YOMEDIA
ADSENSE
Marketing nông nghiệp - Xử lý và Phân tích thông tin thị trường
162
lượt xem 39
download
lượt xem 39
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Xử lý và Phân tích thông tin thị trường Cẩn thận trong phân tích Xử lý thông tin thị trường • Một số thông tin thị trường không thể lưu giữ bằng một mẫu/format chuẩn: – Cần ghi chép các thông tin đó vào một cuốn sổ hoặc bằng file word trong máy tính. • Nhiều thông tin thị trường có thể lưu trữ theo các mẫu biểu: – Có thể xây dựng các bảng để ghi chép và lưu trữ thông tin
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Marketing nông nghiệp - Xử lý và Phân tích thông tin thị trường
- Xử lý và Phân tích thông tin thị tin th trường Cẩn thận trong phân tích
- Xử lý thông tin thị tin th trường • Một số thông tin thị trường không thể lưu giữ bằng tin th một mẫu/format chuẩn: /format chu – Cần ghi chép các thông tin đó vào một cuốn sổ tin hoặc bằng file word trong máy tính. file trong • Nhiều thông tin thị trường có thể lưu trữ theo các tin th mẫu biểu: – Có thể xây dựng các bảng để ghi chép và lưu trữ thông tin
- Người cung cấp giống Ngư Địa chỉ và Loại hạt Chất Giá Các điều Nhận xét số giống lượng khoản khác điện được hạt / điều đi thoại bán giống kiện đi kèm Người cung cấp A Người cung cấp B Người cung cấp C (…)
- Thông tin về người mua trong huyện, tỉnh và Thông tin các tỉnh lân cận Địa chỉ và Loại Yêu cầu Các yêu Địa Giá Các điều Nhận số điện quả về số cầ u kiện xét điể đư thoại lượn về m ợc than khá đượ c g đóng mu trả h c mua gói và a toán chất lượng Người mua A Người mua B Người mua C (…)
- Giá bắp (giá mua vào) Gi Thán Thán Thán Thán Thán Thán Thán Thán Thán Tháng Tháng Tháng g g g g g g g g g 10 11 12 1 2 3 4 5 6 7 8 9 Năm 1 Năm 2 Năm 3 (…)
- Thông tin về nguồn cung cấp sản phẩm tại Thông tin địa phương Vụ thu Thời Lượng Lượng Giốn Nguồn Giá tại Nhận Xã/ Kích hoạ điể thư thôn cun cun g cu nôn xé ớc ch m g g ng g t trại/ cao thu tron trái hi điể hoạ vụ ện g giá gi t ại t ại m ch mùa vụ chợ trái vụ đầu mối X Z Y (…)
- Phân tích dữ liệu Phân Xu thế giá 1. Tính mùa vụ của giá 2. Chi phí và lợi nhuận 3. hi ph Phân tích chuỗi cung cấp 4. 5. Phân tích SWOT SWOT
- 1. Xu thế giá Xu • Giá đã thay đổi như thế nào? Thông tin về – Biểu đồ giá cung và cầu • Lý do thay đổi: do thay – xu thế cung và cầu Biết được xu – V.v… thế giá trong quá khứ và lý do • Để làm gì? Quyết định sản Dự đoán giá xuất gì? Và bao trong tương lai nhiêu
- 1. Xu thế giá Xu • Sử dụng các biểu đồ để thảo luận về xu thế giá với người nông dân Giá đã tăng lên hay giảm xuống? – hay gi Tăng lên hay giảm xuống bao nhiêu? – hay gi Xu thế giá có ổn định không hay mang tính chu kỳ? – hay mang Giá có dao động từ năm này qua năm khác không? – qua năm Cung hay cầu tạo ra xu thế này? – hay Các điều kiện cung và cầu sẽ được giữ nguyên hay thay đổi trong – hay thay những năm tới? – Các điều kiện này sẽ thay đổi như thế nào và vì sao? – Ảnh hưởng của những thay đổi đó tới xu thế giá trong tương lai? • Giúp người nông dân quyết định sản xuất cái gì và sản xuất bao nhiêu. • Cung cấp bổ sung các thông tin về các yếu tố cung và cầu sung tin gây ra xu thế này
- 2. Tính mùa vụ của giá • Sự thay đổi về giá giữa các vụ trong năm – Biểu đồ giá • Giúp nông dân ra quyết định?: – Cung cấp cho thị trường trong thời kỳ trái vụ? – Lưu kho?
