BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG
LÊ TRƢỜNG GIANG
THỰC TRẠNG VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN ĐẾN NHIỄM GIUN TRUYỀN QUA ĐẤT CỦA HỌC SINH LỚP 3-4 TẠI 2 HUYỆN THUỘC TỈNH PHÚ THỌ NĂM HỌC 2018- 2019
LUẬN VĂN THẠC SĨ Y TẾ CÔNG CỘNG
HÀ NỘI – 2019
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG
KHOA: KHOA HỌC SỨC KHỎE
BỘ MÔN: Y TẾ CÔNG CỘNG
LÊ TRƢỜNG GIANG – C01031
THỰC TRẠNG VÀ MỘT SỐ YẾU TỐ LIÊN QUAN ĐẾN NHIỄM GIUN TRUYỀN QUA ĐẤT CỦA HỌC SINH LỚP 3-4 TẠI 2 HUYỆN THUỘC TỈNH PHÚ THỌ NĂM HỌC 2018- 2019
CHUYÊN NGÀNH: Y TẾ CÔNG CỘNG
Mã số: 8 72 07 01
LUẬN VĂN THẠC SĨ Y TẾ CÔNG CỘNG
HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. ĐOÀN TRỌNG TRUNG
HÀ NỘI – 2019
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và
chƣa từng đƣợc công bố trong bất cứ công trình nghiên cứu nào khác. Nếu sai
tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm.
Tác giả
Lê Trƣờng Giang
LỜI CẢM ƠN
Trong quá trình học tập và hoàn thành luận văn tốt nghiệp, tôi đã nhận
đƣợc sự giúp đỡ nhiệt tình của mọi ngƣời.
Tôi xin trân trọng gửi lời cảm ơn TS. Đoàn Trọng Trung ngƣời Thầy với
tấm lòng tận tụy, đã nhiệt tình hƣớng dẫn, động viên, trực tiếp giúp đỡ tôi trong
suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn này.
Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban giám hiệu, Phòng Đào tạo sau
đại học và các bộ môn Trƣờng Đại học Thăng Long đã quan tâm, tạo điều kiện
thuận lợi cho tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu.
Tôi xin trân trọng cảm ơn các anh chị Kỹ thuật viên Khoa Xét nghiệm Viện
Sốt rét – Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ƣơng, đã giúp tôi thực hiện các xét
nghiệm.
Tôi xin chân thành cảm ơn Phòng giáo dục, Ban giám hiệu các trƣờng tiểu
học của 6 xã của 2 huyện Tân Sơn và Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ, cũng nhƣ các em
học sinh lớp 3-4 đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tôi tiến hành nghiên cứu để
hoàn thành đề tài.
Tôi xin chân thành cảm ơn gia đình, những ngƣời bạn thân thiết đã luôn
giúp đỡ, động viên khích lệ chia sẻ khó khăn trong thời gian tôi học tập và hoàn
thành luận văn.
Xin đƣợc lƣợng thứ và góp ý cho những khiếm khuyết, chắc chắn còn
nhiều trong luận văn này.
Hà Nội
Tác giả
Lê Trƣờng Giang
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
Cộng sự CS
Số trứng/gam phân (Eggs per gam) EPG
Giáo dục sức khỏe GDSK
Giun truyền qua đất GTQĐ
KSTCT Kí sinh trùng côn trùng
Nghiên cứu NC
Trung bình TB
Số lƣợng SL
Tiểu học TH
Vệ sinh môi trƣờng VSMT
Xét nghiệm XN
Tổ chức Y tế Thế giới WHO
(World Healt Organiration)
DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 3.1. Thông tin chung của đối tƣợng nghiên cứu ....................................... 32
Bảng 3.2. Nhiễm chung, đơn nhiễm, đa nhiễm giun truyền qua đất của học sinh ............................................................................................................. 33
Bảng 3.3. Tỷ lệ nhiễm từng loại giun truyền qua đất của học sinh .................... 33
Bảng 3.4. Nhiễm từng loại giun truyền qua đất theo khối lớp của học sinh ...... 34
Bảng 3.5. Tỷ lệ nhiễm từng loại giun truyền qua đất theo trƣờng của học sinh . 34
Bảng 3.6. Tỷ lệ nhiễm từng loại giun truyền qua đất của học sinh theo trƣờng và theo giới ............................................................................................................... 35
Bảng 3.7. Tỷ lệ nhiễm từng loại giun truyền qua đất của học sinh theo huyện .. 36
Bảng 3.8. Tỷ lệ nhiễm từng loại giun truyền qua đất của học sinh theo huyện và theo giới ............................................................................................................... 36
Bảng 3.9. Tỷ lệ nhiễm từng loại giun truyền qua đất của học sinh theo huyện và theo khối lớp ........................................................................................................ 37
Bảng 3.10. Cƣờng độ nhiễm giun đũa của học sinh ........................................... 38
Bảng 3. 11. Cƣờng độ nhiễm giun tóc của học sinh ........................................... 38
Bảng 3.12. Cƣờng độ nhiễm giun móc của học sinh .......................................... 39
Bảng 3.13. Tỷ lệ học sinh đã nghe về giun truyền qua đất ................................ 39
Bảng 3.14. Nguồn tiếp cận thông tin về giun truyền qua đất của học sinh ....... 40
Bảng 3.15. Tỷ lệ hiểu biết về nguồn nhiễm của giun truyền qua đất của học sinh ............................................................................................................................. 40
Bảng 3.16. Tỷ lệ học sinh kể đƣợc những triệu chứng của bệnh giun truyền qua đất ....................................................................................................................... 41
Bảng 3.17. Tỷ lệ học sinh học sinh hiểu biết đƣợc khi nhiễm giun truyền qua đất có thể điều trị ...................................................................................................... 42
Bảng 3.18. Nơi học sinh đến để điều trị khi bị nhiễm giun truyền qua đất ....... 42
Bảng 3.19. Thực trạng nhà tiêu và nguồn nƣớc sinh hoạt đƣợc gia đình học sinh sử dụng ................................................................................................................ 43
Bảng 3.20. Tần suất thực hiện một số hánh vi phòng chống GTQĐ ................. 44
Bảng 3.21. Tần suất thực hiện hành vi vệ sinh phòng chống GTQĐ ................ 44
Bảng 3.22. Tần suất thực hiện hành vi ăn uống phòng chống GTQĐ ................ 45
Bảng 3.23. Mối liên quan giữa khối lớp với tỷ lệ nhiễm GTQĐ ........................ 46
Bảng 3.24. Mối liên quan giữa giới tính và tỷ lệ nhiễm GTQĐ ......................... 46
Bảng 3.25. Mối liên quan giữa đƣợc tiếp cận thông tin với tỷ lệ nhiễm GTQĐ 47
Bảng 3.26. Mối liên quan giữa đi giày dép mỗi lần ra ngoài với tỷ lệ nhiễm GTQĐ .................................................................................................................. 47
Bảng 3.27. Mối liên quan giữa rửa tay bằng xà phòng trƣớc khi ăn với tỷ lệ nhiễm GTQĐ ...................................................................................................... 48
Bảng 3.28. Mối liên quan giữa rửa tay bằng xà phòng sau khi đi vệ sinh với tỷ lệ nhiễm GTQĐ ....................................................................................................... 48
Bảng 3.29. Mối liên quan giữa rửa hoa quả và rau sống trƣớc khi ăn với tỷ lệ nhiễm GTQĐ ....................................................................................................... 49
Bảng 3.30. Mối liên quan giữa che đậy thức ăn thừa với tỷ lệ nhiễm GTQĐ .... 49
Bảng 3.31. Mối liên quan giữa kiến thức, thực hành và tỷ lệ nhiễm GTQĐ ...... 50
DANH MỤC BIỂU ĐỒ
Biểu đồ 3.1. Địa điểm nơi cƣ trú của đối tƣợng theo xã ..................................... 32
Biểu đồ 3.2. Kiến thức phòng bệnh GTQĐ của học sinh ................................... 43
Biểu đồ 3.3. Thực hành phòng bệnh GTQĐ của học sinh .................................. 45
DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 1.1. Chu kỳ phát triển của giun đũa ............................................................ 4
Hình 1.2. Chu kỳ phát triển của giun tóc .............................................................. 5
Hình 1.3. Chu kỳ phát triển của giun móc/ mỏ ..................................................... 6
Hình 1.4. Trứng giun đƣợc chụp bằng kính hiển vi .............................................. 8
MỤC LỤC
ĐẶT VẤN ĐỀ………………………………………………………………………………………..1 CHƢƠNG 1. TỔNG QUAN TÀI LIỆU ............................................................ 3
1.1. Đặc điểm sinh học của giun đũa, giun tóc, giun móc/mỏ: ..................... 3 1.1.1. Bệnh giun đũa ...............................................................................................3
1.1.2. Bệnh giun tóc ................................................................................................4
1.1.3. Bệnh giun móc/mỏ ........................................................................................5
1.1.4. Tác hại của giun đũa, tóc, móc đối với sức khoẻ và bệnh tật trẻ em ........6
1.1.5. Một số hình ảnh trứng giun được chụp bằng kính hiển vi .........................7
1.2. Chẩn đoán và điều trị bệnh giun truyền qua đất. ................................. 8 1.2.1. Chẩn đoán ..................................................................................................8
1.2.2. Điều trị ........................................................................................................9
1.3. Tình hình nghiên cứu bệnh giun truyền qua đất trên thế giới, Việt ............................................................................................................. 10 Nam 1.3.1. Tình hình nghiên cứu, phân bố bệnh giun truyền qua đất trên thế giới 11
1.3.2. Tình hình nghiên cứu bệnh giun truyền qua đất ở Việt Nam ................. 15
1.4. Một số yếu tố liên quan đến tỷ lệ nhiễm giun ....................................... 18 1.4.1. Nghiên cứu ở nước ngoài ......................................................................... 18
1.4.2. Nghiên cứu trong nước ............................................................................. 19
1.5. Giới thiệu địa bàn nghiên cứu ............................................................... 20
1.6. Khung lý thuyết nghiên cứu ................................................................... 21
CHƢƠNG 2. ĐỐI TƢỢNG VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............. 22
2.1. Đối tượng, thời gian và địa điểm nghiên cứu ....................................... 22 2.1.1. Đối tượng ................................................................................................... 22
2.1.2. Địa điểm nghiên cứu ................................................................................. 22
2.1.3. Thời gian nghiên cứu ................................................................................ 22
2.2. Phƣơng pháp nghiên cứu ....................................................................... 22 2.2.1. Thiết kế nghiên cứu ................................................................................... 22
2.2.2. Cỡ mẫu và cách chọn mẫu ....................................................................... 23
2.2.3. Phương pháp nghiên cứu .......................................................................... 24
2.3. Phƣơng pháp thu thập số liệu ................................................................ 24
2.3.1. Công cụ ...................................................................................................... 24
2.3.2. Kĩ thuật ....................................................................................................... 24
2.3.3. Quy trình .................................................................................................... 26
2.4. Các biến số và chỉ số nghiên cứu ........................................................... 26 2.4.1. Các biến số nghiên cứu cơ bản ................................................................ 26 2.4.2. Tiêu chuẩn đánh giá .................................................................................. 27
2.5. Xử lý và phân tích số liệu ....................................................................... 29
2.6. Sai số và biện pháp khắc phục sai số .................................................... 29 2.6.1. Sai số .......................................................................................................... 29
2.6.2. Biện pháp khắc phục sai số ...................................................................... 29
2.7. Hạn chế trong nghiên cứu ...................................................................... 31 2.8. Vấn đề đạo đức trong nghiên cứu ......................................................... 31
CHƢƠNG 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ........................................................ 32
3.1. Thực trạng nhiễm giun truyền qua đất của học sinh lớp 3-4 ............. 32
Thực trạng nhiễm giun truyền qua đất của học sinh lớp 3-4 .................... 33
3.2. Một số yếu tố liên quan đến nhiễm giun truyền qua đất của đối tƣợng nghiên cứu ...................................................................................................... 39 Kiến thức về phòng bệnh giun truyền qua đất của học sinh............................. 39 Thực hành về phồng bệnh giun truyền qua đất của học sinh ........................... 43
CHƢƠNG 4. BÀN LUẬN ................................................................................. 51
4.1. Thực trạng nhiễm GTQĐ của học sinh lớp 3-4 tại 2 huyện Tân Sơn và Lâm Thao .................................................................................................. 51
4.2. Một số yếu tố liên quan đến nhiễm giun truyền qua đất của đối tƣợng nghiên cứu ...................................................................................................... 56
KẾT LUẬN……………………………………………………………………62
KIẾN NGHỊ…………………………………………………………………...64
TÀI LIỆU THAM KHẢO…………………………………………………....65
1
ĐẶT VẤN ĐỀ
Bệnh giun truyền qua đất (Soil-transmitted helminth infections) là một
trong những bệnh truyền nhiễm phổ biến nhất trên toàn thế giới gây ra bởi một
số loài giun ký sinh trong cơ thể và trong chu kỳ phát triển của chúng có giai
đoạn phát triển ở ngoài môi trƣờng đất, đó là giun đũa (Ascaris lumbricoides),
giun tóc (Trichuris trichiura) và giun móc/mỏ (Ancylostoma duodenale/Necator
americanus) [5], [65], [74]. Bệnh gây nhiều tác hại thầm lặng và lâu dài tới sức
khỏe con ngƣời. Giun truyền qua đất đã trở thành vấn đề y tế công cộng ở nhiều
nơi trên thế giới, nhất là những vùng có khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới [30].
Bệnh gặp ở mọi lứa tuổi và gây ảnh hƣởng rất lớn tới sự phát triển thể chất, tinh
thần, đặc biệt là đối với trẻ em [9],[13]. Giun truyền qua đất, là nguyên nhân phổ
biến gây bệnh tật ở trẻ em tuổi đến trƣờng. Nhiễm giun có thể dẫn đến thiếu
máu, suy dinh dƣỡng và kém phát triển về trí tuệ và thể chất, đe dọa nghiêm
trọng đến sức khoẻ, giáo dục và giảm khả năng học tập. Trẻ em bị nhiễm giun
thƣờng ốm yếu, mệt mỏi, không thể đi học đầy đủ tất cả các buổi học ở trƣờng.
Bệnh giun truyền qua đất là một trong những bệnh nhiệt đới bị lãng quên
(Neglected tropical diseases - NTDs) [70]. Ở những góc độ khác nhau nó không
nhận đƣợc sự quan tâm đúng mức nhƣ bệnh Lao, HIV… [67]. Theo Tổ chức Y
tế Thế giới (WHO), hơn 1,5 tỷ ngƣời hay 24% dân số bị nhiễm các loại giun
đƣờng ruột đất đƣợc phân bố rộng rãi ở các khu nhiệt đới và cận nhiệt đới bao
gồm cận Sahara - Phi Châu, Châu Mỹ, Trung Quốc và Đông Nam Á [77]. Hơn
267 triệu trẻ em ở độ tuổi mẫu giáo và hơn 568 triệu trẻ em ở độ tuổi đi học
sống ở những khu vực mà các ký sinh trùng này lây truyền mạnh mẽ, và cần
đƣợc điều trị và can thiệp phòng ngừa [74].
Việt Nam là nƣớc có nhiều điều kiện thuận lợi cho bệnh giun truyền qua
đất tồn tại và phát triển. Mặt khác, điều kiện vệ sinh môi trƣờng thấp kém, tập
quán canh tác, thói quen sinh hoạt và ăn uống không hợp vệ sinh đặc biệt là ở
những vùng nông thôn đã góp phần cho các bệnh giun sán có điều kiện thuận lợi
để lan truyền rộng rãi trong cộng đồng. Các loại giun kí sinh đƣờng ruột phổ
2
biến ở trẻ em là: giun đũa, giun tóc, giun móc, giun kim, giun lƣơn. . . Trong đó,
nhiều trẻ bị nhiễm phối hợp hai hoặc cả ba loại giun. Vì vậy, việc nhiễm giun
truyền qua đất là một trong những vấn đề cần đƣợc ƣu tiên trong chƣơng trình
chăm sóc sức khoẻ cộng đồng.
Cho đến thời điểm hiện tại trên địa bàn tỉnh Phú Thọ chƣa có công trình
nghiên cứu về bệnh giun truyền qua đất sử dụng kĩ thuật định lƣợng trứng giun
trong phân học sinh bằng phƣơng pháp Kato-Katz. Để góp phần vào chƣơng
trình phòng chống bệnh giun sán và công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho trẻ
có hiệu quả.
Chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu đề tài “Thực trạng và một số yếu tố liên
quan đến nhiễm giun truyền qua đất của học sinh lớp 3-4 tại 2 huyện thuộc tỉnh
Phú Thọ năm học 2018 - 2019”.
Mục tiêu nghiên cứu
1. Mô tả thực trạng học sinh lớp 3-4 nhiễm giun đũa, tóc, móc tại 6 xã của 2
huyện: Tân Sơn và Lâm Thao tỉnh Phú Thọ năm học 2018 – 2019.
2. Phân tích một số yếu tố liên quan đến tình trạng nhiễm giun đũa, tóc, móc
của đối tƣợng nghiên cứu.