BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ

…………/………… ……/……

HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA

NGUYỄN KHÁNH HÒA

GIÁM SÁT CỦA MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM

ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG CỦA CHÍNH QUYỀN

ĐỊA PHƯƠNG HUYỆN BỐ TRẠCH,TỈNH QUẢNG BÌNH

Chuyên ngành: Quản lý công

Mã số: 8 34 04 03

TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG

THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2023

Công trình được hoàn thành tại:

HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA

Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Lưu Kiếm Thanh

Phản biện 1: TS. Ngô Văn Trân

Phản biện 2: TS. Nguyễn Thị Châu

Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia

Địa điểm: Phòng họp B.205, Nhà B - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ,

Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực Miền trung

Số: 201-Đường Phan Bội Châu - Phường Trường An - TP. Huế - Tỉnh Thừa Thiên Huế

Thời gian: vào hồi 13 giờ 30 phút, ngày 01 tháng 7 năm 2023

Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia

hoặc trên trang Website Ban QLĐT Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia

1

MỞ ĐẦU

1. Tính cấp thiết của đề tài

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam có vai trò, vị trí rất quan trọng trong hệ thống chính trị ở

nước ta, là cầu nối giữa Nhân dân với Đảng, là tổ chức đại diện cho ý chí, nguyện vọng

chính đáng của Nhân dân, góp phần bảo đảm quyền lực của Nhà nước được thực hiện đúng,

tăng hiệu lực, hiệu quả. Một trong những chức năng hàng đầu của MTTQVN là hoạt động

giám sát. Qua đây, đã kịp thời phát huy những ưu điểm, mặt tích cực trong hoạt động của

chính quyền địa phương, đồng thời cũng phát hiện các vi phạm khi thực hiện chủ trương,

quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước nhằm kiến nghị đến cơ quan, tổ chức, cá nhân

có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh, xử lý.

Đảng ta luôn quan tâm, ban hành nhiều quyết định, quy định về độc lập, phối hợp giám

sát của MTTQVN, tăng cường sự gắn kết giữa kiểm tra, giám sát của Đảng với giám sát của

Quốc hội và giám sát của MTTQVN, như: Quy chế giám sát và phản biện xã hội của

MTTQVN và các đoàn thể chính trị - xã hội theo Quyết định số 217- QĐ/TW ngày 12 tháng

12 năm 2013 của Bộ Chính trị; Quy định MTTQVN, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân

dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo Quyết định số 218- QĐ/TW

ngày 12 tháng 12 năm 2013 của Bộ Chính trị.

Đi đôi với chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước cũng xác định pháp lý cho

MTTQVN trong thực hiện nhiệm vụ giám sát đối với chính bộ máy nhà nước bằng các hình

thức, phương pháp giám sát phù hợp với địa vị, cơ cấu, tổ chức hoạt động của MTTQVN,

như: Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam năm 2015; Luật Thanh tra năm 2022; Luật Khiếu nại

năm 2011; Luật Tiếp công dân năm 2013; Luật Tố cáo năm 2018; Luật Thực hiện dân chủ ở

cơ sở năm 2022.

Trên thực tế, trong hoạt động của các cấp chính quyền còn có những bất cập về chức

năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, trách nhiệm của tập thể và cá nhân, chưa được kiểm soát chặt

chẽ, dẫn tới tình trạng lạm quyền hoặc chưa thực hiện đúng, chưa đầy đủ quyền hạn theo

quy định. Bên cạnh đó, ở nước ta hiện nay, đã xuất hiện tình trạng một số cán bộ, công chức

ở các cấp chính quyền, khi được Nhân dân ủy thác, lại có thái độ làm việc xa dân, cửa

quyền, quan liêu, hách dịch, không quan tâm đến quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của

Nhân dân mà chỉ lo vun vén lợi ích cá nhân.

2

Do đó, vấn đề giám sát hoạt động của chính quyền địa phương ở nước ta hiện nay đã

và đang trở thành yêu cầu cấp bách, đòi hỏi phải được giải quyết cả về mặt lý luận và thực

tiễn nhằm tăng cường kiểm soát quyền lực nhà nước ở Việt Nam, góp phần vào việc đấu

tranh ngăn chặn các biểu hiện tha hóa quyền lực Nhà nước, đẩy mạnh thực hành dân chủ

trong xã hội, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của Nhân dân, của Nhà nước trong chế

độ chính trị XHCN.

Ở huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, trong những năm qua, công tác giám sát của

MTTQVN đối với hoạt động của chính quyền địa phương đạt được nhiều kết quả quan

trọng. Điểm nổi bật nhất là thông qua giám sát để tham gia xây dựng chính quyền ngày càng

trong sạch, vững mạnh. Khi phát hiện những gì trong hệ thống chính quyền hoạt động chưa

đúng, chưa tốt thì kiến nghị ngay đến lãnh đạo cơ quan, đơn vị đó để kịp thời giải quyết,

chấn chỉnh. Trong tổ chức tiếp xúc cử tri, tham gia giám sát cùng Thường trực HĐND, các

ban của HĐND, khi phát hiện những vấn đề vi phạm, MTTQVN kiến nghị đề xuất cụ thể, rõ

ràng trên cơ sở các chủ trương, nghị quyết, chính sách, pháp luật hiện hành.

Tuy công tác giám sát của MTTQVN ở huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đã và đang

phát huy hiệu quả thiết thực, được đông đảo các tầng lớp Nhân dân quan tâm, hưởng ứng.

Nhưng trong tổ chức giám sát vẫn còn những hạn chế về tổ chức thực hiện, phối hợp và hiệu

quả một số nội dung giám sát chưa cao; việc theo dõi, đôn đốc xử lý các kiến nghị sau giám

sát gặp nhiều khó khăn, bất cập về cơ chế thực hiện.

Giải quyết được những hạn chế trên thì công tác giám sát của MTTQVN đối với hoạt

động của chính quyền địa phương sẽ tiếp tục được phát huy mạnh mẽ, thể hiện tốt vai trò

đại diện của MTTQVN. Vì những lý do như vậy, tác giả chọn vấn đề: “Giám sát của Mặt

trận Tổ quốc Việt Nam đối với hoạt động của chính quyền địa phương huyện Bố Trạch,

tỉnh Quảng Bình” làm đề tài nghiên cứu của luận văn thạc sĩ Quản lý công.

2. Tình hình nghiên cứu có liên quan đến đề tài

Công tác giám sát và nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát MTTQVN đối với hoạt

động của chính quyền địa phương được đề cập nhiều trong các công trình và diễn đàn khoa

học, trên các sách, báo, tạp chí chuyên ngành phổ biến khá rộng rãi. Các nhà khoa học quan

tâm, nghiên cứu dưới nhiều góc độ như: triết học, chính trị học, xã hội học, luật học, v.v…

Có thể nêu một số công trình tiêu biểu sau:

- Đào Trí Úc và Võ Khánh Vinh (đồng chủ biên) (2003), “Giám sát và cơ chế giám sát

việc thực hiện quyền lực nhà nước”, Nxb Công an nhân dân, Hà Nội, sách chuyên khảo: Đề

3

cập đến vấn đề giám sát quyền lực nhà nước, cơ sở pháp lý và tính tất yếu phải kiểm soát

quyền lực nhà nước; phương hướng, giải pháp để hoàn thiện cơ chế giám sát việc thực hiện

quyền lực nhà nước ở nước ta.

- Nguyễn Đăng Dung (2005), “Sự hạn chế quyền lực Nhà nước”, Nxb Đại học quốc

gia, Hà Nội, sách chuyên khảo: Bàn về tính tất yếu phải kiểm soát quyền lực nhà nước. Sự

tha hóa quyền lực nhà nước và hậu quả của nó đối với xã hội. Cần phải tăng cường công tác

kiểm tra, thanh tra, giám sát để hạn chế tình trạng tha hóa quyền lực nhà nước. Khắc phục

tình trạng quan liêu, hành chính hóa trong thực thi quyền lực nhà nước.

