intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp phát triển ứng dụng dịch vụ Logistics trong hoạt động giao nhận của các doanh nghiệp xuất khẩu giày dép có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:114

51
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của tác giả là thông qua sự phân tích thực trạng và ý nghĩa việc ứng dụng Logistics vào hoạt động giao nhận, các doanh nghiệp xuất khẩu giày dép có thể áp dụng giải pháp Logistics thích hợp nhằm phát huy hiệu quả hoạt động của mình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp phát triển ứng dụng dịch vụ Logistics trong hoạt động giao nhận của các doanh nghiệp xuất khẩu giày dép có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam

  1. pBOÄ GIAÙO DUÏC VAØ ÑAØO TAÏO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Y Z TRẦN NGÔ TRÂM ANH Đề tài : GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN ỨNG DỤNG DỊCH VỤ LOGISTICS TRONG HOẠT ĐỘNG GIAO NHẬN CỦA CÁC DOANH NGHIỆP XUẤT KHẨU GIÀY DÉP CÓ VỐN ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Thành Phố Hồ Chí Minh - 2009
  2. BOÄ GIAÙO DUÏC VAØ ÑAØO TAÏO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Y Z TRẦN NGÔ TRÂM ANH Đề tài : GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN ỨNG DỤNG DỊCH VỤ LOGISTICS TRONG HOẠT ĐỘNG GIAO NHẬN CỦA CÁC DOANH NGHIỆP XUẤT KHẨU GIÀY DÉP CÓ VỐN ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM Khoa: Thương Mại Mã số : 60.34.10 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Người hướng dẫn khoa học : TS. TẠ THỊ MỸ LINH Thành Phố Hồ Chí Minh - 2009
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của bản thân. Các số liệu, kết quả trình bày trong luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình luận văn nào trước đây. Tác giả luận văn Trần Ngô Trâm Anh
  4. MỤC LỤC Đề tài : “GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN ỨNG DỤNG DỊCH VỤ LOGISTICS TRONG HOẠT ĐỘNG GIAO NHẬN CỦA CÁC DOANH NGHIỆP XUẤT KHẨU GIÀY DÉP CÓ VỐN ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM” Danh mục các bảng biểu và hình ảnh……………………………………………………….. Danh mục các từ viết tắt…………………………………………………………………….. Danh mục các thuật ngữ tiếng Anh…………………………………………………………. Lời mở đầu…………………………………………………………………………………... Chương 1 : CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN LIÊN QUAN TỚI VIỆC ỨNG DỤNG DỊCH VỤ LOGISTICS TRONG HOẠT ĐỘNG GIAO NHẬN CỦA CÁC DOANH NGHIỆP XUẤT KHẨU GIÀY DÉP CÓ VỐN ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM…………1 1.1 Những vấn đề chung về Logistics.................................................................................. 1 1.1.1 Khái niệm Logistics ......................................................................................................1 1.1.2 Các hình thức và phân loại Logistics ................................................................................. 3 1.1.3 Nội dung của Logistics .................................................................................................5 1.1.4 Xu hướng phát triển của hoạt động logistics ..............................................................11 1.2 Khái niệm cơ bản về giao nhận và sản xuất giày dép xuất khẩu ..................................14 1.2.1 Khái niệm giao nhận ...................................................................................................14 1.2.2 Phân biệt giao nhận và Logistics ................................................................................16 1.2.3 Những đặc điểm về hàng giày dép xuất khẩu .............................................................18 1.3 Tầm quan trọng của việc ứng dụng dịch vụ logistics trong giao nhận hàng .................... giày dép xuất khẩu ...............................................................................................................19 1.3.1 Đối với doanh nghiệp..................................................................................................19 1.3.2 Đối với nền kinh tế......................................................................................................20 1.4 Bài học kinh nghiệm về việc ứng dụng dịch vụ logistics trong hoạt động .......................
