Điều người Kitô hữu nên biết<br />
Kinh Thánh đã chỉ ra rằng chúng ta nên đặt tên phù hợp cho con trẻ, dạy dỗ chúng theo đường lối<br />
của Chúa, cầu nguyện và chúc lành cho chúng bằng lời nói của mình khi đặt tay lên chúng. Quá trình<br />
này là quá trình gieo trồng hạt giống tinh thần trong tâm trí con cái chúng ta. Khi chúng trưởng thành,<br />
chúng sẽ không rời xa chúng ta, không rời xa nơi đã gieo mầm hạt giống trong chúng.<br />
<br />
Chương 5. CHIẾC HỘP MEZUZAH<br />
Mật mã 5: Mọi ngôi nhà nên được đánh dấu bằng lời Chúa<br />
Nghe đây, hỡi Israel! Ðức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, là Ðức Chúa duy nhất. Hãy yêu mến Ðức<br />
Chúa, Thiên Chúa của anh (em), hết lòng hết dạ, hết sức anh (em). Những lời này tôi truyền cho<br />
anh (em) hôm nay, anh (em) phải ghi tạc vào lòng. Anh (em) phải lặp lại những lời ấy cho con<br />
cái, phải nói lại cho chúng, lúc ngồi trong nhà cũng như lúc đi đường, khi đi ngủ cũng như khi<br />
thức dậy, phải buộc những lời ấy vào tay làm dấu, mang trên trán làm phù hiệu, phải viết lên<br />
khung cửa nhà anh (em), và lên cửa thành của anh (em).<br />
– Đnl 6,4-9<br />
Có lần, tôi cùng với 119 người Mỹ đi trên ba chiếc xe buýt để du lịch băng qua sông Jordan trên cầu<br />
Allenby, biên giới giữa Jordan và Israel. Ngay khi đặt chân đến miền đất Israel, tôi đã đắm chìm vào<br />
cảm xúc trong hàng tiếng đồng hồ, cực điểm là khi chúng tôi đến Tiberias để ngủ qua đêm. Tại khách<br />
sạn, khi đứng bên ngoài cửa phòng mình, tôi đã thấy một vật rất lạ được treo phía bên phải trên khung<br />
của cánh cửa. Đó là một vật kim loại hình chữ nhật được gắn cố định, dài khoảng hơn 10 cm. Sau đó<br />
tôi phát hiện ra rằng đồ vật tôn giáo này được gắn vào khung cửa bên ngoài nhà của người Do Thái và<br />
bên ngoài phòng các khách sạn của người Do Thái ở Israel. Vật thần bí này được gọi là mezuzah.<br />
<br />
Sau khi tìm hiểu và biết được ý nghĩa của mezuzah, tôi đã đem treo nó trước khung cửa nhà mình.<br />
Hộp mezuzah được phát triển từ mệnh lệnh dành cho người Do Thái là phải đặt lời Chúa trên cổng của<br />
gia đình họ. Hướng dẫn này đã được dân Israel tuân theo khi họ ở trong ngôi nhà của mình trên Miền<br />
Đất Hứa, điều này chúng ta đã đọc trong sách Đệ nhị luật chương 6 câu 4 đến 9.<br />
Làm thế nào một người “gắn chặt” lời Chúa trên tay mà có thể viết nó trên cổng và thành cửa nhà họ<br />
khi mắt của họ đang bịt kín? Từ những điều răn, một vài phong tục của Do Thái đã xuất hiện. Đầu tiên<br />
là tạo ra tefillin (hộp da chứa kinh Do Thái) cũng được gọi là phylactery. Đây là một chiếc hộp nhỏ<br />
màu đen hình vuông có một dây da dài. Hộp da này có 4 ngăn chứa 4 đoạn Kinh Thánh khác nhau:<br />
sách Đệ Nhị Luật chương 6 câu 4-9, sách Đệ nhị luật chương 11 câu 13-21, Xuất hành chương 13 câu<br />
1-10 và Xuất hành chương 13 câu 11-16. Mỗi đoạn Kinh Thánh này đều được viết bằng cách sao chép<br />
lên giấy da nhỏ (Kosher) bằng một loại mực rất đặc biệt. Một hộp được gắn vào bắp tay đặt ngang với<br />
tim và hộp còn lại đặt trên trán nhưng cao hơn với chân tóc. Sau đó, dây da được quấn xung quanh<br />
ngón tay, lòng bày tay, cổ tay và tay. Vì hộp tefillin được đặt trên bắp tay và trán, nên hai lời chúc lành<br />
sẽ được lặp lại. Vào thời của Chúa Giêsu, những người Do Thái có nguồn gốc Kinh Torah luôn mang<br />
theo những chiếc hộp kinh phylactery bên mình. Và cả Chúa Giêsu một người Do Thái cũng mang theo<br />
bên mình hộp kinh phylactery. Tuy nhiên, Người đã khiển trách những người Pha-ri-sêu vì họ đã tăng<br />
kích thước những chiếc hộp để làm cho thiên hạ thấy sự xuất hiện của họ nhiều tinh thần hơn những<br />
người khác và trông như những người đàn ông thực sự (Mt 23,5). Ở Do Thái, hầu hết những thanh niên<br />
sẽ bắt đầu đeo hộp kinh trước sinh nhật thứ 13 của họ.<br />
Món đồ thứ 2 được tạo ra từ sách Đệ Nhị Luật chương 6 câu 4-9 là chiếc mezuzah. Một chiếc<br />
mezuzah thực sự sẽ chứa những lời của đức tin Do Thái (shema) (Đnl 6,4-9) và một đoạn từ sách Đệ<br />
nhị luật chương 11 câu 13-21 sẽ được viết trên một miếng giấy da từ các loại động vật như bò hoặc dê<br />
do một người chuyên sao chép Kinh Thánh viết. Tên của Thiên Chúa sẽ được viết vào mặt sau của<br />
giấy da; miếng giấy sẽ được cuộn lại và đặt vào trong chiếc hộp mezuzah.<br />
Hộp mezuzah được trang trí và làm từ nhiều nguyên liệu khác nhau như gốm, đá, đồng, bạc, kính,<br />
gỗ, và thậm chí là cả thiếc. Những thiết kế cho chiếc hộp luôn luôn thay đổi và những thiết kế đó không<br />
có ý nghĩa tâm linh, ý nghĩa tâm linh thực sự của mezuzah lại nằm trong miếng giấy da bên trong chiếc<br />
hộp. Hầu hết bề mặt ngoài của mezuzah đều có ký tự Do Thái shin – đây là ký tự thứ 21 trong bảng<br />
chữ cái Do Thái đại diện cho ký tự đầu tiên trong tên của Thiên Chúa Shaddai. Tên Shaddai là tên<br />
được xem như đồng nghĩa với “Người bảo vệ cánh cửa Israel”. Ngoài ra, người ta cũng thiết kế chiếc<br />
hộp để bảo vệ miếng giấy da khỏi sự tác động của yếu tố thời tiết hay các yếu tố bên ngoài có thể làm<br />
ảnh hưởng đến mực trên giấy da.<br />
<br />
Mục đích của hộp Mezuzah<br />
Trong tiếng Hebrew, mezuzah dùng để ám chỉ thanh dọc của khung cửa. Nhiều người cho biết mục<br />
đích của mezuzah là để nhắc nhở người Do Thái về máu chiên khi bôi trên khung cửa để ngăn chặn ma<br />
quỷ vào nhà và làm hại đứa con đầu lòng. Tuy nhiên, lý thuyết này chỉ là một ý kiến và không dựa trên<br />
sự hiểu biết của học giả Do Thái về mục đích của mezuzah.<br />
Một số người Do Thái cũng xem đây như là một sự huyền bí và họ có xu hướng xem mezuzah như<br />
một loại bùa được thiết kế để bảo vệ ngôi nhà khỏi ma quỷ, dĩ nhiên điều này không phải ý nghĩa ban<br />
đầu của mezuzah. Mezuzah được xem như vật nhắc nhở những người sống trong ngôi nhà rằng ngôi nhà<br />
này đã được dâng cho Chúa và những người trong nhà phải cam kết sống và tuân theo lời Chúa.<br />
Mezuzah cũng được xem là vật để nhắc nhở Thiên Chúa bảo hộ cho ngôi nhà. Trong Kinh Talmud dạy<br />
rằng mezuzah thực sự có thể mang đến một cuộc sống trường thọ và bảo vệ lâu dài cho ngôi nhà đó.<br />
Một câu chuyện trong Talmud kể về một vị vua tặng kim cương cho một giáo trưởng Do Thái như một<br />
món quà; trái lại vị giáo trưởng này đã tặng lại cho vị vua một chiếc mezuzah, điều này dường như đã<br />
xúc phạm đến đức vua. Và vị giáo trưởng đã nói với đức vua: “Với món quà Ngài tặng tôi, tôi sẽ phải<br />
thuê nhiều vệ sĩ để bảo vệ ngôi nhà của mình, nhưng món quà của tôi thì sẽ bảo vệ cho ngôi nhà của<br />
Ngài”.<br />
<br />