intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luật văn thạc sĩ luật học: Các nguyên tắc xử lý người chưa thành niên phạm tội trong luật hình sự Việt Nam

Chia sẻ: Út Tuyên | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:222

148
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luật văn thạc sĩ luật học "Các nguyên tắc xử lý người chưa thành niên phạm tội trong luật hình sự Việt Nam" nội dung gồm có 3 chương được trình bày như sau: Một số vấn đề chung về các nguyên tắc xử lý người chưa thành niên phạm tội, nội dung các nguyên tắc xử lý người chưa thành niên phạm tội trong Bộ luật hình sự Việt Nam hiện hành và thực tiễn thi hành,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luật văn thạc sĩ luật học: Các nguyên tắc xử lý người chưa thành niên phạm tội trong luật hình sự Việt Nam

  1. LỜI CAM ĐOAN Tôi  xin  cam  đoan  đây  là  công  trình  nghiên  cứu  khoa  học  của  riêng  tôi.  Các  số  liệu,  ví  dụ  và trích dẫn trong luận văn đảm bảo độ  tin cậy,   chính  xác  và  trung  thực.  Những  kết  luận  khoa  học  của luận  văn  chưa  từng  được  ai  công  bố  trong  bất  kỳ công trình nào khác. TÁC GIẢ LUẬN VĂN Lê Thẩm Du
  2. MỤC LỤC Trang TRANG PHỤ BÌA Lời cam đoan MỤC LỤC Danh mục các bảng MỞ ĐẦU 1 Chương 1:  MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÁC NGUYÊN TẮC  9 1.1. Khái  niệm,X  Ử ững nh LÝ   cơ   NG ƢỜsở  I CHvà  ƢAý  nghĩa  của  việẠcM   T  THÀNH NIÊN PH ỘI định  quy  9 1.1.1. các  nguyên  Khái ni tắc  xử  lý ắng ệm các nguyên t c xườ i  chưườ ử lý ng a  i ch thành  niên  phạm ưa thành niên     tộ i   10 phạữm t 1.1.2. Nh ng ộcơ  sở  củaậ  t hình s i trong lu ự Viịệ việc  quy đ nht Nam   các  nguyên  tắc xử lý  15 1.1.3. ng ười chưủa thành niên ph Ý nghĩa c a việc quy định ạm t ội trong luậắt hình s  các nguyên t ự Viườ c xử lý ng ệt i  19 1.2. ch ưa thành niên ph Khái quát l ạm tội trong luật hình s ịch sử hình thành và phát tri ự Việt Namắc   xử  ển các nguyên t 21 lý  ngườ 1.2.1. Giai đo ạin t   chưa  thành  niên  ừ sau Cách m phạm  tội  trong  luật ếhình  ạng tháng Tám năm 1945 đ n  sự  21 trước khi ban hành B 1.2.2. Giai  ộ lu đoạn  từ  khi  ban  ật hình s hành  Bộ  luự năm  1985 ật  hình  sự  năm  1985  26 1.3. ến trước khi ban hành B đCác nguyên t ộ lui ch ắc xử lý ngườ ật hình s ự năm 1999ạm tội trong 32 ưa thành niên ph
  3. pháp luật quốc tế và pháp luật hình sự một số nước 1.3.1. Các nguyên tắc xử lý người chưa thành niên phạm tội  32 trong pháp luậắt qu 1.3.2. Các nguyên t ốc tế ười chưa thành niên phạm tội  c xử lý ng 41 ương   2:  ậNt hình s trong pháp lu Ch ự m  CÁC ỘI   DUNG ột số  NGUYÊN  nước trên th   TẮCế gi   XỬớ iLÝ   NGƢỜI   47 2.1. Nội dung các nguyên t CHƢA  THÀNH ắc xử lý ng NIÊN  PHẠườ Mi T  chỘư I aTRONG  thành niên   BỘ  LUẬT  47 2.2. phạựm t Th c  tiộễi trong B ộ lucác  n  thi  hành  ật hình sự Vi nguyên  tắệct Nam hi ệnườ   xử  lý  ng  hành i  chưa  63 thành niên ph 2.2.1. Đánh giá th ạm t ực tr ội trong Bộ luật hình sựắ Vi ạng thi hành các nguyên t c xệửt Nam hi  lý ngườệi n  63 chưữa thành niên ph 2.2.2. Nh ạm tựộc ti ng tồn tại trong th i ễn thi hành và vướng mắc trong  72 ập pháp hình s lCh ự liên quan đ ương 3:  hoàn thiện pháp luếận vi ệc áp d t và nh ụảng các nguyên t ững gi ắc    i pháp bảo đảm thi 78 3.1. Sự  cần thiếhành các nguyên t t của việc hoàn thi ện pháp lu ắc xử lý ngƣời chậ ƣt v ề  các nguyên a thành niên phạm   78 3.2. ắc xử  tHoàn  thilý  ệnng ườcác    về  ưa  thành  i  chnguyên  tắniên  lý ạng c  xử ph tội  ch m ườ trong  Bộ  luật  ưa  thành  82 3.2.1. niên ph Nhận xétạm t ội trong Bộ luật hình sự Việt Nam hiện hành  chung 82 3.2.2. Sửa đổi bổ sung các nguyên tắc xử lý người chưa thành    niên 88
  4. phạm tội trong Bộ luật hình sự Việt Nam hiện hành 3.3. Những giải pháp bảo đảm thi hành các nguyên tắc   xử  lý  89 người ựch 3.3.1. Xây d ưa ộthành  ng đ i ngũ thniên  phạm  tội  trong  Bộ  luảậi quy ẩm phán chuyên trách gi t  hình  ết  sự  án  90 3.3.2. ng ười ch Tăng  cườưng   xử  lý  chuyểnạ  hm t a thành niên ph ướộng i và nghiên c ứu thành l   đối  với  người  chưa  ập   97 3.3.3. thành niên ph ạm tộệi sang áp d Tăng cường các bi ụng biệận pháp x n pháp tái hòa nh p cộng đửồ lý không  ng đối  với  101 kếtườ ng n ưa thành niên phạm tội  luậi ch 106 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 109
  5. DANH MỤC CÁC BẢNG Số  Tên bảng Trang hiệu  bảng 1.1 So sánh độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự của một số  17 nước 1.2 Sự hình thành và phát triển nhân cách con người 18 2.1 Tương  quan  giữa  tổng  số  vụ   án  đã  xét  xử   trên   toàn  64 quốc và  tổng  số  vụ  án  có  bị  cáo  là  người  chưa  thành  niên  đã xét  xử  trên  toàn  quốc  giai  đoạn  từ  năm  2007  2.2 T đếươ năm 2012 ữa tổng số  bị  cáo  đã xét xử  trên toàn  n ng quan gi 65 quốc với tổng số bị cáo là người chưa thành niên đã xét  xử trên toàn quốc giai đoạn từ năm 2007 đến năm 2012 2.3 Tương quan giữa tổng số  bị  cáo là người chưa thành  66 niên   đã  xét  xử  trên  toàn  quốc  với  tổng  số  người  chưa  thành niên được miễn trách nhiệm hình sự từ năm  2.4 2007  ụđ án hình s Các v ự có bị cáo là người chưa thành niên   và  ến năm 2012 67 kết quả  giải quyết của Tòa án nhân dân thành phố  Hà  Nội từ năm 2007 đến năm 2012 2.5 Các vụ  án hình sự  sơ  thẩm có bị  cáo là người chưa   74 thành niên và việc áp dụng biện pháp tư  pháp của Tòa  án  nhân dân thành phố  Hà Nội từ  năm 2007 đến năm  2012
