intTypePromotion=1

Chứng minh rằng con người trong Người lái đò sông Đà là Ông lái đò tài hoa

Chia sẻ: Lan Zhan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:2

0
24
lượt xem
1
download

Chứng minh rằng con người trong Người lái đò sông Đà là Ông lái đò tài hoa

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề bài: Chứng minh rằng con người trong Người lái đò sông Đà là Ông lái đò tài hoa.. Bài làm..Trên cái nền con Sông Đà "hung bạo và trữ  tình", Nguyễn Tuân khắc họa đậm nét hình  .tượng người lái đò trí dũng, tài hoa với một tình cảm yêu quý và khâm phục...Ông lái đò sinh ra bên bờ Sông Đà. Ông có ngoại hình và những tố chất khá đặc biệt: thân  .hình cao to, gọn quánh như  chất sừng chất mun, tay lêu lêu, chân khuỳnh khuỳnh, giọng  .ào ào như tiếng nước trước mặt ghềnh, nhỡn giới vời vợi như lúc nào cũng mong một cái  .bến xa nào trong sương. Đây là một bức phác thảo chân dung thể  hiện được thần thái .người lái đò đồng thời nhấn mạnh ông là con người đã gắn bó với nghề  sông nước từ .nhiều năm. Vì thế, những đặc điểm của công việc đã hiển hiện rất rõ qua dáng hình ông...Sau hàng chục năm xuôi ngược, ông lái hiểu biết tường tận về dòng sông thường trái tính .trái nết này. Tuy đã nghỉ  đò, ông vẫn nhớ  tỉ  mỉ  như  đóng đanh vào lòng tất cả  những .luồng nước của tất cả những con thác hiểm trở  vẫn nắm chắc binh pháp của thần sông .thần đá, thuộc quy luật phục kích của lũ đá nơi  ải nước hiểm trở, vẫn biết rõ từng cửa .tử, cửa sinh trên những thạch trận" Sông Đà...Ông lái đò còn là một người có tài nghệ đặc biệt trong nghề leo ghềnh vượt thác. Để làm  .nổi bật đặc điểm quan trọng này, tác giả  đã tạo ra những cuộc vượt thác có một không .hai, bằng vốn từ vựng giàu có và kiến thức uyên bác về  nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh  .vực quân sự  và võ thuật,  ơ  đó, ông đã xuất hiện như  một viên tướng tả  xung hữu đột  .trong một trận đồ bát quái, nhiều cửa nhiều vòng, mỗi vòng đều có những viên tướng đá .dữ dằn, nham hiểm đòn đánh. Người lái đò chỉ cần có một sơ suất nhỏ thì trong nháy mắt .con đò sẽ bị vỡ chìm trong lòng thác...Trước mặt người lái đò là một trận địa hiểm nguy với những thác nước và đá ngầm. Để .tăng thêm thanh thế  áp đảo con thuyền, đạo quân thác đá rống như  tiếng một ngàn con  .trâu mộng đang lồng lộn. Chúng hung hăng, dữ thạch trận trên sóng: khi thì chúng ẩn nấp  .mai phục, khi thi lừa miếng đánh du kích, quay vòng tập hậu. Đá to, đá nhỏ  nham hiểm  ..phối hợp với sông nước hung dữ đồi ăn chết cái thuyền. Mặt nước hò la, xông tới định bẻ .gãy lái chèo ­ vũ khí của nhà đò. Nhưng trên cái thuyền sáu bơi chèo vẫn nghe rõ tiếng chi  .huy ngắn gọn tỉnh táo của người cầm lái. Nén chịu cái đau thể  xác do cuộc vật lộn với  .sóng thác, ông lái điều khiển con thuyền lần lượt qua trùng vi thạch trận, chiến thắng  .thác dữ  bằng những động tác táo bạo mà vô cùng chuẩn xác: Dòng thác hùm beo đang .hồng hộc tế mạnh trên sông đá, ông đè sấn lên mà chặt đôi ra để mở đường tiến..Chứng minh rằng con người trong Người lái đò sông Đà là Ông lái đò tài hoa, mẫu .số 2:..Nguyễn Tuân chú ý tô đậm nét tài hoa, nghệ sĩ ở ông lái. Cũng như những nhân vật chính  .diện khác, ông lái đò được nhà văn miêu tả  như  là một nghệ  sĩ ­ có nghĩa là rất thuần .thục, điêu luyện ­ trong nghề leo ghềnh vượt thác. Theo Nguyễn Tuân, nét tài hoa, nghệ sĩ  .của con người không chỉ thể hiện trong hoạt động sáng tạo nghệ thuật mà còn thế hiện ở .nhiều lĩnh vực khác nhau. Đối với bất kì công việc gì, khi đạt tới trình độ  khéo léo, điêu  .luyện, con người sẽ bộc lộ nét tài hoa...Ông lái đò xứng đáng được coi là một nghệ sĩ còn vì ông có tâm hồn phong phú, cao đẹp.  .Khi vượt qua thác lũ, mọi việc vất vả, nguy hiểm xèo xèo tan trong trí nhớ  những người .lái đò. Họ  coi việc đối mặt với sóng nước hung bạo, hiểm nguy là chuyện thường nhật, .thường tính, không có gì đáng nói. Khi đốt lửa trong hang đá, nướng ống cơm lam, học chỉ .bàn về cá dầm xanh, cá anh vũ... Ông lái đò cũng như đồng nghiệp của mình còn gắn bó  .thiết tha với làng bản quê hương. Họ  thường treo bu gà trống có bộ  lông đẹp vá giọng .gáy hay ở đuôi thuyền để đi đường xa, qua bờ này bến khác, có tiếng gù gáy đem theo, nó  .đỡ nhớ nương ruộng bản mường mình... ..Như vậy, với Nguyễn Tuân, chủ nghĩa anh hùng đâu chỉ ở nơi giáp mặt với quân thù, mà  .có th

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Chứng minh rằng con người trong Người lái đò sông Đà là Ông lái đò tài hoa

Đề bài: Chứng minh rằng con người trong Người lái đò sông Đà là Ông lái đò tài hoa<br /> <br /> Bài làm<br /> <br /> Trên cái nền con Sông Đà "hung bạo và trữ  tình", Nguyễn Tuân khắc họa đậm nét hình  <br /> tượng người lái đò trí dũng, tài hoa với một tình cảm yêu quý và khâm phục.<br /> <br /> Ông lái đò sinh ra bên bờ Sông Đà. Ông có ngoại hình và những tố chất khá đặc biệt: thân  <br /> hình cao to, gọn quánh như  chất sừng chất mun, tay lêu lêu, chân khuỳnh khuỳnh, giọng  <br /> ào ào như tiếng nước trước mặt ghềnh, nhỡn giới vời vợi như lúc nào cũng mong một cái  <br /> bến xa nào trong sương. Đây là một bức phác thảo chân dung thể  hiện được thần thái <br /> người lái đò đồng thời nhấn mạnh ông là con người đã gắn bó với nghề  sông nước từ <br /> nhiều năm. Vì thế, những đặc điểm của công việc đã hiển hiện rất rõ qua dáng hình ông.<br /> <br /> Sau hàng chục năm xuôi ngược, ông lái hiểu biết tường tận về dòng sông thường trái tính <br /> trái nết này. Tuy đã nghỉ  đò, ông vẫn nhớ  tỉ  mỉ  như  đóng đanh vào lòng tất cả  những <br /> luồng nước của tất cả những con thác hiểm trở  vẫn nắm chắc binh pháp của thần sông <br /> thần đá, thuộc quy luật phục kích của lũ đá nơi  ải nước hiểm trở, vẫn biết rõ từng cửa <br /> tử, cửa sinh trên những thạch trận" Sông Đà.<br /> <br /> Ông lái đò còn là một người có tài nghệ đặc biệt trong nghề leo ghềnh vượt thác. Để làm  <br /> nổi bật đặc điểm quan trọng này, tác giả  đã tạo ra những cuộc vượt thác có một không <br /> hai, bằng vốn từ vựng giàu có và kiến thức uyên bác về  nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh  <br /> vực quân sự  và võ thuật,  ơ  đó, ông đã xuất hiện như  một viên tướng tả  xung hữu đột  <br /> trong một trận đồ bát quái, nhiều cửa nhiều vòng, mỗi vòng đều có những viên tướng đá <br /> dữ dằn, nham hiểm đòn đánh. Người lái đò chỉ cần có một sơ suất nhỏ thì trong nháy mắt <br /> con đò sẽ bị vỡ chìm trong lòng thác.<br /> <br /> Trước mặt người lái đò là một trận địa hiểm nguy với những thác nước và đá ngầm. Để <br /> tăng thêm thanh thế  áp đảo con thuyền, đạo quân thác đá rống như  tiếng một ngàn con  <br /> trâu mộng đang lồng lộn. Chúng hung hăng, dữ thạch trận trên sóng: khi thì chúng ẩn nấp  <br /> mai phục, khi thi lừa miếng đánh du kích, quay vòng tập hậu. Đá to, đá nhỏ  nham hiểm  <br /> phối hợp với sông nước hung dữ đồi ăn chết cái thuyền. Mặt nước hò la, xông tới định bẻ <br /> gãy lái chèo ­ vũ khí của nhà đò. Nhưng trên cái thuyền sáu bơi chèo vẫn nghe rõ tiếng chi  <br /> huy ngắn gọn tỉnh táo của người cầm lái. Nén chịu cái đau thể  xác do cuộc vật lộn với  <br /> sóng thác, ông lái điều khiển con thuyền lần lượt qua trùng vi thạch trận, chiến thắng  <br /> thác dữ  bằng những động tác táo bạo mà vô cùng chuẩn xác: Dòng thác hùm beo đang <br /> hồng hộc tế mạnh trên sông đá, ông đè sấn lên mà chặt đôi ra để mở đường tiến<br /> <br /> Chứng minh rằng con người trong Người lái đò sông Đà là Ông lái đò tài hoa, mẫu <br /> số 2:<br /> <br /> Nguyễn Tuân chú ý tô đậm nét tài hoa, nghệ sĩ ở ông lái. Cũng như những nhân vật chính  <br /> diện khác, ông lái đò được nhà văn miêu tả  như  là một nghệ  sĩ ­ có nghĩa là rất thuần <br /> thục, điêu luyện ­ trong nghề leo ghềnh vượt thác. Theo Nguyễn Tuân, nét tài hoa, nghệ sĩ  <br /> của con người không chỉ thể hiện trong hoạt động sáng tạo nghệ thuật mà còn thế hiện ở <br /> nhiều lĩnh vực khác nhau. Đối với bất kì công việc gì, khi đạt tới trình độ  khéo léo, điêu  <br /> luyện, con người sẽ bộc lộ nét tài hoa.<br /> <br /> Ông lái đò xứng đáng được coi là một nghệ sĩ còn vì ông có tâm hồn phong phú, cao đẹp.  <br /> Khi vượt qua thác lũ, mọi việc vất vả, nguy hiểm xèo xèo tan trong trí nhớ  những người <br /> lái đò. Họ  coi việc đối mặt với sóng nước hung bạo, hiểm nguy là chuyện thường nhật, <br /> thường tính, không có gì đáng nói. Khi đốt lửa trong hang đá, nướng ống cơm lam, học chỉ <br /> bàn về cá dầm xanh, cá anh vũ... Ông lái đò cũng như đồng nghiệp của mình còn gắn bó  <br /> thiết tha với làng bản quê hương. Họ  thường treo bu gà trống có bộ  lông đẹp vá giọng <br /> gáy hay ở đuôi thuyền để đi đường xa, qua bờ này bến khác, có tiếng gù gáy đem theo, nó  <br /> đỡ nhớ nương ruộng bản mường mình... <br /> <br /> Như vậy, với Nguyễn Tuân, chủ nghĩa anh hùng đâu chỉ ở nơi giáp mặt với quân thù, mà  <br /> có thể xuất hiện hàng ngày trong cuộc sống lao động của những con người bình thường <br /> giản dị, không tên tuổi, ở ngay cả những nơi xa xôi, hẻo lánh của Tổ quốc. Cuộc sống lao  <br /> động của người lái đò vô danh nơi hoang vu kia xứng đáng là một thiên anh hùng ca lao  <br /> động.<br />
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2