIẾNG ANH TIẾNG VIỆT Vietnam Bank for Ngân hàng Nông nghiệp 1 Agribank Agriculture and và Phát triển Nông thôn Rural Development Việt Nam 2 CLTD Service Quality Chất lượng tín dụng 3 DSCV Loan Turnover Doanh số cho vay 4 DSTN Debt Turnover Doanh số thu nợ 5 HĐTD Credit Acticity Hoạt động tín dụng Intrabank Payment Hệ thống thanh toán và kế 6 IPCAS and Customer toán khách hàng Accounting System 7 KHCN Individual Customer Khách hàng cá nhân 8 KHDN Buniness Customer Khách hàng doanh nghiệp 9 NHTM Commercial Bank Ngân hàng thương mại 10 NHNN State Bank Ngân hàng Nhà nước Economic 11 TCKT Tổ chức kinh tế Organization 12 TCTD Credit Organization Tổ chức tín dụng 13 TGTK Savings Deposit Tiền gửi tiết kiệm Công ty trách nhiệm hữu Vietnam Asset hạn một thành viên Quản 14 VAMC Management lý tài sản của các Tổ chức Company Tín dụng Việt Nam 15 XHTD Credit Rating Xếp hạng tín dụng
  13. xi DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU Số hiệu Tên sơ đồ Trang sơ đồ Sơ đồ bộ máy tổ chức của Agribank – Chi nhánh Khu vực Cầu 2.1. 31 Voi, tỉnh Long An Số hiệu bảng Tên bảng biểu Trang biểu Tình hình huy động vốn tại Agribank – Chi nhánh Khu vực 2.1. 33 Cầu Voi, tỉnh Long An giai đoạn 2016 – 2018 Tình hình sử dụng vốn tại Agribank – Chi nhánh Khu vực Cầu 2.2. 34 Voi, tỉnh Long An giai đoạn 2016 – 2018 Kết quả hoạt động kinh doanh tại Agribank – Chi nhánh Khu 2.3. 35 vực Cầu Voi, tỉnh Long An giai đoạn 2016 – 2018 Tình hình chung về hoạt động cho vay tại Agribank – Chi 2.4. 40 nhánh Khu vực Cầu Voi, tỉnh Long An giai đoạn 2016 – 2018 Cơ cấu dư nợ tín dụng tại Agribank – Chi nhánh Khu vực Cầu 2.5. 42 Voi, tỉnh Long An giai đoạn 2016 – 2018 Tình hình Nợ quá hạn, Nợ xấu, trích lập dự phòng rủi ro tín 2.6. dụng tại Agribank – Chi nhánh Khu vực Cầu Voi, tỉnh Long 46 An giai đoạn 2016 – 2018 Phân loại Nợ quá hạn theo thời hạn vay tại Agribank – Chi 2.7. 48 nhánh Khu vực Cầu Voi, tỉnh Long An giai đoạn 2016 – 2018 Tình hình Nợ xấu theo thành phần kinh tế tại Agribank – Chi 2.8. 49 nhánh Khu vực Cầu Voi, tỉnh Long An giai đoạn 2016 – 2018
  14. xii Tình hình Nợ xấu theo nhóm nợ tại Agribank – Chi nhánh Khu 2.9. 50 vực Cầu Voi, tỉnh Long An giai đoạn 2016 – 2018 Trích lập dự phòng rủi ro tín dụng tại Agribank – Chi nhánh 2.10. 51 Khu vực Cầu Voi, tỉnh Long An giai đoạn 2016 – 2018 Hiệu suất sử dụng vốn tại Agribank – Chi nhánh Khu vực Cầu 2.11. 52 Voi, tỉnh Long An giai đoạn 2016 – 2018 Lợi nhuận từ hoạt động tín dụng tại Agribank – Chi nhánh 2.12. 54 Khu vực Cầu Voi, tỉnh Long An giai đoạn 2016 – 2018 Hệ thống xếp hạng tín dụng tại Agribank – Chi nhánh Khu vực 2.13. 56 Cầu Voi, tỉnh Long An
