Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoạt động huy động vốn tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Mộc Hóa, tỉnh Long An
lượt xem 7
download
Luận văn được nghiên cứu với mục tiêu nhằm phân tích, đánh giá thực trạng và đề ra giải pháp nhằm mở rộng huy động vốn tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Mộc Hóa, tỉnh Long An trong thời gian tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoạt động huy động vốn tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Mộc Hóa, tỉnh Long An
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN TRẦN THỊ TUYẾT MAI HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG VỐN TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM CHI NHÁNH MỘC HÓA, TỈNH LONG AN LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng Mã số: 8 34 02 01 Long An, năm 2020
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ CÔNG NGHIỆP LONG AN TRẦN THỊ TUYẾT MAI HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG VỐN TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM CHI NHÁNH MỘC HÓA, TỈNH LONG AN LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng Mã số: 8 34 02 01 Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. ĐÀO LÊ KIỀU OANH Long An, năm 2020
- i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn này là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu và kết quả trong luận văn là trung thực và chưa được công bố trong các tạp chí khoa học và công trình nào khác. Các thông tin số liệu trong luận văn này đều có nguồn gốc và được ghi chú rõ ràng./. Học viên Trần Thị Tuyết Mai
- ii LỜI CẢM ƠN Tác giả xin gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc đối với các Thầy, Cô của Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An đã giảng dạy trong chương trình Cao học Kinh tế, Chuyên ngành Tài chính – Ngân hàng; những người đã truyền đạt cho tác giả kiến thức hữu ích trong ngành Tài chính - Ngân hàng, làm cơ sở cho tác giả hoàn thành tốt luận văn thạc sĩ này. Trong quá trình học tập, nghiên cứu và thực hiện luận văn; tác giả đã nhận được sự giúp đỡ tận tình của các Thầy, Cô; đặc biệt là Cô TS. Đào Lê Kiều Oanh đã tận tâm, nhiệt tình hướng dẫn, chỉ bảo cho tác giả trong suốt thời gian thực hiện luận văn. Tác giả cũng xin chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo cũng như các anh chị đồng nghiệp tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Mộc Hóa, tỉnh Long An đã hỗ trợ, giúp đỡ tác giả trong việc thu thập các số liệu về tình hình hoạt động kinh doanh và hoạt động huy động vốn cùng các dữ liệu có liên quan tại Chi nhánh để tác giả có thể hoàn thành luận văn của mình một cách tốt nhất. Do thời gian làm luận văn có hạn và kinh nghiệm nghiên cứu khoa học chưa nhiều nên không tránh khỏi những hạn chế, rất mong nhận được ý kiến đóng góp của quý Thầy, Cô. Tác giả xin chân thành cảm ơn! Tác giả Trần Thị Tuyết Mai
- iii NỘI DUNG TÓM TẮT Với đề tài “Hoạt động huy động vốn tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Mộc Hóa, tỉnh Long An”. Nội dung luận văn được tóm tắt như sau: Về mặt lý luận: Luận văn đã phản ánh các vấn đề lý luận cơ bản về hoạt động huy động vốn của NHTM. Phần lý luận tập trung trình bày khái niệm, các hình thức huy động vốn; vai trò của hoạt động huy động vốn; rủi ro trong hoạt động huy động vốn; các tiêu chí đánh giá hoạt động huy động vốn của NHTM; các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động huy động vốn của NHTM. Về mặt thực tiễn: Phân tích thực trạng hoạt động huy động vốn tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Mộc Hóa, tỉnh Long An. Trong đó đã phân tích các hoạt động kinh doanh của Chi nhánh trong thời gian từ năm 2017 đến năm 2019; phân tích thực trạng hoạt động huy động vốn tại Chi nhánh; trên cơ sở đó nêu ra những mặt đạt được, những mặt còn hạn chế và nguyên nhân của hạn chế đó. Luận văn đã trình bày giải pháp nhằm mở rộng hoạt động huy động vốn tại BIDV – Chi nhánh Mộc Hóa, tỉnh Long An. Các giải pháp này gồm: Cơ cấu lại nguồn vốn huy động; Thực hiện chính sách lãi suất linh hoạt; Nâng cao chất lượng phục vụ và chăm sóc khách hàng; Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; Đẩy mạnh chính sách truyền thông; Tăng cường sự phối hợp giữa hoạt động huy động và cho vay; Đẩy mạnh dịch vụ đi kèm với tiền gửi thanh toán và bán chéo sản phẩm; .... Luận văn cũng đã đề xuất được một số kiến nghị góp phần mở rộng hoạt động huy động vốn tại đơn vị. Nếu các giải pháp đề xuất và kiến nghị được thực hiện đồng bộ sẽ góp phần tăng cường hiệu quả huy động vốn tại chi nhánh trong thời gian tới.
