
1
M ĐUỞ Ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Trong b i c nh toàn c u hóa và h i nh p qu c t , giáo d c và đào t oố ả ầ ộ ậ ố ế ụ ạ
c a m i qu c gia đóng vai trò then ch t, tr ng y u trong vi c đào t oủ ỗ ố ố ọ ế ệ ạ
ngu n nhân l c ph c v cho s nghi p CNH, HĐH đt n c. Tr i quaồ ự ụ ụ ự ệ ấ ướ ả
g n 30 năm đi m i, Đng s m th y đc vai trò to l n c a ngu n nhânầ ổ ớ ả ớ ấ ượ ớ ủ ồ
l c đi v i phát tri n kinh t - xã h i và vi c phát tri n ngu n nhân l cự ố ớ ể ế ộ ệ ể ồ ự
thông qua giáo d c và đào t o. Đng ta giáo d c và đào t o coi cùng v iụ ạ ả ụ ạ ớ
khoa h c và công ngh là qu c sách hàng đu, là n n t ng và đng l c c aọ ệ ố ầ ề ả ộ ự ủ
CNH, HĐH. C ng lĩnh chính tr xây d ng đt n c trong th i k quáươ ị ự ấ ướ ờ ỳ
đ lên CNXHộ năm 2011 (t i Đi h i XI) xác đnh: “Phát tri n và nâng caoạ ạ ộ ị ể
ch t l ng ngu n nhân l c, nh t là nhân l c ch t l ng cao là m t đt pháấ ượ ồ ự ấ ự ấ ượ ộ ộ
chi n l c”. ế ượ Đc bi t, tháng 11 năm 2013, t i H i ngh l n th 8 Banặ ệ ạ ộ ị ầ ứ
Ch p hành Trung ng Đng khóa XI đã thông qua Ngh quy t s 29-ấ ươ ả ị ế ố
NQ/TW “V đi m i căn b n, toàn di n giáo d c và đào t o”ề ổ ớ ả ệ ụ ạ . Trong đó,
“ph n đu đn năm 2030, n n giáo d c Vi t Nam đt trình đ tiên ti nấ ấ ế ề ụ ệ ạ ộ ế
trong khu v c”.ự
Giáo d c Đi h c có m t s m nh r t to l n là đào t o ngu n nhânụ ạ ọ ộ ứ ệ ấ ớ ạ ồ
l c đ phát tri n đt n c theo yêu c u c a Đng. Giáo d c Đi h cự ể ể ấ ướ ầ ủ ả ụ ạ ọ
không ch nghiêng v đào t o ki n th c, k năng ngh nghi p mà ph i h tỉ ề ạ ế ứ ỹ ề ệ ả ế
s c chú ý đn giáo d c đo đc, lý t ng làm ng i. Mu n v y Nhàứ ế ụ ạ ứ ưở ườ ố ậ
tr ng Đi h c ph i coi tr ng qu n lý công tác sinh viên, đây là m tườ ạ ọ ả ọ ả ộ
nhi m v quan tr ng, ph c t p, ệ ụ ọ ứ ạ n ng n có tác d ng m nh m đi v i ch tặ ề ụ ạ ẽ ố ớ ấ
l ng đào t o c a các Tr ng đi h c.ượ ạ ủ ườ ạ ọ
Tr ng ườ Đi h c Hàng h i ạ ọ ả đc thành l p theo Quy t đnhượ ậ ế ị số
2624/QĐ-TC ngày 7 tháng 7 năm 1976 c a B tr ng ủ ộ ưở B giao thông v nộ ậ
t iả. Ngày 03 tháng 7 năm 2013, Th t ng Chính ph ra Quy t đnh sủ ướ ủ ế ị ố
