Luật văn Thạc sĩ Luật học: Ý thức pháp luật và hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật ở nước ta hiện nay
lượt xem 11
download
Qua nghiên cứu đề tài, người viết mong muốn đóng góp một số ý kiến về việc hoàn thiện, nâng cao hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật góp phần nâng cao ý thức pháp luật cho cán bộ, nhân dân trong tình hình mới hiện nay. Thông qua việc đưa ra một số kiến nghị về các quy định của pháp luật, cách thức triển khai thực hiện trên thực tế đối với công tác phổ biến giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luật văn Thạc sĩ Luật học: Ý thức pháp luật và hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật ở nước ta hiện nay
- ®¹i häc quèc gia hµ néi khoa luËt nguyÔn thÞ nh- quúnh ý thøc ph¸p luËt vµ ho¹t ®éng tuyªn truyÒn phæ biÕn gi¸o dôc ph¸p luËt ë n-íc ta hiÖn nay luËn v¨n th¹c sÜ luËt häc Hµ néi - 2009
- ®¹i häc quèc gia hµ néi khoa luËt nguyÔn thÞ nh- quúnh ý thøc ph¸p luËt vµ ho¹t ®éng tuyªn truyÒn phæ biÕn gi¸o dôc ph¸p luËt ë n-íc ta hiÖn nay Chuyªn ngµnh : LÝ luËn vµ lÞch sö nhµ n-íc vµ ph¸p luËt M· sè : 60 38 01 luËn v¨n th¹c sÜ luËt häc Ng-êi h-íng dÉn khoa häc: GS.TS Hoµng ThÞ Kim QuÕ Hµ néi - 2009
- MỤC LỤC Trang Trang phụ bìa Lời cam đoan Mục lục MỞ ĐẦU 1 Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ Ý THỨC PHÁP LUẬT VÀ VAI 8 TRÒ CỦA HOẠT ĐỘNG TUYÊN TRUYỀN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT ĐỐI VỚI Ý THỨC PHÁP LUẬT 1.1. Ý thức pháp luật 8 1.1.1. Khái niệm 8 1.1.2. Đặc điểm của ý thức pháp luật 12 1.1.3. Chức năng của ý thức pháp luật 16 1.1.4. Cơ cấu của ý thức pháp luật 17 1.1.5. Mối quan hệ giữa ý thức pháp luật với pháp luật và hoạt 21 động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật 1.2. Hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và vai 25 trò đối với ý thức pháp luật 1.2.1. Hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật 25 1.2.1.1. Khái niệm 25 1.2.1.2. Một số hình thức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật 26 chủ yếu Chương 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG TUYÊN TRUYỀN PHỔ 41 BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT VÀ Ý THỨC PHÁP LUẬT 2.1. Thực trạng các quy định pháp luật về hoạt động tuyên truyền 41 phổ biến giáo dục pháp luật
- 2.2. Thực trạng về tổ chức thực hiện các hoạt động tuyên truyền 47 phổ biến giáo dục pháp luật 2.2.1. Giai đoạn từ năm 2003 đến năm 2007 47 2.2.2. Giai đoạn từ năm 2008 đến 6 tháng đầu năm 2009 57 2.3. Thực trạng ý thức pháp luật của người dân 60 Chương 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN, NÂNG CAO 66 CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG TUYÊN TRUYỀN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT NHẰM GÓP PHẦN NÂNG CAO Ý THỨC PHÁP LUẬT 3.1. Tính đồng bộ của hệ thống các giải pháp nâng cao chất 66 lượng hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức pháp luật 3.2. Các giải pháp chủ yếu 70 3.2.1. Xây dựng và hoàn thiện thể chế cho công tác tuyên truyền, 70 phổ biến, giáo dục pháp luật 3.2.2. Đa dạng hóa và đổi mới các hình thức, biện pháp và phương 76 tiện phổ biến giáo dục pháp luật 3.2.3. Kiện toàn nguồn nhân lực thực hiện công tác tuyên truyền 77 phổ biến giáo dục pháp luật 3.2.4 Hoàn thiện chính sách, chế độ về quản lý và sử dụng nguồn 80 kinh phí phục vụ công tác phổ biến giáo dục pháp luật KẾT LUẬN 83 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 84
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong tình hình mới hiện nay xu thế hội nhập kinh tế quốc tế đang diễn ra mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực và nước ta đang trong quá trình tiến hành xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của dân, do dân, vì nhân dân. Một trong những đặc điểm cơ bản của học thuyết về Nhà nước pháp quyền nói chung là yếu tố thượng tôn pháp luật. Đối với Việt Nam, pháp luật cũng giữ một vị thế vô cùng quan trọng trong việc duy trì trật tự kỷ cương và thúc đẩy nhà nước phát triển lớn mạnh theo định hướng xã hội chủ nghĩa: dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng và văn minh. Nhằm phục vụ mục tiêu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, tại Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX Đảng ta đã nhấn mạnh nhiệm vụ: "Phát huy dân chủ đi đôi với giữ vững kỷ luật, kỷ cương, tăng cường pháp chế, quản lý xã hội bằng pháp luật, tuyên truyền giáo dục toàn dân, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật" [31]. Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa yêu cầu pháp luật có vị trí tối thượng trong đời sống xã hội. Đó là một hệ thống pháp luật dân chủ được ban hành bởi cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, phải được tuân thủ bởi chính nhà nước và mọi cá nhân, tổ chức trong xã hội. Vì vậy, đồng thời với quá trình xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật, Nhà nước ta đã và đang nỗ lực tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho mọi tầng lớp nhân dân. Ý thức pháp luật của mọi tầng lớp nhân dân trong xã hội sẽ là tiền đề quan trọng cho sự phát triển của đất nước: từ đó để hình thành lối sống tôn trọng pháp luật, sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật. Ý thức pháp luật của nhân dân Việt Nam là ý thức pháp luật của giai cấp công nhân, nông dân và các tầng lớp khác trong xã hội có lợi ích thống nhất nhau về cơ bản nên 1
- tạo ra sự thống nhất cao về ý thức pháp luật. Điều đó thể hiện sự thống nhất về tư tưởng, chính trị của các giai cấp, tầng lớp nhân dân trong xã hội ta. Qua mỗi thời kỳ lịch sử khác nhau thì ý thức pháp luật của nhân dân Việt Nam cũng có sự phát triển tương ứng, tuy nhiên do bản chất lạc hậu, bảo thủ cố hữu của ý thức pháp luật trong một số giai đoạn lịch sử nhất định thì sự thay đổi để thích ứng với tồn tại xã hội mới của ý thức pháp luật rất là chậm chạp, đôi khi là rào cản của sự phát triển. Do vậy, việc nghiên cứu và nhận thức rõ bản chất, cơ cấu, chức năng của ý thức pháp luật, mối quan hệ với pháp luật và văn hóa pháp lý là hoạt động rất cần thiết để từ đó có những giải pháp nhằm nâng cao ý thức pháp luật. Điều này có ý nghĩa lý luận và thực tiễn quan trọng đối với việc cải cách bộ máy hành chính nhà nước, cải cách tư pháp, hoàn thiện sự điều chỉnh của pháp luật trong điều kiện xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay. Một trong những phương thức, giải pháp nhằm nâng cao ý thức pháp luật cho nhân dân là hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật. Công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trong tình hình mới hiện nay được coi là một bộ phận của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng là nhiệm vụ trọng tâm của toàn bộ hệ thống chính trị đặt dưới sự lãnh đạo thống nhất của Đảng cộng sản Việt Nam. Với rất nhiều hình thức, phương tiện tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật phong phú như hiện nay thì công tác phổ biến giáo dục pháp luật được thực hiện một cách thường xuyên, liên tục và kịp thời. Trong thời gian khoảng 10 năm trở lại đây công tác phổ biến giáo dục pháp luật không ngừng được nâng cao, hoàn thiện cả về nội dung lẫn phương thức thực hiện và đã đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ. Hàng loạt văn bản quy phạm pháp luật về công tác phổ biến giáo dục pháp luật được ban hành để hướng dẫn, chỉ đạo công tác này. Đặc biệt từ năm 2002 trở đi sau khi 2
- Thủ tướng chính phủ ban hành Quyết định số: 13/2003/QĐ-TTg ngày 17/01/2003 phê duyệt "Chương trình phổ biến giáo dục pháp luật giai đoạn từ năm 2003 đến năm 2007", tiếp theo đó Bộ Tư pháp và các bộ, ngành, địa phương liên tục ban hành các văn bản hướng dẫn công tác này tại đơn vị thuộc sự quản lý của mình. Đồng thời rất nhiều văn bản pháp luật liên tịch giữa các bộ, các ngành cũng ban hành đồng loạt nhằm phối hợp có hiệu quả trong công tác phổ biến giáo dục pháp luật. Năm 2008 Thủ tướng Chính phủ tiếp tục ban hành Quyết định số 37 ngày 12/03/2008 phê duyệt "Chương trình phổ biến giáo dục pháp luật giai đoạn 2008 - 2012". Các nội dung pháp luật cần tuyên truyền được phổ biến kịp thời, sâu rộng đến toàn thể cán bộ, nhân dân cả nước. Nhìn chung thì ý thức pháp luật của đa số cán bộ, nhân dân đã có nhiều tiến bộ: sự hiểu biết pháp luật và vận dụng pháp luật trong đời sống văn hóa, xã hội được nâng lên rõ rệt thể hiện qua việc chấp hành nghiêm chỉnh các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước; các vụ việc kiện tụng liên quan đến quyền, lợi ích của cán bộ, nhân dân giảm; tình trạng tội phạm cũng đã được khắc phục; nhân dân có thể tự bảo vệ các quyền, lợi ích cơ bản của mình nhờ có kiến thức đúng đắn về pháp luật của mình... Tuy nhiên chúng ta cũng phải nhìn nhận rằng, trong bối cảnh xã hội luôn phát triển không ngừng, đặc biệt trong thời gian gần đây khi sự hội nhập kinh tế quốc tế diễn ra mạnh mẽ, tốc độ phát triển của công nghệ thông tin bùng nổ... Xuất phát từ điều đó xã hội Việt Nam cũng đang và sẽ tiếp nhận nhiều thông tin với mức độ ảnh hưởng khác nhau đến đời sống của nhân dân Việt Nam (tác động tiêu cực hoặc tích cực). Theo đánh giá của các nhà làm công tác xây dựng luật, bảo vệ pháp luật cho thấy bên cạnh tác động tích cực là thúc đẩy xã hội phát triển về nhiều mặt kinh tế, văn hóa, xã hội, chính trị... thì còn có những tác động tiêu cực: đời sống của một số bộ phận nhân dân trong xã hội sống theo nếp sống không lành mạnh của các nước tư bản phát triển, tỷ lệ 3
- người phạm tội trong lứa tuổi thanh thiếu niên ngày càng tăng, nhận thức về pháp luật của người dân không đồng đều giữa khu vực thành thị và nông thôn... Như vậy, nâng cao ý thức pháp luật trong cán bộ, nhân dân nhằm hình thành nếp sống tôn trọng pháp luật, sống và làm việc theo pháp luật là một tất yếu khách quan đặc biệt là trong điều kiện xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Trong số những hoạt động, phương thức để hoàn thiện nâng cao ý thức pháp luật cho cán bộ, nhân dân thì hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật là một phương thức có vị trí, vai trò vô cùng quan trọng. Vì vậy, các giải pháp nhằm nâng cao, hoàn thiện hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật sẽ là biện pháp hiệu quả góp phần xây dựng, nâng cao ý thức pháp luật. Với tầm quan trọng và ý nghĩa lớn lao như trên hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật luôn nhận được sự quan tâm sát sao của mọi cấp, mọi ngành dưới sự lãnh đạo thống nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong phạm vi luận văn này, tác giả tập trung đi sâu vào phân tích, đánh giá thực trạng ý thức pháp luật của người dân Việt Nam (trên một số phương diện cụ thể) và những kết quả mà công tác phổ biến giáo dục pháp luật đã đạt được trong thời gian qua. Từ đó xem xét đến tác động (tích cực, tiêu cực) của kết quả đó đối với vấn đề nâng cao ý thức pháp luật cho nhân dân, hình thành nếp sống sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật. Bên cạnh đó nêu ra một số kiến nghị cụ thể về việc xây dựng, hoàn thiện nội dung dự thảo Luật phổ biến giáo dục pháp luật đang được các nhà soạn thảo luật trao đổi lấy ý kiến; các giải pháp nâng cao, hoàn thiện công tác phổ biến giáo dục pháp luật nhằm góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân trong cả nước. 2. Tình hình, phạm vi nghiên cứu đề tài Vấn đề ý thức pháp luật và hoạt hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật của nước ta trong giai đoạn hiện nay luôn nhận được sự quan 4
- tâm của mọi cấp, mọi ngành trong cả nước. Trong tình hình mới hiện nay hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật diễn ra rất sôi nổi và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Với đề tài "Ý thức pháp luật và hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật ở nước ta hiện nay" đã được nghiên cứu, tìm hiểu dưới nhiều hình thức như luận án, luận văn, khóa luận tốt nghiệp. Ngoài ra, vấn đề này còn được nghiên cứu, bình luận, trao đổi thông qua các bài viết đăng trên các Tạp chí chuyên ngành như: Nghiên cứu lập pháp, Luật học, Dân chủ và pháp luật, Nhà nước và pháp luật... Bên cạnh đó đề tài trên cũng được triển khai thành một số đề tài khoa học cấp Bộ, cấp tỉnh như Bộ Tư pháp, Bộ Quốc phòng, tỉnh Nam Định, Hưng Yên, Hòa Bình, Quảng Nam, Bình Định... đặc biệt trong thời gian năm năm trở lại đây vấn đề này càng được quan tâm nghiên cứu. Luận văn này người viết tập trung nghiên cứu những vấn đề về phương diện lý luận chung về ý thức pháp luật và hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật được quy định trong hệ thống các tài liệu, văn bản quy phạm pháp luật Việt Nam và thực tiễn áp dụng. Đồng thời đưa ra một số kiến nghị nhằm nâng cao, hoàn thiện hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật từ đó góp phần nâng cao ý thức pháp luật cho cán bộ, nhân dân trong tình hình mới hiện nay. 3. Mục đích nghiên cứu đề tài Mục đích chung: Qua nghiên cứu đề tài, người viết mong muốn đóng góp một số ý kiến về việc hoàn thiện, nâng cao hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật góp phần nâng cao ý thức pháp luật cho cán bộ, nhân dân trong tình hình mới hiện nay. Thông qua việc đưa ra một số kiến nghị về các quy định của pháp luật, cách thức triển khai thực hiện trên thực tế đối với công tác phổ biến giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân. 5
