
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
------------
ĐINH THỊ THANH HẢI
GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
Ở TỈNH HẢI DƢƠNG HIỆN NAY
LUẬN VĂN THẠC SỸ TRIẾT HỌC
Chuyên ngành: Triết học
Hà Nội 2016

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
------------
ĐINH THỊ THANH HẢI
GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
Ở TỈNH HẢI DƢƠNG HIỆN NAY
Chuyên ngành: Triết học
Mã số: 60 22 03 01
LUẬN VĂN THẠC SỸ TRIẾT HỌC
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS Dƣơng Văn Thịnh
Hà Nội 2016

LỜI CẢM ƠN
Tôi xin trân trọng cảm ơn các thầy cô giáo trong khoa Triết trường Đại
học Khoa học Xã hội và Nhân Văn đã tận tình truyền đạt kiến thức cho tôi
trong suốt quá trình học tập tại trường.
Đặc biệt, tôi xin chân thành cảm ơn thầy - PGS.TS Dương Văn Thịnh đã
hết lòng giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn này.
Vì thời gian và kinh nghiệm nghiên cứu khoa học không nhiều, chưa có
điều kiện tìm hiểu sâu vấn đề, luận văn chắc chắn không tránh khỏi những
thiếu sót, hạn chế. Rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến để tác giả luận
văn có điều kiện hoàn thành công trình nghiên cứu của mình.
Xin chân thành cảm ơn!
Hà Nội, ngay 25 tháng 3 năm 2016
Tác giả
Đinh Thị Thanh Hải

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận văn “Giáo dục đạo đức cho học sinh trung học
phổ thông ở tỉnh Hải Dƣơng hiện nay” là công trình nghiên cứu của riêng
tôi dưới sự hướng dẫn khoa học của PGS.T.S Dương Văn Thịnh và chưa từng
được công bố trong bất kỳ một công trình khoa học nào khác.
Hà Nội, ngay 25 tháng 3 năm 2016
Tác giả luận văn
Đinh Thị Thanh Hải

MỤC LỤC
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................... 1
2. Tổng quan tình hình nghiên cứu ................................................................... 2
3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn ............................................................. 4
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................. 5
5. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu ................................................... 5
6. Đóng góp mới của luận văn .......................................................................... 6
7. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn ..................................................... 6
8. Kết cấu của luận văn. .................................................................................... 6
CHƢƠNG 1 GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH THPT Ở TỈNH
HẢI DƢƠNG – MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN ............................................ 7
1.1. Giáo dục đạo đức và giáo dục đạo đức cho học sinh trung học phổ
thông ................................................................................................................. 7
1.1.1. Giáo dục đạo đức..................................................................................... 7
1.1.2. Giáo dục đạo đức cho học sinh trung học phổ thông ............................ 11
1.2. Học sinh trung học phổ thông ở tỉnh Hải Dƣơng và nội dung giáo dục
đạo đức cho học sinh trung học phổ thông ở tỉnh Hải Dƣơng .................. 21
1.2.1. Học sinh trung học phổ thông ở tỉnh Hải Dương .................................. 21
1.2.2. Giáo dục đạo đức cho học sinh trung học phổ thông ở tỉnh Hải Dương ............. 25
Tiểu kết chƣơng 1 .......................................................................................... 38
Chƣơng 2. THỰC TRẠNG, PHƢƠNG HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP
GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH THPT Ở TỈNH HẢI
DƢƠNG HIỆN NAY .................................................................................. 40
2.1. Thực trạng giáo dục đạo đức cho học sinh THPT ở tỉnh Hải Dƣơng hiện
nay ................................................................................................................... 40
2.1.1. Những thành quả và nguyên nhân của những thành quả ........................... 40

