intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ: Nghiên cứu nhân tố ảnh hưởng đến văn hóa tổ chức của Công ty TNHH Một Thành Viên Thuốc Lá Thăng Long

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:110

18
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung chính của luận văn là tìm ra những các nhân tố ảnh hưởng văn hóa tổ chức từ đó đề xuất các biện pháp hoàn thiện công tác quản trị và nâng cao văn hóa tổ chức của Công ty TNHH Một Thành Viên Thuốc Lá Thăng Long. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ: Nghiên cứu nhân tố ảnh hưởng đến văn hóa tổ chức của Công ty TNHH Một Thành Viên Thuốc Lá Thăng Long

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- TRẦN THỊ THANH DUYÊN NGHIÊN CỨU NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN VĂN HÓA TỔ CHỨC CỦA CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN THUỐC LÁ THĂNG LONG LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh Mã số ngành: 60340102 TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 04/2018
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- TRẦN THỊ THANH DUYÊN NGHIÊN CỨU NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN VĂN HÓA TỔ CHỨC CỦA CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN THUỐC LÁ THĂNG LONG LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh Mã số ngành: 60340102 CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. NGUYỄN QUYẾT THẮNG TP. HỒ CHÍ MINH, Tháng 04/2018
  3. CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học : TS. NGUYỄN QUYẾT THẮNG (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị và chữ ký) Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP. HCM Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: TT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 TS. Trương Quang Dũng Chủ tịch 2 TS. Nguyễn Hải Quang Phản biện 1 3 TS. Hà Văn Dũng Phản biện 2 4 PGS.TS. Dương Cao Thái Nguyên Ủy viên 5 TS. Mai Thanh Loan Ủy viên, thư ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có). Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn
  4. TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG QLKH – ĐTSĐH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc TP. HCM, ngày 15 tháng 01 năm 2018 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: Trần Thị Thanh Duyên Giới tính: Nữ Ngày, tháng, năm sinh: 30/05/1986 Nơi sinh: Quảng Bình Chuyên ngành: Quản trị kinh oanh SHV: 1541820168 I- Tên đề tài: Nghiên cứu nhân tố ảnh hưởng đến văn hóa tổ chức của Công ty TNHH Một Thành Viên Thuốc Lá Thăng Long. II- Nhiệm vụ và nội dung: - Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng văn hóa tổ chức của Công ty TNHH Một Thành Viên Thuốc Lá Thăng Long. - Đánh giá mức độ ảnh hưởng của từng nhân tố. - Đề xuất một số gợi ý quản trị nhằm nâng cao hiệu quả tác động của các nhân tố ảnh hưởng chính. III- Ngày giao nhiệm vụ: ngày 09 tháng 10 năm 2017 IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: ngày 15 tháng 01 năm 2018 V- Cán bộ hướng dẫn: TS. NGUYỄN QUYẾT THẮNG CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH TS. NGUYỄN QUYẾT THẮNG
  5. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn với tiêu đề “Nghiên cứu nhân tố ảnh hưởng đến văn hóa tổ chức của Công ty TNHH Một Thành Viên Thuốc Lá Thăng Long” hoàn toàn là kết quả nghiên cứu của chính bản thân tôi và chưa được công bố trong bất cứ một công trình nghiên cứu nào của người khác. Trong quá trình thực hiện luận văn, tôi đã thực hiện nghiêm túc các quy tắc đạo đức nghiên cứu; các kết quả trình bày trong luận văn là sản phẩm nghiên cứu, khảo sát của riêng cá nhân tôi; tất cả các tài liệu tham khảo sử dụng trong luận văn đều được trích dẫn tường minh, theo đúng quy định. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính trung thực của số liệu và các nội dung khác trong luận văn của mình. TP. Hồ Chí inh, ngày tháng năm 2018 Tác giả luận văn Trần Thị Thanh Duyên
  6. ii LỜI CẢM ƠN Tôi xin trân trọng bày tỏ lòng biết ơn đối với thầy TS. Nguyễn Quyết Thắng, Khoa Quản Trị Kinh Doanh, Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh, thầy đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo tôi trong suốt quá trình thực hiện luận văn. Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám Đốc Công ty TNHH Một Thành Viên Thuốc Lá Thăng Long, các Giảng viên đã tham gia giảng dạy khóa học, trang bị cho tôi những kiến thức hữu ích về đo lường và đánh giá trong văn hóa tổ chức. Cảm ơn các anh chị, các bạn học viên cùng khóa đã động viên, hỗ trợ tôi hoàn thành luận văn. Học viên Trần Thị Thanh Duyên
  7. iii TÓM TẮT Văn hoá oanh nghiệp là tổng hợp các giá trị, các biểu tượng, huyền thoại, nghi thức, các điều cấm kỵ, các quan điểm triết học, đạo đức tạo thành nền móng sâu xa của oanh nghiệp. Trong hoạt động quản lý khi văn hoá công ty không ăn khớp những gì cần thiết cho sự thành công của chiến lược thì văn hoá phải được thay đổi một cách nhanh chóng một cách nhanh chóng nhất. Văn hoá được xác lập càng vững chắc thì càng khó khăn trong việc thực thi chiến lược mới hay những chiến lược khác nhau. Tác giả với vai trò là nhân viên công tác tại Công ty TNHH ột Thành Viên Thuốc Lá Thăng Long, đề xuất đề tài: “Nghiên cứu nhân tố ảnh hưởng đến văn hóa tổ chức của Công ty TNHH ột Thành Viên Thuốc Lá Thăng Long” để có thể đánh giá, định lượng một cách khoa học và rõ ràng đối với một số nhân tố ảnh hưởng đến văn hóa tổ chức tại công ty. Số liệu được phân tích qua phần mềm thống kê SPSS 22.0. Đề tài sử ụng hệ số Cronbach’s alpha, phương pháp phân tích nhân tố (EFA) và hồi quy bội để đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến văn hóa tổ chức của Công ty TNHH ột Thành Viên Thuốc Lá Thăng Long. Kết quả rút ra được 8 nhân tố tác động đến văn hóa tổ chức của Công ty TNHH ột Thành Viên Thuốc Lá Thăng Long: Nhà lãnh đạo, Lịch sử truyền thống, Thủ tục và chính sách làm việc, Lương thưởng, Định hướng kế hoạch, ôi trường ngành, ôi trường chính trị luật pháp, Công nghệ thông tin. Theo kết quả nghiên cứu Nhà lãnh đạo là quan trọng nhất trong mô hình hồi quy, thứ tự tiếp theo là Thủ tục và chính sách làm việc, Lịch sử truyền thống, ôi trường chính trị luật pháp, ôi trường ngành, Công nghệ thông tin, Lương thưởng, và cuối cùng Định hướng kế hoạch. Luận văn cũng đề xuất một số hàm ý quản trị về Nhà lãnh đạo, Lịch sử truyền thống, Thủ tục và chính sách làm việc, Lương thưởng, Định hướng kế hoạch, ôi trường ngành, ôi trường chính trị luật pháp, Công nghệ thông tin để giúp công ty nâng cao hơn nữa văn hóa tổ chức của Công ty TNHH ột Thành Viên Thuốc Lá Thăng Long. Kết quả phân tích của đề tài sẽ là cơ sở quan trọng, hữu ích để các nhà quản lý của công ty có những cải tiến thích hợp văn hóa tổ chức của công ty.
  8. iv ABSTRACT Corporate culture is the synthesis of values, symbols, myths, etiquette, taboos, philosophical and ethical views that form the deep foundation of the enterprise. In corporate management when culture does not match what is needed for the success of the strategy, culture must be changed quickly and quickly. The more established the culture is, the more difficult it is to implement new strategies or strategies. The author as a staff member at Thang Long Tobacco Company Limited, proposed the topic: "Research on factors affecting the organizational culture of Thang Long Tobacco Company Limited "In order to be able to quantitatively and scientifically evaluate some of the factors that influence organizational culture at the company. Data were analyzed using SPSS statistical software 22.0. The subjects used Cronbach's alpha coefficient, factorial analysis (EFA) and multiple regression to evaluate factors affecting the organizational culture of Thang Long Tobacco Company Limited. The results of 8 factors impact on the organizational culture of Thang Long Tobacco Company Limited: Leader, Traditional History, Procedures and Policies, Salary, Direction Environment, Legal Environment, Information Technology. According to the research results, the leader is the most important in the regression model, followed by the working procedures and policies, the traditional history, the legal and political environment, the industry environment, the information technology information, reward, and ultimately plan orientation. The thesis also proposes a number of management implications for Leaders, Traditional History, Procedures and Policies for Work, Salary, Planning Orientation, Sectoral Environment, Legal Environment, and Technology. information to help the company further improve the organizational culture of Thang Long Tobacco Company Limited. The analysis results of the project will be an important and useful basis for the managers of the company to make appropriate improvements to the organizational culture of the company.
  9. v MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................ i LỜI CẢM ƠN............................................................................................................. ii TÓM TẮT ................................................................................................................. iii ABSTRACT .............................................................................................................. iv MỤC LỤC ...................................................................................................................v BẢNG DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ......................................................... viii DANH MỤC BẢNG BIỂU ...................................................................................... ix DANH MỤC SƠ ĐỒ, HÌNH ẢNH ............................................................................x CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN ĐỀ TÀI ..................................................1 1. Lý do nghiên cứu.....................................................................................................1 2. Mục tiêu nghiên cứu................................................................................................2 2.1 Mục tiêu tổng quát .............................................................................................2 2.2.Mục tiêu cụ thể ..................................................................................................2 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...........................................................................2 3.1 Đối tượng nghiên cứu ........................................................................................2 3.2 Phạm vi nghiên cứu ...........................................................................................2 4. Phương pháp nghiên cứu.........................................................................................3 4.1 Phương pháp thu thập dữ liệu ............................................................................3 4.2 Phương pháp phân tích, xử lý dữ liệu ................................................................3 5. Ý nghĩa và đóng góp mới của đề tài .......................................................................4 6. Kết cấu của luận văn ...............................................................................................4 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ĐỀ XUẤT .....6 2.1. Khái quát về văn hóa tổ chức ...........................................................................6 2.1.1. Khái niệm ...................................................................................................6 2.1.2. Vai trò của văn hóa tổ chức ........................................................................8 2.1.3. Các nhân tố cấu thành văn hóa tổ chức ....................................................11 2.1.3.1 Cấp độ thứ nhất (Biểu trưng trực quan - hữu hình) ...........................12 2.1.3.2 Cấp độ thứ hai ( Những giá trị được tuyên bố - vô hình) ..................13 2.1.3.3 Cấp độ thứ ba (vô hình): Những quan niệm chung ............................13 2.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến văn hóa tổ chức ..................................................14 2.2.1 Nhà lãnh đạo ..............................................................................................14
  10. vi 2.2.2 Lịch sử, truyền thống ................................................................................15 2.2.3 Thủ tục và chính sách làm việc .................................................................16 2.2.4 Lương, thưởng ...........................................................................................16 2.2.5 Định hướng kế hoạch.................................................................................17 2.2.6 ôi trường ngành ......................................................................................17 2.2.7 ôi trường chính trị luật pháp .................................................................18 2.2.8 Công nghệ thông tin .................................................................................19 2.3. Các nghiên cứu trước đây ...............................................................................20 2.4. Giả thuyết và mô hình nghiên cứu ..................................................................25 2.4.1. Giả thiết nghiên cứu .................................................................................25 2.4.2. Mô hình nghiên cứu ..................................................................................25 CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ......................................................29 3.1. Giới thiệu ........................................................................................................29 3.2. Thiết kế nghiên cứu và quy trình nghiên cứu .................................................29 3.2.1. Thiết kế nghiên cứu ..................................................................................29 3.2.2. Quy trình nghiên cứu ................................................................................31 3.3. ây ựng và điều chỉnh thang đo ...................................................................32 3.4. Nghiên cứu chính thức ....................................................................................36 3.4.1. Phương pháp chọn mẫu ............................................................................36 3.4.2. Phương pháp điều tra mẫu ........................................................................36 3.4.3 Phương pháp xử lý số liệu .........................................................................37 Tóm tắt chương 3 ......................................................................................................38 CHƯƠNG 4: PHÂN TÍCH KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ............................................39 4.1. Giới thiệu ........................................................................................................39 4.1.1. Giới thiệu về công ty ................................................................................39 4.1.2. Thống kê mô tả mẫu .................................................................................44 4.2. Đánh giá độ tin cậy của thang đo thông qua hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha ...............................................................................................................................45 4.2.1 Đánh giá thang đo ......................................................................................46 4.2.2. Phân tích nhân tố khám phá EFA .............................................................48 4.2.2.1. Phân tích nhân tố khám phá EFA cho biến độc lập ( lần 1) ..............48 4.2.2.2. Phân tích nhân tố khám phá EFA cho biến độc lập ( lần cuối) .........51
  11. vii 4.2.2.3. Phân tích nhân tố khám phá EFA cho biến phụ thuộc ......................53 4.2.3 Phân tích hồi quy tuyến tính bội ...................................................................54 4.2.3.1. Kiểm định độ phù hợp của mô hình ..................................................54 4.2.3.2. Mô hình hối quy tuyến tính bội .........................................................54 4.2.3.3. Ma trận tương quan ...........................................................................57 4.2.3.4. Mức độ giải thích của mô hình .........................................................58 Tóm tắt Chương 4 .....................................................................................................59 CHƯƠNG V: KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý QUẢN TRỊ ..............................................60 5.1. Các đóng góp của đề tài nghiên cứu ...............................................................60 5.2. Đề xuất hàm ý quản trị đối với các nhà quản lý .............................................61 5.2.1. Phát huy vai trò của nhà lãnh đạo .............................................................61 5.2.2. Hoàn thiện các thủ tục và chính sách làm việc.........................................63 5.2.3. Kiểm soát và điều chỉnh các giá trị lịch sử, truyền thống ........................64 5.2.4. Hoàn thiện và nâng cao môi trường chính trị luật pháp ...........................65 5.2.5. Tăng cường đầu tư đổi mới các ứng dụng công nghệ thông tin ...............66 5.2.6. Nhóm giải pháp nhằm nâng cao chất lượng môi trường ngành ...............67 5.2.7. Hoàn thiện chế độ lương, thưởng .............................................................68 5.2.8. Định hướng kế hoạch................................................................................68 5.3. Các hạn chế và hướng nghiên cứu trong giai đoạn tiếp theo ..........................69 KẾT LUẬN ...............................................................................................................71 TÀI LIỆU THAM KHẢO .........................................................................................72 PHỤ LỤC .....................................................................................................................
  12. viii BẢNG DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT CBCNV Cán bộ công nhân viên CNTT Công nghệ thông tin TC Tổ chức VHTC Văn hóa tổ chức TNHH Trách nhiệm hữu hạn
  13. ix DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 4.1: Thông tin mẫu nghiên cứu ........................................................................44 Bảng 4.2: Kiểm định thang đo bằng hệ số tin cậy Cronback’s Alpha ......................46 Bảng 4.3: Kiểm định K O và Barlett’s Test cho biến độc lập ................................48 Bảng 4.4: Bảng tổng phương sai được giải thích cho biến độc lập ..........................49 Bảng 4.5: Ma trận xoay nhân tố của biến độc lập .....................................................50 Bảng 4.6: Kiểm định K O và Barlett’s Test cho biến độc lập ................................51 Bảng 4.7: Bảng tổng phương sai được giải thích cho biến độc lập ..........................51 Bảng 4.8: Ma trận xoay nhân tố của biến độc lập .....................................................52 Bảng 4.9: Kiểm định K O và Barlett’s Test cho biến phụ thuộc ............................53 Bảng 4.10: Bảng tổng phương sai được giải thích cho biến phụ thuộc ....................53 Bảng 4.11: Bảng giá trị ma trận của biến Y ..............................................................54 Bảng 4.12: Bảng dữ liệu ANOVA ............................................................................54 Bảng 4.13: Kết quả phân tích hồi quy tuyến tính bội với các hệ số hồi quy ............55 Bảng 4.14: Ma trận tương quan ................................................................................57 Bảng 4.15: Bảng đánh giá mức độ giải thích các biến độc lập trong mô hình .........58
  14. x DANH MỤC SƠ ĐỒ, HÌNH ẢNH Hình 2.1: Sơ đồ các cấp độ văn hóa tổ chức .............................................................12 Hình 2.2: Mô hình Schein .........................................................................................21 Hình 2.3: Mô hình Trompenaar ................................................................................22 Hình 2.4: ô hình Lưu Thị Tuyết Nga (2011) .........................................................23 Hình 2.5: Mô hình Ngô Thị Bích Vân (2011)...........................................................24 Hình 4.1: Mô hình nghiên cứu chính thức đánh giá mức độ quan trọng trong các nhân tố .......................................................................................................................56
  15. 1 CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN ĐỀ TÀI 1. Lý do nghiên cứu Văn hoá oanh nghiệp là tổng hợp các giá trị, các biểu tượng, huyền thoại, nghi thức, các điều cấm kỵ, các quan điểm triết học, đạo đức tạo thành nền móng sâu xa của oanh nghiệp. Trong hoạt động quản lý khi văn hoá công ty không ăn khớp những gì cần thiết cho sự thành công của chiến lược thì văn hoá phải được thay đổi một cách nhanh chóng một cách nhanh chóng nhất. Văn hoá được xác lập càng vững chắc thì càng khó khăn trong việc thực thi chiến lược mới hay những chiến lược khác nhau. Sự xung đột lớn và kéo ài giữa chiến lược – văn hoá sẽ làm yếu đi và thậm chí có thể làm bại mọi nỗ lực trong việc thực hiện chiến lược (Nguyễn Thu Linh, 2004). Một liên kết chặt chẽ chiến lược – văn hoá là đòn bẩy mạnh cho việc tạo ra các ứng xử nhất quán và giúp nhân viên làm việc trong cách thức trợ lực ở tầm chiến lược tốt hơn. Khi ấy, Doanh ngiệp sẽ tự tạo ra hệ thống những nguyên tắc không chính thống và áp lực để tiến hành công việc nội bộ và để mỗi người biết cách thực hiện nhiệm vụ của mình. Văn hóa oanh nghiệp có tác động toàn diện lên hoạt động của DN: Tạo ra nhận dạng riêng cho DN đó, để nhận biết sự khác nhau giữa DN này với DN khác, giúp DN xây dựng tên tuổi của mình (Edgar H. Schein, 2012).Sự khác biệt đó được thể hiện ra ở những tài sản vô hình như: sự trung thành của nhân viên, bầu không khí của DN như một gia đình nhỏ, đẩy nhanh tiến độ trong quá trình thảo luận và ra các quyết định quản lý, sự tin tưởng của nhân viên vào các quyết định và chính sách của DN, tinh thần đồng đội trong mọi công việc của DN… Chúng ta đang sống trong thời đại mà công nghệ thông tin là phương thức giao tiếp và truyền tải thông tin. Hội nhập kinh tế quốc tế đã yêu cầu mọi tổ chức phải hoàn thiện và phát triển văn hóa trong đó có Công ty TNHH ột Thành Viên Thuốc Lá Thăng Long. Trong mối quan hệ nhân quả, quan điểm của Edgar H. Schein cho rằng: “Hai con đường hình thành nên văn hóa tổ chức là quá trình hội nhập diễn ra bên trong tổ chức, và quá trình tương tác với bên ngoài tổ chức.”. Bởi nguồn lực của tổ chức là hạn chế, nên việc xác định các nhân tố ảnh hưởng đến văn hóa tổ chức lại càng trở nên quan trọng và có ý nghĩa thực tiễn để Công ty TNHH Một Thành Viên Thuốc Lá Thăng Long có thể phân bổ nguồn lực hữu hạn một cách
  16. 2 hợp lý nhằm đạt được kỳ vọng định hướng văn hóa tổ chức của mình. Công ty TNHH Một Thành Viên Thuốc Lá Thăng Long trong thời gian đã có những bước phát triển oanh thu năm 2016 là 4002 tỷ đồng tăng 10,4% so với năm 2015. Công ty TNHH Một Thành Viên Thuốc Lá Thăng Long được đánh giá là một trong những đơn vị đi đầu trong sản xuất thuốc lá điếu Việt Nam, tác giả - với vai trò là nhân viên công tác tại Công ty TNHH Một Thành Viên Thuốc Lá Thăng Long, đề xuất đề tài: “Nghiên cứu nhân tố ảnh hưởng đến văn hóa tổ chức của Công ty TNHH Một Thành Viên Thuốc Lá Thăng Long” để có thể đánh giá, định lượng một cách khoa học và rõ ràng đối với một số nhân tố ảnh hưởng đến văn hóa tổ chức tại Công ty TNHH Một Thành Viên Thuốc Lá Thăng Long, từ đó đề xuất một số gợi ý cho các nhà quản trị để phát triển và hoàn thiện văn hóa tổ chức của Công ty TNHH Một Thành Viên Thuốc Lá Thăng Long. 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1 Mục tiêu tổng quát Tìm ra những các nhân tố ảnh hưởng văn hóa tổ chức từ đó đề xuất các biện pháp hoàn thiện công tác quản trị và nâng cao văn hóa tổ chức của Công ty TNHH Một Thành Viên Thuốc Lá Thăng Long. 2.2.Mục tiêu cụ thể Đề tài nghiên cứu nhắm đến các mục tiêu: - Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng văn hóa tổ chức của Công ty TNHH Một Thành Viên Thuốc Lá Thăng Long. - Đánh giá mức độ ảnh hưởng của từng nhân tố. - Đề xuất một số hàm ý quản trị nhằm nâng cao hiệu quả tác động của các nhân tố ảnh hưởng chính. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1 Đối tượng nghiên cứu Các nhân tố tác động đến văn hóa tổ chức của Công ty TNHH Một Thành Viên Thuốc Lá Thăng Long. 3.2 Phạm vi nghiên cứu - Không gian: phạm vi nghiên cứu của đề tài được giới hạn tại: Công ty TNHH Một Thành Viên Thuốc Lá Thăng Long - Về thời gian:
  17. 3 + Số liệu thứ cấp: Lấy từ Công ty TNHH Một Thành Viên Thuốc Lá Thăng Long giai đoạn 2014-2016. + Số liệu sơ cấp: Điều tra từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2017 4. Phương pháp nghiên cứu 4.1 Phương pháp thu thập dữ liệu - Nguồn dữ liệu thứ cấp: Dữ liệu thứ cấp được thu thập từ các công trình khoa học nghiên cứu về vấn đề văn hóa tổ chức, các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ ngành liên quan cũng như qua báo chí, internet…, các báo cáo tổng kết, báo cáo của Công ty TNHH Một Thành Viên Thuốc Lá Thăng Long, báo và tạp chí chuyên ngành. - Nguồn dữ liệu sơ cấp: + Luận văn tiến hành điều tra ý kiến của cán bộ, nhân viên tại Công ty TNHH Một Thành Viên Thuốc Lá Thăng Long qua bảng câu hỏi và phỏng vấn thảo luận nhóm + Quan sát: từ thực tế môi trường và cách ứng xử của mọi người trong tổ chức 4.2 Phương pháp phân tích, xử lý dữ liệu  Nghiên cứu định tính Kế thừa các nghiên cứu có liên quan đề tài để rút ra các nhân tố cơ bản ảnh hưởng đến văn hóa tổ chức của Công ty TNHH Một Thành Viên Thuốc Lá Thăng Long. Thực hiện phỏng vấn các cán bộ nhân viên là những người có bề dày thời gian công tác tại công ty, bao gồm các công chức là lãnh đạo, nhân viên có uy tín, am hiểu và kinh nghiệm đang làm việc tại Công ty TNHH Một Thành Viên Thuốc Lá Thăng Long.  Nghiên cứu định lượng: Đề tài sẽ tiến hành nghiên cứu định lượng là lượng hóa các nhân tố khảo sát nhân tố ảnh hưởng văn hóa tổ chức của Công ty TNHH Một Thành Viên Thuốc Lá Thăng Long. Lập bảng câu hỏi phỏng vấn trong quá trình khảo sát chính thức. Bảng câu hỏi sử dụng thang đo Likert 5 nhằm đánh giá mức độ quan trọng của các nhân tố ảnh hưởng đến văn hóa tổ chức của Công ty TNHH Một Thành Viên Thuốc Lá Thăng Long. Đối tượng được điều tra, phỏng vấn bao gồm: Lãnh đạo, bộ phận quản lý cấp
  18. 4 trung Trưởng phòng và các cán bộ công nhân viên nhân viên của Công ty TNHH Một Thành Viên Thuốc Lá Thăng Long. Đề tài sử dụng phần mềm SPSS 22.0 để phân tích và đánh giá các nhân tố ảnh hưởng. 5. Ý nghĩa và đóng góp mới của đề tài Nhìn chung có rất nhiều đề tài và công trình nghiên cứu về văn hóa oanh nghiệp và các yếu tố ảnh hưởng đến văn hóa oanh nghiệp cũng như tác động của văn hóa đến sự phát triển và sự trường tồn của doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo tác giả nhận thấy hầu như các đề tài nghiên cứu đều chưa phân tích đến khía cạnh quản lý trong doanh nghiệp và Định hướng kế hoạch, cách các nhà quản trị doanh nghiệp tổ chức các hoạt động nhằm xây dựng tinh thần kết nối, đoàn kết trong công việc, cũng như xây ựng niềm tin vào sự phát triển của doanh nghiệp cũng là các yếu tố quan trọng và góp phần không nhỏ vào quá trình hình thành và phát triển văn hóa trong doanh nghiệp. Vì vậy tác giả đã đưa thêm các yếu tố này vào đề tài nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến văn hóa oanh nghiệp mà cụ thể là các yếu tố ảnh hưởng văn hóa của Công ty TNHH Một Thành Viên Thuốc Lá Thăng Long.. Nghiên cứu phân tích nhân tố ảnh hưởng đến văn hóa tổ chức của Công ty TNHH ột Thành Viên Thuốc Lá Thăng Long. Trong tương quan với những nghiên cứu trước đây, nghiên cứu này giải thích rõ hơn về mức độ nhân tố ảnh hưởng đến văn hóa tổ chức của Công ty TNHH ột Thành Viên Thuốc Lá Thăng Long. Đồng thời góp phần giúp cho các nhà quản trị để phát triển và hoàn thiện văn hóa tổ chức của Công ty TNHH ột Thành Viên Thuốc Lá Thăng Long. 6. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục, các bảng biểu, phụ lục, danh mục tài liệu tham khảo, luận văn được trình bày gồm 05 chương. Chương 1: Tổng quan các công trình nghiên cứu có liên quan đề tài: Giới thiệu tổng quan về nghiên cứu của các học giả gồm các đề tài khoa học, các bài báo, luận văn. Chương 2: Cơ sở lý thuyết và mô hình nghiên cúu đề xuất: Trình bày cơ sở lý thuyết về văn hóa tổ chức và những nhân tố ảnh hưởng đến văn hóa tổ chức tại Công ty TNHH Một Thành Viên Thuốc Lá Thăng Long. Chương 3: Phương pháp nghiên cứu: Trình bày phương pháp nghiên cứu,
  19. 5 quy trình nghiên cứu. Chương 4: Kết quả nghiên cứu. Chương 5: Kết luận và hàm ý quản trị: Tóm tắt những kết quả chính của nghiên cứu, kiến nghị đề xuất và đồng thời cũng nêu lên hạn chế của đề tài ,hướng nghiên cứu tiếp theo.
  20. 6 CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ĐỀ XUẤT 2.1. Khái quát về văn hóa tổ chức 2.1.1. Khái niệm Văn hóa tổ chức là một chủ đề phức tạp và mặc ù tồn tại sự không nhất trí của các nhà nghiên cứu về khái niệm chung nhất song có thể rút ra một số điểm chung trong các khái niệm về văn hóa tổ chức: Văn hóa tổ chức là ạng tầm quan trọng của những Giả định được thừa nhận, những Niềm tin, Mong đợi, Ý tưởng, Giá trị, Thái độ, và những Hành vi được chia sẻ, chấp nhận bởi các thành viên trong tổ chức. Đây chính là nơi nuôi ưỡng cảm nhận tính cộng đồng giữa các thành viên trong tổ chức. Văn hóa tổ chức tuy là những nhân tố vô hình nhưng nó biểu hiện ra bên ngoài bằng những ảnh hưởng rất lớn tới hành vi của mỗi cá nhân trong tổ chức. Những giá trị cốt lõi và niềm tin này là cực kỳ quan trọng, là cơ sở cho các quyết định, hành vi trong tổ chức. Chúng quy định và ảnh hưởng đến cách thức mà con người ứng xử, hành động trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Văn hóa tổ chức tự nó không phải là một quá trình lựa chọn tự nhiên, mà là một quá trình xây ựng tích cực với sự tham gia của mọi thành viên trong tổ chức. Không chỉ được ạy cho những người mới tới, mà qua đó còn toát lên sự khác biệt của tổ chức đối với môi trường bên ngoài.Trong phạm vi một tổ chức, từ khi thành lập, phát triển và suy tàn đều mang trong mình những giá trị văn hóa nhất định. Văn hóa và tổ chức luôn đan xen lẫn nhau nghĩa là không có tổ chức nào mà không có văn hóa. ặt khác, từ các định nghĩa nêu trên chúng ta thấy hiện hữu có 2 quan điểm trong việc tiếp cận khái niệm này. Cách tiếp cận khái niệm có quan hệ chặt chẽ đến việc nghiên cứu và định nghĩa văn hóa tổ chức. - Cách tiếp cận thứ nhất thể hiện trong việc mô tả văn hóa tổ chức ựa trên giả định rằng tổ chức tồn tại ở trạng thái cân bằng. Quan điểm này cũng cho thấy trạng thái cân bằng của văn hóa được xem là trạng thái tự nhiên, “trở nên thông dụng và khá bền vững đã tồn tại trong tổ chức” (Williams, 1993), “có khuynh hướng được duy trì trong một thời gian dài” (Kotter và Heskett, 1992) và mong đợi của tổ chức.Theo cách tiếp cận này thì các định nghĩa khái niệm văn hóa tổ chức là
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2