BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỐ CHÍ MINH<br />
<br />
NGUYỄN THÀNH NHÂN<br />
<br />
TÌM HIỂU HOẠT ĐỘNG BỒI<br />
DƯỠNG HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG<br />
TRUNG HỌC CƠ SỞ TẠI TÂY NINH<br />
THEO QUYẾT ĐỊNH CỦA THỦ<br />
TƯỚNG CHÍNH PHỦ<br />
SỐ 874/TTg NGÀY 20/11/1996<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
CHUYÊN NGÀNH "QUẢN LÍ VÀ TỔ CHỨC CÔNG TÁC<br />
VĂN HÓA - GIÁO DỤC"<br />
MÃ SỐ: 5.07.03<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOÁ HỌC<br />
TIẾN SĨ CAO DUY BÌNH<br />
<br />
TP. Hồ Chí Minh - 2002<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
<br />
Với tấm lòng biết ơn trân trọng, chúng tôi xin chân thành cảm ơn sự giúp<br />
đỡ của:<br />
• Lãnh đạo trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh và tập thể<br />
Phòng Nghiên cứu khoá học-sau đại học của trường.<br />
• Các thầy cô giáo tham gia giảng dạy lớp cao học quản lí giáo dục khóa<br />
10 - Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh.<br />
• Ban giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo, các phòng ban chức năng thuộc Sở<br />
Giáo dục-Đào tạo, các Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện (Thị), Hiệu trưởng các<br />
trường THCS thuộc tỉnh Tây Ninh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi trong quá<br />
trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn này.<br />
Đặc biệt xin tỏ lòng biết ơn sâu sắc về sự nhiệt tình, tận tuy, chỉ dẫn cách<br />
thức phương pháp tiếp cận nghiên cứu, chuẩn bị và viết luận văn của Tiến sĩ<br />
Cao Duy Bình - Thầy đã cung cấp cho chúng tôi nhiều tài liệu, nhiều văn bản<br />
thiết thực, quý giá để luận văn sớm hoàn thành .<br />
Dù đã rất cố gắng, song chắc chắn luận văn này còn thiếu sót, kính mong<br />
được sự góp ý của các thầy cô giáo trong Hội đồng khoá học và các bạn đồng<br />
nghiệp.<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh tháng 8 năm 2002<br />
Nguyễn Thành Nhân<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
LỜI CẢM ƠN............................................................................................2<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
MỤC LỤC..................................................................................................3<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
NHỮNG KÍ HIỆU VIẾT TẮT ..............................................................10<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
PHẦN 1: MỞ ĐẦU .................................................................................11<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI: ............................................................................ 11<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.1 Cơ sở lí luận: ...................................................................................... 11<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.2 Cơ sở thực tiễn: .................................................................................. 12<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
2. LỊCH SỬ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU: ....................................................... 13<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
3.GIẢ THUYẾT KHOÁ HỌC: .................................................................... 14<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
4.MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU: .................................................................... 14<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
5.KHÁCH THỂ VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU: ................................... 14<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
6.NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU: .................................................................... 14<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
6.1.Xây dựng cơ sở lí luận của đề tài về: ................................................. 14<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
6.2.Phân tích thực trạng:........................................................................... 15<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
6.3. Định hướng một số giải pháp: ........................................................... 15<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
7.GIỚI HẠN ĐỀ TÀI: .................................................................................. 15<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
8.PHƯƠNG PHÁP TIẾP CẬN: ................................................................... 15<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
9. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU CỤ THỂ:............................................ 17<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
9.1.Phướng pháp phân tích, tổng hớp các tư liêu để làm cơ sở lí luận cho<br />
T<br />
4<br />
<br />
đề tài. ........................................................................................................ 17<br />
T<br />
4<br />
<br />
9.2. Phương pháp điều tra: ....................................................................... 18<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
9.3 Phường pháp xử lí kết quả điều tra: ................................................... 20<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
CHƯƠNG 1:CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI .....................................21<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.1.CÁC THUẬT NGỮ SỬ DỤNG TRONG LUẬN VĂN ........................ 21<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.1.1. ĐÀO TẠO: ..................................................................................... 21<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.1.2.BỒI DƯỠNG: ................................................................................. 21<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.1.3.ĐÀO TẠO LẠI: .............................................................................. 21<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.1.4.TỰ BỒI DƯỠNG: ........................................................................... 22<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.1.5.QÚA TRÌNH BỒI DƯỠNG: .......................................................... 22<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.2.BỒI DƯỠNG VÀ QUÁ TRÌNH BỒI DƯỠNG: ................................... 23<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.2.1.SỰ CẦN THIẾT PHẢI BỒI DƯỠNG CHO ĐỘI NGŨ HIỆU<br />
T<br />
4<br />
<br />
TRƯỞNG TRƯỜNG HỌC:..................................................................... 23<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.2.1.1.Yêu cầu khách quan: ................................................................ 23<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.2.1.2 Yêu cầu chủ quan:.................................................................... 23<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.2.2.MỤC ĐÍCH BỒI DƯỠNG: ............................................................ 24<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.2.3. CÁC NGUYÊN TẮC TRONG HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG: .... 25<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.2.3.1.Nguyên tắc tính khoá học: ....................................................... 25<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.2.3.2.Nguyên tắc cá nhân hóa người học: ......................................... 25<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.2.3.3.Nguyên tắc xen kẽ trong quá trình bồi dưỡng: ........................ 25<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.2.3.4.Nguyên tắc gắn bó chặt chẽ: .................................................... 25<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.2.3.5.Nguyên tắc về tính hiệu quả thiết thực: ................................... 26<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.2.3.6.Nguyên tắc tính khả thi: ........................................................... 26<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.2.4. CHỨC NĂNG CỬA BỒI DƯỠNG:.............................................. 26<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.2.4.1.Chức năng hoàn thiện và phát triển: ........................................ 26<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.2.4.2.Chức năng đón đầu: ................................................................. 26<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.2.5. CÂU TRÚC CỦA QUÁ TRÌNH BỒI DƯỠNG: ........................... 27<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.2.5.1.Mục tiêu bồi dưõng: ................................................................. 27<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.2.5.2 Nội dung bồi dưỡng: ................................................................ 28<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.2.5.3.Hình thức tổ chức bồi dưỡng: .................................................. 29<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.2.5.4. Phương pháp bồi dưỡng: ......................................................... 30<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.2.5.5.Kế hoạch tổ chức bồi dưỡng: ................................................... 31<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.2.5.6.Xây dựng các điều kiên thực hiện bồi dưỡng: ......................... 32<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.2.5.7.Đánh giá kết quả bồi dưỡng: .................................................... 34<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.2.5.8.Mối quan hệ giữa các thành tố của quá trình bồi dưỡng: ........ 35<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.3. VAI TRÒ, NHIỆM VỤ CỦA SỞ GD-ĐT TRONG VIỆC THỰC HIỆN<br />
T<br />
4<br />
<br />
QUYẾT ĐỊNH 874/TTG CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TỔ CHỨC<br />
BỒI DƯỠNG CHO ĐỘI NGŨ HIỆU TRƯỞNG THCS TẠI ĐỊA<br />
PHƯƠNG: .................................................................................................... 35<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.3.1.ĐIỀU TRA CƠ BẢN ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN BỒI DƯỠNG ĐỘI<br />
T<br />
4<br />
<br />
NGŨ HIỆU TRƯỞNG THCS TRONG TOÀN TỈNH: ........................... 36<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.3.2.XÂY DỰNG VÀ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH BỒI DƯỠNG:........ 37<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.4.NGƯỜI HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ. ĐỐI<br />
T<br />
4<br />
<br />
TƯỢNG CỦA HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG: ............................................. 39<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.4.1.TRƯỜNG THCS TRONG HỆ THỐNG GIÁO DỤC QUỐC DÂN:<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
.................................................................................................................. 39<br />
1.4.2.NHIỆM VỤ TRƯỜNG THCS TRONG NHỮNG NĂM TRƯỚC<br />
T<br />
4<br />
<br />
MẮT: ........................................................................................................ 40<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.4.3.NGƯỜI HIỆU TRƯỞNG THCS: ................................................... 40<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.4.3.1.Vai trò của Hiệu trưởng THCS: ............................................... 40<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.4.3.2.Vi trí của Hiệu trưởng THCS: ................................................. 42<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.4.3.3.Nhiệm vụ của Hiệu trưởng THCS: .......................................... 43<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.4.3.4.Năng lực và phẩm chất của Hiệu trưởng THCS: ..................... 43<br />
T<br />
4<br />
<br />
T<br />
4<br />
<br />
1.4.3.5.Các tiêu chí đánh giá kết quả công tác bồi dưỡng thông qua<br />
T<br />
4<br />
<br />
quản lí nhà trường của Hiệu trưỏnq THCS: ......................................... 46<br />
T<br />
4<br />
<br />