ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƢỜNG ĐẠI HC KINH T
CAO VĂN NHẬT
NGHN CU CÁC NHÂN T NH HƢNG ĐN Ý ĐNH
THAM GIA BO HIM NHÂN TH CA NGƢI DÂN
THÀNH PH KON TUM
TÓM TT LUN VĂN THẠC QUN TR KINH DOANH
Mã s: 834 01 01
Đà Nẵng - Năm 2022
Công trình được hoàn thành tại
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS. NGUYỄN PHÚC NGUYÊN
Phản biện 1: TS U N T M ẠN
Phản biện 2: P S TS TR N V N
Luận n được bảo vệ trước ội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp thạc
Quản trị kinh doanh họp tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng
vào ngày 12 tháng 3 năm 2022
Có thể tìm hiểu luận văn tại:
Trung tâm Thông tin- ọc liệu, Đại học Đà Nẵng
Thư viện trường Đi hc Kinh tế, Đ ĐN
1
M ĐẦU
1. Tính cp thiết của đề tài
hi càng phát trin, chất lượng cuc sng của con người càng
được nâng cao, con người càng nhu cu nhiều hơn Theo Maslow
(1943), khi nhu cu sinh hc của con người được thỏa mãn, con người s
mong muốn đưc an toàn, h cn cm giác yên tâm v an toàn thân th, sc
khe, việc làm, gia đình, tài sản,… Với mục đích mang li cm giác an
toàn, c th bo v tài chính cho nhng ri ro bt ng, sn phm bo
him nhân th ra đời. Khi tham gia bo him nhân th, ch vi khon tin
nh đóng phí hàng m, h s đưc bo v tài chính vi s tin cam kết t
ban đầu khi ri ro xảy ra như bệnh tt, dch bnh, tai nn hoc t vong.
Vi s tiền này, gia đình s gim bt phần nào khó khăn về vt cht bên
cnh nhng ni đau về tinh thn mà h th gp phi trong cuc sng.
Ngoài ra, nếu khách hàng tham gia sn phm bo him nhân th giáo dc
cho con i, công ty s h tr tương lai hc vn cho con ca h, giúp h
thc hin những mong ưc ngay c khi h không th đồng hành ng con
cái gia đình mình hoc nhng khon tin khách hàng nhận được lúc đáo
hn s h tr cho mt cuc sống hưu trí an nhàn, không ph thuc vào con
cái. Không ch mang li li ích cho nhng nhân tham gia bo him
còn h tr cho người thân an sinh hi, bo him nhân th đã tht s
mang đến nhiu li ích cho nn kinh tế bi trong quá trình hoạt đng, các
công ty bo him thu phí ca khách hàng gi bo phí, mt phần phí đó
sau khi tr các khon chi phí, trích vào qu rủi ro,… được mang đi tái đầu
tư, một phn li nhun thu v tr bo tc cho khách hàng. Ngoài ra, các
công ty bo him nhân th còn gii quyết công ăn việc làm cho nhiu lao
động và giúp h nâng cao chất lượng cuc sng ca mình.
2
Vi những ý nghĩa to ln ngành bo him nhân th mang li cho
gia đình, xã hội cùng s ảnh hưởng ca nn kinh tế đang phát triển hin
nay, th trường bo him nhân th Việt Nam đang chng t mt th
trường tiềm năng đang bước phát trin nhanh chóng. Th trường bo
him Việt Nam được đánh giá là tiềm năng với t l thâm nhp phí bo
him bình quân mc thp, s ngưi tham gia bo him nhân th ch
khong 8,5%. Theo báo cáo trin vng ngành bo him ca Công ty Chng
khoán KB, t l thâm nhp bo him Việt Nam năm 2019 là 2,7%, thp
hơn so với các th trưng mi ni cách xa mc 9,6% ti các th trường
phát trin.
Ti thành ph Kon Tum, nn kinh tế trong những năm gần đây ngày
càng phát triển nên đi sng của người dân ngày càng được nâng cao Đây
mt trong nhng tiềm năng khai thác sản phm bo him nhân th. Tuy
nhiên, t l ngưi dân tham gia bo him nhân th ti thành ph Kon Tum
ch chiếm khong 4,46% dân số Người dân khá dè dt vi hình thức đầu tư
vào bo him. H thói quen để dành tin trong nhà phòng khi ốm đau
hay mua vàng, gửi ngân hàng hơn tham gia bo him nhân thĐây là
mt thách thc cho các công ty bo him khi khai thác th trường này. ơn
na, xã hi phát triển, nguy bnh tật cũng ngày càng cao, đc bit hai
năm trở lại đây, tình hình dịch bnh Covid-19 nhiu din biến phc tp,
nguy hiểm khó lường Ngoài ra, người dân còn phải đi mt vi các ri ro
t tai nạn lao động, các ri ro trong cuc sng khác làm tiêu tn tin ca,
mang li gánh nặng tài chính cho gia đình Do đó, vic tham gia bo him
nhân th vấn đề cùng cn thiết cấp bách trong giai đoạn hin nay
và trong tương lai
nhng lý do trên, tác gi quyết định chọn đ tài Nghiên cu c
nhân t ảnh hưởng đến ý định tham gia bo him nhân th của người
dân thành ph Kon Tum làm đề tài luận văn nghiên cu để biết được
3
nhân t nào ảnh hưởng đến ý định tham gia bo him nhân th của người
dân thành ph Kon Tum, t đó giúp các công ty bo him nhân th
chiến lược giải pháp thu hút thêm ni dân tham gia bo him nhân
th.
2. Mc tiêu nghiên cu của đề tài
2.1. Mc tiêu nghiên cu tng quát
Đề tài phân ch các nhân t ảnh hưởng đến ý định tham gia bo
him nhân th của người dân thành ph Kon Tum, t đó đ xut các gii
pháp giúp thu hút thêm nhiều người dân thành ph Kon Tum tham gia bo
him nhân th.
2.2. Mc tiêu nghiên cu c th
- Tng hợp s luận liên quan đến các nhân t ảnh hưởng đến ý
định tham gia bo him nhân th ca khách hàng.
- Phân tích các nhân t ảnh hưởng đến ý định tham gia bo him
nhân th của người dân; t đó biết được nhân t nào ảnh hưởng nhiu nht,
nhân t nào ảnh hưởng ít nhất để có th đưa ra các gii pháp khai thác, phát
trin ngành bo him nhân th hiu qu nht.
- Bình lun kết qu nghiên cu mi so vi các nghiên cứu trước
các hàm ý nói chung cho các nhà qun tr da trên các kết qu nghiên cu.
3. Đối tƣợng và phm vi nghiên cu
- Đối tượng nghiên cu ca luận văn những người chưa tham gia
đang ý đnh tham gia bo him nhân th ti thành ph Kon Tum;
những người đã tham gia rồi và muốn tham gia thêm đơn vị bo him khác
hoc chuyển đơn vị bo him; những người ý định tham gia bo him
cho các thành viên khác trong gia đình
- Phm vi nghiên cu:
+ Phm vi không gian: Thành ph Kon Tum.