  5. giao nhận hàng giày dép xuất khẩu ở các nước trên thế giới...............................................22 1.4.1 Bài học kinh nghiệm của Trung Quốc ........................................................................22 1.4.2 Bài học kinh nghiệm của Thái Lan .............................................................................25 1.4.3 Bài học rút ra cho Việt Nam .......................................................................................26 Kết luận chương 1 ...............................................................................................................28 Chương 2 : THỰC TRẠNG ỨNG DỤNG DỊCH VỤ LOGISTICS TRONG HOẠT ĐỘNG GIAO NHẬN CỦA CÁC DOANH NGHIỆP XUẤT KHẨU GIÀY DÉP CÓ VỐN ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM ........................................................................29 2.1 Giới thiệu tổng quan về các doanh nghiệp xuất khẩu giày dép có vốn đầu tư .................. trực tiếp nước ngoài và các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ Logistics tại Việt Nam ........29 2.1.1 Các doanh nghiệp xuất khẩu giày dép có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại ............... Việt Nam .............................................................................................................................29 2.1.2 Các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ Logistics tại Việt Nam .....................................31 2.2 Thực trạng ứng dụng dịch vụ Logistics trong hoạt động giao nhận của các ..................... doanh nghiệp xuất khẩu giày dép có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam .........34 2.2.1 Ứng dụng dịch vụ gom hàng, sắp xếp hàng hóa, lưu kho, quản lý thông tin ................ mã vạch hàng hóa.................................................................................................................35 2.2.2 Ứng dụng dịch vụ tư vấn phương thức vận tải và người chuyên chở thích hợp ........42 2.2.3 Ứng dụng dịch vụ thông báo tình hình đi và đến của các phương tiện vận tải, ............. nhận và kiểm tra các chứng từ cần thiết liên quan đến sự vận động của hàng hóa .............45 2.3 Đánh giá nhân tố ảnh hưởng tích cực đến việc ứng dụng Logistics vào hoạt động .......... giao nhận hàng giày dép xuất khẩu.....................................................................................49 2.3.1 Quy mô vốn đầu tư và địa bàn phân bố của doanh nghiệp FDI xuất khẩu giày dép ..49 2.3.2 Ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại vào công tác dịch vụ khách hàng ................50 2.3.3 Tính đa dạng và tích hợp sản phẩm của các doanh nghiệp cung ứng Logistics .........51 2.4 Đánh giá nhân tố ảnh hưởng tiêu cực đến việc ứng dụng Logistics vào hoạt động .......... giao nhận hàng giày dép xuất khẩu.....................................................................................52
  6. 2.4.1 Giá cả dịch vụ Logistics..............................................................................................52 2.4.2 Yêu cầu ngày càng cao của khách hàng đối với doanh nghiệp ..................................... xuất khẩu giày dép có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam .................................53 2.4.3 Xu hướng tìm nhà sản xuất giày dép xuất khẩu có chi phí thấp.................................55 2.4.4 Chính sách của nhà nước sở tại ..................................................................................55 2.4.5 Hạn chế về kết cấu hạ tầng .........................................................................................56 2.5 Tính khả thi của việc ứng dụng dịch vụ logistics trong hoạt động giao nhận .................. của các doanh nghiệp xuất khẩu giày dép có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt .......... Nam ....................................................................................................................................56 2.5.1 Nguồn lực của các doanh nghiệp FDI xuất khẩu giày dép .........................................56 2.5.2 Khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp FDI xuất khẩu giày dép.........................57 2.5.3 Cơ hội phát triển dịch vụ logistics tại Việt Nam ........................................................58 Kết luận chương 2 ................................................................................................................60 Chương 3 : GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN ỨNG DỤNG DỊCH VỤ LOGISTICS TRONG HOẠT ĐỘNG GIAO NHẬN CỦA CÁC DOANH NGHIỆP XUẤT KHẨU GIÀY DÉP CÓ VỐN ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM ..................................................................61 3.1 Mục tiêu, quan điểm đề xuất giải pháp ..........................................................................61 3.1.1 Mục tiêu đề xuất giải pháp..........................................................................................61 3.1.2 Quan điểm đề xuất giải pháp ......................................................................................61 3.2 Căn cứ đề xuất giải pháp................................................................................................62 3.2.1 Căn cứ mang yếu tố quốc tế........................................................................................62 3.2.2 Căn cứ mang yếu tố nội địa ........................................................................................63 3.3 Giải pháp phát triển ứng dụng dịch vụ logistics trong hoạt động giao nhận của .............. các doanh nghiệp xuất khẩu giày dép có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam ...64 3.3.1 Các giải pháp dành cho doanh nghiệp FDI xuất khẩu giày dép .................................64 3.3.1.1 Giải pháp nâng cao chất lượng ứng dụng dịch vụ Logistics ...................................65 3.3.1.2 Giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại vào ...............................