1056/QĐ-TTg v vi c đi tên Tr ng Đi h c Hàng h i thành Tr ngề ệ ổ ườ ạ ọ ả ườ
Đi h c Hàng h i Vi t Namạ ọ ả ệ . Là m t Tr ng công l p, t a l c t i Thànhộ ườ ậ ọ ạ ạ

2
ph H i Phòng, m t thành ph đang ra s c h i nh p, phát tri n, m t thànhố ả ộ ố ứ ộ ậ ể ộ
ph năng đng nh ng cũng b tác đng th ng xuyên c a m t trái c chố ộ ư ị ộ ườ ủ ặ ơ ế
th Tr ng. M t Nhà tr ng có tính ch t qu n lý theo ph ng th c bánị ườ ộ ườ ấ ả ươ ứ
quân s , có 2 khu KTX đ sinh viên n i trú, g n 20% SV c a Nhà tr ngự ể ở ộ ầ ủ ườ
trong KTXở, do v y, Tr ng ậ ườ ĐHHHVN luôn coi CTSV là m t trongộ
nh ng nhi m v tr ng tâm. Nhà tr ng chăm lo, t o m i đi u ki n thu nữ ệ ụ ọ ườ ạ ọ ề ệ ậ
l i cho SV trong h c t p, nghiên c u và sinh ho t, nh m th c hi n m cợ ọ ậ ứ ạ ằ ự ệ ụ
tiêu là đào t o con ng i phát tri n toàn di n, có đo đc, tri th c, s cạ ườ ể ệ ạ ứ ứ ứ
kh e và ý th c ngh nghi p cao, trung thành v i lý t ng đc l p dân t cỏ ứ ề ệ ớ ưở ộ ậ ộ
và CNXH, s m có kh năng đáp ng thích nghi v i yêu c u và th c ti nớ ả ứ ớ ầ ự ễ
c a ngành Hàng h i. Qu n lý CTSV đc xây d ng trên c s c th hóaủ ả ả ượ ự ở ở ụ ể
Thông t , Quy t đnh c a B Giáo d c và Đào t oư ế ị ủ ộ ụ ạ và b sung thêm m tổ ộ
s đi u kho n đ phù h p v i nh ng đc đi m c a Nhà tr ng bán quânố ề ả ể ợ ớ ữ ặ ể ủ ườ
s .ự
T năm 2010, T ch c Hàng h i Qu c t (IMO) tri n khai ki m traừ ổ ứ ả ố ế ể ể
vi c th c hi n các công c qu c t quy đnh v v n đ đào t o thuy nệ ự ệ ướ ố ế ị ề ấ ề ạ ề
viên, vi c c p các ch ng ch có liên quan cho thuy n viên t i các c s đàoệ ấ ứ ỉ ề ạ ơ ở
t o có đáp ng các yêu c u đ ra trong công c qu c t không?. Nhạ ứ ầ ề ướ ố ế ư
v y, vi c rèn luy n SV có tác phong quân s c a Tr ng ĐHHHVN ngàyậ ệ ệ ự ủ ườ
càng tr nên c p ở ấ thi t nh m đáp ng nhu c u công vi c trên các tàu trong khuế ằ ứ ầ ệ
v c và trên th gi i.ự ế ớ
Đã có các công trình nghiên c u v vi c nâng cao công tác QLSVứ ề ệ
nh m theo dõi, đánh giá ý th c h c t p, rèn luy n c a SV, tuy nhiên vi cằ ứ ọ ậ ệ ủ ệ
phân tích, đánh giá hi n tr ng và đ ra gi i pháp nh m QLSV n i trú t iệ ạ ề ả ằ ộ ạ
Tr ng ĐHHHVN thì ch a có công trình nào đc công b . ườ ư ượ ố Là m t ng iộ ườ
tr c ti p làm công tác qu n lý sinh viên, v i mong mu n ng d ng nh ngự ế ả ớ ố ứ ụ ữ
ki n th c đã h c cao h c cũng nh v i kinh nghi m c a b n thân, gópế ứ ọ ọ ư ớ ệ ủ ả
ph n nâng cao ch t l ng đào t o và hi u qu qu n lý c a Nhà tr ng, vầ ấ ượ ạ ệ ả ả ủ ườ ì
v y, tôi ch n đ tài nghiên c u: ậ ọ ề ứ “Bi n pháp qu n lý sinh viên n i trú t iệ ả ộ ạ
Tr ng Đi h c Hàng h i Vi t Nam”ườ ạ ọ ả ệ làm đ tài lu n văn th c sĩ.ề ậ ạ

3
2. M c đích nghiên c uụ ứ
Trên c s nghiên c u lý lu n và k t qu kh o sát, đánh giá th c tr ngơ ở ứ ậ ế ả ả ự ạ
qu n lý CTSV Tr ng ĐHHHVN, ả ở ườ nghiên c u ứđ xu t ề ấ các bi n phápệ
QLSV n i trú t i Tr ng ĐH nh m nâng cao hi u qu trong công tác QLSVộ ạ ườ ằ ệ ả ,
góp ph n nâng cao ch t l ng đào t o c a Tr ng.ầ ấ ượ ạ ủ ườ
3. Nhi m v nghiên c uệ ụ ứ
- Xác đnh c s lý lu n v QLSV n i trú t i các Tr ng ĐH.ị ơ ở ậ ề ộ ạ ườ
- Kh o sát, đánh giá th c tr ng công tác QLSV n i trú Tr ngả ự ạ ộ ở ườ
ĐHHHVN.
- Đ xu t các bi n pháp QLSV n i trú t i Tr ng ĐHHHVN.ề ấ ệ ộ ạ ườ
- Thăm dò tính kh thi c a bi n pháp QLSV n i trú.ả ủ ệ ộ
4. Khách th và đi t ng nghiên c uể ố ượ ứ
- Khách th nghiên c u: ể ứ CTSV Tr ng ĐH.ở ườ
- Đi t ng nghiên c uố ượ ứ : QLSV n i trú t i Tr ng ĐHHHVN.ộ ạ ườ
5. V n đ nghiên c uấ ề ứ
Đ tài t p trung vào nghiên c u hai v n đ c b n sau:ề ậ ứ ấ ề ơ ả
- QLSV g m nh ng n i dung nào?. Nói cách khác đ tài ph i làm rõồ ữ ộ ề ả
các n i dung trong QLSV n i trú.ộ ộ
- Đ đm b o hi u qu trong qu n lý CTSV n i trú có c n thi t ph iể ả ả ệ ả ả ộ ầ ế ả
có các bi n pháp qu n lý phù h p hay không và bi n pháp nh th nào thìệ ả ợ ệ ư ế
h p lý và có tính khoa h c?.ợ ọ
6. Gi thuy t khoa h cả ế ọ
Hi n nay, n u có các bi n pháp qu n lý CTSV n i trú phù h p v i quyệ ế ệ ả ộ ợ ớ
lu t khách quan, xây d ng và tri n khai đng b thì s góp ph n nâng caoậ ự ể ồ ộ ẽ ầ
hi u qu qu n lý CTSV n i trú Tr ng ĐHHHVN.ệ ả ả ộ ở ườ
7. Gi i h n và ph m vi nghiên c uớ ạ ạ ứ

4
- Đ tài gi i h n ph m vi h c t p và rèn luy n t i KTX c a SV n iề ớ ạ ở ạ ọ ậ ệ ạ ủ ộ
trú.
- Kh o sát và s d ng s li u t năm 2009 tr l i đây.ả ử ụ ố ệ ừ ở ạ
8. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n c a đ tàiọ ự ễ ủ ề
- Ý nghĩa lý lu n: ậH th ng hóa các lý lu n QLSV n i trú, ch ra nh ngệ ố ậ ộ ỉ ữ
bài h c thành công và m t h n ch , cung c p c s khoa h c đ có đ xu tọ ặ ạ ế ấ ơ ở ọ ể ề ấ
các bi n pháp QLSV.ệ
- Ý nghĩa th c ti n: ự ễ K t qu nghiên c u có th đc áp d ng cho cácế ả ứ ể ượ ụ
Tr ng ĐH khác đang qu n lý sinh viên. Lu n văn là tài li u tham kh o cóườ ả ậ ệ ả
giá tr cho các nhà qu n lý giáo d c.ị ả ụ
9. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
Lu n văn s d ng m t s ph ng pháp nghiên c u sau:ậ ử ụ ộ ố ươ ứ
- Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý lu nươ ứ ậ : Phân tích t h p các côngổ ợ
trình khoa h c v QLSV và bi n pháp qu n lý CTSV; các văn ki n c aọ ề ệ ả ệ ủ
Đng, chính sách, pháp lu t c a nhà n c, Quy ch , Quy đnh c a B Giáoả ậ ủ ướ ế ị ủ ộ
d c và Đào t o, B Giao thông v n t i.ụ ạ ộ ậ ả
- Nhóm ph ng pháp nghiên c u th c ti n: ươ ứ ự ễ Ph ng pháp đi u traươ ề
b ng phi u h i; quan sát, kh o sát th c t ; ph ng pháp tham v n chuyênằ ế ỏ ả ự ế ươ ấ
gia; ph ng phápươ ph ng v n, trao đi gi a cán b qu n lý và SV.ỏ ấ ổ ữ ộ ả
- Nhóm ph ng pháp x lý thông tin nghiên c u: ươ ử ứ Ph ng pháp sươ ử
d ng các ng d ng tin h c, toán th ng kê; ph ng pháp phân tích, so sánh,ụ ứ ụ ọ ố ươ
t ng h p.ổ ợ
10. C u trúc lu n vănấ ậ
Ngoài ph n m đu, k t lu n và khuy n ngh , tài li u tham kh o vàầ ở ầ ế ậ ế ị ệ ả
ph l c, n i dung lu n văn đc trình bày trong 3 ch ng:ụ ụ ộ ậ ượ ươ
Ch ng 1ươ : C s lý lu n v qu n lý sinh viên các Tr ng Đi h cơ ở ậ ề ả ở ườ ạ ọ
Ch ng 2:ươ Th c tr ng công tác ự ạ qu n lý sinh viên ản i trú t i Tr ngộ ạ ườ
Đi h c Hàng h i Vi t Namạ ọ ả ệ

5
Ch ng 3: ươ Các bi n pháp qu n lý sinh viên n i trú ệ ả ộ t i Tr ng Điạ ườ ạ
h c Hàng h i Vi t Namọ ả ệ
CH NG 1ƯƠ
C S LÝ LU N V QU N LÝ Ơ Ở Ậ Ề Ả
SINH VIÊN CÁC TR NG ĐI H CỞ ƯỜ Ạ Ọ
1.1. T ng quan v n đ nghiên c uổ ấ ề ứ
Giáo d c là m t ch c năng c a xã h i loài ng i, đc th c hi nụ ộ ứ ủ ộ ườ ượ ự ệ
m t cách t giác, v t qua ng ng “t p tính” c a các gi ng loài đngộ ự ượ ưỡ ậ ủ ố ộ
v t b c th p khác. Cũng nh m i ho t đng khác c a xã h i loài ng i,ậ ậ ấ ư ọ ạ ộ ủ ộ ườ
s ra đi c a ho t đng giáo d c g n li n v i s ra đi c a ho t đngự ờ ủ ạ ộ ụ ắ ề ớ ự ờ ủ ạ ộ
qu n lý giáo d c và t đó cũng xu t hi n khoa h c v QLGD. Ng iả ụ ừ ấ ệ ọ ề ườ
h c v a là đi t ng đào t o, v a là m c tiêu đào t o. Đ nâng cao ch tọ ừ ố ượ ạ ừ ụ ạ ể ấ
l ng đào t o ngoài vi c xem xét các y u t ng i d y, n i dung,ượ ạ ệ ế ố ườ ạ ộ
ch ng trình, c s v t ch t... thì không th không nghiên c u tr c ti pươ ơ ở ậ ấ ể ứ ự ế
là đi t ng ng i h c. Xung quanh v n đ ng i h c có r t nhi u v nố ượ ườ ọ ấ ề ườ ọ ấ ề ấ