BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
--------------------------------------NGUYỄN MẠNH HÀ<br />
<br />
NGUYỄN MẠNH HÀ<br />
<br />
QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH NGHIỆP<br />
VỤ BẢO HIỂM PHI HÀNG HẢI TẠI CÔNG TY<br />
BẢO HIỂM NGÂN HÀNG BIDV (BIC)<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SỸ KỸ THUẬT<br />
NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH<br />
<br />
KHOÁ 2011B<br />
Hà Nội – Năm 2013<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................................ 3<br />
1.<br />
2.<br />
<br />
LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI<br />
MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU<br />
<br />
3<br />
3<br />
<br />
3.<br />
<br />
PHẠM VI NGHIÊN CỨU ................................................................................................ 4<br />
<br />
4.<br />
<br />
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU..................................................................................... 4<br />
<br />
5.<br />
<br />
Ý NGHĨA KHOA HỌC VÀ THỰC HIỆN CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU ..................... 4<br />
<br />
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠCH ĐỊNH................................................................ 6<br />
1.1 Cơ sở lý luận của hoạch định chiến lược .......................................................................... 6<br />
1.1.1 Khái niệm chiến lược và quản trị chiến lược .................................................................... 6<br />
1.1.2 Tầm quan trọng của viêc xây dựng chiến lược ................................................................. 6<br />
1.1.3 Phân loại chiến lược-Các cấp chiến lược của doanh nghiệp và mô hình quản trị chiến<br />
lược tổng quát ............................................................................................................................. 7<br />
1.1.3.1 Cấp công ty……………………………………………………………………………. 7<br />
1.1.3.2 Cấp SBU………………………………………………………………………………. 7<br />
1.1.3.3 Cấp tác nghiệp hoặc chức năng……………………………………………………….. 8<br />
1.2 Mô hình quản trị chiến lược tổng quát ................................................................................ 9<br />
1.2.1 Xác định nhiệm vụ, mục tiêu và chiến lược hiện tại của tổ chức……………………..10<br />
1.2.2 Xét lại nhiệm vụ kinh doanh…………………………………………………………..<br />
10<br />
1.2.3 Nghiên cứu môi trường để xác lập cơ hội và đe dọa chủ yếu…………………………<br />
10<br />
1.2.4 Kiểm soát nội bộ doanh nghiệp để nhân diện các điểm mạnh, điểm yếu……………. 12<br />
1.2.5 Thiết lập mục tiêu dài hạn……………………………………………………………. 13<br />
1.2.6 Xây dựng và lựa chọn chiến lược……………………………………………………..14<br />
1.3 Các công cụ để xây dựng và lựa chọn chiến lược........................................................... 14<br />
1.3.1 Các công cụ cung cấp thông tin để xây dưng chiến lược……………………………. 14<br />
1.4 Giới thiệu sơ lược về Bảo hiểm ...................................................................................... 28<br />
1.4.1 Nguồn gốc, lịch sử hình thành và phát triển của Bảo hiểm ............................................ 28<br />
1.4.2 Khái niệm hoạt động kinh doanh bảo hiểm .................................................................... 29<br />
1.4.3 Vai trò, lợi ích của bảo hiểm ........................................................................................... 30<br />
1.4.4 Tổng quan về ngành bảo hiểm ở Việt Nam .................................................................... 31<br />
1.4.5 Tổng quan thị trường bảo hiểm phi hàng hải năm 2012 ................................................. 32<br />
CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH CÁC CĂN CỨ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN<br />
DỊCH VỤ BẢO HIỂM PHI HÀNG HẢI CỦA TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO HIỂM<br />
NGÂN HÀNG ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM (BIC) GIAI ĐOẠN ĐẾN NĂM<br />
2018 .......................................................................................................................................... 35<br />
2.1 Giới thiệu chung về Tổng Công ty bảo hiểm BIDV........................................................... 35<br />
2.1.1 Tầm nhìn.......................................................................................................................... 36<br />
2.1.2 Sứ mệnh.......................................................................................................................... 36<br />
2.1.3 Lịch sử hình thành và phát triển ..................................................................................... 36<br />
2.1.4 Lĩnh vực hoạt động kinh doanh....................................................................................... 37<br />