  7. hoạt động ứng dụng logistics ...............................................................................................71 3.3.1.3 Giải pháp tăng tính chủ động của doanh nghiệp FDI xuất khẩu giày dép................... trong việc ứng dụng dịch vụ logistics .................................................................................75 3.3.1.4 Giải pháp ứng dụng dịch vụ logistics trên cơ sở tận dụng sự phát triển và nâng ........ cấp của kết cấu hạ tầng trong nước.....................................................................................76 3.3.1.5 Giải pháp đào tạo nguồn nhân lực cho phát triển hoạt động logistics .....................82 3.3.2 Các giải pháp dành cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ Logistics............................84 3.3.2.1 Giải pháp taïo moâi tröôøng caïnh tranh, giaûm chi phí ñeå phaùt trieån ứng dụng dịch ..... vụ logistics ..........................................................................................................................84 3.3.2.2 Giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại và đào tạo..................... nguồn nhân lực cho phát triển hoạt động Logistics .............................................................88 3.4 Kiến nghị........................................................................................................................91 3.4.1 Kiến nghị với nhà nước...............................................................................................91 3.4.2 Kiến nghị với doanh nghiệp........................................................................................92 Kết luận chương 3 ................................................................................................................94 Kết luận ...............................................................................................................................95 Tài liệu tham khảo....................................................................................................................
  8. DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU VÀ HÌNH ẢNH Bảng 1.1 : Các hình thức Logistics Bảng 1.2 : Phân loại Logistics theo quá trình Bảng 1.3 : So sánh phương pháp quản lí kéo và đẩy Bảng 2.1 : Chi phí dịch vụ Logistics cho quản lý hàng nguyên container và hàng lẻ Bảng 2.2 : Cơ cấu lượng hàng lẻ giao vào kho doanh nghiệp cung ứng Logistics – Maersk Logistics từ năm 2007 đến tháng 8/2008 Bảng 2.3 : Số lượng hàng hóa được sắp xếp nhờ ứng dụng dịch vụ của doanh nghiệp cung ứng Logistics – Maersk Logistics cho khách hàng adidas từ năm 2007 đến tháng 8/2008 Bảng 2.4 : Số lượng hàng hóa ứng dụng dịch vụ lưu kho tại Maersk Logistics từ năm 2007 đến tháng 8/2008 – khách hàng Nike Bảng 2.5 : So sánh chi phí vận tải đường biển và đường hàng không Bảng 2.6 : Tỷ lệ % sử dụng nhà chuyên chở cho hàng giày dép xuất khẩu sang thị trường Mỹ - khách hàng adidas Bảng 2.7 : Cơ cấu chi phí Logistics giày dép xuất khẩu Bảng 3.1 : Mục tiêu xuất khẩu giày dép Việt Nam Bảng 3.2 : Các dự án phát triển cảng biển từ nay đến 2015
  9. Hình 1.1 : Nội dung Logistics Hình 2.1 : Cách thức sắp xếp hàng hóa trong container hàng giày dép xuất khẩu Hình 2.2 : Quy trình quản lý thông tin mã vạch hàng hóa Hình 2.3 : Thông báo sai lệch thông tin mã vạch Hình 2.4 : Hệ thống thông tin về đơn hàng giày dép xuất khẩu Hình 2.5 : Thông báo chi tiết về lịch trình tàu chuyên chở hàng hóa Hình 2.6 : Bản FCR copy có chữ ký Hình 2.7 : Lệnh cấp công rỗng của người chuyên chở Hình 3.1 : Mô hình sử dụng sản phẩm tích hợp các dịch vụ Logistics Hình 3.2 : Mô hình vòng vận chuyển container và hàng hóa
  10. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT DN : Doanh nghiệp ĐH : Đại học KHCN : Khoa học công nghệ KNXK : Kim ngạch xuất khẩu SXKD : Sản xuất kinh doanh TPHCM : Thành Phố Hồ Chí Minh XNK : Xuất nhập khẩu
  11. DANH MỤC CÁC THUẬT NGỮ TIẾNG ANH ASEAN : Association of South East Asia Nations : Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á AMS : America Manifest Security : Khai báo về hàng hóa cho hải quan Mỹ BL: bill of lading : Vận đơn Business : Nhà sản xuất kinh doanh Cbm: cubic metre : Số khối CFR : Cost and Freight : Điều khoản tiền hàng và cước phí trong Incoterms CIF : Cost Insurance Freight : Điều khoản tiền hàng, phí bảo hiểm và cước phí trong Incoterms CIP : Carriage and Insurance paid to : Điều khoản cước phí và phí bảo hiểm trả tới trong Incoterms Clearing agent : Đại lý thanh toán CPT : Carriage paid to : Điều khoản cước phí trả tới trong Incoterms CFS: Container freight station : Trạm gom hàng CLM : Council of Logistics Management : Hội Đồng quản trị Logistics của Mỹ CMI : Combined Management of Inventory : Phối hợp quản trị tồn kho C/O: certificate of origin : Giấy chứng nhận xuất xứ ComASN : Completed Advanced Shipping Notice : Thông tin đơn hàng gửi cho khách hàng Consolidation : Gom hàng Consignee : Người nhận hàng Consignor : Người gửi hàng Consumer : Người tiêu dùng Cost Leadership : Lợi thế cạnh tranh về chi phí Customer request date : Ngày hàng hóa phải được sản xuất xong Customs broker : Môi giới hải quan Customs house agent : Đại lý hải quan
  12. Data processing cost : Chi phí truyền dữ liệu Demand Chain Management : Quản trị dây chuyền nhu cầu Differentiation : Khác biệt hóa DWT : Displacement weight Tonnage : Đơn vị trọng tải ( tấn ) của tàu biển EDI : Electronic Data Interchange : Truyền dữ liệu tự động Effective, Efficient : Hiệu quả, hiệu năng EL: Export licence : Giấy phép xuất khấu e-logistics : Logistics qua mạng ERP ( Enterprise Resource Planning ) : Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp EOQ : Economic Order Quantity : Khối lượng đặt hàng tối ưu ESC : Enhanced shipper connectivity : Kết nối thông tin đơn hàng FCA : Free carrier : Điều khoản giao cho người chuyên chở trong Incoterms FCR : Forwarder’s cargoes receipt : Giấy chứng nhận đã nhận hàng FCL : Full container load : Hàng nguyên công FDI : Foreign direct investment : Đầu tư trực tiếp nước ngòai FFE : Forty feet equivalent : Tương ứng 1 container 40 feet FIATA : International