Các kết quả nghiên cứu đã chứng minh rằng, để thu hút và gây ấn tượng với khách hàng, bạn chỉ có 4 phút cho phần mở đầu hoàn hảo. “Đầu xuôi đuôi lọt”, mở đầu tốt coi như bạn đã thành công một nửa.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Màn mở đầu ấn tượng
- Màn m u n tư ng
Các k t qu nghiên c u ã ch ng minh r ng, thu hút và gây n
tư ng v i khách hàng, b n ch có 4 phút cho ph n m u hoàn
h o. “ u xuôi uôi l t”, m u t t coi như b n ã thành công
m t n a.
V y làm th nào ch v i 4 phút ng n ng i ó, b n ã có th lôi
cu n ư c khách hàng tham gia vào bài thuy t trình c a mình? Sau
ây là 6 bí quy t giúp b n m t ph n th c hi n mong mu n ó.
1. M bài b ng m t tình hu ng gây s c
Tôi ã t ng tham d m t bu i thuy t trình gi i thi u s n ph m c a
m t công ty kinh doanh theo m ng. Thay vì vào m t cách thông
thư ng, ngư i ch trì bu i gi i thi u s n ph m hôm ó ã t ng cho
3 ngư i tham gia m i ngư i m t phong bì ch a 100 ngàn. T t c
m i ngư i u b t ng và không hi u i u gì ang x y ra. Ngư i
ch trì bu i gi i thi u s n ph m hôm ó ch m rãi tv n : Các
b n có mong mu n ki m ti n d như 3 v khách v a r i? Và ngày
hôm nay tôi s mang n cho b n cơ h i ki m ti n nhanh hơn và
nhi u hơn cho b n.
- M u bài thuy t trình b ng m t tình hu ng gây s c cũng là m t
cách th c b n có th s d ng trong nh ng bài nói c a mình. Nh ng
tình hu ng gây s c s khi n khách hàng b t ng và b thu hút vào
bài nói c a b n, tuy nhiên b n cũng c n chú ý không nên gây ra
nh ng tình hu ng quá s c và ph n c m cho ngư i nghe.
2. Nh ng con s th ng kê
“Trăm nghe không b ng m t th y”, “Nói có sách, mách có ch ng”
là nh ng câu ng n ng ư c ông cha ta úc k t t ngàn i nay.
thuy t ph c ngư i nghe không cách nào hơn là b n hãy ưa ra
cho h nh ng con s th ng kê c th .
Ví d thuy t ph c khách hàng l a ch n hình th c h c tr c tuy n
trong ào t o nhân s , b n hãy m u bài thuy t trình c a mình
b ng các con s nghiên c u: gi m 70% chi phí ào t o cho doanh
nghi p, ti t ki m 60% th i gian h c t p, tăng năng su t làm vi c
cho nhân viên c a b n lên 25%.
3. M t câu chuy n hay m t tình hu ng hài hư c
Có m t bi u hi n tâm lý mà b n c n bi t, dù là ngư i l n nhưng ai
cũng thích nghe k chuy n hay ư c xem m t tình hu ng hài hư c.
Hãy ngư i nghe th a mãn mong mu n c a h . N u ó là m t
bu i thuy t trình kinh doanh hãy k câu chuy n v m t khách hàng
ã s d ng s n ph m c a b n và h c m nh n t t như th nào.
- thu hút ngư i nghe, nhi u ngư i thuy t trình chuyên nghi p
còn s d ng bi n pháp di n hài, k các câu chuy n cư i th m chí
l y mình ra làm tình hu ng hài hư c. M t l i khuyên cho b n, n u
b n không có năng khi u gây cư i cho ngư i khác hãy tránh xa
cách th c này.
4. Chi m l y trái tim ngư i nghe
Larry King, m t trong nh ng chuyên gia thuy t trình n i ti ng c a
ài CNN thư ng s d ng phương pháp này. Trong nhi u cu c
thuy t trình, thay vì m t tác phong trang tr ng ông l i b t u b ng
cách nói lên c m nh n c a mình khi n v i chương trình này.
Nh ng s chia s chân tình c a ông thư ng kéo ngư i nghe l i
g n, ng c m và k t thúc là nh ng tràng pháo tay n ng nhi t.
Nh ng c m xúc chân thành c a b n, nh ng tâm s c a b n v m t
s ki n là m t òn b y tâm lý giúp b n chi m tr n trái tim khách
hàng. Nhưng b n hãy nh , ó ph i là nh ng c m xúc th t, ng gi
b hay óng k ch ánh l a ngư i nghe như v y s ph n tác
d ng.
5. T o n tư ng qua gi ng nói và tác phong chuyên nghi p c a
b n
M t gi ng nói truy n c m, m áp, gi u sinh khí và m t tác phong
chuyên nghi p cũng là m t l i th tuy t v i n u b n mong mu n
tr thành m t nhà thuy t trình chuyên nghi p. B n ã bao gi quan
- sát Obama, Steven Job thuy t trình chưa? B n s nh n th y s
khác bi t trong cách m u bài nói c a h . T t nhiên, gi ng nói là
do thiên phú nhưng b n v n có th luy n rèn bên c nh vi c hàng
ngày hoàn thi n tác phong chuyên nghi p c a mình.
6. Nh ng câu h i b t ng
Khách hàng luôn mang trong mình tâm lý c a m t a tr b i tính
tò mò. Vi c b n m u bài nói c a mình b i m t câu h i s có tác
d ng kích thích tư duy và trí tư ng tư ng c a h . Th c t các nhà
thuy t trình kinh doanh chuyên nghi p r t hay s d ng phương
pháp này trong bài thuy t trình c a mình.
Nh ng câu h i b n ưa ra không nh t thi t ph i là nh ng câu h i
ánh mà nên ơn gi n, hài hư c và hư ng vào ch mà b n
mu n d n d t ngư i nghe. Ví d như ch là nh ng câu h i ơn
gi n: Hôm nay quý v c m th y th i ti t như th nào?, Trên th
trư ng có các s n ph m nào tích h p tính năng 3 trong 1, quý v có
bi t không ?...
Thông thư ng khi b t u vào b t c m t bu i thuy t trình nào dù
ơn gi n hay trang tr ng, khách hàng v n chưa th c s chu n b
tâm lý s n sàng cho bài nói c a b n. M t m u bài thuy t trình
n tư ng c a b n s giúp khách hàng g t b m i y u t gây nhi u
bên ngoài và cu n vào bài nói c a ngư i thuy t trình. M t kh i
- u thành công là b n ã chi n th ng m t n a trong bài thuy t
trình kinh doanh c a mình.