HERMAWAN KARTAJAYA<br />
<br />
MARKETING THEO PHONG CÁCH<br />
“SAO KIM”<br />
MARKETING IN VENUS <br />
Bản quyền tiếng Việt © 2007, 2010 Công ty Sách Alpha<br />
Lan Phương, Thanh Huyền, Phương Hoa dịch<br />
Trịnh Minh Giang hiệu đính<br />
NHÀ XUẤT BẢN LAO ĐỘNG – XÃ HỘI<br />
Dự án 1.000.000 ebook cho thiết bị di động<br />
Tạo ebook: Tô Hải Triều<br />
Ebook thực hiện dành cho những bạn chưa có điều kiện mua sách.<br />
Nếu bạn có khả năng hãy mua sách gốc để ủng hộ tác giả, người dịch và Nhà Xuất<br />
Bản<br />
Ebook miễn phí tại : www.Sachvui.Com<br />
<br />
LỜI GIỚI THIỆU<br />
Marketing tại Sao Kim là đầu sách, công trình nghiên cứ u chuyên sâu nhất về khai thác<br />
tính nữ trong mỗi khách hàng tiềm năng của chúng ta. Những hiểu biết, đúc kết của tác giả<br />
giúp đọc giả có được tầm nhìn của một chiếc máy bay trực thăng, để nắm được những giá<br />
trị tổng thể về khách hàng của mình trên hành tinh sao Kim. Để sự khôn khéo của các nhà<br />
tiếp thị ngày càng rộng lớn và sâu sắc hơn.<br />
Các nghiên cứu, câu chuyện về chinh phục thị trường ngoạn mục ở nhiều ngành hàng<br />
trong đầu sách cho thấy, hãy chinh phục trái tim của khách hàng thuộc cả hai giới bằng<br />
khả năng thấu cảm những thang bậc cảm xúc và mong muốn của khách hàng. Bằng những<br />
hiểu biết về tâm lý học, xã hội học, nhân chủng học và rất nhiều khoa học khác để làm<br />
giàu kiến thức cũng như cách nhìn của bạn về công nghệ tiếp thị bằng cảm xúc !<br />
Về bản chất Tình cảm có sức lan tỏa, vì vậy các nhà tiếp thị hãy bước đi một cách thận<br />
trọng ! nhưng hãy lắng nghe, hãy tin vào bản năng, giác quan thứ 6 về sự từng trãi của<br />
mình để sáng tạo ra những giải pháp tiếp thị đột phá trong không gian và thế giới cảm xúc,<br />
tình cảm của khách hàng!<br />
Những người mang tính nữ luôn chú ý tới chi tiết! Khách hàng đang trở nên ngày càng<br />
phức tạp và đánh giá mọi thứ rất tỉ mỉ. Vì vậy, nếu không muốn làm khách hàng thất vọng,<br />
tác giả khuyến cáo chúng ta đừng bao giờ bỏ qua thứ gì bất kể nó nhỏ bé đến đâu. Bắt đầu<br />
từ chính sách của công ty cho tới các sản phẩm của bạn! Như vậy là bạn đã cung cấp cho<br />
khách hàng cả những lợi ích cảm xúc tích cực, hãy đảm bảo chắc chắn rằng bạn và cả tất<br />
cả các nhân viên của bạn cũng cảm thấy thoải mái để thực hiện chiến lược này…lấy lợi<br />
ích cảm xúc làm vũ khí mới để chiến thắng, chinh phục thị trường và thượng đế của bạn.<br />
Trong số những phương thức và giải pháp đề cập, tình Mẫu Tử, tình cảm, giá trị gia đình,<br />
tình yêu, tính nhân bản, ý thức trách nhiệm cộng đồng xã hội là những suối nguồn ý<br />
tưởng, cơ hội lớn để tạo sự khác biệt đột phá trong mục tiêu chinh phục thị trường và<br />
khách hàng của các thương hiệu. Tác giả cũng giới thiệu đem đến cho đọc giả những câu<br />
chuyện, công cụ để phát huy cao nhất khả năng quảng bá nhờ sử dụng công nghệ thông tin<br />
để truyền tải các thông điệp cảm xúc tới khách hàng của bạn. Bằng cách này, họ sẽ có một<br />
mối liên hệ cũng như sự gắn kết, sức hút về tình cảm với công ty và thương hiệu của bạn.<br />
Hãy tiếp cận tình cảm của khách hàng bằng những thấu cảm và giải pháp cá thể hoá, thông<br />
điệp cá nhân, mọi chuyện sẽ trở nên dễ dàng hơn.<br />
<br />
Hermawan Kartajaya, chủ tịch Hiệp hội Tiếp thị Thế giới là một trong “50 chuyên gia<br />
hình thành nên tương lai của tiếp thị” do Viện Hiến Chương Tiếp thị - Vương quốc Anh<br />
(CIM-UK) bầu chọn. Ông là sự kết hợp độc đáo giữa một nhà nghiên cứu chiến lược kinh<br />
doanh, tư vấn cao cấp đặc biệt trong lĩnh vực tiếp thị. Đầu sách Marketing tại sao Kim của<br />
ông khái quát và đút kết 18 nguyên tắc giúp các nhà tiếp thị định hướng và tầm nhìn để<br />
xây dựng các chương trình kế hoạch tiếp thị một cách hiệu quả nhất trong không gian cảm<br />
xúc tinh tế và nhiều cung bậc này.<br />
Chúc các Bạn sẽ tiếp tục khám phá thêm nhiều điều thú vị đang chờ đợi trong những trang<br />
sách tiếp sau, chắc chắn rằng những hiểu biết mới này không chỉ giúp các nhà tiếp thị<br />
hoàn thiện công việc mà còn giúp mỗi người chúng ta thêm niềm vui, sự lãng mạn và<br />
thăng hoa trong cuộc sống, tình yêu và sự nghiệp của mình.<br />
TRẦN HOÀNG<br />
Chủ tịch Hội Marketing TP.HCM<br />
Chủ tịch VietnamMarcom <br />
<br />
LỜI NÓI ĐẦU<br />
Marketing theo phong cách “Sao Kim”: <br />
Loại hình marketing tiếp theo trong bối cảnh kinh doanh <br />
Bạn có nhớ cách thức mà vài năm trước đây Nokia đã vượt qua Ericsson để giờ đây giành<br />
lấy vị trí dẫn đầu trong ngành công nghiệp sản xuất điện thoại di động của thế giới? Đây là<br />
câu chuyện về “công nghệ mang tính nhân bản” (human technology) do một công ty sản<br />
xuất bột giấy đã phá sản tạo ra đánh bại “công nghệ bluetooth” (bluetooth technology) do<br />
một công ty viễn thông có lịch sử hoạt động hơn một thế kỷ phát minh ra. Đây cũng là câu<br />
chuyện về cách mà các thiết bị cá nhân “kết nối mọi người” (connecting people) đánh bại<br />
máy điện thoại cầm tay “để chính bạn được lắng nghe” (make yourself heard)! Và đây<br />
thực sự là câu chuyện về cách mà một công ty mạnh về tiếp thị đã chiến thắng một công ty<br />
mạnh về kỹ thuật trong ngành công nghiệp điện thoại di động.<br />
Chắc chắn rằng cuộc chiến giữa hai công ty của bán đảo Scandinavia này vẫn chưa kết<br />
thúc! Khi Ericsson quyết định đóng cửa bộ phận điện thoại di động của mình để thành lập<br />
một công ty mới với Sony với tỷ lệ 50:50 gọi tên là SonyEricsson, mọi người đều thấy<br />
rằng cuộc chiến đã chuyển sang một vòng đấu mới. Việc phân tích cuộc chiến này rất hữu<br />
ích và ý nghĩa, đơn giản là bởi chính điện thoại di động, chứ không phải máy tính cá nhân,<br />
mới là biểu tượng cho kỷ nguyên công nghệ thông tin. Điện thoại di động sẽ trở thành<br />
công cụ hỗ trợ cá nhân mạnh nhất trong thập kỷ tới. Vì sao vậy? Vì vật dụng chỉ nằm gọn<br />
trong lòng bàn tay này sẽ là thiết bị hỗ trợ di động cho chiếc máy tính cá nhân và việc<br />
thông tin liên lạc của bạn. Những người sở hữu vật dụng này sẽ tạo nên một thị trường<br />
mới, một thị trường nơi mà không gian hoàn toàn chỉ là ảo, một thị trường với bối cảnh<br />
mới cần những chiến lược và chiến thuật mới.<br />
Như Nokia đã chỉ ra, công nghệ giành được chiến thắng là công nghệ có thể phục vụ con<br />
người. Không một công nghệ tiên tiến nào lại chỉ được tạo ra để phục vụ công nghệ. Do<br />
đó, công nghệ thông tin thành công, không chỉ riêng công nghệ điện thoại di động, cần có<br />
khả năng truyền tải những thông điệp chứa nhiều cảm xúc hơn. Vì sao như vậy? Về bản<br />
chất, hầu hết các giao tiếp của con người đều liên quan đến cảm xúc chứ không phải là<br />
những thông điệp mang tính lý trí, “liên kết mọi người” mang tính cảm xúc, so với “để<br />
chính bạn được lắng nghe” rất lý trí.<br />
Nhờ điện thoại cầm tay, (một số) được Internet và máy tính cá nhân hỗ trợ, của những<br />
<br />