- Mục đích cụ thể: Luận văn tìm hiểu, nghiên cứu và hướng tới các mục tiêu cụ thể sau: - Những vấn đề mang tính chất lý luận chung về Ý thức pháp luật và hoạt động Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật. - Mối quan hệ biện chứng giữa Ý thức pháp luật với Pháp luật và hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật. - Vai trò của hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật đối với việc xây dựng, nâng cao ý thức pháp luật. - Sự ghi nhận và quy định trong hệ thống văn bản pháp luật của Việt Nam đối với vấn đề ý thức pháp luật và hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật. - Phân tích, đánh giá thực trạng ý thức pháp luật và kết quả đạt được của hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật của nước ta trong giai đoạn hiện nay. - Đưa ra một số giải pháp, kiến nghị hoàn thiện, nâng cao chất lượng của hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật nhằm góp phần xây dựng, nâng cao ý thức pháp luật trong nhân dân. 4. Cơ sở lý luận và phƣơng pháp nghiên cứu luận văn Luận văn được nghiên cứu và hình thành trên cơ sở vận dụng các phương pháp luận chủ nghĩa duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của học thuyết Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Tác giả luận văn đã sử dụng một số phương pháp nghiên cứu cụ thể như: phân tích, tổng hợp, đối chiếu giữa lý luận và thực tiễn.... 5. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, nội dung của luận văn gồm 3 chương: 6
- Chương 1: Cơ sở lý luận về ý thức pháp luật và vai trò của hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật đối với ý thức pháp luật. Chương 2: Thực trạng về hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và ý thức pháp luật. Chương 3: Một số giải pháp hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức pháp luật. 7
- Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ Ý THỨC PHÁP LUẬT VÀ VAI TRÒ CỦA HOẠT ĐỘNG TUYÊN TRUYỀN PHỔ BIẾN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT ĐỐI VỚI Ý THỨC PHÁP LUẬT 1.1. Ý THỨC PHÁP LUẬT 1.1.1. Khái niệm Ý thức pháp luật và vấn đề xây dựng, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong cán bộ, nhân dân đang là tất yếu khách quan trong quá trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong tình hình mới. Danh từ "Ý thức" tên tiếng Anh là "Consciousness" với nghĩa để chỉ trạng thái tỉnh táo hay tất cả những tư tưởng, suy nghĩ, cảm nhận của một người hay một số người ý thức. "Ý thức" theo diễn giải trong Từ điển Tiếng Việt được hiểu là "ý thức sự hiểu biết tự mình cảm thấy một thứ trực giác rõ ràng mà một người biết được đối với các việc gì xảy ra" [55]. Chủ nghĩa duy vật biện chứng Mác - Lênin khi đề cập đến vấn đề nguồn gốc, bản chất, kết cấu của ý thức quan niệm rằng: "Ý thức là sự phản ánh hiện thực khách quan vào trong bộ óc con người thông qua lao động, ngôn ngữ và các quan hệ xã hội. Ý thức là sản phẩm xã hội, là một hiện tượng xã hội" [29]. Và sự phản ánh hiện thực khách quan vào trong bộ óc của con người là sự phản ánh một cách năng động, sáng tạo. Như vậy có thể hiểu rằng ý thức hoàn toàn mang tính chủ động, chủ quan của một cá nhân hay một tập thể con người. Thông thường ý thức bao giờ cũng đứng trước một cụm từ như ý thức pháp luật, ý thức xã hội, ý thức công dân, ý thức trách nhiệm... Mọi hoạt động của con người trong xã hội không bao giờ được thực hiện ngoài ý thức của 8
- con người. Hay có thể nói rằng không có bất kì hiện tượng, hoạt động nào của xã hội có thể tác động đến đời sống pháp luật nếu như không được phản ánh vào ý thức pháp luật. Dường như ý thức pháp luật trở thành nhân tố cầu nối mà qua đó các nhân tố khác của đời sống xã hội như kinh tế, chính trị, văn hóa... gây ảnh hưởng đến đời sống pháp luật với nhiều chiều hướng khác nhau (tích cực hoặc tiêu cực). Ý thức pháp luật theo cách hiểu giản đơn có thể hiểu là những nhận thức của con người về tri thức pháp luật, thái độ đối với pháp luật. Trình độ nhận thức pháp luật này ở mỗi chủ thể là khác nhau. Khi nghiên cứu về khái niệm ý thức pháp luật có nhiều quan điểm được xem xét dưới nhiều góc độ, phương diện khác nhau nhưng nhìn chung đó vẫn là các tư tưởng, thái độ, tâm lý... của một chủ thể hoặc nhóm chủ thể nhất định đối với lĩnh vực pháp luật. Trong Từ điển Luật học, ý thức pháp luật là một hình thái ý thức xã hội, gồm có hai bộ phận là tâm lý pháp luật và tư tưởng pháp luật. Tâm lý pháp luật hình thành một cách tự phát dưới dạng tình cảm, tâm trạng, cảm xúc đối với các hiện tượng pháp luật xảy ra trong đời sống xã hội. Tư tưởng pháp luật là tổng hợp các quan điểm, quan niệm có tính lý luận, phản ánh các hiện tượng pháp luật một cách sâu sắc, tự giác dưới dạng các khái niệm, các phạm trù khoa học. Ý thức pháp luật của một người có vai trò rất quan trọng trong việc thực hiện pháp luật và bảo vệ pháp luật, nâng cao ý thức pháp luật là trách nhiệm của mỗi công dân và toàn xã hội. Theo từ điển Bách khoa toàn thư Việt Nam khái niệm ý thức pháp luật được hiểu là: Tổng hợp những quan điểm, tư tưởng, học thuyết thể hiện thái độ của con người, các nhóm xã hội, giai cấp... đối với pháp luật, pháp chế cũng như những quan điểm của họ về sự hợp pháp và không hợp pháp. Sự thể hiện tập trung của ý thức pháp luật một hình thái ý thức xã hội - là hệ tư tưởng pháp luật, tức là hệ thống 9
- các quan điểm pháp luật dựa trên những lập trường khoa học và xã hội nhất định. Ý thức pháp luật có các nội dung chủ yếu: 1) Sự hiểu biết về pháp luật; 2) Thái độ đối với pháp luật; 3) Khả năng thực hiện và áp dụng pháp luật. Ý thức pháp luật gắn bó mật thiết với văn hóa pháp luật và văn hoá nói chung. Nâng cao ý thức pháp luật của mọi thành viên trong xã hội, biến việc tuân thủ nghiêm chỉnh pháp luật thành niềm tin nội tâm ở mỗi người, là bộ phận cấu thành của giáo dục cộng sản chủ nghĩa đối với nhân dân lao động ở Việt Nam hiện nay. Trong xã hội Việt Nam, ý thức pháp luật thống trị là ý thức pháp luật của giai cấp công nhân và nhân dân lao động. Cùng với sự phát triển của xã hội Việt Nam, ý thức pháp luật của giai cấp công nhân và nhân dân lao động sẽ trở thành một hệ thống tư tưởng và quan điểm pháp luật chung thống nhất của toàn xã hội [58]. Các nhà khoa học pháp lý của Đại học Quốc gia Hà Nội thống nhất theo quan niệm ý thức pháp luật là một hình thái của ý thức xã hội và dưới dạng chung nhất là: Ý thức pháp luật là tổng thể những tư tưởng, học thuyết, quan điểm, thái độ, tình cảm, sự đánh giá của con người về pháp luật trên các phương diện, tiêu chí cơ bản như: về sự cần thiết hay không cần thiết, về vai trò, chức năng của pháp luật về tính công bằng hay không công bằng, đúng đắn hay không đúng đắn của các quy định pháp luật hiện hành, pháp luật đã qua trong quá khứ, pháp luật cần phải có, về tính hợp pháp hay không hợp pháp trong hành vi của các cá nhân, nhà nước, các tổ chức xã hội [30]. Trong văn kiện của Đảng Cộng sản Việt Nam, khái niệm và vai trò của ý thức pháp luật đã được giải thích như sau: Ý thức pháp luật là một dạng nhận thức tổng hợp của con người bao gồm hai nhóm: trí tuệ về pháp luật và ý chí pháp luật. Có 10
- ý thức pháp luật của công dân, ý thức pháp luật của các tập thể, của giai cấp, của Nhà nước, của Đảng cầm quyền. Ý thức pháp luật đúng đắn, trong sáng của các chủ thể nêu trên là một trong những yếu tố góp phần tạo môi trường pháp lý an toàn, lành mạnh, là biện pháp cơ bản để tăng cường kỷ cương pháp chế của đất nước để phòng chống có hiệu quả các biểu hiện tiêu cực trong xã hội [53]. Sự thể hiện tập trung của ý thức pháp luật một hình thái ý thức xã hội - là hệ thống tư tưởng pháp luật, tức là hệ thống các quan điểm pháp luật dựa trên những lập trường khoa học và xã hội nhất định. Ý thức pháp luật có các nội dung chủ yếu: sự hiểu biết pháp luật, thái độ với pháp luật, khả năng thực hiện và áp dụng pháp luật. Ý thức pháp luật gắn bó mật thiết với văn hóa pháp lý và văn hóa xã hội nói chung. Ý thức pháp luật kiểu mới được xây dựng, hoàn thiện của chúng ta hiện nay được hình thành từ những học thuyết, quan điểm của các nhà kinh điển của chủ nghĩa Mác - Lênin. Nội dung này được thể hiện rõ nét qua các cương lĩnh của các Đảng công nhân và các yêu sách đấu tranh của giai cấp vô sản. Thông qua những tác phẩm đó các ông đã chỉ cho giai cấp vô sản thấy rằng: những yêu cầu, đòi hỏi về mặt pháp lý để xây dựng một xã hội mới, trong đó có những khái niệm quan trọng trong pháp luật tạo cơ sở pháp lý để phát triển ý thức pháp luật mới. Song song với sự phát triển của xã hội khi các hệ thống mối quan hệ xã hội mới và pháp luật thì ý thức pháp luật kiểu mới cũng ngày càng được phát triển và nâng cao phù hợp với thời đại. Từ những quan điểm trên chúng ta có thể hiểu khái niệm ý thức pháp luật một cách chung nhất là tổng hợp những hiểu biết của con người về tri thức pháp luật thông qua hệ thống các quan điểm, tư tưởng; là thái độ của con người đối với pháp luật và thực tiễn thực hiện, áp dụng pháp luật thông qua xử sự của con người. 11
- 1.1.2. Đặc điểm của ý thức pháp luật a) Với tư cách là một hình thái ý thức xã hội, ý thức pháp luật chịu sự quy định của tồn tại xã hội, nhưng nó cũng có tính độc lập tương đối Thứ nhất, ý thức pháp luật thường lạc hậu hơn so với tồn tại xã hội: Trong mỗi xã hội theo từng thời kỳ lịch sử phát triển khác nhau thì tồn tại xã hội bao giờ cũng tương ứng với ý thức xã hội nhất định. Tuy nhiên, xã hội luôn phát triển không ngừng và sự tương xứng này không phải lúc nào cũng hài hòa và cân xứng về mọi phương diện lý luận cũng như thực tiễn. Bởi vì, xuất phát từ những yếu tố tâm lý pháp luật mà những thói quen, truyền thống, phong tục, tập quán luôn đóng vai trò quan trọng trong tiềm thức của mỗi con người. Do vậy, trên thực tế theo sự biến đổi của xã hội cho dù tồn tại xã hội cũ mất đi nhưng ý thức xã hội trong đó có ý thức pháp luật do nó sinh ra vẫn tồn tại dai dẳng trong xã hội. Ví dụ, biểu hiện của tâm lý pháp luật của thời kỳ phong kiến như sự tồn tại của lối làm việc mang tính chất quan liêu, hách dịch trong công tác quản lý hành chính nhà nước đã ăn sâu vào tiềm thức và trở thành một thói quen dai dẳng trong tiềm thức của người dân nên điều này vẫn tồn tại trong xã hội hiện nay. Mặc dù chúng ta đã thực hiện cơ chế quản lý hành chính "một cửa" nhưng dường như tâm lý pháp luật của một số bộ phận cán bộ vẫn bị ảnh hưởng của nếp nghĩ và cách làm cũ, vì nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan nó vẫn đang tồn tại trong xã hội gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động quản lý xã hội của Nhà nước. Bên cạnh đó còn có một thực tế là ý thức pháp luật của người dân trong xã hội phong kiến chịu sự quy định, chi phối của nền kinh tế bóc lột cùng với những yếu tố xã hội khác như tư tưởng, đạo đức, tập quán đầy tính hà khắc, đi ngược lại lợi ích của người dân. Từ đó dần hình thành tâm lý của người dân trong xã hội phong kiến thường có thái độ thờ ơ, coi thường pháp luật, chống 12
- đối, phản kháng lại pháp luật, ứng xử chủ yếu theo tập quán, phong tục địa phương, hay chúng ta vẫn thường gọi là "phép Vua thua lệ làng". Khi tiến hành nghiên cứu về vấn đề này một giáo sư nổi tiếng đã dày công nghiên cứu lịch sử và pháp luật Việt Nam đã khẳng định rằng một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến thái độ pháp luật đó là người dân Việt Nam phải sống quá lâu trong thời kỳ đô hộ, phong kiến, thực dân. Vậy nên, dưới con mắt của người dân: Pháp luật theo họ là công cụ của kẻ thống trị, của ngoại bang chỉ để trấn áp, trừng trị và phục vụ thiểu số người. Bất tuân pháp luật là sự phản ứng của người Việt trước kiểu pháp luật ấy. Chính vì vậy họ không tìm thấy trong pháp luật trước đây những giá trị phản ánh lợi ích của mình nên đã hình thành một phản xạ luôn đặt pháp luật trong tư thế đối lập [41]. Vì lẽ đó, song song với sự phát triển mọi mặt của xã hội thì tồn tại xã hội đã có những thay đổi để phù hợp với tình hình mới, nhưng ý thức pháp luật cũ với bản chất vốn có là thường lạc hậu hơn so với tồn tại xã hội thay đổi rất chậm chạp, ở một số khía cạnh là ít biến đổi. Để thay đổi nhận thức pháp luật của cán bộ, nhân dân trong tình hình mới đặc biệt là các đối tượng dân tộc thiểu số, đồng bào miền núi vùng sâu vùng xa, hay đội ngũ cán bộ, công chức đã quen với nếp nghĩ cũ là vấn đề không hề đơn giản. Do đó, những người thực hiện công tác phổ biến giáo dục pháp luật đối với các đối tượng như vậy phải thực sự am hiểu phong tục, tập quán của người dân ở địa phương đó mới có thể đạt hiệu quả như mong muốn. Thứ hai, ý thức pháp luật mặc dù lệ thuộc rất nhiều vào tồn tại xã hội và chịu sự quy định của nó nhưng vẫn có tính độc lập tương đối: Theo tư tưởng chủ nghĩa duy vật biện chứng của chủ nghĩa Mác - Lênin thì vật chất quyết định ý thức. Nhưng chỉ xét cho đến cùng của thế giới này thì 13
- vật chất mới quyết định ý thức. Bởi lẽ, trong từng giai đoạn, thời điểm cụ thể thì vai trò của ý thức vô cùng quan trọng. Do vậy, chúng ta không nên tuyệt đối hóa mối quan hệ vật chất quyết định ý thức mà cũng phải thừa nhận tính độc lập tương đối của ý thức. Trong một số điều kiện nhất định ý thức pháp luật vẫn có tính vượt trội hơn so với sự phát triển của tồn tại xã hội, đặc biệt là tư tưởng pháp luật khoa học. Điều này có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của các quốc gia. Bởi lẽ, nếu như đó là những tư tưởng của các nhà cầm quyền sẽ có nhiều cơ hội thuận lợi để thể hiện thành pháp luật và tạo ra những biến đổi vượt trội trong đời sống. Ví dụ, những tư tưởng, quan điểm của C. Mác về pháp luật vượt lên trước thời đại mà ông đang sống. Đó là dự báo về pháp luật kiểu mới - pháp luật xã hội chủ nghĩa của xã hội ngày nay. Hay tư tưởng, quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về con đường phát triển của Việt Nam là Nhà nước xã hội chủ nghĩa của dân do dân và vì dân. Thứ ba, ý thức pháp luật phản ánh tồn tại xã hội của một thời đại nào đó, song nó cũng kế thừa những yếu tố nhất định thuộc về ý thức pháp luật của thời đại trước đó. Tuy nhiên sự kế thừa đó có thể là tiêu cực hoặc tích cực. Tích cực, đó là sự nhận thức đúng đắn đối với tri thức pháp luật và xử sự tuân theo sự định hướng của các quy phạm pháp luật đáp ứng được các yêu cầu mà pháp luật đặt ra. Tiêu cực, đó là sự kế thừa ý thức pháp luật của người dân về thái độ, tâm lý, hiểu biết pháp luật, chấp hành pháp luật đi ngược lại với xu thế hiện đại. Ví dụ như những tàn dư của chế độ phong kiến lạc hậu để lại trong ý thức pháp luật của một bộ phận không nhỏ người dân trong xã hội như phân tích ở trên là yếu tố kìm hãm sự phát triển của đất nước trong tình hình mới. Thứ tư, ý thức pháp luật tác động trở lại đối với tồn tại xã hội, với ý thức chính trị, đạo đức và các yếu tố thuộc thượng tầng kiến trúc pháp lý như nhà nước và pháp luật. 14
- Sự tác động trở lại này có ý nghĩa vô cùng quan trọng vì nó có thể thúc đẩy hoặc kìm hãm sự phát triển của các hiện tượng nêu trên phụ thuộc vào ý thức pháp luật tiến bộ hay lạc hậu. Ý thức pháp luật cao thể hiện trình độ hiểu biết đúng đắn về tri thức pháp luật, xử sự phù hợp với các yêu cầu của pháp luật tức là hoạt động thực thi, áp dụng pháp luật trên thực tế phát huy hiệu quả mong muốn theo đúng sự định hướng của nhà nước. Đồng thời, ý thức pháp luật cao đặc biệt ý thức pháp luật chuyên ngành của những người xây dựng luật cao thì sẽ đảm bảo cho quá trình xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật phù hợp với thực tế khách quan và tính khả thi trong quá trình thực thi, áp dụng. Ngược lại, ý thức pháp luật kém, không hiểu biết đúng về tri thức pháp luật, thái độ coi thường, thờ ơ với pháp luật và xử sự không đáp ứng được các yêu cầu pháp luật đặt ra thì đương nhiên điều này sẽ kìm hãm sự phát triển của pháp luật cũng như các hiện tượng chính trị, đạo đức và các yếu tố thuộc kiến trúc thượng tầng pháp lý. Do vậy, một trong những yêu cầu của công tác giáo dục pháp luật là phải biết phát huy mặt tích cực và hạn chế mặt tiêu cực để thúc đẩy xã hội phát triển. b) Ý thức pháp luật mang tính giai cấp Vị thế xã hội của mỗi giai cấp nhất định trong xã hội sẽ quyết định đến thế giới quan pháp lý của họ. Chính vị trí xã hội đó sẽ tạo ra thế giới quan pháp lý tương ứng. Tuy nhiên, mỗi quốc gia chỉ tồn tại một hệ thống pháp luật chung thống nhất nhưng về ý thức pháp luật lại tồn tại nhiều hệ thống của giai cấp thống trị, giai cấp bị trị hay giai cấp trung gian. Về nguyên tắc, chỉ có ý thức pháp luật của giai cấp thống trị là được thể hiện thành pháp luật. Thông thường trong lịch sử từ trước đến nay thì ý thức pháp luật của giai cấp thống trị và giai cấp bị trị là mâu thuẫn với nhau về quyền, lợi ích của họ trong xã hội. 15
