intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

MARKETING INTERNATION " Ma trận SPACE "

Chia sẻ: Nguyen Thao Nguyen | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:17

596
lượt xem
124
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

ĐẶC ĐIỂM MA TRẬN SPACE (STRATEGIC POSITION ACTION EVALUATION MATRIX – MA TRẬN VỊ TRÍ CHIẾN LƯỢC VÀ ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG) Ma trận SPACE có thể được sử dụng trong giai đoạn 2 của quá trình hoạch định chiến lược. Ma trận này giúp doanh nghiệp lựa chọn chiến lược tấn công (Aggressive) thận trọng/ bảo thủ (Conservative) phòng thủ (Defenive) hay cạnh tranh (Competitive)

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: MARKETING INTERNATION " Ma trận SPACE "

  1. DANH SÁCH NHÓM 9– LỚP 11LC3-QT1 Chức vụ STT TÊN MSSV Đặng Nguyễn Ngân Hà Nhóm trưởng 1 117066030 2 Võ Thành Tâm 117066098 Thành viên Nguyễn Văn Chiến 3 117066008 Thành viên Tiêu Nhựt Khanh 4 117066041 Thành viên Trần Mộng Thùy 5 117066113 Thành viên Trần Thị Bích Thủy 6 117066114 Thành viên Thái Hải Quang 7 117066090 Thành viên Trần Thị Bảo Trân 8 117066125 Thành viên Đinh Hồng Ngọc Thảo 9 117066140 Thành viên Đặng Thị Minh Phúc 10 117066084 Thành viên Nguyễn Thị Tuyết Nhung 11 117066076 Thành viên 12 Ngô Bá Thành 117066102 Thành viên
  2. DANH SÁCH NHÓM 10 – LỚP 11LC3-QT1 Chức vụ STT TÊN MSSV NGUYỄN THUÝ HẰNG 1 ĐỖ DUY KHÁNH 2 NGUYỄN THANH TÙNG 3 NGUYỄN VĂN THOẢ 4 LÊ ĐỨC KẾT 5 CHÂU BỘI THI 6 TRẦN THỊ NGỌC VÂN 7 VÒNG CẨM LƯƠNG 8 ĐÌNH KHÁNH SƠN 9 ĐOÀN NGUYỄN THANH 10 PHONG NGUYỄN NGỌC THIỆN 11
  3. MỤC LỤC 1.Đặc điểm ma trận SPACE 2.Ưu và Nhược điểm của mô hình 3.Ví Dụ Ma trận SPACE của Công ty Cổ phần Xi măng Cần Thơ
  4. I. ĐẶC ĐIỂM MA TRẬN SPACE (STRATEGIC POSITION ACTION EVALUATION MATRIX – MA TRẬN VỊ TRÍ CHIẾN LƯỢC VÀ ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG) Ma trận SPACE có thể được sử dụng trong giai đoạn 2 của  quá trình hoạch định chiến lược. Ma trận này giúp doanh nghiệp lựa chọn chiến lược tấn công (Aggressive) thận trọng/ bảo thủ (Conservative) phòng thủ (Defenive) hay cạnh tranh (Competitive)
  5. trục của ma trận SPACE đại diện cho 2 yếu tố  Các bên trong của tổ chức và 2 yếu tố bên ngoài  Tùy thuộc vào loại hình tổ chức, có rất nhiều biến số có thể nằm trong các yếu tố đại diện cho các trục của ma trận SPACE
  6. trục của ma trận SPACE đại diện cho 2 yếu tố  Các bên trong của tổ chức và 2 yếu tố bên ngoài  Tùy thuộc vào loại hình tổ chức, có rất nhiều biến số có thể nằm trong các yếu tố đại diện cho các trục của ma trận SPACE
  7. VỊ TRÍ CHIẾN LƯỢC BÊN TRONG VỊ TRÍ CHIẾN LƯỢC BÊN NGOÀI Sức mạnh tài chính (FS) Sự ổn định của môi trường (ES) •Doanh lợi đầu tư • Sự thay đổi công nghệ •Đòn cân nợ •Tỷ lệ lạm phát •Khả năng thanh toán • Sự biến đổi của nhu cầu •Vốn luân chuyển • Loạn giá của những sản phẩm cạnh  •Lưu thông tiền mặt tranh •Sự dễ dàng rút lui khỏi thị trường •Hàng rào thâm nhập thị trường •Rủi ro trong kinh doanh •Áp lực cạnh tranh Lợi thế cạnh tranh (CA) •Sự đàn hc mạnh của ngành (IS) Sứ ồi theo giá của cầu •Thị phần •Mức tăng trưởng tiềm năng •Chất lượng sản phẩm •Mức lợi nhuận tiềm năng •Chu kỳ sống của sản phẩm •Sự ổn định về tài chính •Lòng trung thành của khách hàng •Bí quyết công nghệ •Sử dụng công suất để cạnh tranh •Sự sử dụng nguồn lực •Bí quyết công nghệ •Quy mô vốn •Sự kiểm soát đối với nhà cung cấp và  •Sự dễ dàng thâm thập thị trường •
  8. 6 BƯỚC PHÁT TRIỂN MỘT MA TRẬN  SPACE: Bước 1. Chọn một nhóm các biến số thể hiện sức mạnh tài chính (FS),   lợi thế cạnh tranh (CA), sự ổn định của môi trường (ES) và sức mạnh  của ngành (IS). Bước 2. Ấn định giá trị bằng số từ: +1 (xấu nhất) tới +6 (tốt nhất) cho   mỗi biến số thuộc nhóm yếu tố FS và IS. Ấn định giá trị bằng số từ ­1  (tốt nhất) tới ­6 (xấu nhất) cho mỗi biến số thuộc nhóm yếu tố ES và CA. Bước 3. Tính số điểm trung bình cho FS, IS, ES, CA bằng cách cộng các   giá trị đã ấn định cho những biến số của mỗi nhóm yếu tố rồi chia cho số  biến số thuộc nhóm yếu tố tương ứng. Bước 4. Đánh dấu số điểm trung bình của FS, IS, ES và CA trên trục   thích hợp của ma trận SPACE. Bước 5. Cộng 2 số điểm của trục X và đánh dấu điểm kết quả trên trục   X. Cộng 2 số điểm của trục Y và đánh dấu điểm kết quả trên trục Y.  Đánh dấu giao điểm của 2 điểm mới trên trục X, Y này. Bước 6. Vẽ véc tơ có hướng từ điểm gốc của ma trận SPACE qua giao   điểm mới. Véc tơ này biều thị loại chiến lược mà tổ chức nên chọn lựa:  tấn công, cạnh tranh, phòng thủ, hay thận trọng.
  9. MA TRẬN SPACE
  10. II. ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA MÔ HÌNH Ưu điểm Khuyết điểm  Chủ động trong việc lưa chọn chiến - Không đánh giá chính xác được các - lược , tùy theo yếu tố bên trong và yếu tố yếu tố (bên trong và bên ngoài) nên bên ngoài tác động lên tổ chức cần phối hợp với các ma trận khác Có thể thay đổi chiến lược để rút lui khỏi - SWOT,BCG ,EFE,IFE thị trường 1 cách dễ dàng - Các yếu tố trọng số được đánh giá Xác định vị trí chiến lược , và đánh giá - đa phần là do chủ quan, chưa thật sự được hoạt động của tổ chức chính xác(vẫn còn sai số). Có thể Là công cụ quản lý chiến lược mà những - dẫn đến sai lệch hướng đi cho DN yếu tố chiến lược được trình bày rõ ràng, - Chỉ có thể thực hiện khi mà môi một cách đặc biệt liên quan đến vị trí trường kiểm toán và thống kê chặt cạnh tranh của tổ chức chẽ -> Số liệu thật sự chính xác mới có thể rate score 1 cách chính xác.
  11. III.PHÂN TÍCH MA TRẬN SPACE CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XI MĂNG CẦN THƠ 1. Lịch sử hình thành công ty: Công ty cổ phần Khoáng sản và Xi măng Cần Thơ là  đơn vị chuyên sản xuất và kinh doanh xi măng có bề dày kinh nghiệm trên 20 năm, và là một trong những Trạm nghiền có quy mô tương đối lớn của TP Cần Thơ nói riêng và ĐBSCL nói chung. Hàng năm, Công ty cung cấp cho thị trường trên 300.000 tấn Xi măng, góp phần làm bình ổn thị trường Xi măng Khu vực Phía Nam và trong cả nước. Bên cạnh sản xuất kinh doanh Xi măng là ngành mũi nhọn, truyền thống, đơn vị đã mở rộng kinh doanh trên nhiều lĩnh vực là thế mạnh và tiềm năng hiện nay như: khoáng sản, bất động sản, đóng tàu, hơi kỹ nghệ….
  12. III.PHÂN TÍCH MA TRẬN SPACE CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XI MĂNG CẦN THƠ 1. Lịch sử hình thành công ty: ty cổ phần Khoáng sản và Xi măng Cần Thơ thực Công hiện quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, TCVN 6260:1997, và hệ thống quản lý phòng thí nghiệm ISO/IEC 17025.  Xi măng Cần Thơ luôn là bạn đồng hành của mọi công trình xây dựng luôn tạo niềm tin cho các công trình mới.  Hiện tại, Công ty đang đầu tư xây dựng Nhà máy Xi măng Cần Thơ - Hậu Giang với công nghệ tiên tiến, hiện đại, công suất 700.000 T/năm tại Cụm Công nghiệp tập trung Phú Hữu A - giai đoạn 3, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang. Dự kiến cuối năm 2011 sẽ cho ra sản phẩm.
  13. III.VÍ DỤ MA TRẬN SPACE CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XI MĂNG CẦN THƠ 2. PHÂN TÍCH SPACE CỦA CTY CP XI MĂNG CẦN THƠ
  14. Quá trình xây dựng ma trận SPACE cho thấy một số cơ hội và đe  dọa của môi trường kinh doanh, ngành nghề đang hoạt động cũng như khả năng thích ứng của Công ty đối với các yếu tố tác động này. Xi măng Cần Thơ đang ở vị trí góc thận trọng, Công ty cần hoạt động dựa trên các lợi thế về mối quan hệ tốt với nhà phân phối và nhà cung cấp nguyên liệu đầu vào để tận dụng các cơ hội trong ngành nhiều tiềm năng tăng trưởng và mức doanh lợi cao đồng thời vượt qua những áp lực cạnh tranh từ môi trường kinh doanh.  Chiến lược công ty nên áp dụng là: - Tăng trưởng tập trung, bao gồm: thâm nhập thị trường, phát triển thị trường, phát triển sản phẩm. - Đa dạng hóa tập trung
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2