BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
---------------------------------------<br />
<br />
TRẦN VĨNH NAM<br />
<br />
HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO<br />
TẬP ĐOÀN VIETTEL GIAI ĐOẠN 2012 - 2017<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
HÀ NỘI – 2013<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
----------------------------------<br />
<br />
TRẦN VĨNH NAM<br />
<br />
HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO<br />
TẬP ĐOÀN VIETTEL GIAI ĐOẠN 2012-2017<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
TS. ĐỖ THÀNH PHƯƠNG<br />
<br />
Hà Nội – Năm 2013<br />
<br />
Luận văn thạc sỹ Quản Trị Kinh Doanh<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CAM ĐOAN .............................................................................................................. 1<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ................................................................................ 2<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU, HÌNH ......................................................................... 3<br />
MỞ ĐẦU ....................................................................................................................... 5<br />
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC VÀ QUẢN TRỊ......................... 8<br />
CHIẾN LƯỢNG KINH DOANH ................................................................................. 8<br />
1.1. Khái niệm về chiến lược và hoạch định chiến lược : ......................................... 8<br />
1.1.1. Khái niệm chiến lược: ................................................................................. 8<br />
1.1.2. Các loại chiến lược ..................................................................................... 9<br />
1.1.3. Quản trị chiến lược: .................................................................................. 13<br />
1.1.4. Vai trò của chiến lược đối với doanh nghiệp ............................................ 14<br />
1.2. Quy trình hoạch định chiến lược kinh doanh: .................................................. 15<br />
1.2.1. Xác định Tầm nhìn/Sứ mệnh của doanh nghiệp ....................................... 17<br />
1.2.2. Phân tích môi trường bên ngoài ................................................................ 18<br />
1.2.3. Phân tích môi trường bên trong – Mô hình Chuỗi giá trị (Value Chain) . 25<br />
1.2.4. Xây dựng & Lựa chọn chiến lược tối ưu cho doanh nghiệp ..................... 30<br />
CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH CÁC CĂN CỨ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC<br />
KINH DOANH CHO TẬP ĐOÀN VIETTEL............................................................ 41<br />
2.1. Tổng quan về Tập đoàn Viettel ........................................................................ 41<br />
2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển ............................................................. 41<br />
2.1.2 Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý ................................................................. 42<br />
2.1.3 Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh .................................................. 43<br />
2.2. Phân tích các nhân tố chiến lược của Tập đoàn Viettel. .................................. 49<br />
2.2.1. Phân tích môi trường vĩ mô - Mô hình PEST ........................................... 49<br />
2.2.2. Điều kiện chính trị, pháp luật (P) .............................................................. 49<br />
2.3. Phân tích môi trường ngành ............................................................................. 58<br />
2.3.1. Phân tích đối thủ cạnh tranh hiện tại ............................................................ 58<br />
2.3.2. Phân tích đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn ....................................................... 62<br />
2.3.3. Các sản phẩm thay thế ............................................................................. 64<br />
2.3.4. Tổng hợp kết quả phân tích môi trường bên ngoài ................................... 65<br />
2.4. Phân tích môi trường bên trong Viettel............................................................ 68<br />
Học viên: Trần Vĩnh Nam<br />
<br />
Khóa 2010B<br />
<br />
Luận văn thạc sỹ Quản Trị Kinh Doanh<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
2.4.1. Các hoạt động hỗ trợ ................................................................................. 69<br />
2.4.2. Các hoạt động chính ................................................................................. 71<br />
2.4.3. Đánh giá điểm mạnh điểm yếu của Viettel ............................................... 81<br />
CHƯƠNG III: ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC KINH DOANH<br />
CHO TẬP ĐOÀN VIETTEL ĐẾN NĂM 2017 ......................................................... 90<br />
3.1. Sứ mệnh và mục tiêu: ....................................................................................... 90<br />
3.1.1. Quy hoạch phát triển chung của ngành Viễn thông Việt Nam đến 2020 . 90<br />
3.1.2. Sứ mệnh, mục tiêu chiến lược kinh doanh của Viettel đến 2017. ............ 91<br />
3.2. Xây dựng và lựa chọn chiến lược kinh doanh cho Tập đoàn Viettel ............... 93<br />
3.3. Giải pháp chiến lược ........................................................................................ 96<br />
3.3.1. Giải pháp thâm nhập thị trường sâu hơn bằng cách mở rộng phạm vi hoạt<br />
động trong và ngoài nước ................................................................................... 97<br />
3.3.2. Giải pháp giảm chi phí sản xuất kinh doanh bằng ph ương pháp quản lý<br />
khoa học hiện đại, áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến .................................. 97<br />
3.3.3. Giải pháp mở rộng nghành nghề kinh doanh mới dựa trên thế mạnh của<br />
Tập đoàn............................................................................................................ 103<br />
3.3.4. Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ..................................... 104<br />
3.3.5. Dịch vụ khách hàng ................................................................................ 109<br />
3.3.6. Xây dựng và hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ ................................... 109<br />
3.3.7. Quản lý danh mục ................................................................................... 110<br />
3.3.8. Phân tích cơ hội đầu tư ........................................................................... 110<br />
3.3.9. Giao dịch đầu tư ...................................................................................... 111<br />
3.3.10. Nghiên cứu chiến lược đầu tư ............................................................... 111<br />
3.3.11. Hoạt động quản lý, kiểm soát rủi ro ..................................................... 111<br />
3.3.12. Công nghệ thông tin .............................................................................. 111<br />
3.3.13. Tăng cường năng lực cán bộ chuyên môn ............................................ 112<br />
3.4. Những hạn chế của luận văn và hướng nghiên cứu tiếp theo ........................ 112<br />
3.4.1. Những hạn chế của luận văn ................................................................... 112<br />
3.4.2. Hướng nghiên cứu tiếp theo ................................................................... 113<br />
KẾT LUẬN.................................................................................................................... 116<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................. 118<br />
<br />
Học viên: Trần Vĩnh Nam<br />
<br />
Khóa 2010B<br />
<br />
Luận văn thạc sỹ Quản Trị Kinh Doanh<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
<br />
Tác giả của đề tài: “Hoạch địch chiến lược kinh doanh cho Tập đoàn Viettel giai<br />
đoạn 2012-2017” tôi xin cam đoan đây là công tr do tác giả nghiên cứu các tài liệu,<br />
ình<br />
thu thập các thông tin của môi trường vĩ mô, môi trường ngành và quan sát, nghiên cứu<br />
thực trạng trong hoạt động kinh doanh tại Tập đoàn Viettel để đưa ra các chiến lược,<br />
các giải pháp với mong muốn nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh cho Tập đoàn<br />
Viettel. Đề tài này hoàn toàn không sao chép của bất kỳ ai.<br />
<br />
Học viên: Trần Vĩnh Nam<br />
<br />
1<br />
<br />
Khóa 2010B<br />
<br />