BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
--------------------------------------BÙI HIUY CƯỜNG<br />
<br />
BÙI HUY CƯỜNG<br />
<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO CÔNG TY<br />
CỔ PHẦN DƯỢC PHẨM NAM HÀ<br />
GIAI ĐỌAN 2012 - 2015<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
…......................................<br />
Quản trị kinh doanh<br />
<br />
2010 B<br />
<br />
Hà Nội – Năm 2013<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
--------------------------------------BÙI HUY CƯỜNG<br />
<br />
HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO CÔNG TY CỔ PHẦN<br />
DƯỢC PHẨM NAM HÀ<br />
GIAI ĐỌAN 2012 - 2015<br />
<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT<br />
…......................................<br />
Quản trị kinh doanh<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC :<br />
TS. NGUYỄN NGỌC ĐIỆN<br />
<br />
Hà Nội – Năm 2013<br />
<br />
i<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan: Bản luận văn tốt nghiệp này là công trình nghiên cứu<br />
thực sự của cá nhân, được thực hiện trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết, nghiên<br />
cứu khảo sát tình hình thực tiễn và dưới sự hướng dẫn khoa học của Tiến sĩ<br />
Nguyễn Ngọc Điện. Các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực.<br />
Những kết luận của luận văn chưa từng được công bố trong các công<br />
trình nào khác.<br />
<br />
BÙI HUY CƯỜNG<br />
<br />
Luận văn cao học QTKD<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỤC LỤC................................................................................................................. 1<br />
DANH MỤC NHỮNG CHỮ VIẾT TẮT................................................................. 4<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG ........................................................................................ 5<br />
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ................................................................... 6<br />
MỞ ĐẦU ................................................................................................................... 7<br />
CHƯƠNG I ............................................................................................................... 9<br />
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH .......................................... 9<br />
1.1. Chiến lược ................................................................................................... 9<br />
1.1.1. Khái niệm về chiến lược ....................................................................... 9<br />
1.1.2. Các cấp quản trị chiến lược ............................................................... 10<br />
1.2. Quản trị chiến lược ................................................................................... 11<br />
1.2.1. Khái niệm Quản trị chiến lược .......................................................... 11<br />
1.2.2. Vai trò của Quản trị chiến lược ......................................................... 12<br />
1.2.3. Qúa trình Quản trị chiến lược ........................................................... 13<br />
1.3. Hoạch định chiến lược .............................................................................. 15<br />
1.3.1. Khái niệm hoạch định chiến lược .......................................................... 15<br />
1.3.2. Các bước của qúa trình hoạch định chiến lược ................................ 15<br />
1.3.2.1. Phân tích môi trường kinh doanh .............................................. 15<br />
1.3.2.1.1. Môi trường vĩ mô .................................................................. 16<br />
1.3.2.1.2. Môi trường tác nghiệp .......................................................... 18<br />
1.3.2.1.3. Các yếu tố bên trong doanh nghiệp ..................................... 23<br />
1.3.2.2. Xác định chức năng, nhiệm vụ và mục tiêu ............................... 26<br />
1.3.2.3. Phân tích và lựa chọn chiến lược ................................................ 28<br />
1.3.2.3.1. Phương án chiến lược cấp công ty ....................................... 29<br />
1.3.2.3.2. Lựa chọn chiến lược ............................................................. 30<br />
1.4. Các công cụ phục vụ cho hoạch định chiến lược ..................................... 31<br />
1.4.1. Các công cụ cung cấp thông tin xây dựng chiến lược....................... 31<br />
1.4.1.1 Bảng tổng hợp môi trường kinh doanh ....................................... 31<br />
<br />
Học viên: Bùi Huy Cường<br />
<br />
1<br />
<br />
Khoa Kinh tế và Quản lý<br />
<br />
Luận văn cao học QTKD<br />
<br />
Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội<br />
<br />
1.4.1.2. Ma trận hình ảnh cạnh tranh ..................................................... 31<br />
1.4.1.3. Mô hình phân loại thứ tự ưu tiên ............................................... 32<br />
1.4.2. Các công cụ xây dựng và lựa chọn chiến lược .................................. 34<br />
1.4.2.1. Ma trận SWOT............................................................................ 34<br />
1.4.2.2. Ma trận tư vấn BOSTON (BCG)................................................ 36<br />
1.4.2.3. Ma trận QSPM ............................................................................ 37<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 1 ......................................................................................... 39<br />
CHƯƠNG II ........................................................................................................... 40<br />
THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH VÀ QUẢN TRỊ CHIẾN<br />
LƯỢC CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC PHẨM NAM HÀ ............................ 40<br />
2.1. Giới thiệu về công ty cổ phần dược phẩm Nam Hà ................................. 40<br />
2.1.1 Giới thiệu về công ty cổ phần dược phẩm Nam Hà ........................... 40<br />
2.1.2. Quá trình hình thành và phát triển ................................................... 40<br />
2.1.3. Chức năng, nhiệm vụ của công ty ..................................................... 41<br />
2.1.4. Cơ cấu tổ chức sản xuất…………...................................................... 41<br />
2.1.5. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của công ty ...................................... 42<br />
2.2. Đánh gía kết quả hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần dược phẩm<br />
Nam Hà ............................................................................................................ 47<br />
2.3. Đánh giá công tác hoạch định và thực hiện kế hoạch của công ty .......... 50<br />
TÓM TẮT CHƯƠNG 2 ......................................................................................... 53<br />
CHƯƠNG III .......................................................................................................... 54<br />
HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO CÔNG TY CỔ PHẦN<br />
DƯỢC PHẨM NAM HÀ ĐẾN NĂM 2015 ........................................................... 54<br />
3.1. Phân tích mối trường kinh doanh ............................................................ 54<br />
3.1.1. Môi trường vĩ mô ............................................................................... 54<br />
3.1.1.1 Môi trường kinh tế ....................................................................... 54<br />
3.1.1.2. Môi trường chính trị pháp luật................................................... 61<br />
3.1.1.3. Môi trường văn hóa xã hội.......................................................... 62<br />
3.1.1.4. Yếu tố công nghệ ......................................................................... 63<br />
<br />
Học viên: Bùi Huy Cường<br />
<br />
2<br />
<br />
Khoa Kinh tế và Quản lý<br />
<br />