- Đào Trí Úc chủ biên (2010), “Cơ chế giám sát của nhân dân đối với hoạt động của bộ

máy Đảng và Nhà nước - Một số vấn đề lý luận và thực tiễn”, Nxb Chính trị quốc gia, Hà

Nội, sách chuyên khảo: Tập trung làm rõ vai trò của nhân dân trong việc giám sát hoạt động

của bộ máy Đảng, Nhà nước và các thiết chế tổ chức trong hệ thống chính trị. Từ đó, đánh

giá đúng thực trạng về sự tham gia của nhân dân vào việc giám sát cũng như thực trạng của

các cơ chế trong hệ thống chính trị nước ta. Xây dựng các quan điểm, yêu cầu, mục tiêu,

nguyên tắc bảo đảm sự giám sát của nhân dân và đề xuất các cơ chế, hình thức và các căn

cứ pháp lý để nhân dân thực hiện có hiệu quả vai trò giám sát đối với hoạt động của Đảng

và Nhà nước.

- Nguyễn Đăng Dung (2017), “Kiểm soát quyền lực nhà nước”, Nxb Chính trị quốc gia

sự thật, Hà Nội, sách tham khảo: Tổng hợp hệ thống những quan điểm, nội dung về vấn đề

kiếm soát quyền lực nhà nước, chủ yếu ở mô hình các nước hiện đại. Qua đây xây dựng mô

hình tổ chức, sử dụng và kiểm soát quyền lực nhà nước phù hợp sẽ là điều kiện để thực hiện

hoạt động quản lý nhà nước đúng mục đích, đạt hiệu quả cao, bảo đảm cho quyền và lợi ích

chính đáng của Nhân dân – Chủ thể cao nhất quyền lực Nhà nước, đây cũng là cơ sở để xây

dựng đất nước ta phát triền bền vững.

- Nguyễn Minh Đoan (2018), “Cơ chế pháp lý kiểm soát quyền lực nhà nước trong

điều kiện xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa”, Nxb Chính trị quốc gia Sự

Thật. Cuốn sách đã phân tích cụ thể những vấn đề lý luận và thực tiễn về cơ chế kiểm soát

quyền lực nhà nước, đề xuất quan điểm, giải pháp hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền lực

nhà nước trong điều kiện xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa hiện nay. Cuốn

sách đã phân tích một cách sâu sắc về hoạt động kiểm soát quyền lực nhà nước của Mặt trận

Tổ quốc Việt Nam. Những phân tích sâu sắc của cuốn sách cung cấp cơ sở khoa học để tác

giả tiến hành nghiên cứu đề tài luận văn.

4

- Viện Khoa học chính trị, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Hà Nội, (2006),

“Vấn đề Nhân dân giám sát các cơ quan dân cử ở nước ta hiện nay”, đề tài nghiên cứu cấp

bộ: Luận giải cơ sở pháp lý của việc giám sát hoạt động của các cơ quan dân cử, tính tất yếu

phải giám sát hoạt động của các cơ quan dân cử. Quan điểm của Đảng và nhà nước ta đối

với hoạt động này và các phương hướng, giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động giám

sát của các cơ quan dân cử ở nước ta.

- Bộ Tư pháp, Hà Nội (2008), “Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa” đề tài nghiên

cứu cấp bộ: Bàn về vai trò và tính tất yếu phải quản lý xã hội bằng pháp luật của mọi chế độ

nhà nước. Những thành tựu và bước tiến của nhân loại đối với nhà nước pháp quyền tư sản.

Cơ sở pháp lý và tính tất yếu phải xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ

nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân ở Việt Nam.

- Uỷ ban Trung ương MTTQVN (2016), “MTTQVN các cấp thực hiện nhiệm vụ tham

gia xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước - Thực trạng, giải pháp”, đề tài khoa học cấp bộ:

Nêu thực trạng, giải pháp của MTTQVN các cấp trong thực hiện nhiệm vụ tham gia xây

dựng Đảng, xây dựng Nhà nước. Để phát huy vai trò tham gia xây dựng Đảng, xây dựng

Nhà nước của MTTQVN các cấp theo quy định của Đảng, pháp luật của nhà nước, đòi hỏi

phải thiết kế hệ giải pháp đồng bộ. Trong đó, cần quyết tâm thực hiện các giải pháp chủ yếu

về nhận thức, thể chế và tổ chức thực hiện.

- Nguyễn Thọ Ánh (2010), Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh,

“Thực hiện chức năng giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hiện

nay”, Luận án tiến sỹ Chính trị học: Làm rõ cơ sở lý luận về hoạt động giám sát và phản

biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, thực trạng giám sát và phản biện xã hội ở Việt

Nam hiện nay và nêu những giải pháp cơ bản nhằm tăng cường chức năng giám sát và phản

biện xã hội của MTTQVN.

- Trần Văn Thi (2018), Học viện khoa học xã hội, “Hoạt động giám sát, phản biện xã

hội của Ủy ban MTTQVN tại huyện Châu Thành, tỉnh An Giang”, Luận văn thạc sĩ: Bàn về

thực trạng, kết quả đạt được, tồn tại hạn chế và những giải pháp nâng cao hoạt động giám

sát và phản biện xã hội của MTTQVN tại huyện Châu Thành, tỉnh An Giang.

- Bùi Thị Thiên Kim (2019), Học viện khoa học xã hội, “Thực hiện chính sách giám

sát và phản biện xã hội của MTTQVN quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng”, Luận văn

thạc sĩ: Bàn về những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế và những giải pháp trong

thực hiện chính sách giám sát và phản biện xã hội của MTTQVN quận Ngũ Hành Sơn,

thành phố Đà Nẵng.

5

- Đặng Hữu Thiên (2020), Học viện Hành chính Quốc gia, “Hoạt động giám sát của

MTTQVN đối với UBND trên địa bàn thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế”, Luận văn thạc

sĩ: Bàn về những kết quả đạt được, tồn tại hạn chế, làm rõ một số vấn đề lý luận về hoạt

động giám sát và đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả giám sát của MTTQVN đối với

UBND trên địa bàn thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Các công trình, đề tài, bài viết nêu trên đều đề cập vấn đề giám sát và hoạt động giám

sát của các cơ quan trong hệ thống chính trị, giám sát của cơ quan quyền lực đối với cơ quan

hành chính, cơ quan tư pháp; giám sát hành chính ở trong cơ quan hành chính; giám sát của

MTTQVN và các đoàn thể chính trị - xã hội đối với cơ quan dân cử, cơ quan hành chính, cơ

quan tư pháp; giám sát của cơ quan tư pháp với cơ quan hành chính.

Các nghiên cứu này đã phân tích từng hoạt động cụ thể của việc thực hiện các chức

năng như giám sát của Quốc hội và HĐND, kiểm sát của Viện kiểm sát nhân dân, thanh tra,

kiểm tra của Chính phủ và của MTTQVN đối với các cơ quan nhà nước ở thành phố Hồ Chí

Minh, An Giang, Đà Nẵng, thành phố Huế... Những công trình này đã đưa ra nhiều đánh giá

khái quát, các giải pháp mang tính định hướng chung của việc giám sát của MTTQVN. Điều

này trở thành một trong những yếu tố thuận lợi cho quá trình nghiên cứu, học hỏi và vận

dụng vào thực tế. Tuy nhiên, các công trình trên vẫn chưa bàn đến vai trò giám sát của

MTTQVN đối với hoạt động của chính quyền địa phương về cải cách hành chính và chuyển

đổi số, vai trò của MTTQVN trong phòng chống tham nhũng và xuống cấp về lối sống của

cán bộ công chức của chính quyền địa phương. Đặc biệt, chưa có công trình nào nghiên cứu

về giám sát của MTTQVN đối với hoạt động của chính quyền địa phương huyện Bố Trạch,

tỉnh Quảng Bình.

