
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
TẠ THÚY VÂN
THIẾT KẾ TÌNH HUỐNG DẠY HỌC HỢP TÁC
TRONG DẠY HỌC PHƯƠNG TRÌNH
VÀ BẤT PHƯƠNG TRÌNH MŨ - LOGARIT
CHO HỌC SINH LỚP 12 THPT
LUN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DC
THÁI NGUYÊN - 2020

ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
TẠ THÚY VÂN
THIẾT KẾ TÌNH HUỐNG DẠY HỌC HỢP TÁC
TRONG DẠY HỌC PHƯƠNG TRÌNH
VÀ BẤT PHƯƠNG TRÌNH MŨ - LOGARIT
CHO HỌC SINH LỚP 12 THPT
Ngành:Lý luận v Phương pháp dạy học b môn Toán
Mã số: 8.14.01.11
LUN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DC
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Trần Kiều
THÁI NGUYÊN - 2020

i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi hoàn thành dưới sự
hướng dẫn, giúp đỡ tận tình của PGS.TS Trần Kiều và nhiều thầy cô giáo. Các số liệu,
kết quả nghiên cứu của luận văn là khách quan, trung thực và chưa từng được ai công
bố trong bất kỳ một công trình nào khác.
Thái Nguyên, tháng 11 năm 2020
Tác giả luận văn
Tạ Thúy Vân

ii
LỜI CẢM ƠN
Luận văn được hoàn thành dưới sự hướng dẫn của PGS.TS. Trần Kiều. Tác giả
xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc về sự hướng dẫn tận tình chu đáo của thầy trong suốt
quá trình hc tập, nghiên cứu đ hoàn thành luận văn.
Tác giả xin chân thành cảm ơn, các thầy giáo, cô giáo bộ môn Phương pháp
giảng dy Toán - Khoa Toán - Trưng Đi hc Sư phm Thái Nguyên; Ban chủ nhiệm
khoa Toán, bộ phận Sau đi hc- Phòng Đào to trưng Đi hc Sư phm Thái Nguyên
- Đi hc Thái Nguyên đ to điều kiện thuận lợi cho tác giả trong suốt quá trình quá
trình hc tập, nghiên cứu đề tài luận văn trưng.
Tác giả cng xin chân thành cám ơn Ban giám hiệu, quý Thầy, Cô giáo tổ Toán,
trưng THPT Bế Văn Đàn, Thành phố Cao Bằng, Tỉnh Cao Bằng đ nhiệt tình giúp
đỡ, trao đổi và to điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình nghiên cứu và thực nghiệm
ti trưng.
Đặc biệt, tác giả muốn bày tỏ lòng biết ơn đối với gia đình, ngưi thân, bn bè
đồng nghiệp đ giúp đỡ, động viên tác giả trong quá trình hc tập và thực hiện đề tài.
D đ rất cố gắng, song luận văn không th tránh khỏi nhng hn chế thiếu st.
Tác giả mong được sự đng gp của thầy cô và các bn
Thái Nguyên, tháng 11 năm 2020
Tác giả
Tạ Thúy Vân

iii
MC LC
LỜI CAM ĐOAN .......................................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................... ii
MỤC LỤC ................................................................................................................... iii
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .............................................................................. v
DANH MỤC BẢNG, BIỂU ĐỒ ................................................................................. vi
MỞ ĐẦU ...................................................................................................................... 1
1. Lí do chn đề tài ....................................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ................................................................................................ 2
3. Khách th, đối tượng và phm vi nghiên cứu ........................................................... 2
4. Giả thuyết khoa hc .................................................................................................. 3
5. Nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................................................ 3
6. Phương pháp nghiên cứu .......................................................................................... 3
7. Cấu trúc của luận văn................................................................................................ 4
Chương 1: CƠ SỞ LÍ LUN VÀ THỰC TIỄN ....................................................... 5
1.1. Nhu cầu và định hướng đổi mới phương pháp dy hc ......................................... 5
1.2. Dy hc hợp tác ..................................................................................................... 8
1.2.1. Quan niệm về dy hc hợp tác ............................................................................ 9
1.2.2. Các yếu tố cơ bản của dy hc hợp tác ............................................................. 10
1.2.3. Đặc đim của dy hc hợp tác .......................................................................... 12
1.2.4. Kỹ năng dy hc hợp tác của giáo viên ............................................................ 13
1.2.5. Tình huống dy hc hợp tác ............................................................................. 14
1.2.6. Tổ chức dy hc hợp tác ................................................................................... 19
1.3. Vai trò của tình huống DHHT đối với việc nâng cao hiệu quả dy hc Toán
trưng phổ thông ........................................................................................... 25
1.4. Dy hc phương trình, bất phương trình m - logarit trưng THPT .................... 29
1.4.1. Nội dung phương trình, bất phương trình m - logarit trong chương trình THPT ....... 29
1.4.2. Mục đích, yêu cầu khi dy hc chủ đề phương trình, bất phương trình m-
logarit trưng THPT ..................................................................................... 30
1.5. Thực trng về việc vận dụng dy hc hợp tác nhằm nâng cao hiệu quả dy
hc trong dy hc môn Toán nhà trưng phổ thông .................................... 30

