intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Pháp luật về hoạt động khai thác và chế biến khoáng sản ở Việt Nam

Chia sẻ: Nghiệt đồng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

105
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của luận văn "Pháp luật về hoạt động khai thác và chế biến khoáng sản ở Việt Nam" là làm sáng tỏ cơ sở lý luận và thực tiễn của việc điều chỉnh pháp luật về hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản ở Việt Nam. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Luật học: Pháp luật về hoạt động khai thác và chế biến khoáng sản ở Việt Nam

®¹i häc quèc gia hµ néi<br /> khoa luËt<br /> <br /> ph¹m chung thñy<br /> <br /> PHÁP LUẬT VỀ HOẠT ĐỘNG KHAI THÁC<br /> VÀ CHẾ BIẾN KHOÁNG SẢN Ở VIỆT NAM<br /> <br /> C«ng tr×nh ®-îc hoµn thµnh t¹i<br /> Khoa LuËt - §¹i häc Quèc gia Hµ Néi<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học: TS. Vũ Quang<br /> <br /> Phản biện 1:<br /> <br /> Chuyên ngành : Luật kinh tế<br /> Mã số<br /> <br /> : 60 38 50<br /> <br /> tãm t¾t luËn v¨n th¹c sÜ luËt häc<br /> <br /> Phản biện 2:<br /> <br /> Luận văn sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ,<br /> họp tại Khoa Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội.<br /> Vào hồi ..... giờ ....., ngày ..... tháng ..... năm 2012.<br /> <br /> hµ néi - 2012<br /> <br /> 1<br /> <br /> 2<br /> <br /> MỤC LỤC CỦA LUẬN VĂN<br /> Trang<br /> Trang phụ bìa<br /> Lời cam đoan<br /> Mục lục<br /> MỞ ĐẦU<br /> Chương 1: KHÁI QUÁT PHÁP LUẬT VỀ HOẠT ĐỘNG<br /> <br /> 1<br /> 6<br /> <br /> KHAI THÁC, CHẾ BIẾN KHOÁNG SẢN<br /> <br /> 1.1.<br /> 1.1.1.<br /> 1.1.2.<br /> 1.2.<br /> 1.3.<br /> 1.3.1.<br /> 1.3.2.<br /> 1.3.3.<br /> 1.3.4.<br /> 1.4.<br /> 1.4.1.<br /> 1.4.2.<br /> 1.4.3.<br /> 1.4.4.<br /> <br /> Khái niệm khoáng sản và hoạt động khai thác, chế biến<br /> khoáng sản<br /> Định nghĩa khoáng sản<br /> Phân loại khoáng sản<br /> Khái niệm pháp luật khoáng sản<br /> Đặc điểm pháp luật khai thác, chế biến khoáng sản<br /> Pháp luật khoáng sản là sự giao thoa giữa pháp luật kinh tế<br /> và pháp luật môi trường<br /> Pháp luật khoáng sản là một lĩnh vực pháp luật mới<br /> Pháp luật khoáng sản thể hiện rõ tính chất quản lý nhà nước<br /> Pháp luật khoáng sản có phạm vi điều chỉnh rất rộng<br /> Nguyên tắc và một số nội dung cơ bản của Luật khoáng sản<br /> Nguyên tắc sở hữu toàn dân về khoáng sản<br /> Nguyên tắc đảm bảo hài hòa lợi ích của tất cả các chủ thể<br /> Nguyên tắc coi trọng tính phòng ngừa để bảo vệ môi<br /> trường trong hoạt động khoáng sản<br /> Nguyên tắc đảm bảo sự phát triển bền vững<br /> Chương 2: THỰC TRẠNG PHÁP LUẬT VỀ HOẠT<br /> <br /> 6<br /> <br /> 2.1.1.<br /> 2.1.2.<br /> 2.1.3.<br /> 2.2.<br /> 2.2.1.<br /> 2.2.1.1.<br /> 2.2.1.2.<br /> 2.2.1.3.<br /> 2.2.2.<br /> 2.2.2.1.<br /> <br /> 6<br /> 7<br /> 12<br /> 14<br /> 14<br /> <br /> 2.2.2.2.<br /> 2.2.3.<br /> <br /> 17<br /> 20<br /> 22<br /> 25<br /> 25<br /> 28<br /> 31<br /> <br /> 2.2.4.2.<br /> <br /> 2.2.4.<br /> 2.2.4.1.<br /> <br /> khoáng sản ở Việt Nam<br /> Giai đoạn trước năm 1986<br /> Giai đoạn từ năm 1986 đến 1996<br /> Giai đoạn từ năm 1996 đến nay<br /> Thực trạng quy định của pháp luật hiện hành về hoạt động<br /> khai thác khoáng sản<br /> Chủ thể khai thác khoáng sản<br /> Chủ thể<br /> Quyền của chủ thể khai thác khoáng sản<br /> Nghĩa vụ của chủ thể khai thác khoáng sản<br /> Chiến lược, quy hoạch khoáng sản<br /> Thực trạng hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản ở<br /> Việt Nam<br /> Chiến lược, quy hoạch khoáng sản<br /> Đánh giá tác động môi trường trong hoạt động khai thác<br /> khoáng sản<br /> Giấy phép trong hoạt động khai thác khoáng sản<br /> Phân cấp thẩm quyền cấp giấy phép trong hoạt động khai<br /> thác khoáng sản<br /> Thủ tục cấp giấy phép trong hoạt động khai thác khoáng sản<br /> Chương 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO TÍNH HIỆU QUẢ<br /> <br /> 3<br /> <br /> 54<br /> 60<br /> 66<br /> 66<br /> 71<br /> 81<br /> <br /> THÁC, CHẾ BIẾN KHOÁNG SẢN<br /> <br /> 3.1.<br /> 3.2.<br /> <br /> Giải pháp chung<br /> Giải pháp cụ thể<br /> KẾT LUẬN<br /> DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> 33<br /> 36<br /> <br /> CHẾ BIẾN KHOÁNG SẢN Ở VIỆT NAM<br /> <br /> Lược sử phát triển về hoạt động khai thác và chế biến<br /> <br /> 41<br /> 41<br /> 44<br /> 46<br /> 49<br /> 49<br /> <br /> CỦA PHÁP LUẬT VỀ HOẠT ĐỘNG KHAI<br /> <br /> ĐỘNG KHAI THÁC KHOÁNG SẢN VÀ<br /> <br /> 2.1.<br /> <br /> 36<br /> 37<br /> 37<br /> 41<br /> <br /> 36<br /> <br /> 4<br /> <br /> 81<br /> 83<br /> 93<br /> 94<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Mở cửa hội nhập kinh tế quốc tế, và nhất là gia nhập Tổ chức Thương<br /> mại Thế giới (WTO) khiến cho Việt Nam có một vị trí nhất định trên trường<br /> quốc tế. Trong nền kinh tế thị trường, quá trình công nghiệp hóa hiện đại hóa<br /> đất nước đem lại những đổi thay tích cực trong kinh tế, văn hóa, chính trị, xã<br /> hội. Song chính những điều đó lại tác động không ít đến môi trường. Vấn đề<br /> ô nhiễm môi trường đã và đang ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn ở Việt<br /> Nam. Hàng ngày, trên các phương tiện thông tin đại chúng, chúng ta dễ dàng<br /> bắt gặp những hình ảnh, những thông tin về việc môi trường đang bị suy<br /> thoái, đang bị ô nhiễm. Bất chấp những lời kêu gọi bảo vệ môi trường, tình<br /> trạng ô nhiễm môi trường càng lúc càng trở nên trầm trọng. Việc ô nhiễm<br /> môi trường ở nước ta do nhiều nguyên nhân, song một trong những nguyên<br /> nhân chính là việc khai thác khoáng sản tràn lan, những tác động xấu của<br /> hoạt động này đến môi trường ngày càng đa dạng và phức tạp đòi hỏi sự<br /> quan tâm của Nhà nước, cũng như sự điều chỉnh của pháp luật. Hiện nay,<br /> một số văn bản pháp luật đã quy định về hoạt động khai thác và chế biến<br /> khoáng sản tạo ra những cơ sở pháp lý nhất định để hoạt động khai thác và<br /> chế biến khoáng sản phát triển, bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, vẫn còn thiếu<br /> sót trong những quy định đó, chưa đáp ứng được nhu cầu điều chỉnh hoạt<br /> động này trên thực tế để bảo vệ môi trường. Đặc biệt, việc thực thi những<br /> quy định này còn yếu kém, nhiều bất cập, cần được bổ sung kịp thời. Với<br /> những lý do trên, tác giả mong muốn tìm hiểu nghiên cứu đề tài "Pháp luật<br /> về hoạt động khai thác và chế biến khoáng sản ở Việt Nam".<br /> 2. Tình hình nghiên cứu của đề tài<br /> Hiện nay ở nước ta, ngoài một số bài báo, công trình nghiên cứu như:<br /> PGS.TS. Nguyễn Đức Khiển, Luật và các tiêu chuẩn chất lượng môi trường,<br /> Nxb Hà Nội, 2002; TS. Bùi Đường Nghiêu, Thuế môi trường, Nxb. Tài chính,<br /> Hà Nội, 2006; ThS. Bùi Đức Hiển, Về quyền được sống trong môi trường<br /> trong lành ở Việt Nam hiện nay, Tạp chí Luật học, số 11/2011... chỉ đề cập đến<br /> một khía cạnh nào đó của hoạt động khai thác và chế biến khoáng sản, thì<br /> chưa có một công trình nào nghiên cứu một cách sâu sắc, hệ thống và đầy đủ<br /> <br /> về vấn đề: Khía cạnh pháp lý của hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản với<br /> các quy phạm pháp luật có nội dung quan tâm đến quyền lợi của môi trường.<br /> Ngoài ra, hoạt động khoáng sản liên quan trực tiếp đến rất nhiều văn bản pháp<br /> luật: Luật đầu tư, Luật xây dựng, Luật Doanh nghiệp, Luật bảo vệ môi trường...<br /> và Luật Khoáng năm 2010 mới ra đời. Vì vậy, việc nghiên cứu một cách có hệ<br /> thống về vấn đề này mang ý nghĩa lý luận và thực tiễn sâu sắc. Đề tài mang ý<br /> nghĩa lý luận cho việc xây dựng những quy phạm pháp luật đầy đủ, phù hợp với<br /> thực trạng khai thác và chế biến khoáng sản ở Việt Nam và là cơ sở pháp lý cho<br /> việc áp dụng các biện pháp nhằm bảo vệ môi trường trong hoạt động khai thác<br /> và chế biến khoáng sản. Những kiến nghị của đề tài hy vọng sẽ đem lại những<br /> kết quả thiết thực cho việc hoàn thiện các quy định pháp luật của Việt Nam<br /> trong hoạt động khai thác và chế biến khoáng sản. Tác giả hy vọng rằng với sự<br /> đầu tư thích đáng, kết quả nghiên cứu sẽ là một tài liệu tham khảo có giá trị.<br /> 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu<br /> Mục đích của luận văn là làm sáng tỏ cơ sở lý luận và thực tiễn của việc điều<br /> chỉnh pháp luật về hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản ở Việt Nam.<br /> Để thực hiện mục đích nghiên cứu nêu trên, nhiệm vụ cụ thể của luận<br /> văn là:<br /> - Nghiên cứu làm rõ cơ sở lý luận về hoạt động khai thác, chế biến<br /> khoáng sản và điều chỉnh pháp luật về hoạt động khai thác, chế biến khoáng<br /> sản ở Việt Nam.<br /> - Phân tích thực trạng pháp luật Việt Nam về hoạt động khai thác, chế<br /> biến khoáng sản, từ đó đánh giá những ưu điểm và nhược điểm của pháp luật<br /> hiện hành về hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản.<br /> - Trên cơ sở nghiên cứu các vấn đề lý luận và thực tiễn nêu trên, luận<br /> văn đưa ra một số kiến nghị để hoàn thiện pháp luật Việt Nam hiện hành về<br /> hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản.<br /> 4. Phương pháp nghiên cứu luận văn<br /> Để làm sáng tỏ các vấn đề nghiên cứu trên, luận văn sử dụng nhiều<br /> phương pháp nghiên cứu khoa học khác nhau như: Phương pháp tổng hợp và<br /> phân tích, phương pháp thống kê, phương pháp so sánh và đối chiếu, kết hợp<br /> nghiên cứu lý luận và thực tiễn. Các phương pháp nghiên cứu trong luận văn<br /> <br /> 5<br /> <br /> 6<br /> <br /> được thực hiện trên nền tảng của phương pháp duy vật lịch sử, duy vật biện<br /> chứng; Trên cơ sở các quan điểm, đường lối về chính trị, kinh tế, văn hóa và<br /> xã hội của Đảng Cộng sản Việt Nam.<br /> 5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br /> Luận văn có đối tượng nghiên cứu là: Các vấn đề lý luận về hoạt động<br /> khai thác, chế biến khoáng sản và pháp luật về hoạt động khai thác, chế biến<br /> khoáng sản; Các văn bản pháp luật thực định của Việt Nam về hoạt động<br /> khai thác, chế biến khoáng sản. Thực tiễn xây dựng, áp dụng pháp luật về<br /> hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản ở Việt Nam.<br /> Luật khoáng sản 1996; Luật số 46/2005/Q11 sửa đổi, bổ sung một số<br /> điều của Luật khoáng sản được Quốc hội thông qua ngày 14/6/2005; Nghị<br /> định 07/2009/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định số<br /> 160/2005/NĐ-CP ngày 27 tháng 12 năm 2005 của Chính phủ quy định chi<br /> tiết và hướng dẫn thi hành Luật khoáng sản và Luật sửa đổi, bổ sung một số<br /> điều của Luật khoáng sản, hoạt động khoáng sản bao gồm khảo sát, thăm dò,<br /> khai thác và chế biến khoáng sản ở thể rắn, thể khí, nước khoáng và nước<br /> nóng thiên nhiên, riêng dầu khí và các loại nước thiên nhiên khác được điều<br /> chỉnh bằng các văn bản pháp luật khác. Tuy nhiên, theo Luật khoáng sản năm<br /> 2010 quy định về phạm vi điều chỉnh của Luật như sau:"Luật này quy định<br /> việc điều tra cơ bản địa chất về khoáng sản, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác,<br /> thăm dò, khai thác khoáng sản, quản lý nhà nước về khoáng sản trong phạm vi<br /> đất liền, hải đảo, nội thủy, lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc thù kinh<br /> tế và thềm lục địa của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" (Điều 1).<br /> Vậy là Luật Khoáng sản năm 2010 chỉ điều chỉnh hoạt động khoáng sản<br /> bao gồm hoạt động thăm dò khoáng sản và hoạt động khai thác khoáng sản.<br /> Trong khai thác khoáng sản bao gồm cả phân loại, làm giàu khoáng sản gắn với<br /> quá trình khai thác. Hoạt động chế biến khoáng sản sau khai thác (thường gọi là<br /> chế biến sâu khoáng sản), hoạt động tiêu thụ, tàng trữ, vận chuyển khoáng sản<br /> không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Khoáng sản năm 2010. Chính vì vậy,<br /> hai chữ chế biến trong luận văn bản chất chính là hoạt động phân loại, làm giàu<br /> khoáng sản gắn với quá trình khai thác, chứ không phải là hoạt động chế biến<br /> khoáng sản sau khai thác. Theo quan điểm trong Luật khoáng sản năm 2010<br /> <br /> cũng như các văn bản pháp luật về khoáng sản thì hoạt động khoáng sản bao<br /> gồm cả thăm dò, khai thác khoáng sản. Tuy nhiên trong luận văn này, tác giả xin<br /> tập trung nghiên cứu hoạt động khai thác khoáng sản trong nước. Tác giả không<br /> đi sâu nghiên cứu hoạt động thăm dò khoáng sản.<br /> Trong luận văn này, tác giả tập trung nghiên cứu những nội dung cơ bản<br /> của pháp luật về hoạt động khai thác và chế biến khoáng sản theo Luật<br /> khoáng sản năm 2010. Vì vậy, tác giả không đề cập đến sự điều chỉnh của<br /> pháp luật trong lĩnh vực khai thác và chế biến dầu khí, cũng như các loại<br /> nước thiên nhiên khác.<br /> 6. Kết cấu của luận văn<br /> Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, mục lục,<br /> luận văn bao gồm 3 chương:<br /> Chương 1: Khái quát pháp luật về hoạt động khai thác, chế biến khoáng<br /> sản.<br /> Chương 2: Thực trạng pháp luật về hoạt động khai thác khoáng sản và<br /> chế biến khoáng sản ở Việt Nam.<br /> Chương 3: Giải pháp nâng cao tính hiệu quả của pháp luật về hoạt động<br /> khai thác, chế biến khoáng sản.<br /> <br /> 7<br /> <br /> 8<br /> <br /> Chương 1<br /> KHÁI QUÁT PHÁP LUẬT VỀ HOẠT ĐỘNG KHAI THÁC,<br /> CHẾ BIẾN KHOÁNG SẢN<br /> 1.1. Khái niệm khoáng sản và hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản<br /> 1.1.1. Định nghĩa khoáng sản<br /> Khoáng sản là từ Hán - Việt, bính âm là Kuàng chăn. Trong đó theo<br /> Hán Việt Thiều Chửu thì quáng/ khoáng nghĩa là quặng mỏ và phàm vật gì<br /> lấy ra ở mỏ đều gọi là quáng, người Việt quen đọc là khoáng. Còn sản là nơi<br /> sinh ra. Khoáng sản có nghĩa là nơi sinh ra quặng mỏ.<br /> Trong địa chất học, khoáng sản được định nghĩa là các đá hoặc tập hợp<br /> kháng vật tự nhiên trong vỏ trái đất, tạo thành do các quá trình địa chất xác<br /> định, mà từ đó con người có thể lấy kim loại, các hợp chất hay các khoáng<br /> vật để sử dụng trong nền kinh tế quốc dân.<br /> <br /> Dưới góc độ pháp luật, Luật Khóang sản năm 2010 có quy định:<br /> "Khoáng sản là khoáng vật, khoáng chất có ích được tích tụ tự nhiên ở thể<br /> rắn, thể lỏng, thể khí tồn tại trong lòng đất, trên mặt bao gồm cả khoáng vật,<br /> khoáng chất ở bãi thải của mỏ"<br /> Tóm lại, khoáng sản là khoáng vật, khoáng chất có ích được tích tụ tự nhiên<br /> hàng ngàn, hàng nghìn năm ở thể rắn, thể lỏng, thể khí tồn tại trong lòng, trên<br /> mặt đất. Khoáng sản là tài nguyên hầu hết không tái tạo được, là tài sản quan<br /> trọng của quốc gia. Giá trị to lớn của khoáng sản cũng như tính phức tạp của các<br /> quan hệ xã hội phát sinh trong quá trình khảo sát, thăm dò, khai thác, chế biến<br /> khoáng sản tất yếu dẫn tới Nhà nước quản lý khoáng sản bằng pháp luật.<br /> 1.1.2. Phân loại khoáng sản<br /> * Theo chức năng sử dụng, khoáng sản được phân ra làm 3 nhóm lớn: 1)<br /> Khoáng sản kim loại; 2) Khoáng sản phi kim loại; 3) Khoáng sản cháy: than<br /> (than đá, than nâu, than bùn), dầu khí (dầu mỏ, khí đốt, đá dầu)...<br /> * Theo mục đích và công dụng người ta cũng có thể chia ra các dạng<br /> khoáng sản như sau: 1) Khoáng sản nhiên liệu hay nhiên liệu hóa thạch bao<br /> gồm: Dầu mỏ, hơi đốt, đá phiến dầu, thanh bùn, than...; 2) Khoáng sản phi kim<br /> bao gồm: Các dạng vật liệu xây dựng như đá vôi, cát, đất sét..., đá xây dựng như<br /> đá hoa cương... và các khoáng sản phi kim khác; 3) Khoáng sản kim loại bao<br /> gồm: Các loại quặng kim loại đen, kim loại màu và kim loại đá quý; 4) Nhiên liệu<br /> đá màu bao gồm: Ngọc thạch anh, đá mã não, canxedon, charoit, nefrit...và các<br /> loại đá quý như kim cương, ngọc lục bảo, hồng ngọc, xa phia...; 5) Thủy khoáng<br /> bao gồm: Nước khoáng và nước ngọt ngầm dưới đấtl 6) Nhiên liệu khoáng - hoá<br /> bao gồm: Apatit và các muối khoáng khác như photphat, barit, borat...<br /> * Theo trạng thái vật lý có thể phân chia khoáng sản ra: 1) Khoáng sản<br /> rắn: Quặng kim loại đen, kim loại màu, đá...; 2) Khoáng sản lỏng: Dầu mỏ,<br /> nước khoáng...; 3) Khoáng sản khí: Khí đốt, khí trơ...<br /> 1.1.3. Hoạt động khai thác và chế biến khoáng sản, vai trò và ảnh<br /> hưởng của nó đến phát triển kinh tế - xã hội<br /> Hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản có từ khá lâu đời. Lúc đầu,<br /> hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản ở Việt Nam cũng như các quốc gia<br /> khác trên thế giới chỉ là khai thác đá, sắt, đồng… để làm công cụ phục vụ<br /> <br /> cho chăn nuôi, trồng trọt, luyện vũ khí để chống giặc ngoại xâm. Nhưng phải<br /> đến thời Pháp thuộc, khai thác khoáng sản mới định hình như một nghề. Khi<br /> thực dân Pháp đô hộ nước ta, chúng đã cho thành lập Sở địa chất Đông<br /> Dương. Nơi đây tập trung nhiều nhà bác học địa chất nổi tiếng của nước Pháp và<br /> cả thế giới lúc bấy giờ. Rất nhiều mỏ khoáng sản của Việt Nam đã được người<br /> Pháp phát hiện ra. Thực dân Pháp khai thác khoáng sản để làm nguyên liệu, đáp<br /> ứng nhu cầu của chúng. Tòa quyền Đông Dương đã bán nhiều mỏ khoáng sản<br /> của ta cho các công ty khai khoáng của Pháp. Khi đất nước thống nhất chúng ta<br /> lại quan tâm đến việc phát triển kinh tế. Chỉ đến gần đây, đất nước ta mới chú<br /> trọng đến hoạt động khoáng sản, mới nhận thấy tầm quan trọng của hoạt<br /> động khai thác và chế biến khoáng sản trong sự phát triển kinh tế, xã hội.<br /> Về phương diện kinh tế: Khi nói đến vai trò của khoáng sản, ta không<br /> thể không kể đến tầm quan trọng của nó đối với các ngành công nghiệp.<br /> Khoáng sản là nguồn nguyên liệu chính cho nhiều ngành công nghiệp then<br /> chốt. Điển hình như: Đá vôi dùng cho sản xuất xi măng, sản xuất vật liệu<br /> xây dựng; Quặng sắt được dùng cho ngành luyện kim đen, luyện kim màu,<br /> cơ khí, công nghiệp phân bón, công nghiệp hóa chất...Tuy nhiên công nghiệp<br /> chế biến của Việt Nam còn chưa phát triển, các loại khoáng sản khai thác<br /> được vẫn chủ yếu dùng để xuất khẩu thô.<br /> Tài nguyên khoáng sản đã có những đóng góp nhất định vào tăng trưởng<br /> kinh tế. Khi tiến hành các hoạt động trong lĩnh vực khoáng sản, doanh nghiệp<br /> phải thực hiện các nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước. Trong đó đáng kể nhất là<br /> thuế tài nguyên, thuế xuất khẩu, thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp.<br /> Về phương diện chính trị: Tài nguyên khoáng sản giúp các quốc gia<br /> bình ổn, giữ gìn trật tự xã hội. Công nghiệp khai khoáng đã tạo công ăn việc<br /> làm cho người lao động. Hơn nữa, khoáng sản còn tạo cho các quốc gia có<br /> một vị trí quan trọng trong giao lưu quốc tế. Tài nguyên khoáng sản góp<br /> phần không nhỏ vào việc làm tăng tính độc lập, tự chủ của mỗi quốc gia.<br /> Thậm chí trong một số trường hợp, tài nguyên khoáng sản còn làm tăng các<br /> ảnh hưởng về mặt chính trị của quốc gia này đối với quốc gia khác. Các<br /> quốc gia không có tài nguyên khoáng sản thường phụ thuộc rất nhiều về kinh<br /> tế cũng như chính trị đối với các quốc gia có ưu thế trong vấn đề này.<br /> <br /> 9<br /> <br /> 10<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2