Trên cơ sở nghiên cứu và kế thừa những kết quả đạt được của những công trình đi

trước, tác giả chọn tập trung đi sâu vào thực trạng giám sát của MTTQVN đối với hoạt động

của chính quyền địa phương huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Trên cơ sở đó, đề xuất các

giải pháp nhằm góp phần nâng cao hiệu quả giám sát của MTTQVN đối với hoạt động của

chính quyền huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình trong thời gian tới.

3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn

3.1. Mục đích của luận văn

Trên cơ sở nghiên cứu thực trạng, nguyên nhân các kết quả đã đạt được và những tồn

tại hạn chế, luận văn đề xuất một số giải pháp nhằm góp phần thực tiễn vào thực hiện chức

năng giám sát của MTTQVN đối với hoạt động của chính quyền địa phương huyện Bố

Trạch, tỉnh Quảng Bình.

6

3.2. Nhiệm vụ của luận văn

- Tiếp cận tổng quan cơ sở khoa học và thực tiễn về giám sát của MTTQVN đối với

hoạt động của chính quyền địa phương.

- Nghiên cứu thực trạng giám sát của MTTQVN đối với hoạt động của chính quyền

địa phương huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.

- Đề xuất các phương hướng, giải pháp nhằm góp phần thực hiện chức năng giám sát của

MTTQVN đối với hoạt động của chính quyền địa phương huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.

4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn

4.1. Đối tượng nghiên cứu

- Tổ chức và hoạt động của MTTQVN trong quá trình thực hiện vai trò giám sát hoạt

động của chính quyền địa phương cấp huyện.

- Chính quyền địa phương gồm HĐND và UBND cấp huyện, vừa là chủ thể thực thi

quyền lực, vừa là đối tượng chịu sự kiểm soát.

4.2. Phạm vi nghiên cứu

- Về không gian: Luận văn tập trung nghiên cứu công tác giám sát của MTTQVN đối

với hoạt động của chính quyền địa phương huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.

- Về thời gian: Từ năm 2019 đến năm 2022.

5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu

5.1. Phương pháp luận

Tác giả sử dụng phương pháp luận duy vật phép biện chứng và duy vật lịch sử của

Chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng làm cơ sở

phương pháp luận để nghiên cứu nội dung đề tài luận văn.

Dựa trên nền tảng lý luận quản lý công, các quan điểm về nhà nước và thực thi quyền

lực nhà nước, về công tác kiểm tra, kiểm soát để xây dựng khung lý luận cho nghiên cứu.

5.2. Phương pháp nghiên cứu

Tác giả sử dụng tổng hợp nhiều phương pháp nghiên cứu, trong đó chú trọng các

phương pháp dưới đây:

- Phương pháp nghiên cứu tài liệu thứ cấp: Tác giả sử dụng phương này để nghiên cứu

các tài liệu sẵn có như: sách, báo khoa học, luận văn, luận án, văn bản quản lý của nhà

nước, các báo cáo...liên quan.

- Phương pháp thống kê mô tả: Tác giả sử dụng phương pháp này để xử lý và trình bày

kết quả nghiên cứu.

7

- Phương pháp phân tích, so sánh, tổng hợp: Tác giả sử dụng các phương pháp này để phân

tích cơ sở lý luận, phân tích thực trạng, đối chiếu giữa thực tế và lý luận, từ đó tổng hợp lại thành

những quan điểm, luận điểm, những kết luận.

- Phương pháp điều tra khảo sát xã hội: Tác giả tiến hành khảo sát 60 cán bộ chính

quyền địa phương. Thời gian khảo sát: tháng 6/2022. Tổng số phiếu phát ra 60, phiếu thu về

60. Số liệu điều tra khảo sát sau tổng hợp được dùng cho việc nghiên cứu luận văn.

6. Những đóng góp mới của luận văn

6.1. Ý nghĩa lý luận

Khái quát hóa và làm rõ tính tất yếu khách quan của việc giám sát của MTTQVN đối

với hoạt động của chính quyền địa phương.

6.2. Ý nghĩa thực tiễn

- Luận văn có thể dùng làm tài liệu tham khảo cho cơ quan MTTQVN trong việc tổ

chức giám sát hoạt động của chính quyền cùng cấp ở huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.

- Những giải pháp mà luận văn đưa ra có thể áp dụng trong thực tiễn góp phần đảm

bảo thực hiện hoạt động giám sát của MTTQVN đối với chính quyền địa phương huyện Bố

Trạch, tỉnh Quảng Bình và cũng có thể đối với các địa phương có đặc điểm tương đồng.

7. Kết cấu của luận văn

Ngoài phần Mở đầu, Kết luận và Danh mục tài liệu tham khảo, nội dung của luận văn

gồm 3 chương:

Chương 1: Lý luận chung về giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đối với hoạt

động của chính quyền địa phương.

Chương 2: Thực trạng giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đối với hoạt động của

chính quyền địa phương huyện Bố Trạch.

Chương 3: Phương hướng và các giải pháp đảm bảo thực hiện giám sát của Mặt trận

Tổ quốc Việt Nam đối với hoạt động của chính quyền địa phương huyện Bố Trạch.

8

Chương 1:

LÝ LUẬN CHUNG VỀ GIÁM SÁT

CỦA MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM ĐỐI VỚI

HOẠT ĐỘNG CỦA CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG

1.1. Khái niệm, đặc điểm, vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đối với

hoạt động của chính quyền địa phương

1.1.1. Khái niệm giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đối với hoạt động của

chính quyền địa phương

1.1.1.1. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam:

Theo Điều lệ MTTQVN, trong hệ thống chính trị nước Việt Nam, MTTQVN là: “bộ

phận của hệ thống chính trị của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt

Nam lãnh đạo, là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, đại diện cho quyền và lợi ích

hợp pháp, chính đáng của nhân dân, nơi thể hiện ý chí, nguyện vọng, tập hợp khối đại đoàn

kết toàn dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, nơi hiệp thương, phối hợp và thống

nhất hành động của các thành viên” [32, tr.1].

1.1.1.2. Giám sát: giám sát là việc theo dõi, phát hiện, xem xét, đánh giá kiến nghị nhằm tác

động đối với cơ quan, tổ chức và cán bộ, đảng viên, đại biểu dân cử, công chức, viên chức nhà

nước về thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước

1.1.1.3. Giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam: Giám sát của MTTQVN là việc Ủy

ban MTTQVN các cấp trực tiếp thực hiện hoặc do các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện

việc theo dõi, xem xét, đánh giá và kiến nghị đối với hoạt động của các cơ quan, tổ chức, cá

nhân trong việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước theo đề

nghị của Uỷ ban MTTQVN.

1.1.1.4. Chính quyền địa phương: Chính quyền địa phương ở Việt Nam được tổ chức ở

các đơn vị hành chính (tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; huyện, thị xã và thành phố

thuộc tỉnh, quận; xã, thị trấn, phương; đơn bị hành chính – kinh tế đặc biệt). Chính quyền

địa phương tổ chức và bảo đảm việc thi hành Hiến pháp, pháp luật tại địa phương; quyết

định các vấn đề của địa phương do luật định; chịu sự kiểm tra, giám sát của cơ quan nhà

nước cấp trên.

Từ những khái niệm đã phân tích ở trên, giám sát của MTTQVN đối với hoạt động của

chính quyền địa phương được hiểu là việc theo dõi, phát hiện, xem xét, đánh giá, kiến nghị

9

nhằm tác động đối với cơ quan, tổ chức và cán bộ, đảng viên, đại biểu dân cử, công chức,

viên chức của chính quyền địa phương về việc thực hiện các chủ trương, đường lối của

Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước. Hoạt động giám sát của MTTQVN đối với chính

quyền địa phương không mang tính quyền lực nhà nước mà mang tính xã hội, tính Nhân

dân. Mục đích hoạt động giám sát của MTTQVN đối với chính quyền địa phương nhằm

phát hiện các ưu điểm để kịp thời biểu dương, phát huy và những sai sót, khuyết điểm, yếu

kém để kiến nghị sửa đổi, bổ sung, khắc phục, nâng cao vai trò của chính quyền địa phương,

bảo vệ lợi ích của Nhân dân.

