intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Mở rộng hoạt động cho vay đối với khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:100

74
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài là phân tích, đánh giá thực trạng mở rộng cho vay đối với KHCN tại Vietcombank Lâm Đồng; đề xuất các giải pháp mở rộng hoạt động cho vay đối với KHCN tại Vietcombank Lâm Đồng đến năm 2025. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Mở rộng hoạt động cho vay đối với khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HCM ĐẶNG THÁI SƠN MỞ RỘNG HOẠT ĐỘNG CHO VAY ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƢƠNG VIỆT NAM – CHI NHÁNH TỈNH LÂM ĐỒNG LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ TPHCM - Năm 2019
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HCM ĐẶNG THÁI SƠN MỞ RỘNG HOẠT ĐỘNG CHO VAY ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƢƠNG VIỆT NAM - CHI NHÁNH TỈNH LÂM ĐỒNG Chuyên ngành: Tài chính - Ngân Hàng Mã số: 8340201 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS TRƢƠNG QUANG THÔNG TPHCM - Năm 2019
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và có nguồn gốc rõ ràng. Những kết luận khoa học trong luận văn chưa từng được công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu khoa học nào khác. Đà Lạt, ngày……tháng 08 năm 2019 Tác giả luận văn ĐẶNG THÁI SƠN
  4. ii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN..................................................................................................................... i MỤC LỤC ................................................................................................................................ ii DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT VÀ KÍ HIỆU ................................................................. vi DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU ....................................................................................... vii DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ.............................................................................. vii TÓM TẮT LUẬN VĂN....................................................................................................... vii CHƢƠNG 1 .............................................................................................................................. 1 GIỚI THIỆU ĐỀ TÀI ............................................................................................................ 1 1.1. Lý do chọn đề tài .................................................................................................... 1 1.2. Mục tiêu nghiên cứu............................................................................................... 2 1.2.1. Mục tiêu tổng quát ...................................................................................... 2 1.2.2. Mục tiêu cụ thể ........................................................................................... 2 1.3. Câu hỏi nghiên cứu ................................................................................................ 2 1.4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................ 2 1.4.1. Đối tượng nghiên cứu ................................................................................. 2 1.4.2. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................... 3 1.5. Phƣơng pháp nghiên cứu ...................................................................................... 3 1.6. Ý nghĩa của đề tài ................................................................................................... 4 1.7. Kết cấu của luận văn .............................................................................................. 4 Tóm tắt chƣơng 1 .......................................................................................................... 5 CHƢƠNG 2 .............................................................................................................................. 6 TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƢƠNG VIỆT NAM - CHI NHÁNH TỈNH LÂM ĐỒNG VÀ MỘT SỐ VẤN ĐỀ MỞ RỘNG CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN ................................................................................................. 6 2.1. Ngân hàng TMCP Ngoại thƣơng Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng .......... 6 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ................................................................. 6 2.1.2. Cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ ........................................................ 7 2.1.3. Tình hình hoạt động kinh doanh từ năm 2016-2018 ................................ 11
