intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sỹ Mỹ thuật: Khái quát lịch sử Mỹ thuật thế giới qua các thời kỳ

Chia sẻ: Vy Vy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:124

142
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của luận văn: Nghiên cứu nghệ thuật tạo hình tranh in TLMTTQ năm 2010 và 2015. Phân tích đặc điểm của nghệ thuật tạo hình tranh in trong TLMTTQ năm 2010 và 2015. Làm rõ những chuyển biến của nghệ thuật tạo hình tranh in trong TLMTTQ năm 2010 và 2015 so với TLMTTQ năm 2000 và 2005.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sỹ Mỹ thuật: Khái quát lịch sử Mỹ thuật thế giới qua các thời kỳ

1<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> Trang phụ bìa<br /> Bảng chữ cái viết tắt<br /> Mục lục: ……………………………………………………...…....... 01<br /> Mở đầu: ............................................................................................... 03<br /> Chƣơng 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG ĐỂ NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI<br /> <br /> 13<br /> <br /> 1.1. Khái niệm “nghệ thuật tạo hình tranh in”..................................... 13<br /> 1.1.1. Khái niệm “tranh in”.................................................................. 13<br /> 1.1.2. Xác định khái niệm “nghệ thuật tạo hình tranh in”................... 15<br /> 1.2. Khái quát các thể loại tranh in Việt Nam..................................... 18<br /> 1.3. Khái quát triển lãm Mỹ thuật toàn quốc năm 2010 và 2015 ......<br /> <br /> 26<br /> <br /> Tiểu kết …………..…………………...................................………<br /> <br /> 32<br /> <br /> Chƣơng 2: ĐẶC ĐIỂM NGHỆ THUẬT TẠO HÌNH TRANH IN TRONG<br /> TRIỂN LÃM MỸ THUẬT TOÀN QUỐC NĂM 2010 VÀ 2015<br /> 2.1. Đặc điểm về nội dung của các tác phẩm tranh in trong triển lãm<br /> Mỹ thuật toàn quốc năm 2010 và 2015............................................<br /> <br /> 34<br /> <br /> 2.2. Đặc điểm về chấm và đƣờng nét của tác phẩm tranh in trong<br /> triển lãm Mỹ thuật toàn quốc năm 2010 và 2015..............................<br /> <br /> 43<br /> <br /> 2.3. Đặc điểm về hình mảng của tác phẩm tranh in trong triển lãm<br /> Mỹ thuật toàn quốc năm 2010 và 2015..............................................<br /> <br /> 51<br /> <br /> 2.4. Đặc điểm về không gian của tác phẩm tranh in trong triển lãm<br /> Mỹ thuật toàn quốc năm 2010 và 2015.........................................<br /> <br /> 57<br /> <br /> 2.5. Đặc điểm về chất cảm của tác phẩm tranh in trong triển lãm Mỹ<br /> toàn quốc năm 2010 và 2015............................................................... 64<br /> Tiểu kết …………..………………………………………................. 70<br /> <br /> 2<br /> <br /> Chƣơng 3: BÀN LUẬN VỀ NGHỆ THUẬT TẠO HÌNH TRANH IN<br /> TRONG TRIỂN LÃM MỸ THUẬT TOÀN QUỐC 2010 VÀ 2015............ 72<br /> 3.1. Sự chuyển biến của nghệ thuật tạo hình tranh in trong triển lãm<br /> Mỹ thuật toàn quốc năm 2010 và 2015............................................... 72<br /> 3.2. Những thành công và hạn chế của nghệ thuật tạo hình tranh in<br /> trong triển lãm Mỹ thuật toàn quốc năm 2010 và 2015…………..<br /> <br /> 77<br /> <br /> Tiểu kết …………..………………………………............................. 83<br /> KẾT LUẬN……………………………………………………………........ 85<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO………………………………………................. 87<br /> PHỤ LỤC………………………………………………………….….…..<br /> <br /> 91<br /> <br /> 3<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc (TLMTTQ) là triển lãm quốc gia, có quy<br /> mô lớn nhất tập hợp toàn bộ những sáng tác mỹ thuật đƣợc xem là tiêu biểu<br /> của các tác giả trên mọi miền của đất nƣớc trong khoảng thời gian năm năm.<br /> Sự tìm tòi sáng tạo của các nghệ sĩ cho nghệ thuật tạo hình đƣợc phản ánh<br /> một cách tƣơng đối toàn diện thông qua các tác phẩm chọn lọc trƣng bày<br /> trong triển lãm. Qua đó có thể thấy đƣợc diện mạo chung của mỹ thuật Việt<br /> Nam đổi thay qua từng giai đoạn.<br /> Từ trƣớc tới nay nghệ thuật đồ hoạ tạo hình có số lƣợng các tác giả và<br /> tác phẩm tham gia triển lãm ít hơn nhiều so với nghệ thuật hội hoạ và điêu<br /> khắc. Tuy nhiên, ở giai đoạn gần đây đã có sự thay đổi, ngày càng có nhiều<br /> họa sĩ sáng tác tranh đồ họa hơn. Tính từ năm 1996 đến nay qua các kỳ triển<br /> lãm toàn quốc ta thấy rõ chuyển biến về nghệ thuật đồ họa. Trong TLMTTQ<br /> năm 2000 có tất cả 835 tác phẩm đƣợc trƣng bày trong đó có 65 tác phẩm đồ<br /> họa; TLMTTQ năm 2005 trƣng bày 225 tác phẩm trong đó có 52 tác phẩm<br /> đồ họa; TLMTTQ năm 2010 có 78 tác phẩm đồ họa trong tổng số 836 tác<br /> phẩm đƣợc trƣng bày, đến Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam (TLMTVN) năm<br /> 2015 trƣng bày 409 tác phẩm thì có tới 61 tác phẩm đồ họa. Điều này cho<br /> thấy nghệ thuật đồ họa đã khẳng định sự phát triển liên tục, và ngày càng thể<br /> hiện rõ con đƣờng riêng của một thể loại tạo hình, có sự thay đổi rõ rệt cả về<br /> lƣợng và chất. Cho đến TLMTTQ năm 2010 và 2015 thì nghệ thuật đồ hoạ<br /> nói chung và tranh in nói riêng thực sự đã có sự thăng tiến lên một bậc, các<br /> tác phẩm đã cho thấy sự tìm tòi sáng tạo không ngừng, thể hiện đƣợc sự tiến<br /> bộ rõ rệt trong nội dung và hình thức thể hiện, nhiều tác giả cho thấy tính<br /> chuyên nghiệp thực sự trong lao động nghệ thuật.<br /> <br /> 4<br /> <br /> Trong TLMTTQ năm 2010 có 61/78 tác phẩm tranh in, trong<br /> TLMTVN năm 2015 là 49/61 tác phẩm. Điều này cho thấy tranh in chiếm số<br /> lƣợng lớn trong tranh đồ họa, thể hiện nhiều kĩ thuật, đặc điểm đặc trƣng của<br /> nghệ thuật đồ họa. Các tác phẩm có nội dung phong phú, phản ánh các khía<br /> cạnh của đời sống xã hội, từ những nội dung quen thuộc, bình dị trong cuộc<br /> sống cho đến hơi thở đƣơng đại đã đƣợc khai thác với những cách tiếp cận<br /> mới. Kĩ thuật trong sáng tác cũng là yếu tố tạo nên sự đa dạng cho các tác<br /> phẩm, từ cách tạo chất trên mặt đá, sử lí hóa chất bề mặt kẽm cho đến kĩ thuật<br /> khắc gỗ, tạo sắc độ trên in kĩ thuật số… Sự đa dạng trong chất liệu cũng là<br /> một trong các yếu tố tạo nên bản nhạc hòa tấu của tranh in, ngoài các chất liệu<br /> truyền thống nhƣ đá, gỗ, kẽm, đồng…, các họa sĩ đã mạnh dạn tìm tòi thử<br /> nghiệm trên những chất liệu in mới nhƣ: Cao su, inox, hay ứng dụng phƣơng<br /> pháp, công nghệ hiện đại vào nhƣ: In Offset, in tổng hợp, in phá bản có ứng<br /> dụng