Mục lục<br />
Marketing truyền miệng chi phí thấp, hiệu quả cao<br />
Lời mở đầu<br />
Giới thiệu<br />
Ghi chú dành cho độc giả<br />
Phần I. CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN<br />
1. Marketing truyền miệng là gì?<br />
2. Những điều sâu xa - sáu ý tưởng lớn<br />
3. Bản tuyên ngôn của marketing truyền miệng<br />
4. 5 chữ T trong thực tế hành động<br />
Phần II. LÀM NHƯ THẾ NÀO?<br />
5. Người nói: Ai sẽ kể cho bạn bè về bạn?<br />
6. Chủ đề: Họ sẽ nói về điều gì?<br />
7. Công cụ: Làm sao để lan truyền thông điệp?<br />
8. Tham gia: làm sao để gia nhập vào cuộc trò chuyện?<br />
9. Theo dõi: Mọi người đang nói gì về bạn?<br />
VÀ CUỐI CÙNG<br />
Lời cuối<br />
<br />
Marketing truyền miệng chi phí thấp, hiệu quả<br />
cao<br />
<br />
M<br />
<br />
arketing truyền miệng (word of mouth marketing - WOM) ngày càng trở thành<br />
một chiếc lược không thể thiếu trong họat động marketing của doanh nghiệp.<br />
Khách hàng có xu hướng tin vào lời khuyên từ người thân, bạn bè hơn là tin<br />
vào quảng cáo.<br />
<br />
Thực tế, trên thế giới, rất nhiều nhãn hàng đã ứng dụng marketing truyền miệng.<br />
WOM thường được tạo ra từ những sự kiện hoành tráng, đặc biệt là những sự kiện<br />
theo kiểu Guinness. Tại Philippines, trong ngày lễ Tình nhân năm 2004, kem đánh<br />
răng Close-up đã lập kỷ lục Guiness với 5.327 cặp hôn nhau trong 10 giây. Sau đó, thị<br />
phần của Close-up tăng lên nhanh chóng, đồng thời hình ảnh “cho bạn sự tự tin” của<br />
Close-Up ngày càng được củng cố, nhất là giới trẻ.<br />
Ở Việt Nam, năm 2005, thương hiệu sữa Cô gái Hà Lan đã lập kỷ lục Guiness với<br />
bức tranh vẽ bằng tay lớn nhất thế giới. Bức tranh có kích thước 882,19 m2, do 1.445<br />
em thiếu nhi Việt Nam tuổi từ 6 đến 14 thực hiện trong vòng 7 tiếng rưỡi, sử dụng hết<br />
700 kg bột màu. Tất nhiên, sau sự kiện này, thương hiệu Cô gái Hà lan càng khẳng<br />
định được vị trí của mình đối với khách hàng mục tiêu trực tiếp là các em thiếu nhi<br />
và gián tiếp là cả các bậc phụ huynh thông qua một kỷ lục thế giới đầy ý nghĩa.<br />
Chỉ với hai ví dụ này ta đã thấy được sức ảnh hưởng và hiệu quả vô cùng to lớn<br />
của marketing truyền miệng. Tại sao WOM lại ngày càng được ưa chuộng và ứng<br />
dụng như vậy? Là bởi, Sự phát triển của các công nghệ giao tiếp cá nhân như blog,<br />
chat, tin nhắn điện thoại, thư điện tử… giúp tăng tốc độ, tận dụng được những lợi ích<br />
của marketing kết nối; hiểu biết marketing của người mua hàng tăng lên; sự nhiễu<br />
loạn thông tin quảng cáo; sự phân đoạn ngày càng lớn của truyền thông đã làm thu<br />
nhỏ các nhóm người tiếp nhận thông tin; công nghệ chặn quảng cáo mới giúp người<br />
xem chủ động hạn chế và bỏ qua những thông điệp quảng cáo không mong đợi, v.v…<br />
Trên cơ sở những lợi ích truyền miệng vô cùng to lớn đó, chúng tôi mong muốn<br />
cuốn sách này sẽ là chìa khóa mở ra cánh cửa thị trường rộng lớn cho sản phẩm của<br />
bạn. Trân trọng giới thiệu tới bạn đọc cuốn vô cùng hữu ích này!<br />
Tháng 4 năm 2013<br />
CÔNG TY CỔ PHẦN SÁCH ALPHA<br />
<br />
Lời mở đầu<br />
Ebook miễn phí tại : www.Sachvui.Com<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ây là cuốn sách dành cho những người muốn bán hàng.<br />
<br />