- Sản lượng cung cá tra & basa theo tháng của nông dân đến công ty (1999-2002) 3 0 00 2 0 00 Sản u Q an lượtity ng (tấn) Y E Năm AR (to n) 1999 1 0 00 2000 2001 0 2002 1 .0 0 3 .0 0 5 .0 0 7 .0 0 9 .0 0 1 1 .00 2 .0 0 4 .0 0 6 .0 0 8 .0 0 1 0 .0 0 1 2 .00 M O ngT H Thá N
- Các câu hỏi cần được trả lời khi phân tích tính mùa vụ của giá • Giá có xu thế thấp nhất vào giai đoạn nào trong năm? • Các yếu tố cung và cầu nào đứng sau hiện tượng này? • Giá thường cao vào những giai đoạn nào trong năm? • Các yếu tố cung và cầu nào đứng sau hiện tượng này? • Trong vòng 3 năm qua, có sự khác biệt đáng kể năm qua, nào về tính mùa vụ của giá từ năm này qua năm qua năm khác không? Nếu có, tại sao?
- Các câu hỏi cần trả lời khi phân tích tính mùa vụ của giá • Tính mùa vụ của giá có thay đổi theo thời điểm không? Thay đổi như thế nào? Thay • Những yếu tố cung và cầu nào đứng sau sự thay đổi này? • Sự khác biệt về giá giữa các mùa trong năm có lớn không? Sự chênh lệch giữa mức giá cao nhất và thấp nhất trong năm? • Sản xuất trái vụ ở địa phương có đem lại lợi nhuận không? Lợi nhuận là bao nhiêu? • Lưu kho để bán trong thời kỳ trái vụ có đem lại lợi nhuận không? Lợi nhuận là bao nhiêu?
- 3.Tính toán chi phí và lợi nhuận 3.T nh to chi ph • Phân tích giữa chi phí mà mức thu được của chi ph mỗi hướng lựa chọn • Giúp ra quyết định: – Sản xuất cái gì, – Áp dụng phương thức sau thu hoạch nào, – Có nên chế biến hay không, hay không – Bán sản phẩm ở chợ nào hay cho ai hay cho – Khi nào thì bán – V.v…
- Chiết khấu lạm phát Chi • Giá của nông sản tăng không phải tăng thực tế khi giá các đầu tư đầu vào và hàng tiêu dùng tăng lên=> sử dụng giá => ròng – Giá ròng= giá thực/chỉ số tiêu dùng gi – Chiết khấu tỷ lệ lạm phát chỉ tính được khi truy cập được các thông tin tin chính xác về tỷ lệ lạm phát. ch
- Cách tính giá thực • Tính giá thực theo năm – Giá năm 2005 = giá trung bình 2005/chỉ số giá 2005 gi tiêu dùng (CPI) năm 2005 (CPI) năm – Giá năm 2004 = giá trung bình 2004/CPI 2004 2004 gi – Giá năm 2003 = giá trung bình 2003/CPI 3003 2003 gi • Tính giá thực theo tháng – Giá tháng 1/2005 = giá trung bình tháng 1/CPI 1/2005 gi 1/CPI tháng 1/2005 th – Giá tháng 2/2005 = giá trung bình tháng 2/CPI 2/2005 gi 2/CPI tháng 2/2005. th 2/2005.
- Lợi nhuận gộp Doanh thu Lợi nhuận gộp = - Chi phí sản xuất (số lượng x giá bán Giống, phân bón, trừ sâu, dịch vụ Lợi nhuận/1 ha thuỷ lợi, dịch vụ bảo = - Năng suất dk x giá bán cây trồng dướng máy móc, lao động -So sánh được lợi nhuận của các lựa chọn cây trồng khác nhau quyết định trồng cây gì -Cần lưu ý những rủi ro khi hướng tới các cây trồng mới cho nhiều lợi nhuận (bởi kênh thị trường địa phương chưa thiết lập)
- 4. Phân tích chuỗi giá trị Phân • Sơ đồ hoặc hình vẽ, trình bày các yếu tố: tr – Các kênh thị trường/kênh phân phối; – Số lượng sản phẩm đi qua mỗi kênh phân phối; qua – Loại và số lượng các thành viên thị trường tại mỗi giai đoạn khác nhau của chuỗi cung cấp; – Chức năng marketing của mỗi thành viên thị trường marketing – Dòng sản phẩm cùng với vị trí của các thành viên thị trường và các khu chợ. • Hỗ trợ thảo luận về các chiến lược sản xuất và marketing marketing
- Chuỗi giá trị lúa gạo ở ĐBSCL Chu Thu gom địa Bán lẻ Nhà máy xay Tiêu dùng phương trong nước xát Công ty lương Xuất Nông dân thực khẩu sản xuất lúa Nhà máy xay Thu gom Công ty lương xát và lao khác địa thực bóng phương Tiêu dùng địa Chủ vựa phương
- 4. Phân tích chuỗi giá trị Phân • Sử dụng các sơ đồ hoặc hình vẽ để trình bày và phân tích các thông tin về hệ thống tin marketing marketing • Sử dụng công cụ này để thảo luận về các chiến lược sản xuất và marketing khác nhau marketing kh với người nông dân • Cập nhật các sơ đồ và hình vẽ thường xuyên (6-8 tháng) để theo dõi những thay đổi trong th hệ thống marketing marketing
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn