BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
<br />
BỘ VĂN HOÁ, THỂ THAO VÀ DU LỊCH<br />
<br />
HỌC VIỆN ÂM NHẠC QUỐC GIA VIỆT NAM<br />
------------------<br />
<br />
NGUYỄN KHÁNH CHUNG<br />
<br />
GIẢNG DẠY TÁC PHẨM VIẾT CHO ĐÀN TRANH<br />
TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỆ THUẬT HÀ NỘI<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ NGHỆ THUẬT ÂM NHẠC<br />
<br />
Hà Nội, 2016<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
<br />
BỘ VĂN HOÁ, THỂ THAO VÀ DU LỊCH<br />
<br />
HỌC VIỆN ÂM NHẠC QUỐC GIA VIỆT NAM<br />
------------------<br />
<br />
NGUYỄN KHÁNH CHUNG<br />
<br />
GIẢNG DẠY TÁC PHẨM VIẾT CHO ĐÀN TRANH<br />
TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỆ THUẬT HÀ NỘI<br />
Chuyên ngành: Phương pháp giảng dạy chuyên ngành âm nhạc (Đàn Tranh)<br />
Mã số: 60 21 02 02<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ NGHỆ THUẬT ÂM NHẠC<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học:<br />
PGS. TS. Nguyễn Phúc Linh<br />
<br />
Hà Nội, 2016<br />
<br />
LỜI CAM ĐOAN<br />
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các kết<br />
quả nghiên cứu được trình bày trong luận văn là trung thực, khách quan và<br />
chưa từng để bảo vệ ở bất kỳ học vị nào, các thông tin trích dẫn trong luận<br />
văn này đều được chỉ rõ nguồn gốc.<br />
Hà Nội, ngày 30 tháng 9 năm 2016<br />
Tác giả luận văn<br />
<br />
Nguyễn Khánh Chung<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br />
<br />
Bộ VHTTDL<br />
<br />
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch<br />
<br />
HVANQGVN<br />
<br />
Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam<br />
<br />
CĐNTHN<br />
<br />
Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội<br />
<br />
KhoaNCTT<br />
<br />
Khoa Nhạc cụ truyền thống<br />
<br />
GS.<br />
<br />
Giáo sư<br />
<br />
PGS.<br />
TS.<br />
Ths.<br />
NSND.<br />
NSƯT.<br />
NGND.<br />
NGƯT.<br />
NCKH<br />
Nxb<br />
HS/SV<br />
VH-NT<br />
VD<br />
TLTK<br />
<br />
Phó giáo sư<br />
Tiến sĩ<br />
Thạc sĩ<br />
rp* A<br />
Nghệ sĩ Nhân dân<br />
Tiên sĩ<br />
Nghệ sĩ Ưu tú<br />
Nhà giáo Nhân dân<br />
Nhà giáo Ưu tú<br />
Nghiên cứu khoa học<br />
Nhà xuất bản<br />
Học sinh, sinh viên<br />
Văn hóa nghệ thuật<br />
Ví dụ<br />
Tài liệu tham khảo<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỞ ĐẦU .......................................................................................................................................... 1<br />
CHƯƠNG 1. KHÁI QUÁT VỀ TÁC PHẨM VÀ THỰC TRẠNG GIẢNG<br />
DẠY .................................................................................................................................................. 6<br />
1.1 Khái quát về tác phẩm viết cho đàn Tranh ............................................................. 6<br />
1.1.1. Các tác phẩm của NSND Phương Bảo ........................................................ 7<br />
1.1.2. Các tác phẩm của NGƯT Phạm Thuý Hoan ........................................... 11<br />
1.1.3. Các tác phẩm của NGƯT Ngô Bích Vượng ............................................ 14<br />
1.2. Thực trạng giảng dạy tác phẩm cho đàn Tranh tại trường CĐNT Hà Nội 16<br />
1.2.1. Chương trình giảng dạy ................................................................................... 16<br />
1.2.2. Thực trạng giảng dạy ........................................................................................ 19<br />
1.2.3. Khả năng tiếp thu của học sinh sinh viên .................................................. 24<br />
Tiểu kết chương 1 ........................................................................................................................ 28<br />
CHƯƠNG 2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP ............................................................................... 30<br />
2.1. Bổ sung và sắp xếp lại nội dung chương trình giảng dạy tác phẩm .......... 30<br />
2.1.1. Bổ sung tác phẩm vào chương trình giảng dạy....................................... 31<br />
2.1.2. Sắp xếp lại nội dung chương trình giảng dạy tác phẩm....................... 35<br />
2.1.3. Bổ sung các bài luyện gam vào chương trình giảng dạy..................... 37<br />
2.2. Một số đổi mới phương pháp giảng dạy ............................................................. 40<br />
2.2.1. Phương pháp phân tích tác phẩm ................................................................. 41<br />
2.2.2. Chọn những bài tập kỹ thuật hoặc nhạc phong cách hỗ trợ cho tác phẩm.... 42<br />
2.2.3. Xử lí tác phẩm ..................................................................................................... 45<br />
2.2.4. Phong cách biểu diễn ........................................................................................ 49<br />
2.3. Thực nghiệm sư phạm ................................................................................................ 51<br />
2.3.1. Dạy thực nghiệm ................................................................................................ 51<br />
2.3.2. Đánh giá kết quả thực nghiệm....................................................................... 55<br />
Tiểu kết chương 2 ........................................................................................................................ 57<br />
KẾT LUẬN................................................................................................................................... 59<br />
KHUYẾN NGHỊ ........................................................................................................................ 60<br />
<br />