Federation of Freight Forwarder Association : Liên đoàn quốc tế các hiệp hội giao nhận FMCG : Fast Moving Consumer Goods : Hàng tiêu dùng nhanh Freight carrier : Nhà vận tải Freight Forwarder : Người giao nhận Focus : Tập trung FTP : File Transfer Protocal : Giao thức truyền tập tin GDP : Gross Domestic Product : Tổng sản phẩm quốc nội Government : Nhà nước GPS : Global Procurement System : Hệ thống mua hàng tòan cầu ICD : Inland container depot : Cảng container Inbound logistics : Logistics đầu vào Inventory cost : Chi phí lưu kho
  13. Inventory level : Mức tồn kho Integrator : Người tích hợp Logistics ISF : Importer Security Filing : Khai báo hàng hóa cho hải quan Mỹ ISO: International organization for standardization : Tiêu chuẩn quốc tế JIT : Just in time : Vừa kịp lúc KPI : Key Performance Indicator : Chỉ số đo lường hiệu quả Lastest start date : Ngày muộn nhất nhà sản xuất phải xong hàng LCL : Less than container load : Hàng lẻ Lean structure : Cơ cấu mỏng Logistics system chain : Chuỗi hệ thống dịch vụ Logistics LSP : Logistics Service Provider : Nhà cung ứng dịch vụ Logistics Manufacturer : Nhà sản xuất MIT : Massachusetts Institute of Technology : Viện Công Nghệ Massachusetts MNC : Multi-national corporation : Công ty đa quốc gia MRP : Material Resource Planning : Họach định nguồn nguyên liệu NUS : National University of Singapore : Đại học quốc gia Singapore ODA : Official Development Assistance : Hỗ trợ phát triển chính thức Opportunity : Cơ hội Origin Receipt : Biên nhận hàng hóa Outbound logistics : Logistics đầu ra Outsourcing : Thuê ngoài PL : Party Logistics Purchasing department : Phòng thu mua Retailer : Nhà bán lẻ Reverse logistics : Logistics ngược R&D : Research and development : Nghiên cứu và phát triển RFID : Radio Frequency Identification : Công nghệ nhận dạng bằng tần số SAP: System, Application, and Process : Phần mềm quản lí quy trình ứng dụng hệ thống thông tin
  14. Scan : Quét mã vạch Scan inbound : Quét mã vạch đầu vào Scan outbound : Quét mã vạch đầu ra SCM : Supply Chain Management : Quản trị dây chuyền cung ứng Shipper : Chủ hàng Shipping Advice : Thông báo xếp hàng Standard Operating Procedures : Quy trình tác nghiệp Strength : Điểm mạnh Supplier : Nhà cung ứng SWB: Sea way bill : Vận đơn copy TEU : Twenty-foot equivalent unit : container 20DC The Integrated Supply Chain Process : Dây chuyền cung ứng tổng hợp Threat : Thách thức TLIAP : The Logistics Institute of Asia Pacific : Viện Logistics Châu Á-Thái Bình Dương Tracking system : Hệ thống truy tìm đơn hàng Transport cost : Chi phí vận tải UPC : Universal Product code : Mã vạch VISABA : Vietnam Ship Agent and Brokers Association : Hiệp hội đại lí và môi giới hàng hải Việt Nam VIFFAS : Vietnam Freight Forwarders Association : Hiệp hội giao nhận Việt Nam VOIP : Voice over Internet Protocol : Công nghệ truyền tiếng nói của con người qua mạng Warehouse Firm : Chủ kho bãi Weakness : Điểm yếu Wholesaler : Nhà bán buôn WTO : World Trade Organisation : Tổ chức thương mại thế giới
