intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

LUYỆN TẬP HỖN SỐ

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

716
lượt xem
40
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS biết cách thực hiện các phép tính với hỗn số , biết tính nhanh khi cộng (hoặc nhân )các hỗn số. HS được củng cố kỹ năng viết phân số dưới dạng hỗn số và ngược lại, biết sử dụng kí hiệu phần trăm (ngược lại viết các phần trăm dưới dạng số thập phân). Rèn tính cẩn thận , chính xác,tính nhanh và tư duy khi làm toán.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: LUYỆN TẬP HỖN SỐ

  1. LUYỆN TẬP HỖN SỐ A- MỤC TIÊU  HS biết cách thực hiện các phép tính với hỗn số , biết tính nhanh khi cộng (hoặc nhân )các hỗn số.  HS được củng cố kỹ năng viết phân số dưới dạng hỗn số và ngược lại, biết sử dụng kí hiệu phần trăm (ngược lại viết các phần trăm dưới dạng số thập phân).  Rèn tính cẩn thận , chính xác,tính nhanh và tư duy khi làm toán. B- CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS  GV : Phấn màu, bảng phụ,(máy chiếu)  HS : Bút viết bảng phụ C- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1 KIỂM TRA BÀI CŨ (7 PHÚT)
  2. - Em hãy nêu cách viết phân số 1 dưới Hs1:- Muốn viết 1 phân số lớn hơn 1 ta có dạng hỗn sốvà ngược lại? cho ví dụ? thể viết dưới dạng hỗn số (gồm phần nguyên kèm theo số nhỏ hơn 1 ) bằng cách chia tử cho mẫu, thương tìm được là phần nguyên của hỗn số số dư là tử của phân số kèm theo còn mẫu giữ nguyên . - Muốn viết một hỗn số dưới dạng một - Gv: Định nghĩa phân số thập phân? phân số ta nhân phân nguyên với mẫu rồi Nêu thành phần của số thập phân? cộng với tử kết quả tìm được là tử của Viết các phân số sau dưới dạng phân phân số, còn mẫu vẫn là mẫu đã cho số thập phân, số thập phân và phần 23 Hs2: trăm: ; 5 20 3 15 =0,15 = 15%  20 100 2 40 = 0,4 = 40%  5 100 Hoạt động 2: LUYỆN TẬP
  3. Dạng 1: Cộng hai hỗn số Hs: Bạn Cường đã viết hỗn số dưới dạng Bài 99(sgk /47) Gv đưa nội dung bài tập 99 trên bảng phân số rồi tiến hành cộng hai phân số phụ yc học sinh qs khác mẫu. Gv: gọi hs đứng tại chỗ trả lời phần a Hs thảo luận nhóm học tập rồi trả lời: 13 13 1 2 1 2 3  2     +(3+2) = 5 + =5 15 15 5 3 5 3 Phần b yêu cầu hs hoạt động nhóm sau đó gọi đại diện một vài nhóm trả Bài 101 lời 1 3 11 15 11.15 5 a) 5 .3    20 2 4 24 2.4 8 1 2 19 38 19 9 1.3 3 1 b) 6 : 4  .  1 : 3 9 33 3 38 1.2 2 2
  4. Hs: bạn đã đổi hỗn số ra phân số rồi áp Dạng 2: Nhân, chia hai hỗn số dụng qui tắc nhân hai phân số để làm Bài 101 . Hs: nêu cách làm khác 3 3 3 6 Gv yêu cầu hs đọc yc của đề bài 4 .2 = (4+ ) .2= 4.2 + 2. = 8 + 7 7 7 7 Gv gọi 2 hs lên bảng trình bày , dưới 6 =8 7 lớp cùng làm Học sinh cả lớp làm bài , 2 hs lên bảng đồng thời: 2 4 2 2 2 4 Gv đưa nội dung bài 102/47 sgk A = 8 - (3 + 4 ) = (8 - 4 ) - 3 7 9 7 7 7 9 Gv yêu cầu hs quan sát và giải thích 4 9 4 5 = 4 - 3 =3 3  9 9 9 9 cách làm của bạn Có cách làm nào nhanh hơn không ? Nếu có hãy giải thích cách làm đó? 3 3 22 2 3 10  2   6  10  6   2 B=  9 5  9  9 9  5 3 3  42  6 5 5 Nhận xét bài của bạn.
  5. 1 Dạng 3: Tính giá trị của biểu thức: Hs: a:0,5 = a: = a. 2 2 Bài 100(47/sgk) 1 Vì 37 : 0,5 = 37 : = 37 .2 = 74 2 1 Gv gọi hai em lên bảng đồng thời 102 : 0,5 = 102: =102 .2 = 204 2 Bài 103(47/sgk) 1 a: 0,25 = a: = a.4 4 Gv cho hs đọc bài 103(a) 1 Hãy giải thích tại sao lại làm như a: 0,125 = a: = a.8 8 vậy? Vd: 32 : 0,25 = 32.4= 128 124 : 0,125 = 124.8 = 992 Sau khi hs giải thích Gv nâng lên tổng Hs cả lớp cùng làm, 2 em lên bảng đồng quát: Vậy a: 0,5 = a.2 thời Tương tự khi chia a cho 0,25; cho 0,125 em làm ntn? Hs: Ta có thể viết phân số đó dưới dạng số Em hãy cho vd minh hoạ? thập phân, rồi chuyển dưới dạng số thập Giáo viên chốt:Cần phải nắm vững phân, phần trăm cách viết một phân số ra số thập phân Bài tập 104 (47/sgk) và ngược lại Gv nêu một vài vd số thập phân
  6. 7 28 thường gặp mà được biểu diễn dưới =0,28 = 28 %  25 100 1 1 bạng phân số đó là: 0,25 = ; 0,5 = 19 4 2 = 4,75 = 475% 4 3 1 ; 0,75 = ; 0,125 = 26 4 8 = 0,4 = 40% 65 Để thành thạo các bài tập về viết các phân số dưới dạng số thập phân rồi Bài tập 105 (47/sgk) dùng kí hiệu phần trăm và ngược lại 7 7% = =0,07 100 Gv yêu cầu cả lớp làm 2 bài tập 104; 45 105 (47/sgk) 45 % = = 0,45 100 Gv tổ chức cho hai dãy trong làm bài 216 216% = =2,16 100 tập 104 xong rồi làm bài tập 105. Hai dãy ngoài làm bài tập 105 xong rồi làm bài tập 104 Gv hỏi: Để viết một phân số dưới dạng số thập phân, phần trăm em làm ntn? Gv giới thiệu cách khác: Chia tử cho 7 mẫu: = 7 :25= 28 25
  7. Hoạt động 3 HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ Ôn lại các dạng bài vừa làm  Làm bài 111; 112 ; 113 (22/sgk) 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2