ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
TẠ THÚY VÂN
THIẾT KẾ TÌNH HUỐNG DẠY HỌC HỢP TÁC
TRONG DẠY HỌC PHƯƠNG TRÌNH
VÀ BẤT PHƯƠNG TRÌNH MŨ - LOGARIT
CHO HỌC SINH LỚP 12 THPT
LUN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DC
THÁI NGUYÊN - 2020
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
TẠ THÚY VÂN
THIẾT KẾ TÌNH HUỐNG DẠY HỌC HỢP TÁC
TRONG DẠY HỌC PHƯƠNG TRÌNH
VÀ BẤT PHƯƠNG TRÌNH MŨ - LOGARIT
CHO HỌC SINH LỚP 12 THPT
Ngành:Lý luận v Phương pháp dạy học b môn Toán
Mã số: 8.14.01.11
LUN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DC
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Trần Kiều
THÁI NGUYÊN - 2020
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi hoàn thành dưới sự
hướng dẫn, giúp đỡ tận tình của PGS.TS Trần Kiều và nhiều thầy cô giáo. Các số liệu,
kết quả nghiên cứu của luận vănkhách quan, trung thực và chưa từng được ai công
bố trong bất kỳ một công trình nào khác.
Thái Nguyên, tháng 11 năm 2020
Tác giả luận văn
Tạ Thúy Vân
ii
LỜI CẢM ƠN
Luận văn được hoàn thành dưới s hướng dn ca PGS.TS. Trn Kiều. Tác gi
xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc về sự hướng dẫn tận tình chu đáo của thy trong suốt
quá trình hc tập, nghiên cứu đ hoàn thành luận văn.
Tác gi xin chân thành cảm ơn, c thy giáo, giáo b môn Phương pháp
ging dy Toán - Khoa Toán - Tng Đi hc Sư phm Thái Nguyên; Ban ch nhim
khoa Toán, b phn Sau đi hc- Phòng Đào to trưng Đi hc Sư phm Thái Nguyên
- Đi hc Thái Nguyên đ to điều kin thun li cho tác gi trong sut quá trình quá
trình hc tập, nghiên cứu đề tài luận văn  trưng.
Tác giả cng xin chân thành cám ơn Ban giám hiệu, quý Thầy, Cô giáo tổ Toán,
trưng THPT Bế Văn Đàn, Thành phố Cao Bằng, Tỉnh Cao Bằng đ nhiệt tình giúp
đỡ, trao đổi to điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình nghiên cứu thc nghim
ti trưng.
Đặc biệt, tác giả muốn bày tỏ lòng biết ơn đối với gia đình, ngưi thân, bn bè
đồng nghiệp đ giúp đỡ, động viên tác giả trong quá trình hc tập và thực hiện đề tài.
D đ rt c gng, song lun văn không th tránh khi nhng hn chế thiếu st.
Tác gi mong được s đng gp ca thy cô và các bn
Thái Nguyên, tháng 11 năm 2020
Tác gi
Tạ Thúy Vân
iii
MC LC
LỜI CAM ĐOAN .......................................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................... ii
MỤC LỤC ................................................................................................................... iii
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .............................................................................. v
DANH MỤC BẢNG, BIỂU ĐỒ ................................................................................. vi
MỞ ĐẦU ...................................................................................................................... 1
1. Lí do chn đề tài ....................................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ................................................................................................ 2
3. Khách th, đối tượng và phm vi nghiên cứu ........................................................... 2
4. Giả thuyết khoa hc .................................................................................................. 3
5. Nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................................................ 3
6. Phương pháp nghiên cứu .......................................................................................... 3
7. Cấu trúc của luận văn................................................................................................ 4
Chương 1: CƠ SỞ LÍ LUN VÀ THỰC TIỄN ....................................................... 5
1.1. Nhu cầu và định hướng đổi mới phương pháp dy hc ......................................... 5
1.2. Dy hc hợp tác ..................................................................................................... 8
1.2.1. Quan niệm về dy hc hợp tác ............................................................................ 9
1.2.2. Các yếu tố cơ bản của dy hc hợp tác ............................................................. 10
1.2.3. Đặc đim của dy hc hợp tác .......................................................................... 12
1.2.4. Kỹ năng dy hc hợp tác của giáo viên ............................................................ 13
1.2.5. Tình huống dy hc hợp tác ............................................................................. 14
1.2.6. Tổ chức dy hc hợp tác ................................................................................... 19
1.3. Vai trò của tình huống DHHT đối với việc nâng cao hiệu quả dy hc Toán
 trưng phổ thông ........................................................................................... 25
1.4. Dy hc pơng trình, bất phương trình m - logarit trưng THPT .................... 29
1.4.1. Nội dung phương trình, bất phương trình m - logarit trong chương trình THPT ....... 29
1.4.2. Mục đích, yêu cầu khi dy hc chủ đề phương trình, bất phương trình m-
logarit  trưng THPT ..................................................................................... 30
1.5. Thực trng về việc vn dng dy hc hp tác nhm nâng cao hiệu quả dy
hc trong dy hc môn Toán  nhà trưng phổ thông .................................... 30