- iv ABSTRACT With the topic “Capital mobilization activities at Joint Stock Commercial Bank for Investment and Development of Vietnam - Branch Moc Hoa, Long An Province”. The content of the thesis is summarized as follows: In theory: The thesis reflects the basic theoretical issues of capital mobilization activities of commercial banks. The centralized section presents concepts, forms of capital mobilization; the role of capital mobilization; risks in capital mobilization activities; criteria for evaluating the effectiveness of capital mobilization activities of commercial banks; factors affecting the efficiency of capital mobilization of commercial banks. In terms of practicality: Analyzing the efficiency of capital mobilization at Joint Stock Commercial Bank for Investment and Development of Vietnam - Branch Moc Hoa, Long An Province. Which analyzed the business activities of the Branch during the period from 2017 to 2019; analyze the status of capital mobilization activities at the Branch; On that basis, the achievements, limitations and causes of such limitations are raised. Thesis presented solutions to expand capital mobilization activities in Joint Stock Commercial Bank for nvestment and Development of Vietnam - Branch Moc Hoa, Long An Province. These solutions include: Restructuring mobilized capital; Implement flexible interest rate policy; Improve the quality of service and customer care; Improving the quality of human resources; Promote communication policies; Strengthening coordination between mobilization and lending activities; Promote services associated with payment deposits and cross-selling product;…. The thesis also has some recommendations to improve the efficiency of capital mobilization at the Branch.
- v MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... i LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ii MỤC LỤC ................................................................................................................ iii ABSTRACT .............................................................................................................. iv DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .......................................................................... x DANH MỤC CÁC BẢNG SỐ LIỆU, HÌNH ẢNH ............................................... xi PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 1 1. SỰ CẦN THIẾT CỦA ĐỀ TÀI .................................................................. 1 2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU ........................................................................ 2 2.1. Mục tiêu chung ............................................................................................2 2.2. Mục tiêu cụ thể ............................................................................................2 3. ĐỐI TƢỢNG NGHIÊN CỨU ..................................................................... 3 4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU ........................................................................... 3 4.1. Phạm vi về không gian địa điểm .................................................................3 4.2. Phạm vi về thời gian ....................................................................................3 5. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU ........................................................................... 3 6. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................................................... 3 CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI VÀ HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG VỐN CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI ........... 5 1.1. Những vấn đề lý luận về huy động vốn của ngân hàng thƣơng mại ......... 5 1.1.1. Ngân hàng thương mại và nguồn vốn của chi nhánh ngân hàng thương mại ......................................................................................................................5 1.2. Hoạt động huy động vốn của ngân hàng thƣơng mại................................. 6 1.2.1. Khái niệm hoạt động huy động vốn của ngân hàng thương mại ..............6 1.2.2. Phân loại hoạt động huy động vốn của ngân hàng thương mại ...............6 1.2.2.1. Phân loại theo mục đích ................................................................... 6 1.2.2.2. Phân loại theo đối tượng .................................................................. 8 1.2.2.3. Phân loại theo loại tiền ..................................................................... 8 1.2.2.4. Phân loại theo kỳ hạn ....................................................................... 9 1.2.3. Vai trò của hoạt động huy động vốn của ngân hàng thương mại .............9
- vi 1.2.3.1. Đối với nền kinh tế ............................................................................ 9 1.2.3.2. Đối với ngân hàng........................................................................... 10 1.2.4. Các nguyên tắc huy động vốn ................................................................11 1.2.5. Các tiêu chí đánh giá hoạt động huy động vốn của ngân hàng thương mại ....................................................................................................................11 1.2.5.1. Quy mô nguồn vốn huy động .......................................................... 11 1.2.5.2. Tốc độ tăng trưởng nguồn vốn ........................................................ 12 1.2.5.3. Cơ cấu nguồn vốn huy động ........................................................... 13 1.2.5.4. Chi phí huy động vốn ...................................................................... 14 1.2.5.5. Sự phù hợp giữa huy động vốn và sử dụng vốn .............................. 15 1.2.6. Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động huy động vốn của ngân hàng thương mại ........................................................................................................16 1.2.6.1. Nhóm nhân tố bên ngoài ................................................................. 16 1.2.6.2. Nhóm nhân tố bên trong ................................................................. 18 1.2.7. Sự cần thiết mở rộng huy động vốn tại ngân hàng thương mại ............20 1.3. Kinh nghiệm huy động vốn từ các ngân hàng thƣơng mại trong nƣớc và bài học kinh nghiệm cho Ngân hàng Thƣơng mại Cổ phần Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Mộc Hóa, tỉnh Long An ..................................... 21 1.3.1. Kinh nghiệm của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam – Chi nhánh Tiền Giang ...................................................................................21 1.3.2. Kinh nghiệm của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu – Chi nhánh Long An ............................................................................................................22 1.3.3. Bài học kinh nghiệm cho Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Mộc Hóa, tỉnh Long An ..............................23 KẾT LUẬN CHƢƠNG 1 ........................................................................................ 24 CHƢƠNG 2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG VỐN TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẨN ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM – CHI NHÁNH MỘC HÓA, TỈNH LONG AN....................................................... 25 2.1. Tổng quan về Ngân hàng Thƣơng mại Cổ phần Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Mộc Hóa, tỉnh Long An ............................................... 25
- vii 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Mộc Hóa, tỉnh Long An .............25 2.1.2. Cơ cấu tổ chức và bộ máy quản lý của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Mộc Hóa, tỉnh Long An .............26 2.1.3. Hoạt động kinh doanh chủ yếu tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Mộc Hóa, tỉnh Long An .....................27 2.1.4. Khái quát kết quả hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Mộc Hóa, tỉnh Long An ....28 2.1.4.1. Hoạt động huy động vốn ................................................................. 28 2.1.4.2. Tình hình sử dụng nguồn vốn .......................................................... 30 2.1.4.3. Kết quả hoạt động kinh doanh ........................................................ 31 2.2. Thực trạng hoạt động huy động vốn tại Ngân hàng Thƣơng mại Cổ phần Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Mộc Hóa, tỉnh Long An 31 2.2.1. Những nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động huy động vốn tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Mộc Hóa, tỉnh Long An.....................................................................................................31 2.2.1.1. Nhân tố bên ngoài ........................................................................... 31 2.2.1.2. Những nhân tố bên trong ................................................................ 33 2.2.2. Chính sách huy động vốn tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Mộc Hóa, tỉnh Long An ..............................34 2.2.2.1. Về lãi suất........................................................................................ 34 2.2.2.2. Về quy định tiền gửi ........................................................................ 35 2.2.2.3. Về phân phối mạng lưới .................................................................. 36 2.2.2.4. Hoạt động quảng bá và truyền thông ............................................. 36 2.2.3. Kết quả hoạt động huy động vốn tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Mộc Hóa, tỉnh Long An .............37 2.2.3.1. Quy mô huy động vốn ..................................................................... 37 2.2.3.2. Cơ cấu huy động vốn ...................................................................... 39 2.2.3.3. Lãi suất huy động vốn ..................................................................... 43 2.2.3.4. Chi phí huy động vốn ...................................................................... 44 2.2.3.5. Mối quan hệ giữa huy động vốn và sử dụng vốn ............................ 45
- viii 2.3. Đánh giá chung về hoạt động huy động vốn tại Ngân hàng Thƣơng mại Cổ phần Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Mộc Hóa, tỉnh Long An ......................................................................................................................... 46 2.3.1. Những kết quả đạt được .........................................................................46 2.3.2. Những mặt còn hạn chế ..........................................................................48 2.3.3. Nguyên nhân của hạn chế .......................................................................48 2.4. Đánh giá của khách hàng về hoạt động huy động vốn tại Ngân hàng Thƣơng mại Cổ phần Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Mộc Hóa, tỉnh Long An........................................................................................................ 50 KẾT LUẬN CHƢƠNG 2 ........................................................................................ 54 CHƢƠNG 3. GIẢI PHÁP MỞ RỘNG HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG VỐN TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM – CHI NHÁNH MỘC HÓA, TỈNH LONG AN ........................................ 55 3.1. Định hƣớng hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Thƣơng mại Cổ phần Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam và mục tiêu thực hiện của Chi nhánh Mộc Hóa, tỉnh Long An .............................................................................................. 55 3.1.1. Định hướng hoạt động kinh doanh của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam .........................................................................55 3.1.2. Mục tiêu thực hiện hoạt động kinh doanh tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Mộc Hóa, tỉnh Long An ....56 3.2. Giải pháp mở rộng hoạt động huy động vốn tại Ngân hàng Thƣơng mại Cổ phần Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Mộc Hóa, tỉnh Long An ......................................................................................................................... 57 3.2.1. Cơ cấu lại nguồn vốn huy động ..............................................................57 3.2.2. Thực hiện chính sách lãi suất linh hoạt ..................................................57 3.2.3. Nâng cao chất lượng phục vụ và chăm sóc khách hàng .........................58 3.2.4. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực .....................................................60 3.2.5. Đẩy mạnh chính sách truyền thông ........................................................62 3.2.6. Tăng cường sự phối hợp giữa hoạt động huy động và cho vay .............63 3.2.7. Đẩy mạnh dịch vụ đi kèm với tiền gửi thanh toán, bán chéo sản phẩm 64 3.2.8. Việc đánh giá thi đua khen thưởng nhằm để tạo động lực .....................65
- ix 3.2.9. Thực hiện chiến lược cạnh tranh huy động vốn năng động và hiệu quả 65 3.2.10. Chi nhánh cần có giải pháp gia tăng nguồn tiền gửi không kỳ hạn từ các tổ chức kinh tế ............................................................................................66 3.3. Một số kiến nghị ............................................................................................ 66 3.3.1. Đối với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam ..........................................................................................................................66 3.3.2. Đối với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh tỉnh Long An .....66 KẾT LUẬN .............................................................................................................. 69 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................... 70 PHỤ LỤC ................................................................................................................... I /
- x DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT STT Từ viết tắt Giải nghĩa Tiếng Anh: Joint Stock Commercial Bank for Investment 1 BIDV and Development of Vietnam Tiếng Việt: Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam 2 GDKH Giao dịch khách hàng 3 KH Khách hàng 4 NHTM Ngân hàng thương mại 5 NHNN Ngân hàng Nhà nước 6 PGD Phòng Giao dịch 7 PGĐ Phó Giám đốc 8 QLKH Quản lý khách hàng 9 TCKT Tổ chức kinh tế 10 TCTD Tổ chức tín dụng 11 TN Tác nghiệp 12 QLKH Quản lý khách hàng 13 QLNB Quản lý nội bộ 14 QLRR Quản lý rủi ro 15 VHĐ Vốn huy động
- xi DANH MỤC SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ, BẢNG BIỂU Số hiệu Tên sơ đồ Trang sơ đồ Sơ đồ bộ máy tổ chức của BIDV – Chi nhánh Mộc Hóa, tỉnh 1.1. 26 Long An Số hiệu bảng Tên bảng biểu Trang biểu Huy động vốn tại BIDV – Chi nhánh Mộc Hóa, tỉnh Long 2.1. 28 An giai đoạn 2017 - 2019 Tình hình sử dụng nguồn vốn tại BIDV – Chi nhánh Mộc 2.2. 30 Hóa, tỉnh Long An giai đoạn 2017 – 2019 Kết quả hoạt động kinh doanh tại BIDV – Chi nhánh Mộc 2.3. 31 Hóa, tỉnh Long An giai đoạn 2017 – 2019 Lãi suất tiền gửi tại các ngân hàng trên địa bàn huyện Mộc 2.4. 35 Hóa Số lượng khách hàng gửi tiền tại BIDV – Chi nhánh Mộc 2.5. 37 Hóa, tỉnh Long An giai đoạn 2017 – 2019 Số dư huy động vốn tại BIDV – Chi nhánh Mộc Hóa, tỉnh 2.6. 38 Long An giai đoạn 2017 – 2019 Cơ cấu huy động vốn theo kỳ hạn tại BIDV – Chi nhánh Mộc 2.7. 39 Hóa, tỉnh Long An giai đoạn 2017 – 2019 Cơ cấu huy động vốn theo mục đích tại BIDV – Chi nhánh 2.8. 40 Mộc Hóa, tỉnh Long An giai đoạn 2017 - 2019 Cơ cấu huy động vốn theo loại tiền tại BIDV – Chi nhánh 2.9. 42 Mộc Hóa, tỉnh Long An giai đoạn 2017 – 2019 Cơ cấu huy động vốn theo đối tượng tại BIDV - Chi nhánh 2.10. 43 Mộc Hóa, tỉnh Long An giai đoạn 2017 – 2019 Chi phí huy động vốn tại BIDV – Chi nhánh Mộc Hóa, tỉnh 2.11. 45 Long An giai đoạn 2017 – 2019
- xii Hiệu quả sử dụng vốn tại BIDV – Chi nhánh Mộc Hóa, tỉnh 2.12. 46 Long An giai đoạn 2017 – 2019 Kết quả khảo sát ý kiến khách hàng về hoạt động huy động 2.13. 52 vốn tại BIDV – Chi nhánh Mộc Hóa, tỉnh Long An
- 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. SỰ CẦN THIẾT CỦA ĐỀ TÀI Ngân hàng thương mại (NHTM) là kênh dẫn vốn quan trọng trong nền kinh tế. NHTM là cầu nối giữa người có nhu cầu sử dụng vốn và người có vốn tạm thời nhàn rỗi. Huy động vốn là một trong những nghiệp vụ trọng yếu của NHTM. Nghiệp vụ huy động vốn tuy không mang lại lợi nhuận trực tiếp cho ngân hàng nhưng lại rất quan trọng. Không có nghiệp vụ huy động vốn coi như không có hoạt động của ngân hàng. Khi thành lập, ngân hàng phải có một số vốn điều lệ, nhưng số vốn này chỉ đủ để đầu tư cho các tài sản cố định, như: trụ sở, văn phòng, máy móc thiết bị, chứ chưa đủ vốn để ngân hàng có thể tiến hành các hoạt động kinh doanh như cấp tín dụng và các hoạt động sinh lời khác của ngân hàng. Để có vốn thực hiện các hoạt động này, ngân hàng phải huy động vốn từ khách hàng. Mặt khác, thông qua hoạt động huy động tiền gửi, ngân hàng có thể đo lường được sự tín nhiệm của khách hàng đối với ngân hàng, cũng như uy tín, năng lực cạnh tranh của ngân hàng trên thị trường. Quy mô nguồn tiền gửi của một ngân hàng có thể được xem là một trong các yếu tố để đánh giá xếp hạng ngân hàng đó. Vì vậy, ngân hàng luôn coi trọng hoạt động huy động vốn. Đồng thời, huy động vốn là yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển của mỗi ngân hàng và thực tiễn cho thấy cạnh tranh trên lĩnh vực huy động vốn đã và đang diễn ra rất mạnh mẽ giữa các NHTM. Tuy nhiên để huy động được khối lượng vốn lớn từ nền kinh tế trong nước là một thách thức đối với các NHTM Việt Nam. Trên thực tế, ở nước ta có hơn 75% lượng vốn trong nền kinh tế là do hệ thống ngân hàng cung cấp. Điều này cho thấy, việc mở rộng huy động vốn, tăng quy mô, tăng thị phần trên cơ sở kiểm soát chi phí, đảm bảo cơ cấu nguồn vốn hợp lý và chất lượng để phục vụ cho chiến lược kinh doanh của ngân hàng luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu trong quá trình hoạt động của bất kỳ NHTM nào. Là đợn vị trực thuộc của hệ thống Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – chi nhánh Mộc Hoá, tỉnh Long An phải chung sức thực hiện nhiệm vụ chung của ngành, làm thế nào để huy động được nguồn vốn đáp ứng cho sự nghiệp phát triển kinh tế địa phương là một vấn đề đang được Ngân hàng rất quan tâm.
- 2 Trên cơ sở đó, trong thời gian tới, BIDV – chi nhánh Mộc Hoá cần phải có một số giải pháp thiết thực và mang tính cụ thể để có thể phát huy có hiệu quả chức năng là cầu nối giữa nơi thừa vốn và nơi thiếu vốn, đáp ứng được nhu cầu vốn cho sự phát triển kinh tế địa phương. Ngoài ra, trong thời gian gần đây, các ngân hàng thương mại Việt Nam phải đương đầu với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn trong hoạt động huy động vốn khi mà nguồn vốn nhàn rỗi của dân cư và các tổ chức hiện nay đã và đang được phân tán qua nhiều kênh huy động khác với hình thức ngày càng đa dạng và mang lại lợi nhuận hấp dẫn. Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam nói chung và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Mộc Hóa, tỉnh Long An nói riêng cũng không tránh khỏi tình hình chung là ngày càng gặp khó khăn hơn trong hoạt động huy động vốn. Riêng đối với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Mộc Hóa, tỉnh Long An, ngoài việc chịu ảnh hưởng mạnh bởi các yếu tố cạnh tranh nêu trên do hoạt động trên địa bàn kinh tế năng động, chính sách điều hành hoạt động huy động vốn của Chi nhánh còn bị chi phối bởi các qui định từ phía Ngân hàng Nhà nước và từ phía Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam. Nhận thức được những vấn đề trên, tác giả đã chọn đề tài: “Hoạt động huy động vốn tại Ngân hàng Thƣơng mại Cổ phần Đầu tƣ và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Mộc Hóa, tỉnh Long An” nghiên cứu thực hiện luận văn thạc sĩ kinh tế chuyên ngành Tài chính Ngân hàng. 2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU 2.1. Mục tiêu chung Phân tích, đánh giá thực trạng và đề ra giải pháp nhằm mở rộng huy động vốn tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Mộc Hóa, tỉnh Long An trong thời gian tới. 2.2. Mục tiêu cụ thể Phân tích, đánh giá thực trạng về huy động vốn tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Mộc Hóa, tỉnh Long An để làm rõ những mặt đạt được, những mặt còn hạn chế và nguyên nhân của chúng. Đề xuất các giải pháp và kiến nghị nhằm mở rộng huy động vốn tại Ngân hàng
- 3 Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Mộc Hóa, tỉnh Long An. 3. ĐỐI TƢỢNG NGHIÊN CỨU Đối tượng nghiên cứu của luận văn là hoạt động huy động vốn của Ngân hàng thương mại và thực tiễn huy động vốn tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Mộc Hóa, tỉnh Long An. 4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU 4.1. Phạm vi về không gian địa điểm Đề tài nghiên cứu tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Mộc Hóa, tỉnh Long An. 4.2. Phạm vi về thời gian Số liệu thông tin trong luận văn được thu thập trong 03 năm (từ năm 2017 đến năm 2019). 5. CÂU HỎI NGHIÊN CỨU Thực trạng hoạt động huy động vốn tại BIDV Mộc Hóa, tỉnh Long An giai đoạn 2017 - 2019 như thế nào? Cần có những giải pháp gì nhằm mở rộng hoạt động huy động vốn tại BIDV Mộc Hóa, tỉnh Long An giai đoạn 2020 - 2025?. 6. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Để hoàn thành mục tiêu nghiên cứu đặt ra, luận văn sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính, cụ thể: Luận văn sử dụng phương pháp tổng hợp các cơ sở lý thuyết để hệ thống hóa các khái niệm, nội dung liên quan đến huy động vốn và hiệu quả huy động vốn của ngân hàng thương mại. Đồng thời luận văn cũng sử dụng phương pháp thu thập lại các bài báo, công trình nghiên cứu trong nước và nước ngoài liên quan đến đề tài để làm cơ sở tham khảo. Phuong pháp thống kê: Số liẹu được thu thạp từ báo cáo hoạt động kinh doanh của BIDV Mộc Hoá, báo cáo tài chính, bản công bố thông tin, báo cáo thường niên mọt số NHTM, tạp chí chuyên ngành kinh tế, tài chính ngân hàng và xử lý thông tin về thực trạng hiệu quả huy động vốn tại BIDV Mộc Hoá. Phuong pháp phân tích số liẹu thứ cấp: Trong quá trình nghiên cứu, các
- 4 thông tin báo cáo về tình hình kinh doanh dịch vụ của ngân hàng được tác giả thu thạp dưới dạng các báo cáo tổng hợp được ngân hàng công bố. Trong đó có các nọi dung về doanh thu, chi phí, lợi nhuạn của từng loại hình dịch vụ. Các số liẹu được tác giả chọn lọc, xử lý và đưa vào nghiên cứu này dưới dạng các bảng thống kê. Nọi dung phân tích các số liẹu này bao gồm phân tích so sánh giá trị giữa các giai đoạn, ở đây là theo từng nam. Phương pháp tổng hợp, so sánh được sử dụng viẹc phân tích thực trạng và đánh giá hiệu quả huy động vốn tại chi nhánh từ đó tổng hợp, rút kinh nghiẹm làm tiền đề, co sở để đưa ra các giải pháp nâng cao hiệu quả huy động vốn cho chi nhánh trong thời gian tới.
- 5 CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI VÀ HOẠT ĐỘNG HUY ĐỘNG VỐN CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI 1.1. Những vấn đề lý luận về huy động vốn của ngân hàng thƣơng mại 1.1.1. Ngân hàng thƣơng mại và nguồn vốn của chi nhánh ngân hàng thƣơng mại NHTM tại khoản 3, Điều 4, Luật các tổ chức tín dụng (TCTD) hiện hành của Việt Nam được định nghĩa như sau: “NHTM là loại hình ngân hàng được thực hiện tất cả các hoạt động ngân hàng và các hoạt động kinh doanh khác theo quy định của Luật này nhằm mục tiêu lợi nhuận”. NHTM luôn được xem là loại hình ngân hàng quan trọng nhất trong các ngân hàng trung gian. Trong đó, “Hoạt động NHTM là việc kinh doanh, cung ứng thường xuyên một hoặc một số các nghiệp vụ như: nhận tiền gửi, cấp tín dụng và cung ứng dịch vụ thanh toán qua tài khoản” (Nguyễn Minh Kiều, 2015). Nguồn vốn của chi nhánh NHTM gồm: Vốn điều chuyển từ trụ sở chính: Ngày nay các NHTM được tổ chức theo mô hình gồm ngân hàng mẹ và hệ thống các chi nhánh trực thuộc. Có một phương thức huy động vốn hiệu quả hiện nay là chu chuyển vốn điều hoà. Do tình hình hoạt động của các chi nhánh tại các địa bàn là khác nhau (do ảnh hưởng của điều kiện phát triển kinh tế của từng vùng, do phong tục tập quán…) nên những chi nhánh mà hoạt động sử dụng vốn vượt quá khả năng huy động vốn thì đầu kỳ lập kế hoạch lên ngân hàng mẹ và xin được nhận một lượng vốn điều hoà cần thiết cho hoạt động của mình. Nguồn vốn huy động: Ở nước ta, đây là nguồn vốn chủ yếu để các NHTM hoạt động kinh doanh. NHTM huy động nguồn vốn này dưới hình thức sau: Vốn từ huy động tiền gửi thanh toán, tiền gửi tiết kiệm của cá nhân và tổ chức kinh tế; Vốn đi vay của các đơn vị, tổ chức tài chính – tín dụng; Vốn từ phát hành giấy tờ có giá; Vốn huy động khác: từ hoạt động dịch vụ ủy thác, chẳng hạn thu tiền điện, thu thuế Ngân sách nhà nước hoặc tiền gửi từ các hoạt động tài trợ… NHTM sử dụng các nguồn vốn này để phục vụ mục đích kinh doanh của mình. Lãi suất huy động tùy theo quan hệ cung cầu vốn trên thị trường vốn.
- 6 1.2. Hoạt động huy động vốn của ngân hàng thƣơng mại 1.2.1. Khái niệm hoạt động huy động vốn của ngân hàng thƣơng mại Nguồn vốn của ngân hàng thương mại là những giá trị tiền tệ do bản thân ngân hàng thương mại tạo lập hoặc huy động được dùng để cho vay, đầu tư hoặc thực hiện các dịch vụ kinh doanh khác. Huy động vốn là việc các Ngân hàng thương mại sử dụng các phương pháp khác nhau nhằm thu hút nguồn vốn tạm thời nhàn rỗi trong xã hội để phục vụ mục đích kinh doanh của mình. Trong phạm vi luận văn, tác giả nghiên cứu hoạt động huy động của NHTM vốn giới hạn trong phạm vi hoạt động nhận tiền gửi của NHTM. Theo Khoản 13 Điều 4 Luật TCTD 2010: “Nhận tiền gửi là hoạt động nhận tiền của tổ chức, cá nhân dưới hình thức tiền gửi không kỳ hạn, tiền gửi có kỳ hạn, tiền gửi tiết kiệm, phát hành chứng chỉ tiền gửi, kỳ phiếu, tín phiếu và các hình thức nhận tiền gửi khác theo nguyên tắc có hoàn trả đầy đủ tiền gốc, lãi cho người gửi tiền theo thỏa thuận.” 1.2.2. Phân loại hoạt động huy động vốn của ngân hàng thƣơng mại 1.2.2.1. Phân loại theo mục đích Tiền gửi thanh toán Tiền gửi thanh toán là loại tiền gửi có tính ổn định không cao, do khách hàng là các tổ chức, cá nhân gửi vào nhằm mục đích đảm bảo an toàn về tài sản và thực hiện các giao dịch thanh toán. Với tài khoản tiền gửi này, khách hàng có thể sử dụng một cách chủ động và linh hoạt, đáp ứng các nhu cầu thanh toán, chi trả trong các hoạt động mua bán hàng hóa, dịch vụ và các khoản phí phát sinh một cách an toàn, thuận tiện. Nguồn vốn này được huy động với chi phí thấp, tuy nhiên ngoài chi phí lãi còn có chi phí phát sinh trong hoạt động phục vụ thanh toán nhưng được bù đắp bới nguồn thu từ phí dịch vụ. Đểt gia tăng nguồn vốn này thì ngân hàng thương mại cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như hoạt động phục vụ, chăm sóc khách hàng, mạng lưới rộng khắp và dịch vụ thanh toán đa dạng. Bên cạnh đó, ngân hàng còn cần phải chú trọng đến việc huy động nguồn tiền này từ khách hàng là các tổ chức vì số dư tài khoản thanh toán của các tổ chức thường lớn hơn nhiều so với của cá nhân và có tính ổn định hơn. [4]
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển kinh tế hộ và những tác động đến môi trường khu vực nông thôn huyện Định Hóa tỉnh Thái Nguyên
148 p | 620 | 164
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Quản lý rủi ro trong kinh doanh của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
115 p | 346 | 62
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Viễn thông FPT
87 p | 8 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện hoạt động marketing điện tử với sản phẩm của Công ty cổ phần mỹ phẩm thiên nhiên Cỏ mềm
121 p | 20 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing cho sản phẩm Sữa Mộc Châu của Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
119 p | 17 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nhãn của các hộ sản xuất ở tỉnh Hưng Yên
155 p | 7 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Highlands Coffee Việt Nam
106 p | 23 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing mix cho sản phẩm đồ uống của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội
101 p | 18 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu hành vi của khách hàng cá nhân về việc sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong mua xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ của Công ty xăng dầu Khu vực I tại miền Bắc
125 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nâng cao giá trị cảm nhận khách hàng với thương hiệu Mai Linh của Công ty Taxi Mai Linh trên thị trường Hà Nội
121 p | 6 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao giá trị thương hiệu cho Công ty cổ phần dược liệu và thực phẩm Việt Nam
95 p | 7 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển truyền thông thương hiệu công ty của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Tiến Trường
96 p | 5 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Phát triển thương hiệu “Bưởi Đoan Hùng” của tỉnh Phú Thọ
107 p | 10 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến truyền thông marketing điện tử của Trường Cao đẳng FPT Polytechnic
117 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp Marketing nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng với dịch vụ du lịch biển của Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel
120 p | 6 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện quản trị quan hệ khách hàng trong kinh doanh sợi của Tổng công ty Dệt may Hà Nội
103 p | 7 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Hoàn thiện chiến lược marketing của Công ty Cổ phần bánh mứt kẹo Bảo Minh
108 p | 3 | 2
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Kiểm toán khoản mục chi phí hoạt động trong kiểm toán báo cáo tài chính do Công ty TNHH Hãng Kiểm toán và Định giá ATC thực hiện - Thực trạng và giải pháp
124 p | 9 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn