BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ

…………/………… ……/……

HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA

BÙI THANH GẤM

NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CHỦ TỊCH

ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH

PHỐ BUÔN MA THUỘT, TỈNH ĐẮK LẮK

Chuyên ngành: Quản lý công

Mã số: 8 34 04 03

TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG

ĐẮK LẮK – NĂM 2023

i

Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA

Người hướng dẫn khoa học: TS. Phùng Thị Phong Lan

Phản biện 1: TS. Lê Văn Từ

Phản biện 2: TS. Lương Hữu Nam

Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện

Hành chính Quốc gia

Địa điểm: Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính

Quốc gia

Số: 02 - Đường Trương Quang Tuân – TP. Buôn Ma Thuột - Tỉnh

Đắk Lắk

Thời gian: Vào hồi 16 giờ 00, ngày 21 tháng 7 năm 2023

Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Ban QLĐT Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia

ii

MỞ ĐẦU

1. Tính cấp thiết của đề tài

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ rằng: “Cán bộ là cái gốc của

công việc”, “Muốn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”.

Nhận thức sâu sắc ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác cán bộ đối với sự

nghiệp cách mạng dân tộc, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm chăm lo đến

công tác cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, các ngành đáp ứng yêu cầu

xây dựng và phát triển đất nước. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của

Đảng đã nhận định: “Số lượng cán bộ cấp xã và đội ngũ viên chức trong các

đơn vị sự nghiệp công vẫn còn quá lớn; phẩm chất, năng lực, uy tín còn hạn

chế, thiếu tính chuyên nghiệp, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình

mới”.

Đắk Lắk là một tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên, trong đó thành phố

Buôn Ma Thuột không chỉ được xem là trung tâm văn hóa, kinh tế, chính trị

của tỉnh Đắk Lắk, mà còn là thành phố trung tâm của khu vực Tây Nguyên,

có vị trí chiến lược quan trọng của vùng và cả nước. Với những nét đặc thù về

điều kiện tự nhiên, kinh tế và xã hội, Buôn Ma Thuột nói riêng và Đắk Lắk

nói chung thì hệ thống HCNN ở địa phương và đặc biệt là cấp cơ sở có vai trò

rất quan trọng góp phần ổn định chính trị, củng cố AN-QP và phát triển KT-

XH và đội ngũ CB, CC cấp cơ sở là chủ thể đảm nhận vai trò quan trọng này.

Nhìn chung trong những năm qua, đội ngũ CB, CC cấp xã nói chung và

Chủ tịch UBND cấp xã nói riêng đã được tỉnh Đắk Lắk nói chung, thành phố

Buôn Ma Thuột nói riêng hết sức quan tâm xây dựng, phát triển; đã phát huy

được vai trò, trách nhiệm trong hoạt động QLNN ở địa phương; góp phần

thúc đẩy sự ổn định chính trị, phát triển KT-XH của địa phương. Tuy nhiên,

so với yêu cầu, nhiệm vụ phát triển của đất nước, của địa phương thì đội ngũ

CB, CC hành chính cấp xã nói chung, Chủ tịch UBND cấp xã nói riêng vẫn

1

còn nhiều mặt hạn chế làm ảnh hưởng đến hoạt động QLHCNN ở cơ sở, ảnh

hưởng đến việc thực hiện các mục tiêu chính trị, KT-XH nói chung. Hiện nay,

việc quản lý CB, CC nói chung trong đó có Chủ tịch UBND cấp xã còn nhiều

bất cập.

Xuất phát từ thực tế trên và yêu cầu cấp thiết của địa phương trong quá

trình phát triển, tác giả lựa chọn đề tài: “Năng lực thực thi công vụ của Chủ

tịch Ủy ban nhân dân cấp xã trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh

Đắk Lắk” làm đề tài nghiên cứu cho luận văn thạc sĩ quản lý công của mình,

nhằm góp phần đưa ra một số giải pháp phù hợp và khả thi để giải quyết tốt

vấn đề trên.

2. Tình hình nghiên cứu

CB, CC cấp xã nói chung, trong đó có Chủ tịch UBND cấp xã nói riêng

không phải là một đối tượng mới, nhưng có thể nói đây luôn là đối tượng có

tính thời sự và cũng không kém phần phức tạp khi nghiên cứu. Đã có khá

nhiều nhà khoa học, quản lý, hoạch định chính sách, nghiên cứu thực tiễn tập

trung đi sâu nghiên cứu, khảo sát, đánh giá đối tượng này. Đến nay, đã có

nhiều công trình nghiên cứu được thực hiện và đăng tải kết quả dưới các dạng

khác nhau: Sách chuyên khảo, các báo cáo, luận án, luận văn, đề án, khoá

luận tốt nghiệp. Tuy nhiên, cho đến nay trên địa bàn thành phố Buôn Ma

Thuột, tỉnh Đắk Lắk chưa có công trình nào đi sâu nghiên cứu về năng lực

thực thi công vụ của Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã dưới góc độ quản lý

công, nhất là đánh giá thực trạng và đề xuất những giải pháp khả thi để góp

phần nâng cao năng lực thực thi công vụ của Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã

trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột.

