BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ
…………/………… ……/……
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
BÙI THANH GẤM
NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CHỦ TỊCH
ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH
PHỐ BUÔN MA THUỘT, TỈNH ĐẮK LẮK
Chuyên ngành: Quản lý công
Mã số: 8 34 04 03
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG
ĐẮK LẮK – NĂM 2023
i
Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
Người hướng dẫn khoa học: TS. Phùng Thị Phong Lan
Phản biện 1: TS. Lê Văn Từ
Phản biện 2: TS. Lương Hữu Nam
Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện
Hành chính Quốc gia
Địa điểm: Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính
Quốc gia
Số: 02 - Đường Trương Quang Tuân – TP. Buôn Ma Thuột - Tỉnh
Đắk Lắk
Thời gian: Vào hồi 16 giờ 00, ngày 21 tháng 7 năm 2023
Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Ban QLĐT Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
ii
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ rằng: “Cán bộ là cái gốc của
công việc”, “Muốn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”.
Nhận thức sâu sắc ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác cán bộ đối với sự
nghiệp cách mạng dân tộc, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm chăm lo đến
công tác cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, các ngành đáp ứng yêu cầu
xây dựng và phát triển đất nước. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của
Đảng đã nhận định: “Số lượng cán bộ cấp xã và đội ngũ viên chức trong các
đơn vị sự nghiệp công vẫn còn quá lớn; phẩm chất, năng lực, uy tín còn hạn
chế, thiếu tính chuyên nghiệp, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình
mới”.
Đắk Lắk là một tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên, trong đó thành phố
Buôn Ma Thuột không chỉ được xem là trung tâm văn hóa, kinh tế, chính trị
của tỉnh Đắk Lắk, mà còn là thành phố trung tâm của khu vực Tây Nguyên,
có vị trí chiến lược quan trọng của vùng và cả nước. Với những nét đặc thù về
điều kiện tự nhiên, kinh tế và xã hội, Buôn Ma Thuột nói riêng và Đắk Lắk
nói chung thì hệ thống HCNN ở địa phương và đặc biệt là cấp cơ sở có vai trò
rất quan trọng góp phần ổn định chính trị, củng cố AN-QP và phát triển KT-
XH và đội ngũ CB, CC cấp cơ sở là chủ thể đảm nhận vai trò quan trọng này.
Nhìn chung trong những năm qua, đội ngũ CB, CC cấp xã nói chung và
Chủ tịch UBND cấp xã nói riêng đã được tỉnh Đắk Lắk nói chung, thành phố
Buôn Ma Thuột nói riêng hết sức quan tâm xây dựng, phát triển; đã phát huy
được vai trò, trách nhiệm trong hoạt động QLNN ở địa phương; góp phần
thúc đẩy sự ổn định chính trị, phát triển KT-XH của địa phương. Tuy nhiên,
so với yêu cầu, nhiệm vụ phát triển của đất nước, của địa phương thì đội ngũ
CB, CC hành chính cấp xã nói chung, Chủ tịch UBND cấp xã nói riêng vẫn
1
còn nhiều mặt hạn chế làm ảnh hưởng đến hoạt động QLHCNN ở cơ sở, ảnh
hưởng đến việc thực hiện các mục tiêu chính trị, KT-XH nói chung. Hiện nay,
việc quản lý CB, CC nói chung trong đó có Chủ tịch UBND cấp xã còn nhiều
bất cập.
Xuất phát từ thực tế trên và yêu cầu cấp thiết của địa phương trong quá
trình phát triển, tác giả lựa chọn đề tài: “Năng lực thực thi công vụ của Chủ
tịch Ủy ban nhân dân cấp xã trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh
Đắk Lắk” làm đề tài nghiên cứu cho luận văn thạc sĩ quản lý công của mình,
nhằm góp phần đưa ra một số giải pháp phù hợp và khả thi để giải quyết tốt
vấn đề trên.
2. Tình hình nghiên cứu
CB, CC cấp xã nói chung, trong đó có Chủ tịch UBND cấp xã nói riêng
không phải là một đối tượng mới, nhưng có thể nói đây luôn là đối tượng có
tính thời sự và cũng không kém phần phức tạp khi nghiên cứu. Đã có khá
nhiều nhà khoa học, quản lý, hoạch định chính sách, nghiên cứu thực tiễn tập
trung đi sâu nghiên cứu, khảo sát, đánh giá đối tượng này. Đến nay, đã có
nhiều công trình nghiên cứu được thực hiện và đăng tải kết quả dưới các dạng
khác nhau: Sách chuyên khảo, các báo cáo, luận án, luận văn, đề án, khoá
luận tốt nghiệp. Tuy nhiên, cho đến nay trên địa bàn thành phố Buôn Ma
Thuột, tỉnh Đắk Lắk chưa có công trình nào đi sâu nghiên cứu về năng lực
thực thi công vụ của Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã dưới góc độ quản lý
công, nhất là đánh giá thực trạng và đề xuất những giải pháp khả thi để góp
phần nâng cao năng lực thực thi công vụ của Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã
trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột.
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
3.1. Mục đích nghiên cứu
2
Nghiên cứu thực trạng nhằm nâng cao năng lực TTCV của Chủ tịch
UBND cấp xã trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk để đáp
ứng yêu cầu, đòi hỏi của hoạt động QLHCNN tại địa phương.
3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
Để đạt được mục đích trên, luận văn tập trung giải quyết những nhiệm
vụ sau đây:
Một là, Nghiên cứu cơ sở khoa học về năng lực TTCV của Chủ tịch Ủy
ban nhân dân cấp xã.
Hai là: Phân tích, đánh giá thực trạng năng lực TTCV Chủ tịch UBND
cấp xã của thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk để tìm nguyên nhân của
những hạn chế.
Ba là, Nghiên cứu và đề xuất các phương hướng, giải pháp nâng cao
năng lực TTCV của Chủ tịch UBND cấp xã của thành phố Buôn Ma Thuột,
tỉnh Đắk Lắk đáp ứng yêu cầu của quản lý, sự phát triển của địa phương hiện
nay.
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
4.1. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của luận văn là năng lực TTCV của Chủ tịch
UBND cấp xã thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk thông qua các tiêu
chuẩn nhân sự và công tác lãnh đạo, quản lý của chức danh này.
4.2. Phạm vi nghiên cứu
Luận văn nghiên cứu về năng lực TTCV của Chủ tịch UBND cấp xã
thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cụ thể về:
- Thời gian: Luận văn nghiên cứu năng lực TTCV của Chủ tịch UBND
cấp xã trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk từ năm 2017–
2022.
3
- Không gian: Luận văn nghiên cứu năng lực TTCV của Chủ tịch
UBND cấp xã trên địa bàn 13 phường, 08 xã của thành phố Buôn Ma Thuột,
tỉnh Đắk Lắk.
5. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp luận: Phương pháp duy vật biện chứng và phương pháp
duy vật lịch sử.
- Phương pháp nghiên cứu khoa học cụ thể: Luận văn sử dụng kết hợp
nhiều phương pháp nghiên cứu để làm sáng tỏ vấn đề nghiên cứu, trong đó
tập trung vào một số phương pháp cơ bản sau đây: Phương pháp khảo cứu tài
liệu, Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi.
Bên cạnh các phương pháp nghiên cứu cơ bản và quan trọng được trình
bày ở phần trên, đề tài luận văn còn sử dụng các phương pháp nghiên cứu
khác như: phương pháp so sánh; phương pháp phân tích, tổng hợp, thống kê
kết quả điều tra xã hội học...
6. Đóng góp của luận văn
- Luận văn góp phần hệ thống hóa cơ sở khoa học về năng lực TTCV
của Chủ tịch UBND nói chung, UBND cấp xã nói riêng;
- Kết quả phân tích, đánh giá thực trạng năng lực TTCV của Chủ tịch
UBND cấp xã trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk có thể
làm tài liệu tham khảo cho các nhà quản lý, các nhà nghiên cứu nhìn nhận,
đánh giá về vấn đề này;
- Những giải pháp và kiến nghị của luận văn có thể được các cơ quan
HCNN trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk tham khảo để tiếp tục cải cách hành chính
nhằm nâng cao năng lực TTCV của Chủ tịch UBND cấp xã ở địa phương
mình.
- Luận văn cũng sẽ là một tài liệu tham khảo có ích cho những nhà
quản lý, các nhà nghiên cứu các công trình có liên quan.
4
7. Kết cấu của luận văn
Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục
nội dung chính của luận văn được kết cấu thành 03 chương:
Chương 1: Cơ sở lý luận về năng lực thực thi công vụ của Chủ tịch Ủy
ban nhân dân cấp xã.
Chương 2: Thực trạng năng lực thực thi công vụ của Chủ tịch Ủy ban
nhân dân cấp xã trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.
Chương 3: Định hướng và giải pháp nâng cao năng lực thực thi công vụ
của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột,
tỉnh Đắk Lắk.
Chương 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ
CỦA CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP XÃ
1.1. Quan niệm về công vụ, thực thi công vụ
1.1.1. Công vụ
Hiện nay, trên thế giới cũng như Việt Nam khái niệm công vụ chưa
được hiểu thống nhất và còn nhìn nhận ở các góc độ khác nhau. Tuy nhiên,
theo tài liệu Bồi dưỡng ngạch chuyên viên của Việt Nam hiện nay: “Công vụ
là một loại lao động đặc thù mang tính quyền lực và pháp lý được thực thi
chủ yếu bởi đội ngũ công chức để thực hiện chức năng và nhiệm vụ của Nhà
nước trên tất cả các mặt của đời sống xã hội nhằm phục vụ lợi ích của nhà
nước, nhân dân và xã hội”. Tác giả cũng đồng tình với quan niệm chung này
trong quá trình nghiên cứu đề tài luận văn thạc sĩ.
5
1.1.2. Thực thi công vụ
Trên cơ sở lý luận và pháp lý về công vụ như trên tác giả đi đến thống
nhất quan niệm về TTCV ở Việt Nam hiện nay như sau: TTCV là việc thực
hiện chức năng, nhiệm vụ của CBCC theo quy định của pháp luật về
CBCCnhằm thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam,
chính sách, pháp luật của Nhà nước, đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển
đất nước, phục vụ nhân dân.
1.2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã
1.2.1. Vị trí pháp lý của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã
Chủ tịch UBND cấp xã do HĐND cấp xã bầu theo nhiệm kỳ, là người
đứng đầu, lãnh đạo, điều hành hoạt động của UBND cấp xã, nhằm thực hiện
chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, phục vụ cho công tác
QLNN của chính quyền xã. Chịu trách nhiệm cá nhân về việc thực hiện
nhiệm vụ được giao theo quy định; đồng thời cùng với UBND cấp xã chịu
trách nhiệm tập thể về hoạt động của UBND trước Nhân dân địa phương,
HĐND cùng cấp và UBND cấp trên.
1.2.2. Nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã
Theo quy định tại Điều 36 và Điều 64 của Luật số 77/2015/QH13, Luật
Tổ chức chính quyền địa phương (Ban hành ngày 19/6/2015 có hiệu lực từ
ngày 01/01/2016) nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch UBND cấp xã có nhiệm
vụ, quyền hạn dưới đây.
1. Lãnh đạo và điều hành công việc của UBND, các thành viên UBND
xã;
2. Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ về tổ chức và bảo đảm
việc thi hành Hiến pháp, pháp luật, các văn bản của cơ quan nhà nước cấp
trên, của HĐND và UBND xã; thực hiện các nhiệm vụ về quốc phòng, an
ninh, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh, phòng, chống tội phạm và các
6
hành vi vi phạm pháp luật khác, phòng, chống quan liêu, tham nhũng; tổ chức
thực hiện các biện pháp bảo vệ tài sản của cơ quan, tổ chức, bảo hộ tính
mạng, tự do, danh dự, nhân phẩm, tài sản, các quyền và lợi ích hợp pháp khác
của công dân; thực hiện các biện pháp quản lý dân cư trên địa bàn xã theo quy
định của pháp luật;
3. Quản lý và tổ chức sử dụng có hiệu quả công sở, tài sản, phương tiện
làm việc và ngân sách nhà nước được giao theo quy định của pháp luật;
4. Giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm pháp luật, tiếp công dân
theo quy định của pháp luật;
5. Ủy quyền cho Phó Chủ tịch UBND xã thực hiện nhiệm vụ, quyền
hạn trong phạm vi thẩm quyền của Chủ tịch UBND;
6. Chỉ đạo thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, phòng, chống
cháy, nổ; áp dụng các biện pháp để giải quyết các công việc đột xuất, khẩn
cấp trong phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, an ninh, trật tự, an toàn xã hội
trên địa bàn xã theo quy định của pháp luật;
7. Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn do cơ quan nhà nước cấp trên phân
cấp, ủy quyền.
Riêng đối với các phường thuộc vùng đô thị, ngoài thực hiện các nhiệm
vụ, quyền hạn quy định trên, Chủ tịch UBND phải thực hiện thêm 02 nhiệm
vụ (Quy định tại Điều 64 của Luật này):
1. Phối hợp với các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền thực hiện quy
hoạch phát triển hạ tầng đô thị, xây dựng, giao thông, phòng, chống cháy, nổ,
bảo vệ môi trường, không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị trên địa bàn
phường.
2. Quản lý dân cư trên địa bàn phường theo quy định của pháp luật.
7
1.2.3. Mối quan hệ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã trong thực
thi công vụ
+ Mối quan hệ với UBND cấp huyện và cơ quan chuyên môn cấp
huyện
+ Mối quan hệ với Đảng Ủy, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân
dân cấp xã; trưởng thôn và tổ trưởng tổ dân phố.
1.3. Năng lực thực thi công vụ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp
xã
1.3.1. Khái niệm năng lực thực thi công vụ của Chủ tịch Ủy ban
nhân dân cấp xã
1.3.1.1. Khái niệm năng lực
Qua nhiều cách hiểu khác nhau tác giả đi đến một cách hiểu chung nhất
là: năng lực là sự tổng hoà của kiến thức, kỹ năng và thái độ của một người cụ
thể đối với một hoạt động nhất định nào đó nhằm đảm bảo cho hoạt động đó
mang lại hiệu quả cao nhất. Năng lực là những khả năng của con người và
những hành vi liên quan đến công việc mang lại hiệu quả cho một tổ chức.
1.3.1.2. Năng lực thực thi công vụ
Năng lực TTCV đó là tổng hợp những kiến thức, kỹ năng và thái độ
của CBCC trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình
theo quy định của pháp luật, đáp ứng yêu cầu của Nhà nước và xã hội, phục
vụ nhân dân.
1.3.1.3. Năng lực thực thi công vụ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp
xã
Năng lực TTCV của Chủ tịch UBND cấp xã là sự tổng hợp những kiến
thức, kỹ năng và thái độ của Chủ tịch UBND cấp xã được sử dụng trong việc
thực thi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình theo quy định của pháp
luật, đáp ứng yêu cầu của Nhà nước và xã hội, phục vụ nhân dân.
8
1.3.2. Các tiêu chí đánh giá năng lực thực thi công vụ của Chủ tịch
Ủy ban nhân dân cấp xã
1.3.2.1. Kiến thức đối với Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã
Kiến thức của CBCC nhà nước nói chung và cá nhân Chủ tịch UBND
cấp xã nói riêng hiện nay được đánh giá qua các tiêu chí như: trình độ văn
hóa, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trình độ lý luận chính trị, trình độ
QLNN.
1.3.2.2. Kỹ năng thực thi công vụ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã
- Kỹ năng phân tích công viê ̣c - Kỹ năng lâ ̣p, phê duyê ̣t kế hoa ̣ch
- Kỹ năng phân công, giao viê ̣c - Kỹ năng kiểm tra, đôn đố c
- Kỹ năng đánh giá, nghiê ̣m thu kết quả - Kỹ năng tổ chứ c và thực hiê ̣n cơ chế hoa ̣t đô ̣ng - Kỹ năng tổ chứ c và điều hành hô ̣i ho ̣p - Kỹ năng điều hành hoa ̣t đô ̣ng TTCV củ a cá nhân CB, CC - Kỹ năng phối hợp trong công tác với Đảng Ủy, HĐND, đoàn thể cấp
xã và các Phòng, Ban chuyên môn thuộc UBND cấp huyện
1.3.2.3. Thái độ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã trong lãnh đạo,
quản lý
a) Nhận thức, tư tưởng chính trị
b) Tinh thần, ý thức trách nhiệm đối với việc TTCV
c) Việc giữ gìn đạo đức, lối sống; tinh thần chống quan liêu, tham
nhũng và những biểu hiện tiêu cực khác
d) Tinh thần học tập nâng cao trình độ
e) Tính trung thực, ý thức tổ chức kỷ luật; tinh thần tự phê bình và phê
bình
9
g) Đoàn kết trong quan hệ công tác; tinh thần và thái độ phục vụ nhân
dân
1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực thực thi công vụ của Chủ
tịch Ủy ban nhân dân cấp xã
1.4.1. Các yếu tố chủ quan
1.4.1.1. Động cơ cá nhân
1.4.1.2. Kinh nghiệm thực tiễn, tự rèn luyện
1.4.2. Các yếu tố khách quan
1.4.2.1. Cách thức hình thành chức danh Chủ tịch Ủy ban nhân dân
cấp xã
1.4.2.2. Công tác đào tạo, bồi dưỡng phát triển năng lực thực thi công
vụ cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã
1.4.2.3. Chế độ, chính sách đối với Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã
1.4.2.4. Quy đi ̣nh về chứ c năng, nhiê ̣m vụ, quyền hạn và trá ch nhiê ̣m
cho chứ c danh Chủ ti ̣ch Ủy ban nhân dân cấp xã
1.4.2.5. Những đặc thù văn hoá, phong tục, tập quán của địa phương
1.4.2.6. Điều kiện làm việc của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã
Tiểu kết Chương 1
Ở chương 1, tác giả đã trình bày, phân tích một số nội dung cơ bản về
chức danh Chủ tịch UBND cấp xã; những vấn đề về năng lực, năng lực TTCV
của Chủ tịch UBND cấp xã, các yếu tố thuộc khung năng lực TTCV của Chủ
tịch UBND cấp xã. Với những gì đã phân tích cho thấy rằng năng lực TTCV
là cơ sở để một Chủ tịch UBND cấp xã có thể hoàn thành được khối lượng
công việc của mình có kết quả và hiệu quả. Không thể TTCV khi không hội
tụ các yếu tố cấu thành năng lực của một Chủ tịch UBND cấp xã. Trên cơ sở
đó, tác giả cũng đã chỉ ra một số yếu tố ảnh hưởng đến năng lực TTCV của
10
Chủ tịch UBND cấp xã và sự cần thiết phải nâng cao năng lực TTCV cho đội
ngũ CB, CC nói chung trong đó có Chủ tịch UBND cấp xã đáp ứng nhu cầu
của quản lý và phát triển đất nước trong giai đoạn hiện nay.
Với những nội dung về lý luận và pháp lý liên quan đến chức danh Chủ
tịch UBND cấp xã và năng lực TTCV của Chủ tịch UBND cấp xã được trình
bày ở chương 1 sẽ là luận cứ khoa học để tác giả có thể tiến hành khảo sát,
phân tích, đánh giá thực trạng năng lực TTCV của Chủ tịch UBND cấp xã
thành phố Buôn Ma Thuột hiện nay được trình bày ở chương 2; cũng như cho
việc xây dựng phương hướng, giải pháp nâng cao năng lực TTCV của Chủ
tịch UBND cấp xã thành phố Buôn Ma Thuột được trình bày ở chương 3 của
luận văn này.
Chương 2:
THỰC TRẠNG NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CHỦ
TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ
BUÔN MA THUỘT, TỈNH ĐẮK LẮK
2.1. Khái quát chung về thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk
2.1.1. Vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, dân cư, hành chính lãnh thổ
2.1.1.1. Vị trí địa lý
2.1.1.2. Điều kiện tự nhiên, tài nguyên
2.1.1.3. Dân cư
2.1.2. Sự tác động của vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, tài nguyên, dân
cư đối với yêu cầu về năng lực thực thi công vụ của Chủ tịch Ủy ban nhân
dân cấp xã thành phố Buôn Ma Thuột.
11
2.2. Năng lực thực thi công vụ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp
xã thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk hiện nay
2.2.1. Khái quát chung về đội ngũ Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã
thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk hiện nay
Bả ng 2.1: Số lượng, giới tính, dân tộc, tỷ lệ Đảng viên của đội ngũ Chủ
ti ̣ch UBND cấp xã thành phố Buôn Ma Thuột tính đến Quý 1 năm 2023 Tỷ lệ Đảng viên Giới tính Tôn giáo Dân tộc
Nam Nữ Kinh Khác Có không Đảng viên Tổng số/tỷ lệ Ngoài Đảng
21 20 1 21 0 0 21 21 0
100% 95 5 100 0 0 100 100 0
Nguồn: Phòng Nội vụ thành phố Buôn Ma Thuột
Bả ng 2.2: Độ tuổi, thời gian công tác, thâm niên giữ chức vụ của Chủ ti ̣ch UBND cấp xã thành phố Buôn Ma Thuột tính đến Quý 1 năm 2023
Độ tuổi (Tuổi) Tổng /tỷ lệ Thời gian công tác (Năm) Thâm niên giữ chức vụ (Năm)
Dưới 5-5 Từ 31 đến 45 Từ 45 đến 55 Dưới 0-5 Từ 5 – 15 Từ 15 – 30 Từ 5 – 10 Từ 55 Đến 60
21 2 17 0 10 11 18 3 2
10 80 0 48 52 86 14 10 100 %
Nguồn: Phòng Nội vụ thành phố Buôn Ma Thuột
2.2.2. Thực trạng năng lực thực thi công vụ của Chủ tịch Ủy ban
nhân dân cấp xã thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk
2.2.2.1. Về kiến thức
a) Trình độ học vấn/văn hoá
12
Bảng 2.3. Tổng hợp trình độ học vấn của Chủ tịch UBND cấp xã thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk
Tổng /tỷ lệ Trình độ học vấn
Tiểu học Trung học cơ sở Trung học phổ thông
21 0 0 21
100% 0 0 100
(Nguồn: Phòng Nội vụ thành phố Buôn Ma Thuột)
b) Về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ
Bảng 2.4: Tổng hợp trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của Chủ tịch
UBND cấp xã thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk
Tổng /tỷ lệ Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ
Đại học Sau đại học Sơ cấp và chưa qua đào tạo Trung cấp Cao đẳng
1 0 18 2 21 0
5 0 85 10 100% 0
(Nguồn: Phòng Nội vụ thành phố Buôn Ma Thuột)
c) Về trình độ lý luận chính trị
Bảng 2.5: Tổng hợp trình độ lý luận chính trị của Chủ tịch UBND cấp
xã thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk
Tổng/tỷ lệ Trình độ lý luận chính trị
Sơ cấp Trung cấp Cao cấp
21 16 5 0
100% 76 24 0
(Nguồn: Phòng Nội vụ thành phố Buôn Ma Thuột)
d) Về trình độ QLNN
Bảng 2.6: Tổng hợp trình độ QLNN của Chủ tịch UBND cấp xã thành phố
Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk
Tổng /tỷ lệ Trình độ QLNN
13
Chưa qua bồi dưỡng Đã qua bồi dưỡng
21 15 6
100% 71 29
(Nguồn: Phòng Nội vụ thành phố Buôn Ma Thuột)
e) Về trình đô ̣ ngoa ̣i ngữ, tin ho ̣c
Bảng 2.7: Trình độ ngoại ngữ, tin học của Chủ tịch UBND cấp xã thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk
Tổ ng/Tỷ lê ̣ Trình đô ̣ ngoa ̣i ngữ Trình đô ̣ tin ho ̣c
Văn bằng Văn bằng
21 Chứ ng chỉ 10 Chứ ng chỉ 10 0 0
100% 52 43 0 0
(Nguồn: Phòng Nội vụ thành phố Buôn Ma Thuột)
2.2.2.2. Về kỹ năng
Bảng 2.8: Kết quả khảo sát chung về kỹ năng thực thi công vụ của Chủ tịch
UBND cấp xã thành phố Buôn Ma Thuột (Tỷ lệ: %)
Mức độ và tỷ lệ lựa chọn
TT
ế h c
t ạ Đ
n ạ h
n ò C
) t ó t (
o ạ h t
) h n ì b
KỸ NĂNG THỰC THI CÔNG VỤ CỦA CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN XÃ, PHƯỜNG
g n u r t (
h n à h T
38 14 1 Kỹ năng tư duy 48
57 10 2 Kỹ năng giao tiếp 33
48 24 3 Kỹ năng quản lý thời gian làm việc 28
48 38 4 Kỹ năng phân tích công việc 14
47 29 5 Kỹ năng lập, phê duyệt kế hoạch 24
38 29 6 Kỹ năng phân công, giao việc 33
43 33 7 Kỹ năng kiểm tra, đôn đốc 24
48 38 8 Kỹ năng đánh giá, nghiệm thu kết 14
14
quả
9 33 43 24 Kỹ năng tổ chức và thực hiện cơ chế hoạt động
10 28 48 24 Kỹ năng tổ chức và điều hành hội họp
11 29 52 19
Kỹ năng điều hành hoạt động thực thi công vụ của cá nhân cán bộ, công chức xã, phường
12 29 57 14
Kỹ năng phối hợp trong công tác với Đảng Ủy, HĐND, đoàn thể cấp xã và với các Phòng, Ban chuyên môn thuộc UBND cấp huyện
13 Kỹ năng xây dựng đoàn kết nội bộ 28 53 19
14 29 38 33 Kỹ năng tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo
15 14 48 38 Kỹ năng giải quyết tranh chấp đất đai
16 14 67 19
Kỹ năng sử dụng máy tính và ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động lãnh đạo, điều hành công việc
a) Các kỹ năng làm việc cơ bản
Biểu đồ 1: Kết quả khảo sát các kỹ năng làm việc cơ bản của Chủ tịch
UBND cấp xã thành phố Buôn Ma Thuột nhiệm kỳ 2021 – 2026 (Tỷ lệ %)
15
(Nguồn: kết quả khảo sát của đề tài)
b) Các kỹ năng quản lý cơ bản của Chủ tịch UNBD cấp xã thành phố
Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk
Biểu đồ 2: Kết quả khảo sát các kỹ năng quản lý cơ bản của Chủ tịch
UBND cấp xã thành phố Buôn Ma Thuột nhiệm kỳ 2021 – 2026 (Tỷ lệ %)
(Nguồn: kết quả khảo sát của đề tài)
16
c) Các kỹ năng điều hành hoạt động của UBND của Chủ tịch UBND
cấp xã thành phố Buôn Ma Thuột
Biểu đồ 3: Kết quả khảo sát các kỹ năng điều hành hoạt động của
Chủ tịch UBND cấp xã thành phố Buôn Ma Thuột nhiệm kỳ 2021 – 2026
(Tỷ lệ %)
(Nguồn: kết quả khảo sát của đề tài)
2.2.2.3. Về thái độ, phẩm chất
Bảng 2.9: Tổng hợp kết quả khảo sát đánh giá phẩm chất, thái độ của
Chủ tịch UBND cấp xã thành phố Buôn Ma Thuột trong TTCV nhiệm kỳ
2021-2026 (%)
Kết quả đánh giá
TT Tiêu chí đánh giá Tốt Còn hạn chế Đạt (Trung bình)
40 5 55 1 Nhận thức, tư tưởng chính trị
59 20 21 2 Tinh thần, ý thức trách nhiệm đối với việc TTCV
17
3 9 61 30
Việc giữ gìn đạo đức, lối sống; tinh thần chống quan liêu, tham nhũng và những biểu hiện tiêu cực khác
4 Tinh thần học tập nâng cao trình độ 30 60 10
5 21 50 29
Tính trung thực, ý thức tổ chức kỷ luật; tinh thần tự phê bình và phê bình
6 44 44 12
Đoàn kết trong quan hệ công tác; tinh thần và thái độ phục vụ nhân dân
Biểu đồ 4: Tổng hợp kết quả khảo sát đánh giá phẩm chất, thái độ của Chủ
tịch UBND cấp xã thành phố Buôn Ma Thuột trong TTCV nhiệm kỳ 2021- 2026 (%)
(Nguồn: kết quả khảo sát của đề tài)
18
2.2.3. Đánh giá về kết quả thực thi công vụ của Chủ tịch Ủy ban
nhân dân cấp xã thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk
2.2.3.1. Kết quả thực thi công vụ hàng năm của Chủ tịch UBND cấp xã
thành phố Buôn Ma Thuột
Bảng 2.10: Tổng hợp đánh giá xếp loại chất lượng hàng năm của
Thành ủy Buôn Ma Thuột đối với Chủ tịch UBND các xã, phường của thành
phố Buôn Ma Thuột từ năm 2017-2022 (Tỷ lệ:%)
Mức độ Năm Hoàn thành Xuất sắc nhiệm vụ Không hoàn thành nhiệm vụ Hoàn thành Tốt nhiệm vụ Hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực
2017 5/24 15/71 0 1/5
2018 3/14 16/76 2/10 0
2019 5/24 16/76 0 0
2020 6/29 15/71 0 0
2021 6/29 15/71 0 0
2022 2/10 18/85 0 1/5
(Nguồn: Phòng Nội vụ thành phố Buôn Ma Thuột)
Nhìn vào bảng số liệu đánh giá, xếp loại chất lượng hàng năm đối với
Chủ tịch UBND các xã, phường của thành phố Buôn Ma Thuột của Thành ủy
Buôn Ma Thuột từ năm 2017 – 2022 cho thấy mức độ hoàn thành công việc
của Chủ tịch UBND cấp xã của thành phố Buôn Ma Thuột được cấp trên quản
lý trực tiếp đánh giá rất cao, chủ yếu xếp loại hoàn thành Tốt và hoàn thành
Xuất sắc nhiệm vụ.
2.2.3.2. Kết quả thực thi công vụ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã
thành phố Buôn Ma Thuột qua kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-
xã hội
19
2.3. Đánh giá chung về năng lực thực thi công vụ của Chủ tịch Ủy
ban nhân dân cấp xã trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk
Lắk hiện nay
2.3.1. Những ưu điểm
Thành phố Buôn Ma Thuột đã xây dựng được đội ngũ chủ tịch UBND
cấp xã tương đối đồng bộ, năng lực TTCV của đội ngũ chủ tịch UBND cấp xã
về cơ bản đảm bảo yêu cầu công vụ và ngày càng được nâng lên. Nhiều cán
bộ cố gắng vươn lên chịu khó nghiên cứu học hỏi dám nghĩ, dám làm, dám
chịu trách nhiệm được nhân dân tin yêu.
2.3.2. Những hạn chế
Bên cạnh những ưu điểm, năng lực TTCV của Chủ tịch UBND cấp xã
của thành phố Buôn Ma Thuột hiện nay cũng bộc lộ những hạn chế ảnh
hưởng đến kết quả TTCV và hiệu lực, hiệu quả QLNN của chính quyền cấp
xã.
2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến những tồn tại, hạn chế về kiến thức,
kỹ năng, thái độ nói riêng và năng lực TTCV nói chung của đội ngũ Chủ tịch
UBND cấp xã thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk hiện nay.
Tiểu kết Chương 2
Trong chương 2, tác giả đã đi sâu vào phân tích, đánh giá thực trạng về
năng lực TTCV của đội ngũ Chủ tịch UBND cấp xã thành phố Buôn Ma
Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Cụ thể để đánh giá các nhóm yếu tố của khung năng lực
TTCV, xác định mức độ đáp ứng đối với nhu cầu vị trí công tác hiện tại và
yêu cầu tương của thành phố Buôn Ma Thuột đối với chức danh Chủ tịch
UBND cấp xã.
20
Với những kết quả đánh giá thực trạng năng lực TTCV của đội ngũ
Chủ tịch UBND cấp xã thành trên địa bàn phố Buôn Ma Thuột ở chương 2,
cùng với cơ sở lý luận, pháp lý về năng lực TTCV của Chủ tịch UBND cấp xã
được trình bày ở chương 1 chính là cơ sở để tác giả đề ra những giải pháp hợp
lý nhằm nâng cao năng lực TTCV cho đội ngũ Chủ tịch UBND cấp xã thành
phố Buôn Ma Thuột trong giai đoạn tới ở chương 3.
Chương 3:
ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC THỰC
THI CÔNG VỤ CỦA CHỦ TỊCH UBND CẤP XÃ THÀNH PHỐ
BUÔN MA THUỘT, TỈNH ĐẮK LẮK
3.1. Định hướng nâng cao năng lực thực thi công vụ của Chủ tịch
Ủy ban nhân dân cấp xã trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh
Đắk Lắk
3.1.1. Những định hướng chung của Đảng và Nhà nước ta
3.1.2. Định hướng nâng cao năng lực thực thi công vụ của đội ngũ
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã thành phố Buôn Ma Thuột
3.1.2.1. Mục tiêu
- 100% Chủ tịch UBND cấp xã có trình độ chuyên môn đạt trình độ đại
học trở lên; 100% đạt trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên, trong nhiệm
kỳ công tác được bố trí học cao cấp lý luận chính trị.
- 100% Chủ tịch UBND cấp xã được bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp
vụ theo chức danh công tác, trong đó tập trung và chú trọng bồi dưỡng những
kiến thức thực tiễn, kỹ năng tác nghiệp chuyên môn thiết yếu nhất, những kỹ
năng mà Chủ tịch UBND cấp xã còn nhiều hạn chế như:Kỹ năng phân tích
công việc; Kỹ năng kiểm tra, đôn đốc; Kỹ năng đánh giá, nghiệm thu kết quả;
21
Kỹ năng giải quyết tranh chấp đất đai; Kỹ năng tiếp dân và giải quyết khiếu
nại, tố cáo.
- Phấn đấu 100% Chủ tịch UBND cấp xã được bồi dưỡng kiến thức
QLNN chương trình chuyên viên và chuyên viên chính.
- Về tiếng dân tộc thiểu số, đảm bảo ở tất cả các xã có trên 50% đồng
bào dân tộc thiểu số sinh sống Chủ tịch UBND cấp xã phải có khả năng nghe
hiểu và nói được tiếng dân tộc thiểu số phổ biến nhất tại địa phương.
3.1.2.2. Yêu cầu đặt ra
Thứ nhất, nâng cao năng lực TTCV của đội ngũ Chủ tịch UBND cấp xã
phải đảm bảo đáp ứng được các nhiệm vụ chính trị thiết thực ở cấp xã.
Thứ hai, phải coi việc nâng cao năng lực TTCV của Chủ tịch UBND
cấp xã là một nhiệm vụ của quá trình đổi mới hệ thống chính quyền cấp xã.
Thứ ba, nâng cao năng lực TTCV của Chủ tịch UBND cấp xã phải gắn
với việc tăng cường trau dồi phẩm chất đạo đức cách mạng cho đội ngũ này.
Thứ tư, nâng cao năng lực TTCV của Chủ tịch UBND cấp xã phải đảm
bảo quán triệt và thực hiện đúng chủ trương của Đảng về công tác cán bộ.
3.2. Giải pháp nâng cao năng lực thực thi công vụ của Chủ tịch
UBND cấp xã trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk
3.2.1. Xây dựng tiêu chuẩn chức danh cụ thể đối với Chủ tịch UBND
cấp xã phù hợp với yêu cầu của nhiệm vụ QLNN cấp cơ sở của thành phố
Buôn Ma Thuột
3.2.2. Nâng cao chất lượng công tác quy hoạch tạo nguồn cán bộ
đảm nhận chức danh Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã
3.2.3. Đổi mới công tác đánh giá năng lực thực thi công vụ đối với
chức danh Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã thành phố Buôn Ma Thuột
3.2.4. Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng Chủ tịch Ủy ban nhân
dân cấp xã gắn với chức vụ công tác
22
3.2.5. Tạo động lực làm việc tích cực cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân
cấp xã thông qua việc đổi mới chế độ trả lương và các chế độ phúc lợi
3.2.6. Nâng cao chất lượng bầu cử, hoàn thiện chế độ phân cấp quản
lý
3.2.7. Xây dựng và thực hiện tốt quy chế hoạt động của tập thể Ủy
ban nhân dân và chế độ báo cáo đối với Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã
3.2.8. Đảm bảo các điều kiện làm việc cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân
cấp xã thành phố Buôn Ma Thuột.
Tiểu kết Chương 3
Chương 3 của luận văn tác giả đã tập trung làm rõ một số định hướng
nâng cao năng lực TTCV của Chủ tịch UBND cấp xã trên địa bàn thành phố
Buôn Ma Thuột trên cơ sở nghiên cứu những định hướng chung của Đảng và
Nhà nước trong vấn đề phát triển đội ngũ CB, CC trên phạm vi cả nước, đồng
thời làm rõ những định hướng của tỉnh Đắk Lắk, thành phố Buôn Ma Thuột
trong việc nâng cao năng lực thực cho đội ngũ CB, CC trong đó có năng lực
TTCV của Chủ tịch UBND cấp xã trên địa bàn.
Căn cứ vào kết quả nghiên cứu chương 2 và những định hướng nêu
trên, luận văn đã đề xuất 08 giải pháp cụ thể phù hợp với đặc điểm thực tế tại
địa phương nhằm nâng cao năng lực TTCV của Chủ tịch UBND cấp xã trên
địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột.
23
KẾT LUẬN
Thời gian vừa qua, nhờ sự nhận thức đúng đắn vai trò quan trọng của
công tác cán bộ và vị trí nền tảng của chính quyền cấp xã, các huyện Ủy,
thành Ủy tỉnh Đắk Lắk đã quan tâm lãnh đạo, tạo sự chuyển biến rõ nét trong
công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ Chủ tịch UBND cấp xã. Đội ngũ Chủ
tịch UBND cấp xã thành phố Buôn Ma Thuột được rèn luyện, thử thách trong
thực tiễn đã từng bước trưởng thành, khẳng định rõ là người đứng đầu, lãnh
đạo và điều hành hoạt động của UBND cấp xã, nhằm dẫn dắt các phong trào
của quần chúng nhân dân, đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển KT-
XH. Tuy nhiên, so với yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng cao của cấp xã trong quá
trình mở cửa, hội nhập, đội ngũ Chủ tịch UBND cấp xã thành phố Buôn Ma
Thuột còn bộc lộ những hạn chế, yếu kém.
Để khắc phục những tồn tại, hạn chế này cần tập trung thực hiện đồng
bộ những giải pháp trong đó cần chú trọng nâng cao chất lượng một số nội
dung sau của công tác cán bộ: Xây dựng tiêu chuẩn chức danh cụ thể; Nâng
cao chất lượng công tác quy hoạch tạo nguồn cán bộ đảm nhận chức danh
Chủ tịch UBND cấp xã; Đổi mới công tác đánh giá năng lực TTCV; Nâng cao
chất lượng ĐT-BD; Tạo động lực làm việc tích cực thông qua việc đổi mới
chế độ trả lương và các chế độ phúc lợi; Nâng cao chất lượng bầu cử, hoàn
thiện chế độ phân cấp quản lý; Xây dựng và thực hiện tốt quy chế hoạt động
của tập thể UBND và chế độ báo cáo; Đảm bảo các điều kiện làm việc cho
Chủ tịch UBND cấp xã.
Để hiện thực hoá những giải pháp mà luận văn đã trình bày khá cụ thể
cần có sự quan tâm, đầu tư, phối hợp của các cấp Ủy đảng, chính quyền, đoàn
thể và các cơ quan có liên quan. Mới có thế xây dựng được đội ngũ Chủ tịch
UBND cấp xã có đủ năng lực và phẩm chất, đáp ứng tốt yêu cầu công tác
trong giai đoạn hiện nay./.