  15. LỜI MỞ ĐẦU Như chúng ta đã biết, hoạt động xuất khẩu giày dép mang lại kim ngạch to lớn cho Việt Nam trong quá trình hội nhập nền kinh tế thế giới suốt hơn mười năm qua, trong đó phải kể đến phần đóng góp không nhỏ của các doanh nghiệp xuất khẩu giày dép có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Ngày nay, bức tranh về sự cạnh tranh đang ngày càng rõ nét trong nền thương mại toàn cầu cùng với xu hướng thuê ngoài dịch vụ Logistics, các doanh nghiệp muốn tồn tại và vươn xa phải nâng cao hơn nữa năng lực sản xuất, xuất khẩu và khả năng cạnh tranh của mình. Do vậy mà các doanh nghiệp xuất khẩu giày dép có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đã tiến hành việc ứng dụng dịch vụ Logistics vào hoạt động giao nhận hàng giày dép xuất khẩu bằng container đường biển nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động. Thực tế cho thấy đã xuất hiện ngày càng nhiều các công ty cung ứng dịch vụ logistics trong nước và nước ngoài hoạt động tại Việt Nam. Tuy nhiên, vì đây là một ngành khá mới mẻ nên để các doanh nghiệp xuất khẩu giày dép hiểu về logistics một cách đầy đủ nhất, và hiểu được những lợi ích to lớn của việc ứng dụng Logistics mang lại cho hoạt động sản xuất và giao nhận, tác giả mạnh dạn thực hiện đề tài “Giải pháp phát triển ứng dụng dịch vụ Logistics trong hoạt động giao nhận của các doanh nghiệp xuất khẩu giày dép có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam”. Mục đích nghiên cứu của tác giả là thông qua sự phân tích thực trạng và ý nghĩa việc ứng dụng Logistics vào hoạt động giao nhận, các doanh nghiệp xuất khẩu giày dép có thể áp dụng giải pháp Logistics thích hợp nhằm phát huy hiệu quả hoạt động của mình.
  16. Đối tượng nghiên cứu của tác giả là các dịch vụ Logistics được áp dụng hiệu quả tại 10 doanh nghiệp xuất khẩu giày dép có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam trong khoảng thời gian 2007-2008. Phạm vi nghiên cứu của đề tài dựa trên khảo sát tại các công ty xuất khẩu giày dép có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam và các công ty cung cấp dịch vụ logistics hiện nay. Từ đó đưa ra bức tranh toàn cảnh về thực trạng ứng dụng dịch vụ logistics nhằm cung cấp một số thông tin đồng thời đề ra một số giải pháp phát triển ứng dụng này nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, giao nhận đối với các doanh nghiệp xuất khẩu giày dép có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam. Phương pháp chủ yếu được sử dụng là phương pháp phân tích, thống kê, nghiên cứu, sử dụng số liệu từ nhiều nguồn khác nhau do tổng cục thống kê, bộ công thương công bố và từ khảo sát thực tế của tác giả. Đề tài nghiên cứu của tác giả mang tính mới ở việc phân tích thực trạng ứng dụng Logistics vào hoạt động giao nhận trong tình hình kinh tế cạnh tranh gay gắt giữa bản thân các doanh nghiệp xuất khẩu, các nhà cung ứng dịch vụ Logistics cũng như trong xu thế giảm thiểu chi phí sản xuất, xuất khẩu như hiện nay thì việc tìm kiếm và lựa chọn giải pháp ứng dụng Logistics tối ưu là vô cùng cần thiết và cấp bách. Bố cục của đề tài nghiên cứu gồm có 3 chương : Chương 1 : Cơ sở lý luận và thực tiễn liên quan tới việc ứng dụng dịch vụ logistics trong hoạt động giao nhận của các doanh nghiệp xuất khẩu giày dép có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam Chương 2 : Thực trạng ứng dụng dịch vụ logistics trong hoạt động giao nhận của các doanh nghiệp xuất khẩu giày dép có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt nam
  17. Chương 3 : Giải pháp phát triển ứng dụng dịch vụ logistics trong hoạt động giao nhận của các doanh nghiệp xuất khẩu giày dép có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam
  18. Đề tài : “GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN ỨNG DỤNG DỊCH VỤ LOGISTICS TRONG HOẠT ĐỘNG GIAO NHẬN CỦA CÁC DOANH NGHIỆP XUẤT KHẨU GIÀY DÉP CÓ VỐN ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM” Chương 1 : CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN LIÊN QUAN TỚI VIỆC ỨNG DỤNG DỊCH VỤ LOGISTICS TRONG HOẠT ĐỘNG GIAO NHẬN CỦA CÁC DOANH NGHIỆP XUẤT KHẨU GIÀY DÉP CÓ VỐN ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM 1.1 Những vấn đề chung về Logistics : 1.1.1 Khái niệm logistics : Coù nhieàu khaùi nieäm veà logistics treân caùc goùc ñoä tieáp caän khaùc nhau, theo quan ñieåm cuûa GS TS Ñoaøn Thò Hoàng Vaân: “Logistics laø quaù trình toái öu hoùa veà vò trí, vaän chuyeån vaø döï tröõ nguoàn taøi nguyeân töø ñieåm ñaàu tieân cuûa daây chuyeàn cung öùng cho ñeán tay ngöôøi tieâu duøng cuoái cuøng, thoâng qua haøng loaït caùc hoaït ñoäng kinh teá”. Hoäi ñoàng Quaûn trò logistics cuûa Myõ (CLM) – moät toå chöùc uy tín veà logistics ñöa ra khaùi nieäm “Quaûn trò logistics laø quaù trình hoaïch ñònh, thöïc hieän vaø kieåm soaùt hieäu quaû, hieäu naêng doøng löu thoâng vaø toàn tröõ nguyeân lieäu, haøng hoaù, dòch vuï cuøng vôùi doøng thoâng tin töông öùng töø ñieåm xuaát phaùt ñeán ñieåm tieâu duøng nhaèm muïc ñích ñaùp öùng yeâu caàu cuûa khaùch haøng”. Giaùo sö Martin Christopher (ngöôøi Anh) trong ấn bản lần 3 “Logistics and Supply Chain Management” cho raèng: “Logistics laø quaù trình quaûn trò chieán löôïc thu mua, di chuyeån vaø toàn tröõ nguyeân lieäu, chi tieát, thaønh phaåm (vaø doøng thoâng tin töông öùng) trong moät coâng ty vaø qua caùc keânh tieáp thò cuûa coâng ty ñeå toái ña hoùa lôïi nhuaän hieän taïi vaø töông lai thoâng qua vieäc hoaøn taát caùc ñôn haøng vôùi hieäu quaû veà chi phí”. 1
  19. Moät quan ñieåm phoå bieán khaùc ñònh nghóa: “Logistics laø quaù trình cung caáp ñuùng saûn phaåm ñeán ñuùng vò trí, vaøo ñuùng thôøi ñieåm vôùi ñieàu kieän vaø chi phí phuø hôïp cho khaùch haøng tieâu duøng saûn phaåm (Logistics is the process of providing the right product at the right place at the right time in the right condition for the right cost to those customers consuming the product)” (Quan ñieåm “5 Rights”). Ñoái vôùi Giaùo sö David Simchi-Levi (MIT– Myõ), khaùi nieäm heä thoáng logistics (logistics network) ñoàng nghóa vôùi Quaûn trò daây chuyeàn cung öùng: “Heä thoáng logistics laø moät nhoùm caùc caùch tieáp caän ñöôïc söû duïng ñeå lieân keát caùc nhaø cung caáp, nhaø saûn xuaát, kho, cöûa haøng moät caùch hieäu quaû ñeå haøng hoùa ñöôïc saûn xuaát vaø phaân phoái ñuùng soá löôïng, ñuùng ñòa ñieåm vaø ñuùng thôøi ñieåm nhaèm muïc ñích giaûm thieåu chi phí treân toaøn heä thoáng ñoàng thôøi ñaùp öùng ñöôïc caùc yeâu caàu veà möùc ñoä phuïc vuï”. Theo định nghĩa của luật thương mại nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam SỐ 36/2005/QH11 NGÀY 14 THÁNG 6 NĂM 2005, dịch vụ logistics là hoạt động thương mại, theo đó thương nhân tổ chức thực hiện một hoặc nhiều công việc bao gồm nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm thủ tục hải quan, các thủ tục giấy tờ khác, tư vấn khách hàng, đóng gói bao bì, ghi ký mã hiệu, giao hàng hoặc các dịch vụ khác có liên quan đến hàng hoá theo thoả thuận với khách hàng để hưởng thù lao. Dịch vụ logistics được phiên âm theo tiếng Việt là dịch vụ lô-gi-stíc. Töïu trung laïi caùc khaùi nieäm coù nhöõng ñieåm chung sau: Logistics laø quaù trình quaûn lyù luoàng vaän ñoäng cuûa vaät chaát vaø thoâng tin nhaèm ñaït ñeán söï toái öu. Muïc tieâu cuûa logistics laø toái öu hoùa toaøn boä heä thoáng töø quaù trình ban ñaàu (huy ñoäng caùc taøi nguyeân cho saûn xuaát) ñeán quaù trình cuoái cuøng (cung caáp saûn 2
  20. phaåm ñeán tay ngöôøi tieâu duøng). Toái öu hoùa trong logistics khoâng chæ nhaèm ruùt ngaén thôøi gian, giaûm chi phí maø coøn ñaùp öùng nhu caàu thò tröôøng toát nhaát, gia taêng giaù trò cho khaùch haøng, qua ñoù toái ña hoùa lôïi nhuaän. Logistics caàn ñöôïc tieáp caän moät caùch heä thoáng vaø theo quaù trình. Tính heä thoáng laø xem xeùt hieäu quaû chung treân toaøn heä thoáng chöù khoâng xeùt hieäu quaû treân töøng boä phaän ñôn leû. Ví duï: tieâu chuaån hoùa saûn phaåm, saûn xuaát haøng loaït giuùp giaûm giaù thaønh saûn xuaát nhöng laøm taêng chi phí toàn kho, do ñoù phaûi ñaùnh giaù hieäu quaû treân toång chi phí saûn xuaát vaø toàn kho. Tính quaù trình yeâu caàu logistics phaûi laø moät chuoãi caùc hoaït ñoäng lieân tuïc, lieân quan vôùi nhau ñöôïc tích hôïp laïi chöù khoâng phaûi laø moät hoaït ñoäng ñôn leû. 1.1.2 Các hình thức và phân loại logistics : Treân theá giôùi, logistics ñaõ phaùt trieån qua 4 hình thöùc như bảng 1.1 Baûng 1.1: Caùc hình thöùc logistics Hình thöùc logistics Ñaëc ñieåm chuû yeáu Logistics beân thöù nhaát Ngöôøi chuû sôû höõu haøng hoùa töï mình toå chöùc vaø thöïc (1PL- First Party hieän caùc hoaït ñoäng logistics ñeå ñaùp öùng nhu caàu Logistics) cuûa baûn thaân. Ñieàu naøy ñoøi hoûi ñaàu tö vaøo phöông tieän vaän chuyeån, kho chöùa, heä thoáng thoâng tin quaûn lyù, nguoàn nhaân löïc vaän haønh; laøm taêng quy moâ coâng ty vaø coù khuynh höôùng giaûm hieäu quaû söû duïng nguoàn löïc (do khoâng phaùt huy tính kinh teá theo quy moâ, thieáu kinh nghieäm vaø kyõ naêng vaän haønh, quaûn lyù logistics) Logistics beân thöù hai Ngöôøi cung caáp dòch vuï logistics beân thöù hai laø (2PL- Second Party ngöôøi cung caáp dòch vuï cho moät hoaït ñoäng ñôn leû 3
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0