  15. 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Sự cần thiết của đề tài Trong hoạt động Ngân hàng, hoạt động tín dụng luôn được các Ngân hàng thương mại đặc biệt quan tâm, vì đây là hoạt động mang lại lợi nhuận chủ yếu, ảnh hưởng trực tiếp đến sự tồn tại và phát triển của Ngân hàng, ảnh hưởng đến sự phát triển của nền kinh tế. Tuy nhiên, hoạt động tín dụng cũng là hoạt động chứa đựng nhiều rủi ro. Quy mô, chất lượng tín dụng ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh của Ngân hàng, ảnh hưởng đến khả năng cung ứng vốn cho nền kinh tế, dễ bị tác động bởi các yếu tố chính trị, kinh tế, xã hội, chính sách điều hành, quản lý của Ngân hàng Nhà nước trong từng thời kỳ. Vì vậy, việc nghiên cứu, đưa ra những giải pháp có căn cứ khoa học, phù hợp với thực tiễn của các Ngân hàng thương mại cũng như thực tiễn nền kinh tế đất nước nhằm mở rộng và nâng cao chất lượng tín dụng cũng là vấn đề rất cấp thiết trong giai đoạn hiện nay. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Khu vực Cầu Voi, tỉnh Long An đã không ngừng cố gắng mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng cho vay đối với khách hàng.Trong những năm qua, Chi nhánh ngân hàng vẫn luôn cố gắng phấn đấu để nâng cao chất lượng tín dụng để đảm bảo kinh doanh có hiệu quả, đứng vững và khẳng định vai trò của mình trong sự cạnh tranh gay gắt của nền kinh tế thị trường, góp phần phát triển nền kinh tế địa phương. Mỗi năm hoạt động tín dụng đều có sự tăng trưởng đáng kể, đã góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế xã hội. Bên cạnh những thành tựu đáng khích lệ vẫn còn tồn tại những mặt hạn chế trong cho vay đối với khách hàng của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Khu vực Cầu Voi, tỉnh Long An như tỷ lệ nợ xấu, nợ quá hạn vẫn còn cao; hiệu quả tín dụng đối với khách hàng cá nhân còn nhiều hạn chế. Xuất phát từ thực tế trên và nhận thấy tầm quan trọng của vấn đề nên tác giả chọn đề tài: “Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Khu vực Cầu Voi, tỉnh Long An” làm luận văn Thạc sĩ Kinh tế Chuyên ngành Tài chính – Ngân hàng của mình.
  16. 2 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1. Mục tiêu chung Mục tiêu nghiên cứu của luận văn là tín dụng ngân hàng và chất lượng hoạt động tín dụng của Ngân hàng thương mại. 2.2. Mục tiêu cụ thể - Làm rõ các vấn đề lý luận cơ bản về tín dụng ngân hàng và chất lượng hoạt động tín dụng của Ngân hàng thương mại; - Phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng hoạt động tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Khu vực Cầu Voi, tỉnh Long An trong thời gian 3 năm từ 2016 đến năm 2018; - Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Khu vực Cầu Voi, tỉnh Long An trong thời gian tới. 3. Đối tƣợng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là chất lượng hoạt động tín dụng của Ngân hàng thương mại. 4. Phạm vi nghiên cứu 4.1. Phạm vi về không gian địa điểm Nghiên cứu các dữ liệu về hoạt động tín dụng thu thập tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Khu vực Cầu Voi, tỉnh Long An. 4.2. Phạm vi về thời gian Số liệu được sử dụng phân tích trong đề tài được thu thập từ năm 2016 đến năm 2018. 5. Câu hỏi nghiên cứu Để giải quyết mục tiêu nghiên cứu, đề tài phải trả lời các câu hỏi nghiên cứu sau đây: Câu 1. Tín dụng ngân hàng là gì? Ý nghĩa của chất lượng tín dụng là gì? Những chỉ tiêu nào đánh giá chất lượng hoạt động tín dụng của Ngân hàng thương mại?
  17. 3 Câu 2. Những hạn chế và nguyên nhân của hạn chế trong hoạt động tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Khu vực Cầu Voi, tỉnh Long An là gì? Câu 3. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Khu vực Cầu Voi, tỉnh Long An cần làm gì để nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng trong thời gian tới nhằm tránh gây ra những hệ quả tiêu cực như nợ quá hạn, nợ xấu, thất thoát vốn? 6. Những đóng góp mới của luận văn 6.1. Đóng góp về phương diện khoa học Kết quả nghiên cứu làm sáng tỏ về mặt lý luận đối với hoạt động tín dụng ngân hàng và chất lượng hoạt động tín dụng của Ngân hàng thương mại. 6.2. Đóng góp về phương diện thực tiễn Kết quả nghiên cứu đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Khu vực Cầu Voi, tỉnh Long An và cung cấp thêm một tài liệu tham khảo cho sinh viên , học viên thuộc nhóm ngành kinh tế; các Ngân hàng thương mại khác có điều kiện và bối cảnh tương tự. 7. Phƣơng pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính. Phương pháp này dựa trên những thông tin chọn lọc từ các dữ liệu kinh doanh trong giai đoạn năm 2016 đến 2018 tại Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Khu vực Cầu Voi, tỉnh Long An để ghi nhận những thuận lợi, khó khăn mà ngân hàng đang gặp phải trong hoạt động tín dụng tại Chi nhánh. Trên cơ sở đó, tác giả đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng tại Chi nhánh trong thời gian tới. 8. Tổng quan các công trình nghiên cứu trƣớc Qua quá trình nghiên cứu một số báo cáo chuyên ngành ngân hàng, có một số công trình nghiên cứu về NHTM Việt Nam có liên quan đến đề tài mà tác giả có thể tham khảo nhằm phục vụ cho việc nghiên cứu luận văn của mình như sau:
  18. 4 1. Luận văn Thạc sĩ của tác giả Nguyễn Thị Hằng (2011) “Nâng cao chất lượng cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ Thương Việt Nam”, Học viện tài chính. Với đối tượng nghiên cứu là chất lượng cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ Thương Việt Nam. Luận văn đi sâu nghiên cứu phân tích rõ những nguyên nhân khách quan và chủ quan của các tồn tại hạn chế đã ảnh hưởng đến tình hình hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ Thương Việt Nam, nêu ra tầm quan trọng của các nhân tố ảnh hưởng chất lượng cho vay khách hàng cá nhân và từ đó đưa ra giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng cho vay khách hàng cá nhân. Tuy nhiên, luận văn chỉ nghiên cứu bề rộng hoạt động cho vay trên phương diện phát triển khách hàng, các giải pháp tạo điều kiện cho vay, chưa nghiên cứu đến các hoạt động quản trị rủi ro của khoản vay khách hàng cá nhân, giảm thiểu tổn thất tiềm ẩn do khoản vay đem lại. 2. Luận văn Thạc sĩ của tác giả Đỗ Minh Điệp (2013), “Các giải pháp nhằm mở rộng và nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam”, Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh. Nội dung của luận văn đã nêu hệ thống hóa các vấn đề lý luận cơ bản liên quan đến chất lượng hoạt động tín dụng của các ngân hàng thương mại. Luận văn đã đưa ra định hướng phát triển hoạt động kinh doanh nói chung và hoạt động tín dụng tại Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam vì đây là vấn đề cấp bách bởi ngân hàng không chỉ tăng cường vốn đáp ứng cho nhu cầu phát triển kinh tế mà còn là vấn đề quyết định sự tồn tại và phát triển của bản thân ngân hàng. Ngoài ra, luận văn cũng chỉ ra được hai nhược điểm quan trọng khi ngân hàng cấp tín dụng là rủi ro và chi phí quá cao để từ đó có thể đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho ngân hàng. Thông qua việc phân tích thực trạng của hoạt động tín dụng bằng cách dựa vào các chỉ tiêu đánh giá cần thiết đã làm nổi bật vấn đề trong nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng ngân hàng tại Chi nhánh. 3. Luận văn Thạc sĩ của tác giả Tống Khánh Hòa (2014) “Nâng cao chất lượng tín dụng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Bắc Nam Định”, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội. Luận văn đã khái quát những
  19. 5 vấn đề về chất lượng tín dụng của NHTM, yêu cầu và ý nghĩa của việc nâng cao chất lượng tín dụng của NHTM. Trên cơ sở phân tích thực trạng chất lượng hoạt động tín dụng tại Chi nhánh, tìm ra những hạn chế và nguyên nhân của hạn chế nhằm đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng tại Chi nhánh. Mặc dù vậy, luận văn vẫn chưa thực sự quan tâm đến công tác quản lý chất lượng tín dụng tại Chi nhánh do đó chiến lược phòng ngừa, hạn chế của các giải pháp chưa cao. Kết quả nghiên cứu của các đề tài đều tìm ra những hạn chế riêng trong quá trình nghiên cứu, đã đưa ra các giải pháp để khắc phục các hạn chế. Qua tìm hiểu các đề tài trên, tác giả nhận thấy tất cả các đề tài đều nghiên cứu liên quan đến hoạt động tín dụng của Ngân hàng thương mại và qua quá trình tìm hiểu thực tế tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Khu vực Cầu Voi, tỉnh Long An ở thời điểm hiện tại chưa có đề tài nào nghiên cứu về chất lượng hoạt động tín dụng nên tác giả lựa chọn nghiên cứu đề tài này là cần thiết. 9. Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo; nội dung luận văn gồm 3 chương: Chương 1. Cơ sở lý luận về tín dụng và chất lượng hoạt động tín dụng của Ngân hàng thương mại. Chương 2. Thực trạng chất lượng hoạt động tín dụng tại Ngân hàng Nôn nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Khu vực Cầu Voi, tỉnh Long An. Chương 3. Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng tại Ngân hàng Nôn nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Chi nhánh Khu vực Cầu Voi, tỉnh Long An.
  20. 6 CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TÍN DỤNG VÀ CHẤT LƢỢNG HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI 1.1. Tổng quan về ngân hàng thƣơng mại 1.1.1. Khái niệm ngân hàng thương mại Ngân hàng là một trong các tổ chức tài chính quan trọng nhất của nền kinh tế. Ngân hàng bao gồm nhiều loại tuỳ thuộc vào sự phát triển của nền kinh tế nói chung và hệ thống tài chính nói riêng, trong đó ngân hàng thương mại thường chiếm tỷ trọng lớn nhất về quy mô tài sản, thị phần và số lượng các ngân hàng. Tại Việt Nam, theo Luật các Tổ chức tín dụng, tại Khoản 3 Điều 4 quy định: “Ngân hàng thương mại là loại hình ngân hàng được thực hiện tất cả các hoạt động ngân hàng và các hoạt động kinh doanh khác theo quy định của Luật này nhằm mục tiêu lợi nhuận”. 1.1.2. Các hoạt động cơ bản của ngân hàng thương mại Hoạt động huy động vốn Nhận tiền gửi là hoạt động nhận tiền của tổ chức, cá nhân dưới hình thức tiền gửi không kỳ hạn, tiền gửi có kỳ hạn, tiền gửi tiết kiệm, phát hành chứng chỉ tiền gửi, kỳ phiếu, tín phiếu và các hình thức nhận tiền gửi khác theo nguyên tắc có hoàn trả đầy đủ tiền gốc, lãi cho người gửi tiền theo thỏa thuận (Theo Khoản 13, Điều 4 của Luật Các tổ chức tín dụng). Hoạt động cấp tín dụng của ngân hàng thƣơng mại Cấp tín dụng là việc thỏa thuận để tổ chức, cá nhân sử dụng một khoản tiền hoặc cam kết cho phép sử dụng một khoản tiền theo nguyên tắc có hoàn trả bằng các nghiệp vụ cho vay, chiết khấu, cho thuê tài chính, bao thanh toán, bảo lãnh ngân hàng và các nghiệp vụ cấp tín dụng khác (Theo Khoản 14, Điều 4 của Luật Các tổ chức tín dụng). Cho vay (Loans): Là một hình thức cấp tín dụng, theo đó tổ chức tín dụng giao cho khách hàng sử dụng một khoản tiền để sử dụng vào mục đích và thời gian nhất định theo thoả thuận với nguyên tắc có hoàn trả cả gốc và lãi (Theo Khoản 16, Điều 4 của Luật Các tổ chức tín dụng). NHTM được cho các tổ chức, cá nhân vay vốn dưới các hình thức sau:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2