  5. iii 2.2. Những dấu hiệu cảnh báo về hoạt động cho vay khách hàng cá nhân của ngân hàng TMCP Ngoại thƣơng Việt Nam – Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng ........... 17 Tóm tắt chƣơng 2 ........................................................................................................ 19 CHƢƠNG 3 ............................................................................................................................ 20 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ MỞ RỘNG CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI ......................................................................................... 20 3.1. Mở rộng cho vay khách hàng cá nhân của ngân hàng thƣơng mại ............... 20 3.1.1. Khái niệm và đặc điểm khách hàng cá nhân ............................................ 20 3.1.2. Cho vay khách hàng cá nhân của ngân hàng thương mại ....................... 21 3.1.3. Mở rộng cho vay khách hàng cá nhân của ngân hàng thương mại ......... 27 3.2. Kinh nghiệm mở rộng cho vay khách hàng cá nhân của một số ngân hàng thƣơng mại và bài học kinh nghiệm.......................................................................... 39 3.2.1. Kinh nghiệm mở rộng cho vay khách hàng cá nhân của một số ngân hàng thương mại .......................................................................................................... 39 3.2.2. Bài học kinh nghiệm rút ra cho Vietcombank Lâm Đồng ........................ 41 3.3. Lƣợc khảo các nghiên cứu có liên quan ............................................................ 41 Tóm tắt chƣơng 3 ........................................................................................................ 44 CHƢƠNG 4 .......................................................................................................................... 455 THỰC TRẠNG MỞ RỘNG CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƢƠNG VIỆT NAM CHI NHÁNH TỈNH LÂM ĐỒNG 4.1. h c t ạng hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại Vietcombank Lâm Đồng ............................................................................................................................ 455 4.1.1. Quy trình cho vay khách hàng cá nhân .................................................. 455 4.1.2. Các sản phẩm cho vay khách hàng cá nhân........................................... 466 4.2. Phân tích th c trạng cho vay khách hàng cá nhân theo chỉ tiêu định tính ..... 488 4.2.1. Sự hợp lý và linh hoạt của quy trình cho vay khách hàng cá nhân ........ 488 4.2.2. Uy tín của ngân hàng, lòng tin của khách hàng ....................................... 48 4.2.3. Sự đa dạng về các sản phẩm, dịch vụ cho vay ....................................... 499 4.2.4. Hệ thống công nghệ - thông tin ................................................................ 49
  6. iv 4.2.5. Chất lượng dịch vụ ................................................................................... 49 4.3. Phân tích th c trạng cho vay khách hàng cá nhân theo chỉ tiêu định lƣợng ......... 52 4.3.1. Doanh số cho vay khách hàng cá nhân .................................................... 52 4.3.2. Doanh số thu nợ cho vay khách hàng cá nhân ......................................... 54 4.3.3. Dư nợ cho vay khách hàng cá nhân ......................................................... 54 4.3.4. Số lượng khách hàng cá nhân .................................................................. 57 4.3.5. Tỷ lệ nợ quá hạn, nợ xấu .......................................................................... 58 4.3.6. Thu lãi từ hoạt động cho vay khách hàng cá nhân................................... 60 4.4. Đánh giá th c trạng hoạt động cho vay khách hàng cá nhân của Vietcombank Lâm Đồng............................................................................................. 62 4.4.1. Kết quả đạt được ...................................................................................... 62 4.4.2. Hạn chế và nguyên nhân ........................................................................ 644 Tóm tắt chƣơng 4 ........................................................................................................ 68 CHƢƠNG 5 ............................................................................................................................ 69 GIẢI PHÁP MỞ RỘNG CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI HƢƠNG VIỆT NAM - CHI NHÁNH TỈNH LÂM ĐỒNG ...................................................................................................................................... 69 5.1. Định hƣớng mở rộng hoạt động cho vay khách hàng cá nhân của ngân hàng TMCP Ngoại thƣơng Việt Nam - chi nhánh tỉnh Lâm Đồng ................................ 69 5.1.1. Định hướng hoạt động chung của Vietcombank Lâm Đồng .................... 69 5.1.2. Định hướng mở rộng hoạt động cho vay khách hàng cá nhân của Vietcombank Lâm Đồng ..................................................................................... 70 5.2. Giải pháp mở rộng cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Ngoại thƣơng Việt Nam - chi nhánh tỉnh Lâm Đồng đến năm 2025 .................... 71 5.2.1. Chú trọng đầu tư vào sản phẩm cho vay tiêu dùng, nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút khách hàng ............................................................................ 71 5.2.2. Rút ngắn quy trình, thủ tục cho vay khách hàng cá nhân ........................ 73 5.2.3. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ...................................................... 75 5.2.4. Cải thiện công nghệ ngân hàng ................................................................ 77
  7. v 5.2.5. Tăng cường công tác quản trị cho vay khách hàng cá nhân .................... 79 5.2.6. Tăng cường huy động vốn ........................................................................ 81 5.2.7. Tăng cường công tác chăm sóc khách hàng............................................. 82 5.3. Kiến nghị ............................................................................................................... 83 5.3.1. Kiến nghị đối với Ngân hàng nhà nước.................................................... 83 5.3.2. Kiến nghị đối với ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam ................. 84 Tóm tắt chƣơng 5 ........................................................................................................ 85 KẾT LUẬN ............................................................................................................................ 86 TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................................................... 87 PHỤ LỤC PHIẾU KHẢO SÁT KHÁCH HÀNG ......................................................... 88
  8. vi DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT VÀ KÍ HIỆU STT Chữ viết tắt Nguyên nghĩa 1 CN Chi nhánh 2 DN Doanh nghiệp 3 DVNH Dịch vụ ngân hàng 4 DSTN Doanh số thu nợ 5 HĐTD Hợp đồng tín dụng 6 KH Khách hàng 7 KHCN Khách hàng cá nhân 8 KHDN Khách hàng doanh nghiệp 9 NH Ngân hàng 10 NHTM Ngân hàng thương mại 11 NHNN Ngân hàng nhà nước 12 TMCP Thương mại cổ phần 13 RRTD Rủi ro tín dụng 14 SPDV Sản phẩm dịch vụ 15 SXKD Sản xuất kinh doanh 16 TCTD Tổ chức tín dụng 17 TSĐB Tài sản đảm bảo Vietcombank Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt nam chi 18 Lâm Đồng nhánh tỉnh Lâm Đồng
  9. vii DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 2.1: Tình hình huy động vốn của Chi nhánh qua 3 năm 2016 – 2018 . 12 Bảng 2.2. Tình hình dư nợ của chi nhánh giai đoạn 2016-2018 .................... 13 Bảng 2.3. Kết quả hoạt động kinh doanh qua 3 năm 2016-2018 ................... 17 Bảng 4.1: Kết quả phiếu khảo sát về hoạt động cho vay KHCN ................... 50 Bảng 4.2: Cơ cấu cho vay khách hàng cá nhân giai đoạn 2016-2018 ........... 55 Bảng 4.3: Số lượng khách hàng cá nhân ........................................................ 57 Bảng 4.4: Tỷ lệ nợ quá hạn và nợ xấu cho vay KHCN giai đoạn 2016-201859 Bảng 4.5: Lợi nhuận từ cho vay KHCN từ 2016-2018 .................................. 61 DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ Sơ đồ 2.1: Cơ cấu tổ chức của Vietcombank Lâm Đồng................................. 8 Biểu đồ 2.1: Tình hình dư nợ của Chi nhánh qua 3 năm 2016 – 2018 .......... 14 Biểu đồ 2.2: Thị phần dư nợ cho vay KHCN của các NHTM trên địa bàn ... 19 Biểu đồ 4.1: Doanh số cho vay khách hàng cá nhân giai đoạn 2016-2018 ... 53 Biểu đồ 4.2: Doanh số thu nợ cho vay KHCN giai đoạn 2016-2018 ............ 54 Biểu đồ 4.3: Dư nợ cho vay khách hàng cá nhân giai đoạn 2016-2018 ........ 55 Biểu đồ 4.4: Số lượng khách hàng cá nhân .................................................... 58 Biểu đồ 4.5: Nợ quá hạn cho vay khách hàng cá nhân từ 2016-2018 ........... 59 Biểu đồ 4.6: Nợ xấu cho vay khách hàng cá nhân giai đoạn 2016-2018 ....... 60 Biểu đồ 4.7: Tỷ lệ lợi nhuận từ cho vay khách hàng cá nhân ........................ 62
  10. viii TÓM TẮT LUẬN VĂN Tên đề tài: Mở rộng hoạt động cho vay đối với khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – chi nhánh tỉnh Lâm Đồng. Điểm nổi bật trong xu hướng kinh doanh của hầu hết các Ngân hàng thương mại hiện nay đó là hoạt động kinh doanh ngân hàng bán lẻ. Trong đó, nhóm khách hàng cá nhân (KHCN) được xem là một thành phần cơ bản trong xu hướng kinh doanh bán lẻ của các ngân hàng thương mại hiện nay. Đây là lý do các nhà quản trị ngân hàng, các nhà quản lý và các nhà nghiên cứu quan tâm, tìm kiếm giải pháp thúc đẩy, phát triển dịch vụ cho nhóm khách hàng đầy tiềm năng này. Vietcombank đã xác định chiến lược phát triển song hành bán buôn đi đôi với bán lẻ, trong đó cho vay KHCN là một trong những mục tiêu quan trọng hàng đầu. Cùng với định hướng phát triển đó, Vietcombank Lâm Đồng đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ trong phát triển các dịch vụ ngân hàng bán lẻ nói chung và cho vay KHCN nói riêng. Tuy nhiên, do tình hình cạnh tranh trên địa bàn ngày càng gay gắt, lực lượng cán bộ của Chi nhánh còn mỏng nên chất lượng tín dụng trong cho vay KHCN còn có những hạn chế cần phải khắc phục. Nợ xấu trong cho vay KHCN vẫn còn tồn tại, tiềm ẩn rủi ro, quy trình, thủ tục vay vốn còn chưa thông thoáng,…. Từ những tồn tại nêu trên và từ yêu cầu mở rộng hoạt động cho vay đối với KHCN tại Vietcombank Lâm Đồng trong thực tiễn là rất cần thiết, Chính vì vậy, tác giả chọn: “Mở rộng hoạt động cho vay đối với khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Ngoại thƣơng Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng” làm đề tài luận văn thạc sĩ của mình, nhằm góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động tại đơn vị. Từ khóa: Khách hàng cá nhân, cho vay khách hàng cá nhân, Ngân hàng thương mại
  11. ix Abstract Title: Expanding lending activities to individual customers at Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Foreign Trade of Vietnam - Lam Dong branch. Nowadays, a growing number of commercial banks have shifted their focus on retail banking sector which considers the group of individual customers is a basic component. This is the reason why bank administrators, managers and financial experts are interested in finding solutions to promote and develop services for this potential customer group. Vietcombank has executed a strategy to develop both wholesale and retail at the same time, in which lending to individual customers is one of the most important goals. In line with that development orientation, Vietcombank Lam Dong has gained some encouraged results in developing retail banking services in general and lending to individual customers in particular. However, due to the increasingly fierce competition in the area as well as the lack of experienced staffs, there still has some limitations about the credit quality in lending to individual customers that need to be overcome. Moreover, bad debt concerning individual customer lending still exists, and other issues such as potential risks, processes, procedures for borrowing are still not clear. Based on the above issues and the request from Vietcombank Lam Dong in reality, it is necessary to pay attention to improve expand lending activities to individual customers. Therefore, the author chooses: “Expanding lending activities to individual customers at Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Foreign Trade of Vietnam - Lam Dong Branch” as the topic of his master's thesis, in order to contribute improve operational efficiency at the branch. Keywords: Individual customers, Lending to individual customers, Commercial bank.
  12. 1 CHƢƠNG 1 GIỚI HIỆU ĐỀ ÀI 1.1. Lý do chọn đề tài Cùng với xu hướng phát triển chung của lĩnh vực ngân hàng, các ngân hàng thương mại (NHTM) Việt Nam ngày càng mở rộng phạm vi hoạt động của mình theo hướng tăng tỷ trọng tín dụng giúp phát triển nền kinh tế, mang lại nguồn thu chủ yếu và là hoạt động mũi nhọn của mỗi ngân hàng. Là bộ phận quan trọng của nhóm khách hàng mục tiêu, nhóm khách hàng cá nhân (KHCN) luôn được sự quan tâm đặc biệt của các NHTM. Đây là lý do các nhà quản trị ngân hàng, các nhà quản lý và các nhà nghiên cứu quan tâm, tìm kiếm giải pháp thúc đẩy, phát triển dịch vụ cho nhóm khách hàng đầy tiềm năng này. Số lượng loại hình dịch vụ, quy mô dịch vụ KHCN ngày càng tăng trưởng, chất lượng dịch vụ KHCN luôn được cải thiện. Trong nhóm Big 4 (Vietcombank; BIDV; Agribank; Vietinbank), phân khúc ngân hàng bán lẻ đã được Vietcombank triển khai sớm. Với hệ thống mạng lưới rộng khắp, uy tín, thương hiệu mạnh, những năm qua cho vay KHCN của Vietcombank đã thu được nhiều thành công nhất định. Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại Thương Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng (Vietcombank Lâm Đồng) là Chi nhánh Cấp I của Vietcombank, được thành lập vào năm 2006, có trụ sở tại số 33 Nguyễn Văn Cừ, phường 1, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Vietcombank Lâm Đồng là đại diện ủy quyền của Vietcombank, có quyền tự chủ trong kinh doanh, chịu sự ràng buộc về nghĩa vụ và quyền lợi đối với Vietcombank. Hoạt động trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng là khu vực tập trung nhiều cơ quan, đơn vị, người dân có thu nhập khá và cao nên định hướng ngay từ khi mới thành lập của Chi nhánh là phát triển theo hướng ngân hàng bán lẻ. Được sự quan tâm chỉ đạo đặc biệt, sự hỗ trợ to lớn của Ban Lãnh đạo, các phòng nghiệp vụ và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, Vietcombank Lâm Đồng đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ trong phát triển các dịch vụ ngân hàng bán lẻ nói chung và cho vay KHCN nói riêng. Tuy nhiên, do tình hình cạnh tranh trên địa bàn
  13. 2 ngày càng gay gắt, lực lượng cán bộ của Chi nhánh còn mỏng, cơ sở vật chất vẫn còn tồn tại nên chất lượng tín dụng trong cho vay KHCN còn có những hạn chế cần phải khắc phục. Nợ xấu trong cho vay KHCN vẫn còn tồn tại, tiềm ẩn rủi ro, quy trình, thủ tục vay vốn còn chưa thông thoáng,…. Từ những tồn tại nêu trên và từ yêu cầu mở rộng hoạt động cho vay đối với KHCN tại Vietcombank Lâm Đồng trong thực tiễn là rất cần thiết, Chính vì vậy, tác giả luận văn chọn: “Mở rộng hoạt động cho vay đối với khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Ngoại thƣơng Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng” làm đề tài luận văn thạc sĩ của mình. 1.2. Mục tiêu nghiên cứu 1.2.1. Mục tiêu tổng quát Đề tài tập trung nghiên cứu thực trạng và đề xuất các giải pháp mở rộng hoạt động cho vay đối với KHCN tại Vietcombank Lâm Đồng. 1.2.2. Mục tiêu cụ thể Phân tích, đánh giá thực trạng mở rộng cho vay đối với KHCN tại Vietcombank Lâm Đồng. Đề xuất các giải pháp mở rộng hoạt động cho vay đối với KHCN tại Vietcombank Lâm Đồng đến năm 2025. 1.3. Câu hỏi nghiên cứu + Thực trạng mở rộng cho vay đối với KHCN của Vietcombank Lâm Đồng như thế nào? + Những hạn chế nào cần khắc phục và nguyên nhân của những hạn chế đó là gì? + Cần thực hiện những biện pháp nào để mở rộng hoạt động cho vay đối với KHCN của Vietcombank Lâm Đồng đến năm 2025? 1.4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 1.4.1. Đối tượng nghiên cứu
  14. 3 Đối tượng nghiên cứu của đề tài là những vấn đề lý luận và thực tiễn về mở rộng hoạt động cho vay KHCN tại Vietcombank Lâm Đồng. Trong đó, tác giả tập trung nghiên cứu hoạt động mở rộng cho vay KHCN theo quy mô và chất lượng. 1.4.2. Phạm vi nghiên cứu 1.4.2.1. Phạm vi thời gian Luận văn nghiên cứu thực trạng từ năm 2016-2018, đề xuất giải pháp định hướng đến năm 2025. 1.4.2.2. Phạm vi không gian Luận văn nghiên cứu tại Vietcombank Lâm Đồng. 1.5. Phƣơng pháp nghiên cứu Các phương pháp chủ yếu được sử dụng trong nghiên cứu gồm phương pháp thu thập số liệu, thống kê, so sánh, tổng hợp, phân tích và điều tra khảo sát. - Phương pháp thu thập số liệu: Nguồn số liệu thứ cấp được thu thập từ các bảng biểu, báo cáo kết quả kinh doanh, bảng cân đối kế toán hàng năm của Vietcombank Lâm Đồng; Báo cáo thống kê doanh số cho vay, doanh thu thu nợ, dư nợ, nợ quá hạn…; Tổng hợp dữ liệu từ bên ngoài như các sách báo, tạp chí chuyên ngành kinh tế, internet, các bài luận văn, chuyên đề đã có, thông tin nội bộ ngân hàng, cẩm nang tín dụng tại Ngân hàng. Nguồn số liệu sơ cấp được thu thập thông qua điều tra khảo sát KHCN có vay vốn tại Vietcombank Lâm Đồng. - Phương pháp thống kê, tổng hợp số liệu qua các năm tạo cơ sở phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động cho vay KHCN tại Vietcombank Lâm Đồng. - Phương pháp phân tích - tổng hợp: được sử dụng chủ yếu trong chương 2. Từ các thông tin được thu thập, tiến hành phân tích thực trạng hoạt động cho vay KHCN tại Vietcombank Lâm Đồng, sau đó tổng hợp lại nhằm đề xuất các giải pháp nhằm phù hợp với thực tế. - Phương pháp so sánh: dùng để so sánh thực trạng mở rộng cho vay KHCN của Chi nhánh theo các tiêu thức so sánh theo thời gian như sự biến động về quy
  15. 4 mô, chất lượng... Đồng thời kết hợp thống kê tập hợp các nguồn dữ liệu thứ cấp có liên quan; từ đó phân tích, đánh giá thực trạng, kết hợp đối chiếu so sánh các hiện tượng có liên quan. Trên cơ sở kết quả phân tích, tiến hành tổng hợp nhận định để rút ra các vấn đề tồn tại, cùng với những nguyên nhân của những tồn tại đó. Đây cũng chính là căn cứ xuất phát, để tìm giải pháp khác phục những vấn đề tồn tại được phát hiện từ quá trình phân tích. 1.6. Ý nghĩa của đề tài - Ý nghĩa lý luận: Luận văn làm rõ thêm cơ sở lý luận về mở rộng hoạt động cho vay KHCN của NHTM. - Ý nghĩa thực tiễn: Kết quả nghiên cứu của đề tài mở rộng hoạt động cho vay KHCN tại Vietcombank Lâm Đồng dựa trên phân tích số liệu từ năm 2016-2018. Luận văn đã chỉ ra những kết quả đạt được, những hạn chế và nguyên nhân trong hoạt động cho vay KHCN của Chi nhánh; từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm mở rộng hoạt động cho vay KHCN tại Vietcombank Lâm Đồng. Ngoài ra, kết quả nghiên cứu của đề tài có thể làm tài liệu tham khảo cho các cơ quan ngân hàng, các đơn vị liên quan đến mở rộng cho vay KHCN của NHTM và những bạn đọc quan tâm đến vấn đề này. 1.7. Kết cấu của luận văn Nội dung chính của luận văn gồm 5 chương: Chƣơng 1: Giới thiệu đề tài Đề tài Mở rộng hoạt động cho vay đối với khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng Chƣơng 2: Tổng quan về Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng và một số vấn đề mở rộng cho vay khách hàng cá nhân Chƣơng 3: Cơ sở lý luận về mở rộng cho vay khách hàng cá nhân của Ngân hàng thương mại. Chƣơng 4: Thực trạng mở rộng cho vay khách hàng cá nhân tại Ngân hàng
  16. 5 TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng Chƣơng 5: Giải pháp nhằm mở rộng hoạt động cho vay đối với khách hàng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng Tóm tắt chƣơng 1 Trong chương 1, tác giả đã trình bày về sự cần thiết của vấn đề nghiên cứu, xác định vấn đề nghiên cứu. Bên cạnh đó, chương 1 cũng trình bày cụ thể về mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu. Theo đó, mục tiêu của luận văn là: Phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động cho vay đối với KHCN tại Vietcombank Lâm Đồng trong thời gian qua; đề xuất các giải pháp nhằm mở rộng hoạt động cho vay đối với KHCN tại Vietcombank Lâm Đồng trong thời gian tới. Ngoài ra, phương pháp nghiên cứu, ý nghĩa của đề tài và kết cấu của luận văn cũng được tác giả trình bày rõ. Đây chính là cơ sở quan trọng để định hình luận văn trong các nội dung tiếp theo.
  17. 6 CHƢƠNG 2 TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƢƠNG VIỆT NAM - CHI NHÁNH TỈNH LÂM ĐỒNG VÀ MỘT SỐ VẤN ĐỀ MỞ RỘNG CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN 2.1. Ngân hàng MCP Ngoại thƣơng Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại Thương Việt Nam được thành lập vào ngày 01/04/1963 theo nghị định số 115/CP ngày 30/10/1962 trên cơ sở tách ra từ Cục Ngoại hối (trực thuộc NHNN Việt Nam). Trong suốt thời kỳ chiến tranh Vietcombank - với tư cách là ngân hàng đối ngoại duy nhất tại Việt Nam - đã luôn làm tốt vai trò của mình trong việc xây dựng kinh tế miền Bắc và chi viện cho miền Nam. Đến năm 1991, Vietcombank đã chính thức chuyển sang thành loại hình NHTM Nhà nước có mạng lưới các chi nnánh được đặt trên toàn quốc và có quan hệ ngân hàng đại lý trên khắp thế giới. Vietcombank cũng là NHTM nhà nước đầu tiên được Chính phủ lựa chọn thực hiện thí điểm cổ phần hoá, Vietcombank chính thức hoạt động với tư cách là một Ngân hàng TMCP vào ngày 02/6/2015 sau khi thực hiện thành công kế hoạch cổ phần hóa thông qua việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng. Sau quá trình 50 năm xây dựng và trưởng thành, với những nỗ lực không ngừng nghỉ Vietcombank đã có những đóng góp hết sức quan trọng đối với ổn định và phát triển của kinh tế đất nước. Vietcombank với vai trò là một ngân hàng đối ngoại chủ lực đã phát huy tốt, không những trong phục vụ phát triển kinh tế trong nước, mà còn tạo được những ảnh hưởng quan trọng với cộng đồng tài chính khu vực và toàn cầu. Vietcombank từ một ngân hàng với nhiệm vụ ban đầu là chuyên phục vụ kinh tế đối ngoại, đến nay đã thay đổi trở thành ngân hàng đa năng, cung cấp đầy đủ các dịch vụ từ truyền thống: huy động vốn, kinh doanh vốn, tín dụng, tài trợ dự án…và dịch vụ ngân hàng hiện đại: kinh doanh ngoại tệ, dịch vụ thẻ, ngân hàng điện tử,… đến lĩnh vực tài chính hàng đầu trong lĩnh vực thương mại quốc tế
  18. 7 cho khách hàng. Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng (tên cũ là chi nhánh Đà Lạt) được nâng cấp thành chi nhánh cấp 1 theo Quyết định số 876/QĐ-NHNT.TCCB-ĐT ngày 28/11/2006 của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam trên cơ sở điều chỉnh, nâng cấp chi nhánh cấp 2 Đà Lạt thuộc Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh. Với sự nỗ lực hết mình, khắc phục khó khăn, phát huy lợi thế, với sự nhạy bén, sát sao của Ban Giám đốc, cùng sự nỗ lực làm việc của toàn thể đội ngũ, Vietcombank Lâm Đồng đã đạt được những kết quả ngày càng tốt hơn, khẳng định được vị thế của mình đối với các NHTM và các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Tính đến nay, Vietcombank Lâm Đồng đã trải qua 13 năm xây dựng và phát triển với mạng lưới gồm 5 phòng giao dịch: Phòng giao dịch Hòa Bình, Phòng giao dịch Đức Trọng, Phòng giao dịch Bảo Lộc, Phòng giao dịch Lâm Hà và Phòng giao dịch Đơn Dương. Chi nhánh đã có những đóng góp quan trọng cho sự ổn định và phát triển của hệ thống Vietcombank, giúp Vietcombank phát huy tốt vai trò của một ngân hàng đối ngoại chủ lực, phục vụ hiệu quả cho phát triển kinh tế trong nước, đồng thời tạo những ảnh hưởng quan trọng đối với cộng đồng tài chính khu vực và toàn cầu. 2.1.2. Cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ Ngân hàng cũng là một doanh nghiệp. Chính vì vậy mà tuỳ thuộc vào quy mô hoạt động, hình thức sở hữu và chiến lược kinh doanh mà mỗi Ngân hàng phải lựa chọn hình thức tổ chức phù hợp. Hiện nay, hệ thống tổ chức của Vietcombank Lâm Đồng phát triển gồm có 06 phòng nghiệp vụ và 05 phòng giao dịch. Vietcombank Lâm Đồng hiện có trụ sở tại số 33 Nguyễn Văn Cừ, phường 01, thành phố Đà Lạt.
  19. 8 GIÁM ĐỐC PHÓ GIÁM ĐỐC PHÓ GIÁM ĐỐC Phòng Phòng Phòng Phòng Các Hành Phòng Phòng Phòng Khách Khách Dịch vụ phòng Quản lý Ngân chính Kế toán hàng DN hàng bán khách Giao nợ quỹ nhân sự lẻ hàng dịch Sơ đồ 2.1: Cơ cấu tổ chức của Vietcombank Lâm Đồng (Nguồn: Phòng hành chính Vietcombank Lâm Đồng) Tổng số nhân viên tại Chi nhánh là 108 người với bộ máy gồm: Ban Giám đốc: 3 người Phòng Hành chính Nhân sự: 8 người Phòng Kế toán: 5 người Phòng Quản lý nợ: 7 người Phòng Khách hàng doanh nghiệp: 7 người Phòng Khách hàng bán lẻ: 11 người Phòng Dịch vụ khách hàng: 12 người Phòng Ngân quỹ: 6 người Các Phòng giao dịch: Phòng Giao dịch Hòa Bình: 10 người - Phòng Giao dịch Đức Trọng: 11 người - Phòng Giao dịch Lâm Hà: 9 người - Phòng Giao dịch Bảo Lộc: 11 người - Phòng Giao dịch Đơn Dương: 7 người
  20. 9 Việc trẻ hóa đội ngũ lao động trong những năm gần đây đã tạo điều kiện cho Vietcombank Lâm Đồng bổ sung nguồn nhân lực mới và tăng khả năng tiếp cận nhanh với nguồn thông tin hiện đại, trên cơ sở đó tạo ra nhiều sản phẩm DVNH có tính tiện ích cao, mở rộng quy mô hoạt động của Vietcombank Lâm Đồng và góp phần trong phát triển kinh tế tỉnh Lâm Đồng. Chức năng, nhiệm vụ Giám đốc: Chịu trách nhiệm điều hành chung và trực tiếp quản lý, chỉ đạo khối hoạt động ngân hàng bán buôn của Chi nhánh. Quản lý trực tiếp các phòng: Hành chính - Nhân sự, Khách hàng, Ngân quỹ, tổ Kiểm tra giám sát tuân thủ. Ngoài ra còn phụ trách công tác Đảng. Phó Giám đốc: Chịu trách nhiệm chỉ đạo khối hoạt động tác nghiệp của Chi nhánh. Phụ trách trực tiếp các phòng: Giao dịch, Kế toán, Dịch vụ khách hàng, Quản lý nợ. Ngoài ra trực tiếp phụ trách công tác: Đoàn thanh niên, Công đoàn. Phòng Hành chính Nhân sự: Tham mưu và giúp Ban Giám đốc trong công tác tổ chức bộ máy, tổ chức cán bộ, công tác hành chính, quản trị và quản lý giấy tờ có giá, tiền mặt, ấn chỉ quan trọng trong Chi nhánh, giữ vững quan hệ với khách hàng trong toàn bộ các hoạt động và các sản phẩm ngân hàng tại Chi nhánh theo đúng Bộ luật lao động, quy định về tài chính, quy định hiện hành của NHNN, Vietcombank. Phòng Kế toán: Chịu trách nhiệm tham mưu, giúp việc cho Ban Giám đốc đối với các mảng nghiệp vụ: kế toán tài chính, kế toán giao dịch; quản lý nợ và nghiệp vụ kinh doanh dịch vụ ngân hàng. Phòng quản lý nợ: Theo dõi nợ, phân loại nợ và đề xuất các giải pháp trong thu hồi nợ và xử lý nợ xấu. Phòng khách hàng doanh nghiệp và Phòng khách hàng bán lẻ: Luôn luôn là đầu mối đảm bảo duy trì và phát triển quan hệ với khách hàng trong toàn bộ hoạt động của Chi nhánh; Chịu trách nhiệm phân tích rủi ro và thẩm định giới hạn tín dụng; Tổ chức cung ứng sản phẩm tín dụng, các dịch vụ ngân hàng và sản phẩm đầu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2