3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu

3.1. Mục đích nghiên cứu

2

Nghiên cứu thực trạng nhằm nâng cao năng lực TTCV của Chủ tịch

UBND cấp xã trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk để đáp

ứng yêu cầu, đòi hỏi của hoạt động QLHCNN tại địa phương.

3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu

Để đạt được mục đích trên, luận văn tập trung giải quyết những nhiệm

vụ sau đây:

Một là, Nghiên cứu cơ sở khoa học về năng lực TTCV của Chủ tịch Ủy

ban nhân dân cấp xã.

Hai là: Phân tích, đánh giá thực trạng năng lực TTCV Chủ tịch UBND

cấp xã của thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk để tìm nguyên nhân của

những hạn chế.

Ba là, Nghiên cứu và đề xuất các phương hướng, giải pháp nâng cao

năng lực TTCV của Chủ tịch UBND cấp xã của thành phố Buôn Ma Thuột,

tỉnh Đắk Lắk đáp ứng yêu cầu của quản lý, sự phát triển của địa phương hiện

nay.

4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

4.1. Đối tượng nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu của luận văn là năng lực TTCV của Chủ tịch

UBND cấp xã thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk thông qua các tiêu

chuẩn nhân sự và công tác lãnh đạo, quản lý của chức danh này.

4.2. Phạm vi nghiên cứu

Luận văn nghiên cứu về năng lực TTCV của Chủ tịch UBND cấp xã

thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cụ thể về:

- Thời gian: Luận văn nghiên cứu năng lực TTCV của Chủ tịch UBND

cấp xã trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk từ năm 2017–

2022.

3

- Không gian: Luận văn nghiên cứu năng lực TTCV của Chủ tịch

UBND cấp xã trên địa bàn 13 phường, 08 xã của thành phố Buôn Ma Thuột,

tỉnh Đắk Lắk.

5. Phương pháp nghiên cứu

- Phương pháp luận: Phương pháp duy vật biện chứng và phương pháp

duy vật lịch sử.

- Phương pháp nghiên cứu khoa học cụ thể: Luận văn sử dụng kết hợp

nhiều phương pháp nghiên cứu để làm sáng tỏ vấn đề nghiên cứu, trong đó

tập trung vào một số phương pháp cơ bản sau đây: Phương pháp khảo cứu tài

liệu, Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi.

Bên cạnh các phương pháp nghiên cứu cơ bản và quan trọng được trình

bày ở phần trên, đề tài luận văn còn sử dụng các phương pháp nghiên cứu

khác như: phương pháp so sánh; phương pháp phân tích, tổng hợp, thống kê

kết quả điều tra xã hội học...

6. Đóng góp của luận văn

- Luận văn góp phần hệ thống hóa cơ sở khoa học về năng lực TTCV

của Chủ tịch UBND nói chung, UBND cấp xã nói riêng;

- Kết quả phân tích, đánh giá thực trạng năng lực TTCV của Chủ tịch

UBND cấp xã trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk có thể

làm tài liệu tham khảo cho các nhà quản lý, các nhà nghiên cứu nhìn nhận,

đánh giá về vấn đề này;

- Những giải pháp và kiến nghị của luận văn có thể được các cơ quan

HCNN trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tham khảo để tiếp tục cải cách hành chính

nhằm nâng cao năng lực TTCV của Chủ tịch UBND cấp xã ở địa phương

mình.

- Luận văn cũng sẽ là một tài liệu tham khảo có ích cho những nhà

quản lý, các nhà nghiên cứu các công trình có liên quan.

4

7. Kết cấu của luận văn

Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục

nội dung chính của luận văn được kết cấu thành 03 chương:

Chương 1: Cơ sở lý luận về năng lực thực thi công vụ của Chủ tịch Ủy

ban nhân dân cấp xã.

Chương 2: Thực trạng năng lực thực thi công vụ của Chủ tịch Ủy ban

nhân dân cấp xã trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Chương 3: Định hướng và giải pháp nâng cao năng lực thực thi công vụ

của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột,

tỉnh Đắk Lắk.

Chương 1

CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ

CỦA CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP XÃ

1.1. Quan niệm về công vụ, thực thi công vụ

1.1.1. Công vụ

Hiện nay, trên thế giới cũng như Việt Nam khái niệm công vụ chưa

được hiểu thống nhất và còn nhìn nhận ở các góc độ khác nhau. Tuy nhiên,

theo tài liệu Bồi dưỡng ngạch chuyên viên của Việt Nam hiện nay: “Công vụ

là một loại lao động đặc thù mang tính quyền lực và pháp lý được thực thi

chủ yếu bởi đội ngũ công chức để thực hiện chức năng và nhiệm vụ của Nhà

nước trên tất cả các mặt của đời sống xã hội nhằm phục vụ lợi ích của nhà

nước, nhân dân và xã hội”. Tác giả cũng đồng tình với quan niệm chung này

trong quá trình nghiên cứu đề tài luận văn thạc sĩ.

5

1.1.2. Thực thi công vụ

Trên cơ sở lý luận và pháp lý về công vụ như trên tác giả đi đến thống

nhất quan niệm về TTCV ở Việt Nam hiện nay như sau: TTCV là việc thực

hiện chức năng, nhiệm vụ của CBCC theo quy định của pháp luật về

CBCCnhằm thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam,

chính sách, pháp luật của Nhà nước, đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển

đất nước, phục vụ nhân dân.

1.2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã

1.2.1. Vị trí pháp lý của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã

Chủ tịch UBND cấp xã do HĐND cấp xã bầu theo nhiệm kỳ, là người

đứng đầu, lãnh đạo, điều hành hoạt động của UBND cấp xã, nhằm thực hiện

chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, phục vụ cho công tác

QLNN của chính quyền xã. Chịu trách nhiệm cá nhân về việc thực hiện

nhiệm vụ được giao theo quy định; đồng thời cùng với UBND cấp xã chịu

trách nhiệm tập thể về hoạt động của UBND trước Nhân dân địa phương,

HĐND cùng cấp và UBND cấp trên.

1.2.2. Nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã

Theo quy định tại Điều 36 và Điều 64 của Luật số 77/2015/QH13, Luật

Tổ chức chính quyền địa phương (Ban hành ngày 19/6/2015 có hiệu lực từ

ngày 01/01/2016) nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch UBND cấp xã có nhiệm

vụ, quyền hạn dưới đây.

1. Lãnh đạo và điều hành công việc của UBND, các thành viên UBND

xã;

2. Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ về tổ chức và bảo đảm

việc thi hành Hiến pháp, pháp luật, các văn bản của cơ quan nhà nước cấp

trên, của HĐND và UBND xã; thực hiện các nhiệm vụ về quốc phòng, an

ninh, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh, phòng, chống tội phạm và các

6

hành vi vi phạm pháp luật khác, phòng, chống quan liêu, tham nhũng; tổ chức

thực hiện các biện pháp bảo vệ tài sản của cơ quan, tổ chức, bảo hộ tính

mạng, tự do, danh dự, nhân phẩm, tài sản, các quyền và lợi ích hợp pháp khác

của công dân; thực hiện các biện pháp quản lý dân cư trên địa bàn xã theo quy

định của pháp luật;

3. Quản lý và tổ chức sử dụng có hiệu quả công sở, tài sản, phương tiện

làm việc và ngân sách nhà nước được giao theo quy định của pháp luật;

4. Giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm pháp luật, tiếp công dân

theo quy định của pháp luật;

5. Ủy quyền cho Phó Chủ tịch UBND xã thực hiện nhiệm vụ, quyền

hạn trong phạm vi thẩm quyền của Chủ tịch UBND;

6. Chỉ đạo thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, phòng, chống

cháy, nổ; áp dụng các biện pháp để giải quyết các công việc đột xuất, khẩn

cấp trong phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, an ninh, trật tự, an toàn xã hội

trên địa bàn xã theo quy định của pháp luật;

7. Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn do cơ quan nhà nước cấp trên phân

cấp, ủy quyền.

Riêng đối với các phường thuộc vùng đô thị, ngoài thực hiện các nhiệm

vụ, quyền hạn quy định trên, Chủ tịch UBND phải thực hiện thêm 02 nhiệm

vụ (Quy định tại Điều 64 của Luật này):

1. Phối hợp với các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền thực hiện quy

hoạch phát triển hạ tầng đô thị, xây dựng, giao thông, phòng, chống cháy, nổ,

bảo vệ môi trường, không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị trên địa bàn

phường.

2. Quản lý dân cư trên địa bàn phường theo quy định của pháp luật.

7

1.2.3. Mối quan hệ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã trong thực

thi công vụ

+ Mối quan hệ với UBND cấp huyện và cơ quan chuyên môn cấp

huyện

+ Mối quan hệ với Đảng Ủy, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân

dân cấp xã; trưởng thôn và tổ trưởng tổ dân phố.

1.3. Năng lực thực thi công vụ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp

1.3.1. Khái niệm năng lực thực thi công vụ của Chủ tịch Ủy ban

nhân dân cấp xã

1.3.1.1. Khái niệm năng lực

Qua nhiều cách hiểu khác nhau tác giả đi đến một cách hiểu chung nhất

là: năng lực là sự tổng hoà của kiến thức, kỹ năng và thái độ của một người cụ

thể đối với một hoạt động nhất định nào đó nhằm đảm bảo cho hoạt động đó

mang lại hiệu quả cao nhất. Năng lực là những khả năng của con người và

những hành vi liên quan đến công việc mang lại hiệu quả cho một tổ chức.

1.3.1.2. Năng lực thực thi công vụ

Năng lực TTCV đó là tổng hợp những kiến thức, kỹ năng và thái độ

của CBCC trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình

theo quy định của pháp luật, đáp ứng yêu cầu của Nhà nước và xã hội, phục

vụ nhân dân.

1.3.1.3. Năng lực thực thi công vụ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp

Năng lực TTCV của Chủ tịch UBND cấp xã là sự tổng hợp những kiến

thức, kỹ năng và thái độ của Chủ tịch UBND cấp xã được sử dụng trong việc

thực thi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình theo quy định của pháp

luật, đáp ứng yêu cầu của Nhà nước và xã hội, phục vụ nhân dân.

8

1.3.2. Các tiêu chí đánh giá năng lực thực thi công vụ của Chủ tịch

Ủy ban nhân dân cấp xã

1.3.2.1. Kiến thức đối với Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã

Kiến thức của CBCC nhà nước nói chung và cá nhân Chủ tịch UBND

cấp xã nói riêng hiện nay được đánh giá qua các tiêu chí như: trình độ văn

hóa, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trình độ lý luận chính trị, trình độ

QLNN.

1.3.2.2. Kỹ năng thực thi công vụ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã

- Kỹ năng phân tích công viê ̣c - Kỹ năng lâ ̣p, phê duyê ̣t kế hoa ̣ch

- Kỹ năng phân công, giao viê ̣c - Kỹ năng kiểm tra, đôn đố c

- Kỹ năng đánh giá, nghiê ̣m thu kết quả - Kỹ năng tổ chứ c và thực hiê ̣n cơ chế hoa ̣t đô ̣ng - Kỹ năng tổ chứ c và điều hành hô ̣i ho ̣p - Kỹ năng điều hành hoa ̣t đô ̣ng TTCV củ a cá nhân CB, CC - Kỹ năng phối hợp trong công tác với Đảng Ủy, HĐND, đoàn thể cấp

xã và các Phòng, Ban chuyên môn thuộc UBND cấp huyện

1.3.2.3. Thái độ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã trong lãnh đạo,

quản lý

a) Nhận thức, tư tưởng chính trị

b) Tinh thần, ý thức trách nhiệm đối với việc TTCV

c) Việc giữ gìn đạo đức, lối sống; tinh thần chống quan liêu, tham

nhũng và những biểu hiện tiêu cực khác

d) Tinh thần học tập nâng cao trình độ

e) Tính trung thực, ý thức tổ chức kỷ luật; tinh thần tự phê bình và phê

bình

9

g) Đoàn kết trong quan hệ công tác; tinh thần và thái độ phục vụ nhân

dân

1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực thực thi công vụ của Chủ

tịch Ủy ban nhân dân cấp xã

1.4.1. Các yếu tố chủ quan

1.4.1.1. Động cơ cá nhân

1.4.1.2. Kinh nghiệm thực tiễn, tự rèn luyện

1.4.2. Các yếu tố khách quan

1.4.2.1. Cách thức hình thành chức danh Chủ tịch Ủy ban nhân dân

cấp xã

1.4.2.2. Công tác đào tạo, bồi dưỡng phát triển năng lực thực thi công

vụ cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã

1.4.2.3. Chế độ, chính sách đối với Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã

1.4.2.4. Quy đi ̣nh về chứ c năng, nhiê ̣m vụ, quyền hạn và trá ch nhiê ̣m

cho chứ c danh Chủ ti ̣ch Ủy ban nhân dân cấp xã

1.4.2.5. Những đặc thù văn hoá, phong tục, tập quán của địa phương

1.4.2.6. Điều kiện làm việc của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã

Tiểu kết Chương 1

Ở chương 1, tác giả đã trình bày, phân tích một số nội dung cơ bản về

chức danh Chủ tịch UBND cấp xã; những vấn đề về năng lực, năng lực TTCV

của Chủ tịch UBND cấp xã, các yếu tố thuộc khung năng lực TTCV của Chủ

tịch UBND cấp xã. Với những gì đã phân tích cho thấy rằng năng lực TTCV

là cơ sở để một Chủ tịch UBND cấp xã có thể hoàn thành được khối lượng

công việc của mình có kết quả và hiệu quả. Không thể TTCV khi không hội

tụ các yếu tố cấu thành năng lực của một Chủ tịch UBND cấp xã. Trên cơ sở

đó, tác giả cũng đã chỉ ra một số yếu tố ảnh hưởng đến năng lực TTCV của

10

Chủ tịch UBND cấp xã và sự cần thiết phải nâng cao năng lực TTCV cho đội

ngũ CB, CC nói chung trong đó có Chủ tịch UBND cấp xã đáp ứng nhu cầu

của quản lý và phát triển đất nước trong giai đoạn hiện nay.

Với những nội dung về lý luận và pháp lý liên quan đến chức danh Chủ

tịch UBND cấp xã và năng lực TTCV của Chủ tịch UBND cấp xã được trình

bày ở chương 1 sẽ là luận cứ khoa học để tác giả có thể tiến hành khảo sát,

phân tích, đánh giá thực trạng năng lực TTCV của Chủ tịch UBND cấp xã

thành phố Buôn Ma Thuột hiện nay được trình bày ở chương 2; cũng như cho

việc xây dựng phương hướng, giải pháp nâng cao năng lực TTCV của Chủ

tịch UBND cấp xã thành phố Buôn Ma Thuột được trình bày ở chương 3 của

luận văn này.

Chương 2:

THỰC TRẠNG NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CHỦ

TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ

BUÔN MA THUỘT, TỈNH ĐẮK LẮK

2.1. Khái quát chung về thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk

2.1.1. Vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, dân cư, hành chính lãnh thổ

2.1.1.1. Vị trí địa lý

2.1.1.2. Điều kiện tự nhiên, tài nguyên

2.1.1.3. Dân cư

2.1.2. Sự tác động của vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, tài nguyên, dân

cư đối với yêu cầu về năng lực thực thi công vụ của Chủ tịch Ủy ban nhân

dân cấp xã thành phố Buôn Ma Thuột.

11

2.2. Năng lực thực thi công vụ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp

xã thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk hiện nay

2.2.1. Khái quát chung về đội ngũ Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã

thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk hiện nay

Bả ng 2.1: Số lượng, giới tính, dân tộc, tỷ lệ Đảng viên của đội ngũ Chủ

ti ̣ch UBND cấp xã thành phố Buôn Ma Thuột tính đến Quý 1 năm 2023 Tỷ lệ Đảng viên Giới tính Tôn giáo Dân tộc

Nam Nữ Kinh Khác Có không Đảng viên Tổng số/tỷ lệ Ngoài Đảng

21 20 1 21 0 0 21 21 0

100% 95 5 100 0 0 100 100 0

Nguồn: Phòng Nội vụ thành phố Buôn Ma Thuột

Bả ng 2.2: Độ tuổi, thời gian công tác, thâm niên giữ chức vụ của Chủ ti ̣ch UBND cấp xã thành phố Buôn Ma Thuột tính đến Quý 1 năm 2023

Độ tuổi (Tuổi) Tổng /tỷ lệ Thời gian công tác (Năm) Thâm niên giữ chức vụ (Năm)

Dưới 5-5 Từ 31 đến 45 Từ 45 đến 55 Dưới 0-5 Từ 5 – 15 Từ 15 – 30 Từ 5 – 10 Từ 55 Đến 60

21 2 17 0 10 11 18 3 2

10 80 0 48 52 86 14 10 100 %

Nguồn: Phòng Nội vụ thành phố Buôn Ma Thuột

2.2.2. Thực trạng năng lực thực thi công vụ của Chủ tịch Ủy ban

nhân dân cấp xã thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk

2.2.2.1. Về kiến thức

a) Trình độ học vấn/văn hoá

12

Bảng 2.3. Tổng hợp trình độ học vấn của Chủ tịch UBND cấp xã thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk

Tổng /tỷ lệ Trình độ học vấn

Tiểu học Trung học cơ sở Trung học phổ thông

21 0 0 21

100% 0 0 100

(Nguồn: Phòng Nội vụ thành phố Buôn Ma Thuột)

b) Về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ

Bảng 2.4: Tổng hợp trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của Chủ tịch

UBND cấp xã thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk

Tổng /tỷ lệ Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ

Đại học Sau đại học Sơ cấp và chưa qua đào tạo Trung cấp Cao đẳng

1 0 18 2 21 0

5 0 85 10 100% 0

(Nguồn: Phòng Nội vụ thành phố Buôn Ma Thuột)

c) Về trình độ lý luận chính trị

Bảng 2.5: Tổng hợp trình độ lý luận chính trị của Chủ tịch UBND cấp

xã thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk

Tổng/tỷ lệ Trình độ lý luận chính trị

Sơ cấp Trung cấp Cao cấp

21 16 5 0

100% 76 24 0

(Nguồn: Phòng Nội vụ thành phố Buôn Ma Thuột)

d) Về trình độ QLNN

Bảng 2.6: Tổng hợp trình độ QLNN của Chủ tịch UBND cấp xã thành phố

Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk

Tổng /tỷ lệ Trình độ QLNN

13

Chưa qua bồi dưỡng Đã qua bồi dưỡng

21 15 6

100% 71 29

(Nguồn: Phòng Nội vụ thành phố Buôn Ma Thuột)

e) Về trình đô ̣ ngoa ̣i ngữ, tin ho ̣c

Bảng 2.7: Trình độ ngoại ngữ, tin học của Chủ tịch UBND cấp xã thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk

Tổ ng/Tỷ lê ̣ Trình đô ̣ ngoa ̣i ngữ Trình đô ̣ tin ho ̣c

Văn bằng Văn bằng

21 Chứ ng chỉ 10 Chứ ng chỉ 10 0 0

100% 52 43 0 0

(Nguồn: Phòng Nội vụ thành phố Buôn Ma Thuột)

2.2.2.2. Về kỹ năng

Bảng 2.8: Kết quả khảo sát chung về kỹ năng thực thi công vụ của Chủ tịch

UBND cấp xã thành phố Buôn Ma Thuột (Tỷ lệ: %)

Mức độ và tỷ lệ lựa chọn

TT

ế h c

t ạ Đ

n ạ h

n ò C

) t ó t (

o ạ h t

) h n ì b

KỸ NĂNG THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN XÃ, PHƯỜNG

g n u r t (

h n à h T

38 14 1 Kỹ năng tư duy 48

57 10 2 Kỹ năng giao tiếp 33

48 24 3 Kỹ năng quản lý thời gian làm việc 28

48 38 4 Kỹ năng phân tích công việc 14

47 29 5 Kỹ năng lập, phê duyệt kế hoạch 24

38 29 6 Kỹ năng phân công, giao việc 33

43 33 7 Kỹ năng kiểm tra, đôn đốc 24

48 38 8 Kỹ năng đánh giá, nghiệm thu kết 14

14

quả

9 33 43 24 Kỹ năng tổ chức và thực hiện cơ chế hoạt động

10 28 48 24 Kỹ năng tổ chức và điều hành hội họp

11 29 52 19

Kỹ năng điều hành hoạt động thực thi công vụ của cá nhân cán bộ, công chức xã, phường

12 29 57 14

Kỹ năng phối hợp trong công tác với Đảng Ủy, HĐND, đoàn thể cấp xã và với các Phòng, Ban chuyên môn thuộc UBND cấp huyện

13 Kỹ năng xây dựng đoàn kết nội bộ 28 53 19

14 29 38 33 Kỹ năng tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

15 14 48 38 Kỹ năng giải quyết tranh chấp đất đai

16 14 67 19

Kỹ năng sử dụng máy tính và ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động lãnh đạo, điều hành công việc

a) Các kỹ năng làm việc cơ bản

Biểu đồ 1: Kết quả khảo sát các kỹ năng làm việc cơ bản của Chủ tịch

UBND cấp xã thành phố Buôn Ma Thuột nhiệm kỳ 2021 – 2026 (Tỷ lệ %)

15

(Nguồn: kết quả khảo sát của đề tài)

b) Các kỹ năng quản lý cơ bản của Chủ tịch UNBD cấp xã thành phố

Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk

Biểu đồ 2: Kết quả khảo sát các kỹ năng quản lý cơ bản của Chủ tịch

UBND cấp xã thành phố Buôn Ma Thuột nhiệm kỳ 2021 – 2026 (Tỷ lệ %)

(Nguồn: kết quả khảo sát của đề tài)

16

c) Các kỹ năng điều hành hoạt động của UBND của Chủ tịch UBND

cấp xã thành phố Buôn Ma Thuột

Biểu đồ 3: Kết quả khảo sát các kỹ năng điều hành hoạt động của

Chủ tịch UBND cấp xã thành phố Buôn Ma Thuột nhiệm kỳ 2021 – 2026

(Tỷ lệ %)

(Nguồn: kết quả khảo sát của đề tài)

2.2.2.3. Về thái độ, phẩm chất

Bảng 2.9: Tổng hợp kết quả khảo sát đánh giá phẩm chất, thái độ của

Chủ tịch UBND cấp xã thành phố Buôn Ma Thuột trong TTCV nhiệm kỳ

2021-2026 (%)

Kết quả đánh giá

TT Tiêu chí đánh giá Tốt Còn hạn chế Đạt (Trung bình)

40 5 55 1 Nhận thức, tư tưởng chính trị

59 20 21 2 Tinh thần, ý thức trách nhiệm đối với việc TTCV

17

3 9 61 30

Việc giữ gìn đạo đức, lối sống; tinh thần chống quan liêu, tham nhũng và những biểu hiện tiêu cực khác

4 Tinh thần học tập nâng cao trình độ 30 60 10

5 21 50 29

Tính trung thực, ý thức tổ chức kỷ luật; tinh thần tự phê bình và phê bình

6 44 44 12

Đoàn kết trong quan hệ công tác; tinh thần và thái độ phục vụ nhân dân

Biểu đồ 4: Tổng hợp kết quả khảo sát đánh giá phẩm chất, thái độ của Chủ

tịch UBND cấp xã thành phố Buôn Ma Thuột trong TTCV nhiệm kỳ 2021- 2026 (%)

(Nguồn: kết quả khảo sát của đề tài)

18

2.2.3. Đánh giá về kết quả thực thi công vụ của Chủ tịch Ủy ban

nhân dân cấp xã thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk

2.2.3.1. Kết quả thực thi công vụ hàng năm của Chủ tịch UBND cấp xã

thành phố Buôn Ma Thuột

Bảng 2.10: Tổng hợp đánh giá xếp loại chất lượng hàng năm của

Thành ủy Buôn Ma Thuột đối với Chủ tịch UBND các xã, phường của thành

phố Buôn Ma Thuột từ năm 2017-2022 (Tỷ lệ:%)

Mức độ Năm Hoàn thành Xuất sắc nhiệm vụ Không hoàn thành nhiệm vụ Hoàn thành Tốt nhiệm vụ Hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực

2017 5/24 15/71 0 1/5

2018 3/14 16/76 2/10 0

2019 5/24 16/76 0 0

2020 6/29 15/71 0 0

2021 6/29 15/71 0 0

2022 2/10 18/85 0 1/5

(Nguồn: Phòng Nội vụ thành phố Buôn Ma Thuột)

Nhìn vào bảng số liệu đánh giá, xếp loại chất lượng hàng năm đối với

Chủ tịch UBND các xã, phường của thành phố Buôn Ma Thuột của Thành ủy

Buôn Ma Thuột từ năm 2017 – 2022 cho thấy mức độ hoàn thành công việc

của Chủ tịch UBND cấp xã của thành phố Buôn Ma Thuột được cấp trên quản

lý trực tiếp đánh giá rất cao, chủ yếu xếp loại hoàn thành Tốt và hoàn thành

Xuất sắc nhiệm vụ.

2.2.3.2. Kết quả thực thi công vụ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã

thành phố Buôn Ma Thuột qua kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-

xã hội

19

2.3. Đánh giá chung về năng lực thực thi công vụ của Chủ tịch Ủy

ban nhân dân cấp xã trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk

Lắk hiện nay

2.3.1. Những ưu điểm

Thành phố Buôn Ma Thuột đã xây dựng được đội ngũ chủ tịch UBND

cấp xã tương đối đồng bộ, năng lực TTCV của đội ngũ chủ tịch UBND cấp xã

về cơ bản đảm bảo yêu cầu công vụ và ngày càng được nâng lên. Nhiều cán

bộ cố gắng vươn lên chịu khó nghiên cứu học hỏi dám nghĩ, dám làm, dám

chịu trách nhiệm được nhân dân tin yêu.

2.3.2. Những hạn chế

Bên cạnh những ưu điểm, năng lực TTCV của Chủ tịch UBND cấp xã

của thành phố Buôn Ma Thuột hiện nay cũng bộc lộ những hạn chế ảnh

hưởng đến kết quả TTCV và hiệu lực, hiệu quả QLNN của chính quyền cấp

xã.

2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến những tồn tại, hạn chế về kiến thức,

kỹ năng, thái độ nói riêng và năng lực TTCV nói chung của đội ngũ Chủ tịch

UBND cấp xã thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk hiện nay.

Tiểu kết Chương 2

Trong chương 2, tác giả đã đi sâu vào phân tích, đánh giá thực trạng về

năng lực TTCV của đội ngũ Chủ tịch UBND cấp xã thành phố Buôn Ma

Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Cụ thể để đánh giá các nhóm yếu tố của khung năng lực

TTCV, xác định mức độ đáp ứng đối với nhu cầu vị trí công tác hiện tại và

yêu cầu tương của thành phố Buôn Ma Thuột đối với chức danh Chủ tịch

UBND cấp xã.

20

Với những kết quả đánh giá thực trạng năng lực TTCV của đội ngũ

Chủ tịch UBND cấp xã thành trên địa bàn phố Buôn Ma Thuột ở chương 2,

cùng với cơ sở lý luận, pháp lý về năng lực TTCV của Chủ tịch UBND cấp xã

được trình bày ở chương 1 chính là cơ sở để tác giả đề ra những giải pháp hợp

lý nhằm nâng cao năng lực TTCV cho đội ngũ Chủ tịch UBND cấp xã thành

phố Buôn Ma Thuột trong giai đoạn tới ở chương 3.

Chương 3:

ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC THỰC

THI CÔNG VỤ CỦA CHỦ TỊCH UBND CẤP XÃ THÀNH PHỐ

BUÔN MA THUỘT, TỈNH ĐẮK LẮK

3.1. Định hướng nâng cao năng lực thực thi công vụ của Chủ tịch

Ủy ban nhân dân cấp xã trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh

Đắk Lắk

3.1.1. Những định hướng chung của Đảng và Nhà nước ta

3.1.2. Định hướng nâng cao năng lực thực thi công vụ của đội ngũ

Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã thành phố Buôn Ma Thuột

3.1.2.1. Mục tiêu

- 100% Chủ tịch UBND cấp xã có trình độ chuyên môn đạt trình độ đại

học trở lên; 100% đạt trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên, trong nhiệm

kỳ công tác được bố trí học cao cấp lý luận chính trị.

- 100% Chủ tịch UBND cấp xã được bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp

vụ theo chức danh công tác, trong đó tập trung và chú trọng bồi dưỡng những

kiến thức thực tiễn, kỹ năng tác nghiệp chuyên môn thiết yếu nhất, những kỹ

năng mà Chủ tịch UBND cấp xã còn nhiều hạn chế như:Kỹ năng phân tích

công việc; Kỹ năng kiểm tra, đôn đốc; Kỹ năng đánh giá, nghiệm thu kết quả;

21

Kỹ năng giải quyết tranh chấp đất đai; Kỹ năng tiếp dân và giải quyết khiếu

nại, tố cáo.

- Phấn đấu 100% Chủ tịch UBND cấp xã được bồi dưỡng kiến thức

QLNN chương trình chuyên viên và chuyên viên chính.

- Về tiếng dân tộc thiểu số, đảm bảo ở tất cả các xã có trên 50% đồng

bào dân tộc thiểu số sinh sống Chủ tịch UBND cấp xã phải có khả năng nghe

hiểu và nói được tiếng dân tộc thiểu số phổ biến nhất tại địa phương.

3.1.2.2. Yêu cầu đặt ra

Thứ nhất, nâng cao năng lực TTCV của đội ngũ Chủ tịch UBND cấp xã

phải đảm bảo đáp ứng được các nhiệm vụ chính trị thiết thực ở cấp xã.

Thứ hai, phải coi việc nâng cao năng lực TTCV của Chủ tịch UBND

cấp xã là một nhiệm vụ của quá trình đổi mới hệ thống chính quyền cấp xã.

Thứ ba, nâng cao năng lực TTCV của Chủ tịch UBND cấp xã phải gắn

với việc tăng cường trau dồi phẩm chất đạo đức cách mạng cho đội ngũ này.

Thứ tư, nâng cao năng lực TTCV của Chủ tịch UBND cấp xã phải đảm

bảo quán triệt và thực hiện đúng chủ trương của Đảng về công tác cán bộ.

3.2. Giải pháp nâng cao năng lực thực thi công vụ của Chủ tịch

UBND cấp xã trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk

3.2.1. Xây dựng tiêu chuẩn chức danh cụ thể đối với Chủ tịch UBND

cấp xã phù hợp với yêu cầu của nhiệm vụ QLNN cấp cơ sở của thành phố

Buôn Ma Thuột

3.2.2. Nâng cao chất lượng công tác quy hoạch tạo nguồn cán bộ

đảm nhận chức danh Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã

3.2.3. Đổi mới công tác đánh giá năng lực thực thi công vụ đối với

chức danh Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã thành phố Buôn Ma Thuột

3.2.4. Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng Chủ tịch Ủy ban nhân

dân cấp xã gắn với chức vụ công tác

22

3.2.5. Tạo động lực làm việc tích cực cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân

cấp xã thông qua việc đổi mới chế độ trả lương và các chế độ phúc lợi

3.2.6. Nâng cao chất lượng bầu cử, hoàn thiện chế độ phân cấp quản

3.2.7. Xây dựng và thực hiện tốt quy chế hoạt động của tập thể Ủy

ban nhân dân và chế độ báo cáo đối với Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã

3.2.8. Đảm bảo các điều kiện làm việc cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân

cấp xã thành phố Buôn Ma Thuột.

Tiểu kết Chương 3

Chương 3 của luận văn tác giả đã tập trung làm rõ một số định hướng

nâng cao năng lực TTCV của Chủ tịch UBND cấp xã trên địa bàn thành phố

Buôn Ma Thuột trên cơ sở nghiên cứu những định hướng chung của Đảng và

Nhà nước trong vấn đề phát triển đội ngũ CB, CC trên phạm vi cả nước, đồng

thời làm rõ những định hướng của tỉnh Đắk Lắk, thành phố Buôn Ma Thuột

trong việc nâng cao năng lực thực cho đội ngũ CB, CC trong đó có năng lực

TTCV của Chủ tịch UBND cấp xã trên địa bàn.

Căn cứ vào kết quả nghiên cứu chương 2 và những định hướng nêu

trên, luận văn đã đề xuất 08 giải pháp cụ thể phù hợp với đặc điểm thực tế tại

địa phương nhằm nâng cao năng lực TTCV của Chủ tịch UBND cấp xã trên

địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột.

23

KẾT LUẬN

Thời gian vừa qua, nhờ sự nhận thức đúng đắn vai trò quan trọng của

công tác cán bộ và vị trí nền tảng của chính quyền cấp xã, các huyện Ủy,

thành Ủy tỉnh Đắk Lắk đã quan tâm lãnh đạo, tạo sự chuyển biến rõ nét trong

công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ Chủ tịch UBND cấp xã. Đội ngũ Chủ

tịch UBND cấp xã thành phố Buôn Ma Thuột được rèn luyện, thử thách trong

thực tiễn đã từng bước trưởng thành, khẳng định rõ là người đứng đầu, lãnh

đạo và điều hành hoạt động của UBND cấp xã, nhằm dẫn dắt các phong trào

của quần chúng nhân dân, đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển KT-

XH. Tuy nhiên, so với yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng cao của cấp xã trong quá

trình mở cửa, hội nhập, đội ngũ Chủ tịch UBND cấp xã thành phố Buôn Ma

Thuột còn bộc lộ những hạn chế, yếu kém.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế này cần tập trung thực hiện đồng

bộ những giải pháp trong đó cần chú trọng nâng cao chất lượng một số nội

dung sau của công tác cán bộ: Xây dựng tiêu chuẩn chức danh cụ thể; Nâng

cao chất lượng công tác quy hoạch tạo nguồn cán bộ đảm nhận chức danh

Chủ tịch UBND cấp xã; Đổi mới công tác đánh giá năng lực TTCV; Nâng cao

chất lượng ĐT-BD; Tạo động lực làm việc tích cực thông qua việc đổi mới

chế độ trả lương và các chế độ phúc lợi; Nâng cao chất lượng bầu cử, hoàn

thiện chế độ phân cấp quản lý; Xây dựng và thực hiện tốt quy chế hoạt động

của tập thể UBND và chế độ báo cáo; Đảm bảo các điều kiện làm việc cho

Chủ tịch UBND cấp xã.

Để hiện thực hoá những giải pháp mà luận văn đã trình bày khá cụ thể

cần có sự quan tâm, đầu tư, phối hợp của các cấp Ủy đảng, chính quyền, đoàn

thể và các cơ quan có liên quan. Mới có thế xây dựng được đội ngũ Chủ tịch

UBND cấp xã có đủ năng lực và phẩm chất, đáp ứng tốt yêu cầu công tác

trong giai đoạn hiện nay./.

24