- Đối với nước ta thì ý thức pháp luật của giai cấp công nhân, nông dân và tầng lớp khác trong xã hội có lợi ích thống nhất nhau về cơ bản nên tạo ra sự thống nhất cao về ý thức pháp luật. Điều đó thể hiện sự thống nhất về tư tưởng, chính trị của các giai cấp, tầng lớp nhân dân trong xã hội ta. 1.1.3. Chức năng của ý thức pháp luật a) Chức năng nhận thức Các quy phạm pháp luật hiện hành cũng như các quy phạm pháp luật cần ban hành để có thể tạo dựng các quan điểm, quan niệm và lòng tin vào chúng thì đòi hỏi phải phân tích, đánh giá hiện thực khách quan và nhận thức được hiện thực đó vào ý thức pháp luật. Quá trình phản ánh thực tế khách quan phải đảm bảo tính năng động, sáng tạo của ý thức thì mới có giá trị tạo ra những tri thức có ý nghĩa. Ý thức pháp luật phải nhận thức các quá trình phát triển kinh tế - xã hội, các giá trị đạo đức và các giá trị văn hóa - xã hội khác trong xã hội đã được thể chế hóa hoặc sẽ được thể chế hóa thông qua các quy phạm pháp luật. Sự nhận thức đúng đắn của ý thức pháp luật về hiện thực khách quan giúp cho quá trình xây dựng, thực thi và áp dụng pháp luật thống nhất hiệu quả. Để phản ánh đúng hiện thực đời sống kinh tế ý thức pháp luật phải được xây dựng trên cơ sở kinh tế ở nước ta hiện nay là nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, quản lý nền kinh tế bằng pháp luật, chiến lược, kế hoạch. Tuy rằng pháp luật là hiện tượng khách quan nhưng sự ra đời, hình thành và phát triển của nó phải thông qua nhân tố chủ quan là con người hay nói cách khác là thông qua ý thức pháp luật của con người. b) Chức năng mô hình hóa pháp lý Quá trình nhận thức hiện thực khách quan của ý thức pháp luật tạo nên các mô hình hành vi nhất định mà ý thức pháp luật cho rằng nó là cần thiết và tất yếu để điều chỉnh quan hệ xã hội phát triển có kết quả theo định hướng của 16
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luật văn thạc sĩ luật học: Các nguyên tắc xử lý người chưa thành niên phạm tội trong luật hình sự Việt Nam
222 p | 147 | 18
-
Luật văn Thạc sĩ Luật học: Giá trị pháp lý của văn bản công chứng
102 p | 45 | 15
-
Luật văn Thạc sĩ Luật học: Kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật do chính quyền địa phương ban hành ở nước ta hiện nay
118 p | 37 | 14
-
Luật văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện pháp luật về xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật ở Việt Nam hiện nay
110 p | 47 | 11
-
Luật văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện pháp luật về thủ tục giải quyết các vụ án hành chính
134 p | 35 | 11
-
Luật văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện pháp luật về giải quyết khiếu nại quyết định kỷ luật ở Việt Nam hiện nay
106 p | 32 | 11
-
Luật văn Thạc sĩ Luật học: Đặc điểm của pháp luật trong nhà nước pháp quyền và định hướng phát triển hệ thống pháp luật Việt Nam
98 p | 35 | 10
-
Luật văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện pháp luật thi hành án dân sự ở Việt Nam hiện nay
99 p | 50 | 10
-
Luật văn Thạc sĩ Luật học: Hoạt động phổ biến pháp luật trên địa bàn thành phố Hà Nội - Những vấn đề lý luận và thực tiễn
110 p | 28 | 8
-
Luật văn Thạc sĩ Luật học: Đặc điểm của pháp luật trong nhà nước pháp quyền và một số vấn đề đặt ra
105 p | 33 | 8
-
Luật văn Thạc sĩ Luật học: Giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức chính quyền cấp xã ở các tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam hiện nay
109 p | 31 | 7
-
Luật văn Thạc sĩ Luật học: Quyền bảo vệ trẻ em đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật
89 p | 54 | 7
-
Luật văn Thạc sĩ Luật học: Kết hợp giáo dục pháp luật, giáo dục đạo đức cho người chưa thành niên ở nước Việt Nam hiện nay
125 p | 30 | 7
-
Luật văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện pháp luật trong lĩnh vực công chứng (qua thực tế tại thành phố Hải Phòng)
112 p | 25 | 7
-
Luật văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục
82 p | 22 | 6
-
Luật văn Thạc sĩ Luật học: Hoàn thiện pháp luật về tố cáo và giải quyết tố cáo ở Việt Nam hiện nay
114 p | 32 | 6
-
Luật văn Thạc sĩ Luật học: Hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá
129 p | 31 | 4
-
Luật văn Thạc sĩ Luật học: Luật tục với việc bảo vệ tài nguyên và môi trường của một số dân tộc ít người ở Việt Nam
103 p | 23 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn