
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Nguyễn Viết Hiệp
KỸ NĂNG HỌC TẬP MÔN TÂM LÝ HỌC
CỦA HỌC VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG
CẢNH SÁT NHÂN DÂN II
LUẬN VĂN THẠC SĨ TÂM LÍ HỌC
Thành phố Hồ Chí Minh – 2018

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Nguyễn Viết Hiệp
KỸ NĂNG HỌC TẬP MÔN TÂM LÝ HỌC
CỦA HỌC VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG
CẢNH SÁT NHÂN DÂN II
Chuyên ngành: Tâm lí học
Mã số : 8310401
LUẬN VĂN THẠC SĨ TÂM LÍ HỌC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
GS.TS.NGƯT. ĐOÀN VĂN ĐIỀU
Thành phố Hồ Chí Minh - 2018

LỜI CAM ĐOAN
Tôi cam đoan đây là công trình nghiên cứu của tôi.
Kết quả nghiên cứu nêu trong luận văn là trung thực và chưa từng được công
bố trong bất kỳ công trình khoa học nào khác.
Học viên
Nguyễn Viết Hiệp

LỜI CẢM ƠN
Trước hết, tôi xin chân thành cám ơn Ban giám hiệu Trường Đại học Sư phạm
Thành phố Hồ Chí Minh, các Phòng, Ban, Trung tâm đã tạo điều kiện để tôi được
học tập, nghiên cứu tại trường. Đặc biệt cám ơn quý thầy cô khoa Tâm lí học và quý
thầy cô đã tận tình giảng dạy cho chúng tôi trong suốt thời gian học tập tại lớp Cao
học khóa 27 (2016-2018), chuyên ngành Tâm lí học.
Tôi xin gửi lời biết ơn sâu sắc đến Giáo sư. Tiến sĩ. Nhà giáo ưu tú Đoàn Văn
Điều, người thầy kính mến đã hết lòng quan tâm, giúp đ và hướng dẫn nghiên cứu,
giúp tôi hoàn thành luận văn này.
Tôi chân thành cảm ơn quý thầy cô phòng Sau đại học đã tạo điều kiện giúp
đ tôi trong quá trình học và thực hiện luận văn.
Đồng thời, tôi cũng xin cảm ơn các đồng chí Ban giám hiệu, lãnh đạo các
Khoa, Phòng, Bộ môn, cán bộ, giảng viên và học viên của Trường Cao đẳng Cảnh
sát Nhân dân II đã tạo điều kiện cho tôi học tập và nghiên cứu khảo sát để hoàn
thành luận văn.
Xin chân thành cảm ơn quý thầy cô trong hội đồng chấm luận văn đã cho tôi
nhng đóng góp quý báu để hoàn chnh luận văn.
Học viên
Nguyễn Viết Hiệp

MỤC LỤC
Trang phụ bìa
Lời cam đoan
Lời cảm ơn
Mục lục
Danh mục các ch viết tắt
Danh mục các bảng
Danh mục các hình vẽ, đồ thị
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ KỸ NĂNG HỌC TẬP MÔN TÂM LÝ
HỌC CỦA HỌC VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG CẢNH SÁT
NHÂN DÂN II ..................................................................................... 9
1.1. Tổng quan nghiên cứu về vấn đề kỹ năng học tập ....................................................... 9
1.1.1. Các công trình nghiên cứu ở nước ngoài ................................................ 9
1.1.2. Các công trình nghiên cứu ở trong nước ............................................... 14
1.2. Lý luận về hoạt động học tập ............................................................................................... 18
1.2.1. Khái niệm hoạt động học tập ................................................................ 19
1.2.2. Cấu trúc tâm lý của hoạt động học tập .................................................. 20
1.2.3. Bản chất của hoạt động học tập ............................................................ 23
1.2.4. Cơ sở tâm lý hình thành hoạt động học tập .......................................... 25
1.3. Kỹ năng ......................................................................................................................................... 30
1.3.1. Khái niệm kỹ năng ................................................................................ 30
1.3.2. Phân loại kỹ năng .................................................................................. 33
1.3.3. Quá trình hình thành kỹ năng ................................................................ 33
1.4. Kỹ năng học tập ......................................................................................................................... 36
1.4.1. Khái niệm kỹ năng học tập ................................................................... 36
1.4.2. Mục đích của việc rèn luyện kỹ năng học tập ....................................... 39
1.4.3. Phân loại kỹ năng học tập ..................................................................... 40
1.4.4. Quá trình hình thành kỹ năng học tập ................................................... 42
1.5. Kỹ năng học tập môn Tâm lý học ...................................................................................... 44

