intTypePromotion=3

Luận văn Thạc sỹ Kỹ thuật ngành Công nghệ chế tạo máy: Nghiên cứu mô phỏng số trong thiết kế công nghệ và khuôn dập chi tiết nắp Capo xe ô tô

Chia sẻ: K Loi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:140

0
45
lượt xem
20
download

Luận văn Thạc sỹ Kỹ thuật ngành Công nghệ chế tạo máy: Nghiên cứu mô phỏng số trong thiết kế công nghệ và khuôn dập chi tiết nắp Capo xe ô tô

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung của luận văn trình bày về vấn đề chung khi thiết kế công nghệ tạo hình chi tiết vỏ xe ô tô, thiết kế qui trình công nghệ dập chi tiết nắp Capo, mô phỏng số quá trình tạo hình chi tiết, giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm nhờ đặt gân kẹp và gân vuốt trên hệ thống chặn, thiết kế khuôn cho từng nguyên công.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sỹ Kỹ thuật ngành Công nghệ chế tạo máy: Nghiên cứu mô phỏng số trong thiết kế công nghệ và khuôn dập chi tiết nắp Capo xe ô tô

ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP<br /> <br /> TRẦN THANH THỦY<br /> <br /> NGHIÊN CỨU MÔ PHỎNG SỐ TRONG THIẾT KẾ<br /> CÔNG NGHỆ VÀ KHUÔN DẬP CHI TIẾT NẮP CAPO<br /> XE Ô TÔ<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SỸ KỸ THUẬT<br /> NGÀNH CÔNG NGHỆ CHẾ TẠO MÁY<br /> <br /> Thái Nguyên 2011<br /> Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN<br /> <br /> http://www.lrc-tnu.edu.vn<br /> <br /> ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP<br /> <br /> TRẦN THANH THỦY<br /> <br /> NGHIÊN CỨU MÔ PHỎNG SỐ TRONG THIẾT KẾ<br /> CÔNG NGHỆ VÀ KHUÔN DẬP CHI TIẾT NẮP CAPO<br /> XE Ô TÔ<br /> Chuyên ngành: Công nghệ chế tạo máy<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SỸ KỸ THUẬT<br /> NGÀNH CÔNG NGHỆ CHẾ TẠO MÁY<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học : PGS.TS Nguyễn Đắc Trung<br /> <br /> Thái Nguyên 2011<br /> <br /> Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN<br /> <br /> http://www.lrc-tnu.edu.vn<br /> <br /> ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN<br /> <br /> CỘNG HÕA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM<br /> <br /> TRƯỜNG ĐHKT CÔNG NGHIỆP<br /> <br /> Độc lập – Tự do – Hạnh phúc<br /> <br /> THUYẾT MINH<br /> LUẬN VĂN THẠC SỸ KỸ THUẬT<br /> ĐỀ TÀI<br /> NGHIÊN CỨU MÔ PHỎNG SỐ TRONG THIẾT KẾ<br /> CÔNG NGHỆ VÀ KHUÔN DẬP CHI TIẾT NẮP CAPO XE Ô TÔ<br /> <br /> Học viên: Trần Thanh Thủy<br /> Lớp: CHK12-CTM<br /> Chuyên ngành: Chế tạo máy<br /> Người HD Khoa học: PGS.TS Nguyễn Đắc Trung<br /> Ngày giao đề tài:<br /> Ngày hoàn thành:<br /> <br /> KHOA SAU ĐẠI HỌC<br /> <br /> NGƯỜI HƯỚNG DẪN<br /> <br /> Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN<br /> <br /> HỌC VIÊN<br /> <br /> http://www.lrc-tnu.edu.vn<br /> <br /> LỜI NÓI ĐẦU<br /> Trên tiến trình hội nhập và phát triển của nền kinh tế, 5 năm gần đây,<br /> Việt Nam đã đạt được những thành công đáng kể trong sản xuất công nghiệp.<br /> Để tiếp tục tăng trưởng và tăng trưởng bền vững, một thách thức đặt ra cho<br /> chúng ta là phải xây dựng và phát triển nền sản xuất chuyên môn hóa cao, sản<br /> phẩm hàng hoá đa dạng, mềm dẻo, thoả mãn mục tiêu cạnh tranh trên thị<br /> trường nội địa và từng bước chiếm lĩnh thị trường thế giới.<br /> Đứng trước thách thức và vận hội, Việt nam đã và đang đầu tư không<br /> ngừng vào các lĩnh vực sản xuất công nghiệp và lấy cơ khí làm trọng tâm đầu<br /> tư. Đây cũng là kinh nghiệm thành công của nhiều nước trên thế giới. Hiện<br /> tại, nền cơ khí Việt Nam đang lạc hậu với hầu hết máy móc và công nghệ của<br /> những năm 70, 80 của thế kỷ trước. Do vậy, mục tiêu trước mắt và lâu dài đặt<br /> ra cho chúng ta là phải cải tiến nâng cấp thiết bị và không ngừng phát triển,<br /> cập nhật các công nghệ sản xuất tiên tiến.<br /> Trong sản xuất Cơ khí, gia công áp lực (GCAL) luôn thể hiện được tính ưu<br /> việt là năng suất cao, chất lượng tốt, sản phẩm đa dạng phong phú và khả năng<br /> thay đổi kiểu loại dễ dàng, phù hợp với sản xuất loạt lớn, nên đang được đầu tư<br /> phát triển rất nhanh cả về thiết bị và công nghệ. Lĩnh vực GCAL đang được coi là<br /> một trong những trọng tâm của chiến lược phát triển cơ khí Việt Nam trong vòng<br /> 10 năm tới. Trong vài năm gần đây, nhiều đề tài cấp bộ, cấp quốc gia, cấp thành<br /> phố và cả đề tài hợp tác quốc tế được thực hiện ở nhiều trường Đại học, viện<br /> nghiên cứu và doanh nghiệp tập trung nghiên cứu thiết kế các quy trình công nghệ<br /> sản xuất các chi tiết xe ô tô, xe máy, thiết bị chịu áp lực, tàu thủy, y sinh… và đồng<br /> thời nghiên cứu chế tạo các thiết bị thực hiện các quy trình công nghệ đó.<br /> Hiện nay, ở Việt nam đã có nhiều doanh nghiệp sản xuất ô tô và lĩnh vực sản<br /> xuất ô tô đang được ưu tiên phát triển, song chủ yếu vẫn là lắp ráp. Nhiều doanh<br /> Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN<br /> <br /> http://www.lrc-tnu.edu.vn<br /> <br /> nghiệp muốn nâng cao tỷ lệ nội địa hóa bằng việc sản xuất các chi tiết khung vỏ xe<br /> và các chi tiết khác trong xe. Trong nền công nghiệp sản xuất ôtô, gia công áp lực<br /> có vai trò hết sức quan trọng. Hầu hết các chi tiết vỏ xe ôtô đều được chế tạo bằng<br /> phương pháp gia công áp lực, cụ thể là công nghệ tạo hình vật liệu tấm. Tại những<br /> chỗ cần độ cứng vững thì sẽ được ghép từ hai hoặc ba lớp với nhau, các lớp này<br /> được ghép với nhau bằng phương pháp hàn hoặc gấp mép. Trên các chi tiết người<br /> ta làm thêm các gân, gờ để tăng độ cứng vững của chi tiết mà không ảnh hưởng<br /> đến mỹ quan của nó. Đối với các chi tiết có hình dạng phức tạp có thể được chia<br /> ra các phần đơn giản để thuận tiện trong quá trình dập vuốt, sau đó sẽ được hàn lại<br /> với nhau. Ngoài chi tiết vỏ ra, các trang bị nội thất trong xe, các chi tiết máy, động<br /> cơ, có rất nhiều chi tiết được tạo ra bằng phương pháp gia công áp lực. Trong<br /> tương lai gia công áp lực sẽ phát triển mạnh mẽ cùng với sự phát triển của ngành<br /> sản xuất ôtô tại Việt Nam.<br /> Ở nước ta, thiết kế công nghệ và khuôn mẫu đối với các chi tiết vỏ có kích<br /> thước lớn, hình dạng không gian phức tạp và yêu cầu kỹ thuật cao như trong chế<br /> tạo ô tô là vấn đề còn mới mẻ trong lĩnh vực cơ khí nói chung và Gia công áp lực<br /> nói riêng. Chúng ta đều biết vỏ ô tô được hình thành thông qua sự lắp ghép chính<br /> xác bằng phương pháp hàn hoặc gấp mép các chi tiết vỏ với nhau và yêu cầu kỹ<br /> thuật, độ chính xác lắp ghép là rất cao. Do đó, việc thiết kế công nghệ dập, thiết kế<br /> và chế tạo khuôn mẫu có những nét đặc thù so với các chi tiết thông thường. Nếu<br /> không nắm được những nét đặc thù này và có những biện pháp công nghệ thích<br /> hợp trong thiết kế công nghệ và chế tạo khuôn thì sẽ khó tránh khỏi những tổn thất<br /> lớn về kinh tế, bởi lẽ giá thành của các bộ khuôn dập ô tô là rất cao. Trên cơ sở đó,<br /> tôi đã quyết định theo đuổi đề tài: “Nghiên cứu mô phỏng số trong thiết kế công<br /> nghệ và khuôn dập chi tiết nắp CAPO xe ô tô” để đưa ra giải pháp kỹ thuật phù<br /> hợp với các dạng chi tiết lớn, có biên dạng phức tạp. Khi thực hiện đề tài, tôi đã<br /> Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – ĐHTN<br /> <br /> http://www.lrc-tnu.edu.vn<br /> <br />

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản