M&A: Chiến lược khôn ngoan trong thời khủng hoảng

Phần lớn những thỏa thuận M&A mang lại giá trị đều được thực hiện trong giai

đoạn suy thoái kinh tế

Suy nghĩ chung hiện nay là bán đi hoặc tránh những vụ mua lại trong thời kỳ suy thoái.

Nhưng trên thực tế, trong những ngày kinh tế ảm đạm đó lại là cơ hội vàng.

Không có gì ngạc nhiên khi tốc độ mua bán và sáp nhập doanh nghiệp (M&A) trong

năm 2008-2009 giảm mạnh so với những năm gần đây. Ngoại trừ một số ít những thỏa

thuận lớn, hoạt động M&A dường như rất lặng lẽ. Trong lúc nền kinh tế vẫn còn ốm yếu

và sức ép thanh toán vẫn tiếp tục là gánh nặng, phần lớn các chuyên gia dự đoán sẽ

chỉ có một vài thỏa thuận đáng kể diễn ra trong năm nay – và đó cũng chính xác là là

suy nghĩ chung của nhiều người.

Quan điểm chung hiện nay đều cho rằng, M&A là một điều xa xỉ, chỉ nên thực hiện

trong những thời điểm hoàn hảo và nên từ bỏ trong lúc tình hình xấu đi. Điều này hoàn

toàn sai. Mọi thỏa thuận luôn có sự rủi ro, nhưng không làm gì trong lúc kinh tế suy

thoái có thể là điều rủi ro nhất trong tất cả.

Mua và bán lại là những công cụ quan trọng trong việc thi hành chiến lược kinh doanh.

Bởi vì chiến lược kinh doanh cần được thi hành trong suốt chu kỳ kinh doanh, trong

thời điểm kinh tế diễn biến hoàn hảo hoặc xấu đi. Thực tế, phần lớn những thỏa thuận

mang lại giá trị đều được thực hiện trong giai đoạn suy thoái kinh tế.

Phần lớn những người mua thành công đều nhận ra, hoạt động mua lại trong thời điểm

kinh tế suy yếu thực sự mang lại lợi nhuận lâu dài cho cổ đông. Nhưng nghiên cứu do

những hãng tư vấn Bain, Boston hay McKinsey và những công ty khác thực hiện đều

khẳng định hoạt động M&A trong thời điểm suy thoái sẽ củng cố môi trường kinh tế.

Những ví dụ thành công

Một trong những ví dụ về thỏa thuận M&A thành công trong lúc khủng hoản đó là vụ

Diageo mua lại hãng rượu Seagram Wine & Spirits từ hãng Vivendi Universal trong lúc

suy thoái kinh tế năm 2001 đã đưa Diageo dẫn đầu thế giới về doanh số và lợi nhuận

trong ngành đồ uống. Cũng trong năm 2001, hãng Danaher mua lại hai đơn vị

Commerce System và Videojet của Marcorni, cả hai hiện trở thành bộ phận tăng trưởng

nhanh nhất và mang lại phần lớn lợi nhuận cho Danaher.

Những vụ M&A khôn ngoan trong lúc suy thoái không chỉ giới hạn ở thập kỷ này. Vụ

sáp nhập Bank of America và Security Pacific năm 1991 cùng với vụ IBM mua lại Lotus

năm 1995 là những ví dụ điển hình về những thỏa thuận M&A thành công nhất thập kỷ.

Xa hơn nữa, vào năm 1981 khi Johnson & Johnson mua lại hãng sản xuất kính sát

tròng Frontier Contact Lenses đã tạo nền tảng cho thương hiệu kính áp tròng Acuvue

hàng đầu của Johnson hiện nay.Hallmarks là một trường M&A thành công cho dù bất

kể môi trường kinh tế có thế nào đi nữa.

Bất kỳ vụ M&A nào để phát huy được hiệu quả, phải có tính chiến lược, quy định về giá

và chiến lược sát nhập phải được tính toán kỹ. Cứ nghĩ là bạn đang có lợi, đơn giản vì

mức giá trong thời điểm suy thoái sẽ rẻ hơn, điều này không có nghĩa là bạn sẽ nới

rộng tiêu chuẩn hoặc thay đổi cách tiếp cận. Giá trị thực của M&A chính là tiềm năng

phát triển sau này và lợi nhuận. Ngay cả người bán cũng có thể được lợi từ thỏa thuận

trong lúc suy thoái nhờ có thêm khoản tiền quý giá và tăng cường tập trung vào những

lĩnh vực chủ chốt trong thời điểm cần thiết nhất.

Nắm bắt thời cơ

Những doanh nghiệp thành công thường nhận ra rằng, suy thoái hoặc khủng hoảng

mang lại nhiều cơ hội cũng như rủi ro. Họ cũng nhận ra rằng những thỏa thuận trong

lúc suy thoái thường mang lại cơ hội mà trong lúc kinh tế đang lạc quan khó mang lại.

Thời kỳ khó khăn mang đến cơ hội thâu tóm công việc kinh doanh và tài sản trước đây

dã bị đánh giá quá cao hoặc không được quản lý tốt, hay đơn giản công việc kinh

doanh trước trước đây đã không được quản lý tốt. Đây là cơ hội để thay đổi lợi thế

cạnh tranh của công ty tiến hành thâu tóm.

Rõ ràng là dù ai được hay mất trong thập kỷ tới sẽ được quyết định trong 6-9 tháng

nữa. Trong một vài tháng nữa, vận mệnh của doanh nghiệp sẽ ngoài tầm kiểm soát.

Nhưng phần lơn, doanh nghiệp sẽ đưa ra quyết định chiến lược sẽ có tác động lâu dài

bản thân họ và những đối thủ cạnh tranh.

Những doanh nghiệp chọn từ bỏ hoặc tăng vốn sẽ tồn tại trong lúc suy thoái hiện nay.

Nhưng những ai không e ngại và nắm lấy cơ hội M&A sẽ là người chiến thắng thực sự

trong những năm sau này.