intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu sự hài lòng của người lao động tại công ty may liên doanh Plummy, Hà Nội

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:132

19
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Nghiên cứu sự hài lòng của người lao động tại công ty may liên doanh Plummy, Hà Nội" được thực hiện với mục tiêu nhằm nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người lao động và nghiên cứu thực nghiệm tại công ty May liên doanh Plummy, Hà Nội, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao sự hài lòng của người lao động tại công ty trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Nghiên cứu sự hài lòng của người lao động tại công ty may liên doanh Plummy, Hà Nội

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC THƢƠNG MẠI ---------------------------- ĐO N TH NGỌC QU ÊN NGHI N CỨU S H I NG CỦ NGƢỜI O Đ NG TẠI C NG T MAY LIÊN DOANH PLUMMY, H N I LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ HÀ N I, 12/2020
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC THƢƠNG MẠI ---------------------------- ĐO N TH NGỌC QU ÊN NGHI N CỨU S H I NG CỦ NGƢỜI O Đ NG TẠI C NG T MAY LIÊN DOANH P UMM H N I Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh Mã số : 8340101 LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ Ngƣời hƣớng dẫn khoa học TS. Vũ Thị Thu Hƣơng HÀ N I, 12/2020
  3. i ỜI C M ĐO N Tôi đã đọc và hiểu về các hành vi vi phạm sự trung thực trong học thuật. Tôi xin cam đoan rằng nghiên cứu này do tôi tự thực hiện và không vi phạm yêu cầu về sự trung thực trong học thuật. Hà Nội, ngày 24 tháng 12 năm 2020 Tác giả luận văn Đoàn Thị Ngọc Quyên
  4. ii ỜI CẢM ƠN Tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu trường cùng các thầy cô đã giúp đỡ và tạo điều kiện cho tôi hoàn thành chương trình học tập và hoàn thành luận văn của mình. Đặc biệt, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Tiến sĩ: Vũ Thị Thu Hương người đã tận tình chỉ bảo, hướng dẫn tôi trong suốt quá trình nghiên cứu và thực hiện luận văn này. Tôi xin chân thành cảm ơn! Hà Nội, ngày 24 tháng 12 năm 2020 Tác giả luận văn Đoàn Thị Ngọc Quyên
  5. iii MỤC ỤC ỜI C M ĐO N ...................................................................................................... i Tác giả luận văn ........................................................................................................ i ỜI CẢM ƠN ........................................................................................................... ii MỤC LỤC ................................................................................................................ iii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ....................................................................... vii DANH MỤC BẢNG BIỂU SƠ ĐỒ ..................................................................... viii LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................1 1. Tính cấp thiết của đề tài .......................................................................................1 2. Tổng quan nghiên cứu về sự hài lòng của ngƣời lao động ................................2 3. Đối tƣợng, phạm vi cứu của đề tài .......................................................................4 4. Mục tiêu nghiên cứu và nhiệm vụ nghiên cứu....................................................4 5. Phƣơng pháp nghiên cứu......................................................................................5 6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài ............................................................6 7. Cấu trúc nghiên cứu..............................................................................................6 CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ TH C TIỄN VỀ S HÀI LÒNG CỦA NGƢỜI O Đ NG TRONG DOANH NGHIỆP ................................................7 1.1. Cơ sở lý luận về sự hài lòng của ngƣời lao động trong doanh nghiệp ...................7 1.1.1. Khái niệm về sự hài lòng .................................................................................7 1.1.2. Vai trò của việc xây dựng và duy trì sự hài lòng của người lao động trong doanh nghiệp ..............................................................................................................8 1.1.3. Lợi ích của việc xây dựng và duy trì sự hài lòng của người lao động trong doanh nghiệp ..............................................................................................................9 1.2. Các nhân tố ảnh hƣởng tới sự hài lòng của ngƣời lao động.........................10 1.2.1. Bố trí sắp xếp và phân công công việc ..........................................................10 1.2.2. Tiền lương và phúc lợi ...................................................................................10 1.2.3. Môi trường và điều kiện làm việc ..................................................................11 1.2.4. Đào tạo và thăng tiến .....................................................................................12
  6. iv 1.2.5. Đánh giá kết quả thực hiện công việc và ghi nhận thành tích ....................12 1.2.6. Thông tin và truyền thông .............................................................................13 1.3. Kinh nghiệm thực tiễn nhằm nâng cao mức độ hài lòng của ngƣời lao động đối với công việc tại một số doanh nghiệp ............................................................13 1.3.1. Kinh nghiệm của công ty Cổ phần may Nhà Bè...........................................13 1.3.2. Kinh nghiệm của tổng công ty dệt may Hà Nội - Hanosimex......................14 1.3.3. Kinh nghiệm của tổng công ty cổ phần May Sông Hồng ............................15 1.3.4. Bài học kinh nghiệm cho công ty may liên doanh Plummy.........................16 TÓM TẮT CHƢƠNG 1 ..........................................................................................18 CHƢƠNG 2 PHƢƠNG PHÁP NGHI N CỨU ...................................................19 2.1. Thiết kế nghiên cứu ..........................................................................................19 2.1.1. Phương pháp tiếp cận ....................................................................................19 2.1.2 Quy trình nghiên cứu ......................................................................................19 2.1.3. Mô hình và giả thuyết nghiên cứu ................................................................21 2.2. Phƣơng pháp thu thập số liệu .........................................................................27 2.2.1. Thu thập số liệu thứ cấp ................................................................................27 2.2.2. Thu thập số liệu sơ cấp ..................................................................................27 2.3. Phƣơng pháp xử lý số liệu ...............................................................................31 2.3.1. Phương pháp thống kê kinh tế ......................................................................31 2.3.2. Phương pháp phân tích nhân tố khám phá (EFA) ......................................32 2.3.3. Phân tích hồi quy đa biến (Multiple Regression Analysis) ..........................33 Tóm tắt chƣơng 2 ....................................................................................................35 CHƢƠNG 3 TH C TRẠNG S HÀI LÒNG CỦ NGƢỜI O Đ NG TẠI CÔNG TY MAY LIÊN DOANH PLUMMY, HÀ N I .......................................36 3.1. Khái quát về công ty may liên doanh Plummy, Hà Nội ...............................36 3.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty ...............................................36 3.1.2. Đặc điểm cơ cấu bộ máy quản lý của công ty ...............................................36 3.1.3. Đặc điểm và cơ cấu lao động của công ty .....................................................39 3.1.4. Đặc điểm về cơ sở vật chất kĩ thuật của công ty ...........................................43
  7. v 3.1.5. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty ...................................44 3.2. Thực trạng sự hài lòng của ngƣời lao động tại công ty may liên doanh Plummy, Hà Nội ......................................................................................................48 3.2.1. Sự hài lòng của người lao động về việc bố trí sắp xếp và phân công công việc ............................................................................................................................48 3.2.2. Sự hài lòng của người lao động về chính sách tiền lương và phúc lợi..............49 3.2.3. Sự hài lòng của người lao động về môi trường và điều kiện làm việc ...............55 3.2.4. Sự hài lòng của người lao động về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ..........58 3.2.5. Sự hài lòng của người lao động về việc đánh giá mức độ hoàn thành công việc và ghi nhận thành tích......................................................................................62 3.2.6. Sự hài lòng của người lao động về việc thông tin và truyền thông .............65 3.3. Các nhân tố ảnh hƣởng tới sự hài lòng của ngƣời lao động tại công ty may liên doanh Plummy, Hà Nội ...................................................................................67 3.3.1. Thống kê phân tích mẫu nghiên cứu ............................................................67 3.3.2. Kiểm định độ tin cậy của thang đo các nhân tố ảnh hưởng tới sự hài lòng của người lao động tại công ty may liên doanh Plumy, Hà Nội ............................68 3.3.3. Hệ thống kiểm định nhân tố khám phá EFA ...............................................69 3.3.4. Kết quả phân tích hồi quy đa biến .................................................................74 3.4. Đánh giá chung về sự hài lòng của người lao động tại công ty may liên doanh Plummy, Hà Nội ...........................................................................................77 3.4.1. Thành công .....................................................................................................77 3.4.2. Hạn chế ...........................................................................................................78 TÓM TẮT CHƢƠNG 3 ..........................................................................................80 CHƢƠNG 4 M T SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO S HÀI LÒNG ......81 CỦ NGƢỜI O Đ NG TẠI CÔNG TY MAY LIÊN DOANH PLUMMY, HÀ N I ....................................................................................................................81 4.1. Chiến lƣợc phát triển, chiến lƣợc phát triển nguồn nhân lực và quan điểm nâng cao sự hài lòng của ngƣời lao động tại công ty may liên doanh Plumy, Hà Nội .............................................................................................................................81
  8. vi 4.1.1. Chiến lược phát triển của công ty .................................................................81 4.1.2. Chiến lược phát triển nguồn nhân lực .........................................................81 4.1.3. Quan điểm nâng cao sự hài lòng của người lao động .................................83 4.2. Một số giải pháp nhằm nâng cao sự hài lòng của ngƣời lao động tại công ty may liên doanh Plummy, Hà Nội ...........................................................................83 4.2.1. Cải thiện môi trường và điều kiện làm việc ..................................................83 4.2.2. Sắp xếp và bố trí công việc một cách hợp lý .................................................88 4.2.3.Nhóm giải pháp về tiền lương và phúc lợi .....................................................89 KẾT LUẬN ..............................................................................................................94 TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................97 PHỤ LỤC
  9. vii D NH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT Ký hiệu Giải thích ATLĐ An toàn lao động BHXH Bảo hiểm xã hội BHYT Bảo hiểm y tế BHTN Bảo hiểm thất nghiệp CBCNV Cán bộ công nhân viên CCDC Công cụ dụng cụ DN Doanh nghiệp ĐT Đào tạo EFA Phương pháp phân tích nhân tố khám phá GTCL/NG Gía trị còn lại / Nguyên giá HĐLĐ Hợp đồng lao động NLĐ Người lao động NNL Nguồn nhân lực TĐPTBQ Tốc độ phát triển bình quân TC-HC Tổ chức – Hành chính TP Thành phố TSCD Tài sản cố định SHL Sự hài lòng SXKD Sản xuất kinh doanh UBND Uỷ ban nhân dân
  10. viii D NH MỤC BẢNG BIỂU SƠ ĐỒ Sơ đồ 2.1: Quy trình nghiên cứu ............................................................................20 Sơ đồ 2.2: Mô hình đề xuất nghiên cứu các nhân tố ảnh hƣởng đến sự hài lòng của ngƣời lao tại Công ty May liên doanh Plummy, Hà Nội ..............................26 Sơ đồ 3.1: Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của công ty .......................................37 Bảng 2.1. Thang đo các yếu tố ảnh hƣởng đến sự hài lòng của ngƣời lao động29 tại công ty May liên doanh Plumy, Hà Nội ...........................................................29 Bảng 3.1. Đặc điểm và tình hình biến động lao động của công ty may liên doanh Plummy (2017-2019) ....................................................................................42 Bảng 3.2. Đặc điểm về cơ sở vật chất kĩ thuật của công ty năm 2019 ................43 Bảng 3.3: Kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty may liên doanh Plummy (2017-2019) ...............................................................................................................47 Bảng 3.4: Mức độ hài lòng của ngƣời lao động về việc bố trí sắp xếp và phân công công việc ..........................................................................................................49 Bảng 3.5: Phân loại ngạch lƣơng cho các vị trí ....................................................50 Bảng 3.6: Mức lƣơng tại các vị trí .........................................................................51 Bảng 3.7: Tỷ lệ chế độ bảo hiểm của công ty ........................................................52 Bảng 3.8: Một số loại trợ cấp của công ty .............................................................53 Bảng 3.9: Mức độ hài lòng của ngƣời lao động về chính sách tiền lƣơng và phúc lợi .....................................................................................................................55 Bảng 3.10: Mức độ hài lòng của ngƣời lao động về môi trƣờng và điều kiện làm việc ............................................................................................................................57 Bảng 3.11:Tình hình đào tạo tại công ty giai đoạn 2017 - 2019 ..........................58 Sơ đồ 3.2: Quy trình đào tạo của công ty ..............................................................60 Bảng 3.12: Mức độ hài lòng của ngƣời lao động về đào tạo và phát triển nguồn nh n lực ....................................................................................................................62
  11. ix Bảng 3.13: Bảng đánh giá thực hiện công việc theo tháng ..................................63 Bảng 3.14: Mức độ hài lòng của ngƣời lao động về việc đánh giá mức độ hoàn thành công việc và ghi nhận thành tích.................................................................65 Bảng 3.15: Mức độ hài lòng của ngƣời lao động về việc thông tin và truyền thông .........................................................................................................................66 Bảng 3.16: Các biến đặc trƣng và thang đo chất lƣợng tốt .................................68 Bảng 3.17: Kiểm định KMO và Bartlet ................................................................69 Bảng 3.18: Tổng phƣơng sai đƣợc giải thích ........................................................71 Bảng 3.19: Ma trận nhân tố xoay (Rotated Component Matrix) .......................72 Bảng 3.20: Mô hình điều chỉnh qua kiểm định Cronbach Alpha và phân tích nhân tố khám phá....................................................................................................73 Bảng 3.21: Tóm tắt mô hình ...................................................................................74 Bảng 3.22: Hệ số hồi quy ........................................................................................75 Bảng 3.23: Vị trí quan trọng của các yếu tố .........................................................76
  12. 1 ỜI MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong nền kinh tế thị trường ngày càng có nhiều doanh nghiệp tham gia vào quá trình hội nhập, cùng với nó yêu cầu về nguồn nhân lực là yếu tố thành công cho mỗi doanh nghiệp. Doanh nghiệp có nguồn nhân lực chất lượng cao sẽ tạo đà cho doanh nghiệp phát triển. Trong xu thế đó, tình trạng những người lao động có năng lực thường chuyển sang những doanh nghiệp có lượng cao, chế độ đãi ngộ tốt. Xu hướng kinh doanh ngày nay đa số các doanh nghiệp lấy khách hàng làm triết lý kinh doanh. Và thành phần tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, làm khách hàng hài lòng không ai khác mà chính là nhân viên. Nhân viên chính là yếu tố trung gian để doanh nghiệp làm hài lòng khách hàng. Khi nhân viên hài lòng với công việc, họ sẽ có thái độ, hành vi tích cực nâng cao doanh số và xây dựng uy tín doanh nghiệp. Và ngược lại, nếu nhân viên không hài lòng đối với công việc thường dẫn đến giảm động lực làm việc, giảm hiệu quả sản xuất kinh doanh, không muốn gắn kết với doanh nghiệp. Công ty may liên doanh Plummy được thành lập theo giấy chứng nhận đầu tư số 43/GP-HT ngày 28/04/2006 do UBND tỉnh Hà Tây (cũ) cấp và 43- 021/GCNĐC 1/01/1 ngày 23/02/2009 điều chỉnh do UBND Thành phố Hà Nội cấp. Ngành nghề sản xuất của công ty là sản xuất hàng may mặc xuất khẩu. Trải qua hơn 10 năm xây dựng và phát triển công ty đã từng bước xây dựng thương hiệu, được nhiều bạn hàng quốc tế từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ biết đến. Trong những năm qua để hài lòng nhân viên và giữ chân nhân viên giỏi, công ty đã áp dụng nhiều biện pháp như lương, thưởng, đãi ngộ…Tuy nhiên, do biến động nền kinh tế cùng với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường lao động nên nhiều lao động giỏi đã rời bỏ công ty. Vì vậy, câu hỏi đặt ra nghiên cứu hiện nay là: Thực trạng sự hài lòng của người lao động tại công ty hiện nay như thế nào? Các nhân tố nào ảnh hưởng đến sự hài lòng của người lao động tại công ty? Để nâng cao sự hài lòng của người lao động trong thời gian tới thì cần thực hiện những giải pháp gì? Để lý giải được những vấn đề trên, tác giả quyết định chọn đề tài “Nghiên
  13. 2 cứu sự hài lòng của người lao động tại công ty may liên doanh Plummy, Hà Nội” là vấn đề mang tính cấp thiết và làm đề tài nghiên cứu luận văn của mình. 2. Tổng quan nghiên cứu về sự hài lòng của ngƣời lao động Trong những năm gần đây, rất nhiều công trình nghiên cứu khoa học mang tính chất chuyên sâu có liên quan đến sự hài lòng của người lao động trong các lĩnh vực khác nhau được công bố trong đó có thể kể đến một số công trình sau: *Một số công trình nghiên nước ngoài “Spect (1997), Mô hình Minnesota Satisfaction Questionnaire (MSQ), mô hình này sử dụng một trong hai biểu đo. Một biểu đo dài gồm 100 mục với mỗi khía cạnh sẽ được đo lường bởi 5 biến. Biểu đo ngắn hơn gồm 20 mục ứng với 20 nhân tố đánh giá mức độ hài lòng chung về mỗi khía cạnh. Nghiên cứu này đã chỉ ra các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người lao động trong doanh nghiệp, đó là: Khả năng sử dụng lao động, thành tựu, hoạt động, thăng chức, quyền hạn, chính sách công ty, bồi thường, đồng nghiệp, sáng tạo, độc lập, an toàn, dịch vụ xã hội, giá trị đạo đức.” Smith (1969), Chỉ số mô tả công việc (JDJ), đây là thang đo mô tả công việc gồm 72 mục đo lường mức độ hài lòng của nhân viên trong công việc dựa trên 5 khía cạnh: Bản chất công việc, cơ hội đào tạo thăng tiến, lãnh đạo, đồng nghiệp, tiền lương. Giá trị và độ tin cậy của JDJ được đánh giá rất cao cả về lý thuyết và thực tiễn. Nhược điểm của JDJ là không có thang đo tổng thể sự hài lòng. “Spector (1997), mô hình JSS (Job Satisfaction Survey), mô hình này được xây dựng áp dụng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ gồm 9 yếu tố đánh giá mức độ hài lòng và thái độ, gồm: Lương, cơ hội thăng tiên, điều kiện làm việc, sự giám sát, đồng nghiệp, yêu thích công việc, giao tiếp thông tin, phần thưởng bất ngờ, phúc lợi.” *Một số công trình nghiên cứu trong nước Hiện nay, ở Việt Nam có khá nhiều các công trình nghiên cứu về sự hài lòng đối với công việc. Một số công trình tiêu biểu như:
  14. 3 Trần Kim Dung (2005) với nghiên cứu “ Đo lường mức độ hài lòng đối với công việc trong điều kiện của Việt Nam” đã kiểm định thang đo Chỉ số mô tả công việc và đo lường ảnh hưởng của mức độ thỏa mãn với các yếu tố của công việc đến mức độ thảo mãn chung trong công việc ở Việt Nam. Nghiên cứu được thực hiện dựa trên việc khảo sát 448 nhân viên đang làm việc trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Qua kết quả kiểm định tác giả đã chỉ ra 6 yếu tố ảnh hưởng tới sự hài lòng của nhân viên trong các DN Việt Nam gồm: Bản chất công việc; Khả năng của nhà quản lý; Sự phù hợp mục tiêu; Chế độ tiền lương; Sự thừa nhận và vị thế; Sự công bằng. Trần Kim Dung, Nguyễn Thị Mai Trang (2007) với nghiên cứu “ Ảnh hưởng của văn hóa tổ chức và phong cách lãnh đạo đến kết quả làm việc của nhân viên và lòng trung thành của họ với tổ chức” đã chỉ ra rằng phong cách lãnh đạo và văn hóa tổ chức có ảnh hưởng đến lòng trung thành của nhân viên. Gồm: Lãnh đạo mới về chất; văn hóa mới – hỗ trợ và văn hóa hành chính Lê Nguyễn Đoan Khôi và Đỗ Hữu Nghị (2014), “Các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ hài lòng công việc của nhân viên ý tế tại Thành phố Cần Thơ”. Nghiên cứu được thực hiện với 330 quan sát, các đối tượng nghiên cứu là bác sĩ điều dưỡng tại các bệnh viện công, tư nhân tại thành phố Cần Thơ. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của nhân viên y tế: Môi trường quản lý, Phương tiện làm việc, Tiền lương, Đồng nghiệp và Đào tạo phát triển. Trong đó, các nhân tố tác động mạnh nhất: Tiền lương, Đồng nghiệp và Phương tiện làm việc. Do đó, muốn nâng cao mức độ hài lòng công việc của nhân viên y tế, cụ thể bác sĩ và điều dưỡng, các bệnh viện trên địa bàn TP Cần Thơ cần quan tâm đến 3 nhân tố này, để thực hiện các giải pháp phù hợp nâng cao mức độ hài lòng công việc của nhân viên y tế. Vũ Khắc Đạt (2008) với nghiên cứu “ Nghiên cứu về các nhân tố tác động đến lòng trung thành của nhân viên tại khu vực miền Nam, Việt Nam Airline” đã chỉ ra sáu yếu tố: Bản chất công việc; Đào tạo – phát triển; Đánh giá; Đãi ngộ; Môi trường tác nghiệp. Kết quả nghiên cứu cho thấy yếu tố môi trường tác nghiệp tác
  15. 4 động mạnh nhất đến lòng trung thành của nhân viên. Yếu tố lãnh đạo và công việc có tác động cùng chiều đối với sự thỏa mãn chung của NLĐ. Từ các nghiên cứu trên, nhận thấy vai trò quan trọng của các yếu tố như: Tiền lương; Sự ghi nhận và tưởng thưởng; Môi trường làm việc; Cơ hội đào tạo và phát triển; Văn hóa tổ chức được nhiều nhà nghiên cứu cho thấy có tác động đến sự hài lòng của ngừi lao động đối với công việc trong tổ chức. Đây là một trong những cơ sở quan trọng để tác giả lựa chọn và tiến hành kiểm định các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người lao động tại công ty may liên doanh Plummy, Hà Nội. 3. Đối tƣợng, phạm vi cứu của đề tài 3.1. Đối tượng nghiên cứu của đề tài - Đối tượng nghiên cứu: Sự hài lòng của người lao động đối với công việc tại công ty May liên doanh Plummy, Hà Nội. - Đối tượng khảo sát: Người lao động đang làm việc tại công ty May liên doanh Plummy, Hà Nội (không khảo sát ban giám đốc công ty). 3.2. Phạm vi nghiên cứu của đề tài - Về không gian: Đề tài nghiên cứu tại công ty May liên doanh Plummy, Hà Nội. Địa chỉ: Khu tái định cư Hoà Phú, Phú Mãn, Quốc Oai, Hà Nội. - Về thời gian: + Số liệu thứ cấp: Trong quá trình thực hiện, các tài liệu, số liệu được thu thập trong giai đoạn 2017 - 2019. + Số liệu sơ cấp: Số liệu sơ cấp tiến hành khảo sát từ tháng 7/2020 - 9/2020 và đề xuất các giảp pháp đến năm 2025. - Về nội dung: Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng tới sự hài lòng của người lao động đối với công việc tại công ty May liên doanh Plummy, Hà Nội; Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao sự hài lòng của mỗi người lao động đối với công việc tại công ty May liên doanh Plummy, Hà Nội. 4. Mục tiêu nghiên cứu và nhiệm vụ nghiên cứu 4.1. Mục tiêu nghiên cứu
  16. 5 Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người lao động và nghiên cứu thực nghiệm tại công ty May liên doanh Plummy, Hà Nội, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao sự hài lòng của người lao động tại công ty trong thời gian tới. 4.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về sự hài lòng của người lao động trong doanh nghiệp. - Đánh giá thực trạng hài lòng của người lao động tại công ty May liên doanh Plummy, Hà Nội. - Khảo sát và phân tích, đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người lao động tại công ty May liên doanh Plummy, Hà Nội. - Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao sự hài lòng của mỗi người lao động tại công ty May liên doanh Plummy, Hà Nội. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu định tính: được sử dụng trong nghiên cứu tổng quan để xác định cơ sở lý luận và thực tiễn về sự hài lòng của người lao động trong doanh nghiệp và tổng quan các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của NLĐ đối với công việc. Nghiên cứu các tài liệu thứ cấp và phỏng vấn sâu với các nhân viên của công ty may liên doanh Plummy Hà Nội để xây dựng thang đo sơ bộ về sự hài lòng của người lao động trong công việc.” -Phương pháp thu thập số liệu sơ cấp: “Tiến hành khảo sát người lao động tại công ty May liên doanh Plummy, Hà Nội để xem xét mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến sự hài lòng đối với công việc. Tổng số phiếu khảo sát hợp lệ được sử dụng trong luận văn là 195 phiếu. Phương pháp nghiên cứu định lượng, bao gồm: Kiểm định độ tin cậy của thang đo, phân tích nhân tố khám phá; Phân tích tương quan, phân tích hồi quy (chi tiết ở chương 2) để kiểm định thang đo và đo lường mức độ hài lòng của người lao động đối với công việc tại công ty của họ.” Phần mềm xử lý số liệu: Excel và SPSS 23.0.
  17. 6 6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài Về mặt khoa học: Nghiên cứu này sẽ đóng góp một phần vào việc hệ thống hóa cơ sở lý luận về sự hài lòng của người lao động trong doanh nghiệp theo quan điểm tổng thể thống nhất. Về mặt thực tiễn: Kết quả nghiên cứu nhằm cung cấp thông tin giúp các nhà quản trị công ty May liên doanh Plummy, Hà Nội thấy được thực trạng sự hài lòng của người lao động trong doanh nghiệp mình, các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của người lao động, từ đó đưa ra những đánh giá chính xác đầy đủ và có cơ sở khoa học để đề xuất giải pháp nhằm nâng cao sự hài lòng của người lao động đối với công việc tại công ty May liên doanh Plummy, Hà Nội trong những năm tiếp theo. 7. Cấu trúc nghiên cứu Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh sách Bảng biểu, phụ lục, nội dung chính của đề tài được thể hiện trong 04 chương: Chương 1: Cơ sở lý thuyết và tổng quan nghiên cứu về sự hài lòng của người lao động trong doanh nghiệp. Chương 2: Phương pháp nghiên cứu. Chương 3: Thực trạng hài lòng của người lao động tại công ty May liên doanh Plummy, Hà Nội. Chương 4: Một số giải pháp nhằm nâng cao sự hài lòng của người lao động tại công ty May liên doanh Plummy, Hà Nội.
  18. 7 CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ TH C TIỄN VỀ S HÀI LÒNG CỦA NGƢỜI O Đ NG TRONG DOANH NGHIỆP Chương này giới thiệu về cơ sở lý luận về sự hài lòng của người lao động trong doanh nghiệp như khái niệm, vai trò, các yếu tố ảnh hưởng tới sự hài lòng của người lao động trong doanh nghiệp và kinh nghiệm thực tiễn của một số doanh nghiệp may mặc trong nước. 1.1. Cơ sở lý luận về sự hài lòng của ngƣời lao động trong doanh nghiệp 1.1.1. Khái niệm về sự hài lòng Sự hài lòng trong công việc được xem là một trong các lĩnh vực phức tạp nhất mà các nhà quản trị phải đối mặt ngày nay khi quản trị người lao động. Mỗi một nhà khoa học khi nghiên cứu về sự hài lòng đối với công việc lại đưa ra một khái niệm. Một số quan điểm tiêu biểu như: Maslow (1943), Adam (1963) và Mc Clellan (1988) cho rằng: “ Sự hài lòng nói chung là giá trị nhận được phải lớn hơn hoặc bằng giá trị kỳ vọng” Theo Hoppock (1935): “Sự hài lòng của người lao động đối với công việc là tổng hợp sự hài lòng về tâm lý, sinh lý, các yếu tố môi trường khiến cho người lao động cảm thấy hài lòng với những việc họ đang làm trong tổ chức của họ”. Wright và Kim (2004): “Sự hài lòng công việc là sư phù hợp giữa những gì nhân viên mong muốn từ công việc, và những gì họ cảm nhận được từ công việc”. Một số nhà nghiên cứu khác cho rằng sự hài lòng công việc là trạng thái cảm xúc tích cực của người lao động với công việc thể hiện quá hành vi, niềm tin của họ (Vroom, 1964; Locke, 1976; Quinn and Staines, 1979; Weiss và cộng sự, 1967). Theo Weiss (1967): “Hài lòng trong công việc là thái độ được thể hiện bằng cảm nhận, niềm tin và hành vi của người lao động”. Như vậy, có thể thấy sự hài lòng của người lao động đối với công việc có khá nhiều định nghĩa khác nhau. Trong nghiên cứu này, sự hài lòng của người lao động được hiểu là: “Sự hài lòng của người lao động đối với công việc trong doanh
  19. 8 nghiệp là tổng hợp mức độ hài lòng của người lao động. Họ cảm thấy thoải mái, dễ chịu đối với công việc về cảm xúc, suy nghĩ và hành động”. 1.1.2. Vai trò của việc xây dựng và duy trì sự hài lòng của người lao động trong doanh nghiệp “Việc xây dựng và duy trì sự hài lòng của người lao động trong doanh nghiệp có vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển và tồn tại của doanh nghiệp. Cụ thể như sau: - Ảnh hưởng đến hành vi ứng xử của người lao động: Sự hài lòng trong công việc có ảnh hưởng đến hành vi của người lao động tại nơi làm việc như là: sự có mặt tại nơi làm việc; quyết định bỏ việc; quyết định nghỉ hưu; các hành vi rút lui do tâm lý ngại những người, những địa điểm, các hoàn cảnh lạ, các hành vi tự nguyện mang lại lợi ích cho người khác như là tình nguyện, từ thiện, chia sẻ, giúp đỡ những người khác trong tổ chức và xã hội. Nhóm người lao động có mức độ hài lòng cao với công việc thì họ ít có các biểu hiện và hành vi không tốt so với nhóm lao động bất mãn với công việc (Timothy A.Judge và Ryan Klinger, 2008) “- Ảnh hưởng đến lòng trung thành của người lao động với công ty: Giá trị sự hài lòng của người lao động là cực kỳ to lớn, giảm thiểu chi phí thay đổi người lao động chỉ là một ví dụ nhìn thấy được, lợi ích của việc làm hài lòng những người lao động có kinh nghiệm, đáng tin cậy là vô giá. - Về mặt doanh thu: Những NLĐ hài lòng với công việc có khuynh hướng làm việc tốt hơn cả những gì khách hàng mong đợi và luôn có tinh thần làm việc cao ở khả năng tốt nhất của họ. Cả hai đặc điểm này đều rất quan trọng trong việc giữ lại cho công ty những khách hàng trung thành và đem về doanh thu cao.” “- Về mặt chi phí: Những NLĐ hài lòng với DN sẽ ở lại làm việc với công ty lâu dài, điều này sẽ tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp như: chi phí tuyển dụng, chi phí đào tạo nhân viên mới,… Nói cách khác, thay vì chỉ tập trung vào việc níu giữ người lao động thì các nhà quản trị cần tích cực và chủ động hơn nữa trong việc thừa nhận những lợi ích của việc tìm hiểu, quản lý và tăng cường sự hài lòng của người lao động.”
  20. 9 1.1.3. Lợi ích của việc xây dựng và duy trì sự hài lòng của người lao động trong doanh nghiệp “Như đã nói ở trên, sự hài lòng của người lao động là cực kỳ quan trọng trong bất kỳ tổ chức nào dù lớn hay nhỏ. Sự hài lòng của người lao động có tác dụng hai chiều, cả với tổ chức lẫn chính bản thân nhân viên, tuy nhiên mức độ và cường độ quan trọng là có khác nhau. Vì vậy, lợi ích của việc xây dựng và duy trì sự hài lòng của người lao động đối với doanh nghiệp cụ thể như sau: - Đối với doanh nghiệp: Sự hài lòng của nhân viên tác động đến mọi mặt của hoạt động doanh nghiệp bao gồm: + Thứ nhất, là gia tăng hiệu suất nhân sự: NLĐ hài lòng với công việc sẽ có thái độ và hành vi tốt hơn, tận tâm, cống hiến và chủ động học hỏi, phát triển trong công việc. Điều này làm gia tăng năng suất tổng thể của công ty và giúp công ty đạt được các mục tiêu của mình.” + Thứ hai, là duy trì và ổn định được NNL trong công ty, NLĐ hài lòng sẽ có tinh thần gắn bó với doanh nghiệp cao hơn, ít bị dao động bởi những lời mời chào bên ngoài. Bên cạnh đó, nhân viên sẽ đề cao lợi ích tập thể bởi khi họ muốn gắn bó là họ sẽ “chăm sóc”, “xây dựng” và “bảo vệ” ngôi nhà chung của mình.” + Thứ ba, khi người lao động hài lòng với công việc của mình, họ sẽ ứng xử với khách hàng tốt hơn và do đó sự hài lòng của khách hàng cũng lớn hơn. + Thứ tư, người lao động sẽ truyền thông công ty ra bên ngoài và điều đó giúp công ty thu hút được nhân tài, xây dựng hình ảnh tốt trong con mắt khách hàng và đối tác. + Thứ năm, Công ty sẽ tiết kiệm được tiền dành cho đào tạo ứng viên mới và tuyển dụng ứng viên. + Thứ sáu, Công ty sẽ giảm thiểu được các sai hỏng trong quá trình làm việc cũng như những rủi ro về mặt quy trình bởi nhân viên có trách nhiệm hơn, tâm huyết hơn nên họ luôn nỗ lực để làm tốt hơn công việc của mình.” -Sự hài lòng của NLĐ không chỉ giúp họ gắn bó với DN hơn mà giúp họ củng cố niềm tin của họ với DN. Khi có niềm tin với DN họ sẽ bắt đầu quan tâm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2