2.1.5 Danh sách Công ty con.................................................................................................... 41<br />
2.1.6 Kết quả hoạt động BIC .................................................................................................... 41<br />
2.1.6.1 Hoạt động kinh doanh bảo hiểm……………………………………………………... 41<br />
2.1.6.2 Bảo hiểm Phi hàng hải………………………………………………………………. 42<br />
2.2 Bảo hiểm Phi hàng hải-đặc điểm chung và đặc thù bảo hiểm Phi hàng hải tại BIC .......... 44<br />
1<br />
<br />
2.3 Phân tích các căn cứ hoạch định chiến lược....................................................................... 45<br />
2.3.1 Đánh giá tác động của các yếu tố môi trường bên ngoài ................................................ 45<br />
2.3.1.1 Yếu tố về môi trường vĩ mô…………………………………………………………. 45<br />
2.3.1.2 Các yếu tố về môi trường vi mô……………………………………………………. 53<br />
2.3.1.3 Ma trân đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE)……………………………...…………75<br />
2.3.2.1 Hoạt động quản trị………………………………………………………………….. 80<br />
2.3.2.2 Hoạt động Marketing………………………………………………………………. 82<br />
2.3.2.3 Tình hình tài chính…………………………………………………………………… 84<br />
2.3.2.4 Hoạt động đầu tư vốn và liên doanh…………………………………………………..85<br />
2.3.2.5 Ma trân đánh giá các yếu tố nội bô (IFE)……………………………………………. 89<br />
CHƯƠNG III. CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NGHIỆP VỤ BẢO HIỂM PHI HÀNG HẢI<br />
TẠI TỔNG CÔNG TY BẢO HIỂM BIC ĐẾN NĂM 2018.................................................... 96<br />
3.1 Phương hướng hoạt động của BIC đển năm 2018 .......................................................... 96<br />
3.1.1 Cơ sở để xác lập phương hướng hoạt động của BIC ...................................................... 96<br />
3.1.2 Phương hướng hoạt động của BIC đển năm 2015 .......................................................... 96<br />
3.2 Đề xuất chiến lược phát triển BIC đến năm 2018………………………………………<br />
100<br />
3.2.1 Ma trận SWOT của BIC………………………………………………………………..<br />
100<br />
3.2.2 Ma trận chiến lược chính .............................................................................................. 102<br />
3.2.3 Phân tích các chiến lược đề xuất của BIC đến năm 2018 ............................................. 104<br />
3.2.4 Lựa chọn các chiến lươc của BIC đến năm 2018……………………………………107<br />
3.3<br />
3.3.1<br />
3.3.2<br />
3.3.3<br />
3.3.4<br />
3.3.5<br />
3.3.6<br />
3.3.7<br />
3.3.8<br />
<br />
Một số giải pháp thực hiện chiến lược của BIC đến năm 2018 .................................... 114<br />
Giải pháp tái cơ cấu các nghiệp vụ kinh doanh bảo hiểm............................................. 114<br />
Giải pháp về nâng cao chất lượng dịch vu khách hàng................................................. 115<br />
Giải pháp về mở rộng hê thống kênh phân phối ........................................................... 116<br />
Giải pháp xây dựng thương hiệu nổi tiếng và quảng bá hình ảnh của BIC .................. 118<br />
Giải pháp về tái cấu trúc cơ cấu phòng Ban để nâng cao năng lưc kinh doanh............ 119<br />
Giải pháp về công tác quản tri nguồn nhân lực và thu hút nhân tài của BIC................ 121<br />
Giải pháp về công nghệ thông tin ................................................................................. 123<br />
Giải pháp mở rộng hoạt động đầu tư tài chính.............................................................. 123<br />
<br />
3.4<br />
3.4.1<br />
3.4.2<br />
3.4.3<br />
<br />
Một số kiến nghị ........................................................................................................... 124<br />
Về phía Nhà nước, Bộ Tài chính Việt Nam.................................................................. 124<br />
Về phía Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam .......................................................................... 124<br />
Về phía BIC .................................................................................................................. 125<br />
<br />
KẾT LUẬN ............................................................................................................................ 126 <br />
<br />
2<br />
<br />
PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1.<br />
<br />
LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI<br />
Bảo hiểm Việt Nam là một ngành còn rất non trẻ so với thế giới, ngành bảo<br />
<br />
hiểm mới thực sự đóng góp vào nền kinh tế từ những năm 1990, cho dù công ty bảo<br />
hiểm đầu tiên hoạt động từ khá lâu. Để theo kịp các doanh nghiệp bảo hiểm quốc tế đối<br />
với các doanh nghiệp bảo hiểm trong nước không phải là điều dễ dàng. Đặc biệt là với<br />
xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế, Việt Nam đã gia nhập WTO, các doanh nghiệp bảo<br />
hiểm nước ngoài được cấp bảo hiểm xuyên biên giới, vấn đề cạnh tranh lại càng trở nên<br />
gay gắt hơn, nó mở ra những cơ hội và không kém phần thách thức cho các doanh<br />
nghiệp bảo hiểm Việt Nam. Tổng công ty bảo hiểm BIDV (BIC) là một trong những<br />
doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ hàng đầu tại Việt Nam. Sau hơn 7 năm hoạt động<br />
từ khi mua lại phần vốn từ liên doanh bảo hiểm QBE-BIDV, BIC đã khẳng định vị thế<br />
của mình trên thị trường bảo hiểm Việt Nam luôn tăng trưởng và luôn là doanh nghiệp<br />
hoạt động hiệu quả nhất trên thị trường bảo hiểm. Tuy nhiên, năm 2012 và những tháng<br />
đầu năm 2013, tình hình kinh doanh của BIC gặp một số khó khăn trong tăng trưởng<br />
doanh thu và giữ thị phần. Đứng trước những sự kiện và những biến động liên tục của<br />
môi trường kinh doanh trong nước và quốc tế, BIC phải có những thay đổi trong chính<br />
sách kinh doanh phù hợp với thực tế để có thể tăng trưởng và đạt hiệu quả bền vững.<br />
Đặc biệt BIC còn có vai trò rất quan trọng trong các công ty thành viên của BIDV,<br />
BIDV đã hy vọng BIC sẽ trở thành một trong những trụ cột trong tập đoàn, đóng vai trò<br />
chủ đạo trong các trụ cột của hoạt động Ngân hàng, bảo hiểm, tài chính.<br />
Sự phát triển bền vững của BIC là phù hợp với định hướng của chính phủ trong<br />
phát triển ngành bảo hiểm, của tất cả nhân viên BIC. Tôi mong muốn có thể xây dựng<br />
một chiến lược xác định mục tiêu kinh doanh, định hướng phát triển phù hợp cho Tổng<br />
công ty bảo hiểm BIDV. Do đó, tôi chọn đề tài: “HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH<br />
DOANH NGHIỆP VỤ BẢO HIỂM PHI HÀNG HẢI TẠI CÔNG TY BẢO HIỂM<br />
NGÂN HÀNG BIDV (BIC) ĐẾN NĂM 2018” để làm đề tài luận văn tốt nghiệp Thạc<br />
sĩ Quản trị kinh doanh.<br />
2.<br />
<br />
MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU<br />
Môi trường kinh doanh của BIC đang biến đổi rất nhanh và tình hình cạnh tranh<br />
<br />
diễn ra ngày càng khốc liệt giữa các doanh nghiệp bảo hiểm trong nước và doanh<br />
nghiệp bảo hiểm nước ngoài. Việc chọn đề tài này, tác giả mong muốn đạt được những<br />
3<br />
<br />
mục tiêu sau:<br />
- Tổng hợp cơ sở lý thuyết về chiến lược và hoạch định chiến lược kinh doanh.<br />
- Phân tích những căn cứ hoạch định chiến lược kinh doanh của BIC.<br />
-<br />
<br />
Xây dựng chiến lược kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm Phi hàng hải tại BIC đến<br />
<br />
năm 2018.<br />
-<br />
<br />
Đề xuất chiến lược kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm phi hàng hải tại BIC đến<br />
<br />
năm 2018 và các giải pháp thực hiện chiến lược.<br />
3.<br />
<br />
PHẠM VI NGHIÊN CỨU<br />
Khi thực hiện đề tài này, tác giả chủ yếu nghiên cứu các hoạt động trong Tổng<br />
<br />
công ty bảo hiểm BIC, thu thập dữ liệu nội bộ và ngành bảo hiểm cũng như các yếu tố<br />
thuộc môi trường vĩ mô.<br />
4.<br />
<br />
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br />
Để thực hiện đề tài này, tác giả đã thu thập cả dữ liệu sơ cấp và dữ liệu thứ cấp.<br />
<br />
Trong đó giữ liệu thứ cấp đóng vai trò quan trọng.<br />
Dữ liệu thứ cấp được lấy từ những nguồn như: Tổng công ty Bảo hiểm BIDV,<br />
Tổng công ty bảo hiểm Việt Nam (Bảo Việt Việt Nam), Tổng Công ty Bảo hiểm dầu<br />
khí Việt Nam (PVI), Công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO), Tổng Công ty cổ<br />
phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI), Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam, các báo, tạp chí chuyên<br />
ngành và internet liên quan đến bảo hiểm.<br />
5.<br />
<br />
Ý NGHĨA KHOA HỌC VÀ THỰC HIỆN CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU<br />
Tác giả nghiên cứu những lý luận liên quan đến chiến lược và mong muốn được<br />
<br />
vận dụng lý luận đó vào việc thực hiện các chiến lược của các công ty bảo hiểm.<br />
Từ thực trạng về hoạt động của Tổng công ty bảo hiểm BIDV, tác giả đưa ra<br />
những nhận định về những mặt mạnh, mặt yếu khi tổ chức kinh doanh và quá trình phát<br />
triển của BIC trong thời gian qua.<br />
Tác giả đề xuất chiến lược để phát triển nghiệp vụ bảo hiểm Phi hàng hải tại Tổng<br />
công ty bảo hiểm BIC trong những năm tiếp theo để làm cơ sở cho công ty có những<br />
hướng phát triển phù hợp và đặc thù hiện nay.<br />
Nội dung chính của đề tài<br />
Chương I: Cơ sở lý luận về hoạch định chiến lược kinh doanh<br />
Chương II: Phân tích các căn cứ hoạch định chiến lược phát triển dịch vụ bảo<br />
hiểm Phi hàng hải của Tổng công ty cổ phần bảo hiểm ngân hàng Đầu tư và Phát triển<br />
Việt Nam (BIC) giai đoạn đến năm 2018<br />
4<br />
<br />