  6. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trước đây và hiện nay công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ  em  ở  nước ta luôn  được coi là sự  nghiệp lớn của  đất nước và dân tộc,  được đúc  kết bởi tư  tưởng của Chủ  tịch Hồ  Chí Minh về  giáo dục: Vì lợi   ích mười năm phải trồng  cây,  vì  lợi  ích  trăm  năm  phải  trồng  người.  Tiếp  thu  tư  tưởng  trên  của Người,  Đảng  và  Nhà  nước  ta  khẳng  định:  "Chính  sách  chăm  sóc,  bảo  vệ  trẻ  em tập trung vào thực hiện quyền trẻ  em, tạo  điều kiện cho trẻ  em  được  sống trong môi trường an toàn và lành mạnh,  phát triển hài hòa về  thể  chất, trí  tuệ, tinh thần và đạo đức" [16], và trong  Cương lĩnh xây dựng đất nước trong  thời kỳ  quá độ  lên chủ  nghĩa xã hội  của  Đại hội  Đảng toàn quốc lần thứ  XI,  Đảng ta  cũng  khẳng  định  lại:  "Chú trọng cải thiện điều kiện sống, lao động và học tập  của  thanh  niên,  thiếu  niên,  giáo  dục  và  bảo  vệ  trẻ  em"  [22].  Cho  nên, chính sách của  Đảng và Nhà nước ta trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ  em là một lĩnh  vực chính sách  đặc biệt ­  đều coi trẻ  em ­ người chưa thành niên  là  đối  tượng  bảo  vệ,  chăm sóc  và  quan  tâm đặc  biệt.  Với  quan  điểm nhất  quán  trong việc bảo vệ  trẻ  em, ngay từ  khi Công ước quốc tế  về  quyền trẻ  em  năm 1989 được Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua, Việt Nam là nước  thứ  hai trên  thế  giới  và  là  nước  đầu  tiên  của  Châu  Á  tham  gia.  Trên  cơ  sở  đó,  Nhà nước ta  đã thúc  đẩy hoàn thiện hệ  thống pháp luật bảo vệ  quyền trẻ em,  trong đó đã dành sự  quan tâm đặc biệt cho đối tượng trẻ  em  vi phạm pháp luật,  nhất là những trường hợp người chưa thành niên phạm  tội. Xuất  phát  từ  chính  sách  hình  sự  được  ghi  nhận  trong  Công  ước  về  quyền trẻ  em năm 1989 là: "Trẻ  em, do còn non nớt về  thể  chất và trí  tuệ cần được bảo vệ, chăm sóc đặc biệt, kể cả bảo vệ thích hợp về mặt 
  7. pháp  lí  trước cũng  như  sau  khi  ra  đời"  [33].  Bộ  luật  hình  sự  hiện  hành  đã  xây  dựng  một chương  riêng  quy  định  đường  lối  xử  lý  đối  với  người  chưa thành niên phạm
  8. tội. Quy  định này dựa trên cơ  sở  phân tích về  tâm, sinh lý  đối với người  chưa thành niên. Đây là đối tượng chưa phát triển đầy đủ về thể chất cũng  như  tâm, sinh  lý,  họ  bị  hạn  chế  về  trình  độ  nhận  thức  cũng  như  về kinh  nghiệm sống, thiếu những điều kiện về bản lĩnh, tự lập, khả năng tự kìm  chế chưa cao  nên họ dễ bị kích động, dễ bị lôi kéo vào những hoạt động  phiêu  lưu,  mạo  hiểm. Do đó, pháp luật hình sự  Việt Nam đã đặt ra những  nguyên tắc riêng khi xử lý hành vi phạm tội của người chưa thành niên, đó  là  những  nguyên  tắc  cơ  bản có  tính  chất  chỉ  đạo,  xuyên  suốt  trong  quá  trình  khi  xử  lý  người  chưa  thành niên  phạm  tội  cũng  như  phân  loại  mức  độ phải chịu trách nhiệm hình sự của từng lứa tuổi. Theo đó, người chưa  thành niên ngay cả khi trở thành chủ thể của tội phạm thì việc bảo vệ các  quyền và lợi ích của họ  cũng  được tôn  trọng  và  đặt  lên  hàng  đầu,  lấy  mục  đích  xử  lý  giáo  dục,  phòng  ngừa  là  chính,  làm sao để  các em có thể  quay lại trở thành công dân có ích. Tuy nhiên, trước tình trạng chung hiện nay, tội phạm có xu hướng  trẻ  hóa, tội phạm do người chưa thành niên ngày càng diễn biến phức tạp  và  gia tăng, chiếm 15­18%. Hàng năm các cơ  quan thi hành pháp luật bắt  giữ, truy tố hơn 115 nghìn người, trong đó có 16 ­ 18 nghìn trẻ vị  thành niên  [10]. Bên  cạnh  đó,  một  số  quy  định  về  nguyên  tắc  xử  lý  người  chưa  thành niên  phạm  tội  còn  chưa  cụ  thể  dẫn  đến  việc  áp  dụng  các  nguyên  tắc này của các  cơ  quan  tiến  hành  tố  tụng  còn  chưa  thống  nhất  và  triệt  để  như  việc  áp dụng miễn trách nhiệm hình sự, miễn hình phạt đối với  người chưa thành niên phạm  tội,  tình  trạng  áp  dụng  hình  phạt  tù  có  thời  hạn  đối  với  người  chưa thành  niên  còn  phổ  biến.  Chỉ  tính  riêng  trên  địa  bàn  thành  phố  Hà  Nội  trong năm  2012,  Tòa  án  nhân  dân  các  cấp  đã  tuyên  phạt 286 bị cáo là người chưa thành niên hình phạt tù có thời hạn (trong đó  có 220 trường hợp cho hưởng án treo)... (bảng 2.4 ­ trang 56).
  9. Do  đó,  nhằm  bảo  đảm  thực  hiện  triệt  để  các  nguyên  tắc  xử  lý  người chưa  thành  niên  phạm  tội,  thời  gian  qua,  trên  sách  báo  pháp  lý  và  các  công
  10. trình nghiên cứu đã viết nhiều về  người chưa thành niên phạm tội, ở  việc  phân tích tình hình tội phạm do người chưa thành niên phạm tội và những  giải  pháp  đấu  tranh,  phòng   ngừa  hoặc  ở  các   khía  cạnh  khác   như  trách  nhiệm hình sự của người chưa thành niên phạm tội; các hình phạt và biện  pháp tư  pháp áp  dụng đối với người chưa thành niên phạm tội… mà chưa  có một công trình nào đi sâu vào nghiên cứu riêng biệt, độc lập và dưới góc  độ  pháp lý hình sự  ­ chuyên đề  về  các nguyên tắc xử  lý người chưa thành  niên phạm tội trong  luật hình sự  Việt Nam. Bên cạnh đó, ngày 19/6/2009,  Quốc hội  đã sửa  đổi một  số  nguyên  tắc  xử  lý  người  chưa  thành  niên  phạm tội trong Bộ luật hình sự năm 1999. Theo đó, Điều 69 Bộ luật hình  sự  được  sửa  đổi,  bổ  sung  thêm  nguyên tắc  xử  lý  người  chưa  thành  niên  phạm tội đã được ghi nhận trong Công ước về quyền trẻ em và các chuẩn  mực quốc tế  khác, đó là biện pháp giam giữ  chỉ  được áp dụng cuối cùng  khi không còn biện pháp thích hợp nào khác và  trong thời  hạn  ngắn  nhất.  Cụ thể, khoản 5 Điều 69 được bổ sung thêm nguyên tắc chỉ đạo: "Khi áp  dụng hình phạt  đối với người chưa thành niên phạm tội  cần hạn chế  áp  dụng hình phạt tù" [58],  để  mở  ra khả  năng cho người chưa  thành  niên  phạm tội sớm tự  cải tạo, giáo dục trở  thành người có ích cho gia đình  và  cộng đồng. Vì những lý do trên, chúng tôi quyết định lựa chọn đề    tài  "Các   nguyên  tắc  xử  lý  người  chưa  thành  niên  phạm  tội  trong  luật  hình  sự  Việt Nam" để làm luận văn thạc sĩ luật học của mình. 2. Tình hình nghiên cứu đề tài Thời gian qua, ở các mức độ khác nhau đã có một số công trình  khoa  học đề  cập trực tiếp hoặc gián tiếp đến đề  tài này hoặc xem xét nó trong  tương quan là một phần, mục trong các giáo trình, sách chuyên khảo, bình 
  11. luận  hoặc đề  cập  chung  khi  nghiên  cứu  vấn  đề  trách  nhiệm  hình  sự  đối  với người chưa
  12. thành  niên  phạm  hay  vấn  đề  quyết  định  hình  phạt  hay  dưới  góc  độ  tội  phạm học ­ phòng ngừa tội phạm do đối tượng đặc thù này thực hiện… Trước hết, về  giáo trình, sách chuyên khảo, bình luận có các   công  trình sau: 1) PGS.TS. Trịnh Quốc Toản, "Chương XVIII ­ Những đặc thù  về  trách nhiệm hình sự  đối với người chưa thành niên phạm tội",  Giáo  trình Luật hình sự Việt Nam (Phần chung),  Nxb Đại học Quốc Gia Hà Nội,  2001, tái  bản năm 2003, 2007 (Tập thể  tác giả  do GS. TSKH. Lê Cảm chủ  biên); 2)  TS. Hoàng  Văn  Hùng,  "Chương  XVI  ­  Trách  nhiệm  hình  sự  đối  với  người  chưa thành  niên  phạm  tội",  Giáo  trình  luật  hình  sự  Việt  Nam,  Nxb  Công  an  nhân dân,  Hà  Nội,  2000  (tập  thể  tác  giả  do  GS.  TS  Nguyễn  Ngọc  Hòa  chỉ  biên);  3)  PGS.  TS  Trần  Đình Nhã, "Chương XXIV ­ Trách  nhiệm hình sự  đối với  người chưa  thành  niên  phạm  tội",  Giáo  trình  luật  hình  sự  Việt  Nam,  Nxb  Công  an nhân dân, Hà Nội, 2003 (tập thể tác giả do  GS. TS Võ Khánh Vinh chủ biên); 4) GS. TS Nguyễn Xuân Yêm, "Chương 27  ­ Phòng ngừa các tội phạm do  người chưa thành niên gây ra",  Tội phạm   học hiện đại và phòng ngừa tội phạm,  Nxb Công an nhân dân, Hà Nội,  2001; 5) ThS. Trịnh Đình Thể, Áp dụng  chính sách  hình  sự  đối  với  người  chưa  thành  niên  phạm  tội,  Nxb  Tư  pháp,  Hà  Nội,  2006;  6)  TS.  Vũ Đức  Khiển, Bùi Hữu Hùng, Phạm Xuân Chiến, Đỗ Văn Hán, Trần Phàn, Phòng  ngừa người chưa thành niên phạm tội, Nxb Pháp lý, Hà  Nội, 1987;  7)  ThS.  Trần  Đức  Châm,  Thanh,  thiếu  niên  làm  trái  pháp  luật  ­  Thực trạng và   giải pháp, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2002; v.v… Bên cạnh đó, dưới góc độ  khoa học cho thấy mới có một số  công  trình ở cấp độ luận văn thạc sĩ luật học nhưng dưới khía cạnh pháp lý hình  sự  hoặc tội phạm học hay xem xét nội dung vấn đề  trong tương quan với  nhiều  nội  dung  khác  như  quyết  định  hình  phạt,  trách  nhiệm  hình  sự  người chưa thành niên: 1)  Đào  Thị  Nga,  Quyết  định  hình  phạt  đối  với  người  chưa  thành  niên  phạm tội, Luận văn thạc sĩ luật học, trường Đại học Luật Hà Nội, 1997; 2) 
  13. Trần Văn Dũng,  Trách  nhiệm  hình  sự  của  người  chưa  thành  niên  phạm  tội trong luật
  14. hình  sự  Việt  Nam,  Luận  văn  thạc  sĩ  Luật  học,  Trường  Đại  học  Luật  Hà  Nội, 2003; 3) Nguyễn Minh Khuê,  Quyết định hình phạt đối với người   chưa  thành  niên  phạm  tội,  Luận  văn  thạc  sĩ  Luật  học,  Khoa  Luật,  Đại  học  Quốc  gia  Hà Nội,  2007;  4)  Lưu  Ngọc  Cảnh,  Các  hình  phạt  và  biện  pháp  tư  pháp  áp  dụng đối với người chưa thành niên phạm tội theo Luật   hình sự  Việt Nam (trên  cơ  sở  thực tiễn xét xử  trên địa bàn thành phố  Hà   Nội),  Luận văn thạc sĩ Luật  học, Khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội,  2010; v.v… Còn  về  các  công  trình  dưới  dạng  bài  viết  đăng  trên  tạp  chí  khoa  học pháp  lý  có  thể  kể đến  các công trình sau: 1) GS.  TSKH  Lê Cảm, TS.  Đỗ Thị Phượng,  Tư  pháp  hình  sự  đối  với  người  chưa  thành  niên:  Những  khía  cạnh pháp  lý hình  sự, tố tụng hình sự, tội phạm  học và  so sánh luật  học,  Tạp  chí Tòa  án  nhân  dân,  số  20­10/2004;  2)  TS.  Trần  Văn  Dũng,  Quyết  định  hình phạt trong trường hợp người chưa thành niên phạm tội,   Tạp chí Luật học,  số  5/2000;  3)  TS.  Dương  Tuyết  Miên,  Quyết  định  hình  phạt  đối  với  đối  với người chưa thành niên phạm tội, Tạp chí Luật  học, số 4/2002; 4) TS.  Trương Minh  Mạnh,  Phân  loại  tội  phạm  với  việc  quy  định  trách  nhiệm  hình  sự  của người chưa thành niên, Tạp chí Kiểm  sát, số 8/2002; 5) TS. Trịnh Tiến Việt, Những khía cạnh pháp lý hình sự về  hình  phạt  và  biện  pháp  áp  dụng  đối  với người  chưa  thành  niên  phạm  tội,  Tạp  chí  Tòa  án  nhân  dân,  số  13  (6),  14 (7)/2010; v.v… Tuy  nhiên,  hiện  nay  trong  khoa  học  luật  hình  sự  Việt  Nam  vẫn  chưa có  công trình nào  đề cập  một  cách  tương  đối  có hệ thống, đồng bộ  và  toàn diện về  các nguyên tắc xử  lý người chưa thành niên phạm tội và  đặc biệt là  ở  cấp  độ  một luận văn thạc sĩ đúng như  tên gọi của  đề  tài ­  Các nguyên tắc xử lý người  chưa  thành  niên  phạm  tội  trong  luật  hình  sự  Việt Nam.  Do đó, với tư cách là một cán bộ ngành Kiểm sát ­ Cơ quan bảo  vệ  pháp luật, việc lựa  chọn đề  tài này góp phần làm sáng tỏ  các quy định 
  15. của pháp luật hình sự  Việt  Nam về  các  nguyên  tắc  xử  lý  người  chưa  thành  niên  phạm tội,  đồng  thời  đưa  ra
  16. những kiến nghị  khả  thi, tiến tới xây dựng một hệ  thống chính sách pháp  luật và giải pháp nhất quán trong pháp luật và nhận thức về  tội phạm  người  chưa thành  niên,  về  các  nguyên  tắc  xử  lý  người  chưa  thành  niên,  qua đó  nâng cao hiệu quả  công tác giáo dục, phòng ngừa người chưa thành  niên phạm tội. 3. Phạm vi và đối tƣợng nghiên cứu Phạm vi nghiên cứu Luận  văn  nghiên  cứu  một  cách  có  hệ  thống  về  những  vấn  đề  pháp  lý cơ  bản về  các nguyên tắc xử  lý người chưa thành niên phạm tội  như sau: 1) Khái niệm các nguyên tắc xử lý người chưa thành niên phạm tội; 2) Khái quát lịch sử  hình thành và phát triển của các nguyên tắc xử  lý người chưa thành niên phạm tội từ sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945  đến trước khi có Bộ luật hình sự năm 1999; 3) Nghiên  cứu,  phân  tích  một  số  quy  định  về  nguyên  tắc  xử  lý  người chưa thành niên phạm tội và các lý luận về  hình sự  trong pháp luật  quốc tế và pháp luật hình sự một số nước trên thế giới; 4) Phân tích quy định của Bộ  luật hình sự  năm 1999 hiện hành về  các nguyên tắc xử lý người chưa thành niên phạm tội; 5) Phân  tích,  đánh  giá  tình  hình  thi  hành  các  nguyên  tắc  xử  lý  người chưa  thành  niên  phạm  trong  giai  đoạn  từ  năm  2007  đến  năm  2012  và rút ra những tồn tại, hạn chế; 6) Đề  xuất  một  số  kiến  nghị  hoàn  thiện  pháp  luật  hình  sự  Việt  Nam, cũng  như  các  giải  pháp  bảo  đảm  thi  hành  các  nguyên  tắc  xử  lý  người  chưa thành niên phạm tội. Đối tượng nghiên cứu
  17. Đối  tượng  nghiên  cứu  của  luận  văn  đúng  như  tên  gọi  của  nó  ­  Các  nguyên tắc xử lý người chưa thành niên phạm tội theo luật hình sự Việt  Nam.
  18. 4. Cơ sở phƣơng pháp luận và các phƣơng pháp nghiên cứu Cơ sở phương pháp luận Cơ  sở  phương  pháp  luận  của  việc  nghiên  cứu  đề  tài  là  hệ  thống  các quan  điểm  của  chủ  nghĩa  Mác  ­  Lênin  và  tư  tưởng  Hồ  Chí  Minh  về  các nguyên  tắc  xử  lý  người  chưa  thành niên phạm tội;  các  quan  điểm  của  Đảng Cộng sản Việt Nam về  pháp luật nói chung, chính sách hình sự  nói riêng,  đặc biệt là các quan điểm, tư  tưởng về  cải tạo, giáo dục, phòng  ngừa tội phạm  đối với người chưa thành niên, cũng như  việc áp dụng các  nguyên tắc xử lý người chưa thành niên phạm tội trong nước và quốc tế. Các phương pháp nghiên cứu Đề tài sử  dụng các phương pháp nghiên cứu của khoa học luật hình  sự  như:  phân  tích,  tổng  hợp  và  thống  kê  xã  hội  học,  phương  pháp  so  sánh,  đối chiếu, phương pháp điều tra án điển hình để  phân tích các giá trị  tri thức  khoa học  luật  hình  sự  và  luận  chứng  các  vấn  đề  khoa  học  cần  được  nghiên  cứu trong luận văn này. 5. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn Xuất phát từ  thực tiễn thi hành các nguyên tắc xử  lý người chưa  thành  niên  phạm  tội  và  qua  nghiên  cứu  các  quan  điểm,  chủ  đạo  của  Đảng  và  Nhà nước về  việc xử  lý người chưa thành niên phạm tội, chúng  tôi lựa chọn đề  tài này với  mong  muốn  làm rõ  một  số  vấn  đề  lý  luận  về  các  nguyên  tắc  xử  lý người  chưa  thành  niên  phạm  tội;  phân  tích  những  quy định  của Bộ  luật  hình sự  hiện hành  về  các  nguyên  tắc xử  lý  đối  với  đối  tượng  này.  Trên  cơ  sở  đó, luận văn đưa ra những đề  xuất, giải pháp  nhằm nâng cao hiệu quả  thi hành các nguyên tắc xử  lý người chưa thành  niên phạm tội  ở  khía cạnh lý luận,  xây dựng pháp luật và áp dụng trong  thực tiễn.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2