intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Xây dựng chiến lược kinh doanh Công ty Tân Châu đến năm 2020

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:130

22
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu nhằm 3 mục tiêu: Làm rõ cơ sở lý luận của quản trị chiến lược kinh doanh doanh nghiệp; phân tích thực trạng chiến lược sản xuất kinh doanh công ty Tân Châu; xây dựng chiến lược kinh doanh công ty Tân Châu đến năm 2020. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh: Xây dựng chiến lược kinh doanh Công ty Tân Châu đến năm 2020

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM LÊ XUÂN KHOAN XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CÔNG TY TÂN CHÂU ĐẾN NĂM 2020 LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số ngành: 60340102 Tp. HỒ CHÍ MINH, tháng 3 năm 2014
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM LÊ XUÂN KHOAN XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CÔNG TY TÂN CHÂU ĐẾN NĂM 2020 LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã số ngành: 60340102 HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS LÊ TẤN PHƯỚC Tp. HỒ CHÍ MINH, tháng 3 năm 2014
  3. CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học: Tiến sĩ Lê Tấn Phước Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Công nghệ TP.HCM, ngày 24 tháng 4 năm 2014 Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: STT Họ và tên Chức danh Hội đồng 1 TS. Nguyễn Ngọc Dương Chủ tịch 2 TS. Bảo Trung Phản biện 1 3 TS. Phạm Thị Hà Phản biện 2 4 TS. Phan Thành Vĩnh Ủy viên 5 TS. Phan Thị Minh Châu Ủy viên, Thư ký Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn sau khi Luận văn đã được sửa chữa. Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận văn
  4. TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHỆ TP.HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG QLKH & ĐT SAU ĐẠI HỌC Độc lập – Tự do – Hạnh phúc TP. HCM, ngày..........tháng........năm 20......... NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: Lê Xuân Khoan Giới tính: Nam Ngày, tháng, năm sinh: 20/01/1975 Nơi sinh: Hải Dương Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh MSHV: 1241820058 I- Tên đề tài: Xây dựng chiến lược kinh doanh Công ty Tân Châu đến năm 2020 II- Nhiệm vụ và nội dung Nhiệm vụ: Nghiên cứu thực trạng chiến lược sản xuất và kinh doanh tại công ty Tân Châu và đưa ra các chiến lược và giải pháp giúp công ty Tân Châu phát triển trong giai đoạn từ 2014 - 2020. Nội dung: - Chương 1: Cơ sở lý luận của quản trị chiến lược kinh doanh doanh nghiệp. - Chương 2: Phân tích thực trạng chiến lược sản xuất kinh doanh của Công ty Tân Châu. - Chương 3: Xây dựng chiến lược kinh doanh công ty Tân Châu đến năm 2020. III- Ngày giao nhiệm vụ: 07/8/2013 IV- Ngày hoàn thành nhiệm vụ: 24/4/2014 V- Cán bộ hướng dẫn: TS Lê Tấn Phước CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH
  5. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trính nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong Luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. Học viên thực hiện Luận văn Lê Xuân Khoan
  6. ii LỜI CẢM ƠN Trước tiên tôi xin gửi lời cảm ơn tới thầy Lê Tấn Phước đã tận tình giúp đỡ tôi trong suốt thời gian làm Luận văn. Tôi xin chân thành cảm ơn quí thầy cô Khoa Quản trị kinh doanh - Trường Đại học Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh đã tận tâm giảng dạy, hướng dẫn tôi học tập; nghiên cứu và hoàn thành chương trình học tập. Chân thành cảm ơn quí thầy cô phòng Quản lý Khoa học & Đào tạo sau đại học đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho lớp 12SQT11 chúng tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu. Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám Đốc và phòng Kế toán công ty Tân Châu đã tận tình giúp đỡ tôi trong quá trình thu thập dữ liệu phục vụ cho nghiên cứu và hoàn thành luận văn. Tôi xin chân thành cảm ơn Trường Cao đẳng nghề Giao thông vận tải Đường thủy II – nơi tôi công tác – đã tạo mọi điều kiện tốt nhất để tôi được đi học và hoàn thành khoá học. Cuối cùng, tôi xin chân thành cảm ơn gia đình, các bạn đồng nghiệp và các bạn cùng lớp cao học Quản trị kinh doanh 12SQT11 (2012-2014) đã hỗ trợ cho tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và thực hiện hoàn thành Luận văn thạc sĩ. Xin chân thành cảm ơn!
  7. iii TÓM TẮT Xây dựng chiến lược kinh doanh có ý nghĩa sống còn đối với mỗi doanh nghiệp, là một phương pháp hữu hiệu để doanh nghiệp sử dụng hiệu quả các nguồn lực, đồng thời xác định đúng hướng đi của mình trong quá trình phát triển. Trong điều kiện kinh tế thị trường, môi trường kinh doanh thay đổi nhanh chóng như hiện nay, nếu chỉ dựa vào các ưu thế trước đây mà không thích ứng kịp thời với sự thay đổi của môi trường thì khó có thể đứng vững và phát triển được. Thực tế hiện nay, hàng loạt doanh nghiệp đã không đứng vững trên thị trường mà đã bị phá sản, có những doanh nghiệp còn tồn tại nhưng gặp phải rất nhiều khó khăn lý do chính là không có chiến lược kinh doanh cho công ty. Mục đích để phát triển được công ty Tân Châu Luận văn đã nghiên cứu các vấn đề thực trạng mà công ty Tân Châu đang thực hiện chưa được hoàn hảo vẫn còn những chỗ chưa được thì trong luận văn sẽ đề ra các chiến lược và đưa ra các giải pháp phù hợp để công ty Tân Châu phát triển tốt hơn trong giai đoạn 2014 đến 2020 sẽ mang lại lợi nhuận đáng kể cho công ty, cho ngành hóa chất dệt nhuộm và đóng góp vào sự phát triển của nước nhà. Toàn bộ luận văn gồm 3 chương: - Chương 1: Cơ sở lý luận của quản trị chiến lược kinh doanh doanh nghiệp. - Chương 2: Phân tích thực trạng chiến lược sản xuất kinh doanh công ty Tân Châu. - Chương 3: Xây dựng chiến lược kinh doanh công ty Tân Châu đến năm 2020.
  8. iv ABSTRACT Develop business strategies is vital for every business, is an effective method for businesses to use resources efficiently, and correctly identify its direction in the development process In the conditions of market economy, the business environment changes rapidly as at present, if only based on the previously dominant without timely adaptation to changing environment, it is difficult to stand and play be developed. The current reality, numerous businesses were not viable in the market that have filed for bankruptcy, there are now defunct but encountered many difficulties as the main reason there is no business strategy for the company. The aim is to develop the Tan Chau company thesis has studied the issue that reality Tan Chau company is doing is not perfect yet are still places in the thesis will set out the strategy and put appropriate solutions to Tan Chau companies better development in the period 2014 to 2020 will bring significant profits for the company, for the textile and dyeing industry chemicals, and contribute to the development of the country. The whole thesis consists of three chapters - Chapter 1: The rationale of strategic management of business enterprises. - Chapter 2: Situational Analysis of production and business activities of the Ltd. Manufacturing and trade in services Tanchau. - Chapter 3: Strategic Orientation and Solutions Development Manufacturing and trade in services Tanchau 2020
  9. v MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ..................................................................................................................i LỜI CẢM ƠN....................................................................................................................... ii TÓM TẮT ............................................................................................................................iii ABSTRACT ..........................................................................................................................iv MỤC LỤC .............................................................................................................................. v DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ................................................................................... x DANH MỤC CÁC BẢNG .................................................................................................xi DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, ĐỒ THỊ, SƠ ĐỒ, HÌNH ẢNH ................................ xii LỜI MỞ ĐẦU........................................................................................................................ 1 1. Lý do chọn đề tài ..................................................................................................... 1 2. Mục tiêu nghiên cứu: ............................................................................................. 2 3. Phạm vi nghiên cứu: .............................................................................................. 2 4. Đối tượng nghiên cứu: ........................................................................................... 2 5. Phương pháp nghiên cứu:..................................................................................... 2 6. Giải thuyết nghiên cứu: ......................................................................................... 3 7. Kết cấu của luận văn .............................................................................................. 3 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH DOANH NGHIỆP ............................................................................................... 4 1.1 Các khái niệm chung về chiến l ược và chiến lược kinh doanh ............................ 4 1.1.1 Các quan điểm nhìn nhận chiến l ược ........................................................... 4 1.1.2 Các khái niệm liên quan đến chiến l ược kinh doanh ................................ 5 1.1.2.1 Thế chiến lược và kế hoạch chiến lược ............................................... 5 1.1.2.2 Quyết định chiến lược và quyết định điều hành ................................. 6 1.1.3 Phân loại chiến l ược.......................................................................................... 6 1.1.3.1 Căn cứ vào phạm vi chiến lược ............................................................ 6 1.1.3.2 Căn cứ vào hướng tiếp cận thị trường.................................................. 7 1.1.4 Các nguồn chiến l ược .....................................................................................12
  10. vi 1.1.4.1 Khởi thảo từ cấp trên đi xuống ...........................................................12 1.1.4.2 Sự gợi mở từ dưới lên hoặc từ trên xuống.........................................13 1.1.4.3 Do ngầm định của cấp trên ..................................................................13 1.1.4.4 Do sức ép tác động từ bên ngoài tổ chức ...........................................13 1.1.5 Căn cứ và nguyên tắc khi xây dựng chiến lược ...................................13 1.1.5.1 Những căn cứ hình thành chiến lược kinh doanh .............................13 1.1.5.2 Các nguyên tắc cơ bản khi xây dựng chiến lược kinh doanh..........14 1.2 Nội dung và tiến trình hình thành chiến l ược........................................................16 1.2.1 Phân tích môi trường......................................................................................16 1.2.1.1 Môi trường vĩ mô..................................................................................17 1.2.1.2 Môi trường tác nghiệp..........................................................................19 1.2.1.3 Hoàn cảnh tác nghiệp ...........................................................................22 1.2.2 Xác định chức năng, nhiệm vụ, mục tiêu và phân tích các mặt mạnh, mặt yếu, cơ hội, nguy cơ....................................................................................................24 1.2.2.1 Xác định chức năng, nhiệm vụ và mục tiêu của chiến lược............24 1.2.2.2 Phân tích các mặt mạnh, mặt yếu, cơ hội, nguy cơ ..........................25 1.2.2.3 Phân tích đánh giá các phương án chiến lược...................................25 1.2.2.4 Triển khai các chính sách và chương trình hoạt động tổng quát ....26 1.2.2.5 Tổ chức thực hiện chiến l ược và kiểm tra chiến lược ......................27 1.3 Sự cần thiết khách quan của việc xây dựng chiến l ược kinh doanh đối với doanh nghiệp hoạt động trong cơ chế thị trường ........................................................29 1.3.1 Sự cần thiết .....................................................................................................29 1.3.2 Xác định mục tiêu dài hạn và xây dựng chiến lược phát triển doanh nghiệp........................................................................................................................30 1.3.3 Xác định các kế họach hành động và triển khai các giải pháp thực hiện chiến lược. ...................................................................................................................31 1.3.4 Kiểm tra và điều chỉnh................................................................................31 1.4 Các công cụ hỗ trợ để đánh giá và đề ra chiến l ược kinh doanh ........................31 1.4.1 Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài - EFE.........................................32
  11. vii 1.4.2 Ma trận các hình ảnh cạnh tranh..............................................................32 1.4.3 Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong – IFE .........................................33 1.4.4 Ma trận SWOT ..............................................................................................34 1.4.5 Ma trận QSPM ..............................................................................................36 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 ......................................................................................37 CHƯƠNG 2 PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CHIẾN LƯỢC SX- KD CỦA CÔNG TY TÂN CHÂU ....................................................................................................38 2.1. Giới thiệu về công ty Tân Châu ...............................................................................38 2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển ...............................................................38 2.1.2 Sơ đồ tổ chức của công ty Tân Châu ........................................................39 2.1.3 Lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh ................................................40 2.1.4 Các nhóm sảm phẩm chính của Công ty Tân Châu..............................40 2.2. Phân tích môi trường bên ngoài ..............................................................................43 2.2.1 Môi trường vĩ mô ..........................................................................................43 2.2.1.1 Môi trường kinh tế ................................................................................43 2.2.1.2 Môi trường chính trị, chính sách và pháp luật ..................................47 2.2.1.3 Môi trường văn hoá ..............................................................................48 2.2.1.4 Môi trường dân số ................................................................................49 2.2.1.5 Môi trường công nghệ..........................................................................51 2.2.2 Môi trường vi mô ..........................................................................................51 2.2.2.1 Đối thủ cạnh tranh ................................................................................51 2.2.2.2 Khách hàng ............................................................................................52 2.2.2.3 Nhà cung cấp .........................................................................................52 2.2.2.4 Rào cản xâm nhập ngành .....................................................................53 2.3 Phân tích môi trường bên trong ...............................................................................54 2.3.1 Nhân lực ..........................................................................................................54 2.3.2 Tài chính (Vốn, tài sản, chỉ số tài chính, doanh thu, lợi nhuận) ........55 2.3.3 Công nghệ đang sử dụng .............................................................................58
  12. viii 2.3.4 Quản trị ...........................................................................................................58 2.3.5 Văn hóa............................................................................................................59 2.3.6 Thương hiệu ...................................................................................................59 2.3.7 Thị phần ..........................................................................................................59 2.3.8 Hoạt động nghiên cứu và phát triển .........................................................60 2.4 Các công cụ sử dụng để hình thành chiến l ược .....................................................60 2.4.1 Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) ........................................60 2.4.2 Ma trận hình ảnh cạnh tranh .....................................................................61 2.4.3 Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong (IFE) .........................................62 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 ......................................................................................64 CHƯƠNG 3 XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CÔNG TY TÂN CHÂU ĐẾN NĂM 2020 ....................................................................................................65 3.1 Các căn cứ xây dựng chiến l ược ...............................................................................65 3.2 Sứ mạng và mục tiêu ...................................................................................................65 3.2.1 Sứ mạng...........................................................................................................65 3.2.2 Mục tiêu...........................................................................................................66 3.3 Xây dựng chiến l ược kinh doanh Công ty TNHH TM – DV & SX Tân Châu đến năm 2020............................................................................................................67 3.3.1 Phân tích các chiến lược chính ...................................................................69 3.3.1.1 Chiến lược thâm nhập thị trường ........................................................69 3.3.1.2 Chiến lược trở thành nhà sản xuất tiên phong trong nước ..............69 3.3.1.3 Chiến lược phát triển thị trường ..........................................................69 3.3.1.4 Chiến lược mở rộng mạng lưới phân phối sản phẩm .......................70 3.3.1.5 Chiến lược kết hợp về phía trước .......................................................70 3.3.1.6 Chiến lược kết hợp về phía sau...........................................................70 3.3.1.7 Chiến lược giữ vững vị trí đứng đầu nhà cung cấp hàng đầu các sản phẩm hóa chất cho ngành công nghiệp dệt, may Việt Nam .....................................71 3.3.1.8 Chiến lược cạnh tranh về giá...............................................................71 3.3.1.9 Chiến lược tăng cường quảng cáo, chăm sóc khách hàng...............71
  13. ix 3.3.2 Ma trận QSPM ..............................................................................................72 3.3.2.1 Ma trận QSPM nhóm chiến lược S-O ................................................72 3.3.2.2 Ma trận QSPM nhóm chiến lược S-T ................................................74 3.3.2.3 Ma trận QSPM nhóm chiến lược W-O ..............................................75 3.3.2.3 Ma trận QSPM nhóm chiến lược W-T...............................................77 3.3.3 Lựa chọn chiến lược .....................................................................................79 3.4 Một số giải pháp thực hiện các chiến l ược phát triển TNHH TM – DV & SX Tân Châu đến năm 2020 ............................................................................................80 3.4.1 Giải pháp nhân sự .........................................................................................80 3.4.2 Giải pháp về tổ chức .....................................................................................80 3.4.3 Giải pháp về Marketing...............................................................................81 3.4.4 Giải pháp về sản xuất ...................................................................................81 3.4.5 Giải pháp về nghiên cứu phát triển ..........................................................81 3.4.6 Giải pháp về tài chính ..................................................................................82 3.4.7 Giải pháp về môi trường .............................................................................82 3.5 Một số kiến nghị ...........................................................................................................83 3.5.1 Kiến nghị đối với nhà nước.........................................................................83 3.5.2 Kiến nghị đối với ngành...............................................................................84 3.5.3 Kiến nghị đối với công ty .............................................................................84 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 ......................................................................................85 KẾT LUẬN CHUNG .........................................................................................................86 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................87 PHỤ LỤC .............................................................................................................................89
  14. x DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT WTO: Tổ chức thương mại thế giới TNHH TM – DV & SX: Trách nhiệm hữu hạn thương mại – Dịch vụ & Sản xuất. PGS TS: Phó giáo sư tiến sĩ EFE: Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài IFE: Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong SWOT: Ma trận đánh giá điểm mạnh, điềm yếu, cơ hội nguy cơ QSPM: Ma trận phân tích hoạch định các chiến lược CHLB Đức: Cộng Hòa Liên Bang Đức Wash: Giặt mài ECOTEX: Tiêu chuẩn về sinh thái EU: Liên minh châu Âu NXB: Nhà xuất bản NĐ – CP: Nghị định – Chính phủ TT-BTNMT: Thông tư - Bộ Tài Nguyên Môi Trường SX- KD: Sản xuất – Kinh doanh
  15. xi DANH MỤC CÁC BẢNG Bảng 1.1: Các loại chiến lược.............................................................................................. 7 Bảng 1.2: Mối liên hệ giữa các mức độ môi trường tổng quát ..................................... 17 Bảng 2.1: Hóa chất ngành nhuộm công ty Tân Châu..................................................... 41 Bảng 2.2: Hóa chất ngành Wash (giặt mài) công ty Tân Châu .................................... 42 Bảng 2.3: Hóa chất thuốc nhuộm công ty Tân Châu...................................................... 42 Bảng 2.4: Tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam giai đọan 2007-2013 (%, theo giá so sánh 1994) ................................................................................................................. 45 Bảng 2.5: GDP bình quân đầu người của Việt Nam giai đọan 2007-2013 ................... 45 Bảng 2.6: Môi trường dân số thành thị và nông thôn Việt Nam ................................... 50 Bảng 2.7: Các đội thủ cạnh tranh chính của công ty Tân Châu................................... 51 Bảng 2.8: Cơ cấu nhân viên theo độ tuổi ......................................................................... 54 Bảng 2.9: Cơ cấu trình độ lao động .................................................................................. 55 Bảng 2.10: Doanh thu từng nhóm sản phẩm qua các năm ............................................ 56 Bảng 2.11: Lãi gộp từng nhóm sản phẩm qua các năm ................................................. 57 Bảng 2.12: Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty Tân Châu giai đoạn 2011 đến 2013................................................................................................................................ 58 Bảng 2.13: Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) công ty Tân Châu.............. 60 Bảng 2.14: Ma trận hình ảnh cạnh tranh công ty Tân Châu .......................................... 61 Bảng 2.15: Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong (IFE) ............................................... 63 Bảng 3.1: Ma trận SWOT................................................................................................... 67 Bảng 3.2: Ma trận nhóm chiến lược S-O.......................................................................... 72 Bảng 3.3: Ma trận nhóm chiến lược S-T .......................................................................... 74 Bảng 3.4: Ma trận nhóm chiến lược W-O ........................................................................ 75 Bảng 3.5: Ma trận nhóm chiến lược W-T......................................................................... 77
  16. xii DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ, ĐỒ THỊ, SƠ ĐỒ, HÌNH ẢNH Hình 1.1: Sơ đồ các bước xây dựng và thực hiện chiến lược ....................................... 16 Hình 1.2: Sơ đồ về mối liên hệ giữa các yếu tố môi trường hoạt động ....................... 22 Hình 1.3: Ma trận SWOT .................................................................................................. 36 Hình 2.1: Logo của công ty Tân Châu .............................................................................. 39 Hình 2.2: Sơ đồ tổ chức công ty Tân Châu ...................................................................... 39 Hình 2.3: Văn phòng đại diện công ty Tân Châu tại thành phố Hồ Chí Minh ............ 40 Hình 2.4: Biểu đồ tỷ trọng doanh thu của các sản phẩm năm 2013.............................. 56 Hình 2.5: Biểu đồ tỷ trọng lãi gộp các sản phẩm năm 2013 .......................................... 57
  17. 1 LỜI MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Chúng ta đang sống trong một giai đoạn lịch sử đầy sóng gió, thử thách, khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu vừa đi qua, kinh tế thế giới đang có dấu hiệu phục hồi khó khăn, chậm chạp, không đồng đều và tiềm ẩn nhiều nguy cơ, thiên tai rình rập; mặt khác, hội nhập với nền kinh tế trong khu vực và thế giới, môi trường kinh doanh của các công ty được mở rộng, song sự cạnh tranh ngày càng trở nên khốc liệt hơn, điều này sẽ mở ra các cơ hội kinh doanh sâu rộng hơn đồng thời cũng chứa đựng những nguy cơ tiềm tàng đe dọa đến sự phát triển của các Công ty. Sau nhiều năm thực hiện đường lối đổi mới và mở cửa, cùng với sự hội nhập WTO nền kinh tế Việt Nam đã đạt được những thành tựu hết sức quan trọng: đời sống nhân dân từng bước được cải thiện, hàng hoá trên thị trường trong nước ngày càng đa dạng, phong phú đáp ứng được nhu cầu trong nước và xuất khẩu sang thị trường thế giới... Để nhanh chóng phát triển nền kinh tế hội nhập vào thị trường khu vực và thế giới, bên cạnh những mặt lợi của sự mở cửa nền kinh tế thì chúng ta phải đối mặt với không ít những khó khăn từ bên ngoài khi hàng hoá của thị trong nước ngoài xâm nhập vào thị trường nước ta, dẫn tới việc cạnh tranh trên thị trường hàng hoá càng ngày càng gay gắt hơn. Trong điều kiện đó, vấn đề đặt ra cho các công ty là làm sao phải có những giải pháp tốt hơn để vượt lên chiếm ưu thế trên thị trường và kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất. Vấn đề xây dựng chiến lược kinh doanh cho các công ty hiện nay và hơn bao giờ hết càng trở nên quan trọng và cấp thiết, vì nó quyết định sự tồn tại và thành công của công ty, đem đến cho công ty sự năng động, linh hoạt trong kinh doanh cùng với khả năng nắm bắt và chiếm lĩnh thị trường trong và ngoài nước. Mặc dù kinh tế đang gặp phải khó khăn nhưng một số doanh nghiệp đã có chiến lược kinh doanh tốt từ trước tới nay do vậy công ty của họ vẫn gặt hái được không ít thành công, góp phần đưa kinh tế Việt Nam phát triển. Việt Nam đã đứng trong Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), môi trường kinh doanh cũng có nhiều khắc nghiệt, nếu chỉ dựa vào các ưu thế và kinh nghiệm kinh doanh trước đây
  18. 2 thì công ty Tân Châu sẽ không thể đứng vững và tiếp tục phát triển. Với mong muốn góp phần tìm ra hướng đi nhằm giữ vững được vị thế của Tân Châu trong tương lai sẽ phát triển hơn nữa và vươn lên một tầm cao mới cạnh tranh được với các công ty có tên tuổi của ngành hóa chất thuốc nhuộm, may mặc trong nước. Xuất phát từ yêu cầu trên chúng tôi đã chọn đề tài nghiên cứu “Xây dựng chiến lược kinh doanh Công ty Tân Châu đến năm 2020” làm luận văn thạc sĩ kinh tế . 2. Mục tiêu nghiên cứu: - Làm rõ cơ sở lý luận của quản trị chiến lược kinh doanh doanh nghiệp. - Phân tích thực trạng chiến lược sản xuất kinh doanh công ty Tân Châu. - Xây dựng chiến lược kinh doanh công ty Tân Châu đến năm 2020. 3. Phạm vi nghiên cứu: - Về không gian: Nghiên cứu đánh giá và xây dựng chiến lược cho công ty TNHH TM – DV & SX Tân Châu. - Về thời gian: Luận văn chỉ tập chung nghiên cứu, đánh giá số liệu của công ty TNHH TM – DV & SX Tân Châu ba năm 2011, 2012, 2013. 4. Đối tượng nghiên cứu: - Chiến lược kinh doanh của Công ty TNHH TM – DV & SX Tân Châu và các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình xây dựng chiến lược của công ty. 5. Phương pháp nghiên cứu: Trên cơ sở nghiên cứu số liệu từ các nguồn như: niên giám thống kê, số liệu từ Internet, sách báo, tạp chí và các thông tin, tài liệu nội bộ Công ty...v.v. Tác giả đã vận dụng hệ thống các phương pháp để phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh, nhằm xác định mục tiêu, định hướng và đề xuất các giải pháp cho Công ty TNHH TM – DV & SX Tân Châu. Các phương pháp tác giả đã sử dụng trong luận văn là:  Phương pháp thống kê, phân tích, tổng hợp, so sánh.  Phương pháp suy luận logic, sử dụng phương pháp chuyên gia.
  19. 3 6. Giải thuyết nghiên cứu: Nếu thực hiện tốt định hướng chiến lược và giải pháp kinh doanh của công ty TNHH TM – DV & SX Tân Châu đến năm 2020 sẽ cạnh tranh được với các doanh nghiệp cùng ngành, sẽ giúp cho việc phát triển kinh tế của ngành, của khu vực và của đất nước. 7. Kết cấu của luận văn Ngòai phần mở đầu, kết luận và phụ lục, luận văn được cấu trúc gồm ba chương: - Chương 1: Cơ sở lý luận của quản trị chiến lược kinh doanh doanh nghiệp. - Chương 2: Phân tích thực trạng chiến lược sản xuất kinh doanh công ty Tân Châu. - Chương 3 Xây dựng chiến lược kinh doanh công ty Tân Châu đến năm 2020.
  20. 4 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH DOANH NGHIỆP 1.1 Các khái niệm chung về chiến lược và chiến lược kinh doanh 1.1.1 Các quan điểm nhìn nhận chiến lược Ý tưởng chiến lược ban đầu được hình thành trong lĩnh vực quân sự để chỉ những kỹ năng và nghệ thuật sử dụng các lực lượng quân sự của những nhà chỉ huy, những quyết định kế hoạch, hoạt động tầm cỡ lớn, có tác động bản lề nhằm xoay chuyển tình thế, mang lại có lợi cho một bên tham chiến để giành thắng lợi cuối cùng. Trong cuộc chiến, chiến lược mang tính nghệ thuật nhiều hơn khoa học, “chiến lược là nghệ thuật chỉ huy các phương tiện để chiến thắng” hoặc “chiến lược là nghệ thuật để chiến đấu ở vị trí ưu thế”. Về sau, thuật ngữ chiến lược được sử dụng trong lĩnh vực kinh tế, ban đầu để chỉ cách thức hợp tác kinh doanh, cách đấu tranh trên thương trường. Về nhiều phương diện, chiến lược trong kinh tế giống chiến lược quân sự, đó là cả hai đều sử dụng những điểm mạnh của mình để khai thác điểm yếu của đối thủ. Sự khác nhau cơ bản của chúng là trong kinh tế chiến lược được hình thành, thực thi và đánh giá với giả thiết có cạnh tranh, trong chiến lược quân sự dựa trên giả thiết có mâu thuẫn đối kháng. Trong kinh doanh người ta quan niệm chiến lược là cách thức để đấu tranh hợp tác lẫn nhau giữa các nhà kinh doanh nhằm tạo ra thế vững chắc trên thị trường, để có thể thu được nhiều lợi nhuận. Trong quản trị kinh doanh khái niệm chiến lược được mở rộng nhiều hơn, thể hiện cụ thể qua các quan niệm sau: - Chiến lược như là một kế hoạch, bởi vì chiến lược thể hiện một chuỗi các hành động nối tiếp nhau hay là cách thức được định sẵn để có thể đương đầu với hoàn cảnh.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1