B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T TP.H CHÍ MINH
PHM TH HI YN
THC TRNG VÀ GII PHÁP PHÁT TRIN
NGÂN HÀNG S TI NGÂN HÀNG TMCP
ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIN VIT NAM
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH T
TP. H Chí Minh - Năm 2018
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T TP.H CHÍ MINH
PHM TH HI YN
THC TRNG VÀ GII PHÁP PHÁT TRIN
NGÂN HÀNG S TI NGÂN HÀNG TMCP
ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIN VIT NAM
Chuyên ngành: Tài chính - Ngân hàng
Mã s: 60340201
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC:
TS. NGUYN TH THÙY LINH
TP. H Chí Minh - m 2018
LỜI CAM ĐOAN
i n : PHẠM THỊ HẢI YẾN
học vn Cao học K25 Ngành Tài chính - Ngân hàng
s hc viên: 7701251147A
Cam đoan đề i: THC TRNG GII PHÁP PHÁT TRIN NGÂN
HÀNG S TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU PHÁT TRIỂN VIT
NAM
Người hướng dn khoa hc: TS. Nguyễn Thị Thùy Linh
Luận văn đưc thc hiện tại trưng Đại học Kinh tế TP.HCM
Đề tài này công trình nghiên cứu của riêng tôi, không sao chép bất k i liu
nào và chưa được công b nội dung y bt k đâu, các số liu đưc chú thích có
ngun gốc ràng, minh bạch.
i xin hoàn toàn chịu trách nhim v lời cam đoan ca i.
TP.Hồ Chí Minh, ngày 03 tháng 01 năm 2018
Tác gi
MC LC
TRANG PH BÌA
LỜI CAM ĐOAN .......................................................................................................... 1
MC LC ...................................................................................................................... 2
DANH MC BNG BIU ........................................................................................... 7
DANH MC HÌNH V ................................................................................................ 7
DANH MC T VIT TT ....................................................................................... 8
LỜI MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU LƯỢC V NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU
PHÁT TRIN VIT NAMVN Đ D ĐỊNH GII QUYT ...................... 4
1.1. Gii thiu v Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Vit Nam .................. 4
1.2. Vấn đề tn ti cn gii quyết ti BIDV - Phát trin dch v ngân hàng s
thay thế cho dch v ngân hàng điện t nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu phc v
khách hàng ................................................................................................................. 5
1.2.1. Mạng lưới hot động và tăng trưng s ng khách hàng………………..5
1.2.2. Khó khăn v ngun nhân lc chi phí cao trong vic qun khách hàng
…………………………………………………………………………………7
1.2.3. Nhng hn chế ca dch v ngân ng điện t hin ti s cn thiết phát
trin mt h thng phù hợp hơn…………………………………………………9
TÓM TẮT CHƯƠNG 1 ............................................................................................. 11
CHƯƠNG 2: TỔNG QUAN THUYT V NGÂNNG S TM
QUAN TRNG CA VIC PHÁT TRIN NGÂN HÀNG S TI BIDV ....... 12
2.1. Tng quan lý thuyết v ngân hàng s ............................................................. 12
2.1.1. Định nghĩa ngân hàng số…………………………………………………12
2.1.2. Phân biệt ngân hàng số và ngân hàng điện tử…………………………….15
2.1.3. Các nhân t tác đng ti s phát trin ca dch v ngân hàng s ............... 16
2.1.4. Các tiêu chí phn ánh s phát trin dch v ngân hàng s ti các Ngân
hàng thương mại…………………………………………………………….22
2.1.4.1. Mở rộng quy mô dịch vụ ngân hàng số ............................................. 22
2.1.4.2. Chất lượng dịch vụ ngân hàng số ..................................................... 23
2.1.4.3. An toàn, bảo mật và kiểm soát rủi ro trong hoạt động kinh doanh
ngân hàng số ................................................................................................... 24
2.2. Hin trng các kênh phân phi ti BIDV ...................................................... 24
2.2.1. Kênh Quầy ……………………………………………………………….26
2.2.2. Kênh chăm sóc khách hàng (gồm cả Mạng xã hội)………………………27
2.2.2.1. Hoạt động Marketing, truyền thông (trước khi bán hàng) ................ 27
2.2.2.2. Hoạt động bán hàng ........................................................................... 27
2.2.2.3. Hoạt động chăm sóc khách hàng (sau khi bán hàng) ........................ 28
2.2.3. Kênh Ngân hàng điện tử………………………………………………….29
2.3. Hin trng phát trin khách hàng, sn phm, doanh s li ích trên kênh
Ngân hàng điện t ................................................................................................... 31
2.3.1. Dch v ATM, POS………………………………………………………31
2.3.2. Dch v trên Internet Banking (IBMB)…………………………………..33
2.3.3. Website BIDV trên Internet………………………………………………34
2.3.4. Dch v Homebanking……………………………………………………35
2.3.5. Dch v Mobile Banking…………………………………………………35
2.3.6. Dch v SMS Banking……………………………………………………37
2.4. Hin trng s hóa mt s quy trình chính trong các kênh phân phi ti
BIDV ......................................................................................................................... 38
2.4.1. Quy trình mở hồ sơ thông tin khách hàng……………………………..…39
2.4.2. Quy trình mở tài khoản thanh toán………………………………………40
2.4.3. Quy trình đăng ký sử dụng các kênh giao dịch với ngân hàng…………...40
2.5. Hin trng qun lý ri ro và an toàn thông tin cho các hot đng s ........ 41
2.5.1. Bo mt ng dng………………………………………………………...41
2.5.2. Bảo mật ATM…………………………………………………………….41
2.5.3. Bảo mật các hệ thống ứng dụng khác………………………………….42
2.5.4. Xác thực người dùng……………………………………………………..42
2.6. S cn thiết phi xây dng và phát trin ngân hàng s ti BIDV ............... 42