kĩ thuật số…<br /> Cách làm việc một cách nghiêm túc, chuyên nghiệp trong tìm tòi sáng<br /> tạo của các họa sĩ đồ họa đã tạo ra chất lƣợng các tác phẩm tranh in tƣơng đối<br /> đồng đều, chỉ một số ít tác phẩm vẫn còn đi theo lối mòn, ít có sự thay đổi<br /> trong tƣ duy nghệ thuật. Nhiều tác phẩm tranh in đã đạt giải thƣởng trong các<br /> cuộc triển lãm, tiêu biểu là tác phẩm đạt giải Huy chƣơng vàng “A Di Đà<br /> Phật” của Nguyễn Khắc Hân tại triển lãm năm 2015. Điều đó phần nào minh<br /> chứng cho sự thay đổi theo hƣớng đi lên của nghệ thuật tranh in trong<br /> TLMTTQ năm 2010 và 2015. Tuy vậy, những thành công có đƣợc nhƣ trên<br /> vẫn chƣa xứng đáng với tiềm năng của nghệ thuật đồ họa nói chung và tranh<br /> in nói riêng, số lƣợng họa sĩ đi theo nghệ thuật đồ họa chƣa nhiều, vẫn còn có<br /> tác phẩm chƣa thể hiện đƣợc rõ các yếu tố nghệ thuật tạo hình của tranh in, ít<br /> có sự sáng tạo trong kĩ thuật cũng nhƣ cách nhìn còn chƣa thay đổi với sự<br /> phát triển của xã hội.<br /> <br /> 5<br /> <br /> Đã có những bài viết nghiên cứu riêng về tác phẩm của thể loại này<br /> trong các TLMTTQ, tuy nhiên so với các nghiên cứu về thể loại tạo hình khác<br /> thì bài viết về nghệ thuật tạo hình tranh in có phần khiêm tốn. Các tác giả khi<br /> viết về tranh in thƣờng chỉ đi vào một khía cạnh, một nội dung hoặc lựa chọn<br /> một vài tác phẩm để phân tích đánh giá. Vì thế, việc nghiên cứu một cách<br /> toàn diện về nghệ thuật tạo hình tranh in TLMTTQ năm 2010 và 2015 là rất<br /> cần thiết, qua đó có thể nắm bắt đƣợc một cách tổng quan về sự phát triển của<br /> nghệ thuật tạo hình tranh in trong giai đoạn 10 năm. Cho thấy xu hƣớng, cách<br /> nhìn của nghệ thuật tạo hình tranh in đã định hình và phát triển trong từng giai<br /> đoạn, đặc biệt là các yếu tố tạo hình nhƣ kĩ thuật, phƣơng pháp thể hiện của<br /> tranh in góp phần làm phong phú, đa dạng ngôn ngữ biểu hiện cho tác phẩm<br /> nghệ thuật, những tìm tòi sáng tạo nghệ thuật mới của tranh in đã và đang<br /> đóng góp vào sự phát triển mỹ thuật chung của nƣớc nhà.<br /> Đó là lý do tôi chọn nội dung nghiên cứu về nghệ thuật tranh in trong<br /> TLMTTQ năm 2010 và 2015. Đề tài của luận văn sẽ tổng hợp, thống kê số<br /> lƣợng tranh in, các chất liệu và phân loại theo nội dung của của tác phẩm<br /> trong từng triển lãm. Thông qua một số tác phẩm tranh in chọn lọc in trong<br /> TLMTTQ năm 2010 và 2015 để tìm hiểu ngôn ngữ nghệ thuật tạo hình (nội<br /> dung và hình thức thể hiện). Tổng hợp giải thƣởng của triển lãm, có sự so<br /> sánh, phân tích về các yếu tố nghệ thuật tạo hình để thấy đƣợc những chuyển<br /> biến của tranh in trong TLMTTQ năm 2010 – 2015 với tranh in trong<br /> TLMTTQ năm 2000 – 2055. Qua đó, có một cách nhìn khách quan để khẳng<br /> định những giá trị nghệ thuật tạo hình đã đạt đƣợc của loại hình tranh in trong<br /> TLMTTQ năm 2010 và 2015, đồng thời có nhận định cơ bản về ƣu điểm cũng<br /> nhƣ các hạn chế của tranh in trong một giai đoạn phát triển. Kết quả nghiên<br /> cứu sẽ là sự khẳng định sự một bƣớc tiến đáng kể của nghệ thuật tạo hình<br /> tranh in trong TLMTTQ năm 2010 và 2015.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0