1.1.2. Đặc điểm giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đối với hoạt động của

chính quyền địa phương

Chủ thể của hoạt động giám sát của MTTQVN đối với hoạt động của chính quyền địa

phương ở cấp huyện bao gồm Ủy ban MTTQVN cấp huyện và các tổ chức chính trị - xã hội

thành viên. Các chủ thể này có vị thế độc lập với đối tượng giám sát - UBND và HĐND

huyện, là người đại diện cho nhân dân, thực hiện quyền lực của nhân dân trong việc giám

sát hoạt động của chính quyền địa phương.

Đối tượng giám sát của MTTQVN đối với hoạt động của chính quyền địa phương đó

là hoạt động của HĐND và UBND cấp huyện. Hoạt động của HĐND và UBND cấp huyện

bao gồm nhiều hoạt động đa dạng, phức tạp, thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau từ kinh tế,

chính trị, văn hoá đến giáo dục, quốc phòng và an ninh. MTTQVN cấp huyện thực hiện

giám sát việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà

nước, các chương trình kinh tế, văn hoá, quốc phòng an ninh của UBND và HĐND cấp

huyện nhằm kịp thời phát hiện những sai sót, khuyết điểm, yếu kém và kiến nghị sửa đổi,

ngoài ra chỉ rõ những thành tựu, những mặt tích cực của chính quyền cấp huyện nhằm phát

huy bảo vệ lợi ích của nhân dân.

1.1.3. Vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đối với hoạt động của chính

quyền địa phương

1.1.3.1. Giám sát của MTTQVN bảo đảm hoạt động của chính quyền địa phương đạt

hiệu lực, hiệu quả

Theo Điều lệ MTTQVN, trong hệ thống chính trị nước Việt Nam, MTTQVN là: “bộ

phận của hệ thống chính trị của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam do Đảng Cộng

sản Việt Nam lãnh đạo, là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, đại diện cho quyền và

10

lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, nơi thể hiện ý chí, nguyện vọng, tập hợp khối

đại đoàn kết toàn dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, nơi hiệp thương, phối hợp và

thống nhất hành động của các thành viên” [35, tr.1]. Giám sát của MTTQVN đối với chính

quyền địa phương thể chế hóa quan điểm của Đảng về quyền làm chủ của nhân dân đối với

Nhà nước nói chung và hoạt động giám sát của nhân dân đối với chính quyền địa phương

nói riêng. Vai trò giám sát của MTTQVN:

Giám sát của MTTQVN đối với chính quyền địa phương thể hiện mối quan hệ mật

thiết giữa nhà nước và công dân.

Giám sát của MTTQVN đối với chính quyền địa phương góp phần xây dựng đội

ngũ CBCC có đủ phẩm chất, năng lực, chuyên nghiệp, hiện đại, góp phần đấu tranh phòng chống

quan liêu, lãng phí, tham nhũng và các hành vi tiêu cực khác trong chính quyền địa phương.

Giám sát của MTTQVN đối với chính quyền địa phương có vai trò đảm bảo hiệu lực,

hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương; phát hiện, kiến nghị những hành vi vi

phạm pháp luật của CBCC trong thực thi công vụ.

Giám sát của MTTQVN đối với chính quyền địa phương góp phần bảo vệ lợi ích nhà

nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

1.1.3.2. Giám sát của MTTQVN bảo đảm thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm cải

cách hành chính và chuyển đối số của chính quyền địa phương

Qua giám sát của MTTQVN, chính quyền địa phương phát huy dân chủ, cải cách hành

chính, thực sự có thể bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

1.1.3.3. Giám sát của Mặt trận Tổ quốc bảo đảm phòng chống tham nhũng và xuống

cấp về lối sống cán bộ công chức của chính quyền địa phương

MTTQVN và các tổ chức thành viên có trách nhiệm vận động Nhân dân tham gia tích

cực vào việc phòng chống tham nhũng; phát hiện, kiến nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có

thẩm quyền xử lý người có hành vi tham nhũng; giám sát việc thực hiện pháp luật về phòng

chống tham nhũng.

11

1.2. Nội dung, hình thức giám sát của Mặt trận Tổ quốc đối với hoạt động của

chính quyền địa phương

1.2.1. Nội dung giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đối với hoạt động của

chính quyền địa phương

Nội dung giám sát của MTTQVN là việc thực hiện chính sách, pháp luật có liên quan

đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, quyền và trách nhiệm của

MTTQVN. Bao gồm: Giám sát việc ban hành nghị quyết của HĐND, quyết định của

UBND, Giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo; Giám sát đối với đại biểu dân cử và cán

bộ công chức; Giám sát lĩnh vực xây dựng Đảng và Chính quyền.

1.2.2. Hình thức giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đối với hoạt động của

chính quyền địa phương

Hình thức giám sát của MTTQ đối với chính quyền cấp huyện được thực hiện chủ yếu

thông qua: Nghiên cứu, xem xét văn bản của cơ quan có thẩm quyền liên quan đến quyền và

lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; Tham gia giám sát với Hội đồng nhân dân; Tự tổ

chức đoàn giám sát.

1.3. Các yếu tố tác động đến giám sát của Mặt trận Tổ quốc đối với hoạt động của

chính quyền địa phương

1.3.1. Nhận thức của các cấp ủy Đảng, cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò của giám

sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đối với hoạt động của chính quyền địa phương

Trong hoạt động giám sát của MTTQVN cấp huyện đối với hoạt động của UBND và

HĐND cấp huyện thì cấp ủy Đảng, cán bộ, đảng viên là những người trực tiếp phối hợp

thực hiện nhiệm vụ giám sát của MTTQVN. Các cấp ủy Đảng, cán bộ, đảng viên có nhận

thức đúng đắn về về vị trí, vai trò của giám sát của MTTQVN đối với hoạt động của chính

quyền địa phương sẽ góp phần nâng cao hiệu quả của hoạt động giám sát đồng thời họ sẽ

thực hiện tốt công các chỉ đạo, hướng những cá nhân liên quan phối hơp thực hiện tốt với

Ủy ban MTTQVN huyện.

1.3.2. Cơ chế và các quy định pháp lý bảo đảm giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt

Nam đối với hoạt động của chính quyền địa phương

Cơ chế và các quy định pháp lý là yếu tố không thể thiếu trong công tác giám sát của

MTTQVN, trong đó quy định rất chặt chẽ các chủ thể có thẩm quyền giám sát quyền lực

nhà nước, đối tượng, nội dung, hình thức, quy trình của việc kiểm soát. Do đó, cơ chế và các

quy định pháp lý là căn cứ pháp lý, là cơ sở để UBMTTQVN thực hiện nhiệm vụ giám sát

chính quyền địa phương.

12

1.3.3. Về năng lực giám tổ chức giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Năng lực tổ chức giám sát của MTTQVN là một yếu tố quan trọng trong việc thực

hiện hoạt động giám sát và đảm bảo sự hiệu quả của công tác công tác giám sát hoạt động

của chính quyền địa phương. Năng lực tổ chức giám sát của MTTQVN là khả năng tổ chức

của MTTQVN để thực hiện các hoạt động giám sát một cách hiệu quả và hiệu lực. Đây là

khả năng tổ chức, triển khai và thực hiện các hoạt động giám sát một cách có hệ thống và

phù hợp với mục tiêu và phạm vi giám sát. Năng lực tổ chức giám sát của MTTQVN đòi

hỏi sự chuẩn bị, phân công, quản lý và sử dụng các nguồn lực một cách tối ưu để đảm bảo

sự thành công của công việc giám sát.

Tiểu kết Chương 1

Giám sát của MTTQVN là một trong những hình thức của cơ chế kiểm soát quyền lực

nhà nước. Giám giám sát của MTTQVN hướng đến mục tiêu bảo đảm quyền lực nhà nước

được sử dụng đúng mục đích, đạt hiệu quả, ngăn ngừa và hạn chế tình trạnh lạm quyền,

tham nhũng quyền lực nhà nước. Thông qua việc nghiên cứu, làm rõ các vấn đề về giám sát

của MTTQVN đối với hoạt động của chính quyền địa phương cung cấp những cơ sở để

khảo sát thực trạng viêc thực hiện vai trò của MTTQVN trong việc giám sát hoạt động của

chính quyền địa phương trên địa bàn huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.

13

Chương 2:

THỰC TRẠNG GIÁM SÁT CỦA MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM ĐỐI VỚI

HOẠT ĐỘNG CỦA CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG HUYỆN BỐ TRẠCH

2.1. Cơ cấu bộ máy MTTQ Việt Nam huyện Bố Trạch

Theo kết quả điểu tra tại phụ lục 3, cán bộ chuyên trách của UB MTTQVN huyện Bố

Trạch bao gồm 5 người, trong đó nam có 3 vị, chiếm 60%, nữ có 2 vị, chiếm 40%. 100% cán

bộ có trình độ đại học, độ tuổi từ 37 đến 62 tuổi, 3 người có trình độ lý luận chính trị trung

cấp (chiếm 60%) và 2 người có trình độ lý luận chính trị cao cấp (chiếm 40%). Ngoài ra, bên

cạnh 05 đồng chí là cán bộ chuyên trách, Ủy ban MTTQVN huyện Bố Trạch còn có 62 vị là

Uỷ viên UBMT huyện khoá XVI (Nhiệm kỳ 2019 – 2024). Trong đó tái cử 32 vị, chiếm

51,61%; ngoài Đảng 12 vị, chiếm 19,35%; dân tộc thiểu số 02 vị, chiếm 3,22%, tôn giáo 05

vị, chiếm 8,06%.

2.2. Thực trạng giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đối với hoạt động của

chính quyền địa phương huyện Bố Trạch

2.2.1. Lĩnh vực xây dựng pháp luật

Từ năm 2019 đến nay, MTTQVN huyện Bố trạch, tỉnh Quảng Bình căn cứ vào tình

hình hoạt động ban hành văn bản quy phạm pháp luật cụ thể của UBND và HĐND huyện đã

tiến hành nghiên cứu và đề xuất nội dung chương trình, kế hoạch giám sát các văn bản quy

phạm pháp luật do UBND và HĐND huyện ban hành và tiến hành tổ chức hiện có hiệu quả

với các hình thức giám sát theo quy định của pháp luật.

Theo phụ lục 2 và phụ lục 4, từ năm 2019 đến tháng 7 năm 2022, MTTQVN huyện Bố

Trạch đã tiến hành giám sát 35 văn bản quy phạm pháp luật, có ý kiến đóng góp 27 văn bản

quy phạm pháp luật. Nhìn chung“Mặt trận và các đoàn thể đã phát huy vai trò giám sát,

phản biện xã hội, nhất là trong việc nghiên cứu, đánh giá nhu cầu, hoạch định chính sách,

hoàn thiện hệ thống pháp luật ở địa phương, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý

nhà nước bằng pháp luật. Các phòng, ban, ngành, địa phương đã có sự phối hợp chặt chẽ

trong việc tham mưu UBND ban hành hoặc trình HĐND huyện ban hành các VBQPPL tuân

thủ nghiêm túc quy định của Luật Ban hành VBQPPL. Bên cạnh đó, quá trình xây dựng,

ban hành VBQPPL đã nhận được sự quan tâm, góp ý của các đối tượng chịu sự tác động của

văn bản; ý kiến của các chuyên gia, luật gia đảm bảo VBQPPL phù hợp với thực tiễn, có

tính khả thi cao. Do đó, các văn bản do UBND ban hành phù hợp với các VBQPPL của

Trung ương và Nghị quyết của HĐND cùng cấp và tình hình kinh tế - xã hội của địa

14

phương, phù hợp với đối tượng tác động của văn bản, vì vậy văn bản sau khi ban hành mang

tính khả thi cao.”

2.2.2. Lĩnh vực thực thi chính sách, pháp luật

Từ năm 2019 đến nay, MTTQVN huyện đã phối hợp thực hiện triển khai giám sát việc

thực thi chính sách pháp luật của chính quyền địa phương. Sau giám sát,“UBND huyện

cũng nhận được nhiều ý kiến phản biện bằng văn bản về các chương trình, đề án, kế hoạch

về phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng ở địa phương; chương

trình xây dựng nông thôn mới; việc triển khai các đề án, dự án về nước sạch và vệ sinh môi

trường nông thôn; công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư đối với các dự án, công

trình đầu tư trên địa bàn. Trên cơ sở các ý kiến phản biện, UBND huyện đều có văn bản tiếp

thu, phản hồi ý kiến cho MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, qua đó, góp phần đưa chủ

trương, chính sách của cấp ủy, chính quyền địa phương ngày càng phù hợp với thực tiễn, tạo

được sự đồng thuận, đáp ứng quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân.”

2.2.3. Lĩnh vực tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo

Theo phụ lục 5 về việc giám sát của MTTQVN huyện đối với công tác tiếp dân và giải

quyết khiếu nại, tố cáo của chính quyền huyện Bố trạch cho thấy, từ năm 2019 đến 2022,

UBND huyện Bố Trạch đã thực hiện tổng số 943 lượt tiếp dân trong đó năm 2019 tiếp 217

lượt, 2020 tiếp 289 lượt, 2021 tiếp 240 lượt, 2022 tiếp 187 lượt người dân, giải quyết 38 đơn

thư khiếu nại tố cáo trong đó 8 đơn thư năm 2019, 19 đơn thư năm 2020, 5 đơn thư năm

2021, và 6 đơn thư năm 2022.

2.2.4. Lĩnh vực giám sát hoạt động của đại biểu dân cử, cán bộ, công chức, đảng viên

Từ năm 2019 đến năm 2022, MTTQVN huyện đã phối hợp cùng với các cơ quan

chức năng tiến hành giám sát một cách nghiêm túc với nhiều hình thức khác nhau.

MTTQVN huyện đã tổ chức đoàn giám sát trực tiếp (18 đoàn); tiếp xúc cử tri, tập hợp ý

kiến của cử tri và nhân dân (17 đợt); tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri, tập hợp ý kiến của

nhân dân với chính quyền (15 đợt); yêu cầu đại biểu dân cử, cán bộ đảng viên gửi báo cáo

về những nội dung kiểm tra giám sát (30 đợt). Bên cạnh đó, Uỷ ban MTTQVN huyện đã

cùng UBKT Huyện ủy nỗ lực giúp Ban tư vấn Huyện ủy xử lý các đơn thư khiếu nại, tố cáo,

phản ánh, kiến nghị của nhân dân. Trong quá trình giải quyết, UBKT Huyện ủy quan tâm

xem xét bản chất sự việc, từ đó vừa kiểm tra làm rõ đúng, sai để xử lý, vừa chú trọng giải

thích, tuyên truyền, vận động khi thấy người dân chưa hiểu, chưa nhận thức đúng. Nhờ vậy,

một số vụ việc kéo dài nhiều năm trên địa bàn huyện đã chấm dứt, nâng cao niềm tin của

nhân dân đối với Đảng, chính quyền địa phương.

15

2.2.5. Lĩnh vực xây dựng Đảng và chính quyền

Từ năm 2019 đến nay, đã chủ trì, tổ chức hội nghị đánh giá kết quả phối hợp công tác

giữa MTTQ với các tổ chức thành viên, đồng thời xây dựng chương trình và hiệp thương

phân công nhiệm vụ để ký kết chương trình phối hợp công tác cho năm tiếp theo. Hàng năm

tổ chức rà soát, đánh giá, phân loại chất lượng hoạt động của Ủy ban Mặt trận cơ sở, Ban

Công tác Mặt trận các khu dân cư, tổ chức sơ kết, tổng kết kịp thời rút kinh nghiệm; đổi mới

công tác kiểm tra, hướng dẫn, trong nhiệm kỳ Mặt trận 2 cấp đã tổ chức 1.934 cuộc kiểm

tra, giám sát, nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của Ban công tác Mặt trận, khắc phục

kịp thời những khuyết điểm, hạn chế. Đồng thời làm tốt công tác thi đua, khen thưởng trong

hệ thống Mặt trận, kịp thời động viên nhân rộng điển hình những tập thể, cá nhân có thành

tích trong công tác Mặt trận, trong nhiệm kỳ đã có 76 lượt tập thể, 88 lượt cá nhân được Ủy

ban Trung ương MTTQVN, UBND huyện và Ủy ban MTTQVN huyện tặng Bằng khen,

Giấy khen. Năm 2019, 2020 và 2021 Ủy ban MTTQ huyện được Chủ tịch UBND tỉnh và

Ủy ban Trung ương MTTQVN tặng Bằng khen; năm 2019 và năm 2021 Ủy ban MTTQ

huyện được UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc. Trong nhiệm kỳ qua có 54 vị được Ủy ban

Trung ương MTTQVN tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc”.

2.3. Đánh giá thực trạng giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đối với hoạt

động của chính quyền địa phương huyện Bố Trạch

2.3.1. Kết quả và nguyên nhân

2.3.1.1. Kết quả

Đội ngũ cán bộ MTTQVN huyện là những người tiêu biểu, có đầy đủ phẩm chất và

năng lực chuyên môn và nghiệp vụ, có phẩm chất đạo đức tốt, gương mẫu chấp hành pháp

luật, phấn đấu vì lợi ích chung của Tổ quốc, của Nhân dân; không tư lợi, vụ lợi, thiên vị

trong công việc cũng như trong cuộc sống gia đình và cá nhân; phải biết đặt lợi ích của tập

thể lên trên lợi ích cá nhân và phải luôn có ý thức vươn tới những mục đích cao đẹp vì cộng

đồng, vì dân, vì nước.

Hoạt động giám sát của Ủy ban MTTQVN huyện đối với hoạt động của chính quyền

địa phương nhận được đánh giá cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn.

Thông qua giám sát MTTQVN huyện đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của

chính quyền địa phương. MTTQVN huyện kịp thời kiến nghị bổ sung, sửa đổi việc ban

hành văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền cho phù hợp với quy trình và thực tiễn

kinh tế, xã hội của địa phương.

16

Thông qua các hoạt động giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng,

chính quyền của Ủy ban MTTQVN giúp cơ quan có thẩm quyền, chính quyền các địa

phương hoạch định, thực thi có hiệu quả hơn các chính sách, pháp luật, góp phần quan trọng

trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, ổn định tình hình Nhân dân, thực hiện các

mục tiêu phát triển của các địa phương và cả nước.

Qua hoạt động giám sát xã hội, MTTQVN đã khẳng định được vị trí, vai trò thực tế

của mình trong hệ thống chính trị và trong đời sống xã hội.

2.3.1.2. Nguyên nhân của những kết quả

Đảng, nhà nước đã ban hành và hướng dẫn nhiệm vụ giám sát thông qua các văn bản

quy phạm pháp luật.

Sự lãnh đạo của Ban thường trực UBTƯ MTTQVN đã chủ động kịp thời hướng dẫn,

tạo điều kiện thuận lợi cho MTTQVN huyện thực thi nhiệm vụ.

MTTQVN huyện Bố Trạch đã chủ động, tích cực, sáng tạo, linh hoạt phối kết hợp với

các cơ quan, đơn vị chuyên môn xây dựng kế hoạch giám sát khoa học, phù hợp với thực

tiễn của địa phương.

Nhân dân trên địa bàn có tinh thần đoàn kết, tích cực tham gia phát triển kinh tế, xã

hội, thực thi quyền lực chính trị của mình thông qua hoạt động giám sát chính quyền nhà

nước, giám sát cán bộ đảng viên, đại biểu dân cử góp phần tích cực vào kết quả giám sát của

MTTQVN.

Tình hình kinh tế - xã hội huyện nhà đạt nhiều thành tựu quan trọng; an ninh chính trị,

trật tự an toàn xã hội được giữ vững, khối đại đoàn kết dân tộc ngày càng bền chặt, tạo nên

những thuận lợi cơ bản cho công tác vận động, tập hợp các tầng lớp Nhân dân của Mặt trận.

2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân

2.3.2.1. Hạn chế

Một, việc nắm bắt tình hình, dư luận, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân chưa được

MTTQVN thực hiện kịp thời, đầy đủ.

Hai, việc tổ chức giám sát còn dựa nhiều vào báo cáo của các cơ quan chịu sự giám sát.

Ba, năng lực điều hành hoạt động giám sát, phản biện xã hội của một số cán bộ làm

công tác Mặt trận, tổ chức chính trị - xã hội địa phương còn hạn chế, có lúc, có nơi còn làm

hình thức, nể nang, ngại va chạm.

Bốn. việc theo dõi thực hiện kết quả kiến nghị sau giám sát và phản biện chưa được

MTTQVN huyện chú trọng.

17

Năm, công tác phối hợp của Ủy ban MTTQVN các xã, thị trấn với các tổ chức thành

viên trong thực hiện chương trình hành động có lúc còn thiếu chặt chẽ, chồng chéo, hiệu

quả chưa cao.

Sáu, hình thức giám sát của MTTQVN huyện còn chưa linh hoạt, chưa đáp ứng được

các yêu cầu trong xã hội mới.

2.3.2.2. Nguyên nhân của những hạn chế

Trình độ dân cư chưa đồng đều, nhiều người dân chưa nhận thức được quy định pháp

luật về quyền giám sát của công dân dẫn đến năng lực thực thi quyền lực chính trị của một

bộ phận dân cư chưa cao, chưa phối hợp cùng MTTQ huyện giám sát hoạt động của chính

quyền nhà nước.

Nhận thức về vai trò, vị trí của MTTQVN trong nhiệm giám sát hoạt động của chính

quyền địa phương theo quan điểm, đường lối của Đảng có lúc có nơi chưa được sâu sắc,

một số cấp uỷ Đảng, chính quyền chưa thật sự quan tâm, tạo điều kiện cho hoạt động của

Mặt trận.

Cơ chế pháp lý của hoạt động giám sát của MTTQVN chưa được toàn diện, chế tài

hoạt động chưa được bổ sung đầy đủ, rõ ràng.

Trình độ cán bộ công tác tại MTTQVN huyện còn hạn chế, phân công chủ yếu là lồng

ghép, kiêm nhiệm trong khi đó khối lượng công việc, lĩnh vực hoạt động của MTTQVN

huyện Bố Trạch nói chung và lĩnh vực, nội dung giám sát nói riêng của MTTQVN huyện

rộng do đó, về nhân lực và trình độ khó để có những chuyên môn sâu trong từng lĩnh vực.

Điều kiện kinh phí, cơ chế vẫn còn bất cập như: Lượng kinh phí cho hoạt động còn rất

ít so với yêu cầu nhiệm vụ cơ bản của Mặt trận hiện nay.

18

Tiểu kết Chương 2

Chương 2 tập trung làm rõ thực trạng thực hiện giám sát của UBMTTQVN huyện Bố

Trạch đối với hoạt động của chính quyền địa phương. Từ năm 2019 đến 2022, dưới sự lãnh

đạo của Đảng uỷ và UBMTTVN cấp trên, MTTQ huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đã thực

hiện có hiệu quả công tác giám sát hoạt động của chính quyền địa phương. Tuy nhiên, bên

cạnh những thành tựu đã đạt được vẫn còn những hạn chế như việc nắm bắt tình hình, dư

luận, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân chưa được MTTQVN thực hiện kịp thời, đầy đủ;

việc tổ chức giám sát còn dựa nhiều vào báo cáo của các cơ quan chịu sự giám sát; năng lực

điều hành hoạt động giám sát, phản biện xã hội của một số cán bộ làm công tác Mặt trận, tổ

chức chính trị - xã hội địa phương còn hạn chế, có lúc, có nơi còn làm hình thức, nể nang,

ngại va chạm; việc theo dõi thực hiện kết quả kiến nghị sau giám sát và phản biện chưa

được MTTQVN huyện chú trọng; công tác phối hợp của Ủy ban MTTQVN các xã, thị trấn

với các tổ chức thành viên trong thực hiện chương trình hành động có lúc còn thiếu chặt

chẽ, chồng chéo, hiệu quả chưa cao. Việc đánh giá thực trạng giám sát của MTTQVN huyện

Bố Trạch đối với hoạt động của chính quyền địa phương là căn cứ đưa ra quan điểm và giải

pháp đảm bảo thực hiện giám sát của MTTQVN đối với hoạt động của chính quyền địa

phương huyện Bố Trạch ở chương tiếp theo.

19

Chương 3

PHƯƠNG HƯỚNG VÀ CÁC GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG GIÁM SÁT CỦA MẶT

TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM HUYỆN BỐ TRẠCH ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG CỦA

CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG

3.1. Phương hướng

3.1.1. Xác đinh nội dung giám sát của MTTQVN đối với hoạt động của chính

quyền địa phương phù hợp thực tế

MTTVN cần xác định các vấn đề quan trọng nhất đối với cộng đồng tại địa phương.

Điều này có thể bao gồm các vấn đề về phát triển kinh tế, an ninh, giáo dục, sức khỏe, môi

trường, văn hóa, và các vấn đề khác có ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân trong

huyện Bố Trạch.

Trong việc xác định nội dung giám sát, Mặt trận Tổ quốc xem xét các vấn đề ưu tiên

cao và cấp bách trong huyện Bố Trạch.

Qua việc xác định nội dung giám sát phù hợp với địa phương, Mặt trận Tổ quốc Việt

Nam sẽ có khả năng tập trung và tối ưu hóa công tác giám sát, đáp ứng được các vấn đề

quan trọng, ưu tiên và nhu cầu của cộng đồng trong huyện Bố Trạch.

3.1.2. Thu hút sự tham gia rộng rãi của các lực lượng vào công tác giám sát của

MTTQVN đối với hoạt động của chính quyền địa phương

Khi thu hút sự tham gia rộng rãi của các Tổ chức thành viên UBMT huyện Bố Trạch,

Mặt trận Tổ quốc đảm bảo đại diện đầy đủ và đa dạng trong quá trình giám sát.

MTTQVN tận dụng chuyên môn và kiến thức của các Tổ chức thành viên UBMT

huyện Bố Trạch trong công tác giám sát.

MTTQVN cần đảm bảo rằng các Tổ chức thành viên UBMT huyện Bố Trạch được

đào tạo và xây dựng năng lực trong công tác giám sát. MTTQVN cung cấp đào tạo về kỹ

năng giám sát, phân tích thông tin, đánh giá, và việc thực hiện các phương pháp giám sát.

Đào tạo và xây dựng năng lực sẽ tăng cường khả năng tham gia và đóng góp của các tổ

chức thành viên trong công tác giám sát.

3.1.3. Chú trọng giám sát việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát của MTTQVN

huyện đối với hoạt động của chính quyền địa phương

Chú trọng giám sát việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát của MTTQVN là một

hướng đi quan trọng để đảm bảo hiệu quả của công tác giám sát. Để thực hiện tốt phương

hướng này, MTTQVN huyện cần:

20

MTTQVN huyện Bố Trạch thực hiện đưa ra kiến nghị sau quá trình giám sát dựa trên

nhận định và đánh giá của mình về hoạt động của chính quyền địa phương.

MTTQVN huyện thực hiện theo dõi và đánh giá việc thực hiện các kiến nghị sau giám

sát. Việc theo dõi và đánh giá của MTTQVN đảm bảo rằng chính quyền địa phương thực

hiện các biện pháp cần thiết để giải quyết các vấn đề đã được chỉ ra.

MTTQVN huyện tương tác và phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong

quá trình thực hiện các kiến nghị sau giám sát.

MTTQVN huyện thực hiện động viên và hỗ trợ CQĐP trong việc thực hiện các kiến

nghị sau giám sát. MTTQ VN cung cấp thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức, và đưa

ra các giải pháp và ý kiến hỗ trợ.

3.2. Các giải pháp thực hiện

3.2.1. Tiếp tục cụ thể hóa các quy định về vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Thứ nhất, MTTQVN huyện cần đề nghị Quốc hội quan tâm, sớm xây dựng, ban hành

Luật giám sát của MTTQVN để định rõ vai trò giám sát của MTTQVN đối với chính quyền

địa phương trên cơ sở Hiến pháp 2013, Luật MTTQVN 2015 và các quy định của Đảng.

Điều này thể hiện, muốn nâng cao hiệu quả công tác giám sát của MTTQVN, cần pháp luật

hóa hoạt động giám sát của MTTQVN, tránh chồng chéo, mâu thuẫn, trùng lặp về vai trò,

địa vị, nhiệm vụ giám sát.

Thứ hai, MTTQVN huyện cần cụ thể hóa hơn nữa các quy chế phối hợp giữa cơ

quan MTTQVN với các tổ chức của Đảng, chính quyền địa phương. Xác định giám sát của

MTTQVN huyện là một nhiệm vụ quan trọng, tất yếu trong quá trình tổ chức và hoạt động

của bộ máy chính quyền. Điều này đồng nghĩa với việc định rõ trách nhiệm, thẩm quyền,

phân chia công việc và trách nhiệm của từng bên trong phối hợp triển khai công tác giám sát

của MTTQVN huyện đối với hoạt động của chính quyền.

Thứ ba, MTTQVN huyện cần tiếp tục đẩy mạnh việc phát huy hiệu quả của mối quan

hệ giữa MTTQVN và các tổ chức thành viên, cũng như giữa các tổ chức thành viên với

nhau, nhằm thúc đẩy hiệp thương, phối hợp và thống nhất hành động trong thực hiện nhiệm

vụ giám sát hoạt động của chính quyền địa phương. Cần xây dựng và cụ thể hóa hơn nữa cơ

chế hoạt động, huy động và phát huy năng lực phối hớp của các thành viên trong hoạt động

giám sát, cụ thể hoá chính sách và chế độ đối với cá nhân và tổ chức thực hiện việc giám sát

hoạt động của chính quyền địa phương.

21

3.2.2. Tăng cường đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ

quốc Việt Nam

Một là, nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong đổi mới nội dung, phương thức hoạt

động của MTTQVN và các tổ chức chính trị - xã hội

Hai là, phát huy dân chủ, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền; giám sát và phản

biện xã hội

Ba là, đẩy mạnh công tác phối hợp hoạt động trong tình hình mới

Thu hút và sử dụng được những người thực sự có đức, có tài, có bản lĩnh, dám nói,

dám làm, dám chịu trách nhiệm trong hoạt động giám sát. Tăng cường các biện pháp nâng

cao trình độ đội ngũ lãnh đạo mặt trận các cấp, có chính sách quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng

và thu hút cán bộ có năng lực, trình độ, phẩm chất, đạo đức để thực hiện giám sát. Tập hợp,

phát huy tối đa tiềm năng to lớn của các tổ chức thành viên và các cá nhân tiêu biểu, các

nhân sĩ, trí thức, các nhà khoa học, các hội đồng tư vấn để họ cùng tham gia các hoạt động

giám sát, giúp nâng cao chất lượng giám sát nói chung và giám sát công tác tổ chức cán bộ

nói riêng của MTTQVN và các tổ chức chính trị - xã hội.

3.2.3. Xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đáp ứng chuyên môn

và vững vàng về nghiệp vụ

Một là, quán triệt sâu sắc các quy định của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới nội dung

và phương thức hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, qua đó để cụ thể

hóa về công tác tổ chức, cán bộ, chế độ chính sách phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ trong tình

hình mới.

Hai là, người đứng đầu phải chủ động nghiên cứu, tham mưu, đề xuất với cấp ủy

Đảng triển khai sơ kết, tổng kết, đánh giá đúng thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ Mặt

trận, đoàn thể. MTTQVN huyện phải tự đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo; đội ngũ phải có

khả năng tham mưu tốt cho cấp ủy Đảng, giám sát, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính

đáng của nhân dân, nhất là vấn đề dân sinh và dân chủ.

Ba là, phải chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Mặt trận có trình

độ chuyên môn và lý luận chính trị, có năng lực, bản lĩnh, tâm huyết và có phương pháp vận

động quần chúng; thực hiện tốt công tác bố trí, sắp xếp cán bộ, nhất là cán bộ chuyên trách.

3.2.4. Đẩy mạnh chuyển đổi số trong Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tăng cường kinh

phí Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thực hiện hoạt động

22

Một là, MTTQVN huyện Bố Trạch cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quyết định của Trung ương, của tỉnh về chuyển đổi số, nhất là Nghị quyết số 52-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”, Nghị quyết số 07- NQ/TU ngày 31/3/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số tỉnh Quảng Bình đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Hai là, MTTQVN huyện cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức của cán bộ Mặt trận và toàn dân về sự cần thiết của việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động của MTTQVN nói chung và trong chức năng giám sát của Mặt trận nói riêng đồng thời khẳng định đây không phải là trách nhiệm của MTTQVN mà còn là trách nhiệm của toàn bộ hệ thống chính trị.

Ba là, MTTQVN huyện cần tập trung huy động, khai thác tối đa các nguồn lực từ Trung ương đến địa phương, tỉnh, huyện và toàn xã hội. Trong đó, MTTQVN cần xác định nguồn lực bên trong là nhân tố có tính chất quyết định, chiến lược, cơ bản và lâu dài; nguồn lực bên ngoài là quan trọng và đột phá. MTTQVN cần phát huy nội lực và tranh thủ ngoại lực trong quá trình thực hiện chuyển đối số.

3.2.5. Bảo đảm cho Nhân dân tích cực tham gia hoạt động giám sát - Thứ nhất, nâng cao nhận thức của nhân dân về quyền và trách nhiệm của mình đối

với việc giám sát hoạt động của chính quyền địa phương.

- Thứ hai, MTTQVN và các Tổ chức chính trị - xã hội và chính quyền cần tạo môi

trường để nhân dân phát huy năng lực giám sát hoạt động của chính quyền địa phương.

- Thứ ba, phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng và MTTQVN huyện trong việc bảo

đảm quyền làm chủ của nhân dân

- Thứ tư, cần xây dựng cơ sở pháp lý đảm bảo cho nhân dân kiểm tra, giám sát hoạt

động của Đảng viên, cán bộ công chức và cơ quan chính quyền địa phương.

3.2.6. Khắc phục tình trạng hành chính hóa trong hoạt động giám sát Một là, MTTQVN huyện cần xây dựng cho cán bộ Mặt trận phong cách trọng dân, gần dân, học dân và có trách nhiệm với nhân dân, phát huy hiệu quả các mô hình dân vận Mặt trận. Hai là, đơn giản hoá các thủ tục hành chính, nghiên cứu đổi mới công tác thông tin,

báo cáo theo hướng ngắn gọn thể hiện những vấn đề quan trọng.

Ba là, đa dạng hóa thông tin về giám sát của MTTQVN huyện đối với chính quyền

địa phương.

23

Tiểu kết Chương 3

Để thực hiện tốt việc giám sát đối với hoạt động của chính quyền địa phương,

MTTQVN huyện Bố Trạch cần khẳng định phương hướng, bằng việc xác định nội dung

giám sát phù hợp với địa phương, thu hút sự tham gia rộng rãi các lực lượng vào giám sát

của MTTQVN huyện và chú trọng việc giám sát các kiến nghị sau giám sát của MTTQVN.

Đồng thời, thực hiện các giải pháp cơ bản như tiếp tục cụ thể hoá các quy định về vai trò

giám sát của MTTQVN; tăng cường đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của

MTTQVN; xây dựng đội ngũ cán bộ MTTQVN đáp ứng chuyên môn và vững vàng về

nghiệp vụ; đẩy mạnh chuyển đối số trong MTTQVN, tăng cương kinh phí MTTQVN thực

hiện hoạt động, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng và tham gia của Nhân dân và khắc phục tình

trạng hành chính hóa trong giám sát.

24

KẾT LUẬN

Giám sát của MTTQVN huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đối với hoạt động của

chính quyền địa góp phần to lớn vào việc ổng định tình hình chính trị, giữ vững những

thành quả về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của huyện Bố Trạch,

tỉnh Quảng Bình đã đạt được. Tuy vậy, công tác giám sát của MTTQVN đối với hoạt động

của chính quyền địa phương vẫn còn tồn tại nhiều bất cập, hạn chế. Luận văn “Giám sát

của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đối với hoạt động của chính quyền địa phương huyện Bố

Trạch tỉnh Quảng Bình” đã tập trung nghiên cứu, làm rõ các vấn đề về lý luận và thực tiễn,

nhằm đưa ra các phương hướng và giải pháp khắc phục những tồn tại trong công tác giám

sát của MTTQVN đối với hoạt động của chính quyền địa phương huyện Bố Trạch. Cụ thể:

Ở Chương 1, đầu tiên luận văn tập trung nêu các khái niệm, qua đây đã đưa ra được

khái niệm giám sát của MTTQVN đối với hoạt động của chính quyền địa phương. Vấn đề

về đặc điểm, vai trò, nội dung, hình thức giám sát và phân tích, làm rõ những yếu tố tác

động đến việc giám sát của MTTQVN đối với hoạt động của chính quyền địa phương. Như

vậy, Chương 1 của luận văn đã thực hiện việc hệ thống hóa, xây dựng một khung lý luận

chung về giám sát của MTTQVN đối với hoạt động của chính quyền địa phương, làm tiền

đề quan trọng cho những chương tiếp theo.

Ở Chương 2, luận văn đã tập trung làm rõ cơ cấu bộ máy MTTQ Việt Nam huyện Bố

Trạch và thực trạng giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đối với hoạt động của chính

quyền địa phương huyện Bố Trạch trên các lĩnh vực. Luận văn đánh giá khách quan những

kết quả đạt được, phân tích các nguyên nhân đạt được về kết quả giám sát của Mặt trận Tổ

quốc Việt Nam đối với hoạt động của chính quyền địa phương huyện Bố Trạch. Đồng thời

đánh giá hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế yếu kém trong quá trình MTTQVN

huyện Bố Trạch triển khai thực hiện nhiệm vụ giám sát.

Ở Chương 3, trên cơ ở khung ký luận chung tại Chương 1 và thực tiễn khách quan ở

Chương 2, luận văn đã xác định được phương hướng, giải pháp của công tác giám sát của

MTTQVN đối với hoạt động của chính quyền địa phương.

Nâng cao năng lực giám sát của MTTQVN đối với hoạt động của chính quyền địa

phương góp phần xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh. Mặt khác, càng

xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chính quyền địa phương có chất lượng, liên hệ mật

thiết với Nhân dân, lắng nghe ý kiến và chịu sự giám sát của Nhân dân. Đó cũng là ý nghĩa

và mục đích đề ra của luận văn này.