Marketing truyền miệng không chỉ dành cho các tập đoàn đa quốc gia với ngân<br />
sách marketing khổng lồ. Các ý tưởng và thông tin thực tế mà bạn tìm thấy ở<br />
đây thật sự có ích cho chủ tiệm giặt là, chủ nhà hàng hay nha sỹ kể cả các công ty<br />
trong danh sách Fotune 500. Bạn không nhất thiết phải là thiên tài marketing hay<br />
nhân viên tiếp thị của các tập đoàn lớn. Tại sao vậy? Bởi vì marketing truyền miệng<br />
không phải chỉ những người làm marketing hay ngành marketing, mà về người thật<br />
và lý do tại sao những người này muốn nói về bạn và hàng hóa của bạn.<br />
Kể từ đây, tôi sẽ sử dụng thuật ngữ hàng hóa thay cho các sản phẩm và dịch vụ.<br />
Marketing truyền miệng có hiệu quả với mọi sản phẩm và dịch vụ. Nó cũng hiệu quả<br />
với sự nghiệp lớn lao, ý tưởng, công việc từ thiện hay các tổ chức – bất kỳ điều gì mà<br />
bạn muốn mọi người đề cập đến.<br />
Tôi làm việc trong ngành marketing rất lâu nhưng chưa bao giờ có ngân sách nào<br />
cho marketing. Tuy vậy tôi vẫn bán được nhiều hàng hóa. Mọi thành công của tôi một<br />
nửa là nhờ sáng tạo và một nửa là nhờ trò chuyện với nhiều người. Lúc đó tôi chưa<br />
nhận ra điều này nhưng những gì tôi đã làm ngày nay được biết đến dưới thuật ngữ<br />
marketing truyền miệng – tham gia vào cuộc trò chuyện hàng ngày của mọi người.<br />
Để làm marketing giỏi rất đơn giản<br />
Một trong những điều quan trọng nhất tôi học được là marketing truyền miệng<br />
đơn giản tới mức mọi người quên mất rằng nó hiển nhiên và rõ ràng là vậy. Mỗi ngày<br />
tôi nhận được hàng chục cuộc điện thoại và email. Từ công ty nhỏ tới công ty lớn, tất<br />
cả mọi người đều muốn tôi hướng dẫn họ. Có nhiều cuốn sách hay về đề tài này<br />
nhưng chúng thường quá chuyên sâu hoặc mang nặng tính lý thuyết. Dường như<br />
không có cuốn sách đơn giản nào về cách bắt đầu truyền miệng.<br />
Cuốn sách này liệt kê những hoạt động ít tốn kém và bạn có thể thực hiện ngay<br />
hôm nay để bắt đầu công cuộc truyền miệng. Ở đây có hàng trăm ý tưởng. Bạn có thể<br />
bắt đầu với những bước cơ bản như: đặt tên sản phẩm thông minh, mở một dịch vụ<br />
đặc biệt, lựa chọn đồng phục, trau chuốt một email, hay tỏ ra lịch sự hơn với khách<br />
hàng.<br />
Mọi người thường nói tôi đã khiến marketing trở nên quá đơn giản.<br />
Tôi không đồng ý vậy. Marketing không nên phức tạp và marketing tốt không bao<br />
giờ phức tạp.<br />
Đây không phải cuốn sách về các phương pháp cao siêu, trừu tượng. Bạn sẽ không<br />
tìm thấy ở đây bất kỳ lời khuyên nào yêu cầu bạn phải thuê công ty quảng cáo hay chi<br />
nhiều tiền. (Tôi sẽ nhắc bạn một số phương pháp tốn kém nhưng hiệu quả.) Bên ngoài<br />
<br />
có rất nhiều công ty quảng cáo tuyệt vời có thể giúp bạn tạo ra sức mạnh truyền<br />
miệng đáng kinh ngạc và tôi khuyên bạn nên hợp tác với họ. Nhưng đây là một cuốn<br />
sách tự làm đề cập đến những việc bạn có thể để khiến mọi người nói về công ty<br />
mình.<br />
Lời hứa<br />
Sau khi đọc xong cuốn sách này, ngay hôm sau, bạn có thể thử nghiệm 1-2<br />
phương pháp tôi đề cập đến mà không phải chi quá 50 đô-la hay vài giờ. Ngày tiếp<br />
theo, sẽ có nhiều người nói về công ty của bạn. Một tuần con số đó tăng lên. Sau đó,<br />
bạn có thể tiếp tục và đầu tư nhiều hơn.<br />
<br />